Thân Hữu Tiếp Tay...

NÓI VỀ TẦNG LỚP SĨ PHU NHO SĨ Ở THỜI XƯA VÀ GIỚI TRÍ THỨC HIỆN ĐẠI CỦA ĐẤT NƯỚC TA NGÀY NAY

Chế độ phong kiến đã có từ hàng ngàn năm ở phương Đông. Việt Nam và Trung Quốc là trường hợp chế độ phong kiến đặc thù ở Đông Nam Á châu.



                      

Chế độ phong kiến đã có từ hàng ngàn năm ở phương Đông. Việt Nam và Trung Quốc là trường hợp chế độ phong kiến đặc thù ở Đông Nam Á châu. Có nghĩa học thuyết Nho giáo đã được dung hòa với xã hội phong kiến tạo nên một thực tế lịch sử khách quan với thời gian tồn tại lâu dài không thể phủ nhận. Thế nhưng không phải Nho giáo tạo nên xã hội phong kiến, mà ngược lại xã hội phong kiến đã thích nghi với học thuyết Nho giáo cũng như học thuyết Nho giáo đã nương theo xã hội phong kiến có sẳn đó để thi thố các chủ đích của mình. Khổng Mạnh đã đi tiên phong thời đại nhưng vẫn không vượt qua được thời đại của xã hội là như thế. Thời phong kiến là thời công nghiệp khoa học kỹ thuật chưa có mặt. Xã hội phong kiến là xã hội vua quan là điều tất nhiên. Thuyết Nho giáo không thể làm đảo lộn hay thay thế được trật tự đó, nhưng chỉ làm cho nó nhân văn hơn, tiến bộ hơn, phù hợp với xã hội đương thời khi đó hơn thế thôi.


Xã hội hiện đại của loài người là xã hội là xã hội đặt trên nền tảng khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, điều đó có nghĩa không bất kỳ khía cạnh của xã hội phong kiến xưa cũ nào còn được phép tồn tại. Ý nghĩa vua quan thời xưa là khái niệm thật sự lạc hậu và từ lâu đã bị đào thải. Cái được gọi là “mệnh trời” thời phong kiến chỉ là sự lợi dụng mang tính mê tín và ngu dân mà chính học thuyết Khổng Mạnh đã đả phá sâu sắc nhằm đề cao ý nghĩa dân chủ chính đáng, tiến bộ, cần thiết trong xã hội mà bộ sách Mạnh Tử là một minh chứng hùng hồn nhất.

Chính bởi thế mà dưới ách nô lệ của thực dân Pháp, các nhà yêu nước VN như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh v.v… đều đã dần dần tách khỏi các mặt thủ cựu, lạc hậu, phản động của chế độ phong kiến nói riêng và cả Nho giáo nói chung nhằm chỉ giữ lại cái tinh hoa của Khổng Mạnh để kết hợp với các tư tưởng mới của thời đại khoa học tiến bộ và ý thức dân chủ mới mẽ nhằm tìm ra con đường giải phóng dân tộc và cứu nước.

Bởi vậy ngày nay trong thời đại công nghiệp và khoa học tiên tiến toàn cầu, dân tộc VN và đất nước VN muốn phát triển xứng đáng với tâm nguyện của các nhà chí sĩ cách mạng thời xưa như nói trên, không có con đường nào khác là con đường khoa học kỹ thuật và công nghiệp phát triển tiên tiến nhất. Có nghĩa khoa học xã hội phải là cái đầu và khoa học kỹ thuật công nghiệp phải là cái chân mà không thể nào khác. Bởi vậy mọi hình thái ý thức đã hoàn toàn lạc hậu kiểu phong kiến, kiểu ý thức hệ phản khoa học và lạc hậu, đã bị đào thải nhất thiết cần phải được tuyệt đối vứt bỏ và mạnh dạn loại trừ không nhân nhượng hoặc thương tiếc. Các quan điểm về “giai cấp” lạc hậu kiểu phong kiến, thay thế ý niệm “mệnh trời” sai trái bằng ý nghĩa “giai cấp tiên phong” phản khoa học và trá hình cần phảiđược bài xích và loại bỏ. Bởi vì chỉ có thế thì một xã hội hoàn toàn khách quan, thực tế, sáng suốt và tiên tiến mới có thể được xây dựng để phát triển bền vững và kết quả.

Có nghĩa nguyên tắc xã hội khoa học và tiến bộ nhất ngày nay không gì khác hơn là sự bình đẳng, tự do của mọi cá nhân con người. Đó cũng chính là nền tảng khách quan, thiết yếu và tự nhiên của chính nền dân chủ tự do và hạnh phúc của toàn thể xã hội. Dân chủ tự do trong kinh tế, trong văn hóa, trong khoa học kỹ thuật, trong sinh hoạt xã hội v.v… đó chính là nền tảng chính yếu và bắt buộc trong xã hội hiện đại mà không có con đường nào khác. Như thế mọi hình thức độc tài, độc đoán dù nó núp dưới bất kỳ chiêu bài hay cấu trúc xã hội thế nào đều cần phải loại bỏ. Bởi vì chỉ có như thế thì mới thật sự giải phóng cá nhân và xã hội về mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội, cũng như ý thức, tinh thần và văn hóa. Thời hiện đại chỉ có thể là thời đại của dân chủ tự do, khoa học kỹ thuật công nghiệp tiến bộ, phát triển mọi mặt trong xã hội, thời đại của ý thức nhân văn và quyền con người, không thể còn là thời đại của mọi ý thức hệ lạc hậu, giả dối, phi khoa học, và thậm chí hoàn toàn phản tiến hóa, phản nhân văn, phản tiến bộ, phản phát triển, phản xã hội, hay cũng có nghĩa là thực chất phản động. Và nhiệm vụ của giới trí thức hiện đại ngày nay quả thật cũng không khác mấy với nhiệm vụ nơi giới sĩ phu ngày xưa của đất nước ta là như thế.

ĐẠI NGÀN

http://diendancongnhan.blogspot.com/2013/05/noi-ve-tang-lop-si-phu-nho-si-o-thoi.html

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

NÓI VỀ TẦNG LỚP SĨ PHU NHO SĨ Ở THỜI XƯA VÀ GIỚI TRÍ THỨC HIỆN ĐẠI CỦA ĐẤT NƯỚC TA NGÀY NAY

Chế độ phong kiến đã có từ hàng ngàn năm ở phương Đông. Việt Nam và Trung Quốc là trường hợp chế độ phong kiến đặc thù ở Đông Nam Á châu.



                      

Chế độ phong kiến đã có từ hàng ngàn năm ở phương Đông. Việt Nam và Trung Quốc là trường hợp chế độ phong kiến đặc thù ở Đông Nam Á châu. Có nghĩa học thuyết Nho giáo đã được dung hòa với xã hội phong kiến tạo nên một thực tế lịch sử khách quan với thời gian tồn tại lâu dài không thể phủ nhận. Thế nhưng không phải Nho giáo tạo nên xã hội phong kiến, mà ngược lại xã hội phong kiến đã thích nghi với học thuyết Nho giáo cũng như học thuyết Nho giáo đã nương theo xã hội phong kiến có sẳn đó để thi thố các chủ đích của mình. Khổng Mạnh đã đi tiên phong thời đại nhưng vẫn không vượt qua được thời đại của xã hội là như thế. Thời phong kiến là thời công nghiệp khoa học kỹ thuật chưa có mặt. Xã hội phong kiến là xã hội vua quan là điều tất nhiên. Thuyết Nho giáo không thể làm đảo lộn hay thay thế được trật tự đó, nhưng chỉ làm cho nó nhân văn hơn, tiến bộ hơn, phù hợp với xã hội đương thời khi đó hơn thế thôi.


Xã hội hiện đại của loài người là xã hội là xã hội đặt trên nền tảng khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, điều đó có nghĩa không bất kỳ khía cạnh của xã hội phong kiến xưa cũ nào còn được phép tồn tại. Ý nghĩa vua quan thời xưa là khái niệm thật sự lạc hậu và từ lâu đã bị đào thải. Cái được gọi là “mệnh trời” thời phong kiến chỉ là sự lợi dụng mang tính mê tín và ngu dân mà chính học thuyết Khổng Mạnh đã đả phá sâu sắc nhằm đề cao ý nghĩa dân chủ chính đáng, tiến bộ, cần thiết trong xã hội mà bộ sách Mạnh Tử là một minh chứng hùng hồn nhất.

Chính bởi thế mà dưới ách nô lệ của thực dân Pháp, các nhà yêu nước VN như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh v.v… đều đã dần dần tách khỏi các mặt thủ cựu, lạc hậu, phản động của chế độ phong kiến nói riêng và cả Nho giáo nói chung nhằm chỉ giữ lại cái tinh hoa của Khổng Mạnh để kết hợp với các tư tưởng mới của thời đại khoa học tiến bộ và ý thức dân chủ mới mẽ nhằm tìm ra con đường giải phóng dân tộc và cứu nước.

Bởi vậy ngày nay trong thời đại công nghiệp và khoa học tiên tiến toàn cầu, dân tộc VN và đất nước VN muốn phát triển xứng đáng với tâm nguyện của các nhà chí sĩ cách mạng thời xưa như nói trên, không có con đường nào khác là con đường khoa học kỹ thuật và công nghiệp phát triển tiên tiến nhất. Có nghĩa khoa học xã hội phải là cái đầu và khoa học kỹ thuật công nghiệp phải là cái chân mà không thể nào khác. Bởi vậy mọi hình thái ý thức đã hoàn toàn lạc hậu kiểu phong kiến, kiểu ý thức hệ phản khoa học và lạc hậu, đã bị đào thải nhất thiết cần phải được tuyệt đối vứt bỏ và mạnh dạn loại trừ không nhân nhượng hoặc thương tiếc. Các quan điểm về “giai cấp” lạc hậu kiểu phong kiến, thay thế ý niệm “mệnh trời” sai trái bằng ý nghĩa “giai cấp tiên phong” phản khoa học và trá hình cần phảiđược bài xích và loại bỏ. Bởi vì chỉ có thế thì một xã hội hoàn toàn khách quan, thực tế, sáng suốt và tiên tiến mới có thể được xây dựng để phát triển bền vững và kết quả.

Có nghĩa nguyên tắc xã hội khoa học và tiến bộ nhất ngày nay không gì khác hơn là sự bình đẳng, tự do của mọi cá nhân con người. Đó cũng chính là nền tảng khách quan, thiết yếu và tự nhiên của chính nền dân chủ tự do và hạnh phúc của toàn thể xã hội. Dân chủ tự do trong kinh tế, trong văn hóa, trong khoa học kỹ thuật, trong sinh hoạt xã hội v.v… đó chính là nền tảng chính yếu và bắt buộc trong xã hội hiện đại mà không có con đường nào khác. Như thế mọi hình thức độc tài, độc đoán dù nó núp dưới bất kỳ chiêu bài hay cấu trúc xã hội thế nào đều cần phải loại bỏ. Bởi vì chỉ có như thế thì mới thật sự giải phóng cá nhân và xã hội về mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội, cũng như ý thức, tinh thần và văn hóa. Thời hiện đại chỉ có thể là thời đại của dân chủ tự do, khoa học kỹ thuật công nghiệp tiến bộ, phát triển mọi mặt trong xã hội, thời đại của ý thức nhân văn và quyền con người, không thể còn là thời đại của mọi ý thức hệ lạc hậu, giả dối, phi khoa học, và thậm chí hoàn toàn phản tiến hóa, phản nhân văn, phản tiến bộ, phản phát triển, phản xã hội, hay cũng có nghĩa là thực chất phản động. Và nhiệm vụ của giới trí thức hiện đại ngày nay quả thật cũng không khác mấy với nhiệm vụ nơi giới sĩ phu ngày xưa của đất nước ta là như thế.

ĐẠI NGÀN

http://diendancongnhan.blogspot.com/2013/05/noi-ve-tang-lop-si-phu-nho-si-o-thoi.html

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm