Sức khỏe và đời sống

Xơ Gan

Xơ gan làm tổn thương gan của bạn. Nó gây ra sẹo mà từ từ thay thế các mô khỏe mạnh.

Y học Thường thức, Phổ thông..... về chứng Xơ Gan,,,,Bài trích từ  webMD,com... giúp cho ta có thêm hiểu biết thông thường về chứng bệnh này,,,Như thường lệ...
Bản dịch Việt ngữ do Google Translate chuyển dịch từ bài viết Anh ngữ...

Visual Guide to Cirrhosis

cirrhosis tissue damage

What Does Cirrhosis Do?

Cirrhosis damages your liver. It causes scarring that slowly replaces healthy tissue. Eventually, this blocks blood flow and makes it harder for your liver to do its job. It won't be able to filter toxins and help break down nutrients and medications. And the organ won't make proteins and other substances fast enough to meet your body's needs. Over the long term, it can shut down your liver.
Xơ gan làm gì?

Xơ gan làm tổn thương gan của bạn. Nó gây ra sẹo mà từ từ thay thế các mô khỏe mạnh. Cuối cùng, điều này ngăn chặn lưu lượng máu và làm cho gan của bạn khó thực hiện công việc hơn. Nó sẽ không thể lọc độc tố và giúp phá vỡ các chất dinh dưỡng và thuốc. Và cơ quan sẽ không tạo ra protein và các chất khác đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu của cơ thể bạn. Về lâu dài, nó có thể tắt gan của bạn.


tired young woman looking in the mirror

Symptoms

You may not notice any problems at first. As your cirrhosis gets worse, you might start to feel more tired and less hungry. Your skin may start to itch, look more yellow, and bruise more easily. Your pee may darken, and your belly and legs might swell from extra fluid. Some people get nauseated and foggy-brained and start to forget things.
Triệu chứng

Bạn có thể không nhận thấy bất kỳ vấn đề lúc đầu. Khi bệnh xơ gan của bạn trở nên tồi tệ hơn, bạn có thể bắt đầu cảm thấy mệt mỏi hơn và ít đói hơn. Da của bạn có thể bắt đầu ngứa, trông vàng hơn và dễ bị bầm tím hơn. Đi tiểu của bạn có thể tối, và bụng và chân của bạn có thể sưng lên do chất lỏng thêm. Một số người buồn nôn và sương mù và bắt đầu quên đi mọi thứ.


man drinking alone

Cause: Alcohol Addiction

Drinking too much can make your liver swell and hold on to more fat. This could lead to cirrhosis. It typically happens if you drink more than you should every day, sometimes for years. Talk to your doctor if your drinking interferes with your work or home life. The amount of alcohol that causes liver damage differs for each person, so don't assume that because your heavy-drinking friend didn't get cirrhosis, you won't either.

Nguyên nhân: Nghiện rượu
Uống quá nhiều có thể làm cho gan của bạn sưng lên và giữ nhiều chất béo hơn. Điều này có thể dẫn đến xơ gan. Nó thường xảy ra nếu bạn uống nhiều hơn bạn nên mỗi ngày, đôi khi trong nhiều năm. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu uống rượu của bạn can thiệp vào công việc hoặc cuộc sống gia đình của bạn. Lượng rượu gây tổn thương gan khác nhau ở mỗi người, vì vậy đừng cho rằng vì người bạn nghiện rượu nặng của bạn không bị xơ gan, bạn cũng sẽ không.


fatty liver

Cause: Nonalcoholic Fatty Liver Disease

Here, something other than alcohol causes fat buildup in your liver. The exact reason isn't clear, but you're more likely to get it if you're overweight or have diabetes, high cholesterol, or high blood pressure. When it starts to damage your liver, it's called nonalcoholic steatohepatitis (NASH). You may notice symptoms like weight loss, tiredness, weakness, spider veins, or itchy skin.

Nguyên nhân: Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu
Ở đây, một thứ khác ngoài rượu gây ra sự tích tụ chất béo trong gan của bạn. Lý do chính xác không rõ ràng, nhưng bạn có nhiều khả năng mắc bệnh hơn nếu bạn thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao hoặc huyết áp cao. Khi nó bắt đầu làm hỏng gan của bạn, nó được gọi là viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH). Bạn có thể nhận thấy các triệu chứng như giảm cân, mệt mỏi, yếu, tĩnh mạch mạng hoặc ngứa da.


hepatitis c virus

Cause: Hepatitis C

If you have this disease for 6 months or more, it's called "chronic" and can lead to cirrhosis. The hepatitis C virus is the most common cause of chronic hepatitis, though there are others, like autoimmune disease as well as medication, bacteria, or other viruses. Hepatitis C often spreads when users of illicit drugs share needles, but you can also get it after having unprotected sex with someone who's infected.

Nguyên nhân: Viêm gan C
Nếu bạn mắc bệnh này từ 6 tháng trở lên, nó được gọi là "mạn tính" và có thể dẫn đến xơ gan. Virus viêm gan C là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm gan mạn tính, mặc dù có những loại khác, như bệnh tự miễn dịch cũng như thuốc, vi khuẩn hoặc các loại virus khác. Viêm gan C thường lây lan khi người sử dụng ma túy bất hợp pháp dùng chung kim tiêm, nhưng bạn cũng có thể bị nhiễm sau khi quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm bệnh.


bile duct anatomy

Cause: Bile Duct Problems

Small tubes, called ducts, normally carry bile -- a liquid that helps digestion -- from your liver to your gallbladder. A number of conditions can narrow or block these tubes, which causes a backup of fluid that can inflame and damage your liver. How you treat it depends on the cause, but your doctor can usually clear your ducts with medication or minor procedures. 

Nguyên nhân: Vấn đề về ống dẫn mật
Các ống nhỏ, được gọi là ống dẫn, thường mang mật - một chất lỏng giúp tiêu hóa - từ gan đến túi mật của bạn. Một số điều kiện có thể thu hẹp hoặc chặn các ống này, gây ra sự dự phòng của chất lỏng có thể gây viêm và làm hỏng gan của bạn. Cách bạn điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân, nhưng bác sĩ thường có thể làm sạch ống dẫn của bạn bằng thuốc hoặc các thủ tục nhỏ.


prescription pill bottles

Cause: Medication

Drugs like methotrexate for arthritis and isoniazid for tuberculosis can hurt your liver and lead to cirrhosis. Certain antibiotics, statins for high cholesterol, and acetaminophen may also be hard on your liver. Your genes, health, diet, and other medicine you take may make a difference, too. Tell your doctor about all your medications and let him know if new drugs seem to make you tired, nauseated, itchy, or otherwise unwell.

Nguyên nhân: Dược phẩm<thuốc>
Các loại thuốc như methotrexate cho viêm khớp và isoniazid cho bệnh lao có thể làm tổn thương gan của bạn và dẫn đến xơ gan. Một số loại kháng sinh, statin cho cholesterol cao và acetaminophen cũng có thể gây khó khăn cho gan của bạn. Các gen, sức khỏe, cach ăn uống và các loại thuốc khác mà bạn dùng cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Hãy cho bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc của bạn và cho anh ta biết nếu các loại thuốc mới dường như làm bạn mệt mỏi, buồn nôn, ngứa hoặc không khỏe.


herbal supplements

Cause: Supplements

Herbs like borage, comfrey, groomwell, and coltsfoot have pyrrolizidine alkaloids that can gum up tiny blood vessels in your liver, either over time or all at once if you take a lot. Others, like Atractylis gummiferaCamellia sinensis, celandine, chaparral, germander, and pennyroyal oil (used in tea), can also cause problems. Over time, this damage could lead to cirrhosis. Tell your doctor about any supplements you take.

Nguyên nhân: Bổ sung   ( Dược thảo ,,bổ xung )
Các loại thảo mộc như cây lưu ly, comfrey, Groomwell và colts feet có các alcaloid pyrrolizidine có thể làm tăng các mạch máu nhỏ trong gan của bạn, theo thời gian hoặc tất cả cùng một lúc nếu bạn dùng nhiều. Những nguon khác, như Atractylis gummifera, Camellia sinensis, celandine, chaparral, mầm, và dầu pennyroyal (được sử dụng trong trà), cũng có thể gây ra vấn đề. Theo thời gian, thiệt hại này có thể dẫn đến xơ gan. Hãy cho bác sĩ của bạn về bất kỳ chất bổ sung bạn dùng.


blood clot in artery

Causes: Clots, Genetics, and More

Any condition that scars the liver can cause cirrhosis. Clots can block the flow of blood to the organ or inside it. Your immune system could mistakenly attack and inflame it. Your genes could make it harder for your liver to break down certain nutrients like iron or copper. Or you might inherit conditions that add fat or scarring for no apparent reason.

Nguyên nhân: cục máu đông, di truyền và nhiều hơn nữa
Bất kỳ tình trạng nào làm sẹo gan có thể gây ra bệnh xơ gan. Các cục máu đông có thể chặn dòng máu chảy đến cơ quan hoặc bên trong nó. Hệ thống miễn dịch của bạn có thể tấn công nhầm và làm viêm nó. Các gen của bạn có thể khiến gan khó phân hủy một số chất dinh dưỡng như sắt hoặc đồng. 
Hoặc bạn có thể thừa hưởng các điều kiện thêm chất béo hoặc sẹo mà không có lý do rõ ràng.


blood sample on slide

Diagnosis

Your doctor will do a physical exam. Tell him about your symptoms and if you have a history of drinking too much alcohol. Blood tests that check how well your liver is working, along with an ultrasound, X-ray, or MRI, can help confirm that you have cirrhosis. In some cases, your doctor might remove a small piece of your liver to look at under a microscope, a procedure called a biopsy.

Chẩn đoán
Bác sĩ của bạn sẽ làm một bài kiểm tra thể chất. Nói với anh ấy về các triệu chứng của bạn và nếu bạn có tiền sử uống quá nhiều rượu. Các xét nghiệm máu kiểm tra gan của bạn hoạt động tốt như thế nào, cùng với siêu âm, X-quang hoặc MRI, có thể giúp xác nhận rằng bạn bị xơ gan. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể loại bỏ một mảnh gan nhỏ của bạn để xem xét dưới kính hiển vi, một thủ tục gọi là sinh thiết.


doctor talking with patient

Treatment

There's no cure for the scarring already on your liver, but your doctor can sometimes stop or slow it down by treating the condition that causes your cirrhosis. If you have alcohol addiction, find out about therapy to help you quit. Weight loss can help for a fatty liver. Drugs can treat infections, bile duct problems, or autoimmune disorders. Work with your doctor to figure out what's causing your cirrhosis and how best to treat it.

Điều trị
Không có cách chữa trị sẹo trên gan, nhưng đôi khi bác sĩ có thể ngăn chặn hoặc làm chậm nó bằng cách điều trị tình trạng gây ra bệnh xơ gan của bạn. Nếu bạn bị nghiện rượu, hãy tìm hiểu về liệu pháp để giúp bạn bỏ thuốc lá. Giảm cân có thể giúp cho gan nhiễm mỡ. Thuốc có thể điều trị nhiễm trùng, các vấn đề về ống mật hoặc rối loạn tự miễn dịch. Làm việc với bác sĩ của bạn để tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan của bạn và cách điều trị tốt nhất.
Mời đọc thêm vè chứng Xơ Gan < wikipedia>

Xơ gan

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Xơ gan
Cirrhosis high mag.jpg
Micrograph showing cirrhosisTrichrome stain.
Chuyên khoakhoa tiêu hóa, hepatology
ICD-10K70.3K71.7K74
ICD-9-CM571
DiseasesDB2729
eMedicinemed/3183 radio/175
Patient UKXơ gan
MeSHD008103
Xơ gan là một bệnh gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh[1][2][3]dẫn đến mất chức năng gan. Các nguyên nhân thường gây ra xơ gan bao gồm nghiện rượuviêm gan siêu vi B và C, và bệnh gan nhiễm mỡ.

Triệu chứng

Thời kỳ đầu, xơ gan thường không có triệu chứng, về sau tùy thuộc từng mức độ có các biểu hiện của hội chứng suy tế bào gan, hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, bệnh nhân mệt mỏi, kém ăn, vàng da, da sạm, dễ chảy máu cam, chảy máu chân răng, phù, ngứa ngáy, cổ trướng, suy giảm chức năng tình dục..., nặng hơn có những triệu chứng của biến chứng như nôn ra máu và đi ngoài phân đen do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, hôn mê gan, suy thận, các biểu hiện nhiễm khuẩn hoặc do xơ gan ung thư hóa...

Nguyên nhân

  1. Viêm gan do vi rút.
  2. Nhiễm bệnh hấp huyết trùng (gặp nhiều ở Trung Quốc).
  3. Dinh dưỡng kém và nghiện rượu.
  4. Suy tim.
  5. Viêm xơ háo đường mật nguyên phát.
  6. Nhiễm độc hóa chất như Thạch tín... Hoặc do tắc mật kéo dài gây xơ gan, thường rất ít gặp.
  7. Không rõ nguyên nhân (Bẩm sinh) và nguy cơ sau khi mổ Kasai.

Điều trị

Loại bỏ những nguyên nhân có thể làm bệnh diễn tiến chậm lại. Nếu tổn thương không quá nặng, gan có thể tự lành theo thời gian. Nếu có thể thì bệnh nhân có thể cấy ghép gan.
Trong số đó, phổ biến nhất hiện nay đó là cây kế sữa. Trong các nghiên cứu dược lâm sàng trước đó[4][5][6], một thử nghiệm tiến hành áp dụng điều trị bằng silymarin (Legalon 140, Madaus, Cologne, Đức) trong 6 tháng trên 36 bệnh nhân mắc bệnh xơ gan có hạt. Việc điều trị mang lại những tác động có lợi đến khả năng miễn dịch của cơ thể và các thông số của cơ chế bảo vệ chống oxy hóa. Huyết thanh Procollagen III giảm đáng kể ở nhóm điều trị, cho thấy sự gây ức chế hiện tượng sinh tế bào sợi trong gan. Các nghiên cứu thu được kết quả tương tự với dữ liệu của Ferenci và các cộng sự, cho rằng việc uống silymarin lâu dài giúp bệnh nhân mắc bệnh xơ gan do cồn sống lâu hơn 5-10 năm[7]

Phòng ngừa

Để phòng tránh căn bệnh này, hạn chế bia rượu, tiêm phòng các loại virus viêm gan B, C, D là những biện pháp tối thiểu. Khi đã bị viêm gan, bệnh nhân cần kiểm tra định kỳ để phát hiện và điều trị sớm.
Còn khi đã được chẩn đoán xơ gan, cần kiểm soát, theo dõi và điều trị nguyên nhân dẫn tới xơ gan

Dịch tễ học

DALY (Disability-adjusted life year)đối với bệnh xơ gan/100.000 dân năm 2004.[8]
  no data
  less than 50
  50-100
  100-200
  200-300
  300-400
  400-500
  500-600
  600-700
  700-800
  800-900
  900-1000
  more than 1000

Bệnh gan mãn tính và xơ gan là nguyên nhân gây tử vong xếp hàng thứ 10 ở Hoa Kỳ đối với đàn ông và thứ 12 đối với phụ nữ năm 2001, khoảng 27.000 người chết mỗi năm.[9]
Tỉ lệ tử vong của người mắc bệnh xơ gan là 34-66% trong vòng 10 năm, phần lớn phụ thuộc vào nguyên nhân gây xô gan; xơ gan do rượu có tiên lượng xấu hơn xơ gan mật và xơ gan do viêm gan. Nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân trên tăng gấp 12 lần; nếu loại trừ những hậu quả trực tiếp của bệnh gan, thì nguy cơ tử vong vẫn tăng gấp 5 lần.[10]
Có ít thông tin về các tác nhân điều biến của nguy cơ xơ gan, một phần từ các bệnh khác gây tổn thương gan (như kết hợp giữa bệnh gan liên quan đến rượu và viêm gan mãn tính do siêu vi, chúng có thể đóng vai trò kết hợp dẫn đến xơ gan). Các nghiên cứu gần đây đề nghị rằng dùng cà phê có thể chống xơ gan, đặc biệt đối với xơ gan do rượu.[11]

Tham khảo

  1. ^ “Cirrhosis – MayoClinic.com”.
  2. ^ “Liver Cirrhosis”Review of Pathology of the Liver.
  3. ^ “Pathology Education: Gastrointestinal”.
  4. ^ Fehér, J.; Deák, Gy; Müzes, Gy.; Láng, I.; Niederland, V; Nékám, K.; Kárteszi, M Liver-protective action of silymarin therapy in chronic alcoholic liver diseases.(Hungarian) Orv. Hetil, 1989, 130, 2723-2727.
  5. ^ Müzes, Gy.; Deák, Gy.; Láng, I.; Nékám, K.; Niederland, V.; Fehér. Effect of silimarin (Legalon) therapy on the antioxidant defense mechanism and lipid peroxidation in alcoholic liver disease (dou- ble-blind protocol). (Hung.) Orv. Hetil., 1990, 131, 863-866.
  6. ^ [12] Fehér, J.; Nékám, K.; Müzes, Gy.; Deák, Gy. Effect of free radical scavengers on superoxide dismutase (SOD) enzyme in patients with alcoholic cirrhosis. Acta Med. Hung., 1988, 45, 265-276.
  7. ^ Blázovics, A.; Fehér, J. Oxidative Stress and Liver. In: Hepatolo- gia; Fehér, J.; Lengyel, G, Eds.; Medicina: Budapest, 2001; pp. 50- 88.
  8. ^ “WHO Disease and injury country estimates”World Health Organization. 2009. Truy cập ngày 11 tháng 11 năm 2009. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |accessdate= (trợ giúp)
  9. ^ Anderson RN, Smith BL (2003). “Deaths: leading causes for 2001”. National vital statistics reports: from the Centers for Disease Control and Prevention, National Center for Health Statistics, National Vital Statistics System 52 (9): 1–85. PMID 14626726.
  10. ^ Sørensen HT, Thulstrup AM, Mellemkjar L và đồng nghiệp (2003). “Long-term survival and cause-specific mortality in patients with cirrhosis of the liver: a nationwide cohort study in Denmark”. Journal of clinical epidemiology 56 (1): 88–93. PMID 12589875doi:10.1016/S0895-4356(02)00531-0.
  11. ^ Klatsky AL, Morton C, Udaltsova N, Friedman GD (2006). “Coffee, cirrhosis, and transaminase enzymes”. Archives of Internal Medicine 166 (11): 1190–5. PMID 16772246doi:10.1001/archinte.166.11.90
Hoang Pham chuyen

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Xơ Gan

Xơ gan làm tổn thương gan của bạn. Nó gây ra sẹo mà từ từ thay thế các mô khỏe mạnh.

Y học Thường thức, Phổ thông..... về chứng Xơ Gan,,,,Bài trích từ  webMD,com... giúp cho ta có thêm hiểu biết thông thường về chứng bệnh này,,,Như thường lệ...
Bản dịch Việt ngữ do Google Translate chuyển dịch từ bài viết Anh ngữ...

Visual Guide to Cirrhosis

cirrhosis tissue damage

What Does Cirrhosis Do?

Cirrhosis damages your liver. It causes scarring that slowly replaces healthy tissue. Eventually, this blocks blood flow and makes it harder for your liver to do its job. It won't be able to filter toxins and help break down nutrients and medications. And the organ won't make proteins and other substances fast enough to meet your body's needs. Over the long term, it can shut down your liver.
Xơ gan làm gì?

Xơ gan làm tổn thương gan của bạn. Nó gây ra sẹo mà từ từ thay thế các mô khỏe mạnh. Cuối cùng, điều này ngăn chặn lưu lượng máu và làm cho gan của bạn khó thực hiện công việc hơn. Nó sẽ không thể lọc độc tố và giúp phá vỡ các chất dinh dưỡng và thuốc. Và cơ quan sẽ không tạo ra protein và các chất khác đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu của cơ thể bạn. Về lâu dài, nó có thể tắt gan của bạn.


tired young woman looking in the mirror

Symptoms

You may not notice any problems at first. As your cirrhosis gets worse, you might start to feel more tired and less hungry. Your skin may start to itch, look more yellow, and bruise more easily. Your pee may darken, and your belly and legs might swell from extra fluid. Some people get nauseated and foggy-brained and start to forget things.
Triệu chứng

Bạn có thể không nhận thấy bất kỳ vấn đề lúc đầu. Khi bệnh xơ gan của bạn trở nên tồi tệ hơn, bạn có thể bắt đầu cảm thấy mệt mỏi hơn và ít đói hơn. Da của bạn có thể bắt đầu ngứa, trông vàng hơn và dễ bị bầm tím hơn. Đi tiểu của bạn có thể tối, và bụng và chân của bạn có thể sưng lên do chất lỏng thêm. Một số người buồn nôn và sương mù và bắt đầu quên đi mọi thứ.


man drinking alone

Cause: Alcohol Addiction

Drinking too much can make your liver swell and hold on to more fat. This could lead to cirrhosis. It typically happens if you drink more than you should every day, sometimes for years. Talk to your doctor if your drinking interferes with your work or home life. The amount of alcohol that causes liver damage differs for each person, so don't assume that because your heavy-drinking friend didn't get cirrhosis, you won't either.

Nguyên nhân: Nghiện rượu
Uống quá nhiều có thể làm cho gan của bạn sưng lên và giữ nhiều chất béo hơn. Điều này có thể dẫn đến xơ gan. Nó thường xảy ra nếu bạn uống nhiều hơn bạn nên mỗi ngày, đôi khi trong nhiều năm. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu uống rượu của bạn can thiệp vào công việc hoặc cuộc sống gia đình của bạn. Lượng rượu gây tổn thương gan khác nhau ở mỗi người, vì vậy đừng cho rằng vì người bạn nghiện rượu nặng của bạn không bị xơ gan, bạn cũng sẽ không.


fatty liver

Cause: Nonalcoholic Fatty Liver Disease

Here, something other than alcohol causes fat buildup in your liver. The exact reason isn't clear, but you're more likely to get it if you're overweight or have diabetes, high cholesterol, or high blood pressure. When it starts to damage your liver, it's called nonalcoholic steatohepatitis (NASH). You may notice symptoms like weight loss, tiredness, weakness, spider veins, or itchy skin.

Nguyên nhân: Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu
Ở đây, một thứ khác ngoài rượu gây ra sự tích tụ chất béo trong gan của bạn. Lý do chính xác không rõ ràng, nhưng bạn có nhiều khả năng mắc bệnh hơn nếu bạn thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao hoặc huyết áp cao. Khi nó bắt đầu làm hỏng gan của bạn, nó được gọi là viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH). Bạn có thể nhận thấy các triệu chứng như giảm cân, mệt mỏi, yếu, tĩnh mạch mạng hoặc ngứa da.


hepatitis c virus

Cause: Hepatitis C

If you have this disease for 6 months or more, it's called "chronic" and can lead to cirrhosis. The hepatitis C virus is the most common cause of chronic hepatitis, though there are others, like autoimmune disease as well as medication, bacteria, or other viruses. Hepatitis C often spreads when users of illicit drugs share needles, but you can also get it after having unprotected sex with someone who's infected.

Nguyên nhân: Viêm gan C
Nếu bạn mắc bệnh này từ 6 tháng trở lên, nó được gọi là "mạn tính" và có thể dẫn đến xơ gan. Virus viêm gan C là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm gan mạn tính, mặc dù có những loại khác, như bệnh tự miễn dịch cũng như thuốc, vi khuẩn hoặc các loại virus khác. Viêm gan C thường lây lan khi người sử dụng ma túy bất hợp pháp dùng chung kim tiêm, nhưng bạn cũng có thể bị nhiễm sau khi quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm bệnh.


bile duct anatomy

Cause: Bile Duct Problems

Small tubes, called ducts, normally carry bile -- a liquid that helps digestion -- from your liver to your gallbladder. A number of conditions can narrow or block these tubes, which causes a backup of fluid that can inflame and damage your liver. How you treat it depends on the cause, but your doctor can usually clear your ducts with medication or minor procedures. 

Nguyên nhân: Vấn đề về ống dẫn mật
Các ống nhỏ, được gọi là ống dẫn, thường mang mật - một chất lỏng giúp tiêu hóa - từ gan đến túi mật của bạn. Một số điều kiện có thể thu hẹp hoặc chặn các ống này, gây ra sự dự phòng của chất lỏng có thể gây viêm và làm hỏng gan của bạn. Cách bạn điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân, nhưng bác sĩ thường có thể làm sạch ống dẫn của bạn bằng thuốc hoặc các thủ tục nhỏ.


prescription pill bottles

Cause: Medication

Drugs like methotrexate for arthritis and isoniazid for tuberculosis can hurt your liver and lead to cirrhosis. Certain antibiotics, statins for high cholesterol, and acetaminophen may also be hard on your liver. Your genes, health, diet, and other medicine you take may make a difference, too. Tell your doctor about all your medications and let him know if new drugs seem to make you tired, nauseated, itchy, or otherwise unwell.

Nguyên nhân: Dược phẩm<thuốc>
Các loại thuốc như methotrexate cho viêm khớp và isoniazid cho bệnh lao có thể làm tổn thương gan của bạn và dẫn đến xơ gan. Một số loại kháng sinh, statin cho cholesterol cao và acetaminophen cũng có thể gây khó khăn cho gan của bạn. Các gen, sức khỏe, cach ăn uống và các loại thuốc khác mà bạn dùng cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Hãy cho bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc của bạn và cho anh ta biết nếu các loại thuốc mới dường như làm bạn mệt mỏi, buồn nôn, ngứa hoặc không khỏe.


herbal supplements

Cause: Supplements

Herbs like borage, comfrey, groomwell, and coltsfoot have pyrrolizidine alkaloids that can gum up tiny blood vessels in your liver, either over time or all at once if you take a lot. Others, like Atractylis gummiferaCamellia sinensis, celandine, chaparral, germander, and pennyroyal oil (used in tea), can also cause problems. Over time, this damage could lead to cirrhosis. Tell your doctor about any supplements you take.

Nguyên nhân: Bổ sung   ( Dược thảo ,,bổ xung )
Các loại thảo mộc như cây lưu ly, comfrey, Groomwell và colts feet có các alcaloid pyrrolizidine có thể làm tăng các mạch máu nhỏ trong gan của bạn, theo thời gian hoặc tất cả cùng một lúc nếu bạn dùng nhiều. Những nguon khác, như Atractylis gummifera, Camellia sinensis, celandine, chaparral, mầm, và dầu pennyroyal (được sử dụng trong trà), cũng có thể gây ra vấn đề. Theo thời gian, thiệt hại này có thể dẫn đến xơ gan. Hãy cho bác sĩ của bạn về bất kỳ chất bổ sung bạn dùng.


blood clot in artery

Causes: Clots, Genetics, and More

Any condition that scars the liver can cause cirrhosis. Clots can block the flow of blood to the organ or inside it. Your immune system could mistakenly attack and inflame it. Your genes could make it harder for your liver to break down certain nutrients like iron or copper. Or you might inherit conditions that add fat or scarring for no apparent reason.

Nguyên nhân: cục máu đông, di truyền và nhiều hơn nữa
Bất kỳ tình trạng nào làm sẹo gan có thể gây ra bệnh xơ gan. Các cục máu đông có thể chặn dòng máu chảy đến cơ quan hoặc bên trong nó. Hệ thống miễn dịch của bạn có thể tấn công nhầm và làm viêm nó. Các gen của bạn có thể khiến gan khó phân hủy một số chất dinh dưỡng như sắt hoặc đồng. 
Hoặc bạn có thể thừa hưởng các điều kiện thêm chất béo hoặc sẹo mà không có lý do rõ ràng.


blood sample on slide

Diagnosis

Your doctor will do a physical exam. Tell him about your symptoms and if you have a history of drinking too much alcohol. Blood tests that check how well your liver is working, along with an ultrasound, X-ray, or MRI, can help confirm that you have cirrhosis. In some cases, your doctor might remove a small piece of your liver to look at under a microscope, a procedure called a biopsy.

Chẩn đoán
Bác sĩ của bạn sẽ làm một bài kiểm tra thể chất. Nói với anh ấy về các triệu chứng của bạn và nếu bạn có tiền sử uống quá nhiều rượu. Các xét nghiệm máu kiểm tra gan của bạn hoạt động tốt như thế nào, cùng với siêu âm, X-quang hoặc MRI, có thể giúp xác nhận rằng bạn bị xơ gan. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể loại bỏ một mảnh gan nhỏ của bạn để xem xét dưới kính hiển vi, một thủ tục gọi là sinh thiết.


doctor talking with patient

Treatment

There's no cure for the scarring already on your liver, but your doctor can sometimes stop or slow it down by treating the condition that causes your cirrhosis. If you have alcohol addiction, find out about therapy to help you quit. Weight loss can help for a fatty liver. Drugs can treat infections, bile duct problems, or autoimmune disorders. Work with your doctor to figure out what's causing your cirrhosis and how best to treat it.

Điều trị
Không có cách chữa trị sẹo trên gan, nhưng đôi khi bác sĩ có thể ngăn chặn hoặc làm chậm nó bằng cách điều trị tình trạng gây ra bệnh xơ gan của bạn. Nếu bạn bị nghiện rượu, hãy tìm hiểu về liệu pháp để giúp bạn bỏ thuốc lá. Giảm cân có thể giúp cho gan nhiễm mỡ. Thuốc có thể điều trị nhiễm trùng, các vấn đề về ống mật hoặc rối loạn tự miễn dịch. Làm việc với bác sĩ của bạn để tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan của bạn và cách điều trị tốt nhất.
Mời đọc thêm vè chứng Xơ Gan < wikipedia>

Xơ gan

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Xơ gan
Cirrhosis high mag.jpg
Micrograph showing cirrhosisTrichrome stain.
Chuyên khoakhoa tiêu hóa, hepatology
ICD-10K70.3K71.7K74
ICD-9-CM571
DiseasesDB2729
eMedicinemed/3183 radio/175
Patient UKXơ gan
MeSHD008103
Xơ gan là một bệnh gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh[1][2][3]dẫn đến mất chức năng gan. Các nguyên nhân thường gây ra xơ gan bao gồm nghiện rượuviêm gan siêu vi B và C, và bệnh gan nhiễm mỡ.

Triệu chứng

Thời kỳ đầu, xơ gan thường không có triệu chứng, về sau tùy thuộc từng mức độ có các biểu hiện của hội chứng suy tế bào gan, hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, bệnh nhân mệt mỏi, kém ăn, vàng da, da sạm, dễ chảy máu cam, chảy máu chân răng, phù, ngứa ngáy, cổ trướng, suy giảm chức năng tình dục..., nặng hơn có những triệu chứng của biến chứng như nôn ra máu và đi ngoài phân đen do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, hôn mê gan, suy thận, các biểu hiện nhiễm khuẩn hoặc do xơ gan ung thư hóa...

Nguyên nhân

  1. Viêm gan do vi rút.
  2. Nhiễm bệnh hấp huyết trùng (gặp nhiều ở Trung Quốc).
  3. Dinh dưỡng kém và nghiện rượu.
  4. Suy tim.
  5. Viêm xơ háo đường mật nguyên phát.
  6. Nhiễm độc hóa chất như Thạch tín... Hoặc do tắc mật kéo dài gây xơ gan, thường rất ít gặp.
  7. Không rõ nguyên nhân (Bẩm sinh) và nguy cơ sau khi mổ Kasai.

Điều trị

Loại bỏ những nguyên nhân có thể làm bệnh diễn tiến chậm lại. Nếu tổn thương không quá nặng, gan có thể tự lành theo thời gian. Nếu có thể thì bệnh nhân có thể cấy ghép gan.
Trong số đó, phổ biến nhất hiện nay đó là cây kế sữa. Trong các nghiên cứu dược lâm sàng trước đó[4][5][6], một thử nghiệm tiến hành áp dụng điều trị bằng silymarin (Legalon 140, Madaus, Cologne, Đức) trong 6 tháng trên 36 bệnh nhân mắc bệnh xơ gan có hạt. Việc điều trị mang lại những tác động có lợi đến khả năng miễn dịch của cơ thể và các thông số của cơ chế bảo vệ chống oxy hóa. Huyết thanh Procollagen III giảm đáng kể ở nhóm điều trị, cho thấy sự gây ức chế hiện tượng sinh tế bào sợi trong gan. Các nghiên cứu thu được kết quả tương tự với dữ liệu của Ferenci và các cộng sự, cho rằng việc uống silymarin lâu dài giúp bệnh nhân mắc bệnh xơ gan do cồn sống lâu hơn 5-10 năm[7]

Phòng ngừa

Để phòng tránh căn bệnh này, hạn chế bia rượu, tiêm phòng các loại virus viêm gan B, C, D là những biện pháp tối thiểu. Khi đã bị viêm gan, bệnh nhân cần kiểm tra định kỳ để phát hiện và điều trị sớm.
Còn khi đã được chẩn đoán xơ gan, cần kiểm soát, theo dõi và điều trị nguyên nhân dẫn tới xơ gan

Dịch tễ học

DALY (Disability-adjusted life year)đối với bệnh xơ gan/100.000 dân năm 2004.[8]
  no data
  less than 50
  50-100
  100-200
  200-300
  300-400
  400-500
  500-600
  600-700
  700-800
  800-900
  900-1000
  more than 1000

Bệnh gan mãn tính và xơ gan là nguyên nhân gây tử vong xếp hàng thứ 10 ở Hoa Kỳ đối với đàn ông và thứ 12 đối với phụ nữ năm 2001, khoảng 27.000 người chết mỗi năm.[9]
Tỉ lệ tử vong của người mắc bệnh xơ gan là 34-66% trong vòng 10 năm, phần lớn phụ thuộc vào nguyên nhân gây xô gan; xơ gan do rượu có tiên lượng xấu hơn xơ gan mật và xơ gan do viêm gan. Nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân trên tăng gấp 12 lần; nếu loại trừ những hậu quả trực tiếp của bệnh gan, thì nguy cơ tử vong vẫn tăng gấp 5 lần.[10]
Có ít thông tin về các tác nhân điều biến của nguy cơ xơ gan, một phần từ các bệnh khác gây tổn thương gan (như kết hợp giữa bệnh gan liên quan đến rượu và viêm gan mãn tính do siêu vi, chúng có thể đóng vai trò kết hợp dẫn đến xơ gan). Các nghiên cứu gần đây đề nghị rằng dùng cà phê có thể chống xơ gan, đặc biệt đối với xơ gan do rượu.[11]

Tham khảo

  1. ^ “Cirrhosis – MayoClinic.com”.
  2. ^ “Liver Cirrhosis”Review of Pathology of the Liver.
  3. ^ “Pathology Education: Gastrointestinal”.
  4. ^ Fehér, J.; Deák, Gy; Müzes, Gy.; Láng, I.; Niederland, V; Nékám, K.; Kárteszi, M Liver-protective action of silymarin therapy in chronic alcoholic liver diseases.(Hungarian) Orv. Hetil, 1989, 130, 2723-2727.
  5. ^ Müzes, Gy.; Deák, Gy.; Láng, I.; Nékám, K.; Niederland, V.; Fehér. Effect of silimarin (Legalon) therapy on the antioxidant defense mechanism and lipid peroxidation in alcoholic liver disease (dou- ble-blind protocol). (Hung.) Orv. Hetil., 1990, 131, 863-866.
  6. ^ [12] Fehér, J.; Nékám, K.; Müzes, Gy.; Deák, Gy. Effect of free radical scavengers on superoxide dismutase (SOD) enzyme in patients with alcoholic cirrhosis. Acta Med. Hung., 1988, 45, 265-276.
  7. ^ Blázovics, A.; Fehér, J. Oxidative Stress and Liver. In: Hepatolo- gia; Fehér, J.; Lengyel, G, Eds.; Medicina: Budapest, 2001; pp. 50- 88.
  8. ^ “WHO Disease and injury country estimates”World Health Organization. 2009. Truy cập ngày 11 tháng 11 năm 2009. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |accessdate= (trợ giúp)
  9. ^ Anderson RN, Smith BL (2003). “Deaths: leading causes for 2001”. National vital statistics reports: from the Centers for Disease Control and Prevention, National Center for Health Statistics, National Vital Statistics System 52 (9): 1–85. PMID 14626726.
  10. ^ Sørensen HT, Thulstrup AM, Mellemkjar L và đồng nghiệp (2003). “Long-term survival and cause-specific mortality in patients with cirrhosis of the liver: a nationwide cohort study in Denmark”. Journal of clinical epidemiology 56 (1): 88–93. PMID 12589875doi:10.1016/S0895-4356(02)00531-0.
  11. ^ Klatsky AL, Morton C, Udaltsova N, Friedman GD (2006). “Coffee, cirrhosis, and transaminase enzymes”. Archives of Internal Medicine 166 (11): 1190–5. PMID 16772246doi:10.1001/archinte.166.11.90
Hoang Pham chuyen

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm