Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 28 -5 -2023

xxx

HCM_DitVaoMat***********

Đâm chết bạn cùng phòng trọ sau khi chơi ma túy


Quí cho Ao ở nhờ phòng trọ trong lúc thất nghiệp, cả hai cùng chơi ma túy, nhưng sau đó Quí bị ảo giác đâm chết Ao.

Đâm chết bạn cùng phòng trọ sau khi chơi ma túy - Ảnh 1.

Hiện trường vụ án mạng và nghi phạm bị công an tạm giữ - Ảnh: T.D.

Ngày 28-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã tạm giữ, lấy lời khai nghi phạm đâm chết "bạn xã hội" sau khi cùng chơi ma túy.

Đỗ Phú Quí, 27 tuổi, quê Đồng Tháp, tạm trú tại TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, bị điều tra về hành vi "giết người".

Nạn nhân tử vong là Nguyễn Văn Ao, 26 tuổi, quê An Giang, là "bạn xã hội" ở trọ chung, chơi ma túy cùng với Quí.

Cơ quan điều tra đã lấy lời khai ban đầu của Quí. Quí khai đâm chết Ao vì sau khi chơi ma túy chung, Quí nhớ lại cảnh trước đây Ao từng sàm sỡ vợ mình nên bực tức.

Sự việc xảy ra chiều 27-5, khi Ao đang nằm võng thì Quí dùng dao đâm vào cổ Ao rồi bỏ chạy.

Mặc dù bị thương, Ao vẫn chống trả, vùng dậy đuổi theo Quí ra đầu dãy trọ. Thấy vậy, Quí quay lại dùng dao tiếp tục đâm vào ngực Ao làm đối phương tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, Quí không bỏ đi mà ngồi thẫn thờ nhìn xác của bạn.

Quí khai Ao mới chuyển đến phòng trọ cùng mình được khoảng 4 ngày thì xảy ra sự việc. Do Ao đang thất nghiệp, chờ xin việc làm nên Quí cho tá túc tại phòng trọ tại phường Thái Hòa, TP Tân Uyên, Bình Dương.

Trước khi xảy ra án mạng, Quí đưa 200.000 đồng cho Ao đi mua ma túy về phòng trọ và cả hai cùng sử dụng.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ vụ án mạng.


************

Vợ chồng lục đục, nghi người cha treo cổ con mình mới 4 tuổi


Bước đầu công an xác định có mâu thuẫn vợ chồng và người cha là nghi can đã treo cổ con mình chết. Người cha đã bỏ trốn khỏi địa phương, công an đang truy tìm.

Trưa 27-5, ông Lê Văn Thảo, phó chủ tịch UBND xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, đã có báo cáo nhanh "thông tin một trẻ em trên địa bàn xã tử vong" gửi UBND huyện và nhiều đơn vị liên quan sau khi một cháu bé chết nghi do bị cha treo cổ.

Băng rừng truy bắt người cha sát hại con gái 4 tuổi ở Quảng Ngãi

Theo đó, khoảng 6h30 sáng cùng ngày, Công an xã Ba Vì tiếp nhận nguồn tin báo từ Trạm y tế xã Ba Vì về trường hợp một cháu bé tử vong. Y bác sĩ phát hiện có nhiều dấu hiệu nghi vấn về cái chết của cháu nên đã báo công an.

Cụ thể, cháu Đ.T.T.V. (4 tuổi, thôn Nước Ui, xã Ba Vì) được mọi người đưa đến trạm y tế cấp cứu nhưng đã chết trước đó.

Công an xã Ba Vì được chị Phạm Thị Chờ (34 tuổi, mẹ cháu V.) và gia đình cháu cho biết sáng 27-5 vợ chồng chị Chờ xảy ra mâu thuẫn, cãi vã.

Xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng, ông Đinh Văn Thôi (45 tuổi, trú thôn Làng Rào, xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà), cha cháu V., đã treo cổ con.

Thời điểm trên, người thân phát hiện sự việc đã đưa cháu đến trạm y tế xã để cấp cứu nhưng cháu không qua khỏi.

Theo Công an xã Ba Vì, sau khi xảy ra sự việc, ông Thôi đã bỏ trốn khỏi địa phương.

UBND xã Ba Vì báo cáo Công an huyện Ba Tơ chỉ đạo các lực lượng phối hợp truy tìm ông Thôi và tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Theo ông Thảo, sau khi xảy ra sự việc, chính quyền và Công an xã Ba Vì đã đến hiện trường nắm thông tin và thăm hỏi, động viên gia đình cháu V..

Gia đình cháu V. là người đồng bào thiểu số H're, xã Ba Vì nằm ở cực Tây Nam của tỉnh Quảng Ngãi, tiếp giáp với đèo Violac và huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Cuộc sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn.

Hai mẹ con chết đã lâu ở nhà riêng vì sao nay mới phát hiện?


Bà N. có bệnh lý tâm thần, sống khép kín và không muốn làng xóm qua lại, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hai mẹ con bà N. chết nhiều ngày trong nhà người dân mới phát hiện.


Hai mẹ con chết đã lâu ở nhà riêng: Vì sao nay mới phát hiện? - Ảnh 1.

Căn nhà nơi phát hiện hai mẹ con bà N. chết - Ảnh: LÊ MINH


Sáng 28-5, có mặt tại ngôi nhà của mẹ con bà P.T.N. (47 tuổi) tại thôn Trung Đoài, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, ghi nhận căn nhà cấp 4 nơi hai mẹ con bà N. ở trong tình trạng vắng vẻ. Căn nhà nằm bên tuyến quốc lộ 15B, bao quanh là vườn, cây cối mọc um tùm, rác thải, xà bần ngổn ngang trước căn nhà lâu ngày không được dọn dẹp.

Một người dân cho biết mẹ bà N. là bà P.T.P. năm nay đã già yếu, gần đây ít rời khỏi nhà. Còn bà N. có bệnh lý tâm thần, tính khí thất thường, không quan hệ với hàng xóm láng giềng.

Hai mẹ con bà N. sống bằng nguồn tiền trợ cấp bảo trợ xã hội, hằng ngày bà N. vẫn tự đi chợ, nấu ăn và sinh hoạt trong gia đình.

"Vì có vấn đề về thần kinh nên mỗi khi hàng xóm qua nhà đều bị bà N. mắng chửi, không cho vào nhà, do đó ít người qua lại với gia đình này" - người dân sống gần gia đình bà N. nói.

Ông Nguyễn Văn Triều - thôn trưởng thôn Trung Đoài - cho biết gia đình bà N. thuộc hộ nghèo, khó khăn nên luôn được ưu tiên trao quà mỗi dịp lễ. Người dân trong thôn sống tình cảm, muốn qua lại hỏi thăm động viên gia đình, nhưng do bà N. ngăn cản nên nhiều người ngại không dám đến.

Thời gian vừa qua người dân trong thôn tập trung cho việc thu hoạch vụ lúa xuân nên càng ít người có thời gian lui tới gia đình bà N., do bà N. có vấn đề về thần kinh nên dù biết người mẹ chết nhưng không thông báo cho ai biết. Chỉ đến khi một người dân gần nhà của bà N. ngửi thấy mùi hôi mới đi kiểm tra thì phát hiện hai mẹ con bà N. đã tử vong lúc nào không hay.

"Trong thôn hiện có ông K, người cùng cha khác mẹ với bà N., là thân cận nhất với gia đình. Sau khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình ông K. tổ chức tang lễ cho mẹ con bà N." - ông Triều nói.


Hai mẹ con chết đã lâu ở nhà riêng: Vì sao nay mới phát hiện? - Ảnh 2.

Xung quanh căn nhà của mẹ con bà N. có rất nhiều cây cối, nên phía ngoài khó quan sát vào bên trong nhà


Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, 9h sáng 27-5, người dân thôn Trung Đoài ngửi thấy mùi hôi từ căn nhà của bà P.T.P. (86 tuổi). Khi đến kiểm tra thì phát hiện thi thể con gái bà P. là bà P.T.N. nằm chết ở bậc thềm trước nhà. Phía trong nhà bà P. đã chết trên giường.

Công an huyện Cẩm Xuyên phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh kịp thời có mặt bảo vệ hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Bước đầu công an nhận định bà P. đã chết cách đây khoảng 1 tháng, thi thể nằm trên giường có đắp chăn, đã phân hủy, xương không bị tác động.

Bà N. trên người mặc quần áo bình thường, không có thương tích, mới chỉ phân hủy phần bàn chân, được xác định chết cách đây khoảng 5 ngày và nguyên nhân chết do bệnh lý

************

Bị sét đánh chết khi đang chỉ huy kè bãi lở sông ở Thái Bình


Đang chỉ huy việc kè bãi lở sông Hữu Hóa, thuộc xã Thụy Hưng, huyện Thái Thụy, Thái Bình, người đàn ông bị sét đánh trúng chết tại chỗ.

Bị sét đánh chết khi đang chỉ huy kè bãi lở sông ở Thái Bình - Ảnh 1.

Hiện trường nơi ông H. bị sét đánh tử vong khi đang chỉ huy kè bãi lở sông Hữu Hóa, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình - Ảnh: Facebook Cộng Đồng Diêm Điền

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 28-5, ông Nguyễn Văn Hiện - chủ tịch UBND xã Thụy Hưng - cho biết trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ tai nạn lao động liên quan sét đánh khiến một người chết tại chỗ, một người khác bị thương.

Sáng cùng ngày, khi đội thợ gồm khoảng 10 người đang triển khai xây dựng kè bãi lở đê sông Hữu Hóa thuộc địa phận xã Thụy Hưng thì cơn dông bất ngờ ập đến. Ông Trần Văn H. (49 tuổi, trú xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà), chỉ huy việc xây dựng bờ kè, bị sét đánh trúng chết tại chỗ.

Một người đàn ông khác trên chiếc tàu chở đá đang cập bến cũng bị thương, được mọi người đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Cũng theo ông Hiện, thời điểm xảy ra sự việc, các thợ đứng cách nhau khá xa. Trong đó có một người thợ đứng cách ông H. khoảng 10m bị ngã nhưng rất may không bị thương tích gì.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân đã báo cơ quan chức năng, chính quyền xã Thụy Hưng.

Lãnh đạo UBND và Công an xã Thụy Hưng, Công an huyện Thái Thụy đã có mặt tại hiện trường khám nghiệm, hoàn tất các thủ tục theo quy định trước khi bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo hậu sự.


*********

Ba phụ nữ vào khách sạn đánh ghen, cưỡng đoạt tài sản

Tiền GiangBiết con rể vào khách sạn với người tình, bà Nguyễn Thị Hà cùng con gái và một người khác xông vào chửi mắng, quay video, đe dọa lấy nhiều vòng vàng.

Bà Hà, 53 tuổi; Nguyễn Thị Tiến (37 tuổi, con gái Hà) và Phan Hồng Thùy (33 tuổi) bị Công an thị xã Cai Lậy khởi tố về tội Cưỡng đoạt tài sản, ngày 28/5. Cả ba được tại ngoại hầu tra.

Theo cảnh sát, ngày 6/5, sau nhiều lần theo dõi, bà Hà biết con rể cùng người phụ nữ 45 tuổi vào một khách sạn nên rủ Tiến, Thùy đi đánh ghen.

Đến nơi, ba phụ nữ đập cửa xông vào chửi mắng, lột quần áo hai người rồi dùng điện thoại quay cảnh nhạy cảm. Họ đe dọa tung video lên mạng xã hội, gây áp lực để chiếm đoạt 17 vòng vàng của người phụ nữ 45 tuổi.

**************


vnexpress.net

Vụ kiện lạ lùng đòi quyền con người cho chú tinh tinh 33 tuổi


MỹTòa án quận Johnstown, New York, nhận tài liệu không giống bất kỳ hồ sơ nào từng được nộp tại các tòa án trên thế giới: Đơn đòi quyền con người của một chú tinh tinh, tháng 12/2013.

Đơn được Nonhuman Rights Project - Dự án quyền Phi con người, thay mặt Tommy, một con tinh tinh già đang bị nhốt trong cũi sắt. "Theo luật New York, Tommy được tính là người", đơn khẳng định.

Bảy tuần trước đó, Giám đốc Dự án, Steven Wise, đã nhìn thấy Tommy trong lồng, trên một bãi đất ngổn ngang xe kéo, ôtô, xe trượt tuyết gần Gloversville, New York. Tommy đang thu mình trong chiếc lồng lưới thép và xem một chương trình thế giới động vật, chiếu trên tivi. Chủ của Tommy có một gánh xiếc, đồng thời cũng có dịch vụ cho thuê tuần lộc cho các sự kiện Giáng sinh và quảng cáo trên truyền hình.

Tommy khi đó đã 33 tuổi, được nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ bởi một rạp xiếc, từ nhỏ chịu đòn roi để diễn trò và đóng phim, quảng cáo. Năm 28 tuổi, Tommy được sang tay chủ mới khi chủ cũ qua đời, tiếp tục diễn trò, đóng phim, kết thúc một ngày muộn màng và cô đơn trong chiếc lồng lưới thép.

"Nó có tiền, thức ăn và tivi màu", chủ Tommy bảo và nhận thấy nó luôn buồn bã vậy. Nhưng ông khẳng định điều kiện này là quá tốt cho một con vật.

Tommy trong lồng sắt. Ảnh: NhRP

Tommy trong lồng sắt. Ảnh: NhRP

Ông Steven không nghĩ vậy. Dự án Quyền phi Con người, thành lập năm 2007, tập trung giành tư cách pháp nhân cho loài vượn, động vật có vú và voi. Những loài này đều phức tạp về mặt trí tuệ, có văn hóa riêng, tự trị và tự quyết, có ý thức về thời gian, tâm lý.

Hơn nữa, trao quyền tự do cho vượn, voi hoặc cá heo sẽ không khiến người Mỹ phải trả giá đắt về kinh tế. Không có ngành công nghiệp lớn nào của Mỹ phụ thuộc vào những con vật này. Hàng chục con tinh tinh đang được nuôi ở Mỹ, chỉ để làm thú cưng và giải trí.

Tommy trở thành con tinh tinh đầu tiên trong lịch sử nộp đơn kiện đòi quyền con người. Nhưng giải thoát Tommy khỏi lồng sắt và để cho nó đi lang thang, hay thả về Châu Phi, không phải ý kiến hay.

Họ dự định, nếu được giải thoát, Tommy sẽ được gửi đến khu bảo tồn tinh tinh, nằm ở Fort Pierce, Florida. Nơi Tommy sẽ có khoảng 20 người bạn, có hàng chục hòn đảo nhỏ để dạo chơi và một hồ nước nhân tạo lớn dưới ánh mặt trời ấm áp. Đây cũng là nơi an dưỡng của những con tinh tinh còn sống sót của NASA và những thí nghiệm đau đớn, chỉ bởi chúng có 98% ADN giống người.

Về cơ sở khởi kiện, Steven viện dẫn trong đơn, luật pháp New York quy định bất kỳ "người nào bị giam cầm bất hợp pháp hoặc bị hạn chế quyền tự do" đều có quyền nộp đơn habeas corpus, nghĩa đen là "cơ thể tự do". "Bất kỳ 'người' nào cũng có thể xin lệnh. Và đó sẽ là câu hỏi pháp lý quan trọng: Tommy có phải là một 'người' theo nghĩa của luật không?

Quan điểm của ông Steve, Tommy không phải là tài sản, không phải là "một vật", mà là một thực thể tự trị, nên nó có các quyền của riêng, là "một con người". Nhưng ý nghĩa của việc trở thành một con người phức tạp hơn người ta tưởng.

Việc thắng thua của vụ kiện này phụ thuộc vào việc thuyết phục các thẩm phán của bang rằng tinh tinh là người, ít nhất là vì mục đích habeas corpus của chúng.

Giám đốc Steven Wise đã so sánh tinh tinh với trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo. Tinh tinh và trẻ nhỏ đều thể hiện nhiều loại cảm xúc, có thể hiểu được suy nghĩ của người khác và có khả năng giải quyết vấn đề, có thể nắm vững vốn từ vựng bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Tạp chí New York Times minh họa về vụ kiện Tommy vào tháng 4/2014, vụ việc thu hút rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông. Ảnh: NYT

Tạp chí New York Times minh họa về vụ kiện Tommy vào tháng 4/2014, vụ việc thu hút rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông. Ảnh: NYT

Và giống như những đứa trẻ ba tuổi bị giam giữ bất hợp pháp, không có tư cách để tự kiện, tinh tinh cần con người khởi kiện để thực thi các quyền hợp pháp của chúng. Do đó, Steven Wise và Dự án thay Tommy khởi kiện.

Hồ sơ pháp lý thay mặt Tommy bao gồm các bản khai có tuyên thệ của các chuyên gia khoa học trên khắp thế giới, từ Nhật Bản đến Thụy Điển đến Mỹ. Họ nhất trí với niềm tin rằng tinh tinh chia sẻ với con người tất cả khả năng và cảm xúc thiết yếu, bao gồm cả quyền tự chủ, để khiến chúng xứng đáng có các quyền của riêng mình.

Hành trình của Tommy qua các tòa án bắt đầu bằng một phiên điều trần tại tòa án Quận Fulton. Phiên điều trần chỉ kéo dài khoảng 20 phút. Thẩm phán thông cảm, nhưng bác đơn. "Chúc may mắn, tôi xin lỗi tôi không thể ký phê chuẩn nhưng tôi hy vọng ông tiếp tục. Là người yêu động vật, tôi đánh giá cao công việc của ông", thẩm phán nói.

Steven Wise lường trước điều này, "chẳng thẩm phán nào muốn mình trông giống như một thằng ngốc". Nhưng miễn là thẩm phán có xét xử, Steven sẽ được đưa vụ của Tommy ra Tòa phúc thẩm.

Đơn kháng cáo của Dự án đã được xét xử bởi một hội đồng gồm 5 thẩm phán trong một phòng xử án chật cứng người ở Albany. Steven Wise so sánh tình trạng khó khăn pháp lý của Tommy với tình trạng nô lệ, những người không được coi là người, và không có quyền con người. Cuộc tranh luận thú vị, đầy cảm xúc.

Các thẩm phán hỏi Steven Wise: "Vận động ban hành luật bảo vệ tinh tinh bị giam giữ trong điều kiện tồi tệ, có phải tốt hơn là đòi quyền con người cho tinh tinh không? Tôi chưa thấy bất kỳ tòa án nào ở bất kỳ đâu từng công nhận tinh tinh có quyền con người cả".

Steven đáp: "Các ông có cơ hội trở thành những người đầu tiên".

Các thẩm phán truy vấn, nếu tinh tinh được trao quyền hợp pháp như con người, chúng có buộc thực hiện những trách nhiệm pháp lý của con người? "Chúng ta có thể giao trách nhiệm pháp lý cho tinh tinh không?".

Steven Wise chất vấn ngược: "Trẻ sơ sinh và trẻ em, những người tàn tật, sống thực vật, bệnh nặng, thiểu năng trí tuệ, đều không có khả năng chịu trách nhiệm pháp lý, vậy họ không được coi là người à?".

Ông Steven Wise, giám đóc Dự án quyền Phi con người, trình bày vụ kiện của Tommy trước tòa tháng 10/2014. Ảnh: Times Union

Ông Steven Wise, Giám đốc Dự án quyền Phi con người, trình bày vụ kiện của Tommy trước tòa tháng 10/2014. Ảnh: Times Union

Nhưng các thẩm phán đã không bị thuyết phục. Tòa nêu trong bản án, rằng không giống như con người, tinh tinh không thể chịu bất kỳ nghĩa vụ pháp lý nào, chịu trách nhiệm xã hội hoặc chịu trách nhiệm pháp lý về hành động của chúng. Cho rằng tinh tinh không có nghĩa vụ pháp lý, không có nhân cách, do đó toà bác kháng cáo của Steven Wise.

Steven Wise và các đồng nghiệp tại Dự án rất thất vọng, nhưng vẫn quyết tâm tới cùng. Cuối năm 2015, họ đã đệ trình một đơn kiện mới cho Tommy. Chủ tọa giao hẹn "mang chứng cứ mới đến đây, nếu không, sẽ không có phiên tòa nào hết".

Steven Wise "tấn công" bản án phúc thẩm theo hướng nếu chỉ những người có khả năng chịu nhiệm pháp lý mới có quyền con người, thì người tàn tật, sống thực vật, trẻ sơ sinh thế nào? Nếu theo bản án của tòa, ở New York có hàng triệu người không được tính là người, Steven công kích.

Song theo tòa, lập luận này đã được nêu một lần rồi, và đơn kiện lần này không cần thiết nữa. Tòa phúc thẩm New York bác đơn. Steven khẳng định, không coi đó là sự kết thúc và thời gian tới sẽ đệ đơn tiếp.

Những người phản đối "quyền làm người" của động vật lập luận rằng những người ủng hộ phúc lợi động vật nên tập trung bảo vệ động vật thông qua quy trình lập pháp chứ không phải tòa án. Với một số quyền, chỉ nên là quyền của con người.

Việc đánh đồng động vật với con người vì mục đích làm người sẽ dẫn đến việc một số người, đặc biệt là những người có vấn đề nghiêm trọng về nhận thức, bị đối xử kém hơn.

Trong khi "cuộc chiến" ở Mỹ còn chưa đến hồi kết, ở Argentina vào năm 2016, một con tinh tinh cái đã trở thành động vật đầu tiên được trao hình thức tự do hợp pháp.

Trong vụ kiện tương tự tại thành phố Mendoza, Steven Wise và Dự án Quyền phi Con người đã đòi quyền tự do cho tinh tinh cái Cecilia, bị nuôi nhốt lâu năm trong sở thú thành phố này. Sau phán quyết, Cecilia được công nhận là một pháp nhân, được phóng thích và đưa đến khu bảo tồn ở Brazil và sống vui vẻ với đồng loại.

Steven tiếp tục giành thắng lợi tại Argentina ở vụ kiện sau đó 3 năm, cho con đười ươi cái Sandra, bị nhốt ở vườn thú Buenos Aires.

Thẩm phán đã trả tự do cho Sandra giải thích: Với phán quyết đó, tôi muốn nói với xã hội một điều, động vật là sinh vật có tri giác và quyền đầu tiên mà chúng có là được tự do. Nghĩa vụ của chúng ta phải tôn trọng. Thẩm phán này treo một bức ảnh lớn của Sandra trong văn phòng.

Cái kết cho Tommy khá buồn. Năm 2015, chủ của Tommy giải nghệ, tuyên bố đã gửi chú tinh tinh này vào một vườn thú "không nhớ tên".

Hồ sơ công khai từ Sở Nông nghiệp và Thị trường New York cho thấy Tommy đã được chuyển vào cuối năm 2015 đến Sở thú DeYoung ở phía bắc Michigan. Nhưng điều tra viên của Dự án không tìm thấy bằng chứng nào về việc Tommy ở đó.

Trong khi đó, vườn thú tuyên bố họ không tiếp nhận con tinh tinh nào trong thời gian đó. Nếu còn sống, Tommy hiện 43 tuổi.

Hải Thư


***********

Phụ nữ Trung Quốc bắt chước các ông chú quấy rối, chụp lén nữ giới

Mai An


Đời sống

  • Thứ bảy, 27/5/2023 10:20 (GMT+7)
  • 13 giờ trước


Quay video bắt chước những người đàn ông có hành vi coi thường, quấy rối hay chụp lén phụ nữ đang là trào lưu được nhiều nữ giới Trung Quốc hưởng ứng.

Trào lưu mỉa mai đàn ông có hành vi hạ thấp, quấy rối nữ giới đang được hưởng ứng trên mạng ở Trung Quốc.

Trào lưu này bắt nguồn từ influencer Fangtouming và nhanh chóng được nhiều phụ nữ tham gia, chia sẻ trải nghiệm của bản thân qua các video. Một trong những video phổ biến nhất, hút hơn 500.000 lượt thích, là cảnh một cô gái mô tả lại dáng vẻ kẻ chụp lén phụ nữ trên tàu điện ngầm, theo Sixth Tone.

"Những video này không chỉ là một trò đùa đơn giản. Nó cho thấy những kiểu đàn ông mà nhiều phụ nữ phải đối mặt hàng ngày", một bình luận khen ngợi nhận nhiều sự đồng tình dưới video.

Tuy nhiên, cũng có người bày tỏ lo ngại rằng những video dạng này có thể tầm thường hóa mức độ nghiêm trọng của các vấn đề như quấy rối tình dục.

Năm 2022, phản ứng của công chúng về bộ phim Các quý ông khu Đông Bát do diễn viên Trương Hàn đóng chính từng cho thấy mối quan tâm về những vấn đề dạng này ở Trung Quốc. Bộ phim được cho có nhiều tình tiết vô duyên và lời thoại mang tính hạ thấp, mỉa mai phụ nữ được thể hiện dưới góc nhìn hạn hẹp, gia trưởng của đàn ông.

dan ong quay roi anh 1

Người tham gia trào lưu nhại lại hành động của những người đàn ông coi thường phụ nữ.

Trước phản ứng dữ dội, bộ phim sau đó bị gỡ khỏi các nền tảng xem phim trực tuyến ở Trung Quốc.

"Vài năm gần đây, chúng ta thấy có một sự phát triển thú vị. Bắt đầu từ thuật ngữ 'dầu mỡ' - chỉ những người đàn ông có hành động quá lố, tự luyến, gây ngán ngẩm - sau đó là các cuộc thảo luận về nó và bây giờ, xu hướng này đạt đến đỉnh điểm với việc công chúng bắt chước nó một cách nhiệt tình", Abby Lu, người ủng hộ bình đẳng giới ở Trung Quốc, nhận định.

Lu cho biết với việc nhiều phụ nữ tích lũy những trải nghiệm của bản thân để tạo ra các video châm biếm như vậy, cô cho rằng quấy rối tình dục đã trở nên "phổ biến đến mức được xem là bình thường và là một phần của sự vô thức tập thể".

"Nhưng chúng ta có thể coi sự bắt chước này như một vũ khí tấn công những vấn đề gây nhức nhối hàng ngày này. Tôi ủng hộ trào lưu nói trên.

Một số người lo rằng nó có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các vấn đề như quay lén và quấy rối tình dục, nhưng những video này sẽ khiến đàn ông nhận ra họ cư xử như thế nào. Đó là một điều tốt", Lu bày tỏ.

Zhang Nian, giáo sư triết học tại Đại học Đồng Tế, học giả tiên phong về lý thuyết nữ quyền ở Trung Quốc, nhận xét rằng xu hướng này có thể được coi là “giáo dục ngược giới tính tự phát”.

“Những video này dựa trên trải nghiệm trực tiếp hàng ngày, giống như chiến trường đối với phụ nữ. Việc bắt chước này như một tấm gương, buộc đàn ông phải nhìn ra họ là ai và phản ánh cách họ biểu hiện trong cuộc sống hàng ngày - vốn đã được bình thường hóa trong vô thức tập thể. Xu hướng này như một bộ phim xã hội hay điêu khắc xã hội", Zhang nói.


************

'Barbie' và nguồn gốc của búp bê từng được coi là đồ chơi tình dục

Quốc Minh


Trailer chính thức của "Barbie" cho thấy búp bê nổi tiếng đến thăm thế giới thực. Thực tế, đây là búp bê lấy cảm hứng từ đồ chơi tình dục của Đức có tên Bild Lilli.

Theo Washington Post, vào năm 1956, Ruth Handler - đồng sáng lập công ty đồ chơi Mattel và con gái tuổi teen Barbara, đứng bên ngoài cửa hàng ở Thụy Sĩ, và sững sờ trước những gì họ nhìn thấy: Một con búp bê cao gần 30 cm với mái tóc đuôi ngựa bạch kim, mắt có nếp nhăn, đôi môi mím lại, đang ngồi trên chiếc xích đu.

Búp bê do người Đức sản xuất có tên Bild Lilli, rất phổ biến tại châu Âu thời điểm đó. Tuy nhiên, trái với mục đích là món quà dành tặng trẻ em gái, nó được coi là đồ chơi tình dục hoặc quà tặng bịt miệng đấng mày râu.

Ngay từ khi nhìn thấy Bild Lilli, bà Handler đã được truyền cảm hứng để tạo ra song trùng cho con búp bê này vào 3 năm sau, đó chính là búp bê Barbie.

bup be Barbie anh 1

Một con búp bê Bild Lilli từ năm 1955 - tổ tiên của búp bê Barbie - được trưng bày tại hội nghị năm 2006. Ảnh: Washington Post.

"Barbie không nên bị coi là biểu tượng tình dục"

Barbie hiện là một trong những đồ chơi trẻ em nổi tiếng nhất thế giới, đồng thời là nhân vật chính trong bộ phim live-action cùng tên rất được mong đợi, do minh tinh Margot Robbie thủ vai.

Ngày 25/5, nhà sản xuất công bố trailer chính thức của bộ phim, trong đó tiết lộ Barbie sẽ khám phá các chủ đề hiện sinh khi du hành từ Barbieland đến thế giới thực. "Các cậu đã bao giờ nghĩ đến chuyện chết chưa?", cô búp bê hỏi bạn mình trong một cảnh phim.

Sự xuất hiện của Barbie trong thế giới thực khiến khán giả đặt câu hỏi, liệu điều đó có ảnh hưởng đến khả năng tình dục của búp bê này?

bup be Barbie anh 2

Margot Robbie đóng búp bê Barbie phiên bản live-action. Ảnh: Vogue.

"Cô ấy chỉ là con búp bê nhựa", Robbie nói với tạp chí Vogue trong cuộc phỏng vấn hồi đầu tuần. Cô giải thích thêm: "Liệu cô ấy có cảm giác ham muốn tình dục không? Không, tôi nghĩ cô ấy không thể... Barbie bị tình dục hóa nhưng cô ấy không bao giờ nên gợi cảm".

Vì được coi là bản sao của Bild Lilli, Barbie cũng bị mang ra làm biểu tượng tình dục và được nhắc tới với mục đích không đứng đắn. Robbie hy vọng thông qua bộ phim, người xem sẽ có góc nhìn khác về búp bê xinh xắn.

Minh tinh chia sẻ: "Chúng tôi muốn tôn vinh di sản 60 năm mà thương hiệu này xây dựng, song phải thừa nhận rằng rất nhiều người không hâm mộ hoặc định kiến về Barbie. Không chỉ thờ ơ, họ còn chủ động ghét Barbie. Vậy nên, chúng tôi cố gắng để nàng búp bê được công nhận".

Ngày nay, Barbie thu hút sự chú ý (tích cực và tiêu cực) hơn nhiều món đồ chơi khác. Trước bộ phim có sự tham gia của Margot Robbie và Ryan Gosling, Barbie là nhân vật trung tâm trong bộ phim của Netflix, Barbie Dreamhouse Adventures, và có gần 40 bộ phim hoạt hình mang tên búp bê này.

Nguồn gốc gây tranh cãi

Phát biểu trên Washington Post, MG Lord - tác giả cuốn Forever Barbie: The Unauthorized Biography of a Real Doll - cho biết Bild Lilli ra đời như nhân vật truyện tranh thời hậu chiến trên Bild Zeitung, tờ báo nhỏ của Đức. Búp bê được làm bằng polystyrene, có hai kích cỡ và sở hữu tủ quần áo theo phong cách thời trang những năm 1950.

MG Lord nhấn mạnh: "Cô ấy là biểu tượng khiêu dâm".

Con búp bê nổi tiếng ở Đức đến nỗi mọi đàn ông nước này sẽ treo nó lên gương chiếu hậu xe ôtô, hoặc mang nó đến quán bar. Và mãi cho đến khi được Ruth Handler - đồng sáng lập công ty đồ chơi Mattel - nhìn thấy, Bild Lilli mới dần thoát khỏi ánh mắt đàn ông.

Giữa những con búp bê phổ biến nhất thập niên 1950 - chẳng hạn Raggedy Ann - tất cả đều trông giống trẻ con, Handler quyết định lấy cảm hứng từ Bild Lilli để tạo nên búp bê người lớn, là Barbie. Tuy nhiên, khi lần đầu nêu ý tưởng này trong công ty, bà không nhận được sự ủng hộ, kể cả chồng bà. Theo cách nhận xét từ ban lãnh đạo gồm toàn nam giới trong công ty thì đó là ý tưởng phi thực tế, con búp bê này quá khác biệt, sẽ không có ai mua nó.

bup be Barbie anh 3

Ruth Handler, "mẹ đẻ" của búp bê Barbie. Ảnh: Jwa.

Nhưng sau đó, Handler vẫn quyết tâm tạo ra búp bê Barbie với những đổi mới về đường nét môi, làm mềm lông mày, nâng cấp chất lượng nhựa và làm trắng da. Thêm vào đó, một tủ quần áo thời trang cao cấp tinh tế, chi tiết đã được tạo ra.

Trên hết, sự biến đổi thực sự nằm ở tính cách của búp bê. Với sự giúp đỡ của nhà nghiên cứu thị trường, Handler đã biến Barbie từ biểu tượng khiêu dâm trong mắt nam giới - "đi giày cao gót để khỏi làm gái điếm", như Robin Gerber, tác giả cuốn Barbie and Ruth, đã mô tả - thành tầng lớp trung lưu, thiên tài thời trang.

Năm 1959, búp bê Barbie chính thức ra đời và ngay lập tức tạo cơn địa chấn trong ngành sản xuất búp bê trẻ em. Chỉ trong năm đầu tiên ra mắt, Mattel đã bán được 351.000 con búp bê và con số này cho tới nay đã là hơn 1 tỷ.

Đến cuối cùng, công ty Mattel của vợ chồng Handler đã mua tất cả bằng sáng chế và bản quyền búp bê Bild Lilli vào năm 1964, để hoàn thành quá trình chuyển đổi búp bê này thành Bieber ngày nay.

Tác giả MG Lord cho biết: "Thiên tài Ruth Handler đã phát minh ra nhân cách và phóng chiếu nó lên hình dạng con búp bê từng được người Đức coi là đồ chơi tình dục".

bup be Barbie anh 4bup be Barbie anh 5

Phim Barbie hứa hẹn mang đến góc nhìn sâu sắc hơn về búp bê nổi tiếng. Ảnh: Vogue/Pop Sugar.

Búp bê Barbie ngày nay có thể là y tá, biên tập viên thời trang, tiếp viên hàng không hoặc quản lý cấp cao. Cô cũng có thể trong vai trò là nữ công tước xứ Cambridge, một số nhân vật trong Mad Men và thành viên của Destiny's Child. Người ta còn biết Barbie có bạn trai hay mặc quần bơi, tên Ken. Trong bộ phim Barbie sắp ra mắt, Ken xuất hiện và đồng hành cùng bạn gái.

Tuy nhiên, theo Washington Post, chưa có thông tin nào về việc liệu cuộc phiêu lưu của Barbie trong thế giới thực có đưa cô đến nước Đức hay không.


******
Những thông tin mới về việc xét xử Nguyễn Phương Hằng

Click image for larger version

Name:	9c1565c73d8ad4d48d9b.jpg
Views:	0
Size:	38.4 KB
ID:	2223948  
Nhiều thông tin mới liên quan đến việc xét xử Nguyễn Phương Hằng xuất hiện thời gian gần đây.

Những thông tin về phiên tòa xét xử Nguyễn Phương Hằng sắp diễn ra thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều người.

Bà Hằng từ chối 8 luật sư do người thân mời

Thông tin mới nhất về việc xét xử bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam), ngày 24/5, TAND TP HCM đã ban hành thông báo gửi các luật sư về việc bà Hằng từ chối luật sư bào chữa.

Theo đó, ngày 17/5, TAND TP HCM đã nhận được đơn từ chối luật sư bào chữa của bị can Nguyễn Phương Hằng được gửi từ trại tạm giam Chí Hòa.

Sau khi xem xét đơn từ chối, TAND TP HCM đã quyết định chấp thuận đơn từ chối và ra thông báo 8 luật sư gồm: luật sư Hà Ngọc Tuyền, luật sư Đỗ Hải Bình, luật sư Phạm Danh Tín, luật sư Hoàng Thị Hoài Thơ, luật sư Trần Thị Phú, luật sư Đặng Hoài Vũ, luật sư Nguyễn Đình Kim và luật sư Nguyễn Trung Chánh không còn là người bào chữa cho bị can Nguyễn Phương Hằng.

Được biết, 8 luật sư mà bà Nguyễn Phương Hằng vừa từ chối đều do người thân của bà mời tới.

Như vậy, hiện tại, bà Nguyễn Phương Hằng chỉ còn một luật sư bào chữa duy nhất là luật sư Hồ Nguyên Lễ.




Nhiều thay đổi, thông tin mới liên quan đến phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm.

Thay đổi lịch xét xử Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm

Trước thông tin về việc phiên tòa xét xử vụ án bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm sẽ bắt đầu vào ngày 1/6 sắp tới, ngày 18/5, TAND TP HCM đã có văn bản phản hồi về việc này. Theo đó, thời gian diễn ra phiên tòa xét xử Nguyễn Phương Hằng có sự thay đổi.

Lý do thay đổi lịch xét xử bà Nguyễn Phương Hằng là thời gian dự kiến xét xử trùng với kế hoạch xét xử của nhiều vụ án đã lên lịch xét xử trước đó. Ngoài ra, vụ án có nhiều luật sư tham gia chưa được tiếp cận hồ sơ nên kế hoạch dự kiến xét xử có thay đổi.

Trước đó, TAND TP HCM dự kiến mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm từ ngày 1/6- 5/6. Tuy nhiên, quyết định xét xử chưa được tống đạt cho bị cáo và người tham gia tố tụng trong vụ án.

TAND TP HCM sẽ có kế hoạch xét xử chính thức và tống đạt quyết định xét xử theo đúng quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Tuy nhiên, thời gian xét xử cụ thể vẫn chưa xác định và chưa được công bố.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2021, bị cáo Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm gồm Đặng Anh Quân, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân đã lợi dụng, sử dụng 12 kênh mạng xã hội để livestream xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự nhiều cá nhân, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, tạm giam từ ngày 24/3/2022.

Ngày 28/4/2023, TAND TP HCM đã thụ lý vụ án Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Ngày 5/5, TAND TP HCM đã ra quyết định tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng thêm 60 ngày để chờ xét xử.

TAND TP HCM cho biết sẽ triệu tập những người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan như: ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Nguyễn Phương Hằng), ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ) bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo), ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ) cùng chồng là Lê Công Vinh (cựu cầu thủ bóng đá), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đình Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Thị Việt Hà, Nguyễn Đình Kim đến tòa tham dự phiên xét xử.

*************

Người đàn ông trúng độc đắc, bỗng dưng sở hữu hơn 320 tỷ đồng liền có hành động khiến ai cũng nể phục



Ở 1 vùng quê nghèo bỗng mọc lên căn biệt thự nguy nga cùng toà tháp trắng sừng sững khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng. Thậm chí có người đặt ra câu hỏi: “ai là chủ nhân?, tiền đâu để xây dựng?”… Song chỉ cần đặt chân đến đây, hỏi bất cứ ai cũng sẽ nhận được câu trả lời giống nhau vì tất cả đều rõ mồn một về “sự tích” giàu có của chủ sở hữu căn biệt thự.

“Đây là vùng quê của người đồng bào Khmer – rất nghèo đói và công việc chính đều làm nông hoặc đi làm thuê mướn. Cách đây hơn 8 năm, người đàn ông từ Úc trở về đem số tiền “siêu khủng” để mua đất rồi xây dựng lên căn biệt thự và toà tháp. Người này còn bỏ tiền ra làm đường, xây chùa để bà con có chốn tham gia các hoạt động tín ngưỡng. Chúng tôi ở đây đều biết rõ và nể phục cách sống của vợ chồng anh ấy – giàu nhưng không kiêu căng, ra vẻ…”, một người dân sống tại huyện Trà Ôn cho biết.

Và chủ nhân của khối tài sản khổng lồ chính là anh Thạch Lý Sun (47 tuổi), có gương mặt tròn phúc hậu, làn da ngăm đen cùng phong cách ăn mặc rất giản dị. Vì thế ai gặp lần đầu tiên sẽ chẳng thể ngờ anh là một vị đại gia giàu có nhất nhì tỉnh Vĩnh Long.


Mở đầu câu chuyện, anh Thạch Lý Sun giới thiệu qua về toà tháp trắng: “Tôi xây dựng cái tháp này từ năm 2016 với diện tích mặt sàn rộng 256m2. Có hai nhà thầu cùng tham gia xây dựng trong thời gian dài.

Tôi không nhớ chi phí cụ thể để xây dựng nó nhưng tiền công chừng 1 tỷ đồng, vật tư hơn 1 tỷ đồng và thêm vài ba thứ lặt vặt. Tôi ước tính tổng giá trị của toà tháp là 3 tỷ đồng”.

Nhiều người hẳn sẽ ngỡ ngàng khi thấy vị đại gia xây dựng toà tháp với số tiền không hề nhỏ và thắc mắc mục đích sử dụng. Bởi theo văn hoá của người Khmer sẽ có chùa chiền ở làng để hoạt động các tín ngưỡng văn hoá của dân tộc. “Tôi dựng toà tháp để lưu giữ xương cốt và thờ cúng người thân đã qua đời. Đây là chiếc quan tài tôi chuẩn bị sẵn đề đưa xương cốt của mẹ vào đó.

Hiện tôi đang thờ tro cốt của mẹ ở bên nhà, dự định sang năm sẽ đưa về đây. Mẹ mới qua đời, tôi muốn để bà ở gần con cháu thêm một thời gian nữa”, vị đại gia miền Tây cho biết.

Nhắc đến chuyện vì sao giữ tro cốt của người đã khuất trong nhà, anh Sun cho biết người Khmer vốn sống gắn bó với những ngôi chùa từ thuở mới lọt lòng cho đến khi từ giã cuộc đời. Vì thế lúc chết họ thường được hoả táng, đưa cốt vào tháp ở chùa, đoàn tụ cùng với tổ tiên. Anh có điều kiện xây dựng toà tháp riêng nên sẽ thờ cúng cha mẹ trong nhà một thời gian, đợi ngày đẹp sẽ thỉnh sang toà tháp để thờ cúng.

Về căn biệt thự rộng lớn, anh Sun cho biết được khởi công từ tháng 12/2014 và mất 3 năm mới hoàn thiện. Nội thất trong nhà đều là gỗ đỏ, từ cầu thang cho đến trần nhà, bàn ghế, tủ… “Tôi cũng chẳng nhớ mình đã chi bao tiền để xây dựng căn biệt thự nữa. Tôi ước tính khoảng 20 tỷ đồng”, vị đại gia cho biết.

''Tiền đâu mà anh có để xây dựng biệt thự lẫn toà tháp thờ cùng cha mẹ?”, khi được hỏi, người đàn ông gần 50 tuổi không gần ngại tiết lộ, năm 2010 anh được người anh bảo lãnh sang Úc làm việc. Ở đó thi thoảng anh có mua vé số tìm kiếm vận may của bạn thân nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ trở thành tỷ phú triệu đô.

“Một ngày của năm 2014, tôi đi phiên chợ rồi mua một tờ vé số ủng hộ người ta với giá 50 đô. Tôi cũng chẳng nghĩ ngợi gì đến việc mình sẽ đoạt giải nên đâu có dò số. Hôm sau tôi tiếp tục đi qua đó thì người ta nhận ra và ngỏ ý vào dò thử xem sao. Sau đó họ nói tôi đã thắng giải độc đắc trị giá 15 triệu đô, quy đổi ra tiền Việt ở thời điểm đó là hơn 320 tỷ đồng”, anh Sun nhớ lại.

Đổi đời nhờ “lộc trời”, người đàn ông quyết định rời xứ người về Vĩnh Long lập nghiệp, được ở gần người thân. Sau đó anh lựa chọn người phụ nữ xinh đẹp, đoan trang, hiền lành ở quê cưới làm vợ.

“Vì duyên số mà chúng mình nên nghĩa vợ chồng. Mình cũng chưa bao giờ hỏi cụ thể về việc vì sao anh có nhiều tiền như thế. Mình chỉ biết hiện tại anh có rất nhiều bất động sản và hay làm việc thiện giúp người có hoàn cảnh khó khăn. Hiện vợ chồng mình có với nhau 3 đứa con”, vợ anh Sun tâm sự.

Được biết, ngay sau khi trúng số, anh Sun đã phát rất nhiều gạo cho người dân nghèo và mở đường cho bà con đi, xây lại chùa cũ hư hỏng để bà con sinh hoạt tín ngưỡng. “Tôi không có giữa tiền mặt mà đầu tư vào hoạt động bất động sản, mở hàng chục hecta đất trồng cam. Qua đó tôi có thể tạo công ăn việc làm cho người dân trong vùng, góp một phần nhỏ để thúc đẩy quê hương phát triển hơn”, vị đại gia chia sẻ.


************
Người đàn ông bám theo Thủ tướng Đức, vượt qua hàng rào an ninh rồi làm điều bất ngờ

Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	234.8 KB
ID:	2224247  
Theo như tại sân bay Frankfurt của nước Đực, khiến có một người đàn ông vượt qua hàng rào an ninh rồi len lỏi qua nhóm nhân viên an ninh, tiếp cận và bắt tay Thủ tướng Đức. Chỉ đến khi người đàn ông trao cho ông Scholz một cái ôm, các nhân viên an ninh mới phát hiện sự việc này. Các nhân viên an ninh chịu trách nhiệm bảo vệ ông Scholz đã lơ là và để xảy ra sự cố an ninh.


Nhân viên an ninh lơ là để người lạ mặt tiếp cận Thủ tướng Đức (ảnh minh họa của Bild)

Sự cố xảy ra ở sân bay Frankfurt (Đức), Bild – tờ báo Đức – đưa tin hôm 26/5.

Theo Bild, người đàn ông lạ mặt đã theo dõi và tiếp cận đoàn hộ tống của ông Scholz mà không bị phát hiện hay cản trở.

Tại sân bay Frankfurt, người đàn ông này len lỏi qua nhóm nhân viên an ninh, tiếp cận và bắt tay Thủ tướng Đức. Chỉ đến khi người đàn ông trao cho ông Scholz một cái ôm, các nhân viên an ninh mới phát hiện sự việc.

Văn phòng Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức (BKA) hôm 26/5 xác nhận thông tin trên và cho biết, người đàn ông tiếp cận Thủ tướng Đức đã bị bắt giữ.

“Về cơ bản, tôi có thể xác nhận thông tin này. Không có ai bị thương sau vụ việc. Người đàn ông đã bị cảnh sát bắt giữ ngay tại sân bay Frankfurt mà không kháng cự”, BKA trả lời yêu cầu bình luận của Bild.

Theo tờ báo Đức, các nhân viên an ninh chịu trách nhiệm bảo vệ ông Scholz đã lơ là và để xảy ra sự cố an ninh nghiêm trọng. Rất may là người đàn ông khả nghi không có ý đồ xấu với Thủ tướng Đức.

“Cuộc tiếp xúc và cái ôm tại sân bay Frankfurt không nằm trong kế hoạch của Thủ tướng”, Wolfang Buechner – người phát ngôn Thủ tướng Đức – nói với báo giới tại Berlin hôm 26/5.

“Đó là tình huống bất ngờ đối với ông Scholz. Nhưng Thủ tướng không cảm thấy bị đe dọa”, ông Buechner nói thêm.

Theo ông Buechner, cảnh sát Đức đang điều tra về vụ việc.

Đội ngũ an ninh và cảnh sát chịu trách nhiệm bảo vệ ông Scholz thừa nhận, sự cố tương tự như vụ việc ở sân bay Frankfurt không bao giờ nên lặp lại, theo AP.

***********
Tina Turner sống đau khổ nhưng chưa bao giờ xin thương hại
Click image for larger version

Name:	Screenshot_5.jpg
Views:	0
Size:	42.2 KB
ID:	2223984  
Cây bút Maureen Callahan của tờ Daily Mail có bài tưởng niệm Nữ hoàng nhạc rock n roll Tina Turner, một phụ nữ luôn đương đầu và vượt qua nghịch cảnh, không một lời than vãn.

Theo Maureen Callahan, Tina Turner từng tự nhận rằng trên đời này có đến hai Tina Turner. Một là "Nữ hoàng nhạc rock n roll" mọi người đều biết và một là quý bà đích thực luôn mang giày ballet, đeo chuỗi ngọc trai, tin vào sự thanh lịch. Thế nhưng, hơn thế nữa, bà là một biểu tượng, một người truyền cảm hứng và không bao giờ là nạn nhân của bất kỳ ai.

Được sinh ra với cái tên Anna Mae Bullock, trong hoàn cảnh nghèo khó ở Tennessee - Mỹ. Gia đình bị chia cắt do chiến tranh khiến bà phải đến sống cùng ông bà nội nghiêm khắc, sùng đạo. Sau chiến tranh, cả gia đình đoàn tụ nhưng chẳng bao lâu, khi Anna Mae Bullock được 11 tuổi thì mẹ của bà đã bỏ đi. Về sau, cha bà cũng tái hôn.




Tina Turner là một biểu tượng của làng nhạc thế giới

Trong tự truyện của mình, Tina Turner cho biết cha mẹ không yêu bà bởi bà là đứa con không được mong chờ. Thời điểm đó, mẹ của bà còn rất trẻ, không muốn có thêm con.



Có một tuổi thơ vất vả, thiếu tình thương nhưng đỉnh điểm nỗi đau trong cuộc đời Tina Turner phải kể đến cuộc hôn nhân đầy bạo hành. Nữ ca sĩ đã kể câu chuyện này vào những năm 1980, thời điểm mà bạo hành gia đình chưa được thảo luận. Nước Mỹ ở thời điểm trước khi mạng xã hội bùng nổ, những chiến dịch Nữ quyền, sự lên án gay gắt nạn bạo hành thì nạn nhân vẫn chưa được định danh.




Bà đã có một cuộc đời trải qua nhiều khổ đau

Vì vậy, việc một phụ nữ giàu có, nổi tiếng, xinh đẹp bị chồng - một người nổi tiếng bấy giờ, đánh đập, tra tấn, hãm hiếp là điều mà nước Mỹ chưa từng nghĩ đến.

Năm 1981, Tina Turner trải lòng trên tờ People: "Chồng cũ của tôi là một gã bạo lực. Tôi trải qua sự tra tấn kinh hoàng, sống mà như đã chết. Thế nhưng, tôi đã nỗ lực sống sót, vượt qua. Tôi thoát ra khỏi cuộc hôn nhân đó và không quay đầu lại".



Thực tế, bà đã tháo chạy khỏi chồng cũ Ike Turner trong lúc đang lưu diễn ở Dallas, Texas. Bà băng qua đường cao tốc, suýt bị chiếc xe đầu kéo đụng trúng, trước khi lao vào sảnh một khách sạn với thẻ tín dụng và 36 xu trong túi.

"Tôi cảm thấy mình mạnh mẽ" - Tina Turner nói về khoảnh khắc tháo chạy thoát thân của mình.

Sau đó, bà lẩn trốn ở Los Angeles, đệ đơn ly hôn và không đòi hỏi gì ngoại trừ sự tự do khỏi sự tra tấn kinh hoàng bởi Ike Turner. Những chuỗi ngày làm việc cật lực, ngập trong hóa đơn cần thanh toán, không có nhà, xe, trang sức,… vẫn không khiến Tina Turner chần chừ tiến bước. Bà khẳng định: "Tôi muốn tốt hơn!".




Bà đã thành công khi "muốn tốt hơn!"

Gần 10 năm sau, bà ra mắt album "Private Dancer" và thành công vang dội. Năm 1984 cũng là thời điểm nổi lên của nhiều nữ ca sĩ như Madonna, Cyndi Lauper… nhưng Tina Turner lại vượt hơn hẳn bởi sự mạnh mẽ, từng trải, tự tin.

Tina Turner đã 44 tuổi thời điểm đó và vẫn rực cháy trong lòng khán giả, nhất là phụ nữ. Bà cho thấy không bao giờ là quá muộn khi chủ động rời bỏ cuộc hôn nhân tồi tệ để tiến đến cuộc sống tốt hơn. Không cần để tâm đến những định kiến, tự mình yêu thương bản thân mình.



Năm 1985, bà từ chối diễn xuất trong phim The Color Purple của Steven Spielberg nhưng lại đồng ý tham gia Mad Max: Beyond Thunderdome với vai nữ hoàng dẫn đầu đội quân nam giới. "Tôi muốn trở thành nữ chiến binh theo cách tự nhiên nhất" - Tina Turner chia sẻ.




Khán giả tưởng niệm Tina Turner




Họ bày tỏ sự thương tiếc

Trải qua nhiều nỗi buồn trong thế giới đau khổ nhưng Tina Turner đã mạnh mẽ vượt qua mà không than vãn kiểu nạn nhân. Sự mạnh mẽ, đầy sức sống đó mang đến một kết thúc có hậu cho bà. Cuối đời, bà tìm thấy tình yêu bên người đàn ông tốt và cả hai cùng sống ở Thụy Sĩ.

Dù tuổi già chịu nhiều nỗi đau do bệnh mang đến từ ung thư rồi suy thận… nhưng Tina Turner vẫn giữ vững sự mạnh mẽ của mình. Bà chưa từng phàn nàn, dù chỉ một lần. Bà trở thành một biểu tượng truyền cảm hứng cho thế hệ phụ nữ không bao giờ bỏ cuộc, không bao giờ nhượng bộ, đấu tranh cho cuộc sống mà họ muốn và xứng đáng có được.

Vì thế, dẫu bà đã đi xa nhưng với hàng triệu khán giả: giọng hát đó vẫn mạnh mẽ, đứng trên đỉnh cao.

************

MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường

*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 28 -5 -2023

xxx

HCM_DitVaoMat***********

Đâm chết bạn cùng phòng trọ sau khi chơi ma túy


Quí cho Ao ở nhờ phòng trọ trong lúc thất nghiệp, cả hai cùng chơi ma túy, nhưng sau đó Quí bị ảo giác đâm chết Ao.

Đâm chết bạn cùng phòng trọ sau khi chơi ma túy - Ảnh 1.

Hiện trường vụ án mạng và nghi phạm bị công an tạm giữ - Ảnh: T.D.

Ngày 28-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã tạm giữ, lấy lời khai nghi phạm đâm chết "bạn xã hội" sau khi cùng chơi ma túy.

Đỗ Phú Quí, 27 tuổi, quê Đồng Tháp, tạm trú tại TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, bị điều tra về hành vi "giết người".

Nạn nhân tử vong là Nguyễn Văn Ao, 26 tuổi, quê An Giang, là "bạn xã hội" ở trọ chung, chơi ma túy cùng với Quí.

Cơ quan điều tra đã lấy lời khai ban đầu của Quí. Quí khai đâm chết Ao vì sau khi chơi ma túy chung, Quí nhớ lại cảnh trước đây Ao từng sàm sỡ vợ mình nên bực tức.

Sự việc xảy ra chiều 27-5, khi Ao đang nằm võng thì Quí dùng dao đâm vào cổ Ao rồi bỏ chạy.

Mặc dù bị thương, Ao vẫn chống trả, vùng dậy đuổi theo Quí ra đầu dãy trọ. Thấy vậy, Quí quay lại dùng dao tiếp tục đâm vào ngực Ao làm đối phương tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, Quí không bỏ đi mà ngồi thẫn thờ nhìn xác của bạn.

Quí khai Ao mới chuyển đến phòng trọ cùng mình được khoảng 4 ngày thì xảy ra sự việc. Do Ao đang thất nghiệp, chờ xin việc làm nên Quí cho tá túc tại phòng trọ tại phường Thái Hòa, TP Tân Uyên, Bình Dương.

Trước khi xảy ra án mạng, Quí đưa 200.000 đồng cho Ao đi mua ma túy về phòng trọ và cả hai cùng sử dụng.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ vụ án mạng.


************

Vợ chồng lục đục, nghi người cha treo cổ con mình mới 4 tuổi


Bước đầu công an xác định có mâu thuẫn vợ chồng và người cha là nghi can đã treo cổ con mình chết. Người cha đã bỏ trốn khỏi địa phương, công an đang truy tìm.

Trưa 27-5, ông Lê Văn Thảo, phó chủ tịch UBND xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, đã có báo cáo nhanh "thông tin một trẻ em trên địa bàn xã tử vong" gửi UBND huyện và nhiều đơn vị liên quan sau khi một cháu bé chết nghi do bị cha treo cổ.

Băng rừng truy bắt người cha sát hại con gái 4 tuổi ở Quảng Ngãi

Theo đó, khoảng 6h30 sáng cùng ngày, Công an xã Ba Vì tiếp nhận nguồn tin báo từ Trạm y tế xã Ba Vì về trường hợp một cháu bé tử vong. Y bác sĩ phát hiện có nhiều dấu hiệu nghi vấn về cái chết của cháu nên đã báo công an.

Cụ thể, cháu Đ.T.T.V. (4 tuổi, thôn Nước Ui, xã Ba Vì) được mọi người đưa đến trạm y tế cấp cứu nhưng đã chết trước đó.

Công an xã Ba Vì được chị Phạm Thị Chờ (34 tuổi, mẹ cháu V.) và gia đình cháu cho biết sáng 27-5 vợ chồng chị Chờ xảy ra mâu thuẫn, cãi vã.

Xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng, ông Đinh Văn Thôi (45 tuổi, trú thôn Làng Rào, xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà), cha cháu V., đã treo cổ con.

Thời điểm trên, người thân phát hiện sự việc đã đưa cháu đến trạm y tế xã để cấp cứu nhưng cháu không qua khỏi.

Theo Công an xã Ba Vì, sau khi xảy ra sự việc, ông Thôi đã bỏ trốn khỏi địa phương.

UBND xã Ba Vì báo cáo Công an huyện Ba Tơ chỉ đạo các lực lượng phối hợp truy tìm ông Thôi và tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Theo ông Thảo, sau khi xảy ra sự việc, chính quyền và Công an xã Ba Vì đã đến hiện trường nắm thông tin và thăm hỏi, động viên gia đình cháu V..

Gia đình cháu V. là người đồng bào thiểu số H're, xã Ba Vì nằm ở cực Tây Nam của tỉnh Quảng Ngãi, tiếp giáp với đèo Violac và huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Cuộc sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn.

Hai mẹ con chết đã lâu ở nhà riêng vì sao nay mới phát hiện?


Bà N. có bệnh lý tâm thần, sống khép kín và không muốn làng xóm qua lại, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hai mẹ con bà N. chết nhiều ngày trong nhà người dân mới phát hiện.


Hai mẹ con chết đã lâu ở nhà riêng: Vì sao nay mới phát hiện? - Ảnh 1.

Căn nhà nơi phát hiện hai mẹ con bà N. chết - Ảnh: LÊ MINH


Sáng 28-5, có mặt tại ngôi nhà của mẹ con bà P.T.N. (47 tuổi) tại thôn Trung Đoài, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, ghi nhận căn nhà cấp 4 nơi hai mẹ con bà N. ở trong tình trạng vắng vẻ. Căn nhà nằm bên tuyến quốc lộ 15B, bao quanh là vườn, cây cối mọc um tùm, rác thải, xà bần ngổn ngang trước căn nhà lâu ngày không được dọn dẹp.

Một người dân cho biết mẹ bà N. là bà P.T.P. năm nay đã già yếu, gần đây ít rời khỏi nhà. Còn bà N. có bệnh lý tâm thần, tính khí thất thường, không quan hệ với hàng xóm láng giềng.

Hai mẹ con bà N. sống bằng nguồn tiền trợ cấp bảo trợ xã hội, hằng ngày bà N. vẫn tự đi chợ, nấu ăn và sinh hoạt trong gia đình.

"Vì có vấn đề về thần kinh nên mỗi khi hàng xóm qua nhà đều bị bà N. mắng chửi, không cho vào nhà, do đó ít người qua lại với gia đình này" - người dân sống gần gia đình bà N. nói.

Ông Nguyễn Văn Triều - thôn trưởng thôn Trung Đoài - cho biết gia đình bà N. thuộc hộ nghèo, khó khăn nên luôn được ưu tiên trao quà mỗi dịp lễ. Người dân trong thôn sống tình cảm, muốn qua lại hỏi thăm động viên gia đình, nhưng do bà N. ngăn cản nên nhiều người ngại không dám đến.

Thời gian vừa qua người dân trong thôn tập trung cho việc thu hoạch vụ lúa xuân nên càng ít người có thời gian lui tới gia đình bà N., do bà N. có vấn đề về thần kinh nên dù biết người mẹ chết nhưng không thông báo cho ai biết. Chỉ đến khi một người dân gần nhà của bà N. ngửi thấy mùi hôi mới đi kiểm tra thì phát hiện hai mẹ con bà N. đã tử vong lúc nào không hay.

"Trong thôn hiện có ông K, người cùng cha khác mẹ với bà N., là thân cận nhất với gia đình. Sau khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình ông K. tổ chức tang lễ cho mẹ con bà N." - ông Triều nói.


Hai mẹ con chết đã lâu ở nhà riêng: Vì sao nay mới phát hiện? - Ảnh 2.

Xung quanh căn nhà của mẹ con bà N. có rất nhiều cây cối, nên phía ngoài khó quan sát vào bên trong nhà


Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, 9h sáng 27-5, người dân thôn Trung Đoài ngửi thấy mùi hôi từ căn nhà của bà P.T.P. (86 tuổi). Khi đến kiểm tra thì phát hiện thi thể con gái bà P. là bà P.T.N. nằm chết ở bậc thềm trước nhà. Phía trong nhà bà P. đã chết trên giường.

Công an huyện Cẩm Xuyên phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh kịp thời có mặt bảo vệ hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Bước đầu công an nhận định bà P. đã chết cách đây khoảng 1 tháng, thi thể nằm trên giường có đắp chăn, đã phân hủy, xương không bị tác động.

Bà N. trên người mặc quần áo bình thường, không có thương tích, mới chỉ phân hủy phần bàn chân, được xác định chết cách đây khoảng 5 ngày và nguyên nhân chết do bệnh lý

************

Bị sét đánh chết khi đang chỉ huy kè bãi lở sông ở Thái Bình


Đang chỉ huy việc kè bãi lở sông Hữu Hóa, thuộc xã Thụy Hưng, huyện Thái Thụy, Thái Bình, người đàn ông bị sét đánh trúng chết tại chỗ.

Bị sét đánh chết khi đang chỉ huy kè bãi lở sông ở Thái Bình - Ảnh 1.

Hiện trường nơi ông H. bị sét đánh tử vong khi đang chỉ huy kè bãi lở sông Hữu Hóa, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình - Ảnh: Facebook Cộng Đồng Diêm Điền

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 28-5, ông Nguyễn Văn Hiện - chủ tịch UBND xã Thụy Hưng - cho biết trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ tai nạn lao động liên quan sét đánh khiến một người chết tại chỗ, một người khác bị thương.

Sáng cùng ngày, khi đội thợ gồm khoảng 10 người đang triển khai xây dựng kè bãi lở đê sông Hữu Hóa thuộc địa phận xã Thụy Hưng thì cơn dông bất ngờ ập đến. Ông Trần Văn H. (49 tuổi, trú xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà), chỉ huy việc xây dựng bờ kè, bị sét đánh trúng chết tại chỗ.

Một người đàn ông khác trên chiếc tàu chở đá đang cập bến cũng bị thương, được mọi người đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Cũng theo ông Hiện, thời điểm xảy ra sự việc, các thợ đứng cách nhau khá xa. Trong đó có một người thợ đứng cách ông H. khoảng 10m bị ngã nhưng rất may không bị thương tích gì.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân đã báo cơ quan chức năng, chính quyền xã Thụy Hưng.

Lãnh đạo UBND và Công an xã Thụy Hưng, Công an huyện Thái Thụy đã có mặt tại hiện trường khám nghiệm, hoàn tất các thủ tục theo quy định trước khi bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo hậu sự.


*********

Ba phụ nữ vào khách sạn đánh ghen, cưỡng đoạt tài sản

Tiền GiangBiết con rể vào khách sạn với người tình, bà Nguyễn Thị Hà cùng con gái và một người khác xông vào chửi mắng, quay video, đe dọa lấy nhiều vòng vàng.

Bà Hà, 53 tuổi; Nguyễn Thị Tiến (37 tuổi, con gái Hà) và Phan Hồng Thùy (33 tuổi) bị Công an thị xã Cai Lậy khởi tố về tội Cưỡng đoạt tài sản, ngày 28/5. Cả ba được tại ngoại hầu tra.

Theo cảnh sát, ngày 6/5, sau nhiều lần theo dõi, bà Hà biết con rể cùng người phụ nữ 45 tuổi vào một khách sạn nên rủ Tiến, Thùy đi đánh ghen.

Đến nơi, ba phụ nữ đập cửa xông vào chửi mắng, lột quần áo hai người rồi dùng điện thoại quay cảnh nhạy cảm. Họ đe dọa tung video lên mạng xã hội, gây áp lực để chiếm đoạt 17 vòng vàng của người phụ nữ 45 tuổi.

**************


vnexpress.net

Vụ kiện lạ lùng đòi quyền con người cho chú tinh tinh 33 tuổi


MỹTòa án quận Johnstown, New York, nhận tài liệu không giống bất kỳ hồ sơ nào từng được nộp tại các tòa án trên thế giới: Đơn đòi quyền con người của một chú tinh tinh, tháng 12/2013.

Đơn được Nonhuman Rights Project - Dự án quyền Phi con người, thay mặt Tommy, một con tinh tinh già đang bị nhốt trong cũi sắt. "Theo luật New York, Tommy được tính là người", đơn khẳng định.

Bảy tuần trước đó, Giám đốc Dự án, Steven Wise, đã nhìn thấy Tommy trong lồng, trên một bãi đất ngổn ngang xe kéo, ôtô, xe trượt tuyết gần Gloversville, New York. Tommy đang thu mình trong chiếc lồng lưới thép và xem một chương trình thế giới động vật, chiếu trên tivi. Chủ của Tommy có một gánh xiếc, đồng thời cũng có dịch vụ cho thuê tuần lộc cho các sự kiện Giáng sinh và quảng cáo trên truyền hình.

Tommy khi đó đã 33 tuổi, được nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ bởi một rạp xiếc, từ nhỏ chịu đòn roi để diễn trò và đóng phim, quảng cáo. Năm 28 tuổi, Tommy được sang tay chủ mới khi chủ cũ qua đời, tiếp tục diễn trò, đóng phim, kết thúc một ngày muộn màng và cô đơn trong chiếc lồng lưới thép.

"Nó có tiền, thức ăn và tivi màu", chủ Tommy bảo và nhận thấy nó luôn buồn bã vậy. Nhưng ông khẳng định điều kiện này là quá tốt cho một con vật.

Tommy trong lồng sắt. Ảnh: NhRP

Tommy trong lồng sắt. Ảnh: NhRP

Ông Steven không nghĩ vậy. Dự án Quyền phi Con người, thành lập năm 2007, tập trung giành tư cách pháp nhân cho loài vượn, động vật có vú và voi. Những loài này đều phức tạp về mặt trí tuệ, có văn hóa riêng, tự trị và tự quyết, có ý thức về thời gian, tâm lý.

Hơn nữa, trao quyền tự do cho vượn, voi hoặc cá heo sẽ không khiến người Mỹ phải trả giá đắt về kinh tế. Không có ngành công nghiệp lớn nào của Mỹ phụ thuộc vào những con vật này. Hàng chục con tinh tinh đang được nuôi ở Mỹ, chỉ để làm thú cưng và giải trí.

Tommy trở thành con tinh tinh đầu tiên trong lịch sử nộp đơn kiện đòi quyền con người. Nhưng giải thoát Tommy khỏi lồng sắt và để cho nó đi lang thang, hay thả về Châu Phi, không phải ý kiến hay.

Họ dự định, nếu được giải thoát, Tommy sẽ được gửi đến khu bảo tồn tinh tinh, nằm ở Fort Pierce, Florida. Nơi Tommy sẽ có khoảng 20 người bạn, có hàng chục hòn đảo nhỏ để dạo chơi và một hồ nước nhân tạo lớn dưới ánh mặt trời ấm áp. Đây cũng là nơi an dưỡng của những con tinh tinh còn sống sót của NASA và những thí nghiệm đau đớn, chỉ bởi chúng có 98% ADN giống người.

Về cơ sở khởi kiện, Steven viện dẫn trong đơn, luật pháp New York quy định bất kỳ "người nào bị giam cầm bất hợp pháp hoặc bị hạn chế quyền tự do" đều có quyền nộp đơn habeas corpus, nghĩa đen là "cơ thể tự do". "Bất kỳ 'người' nào cũng có thể xin lệnh. Và đó sẽ là câu hỏi pháp lý quan trọng: Tommy có phải là một 'người' theo nghĩa của luật không?

Quan điểm của ông Steve, Tommy không phải là tài sản, không phải là "một vật", mà là một thực thể tự trị, nên nó có các quyền của riêng, là "một con người". Nhưng ý nghĩa của việc trở thành một con người phức tạp hơn người ta tưởng.

Việc thắng thua của vụ kiện này phụ thuộc vào việc thuyết phục các thẩm phán của bang rằng tinh tinh là người, ít nhất là vì mục đích habeas corpus của chúng.

Giám đốc Steven Wise đã so sánh tinh tinh với trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo. Tinh tinh và trẻ nhỏ đều thể hiện nhiều loại cảm xúc, có thể hiểu được suy nghĩ của người khác và có khả năng giải quyết vấn đề, có thể nắm vững vốn từ vựng bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Tạp chí New York Times minh họa về vụ kiện Tommy vào tháng 4/2014, vụ việc thu hút rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông. Ảnh: NYT

Tạp chí New York Times minh họa về vụ kiện Tommy vào tháng 4/2014, vụ việc thu hút rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông. Ảnh: NYT

Và giống như những đứa trẻ ba tuổi bị giam giữ bất hợp pháp, không có tư cách để tự kiện, tinh tinh cần con người khởi kiện để thực thi các quyền hợp pháp của chúng. Do đó, Steven Wise và Dự án thay Tommy khởi kiện.

Hồ sơ pháp lý thay mặt Tommy bao gồm các bản khai có tuyên thệ của các chuyên gia khoa học trên khắp thế giới, từ Nhật Bản đến Thụy Điển đến Mỹ. Họ nhất trí với niềm tin rằng tinh tinh chia sẻ với con người tất cả khả năng và cảm xúc thiết yếu, bao gồm cả quyền tự chủ, để khiến chúng xứng đáng có các quyền của riêng mình.

Hành trình của Tommy qua các tòa án bắt đầu bằng một phiên điều trần tại tòa án Quận Fulton. Phiên điều trần chỉ kéo dài khoảng 20 phút. Thẩm phán thông cảm, nhưng bác đơn. "Chúc may mắn, tôi xin lỗi tôi không thể ký phê chuẩn nhưng tôi hy vọng ông tiếp tục. Là người yêu động vật, tôi đánh giá cao công việc của ông", thẩm phán nói.

Steven Wise lường trước điều này, "chẳng thẩm phán nào muốn mình trông giống như một thằng ngốc". Nhưng miễn là thẩm phán có xét xử, Steven sẽ được đưa vụ của Tommy ra Tòa phúc thẩm.

Đơn kháng cáo của Dự án đã được xét xử bởi một hội đồng gồm 5 thẩm phán trong một phòng xử án chật cứng người ở Albany. Steven Wise so sánh tình trạng khó khăn pháp lý của Tommy với tình trạng nô lệ, những người không được coi là người, và không có quyền con người. Cuộc tranh luận thú vị, đầy cảm xúc.

Các thẩm phán hỏi Steven Wise: "Vận động ban hành luật bảo vệ tinh tinh bị giam giữ trong điều kiện tồi tệ, có phải tốt hơn là đòi quyền con người cho tinh tinh không? Tôi chưa thấy bất kỳ tòa án nào ở bất kỳ đâu từng công nhận tinh tinh có quyền con người cả".

Steven đáp: "Các ông có cơ hội trở thành những người đầu tiên".

Các thẩm phán truy vấn, nếu tinh tinh được trao quyền hợp pháp như con người, chúng có buộc thực hiện những trách nhiệm pháp lý của con người? "Chúng ta có thể giao trách nhiệm pháp lý cho tinh tinh không?".

Steven Wise chất vấn ngược: "Trẻ sơ sinh và trẻ em, những người tàn tật, sống thực vật, bệnh nặng, thiểu năng trí tuệ, đều không có khả năng chịu trách nhiệm pháp lý, vậy họ không được coi là người à?".

Ông Steven Wise, giám đóc Dự án quyền Phi con người, trình bày vụ kiện của Tommy trước tòa tháng 10/2014. Ảnh: Times Union

Ông Steven Wise, Giám đốc Dự án quyền Phi con người, trình bày vụ kiện của Tommy trước tòa tháng 10/2014. Ảnh: Times Union

Nhưng các thẩm phán đã không bị thuyết phục. Tòa nêu trong bản án, rằng không giống như con người, tinh tinh không thể chịu bất kỳ nghĩa vụ pháp lý nào, chịu trách nhiệm xã hội hoặc chịu trách nhiệm pháp lý về hành động của chúng. Cho rằng tinh tinh không có nghĩa vụ pháp lý, không có nhân cách, do đó toà bác kháng cáo của Steven Wise.

Steven Wise và các đồng nghiệp tại Dự án rất thất vọng, nhưng vẫn quyết tâm tới cùng. Cuối năm 2015, họ đã đệ trình một đơn kiện mới cho Tommy. Chủ tọa giao hẹn "mang chứng cứ mới đến đây, nếu không, sẽ không có phiên tòa nào hết".

Steven Wise "tấn công" bản án phúc thẩm theo hướng nếu chỉ những người có khả năng chịu nhiệm pháp lý mới có quyền con người, thì người tàn tật, sống thực vật, trẻ sơ sinh thế nào? Nếu theo bản án của tòa, ở New York có hàng triệu người không được tính là người, Steven công kích.

Song theo tòa, lập luận này đã được nêu một lần rồi, và đơn kiện lần này không cần thiết nữa. Tòa phúc thẩm New York bác đơn. Steven khẳng định, không coi đó là sự kết thúc và thời gian tới sẽ đệ đơn tiếp.

Những người phản đối "quyền làm người" của động vật lập luận rằng những người ủng hộ phúc lợi động vật nên tập trung bảo vệ động vật thông qua quy trình lập pháp chứ không phải tòa án. Với một số quyền, chỉ nên là quyền của con người.

Việc đánh đồng động vật với con người vì mục đích làm người sẽ dẫn đến việc một số người, đặc biệt là những người có vấn đề nghiêm trọng về nhận thức, bị đối xử kém hơn.

Trong khi "cuộc chiến" ở Mỹ còn chưa đến hồi kết, ở Argentina vào năm 2016, một con tinh tinh cái đã trở thành động vật đầu tiên được trao hình thức tự do hợp pháp.

Trong vụ kiện tương tự tại thành phố Mendoza, Steven Wise và Dự án Quyền phi Con người đã đòi quyền tự do cho tinh tinh cái Cecilia, bị nuôi nhốt lâu năm trong sở thú thành phố này. Sau phán quyết, Cecilia được công nhận là một pháp nhân, được phóng thích và đưa đến khu bảo tồn ở Brazil và sống vui vẻ với đồng loại.

Steven tiếp tục giành thắng lợi tại Argentina ở vụ kiện sau đó 3 năm, cho con đười ươi cái Sandra, bị nhốt ở vườn thú Buenos Aires.

Thẩm phán đã trả tự do cho Sandra giải thích: Với phán quyết đó, tôi muốn nói với xã hội một điều, động vật là sinh vật có tri giác và quyền đầu tiên mà chúng có là được tự do. Nghĩa vụ của chúng ta phải tôn trọng. Thẩm phán này treo một bức ảnh lớn của Sandra trong văn phòng.

Cái kết cho Tommy khá buồn. Năm 2015, chủ của Tommy giải nghệ, tuyên bố đã gửi chú tinh tinh này vào một vườn thú "không nhớ tên".

Hồ sơ công khai từ Sở Nông nghiệp và Thị trường New York cho thấy Tommy đã được chuyển vào cuối năm 2015 đến Sở thú DeYoung ở phía bắc Michigan. Nhưng điều tra viên của Dự án không tìm thấy bằng chứng nào về việc Tommy ở đó.

Trong khi đó, vườn thú tuyên bố họ không tiếp nhận con tinh tinh nào trong thời gian đó. Nếu còn sống, Tommy hiện 43 tuổi.

Hải Thư


***********

Phụ nữ Trung Quốc bắt chước các ông chú quấy rối, chụp lén nữ giới

Mai An


Đời sống

  • Thứ bảy, 27/5/2023 10:20 (GMT+7)
  • 13 giờ trước


Quay video bắt chước những người đàn ông có hành vi coi thường, quấy rối hay chụp lén phụ nữ đang là trào lưu được nhiều nữ giới Trung Quốc hưởng ứng.

Trào lưu mỉa mai đàn ông có hành vi hạ thấp, quấy rối nữ giới đang được hưởng ứng trên mạng ở Trung Quốc.

Trào lưu này bắt nguồn từ influencer Fangtouming và nhanh chóng được nhiều phụ nữ tham gia, chia sẻ trải nghiệm của bản thân qua các video. Một trong những video phổ biến nhất, hút hơn 500.000 lượt thích, là cảnh một cô gái mô tả lại dáng vẻ kẻ chụp lén phụ nữ trên tàu điện ngầm, theo Sixth Tone.

"Những video này không chỉ là một trò đùa đơn giản. Nó cho thấy những kiểu đàn ông mà nhiều phụ nữ phải đối mặt hàng ngày", một bình luận khen ngợi nhận nhiều sự đồng tình dưới video.

Tuy nhiên, cũng có người bày tỏ lo ngại rằng những video dạng này có thể tầm thường hóa mức độ nghiêm trọng của các vấn đề như quấy rối tình dục.

Năm 2022, phản ứng của công chúng về bộ phim Các quý ông khu Đông Bát do diễn viên Trương Hàn đóng chính từng cho thấy mối quan tâm về những vấn đề dạng này ở Trung Quốc. Bộ phim được cho có nhiều tình tiết vô duyên và lời thoại mang tính hạ thấp, mỉa mai phụ nữ được thể hiện dưới góc nhìn hạn hẹp, gia trưởng của đàn ông.

dan ong quay roi anh 1

Người tham gia trào lưu nhại lại hành động của những người đàn ông coi thường phụ nữ.

Trước phản ứng dữ dội, bộ phim sau đó bị gỡ khỏi các nền tảng xem phim trực tuyến ở Trung Quốc.

"Vài năm gần đây, chúng ta thấy có một sự phát triển thú vị. Bắt đầu từ thuật ngữ 'dầu mỡ' - chỉ những người đàn ông có hành động quá lố, tự luyến, gây ngán ngẩm - sau đó là các cuộc thảo luận về nó và bây giờ, xu hướng này đạt đến đỉnh điểm với việc công chúng bắt chước nó một cách nhiệt tình", Abby Lu, người ủng hộ bình đẳng giới ở Trung Quốc, nhận định.

Lu cho biết với việc nhiều phụ nữ tích lũy những trải nghiệm của bản thân để tạo ra các video châm biếm như vậy, cô cho rằng quấy rối tình dục đã trở nên "phổ biến đến mức được xem là bình thường và là một phần của sự vô thức tập thể".

"Nhưng chúng ta có thể coi sự bắt chước này như một vũ khí tấn công những vấn đề gây nhức nhối hàng ngày này. Tôi ủng hộ trào lưu nói trên.

Một số người lo rằng nó có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các vấn đề như quay lén và quấy rối tình dục, nhưng những video này sẽ khiến đàn ông nhận ra họ cư xử như thế nào. Đó là một điều tốt", Lu bày tỏ.

Zhang Nian, giáo sư triết học tại Đại học Đồng Tế, học giả tiên phong về lý thuyết nữ quyền ở Trung Quốc, nhận xét rằng xu hướng này có thể được coi là “giáo dục ngược giới tính tự phát”.

“Những video này dựa trên trải nghiệm trực tiếp hàng ngày, giống như chiến trường đối với phụ nữ. Việc bắt chước này như một tấm gương, buộc đàn ông phải nhìn ra họ là ai và phản ánh cách họ biểu hiện trong cuộc sống hàng ngày - vốn đã được bình thường hóa trong vô thức tập thể. Xu hướng này như một bộ phim xã hội hay điêu khắc xã hội", Zhang nói.


************

'Barbie' và nguồn gốc của búp bê từng được coi là đồ chơi tình dục

Quốc Minh


Trailer chính thức của "Barbie" cho thấy búp bê nổi tiếng đến thăm thế giới thực. Thực tế, đây là búp bê lấy cảm hứng từ đồ chơi tình dục của Đức có tên Bild Lilli.

Theo Washington Post, vào năm 1956, Ruth Handler - đồng sáng lập công ty đồ chơi Mattel và con gái tuổi teen Barbara, đứng bên ngoài cửa hàng ở Thụy Sĩ, và sững sờ trước những gì họ nhìn thấy: Một con búp bê cao gần 30 cm với mái tóc đuôi ngựa bạch kim, mắt có nếp nhăn, đôi môi mím lại, đang ngồi trên chiếc xích đu.

Búp bê do người Đức sản xuất có tên Bild Lilli, rất phổ biến tại châu Âu thời điểm đó. Tuy nhiên, trái với mục đích là món quà dành tặng trẻ em gái, nó được coi là đồ chơi tình dục hoặc quà tặng bịt miệng đấng mày râu.

Ngay từ khi nhìn thấy Bild Lilli, bà Handler đã được truyền cảm hứng để tạo ra song trùng cho con búp bê này vào 3 năm sau, đó chính là búp bê Barbie.

bup be Barbie anh 1

Một con búp bê Bild Lilli từ năm 1955 - tổ tiên của búp bê Barbie - được trưng bày tại hội nghị năm 2006. Ảnh: Washington Post.

"Barbie không nên bị coi là biểu tượng tình dục"

Barbie hiện là một trong những đồ chơi trẻ em nổi tiếng nhất thế giới, đồng thời là nhân vật chính trong bộ phim live-action cùng tên rất được mong đợi, do minh tinh Margot Robbie thủ vai.

Ngày 25/5, nhà sản xuất công bố trailer chính thức của bộ phim, trong đó tiết lộ Barbie sẽ khám phá các chủ đề hiện sinh khi du hành từ Barbieland đến thế giới thực. "Các cậu đã bao giờ nghĩ đến chuyện chết chưa?", cô búp bê hỏi bạn mình trong một cảnh phim.

Sự xuất hiện của Barbie trong thế giới thực khiến khán giả đặt câu hỏi, liệu điều đó có ảnh hưởng đến khả năng tình dục của búp bê này?

bup be Barbie anh 2

Margot Robbie đóng búp bê Barbie phiên bản live-action. Ảnh: Vogue.

"Cô ấy chỉ là con búp bê nhựa", Robbie nói với tạp chí Vogue trong cuộc phỏng vấn hồi đầu tuần. Cô giải thích thêm: "Liệu cô ấy có cảm giác ham muốn tình dục không? Không, tôi nghĩ cô ấy không thể... Barbie bị tình dục hóa nhưng cô ấy không bao giờ nên gợi cảm".

Vì được coi là bản sao của Bild Lilli, Barbie cũng bị mang ra làm biểu tượng tình dục và được nhắc tới với mục đích không đứng đắn. Robbie hy vọng thông qua bộ phim, người xem sẽ có góc nhìn khác về búp bê xinh xắn.

Minh tinh chia sẻ: "Chúng tôi muốn tôn vinh di sản 60 năm mà thương hiệu này xây dựng, song phải thừa nhận rằng rất nhiều người không hâm mộ hoặc định kiến về Barbie. Không chỉ thờ ơ, họ còn chủ động ghét Barbie. Vậy nên, chúng tôi cố gắng để nàng búp bê được công nhận".

Ngày nay, Barbie thu hút sự chú ý (tích cực và tiêu cực) hơn nhiều món đồ chơi khác. Trước bộ phim có sự tham gia của Margot Robbie và Ryan Gosling, Barbie là nhân vật trung tâm trong bộ phim của Netflix, Barbie Dreamhouse Adventures, và có gần 40 bộ phim hoạt hình mang tên búp bê này.

Nguồn gốc gây tranh cãi

Phát biểu trên Washington Post, MG Lord - tác giả cuốn Forever Barbie: The Unauthorized Biography of a Real Doll - cho biết Bild Lilli ra đời như nhân vật truyện tranh thời hậu chiến trên Bild Zeitung, tờ báo nhỏ của Đức. Búp bê được làm bằng polystyrene, có hai kích cỡ và sở hữu tủ quần áo theo phong cách thời trang những năm 1950.

MG Lord nhấn mạnh: "Cô ấy là biểu tượng khiêu dâm".

Con búp bê nổi tiếng ở Đức đến nỗi mọi đàn ông nước này sẽ treo nó lên gương chiếu hậu xe ôtô, hoặc mang nó đến quán bar. Và mãi cho đến khi được Ruth Handler - đồng sáng lập công ty đồ chơi Mattel - nhìn thấy, Bild Lilli mới dần thoát khỏi ánh mắt đàn ông.

Giữa những con búp bê phổ biến nhất thập niên 1950 - chẳng hạn Raggedy Ann - tất cả đều trông giống trẻ con, Handler quyết định lấy cảm hứng từ Bild Lilli để tạo nên búp bê người lớn, là Barbie. Tuy nhiên, khi lần đầu nêu ý tưởng này trong công ty, bà không nhận được sự ủng hộ, kể cả chồng bà. Theo cách nhận xét từ ban lãnh đạo gồm toàn nam giới trong công ty thì đó là ý tưởng phi thực tế, con búp bê này quá khác biệt, sẽ không có ai mua nó.

bup be Barbie anh 3

Ruth Handler, "mẹ đẻ" của búp bê Barbie. Ảnh: Jwa.

Nhưng sau đó, Handler vẫn quyết tâm tạo ra búp bê Barbie với những đổi mới về đường nét môi, làm mềm lông mày, nâng cấp chất lượng nhựa và làm trắng da. Thêm vào đó, một tủ quần áo thời trang cao cấp tinh tế, chi tiết đã được tạo ra.

Trên hết, sự biến đổi thực sự nằm ở tính cách của búp bê. Với sự giúp đỡ của nhà nghiên cứu thị trường, Handler đã biến Barbie từ biểu tượng khiêu dâm trong mắt nam giới - "đi giày cao gót để khỏi làm gái điếm", như Robin Gerber, tác giả cuốn Barbie and Ruth, đã mô tả - thành tầng lớp trung lưu, thiên tài thời trang.

Năm 1959, búp bê Barbie chính thức ra đời và ngay lập tức tạo cơn địa chấn trong ngành sản xuất búp bê trẻ em. Chỉ trong năm đầu tiên ra mắt, Mattel đã bán được 351.000 con búp bê và con số này cho tới nay đã là hơn 1 tỷ.

Đến cuối cùng, công ty Mattel của vợ chồng Handler đã mua tất cả bằng sáng chế và bản quyền búp bê Bild Lilli vào năm 1964, để hoàn thành quá trình chuyển đổi búp bê này thành Bieber ngày nay.

Tác giả MG Lord cho biết: "Thiên tài Ruth Handler đã phát minh ra nhân cách và phóng chiếu nó lên hình dạng con búp bê từng được người Đức coi là đồ chơi tình dục".

bup be Barbie anh 4bup be Barbie anh 5

Phim Barbie hứa hẹn mang đến góc nhìn sâu sắc hơn về búp bê nổi tiếng. Ảnh: Vogue/Pop Sugar.

Búp bê Barbie ngày nay có thể là y tá, biên tập viên thời trang, tiếp viên hàng không hoặc quản lý cấp cao. Cô cũng có thể trong vai trò là nữ công tước xứ Cambridge, một số nhân vật trong Mad Men và thành viên của Destiny's Child. Người ta còn biết Barbie có bạn trai hay mặc quần bơi, tên Ken. Trong bộ phim Barbie sắp ra mắt, Ken xuất hiện và đồng hành cùng bạn gái.

Tuy nhiên, theo Washington Post, chưa có thông tin nào về việc liệu cuộc phiêu lưu của Barbie trong thế giới thực có đưa cô đến nước Đức hay không.


******
Những thông tin mới về việc xét xử Nguyễn Phương Hằng

Click image for larger version

Name:	9c1565c73d8ad4d48d9b.jpg
Views:	0
Size:	38.4 KB
ID:	2223948  
Nhiều thông tin mới liên quan đến việc xét xử Nguyễn Phương Hằng xuất hiện thời gian gần đây.

Những thông tin về phiên tòa xét xử Nguyễn Phương Hằng sắp diễn ra thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều người.

Bà Hằng từ chối 8 luật sư do người thân mời

Thông tin mới nhất về việc xét xử bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam), ngày 24/5, TAND TP HCM đã ban hành thông báo gửi các luật sư về việc bà Hằng từ chối luật sư bào chữa.

Theo đó, ngày 17/5, TAND TP HCM đã nhận được đơn từ chối luật sư bào chữa của bị can Nguyễn Phương Hằng được gửi từ trại tạm giam Chí Hòa.

Sau khi xem xét đơn từ chối, TAND TP HCM đã quyết định chấp thuận đơn từ chối và ra thông báo 8 luật sư gồm: luật sư Hà Ngọc Tuyền, luật sư Đỗ Hải Bình, luật sư Phạm Danh Tín, luật sư Hoàng Thị Hoài Thơ, luật sư Trần Thị Phú, luật sư Đặng Hoài Vũ, luật sư Nguyễn Đình Kim và luật sư Nguyễn Trung Chánh không còn là người bào chữa cho bị can Nguyễn Phương Hằng.

Được biết, 8 luật sư mà bà Nguyễn Phương Hằng vừa từ chối đều do người thân của bà mời tới.

Như vậy, hiện tại, bà Nguyễn Phương Hằng chỉ còn một luật sư bào chữa duy nhất là luật sư Hồ Nguyên Lễ.




Nhiều thay đổi, thông tin mới liên quan đến phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm.

Thay đổi lịch xét xử Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm

Trước thông tin về việc phiên tòa xét xử vụ án bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm sẽ bắt đầu vào ngày 1/6 sắp tới, ngày 18/5, TAND TP HCM đã có văn bản phản hồi về việc này. Theo đó, thời gian diễn ra phiên tòa xét xử Nguyễn Phương Hằng có sự thay đổi.

Lý do thay đổi lịch xét xử bà Nguyễn Phương Hằng là thời gian dự kiến xét xử trùng với kế hoạch xét xử của nhiều vụ án đã lên lịch xét xử trước đó. Ngoài ra, vụ án có nhiều luật sư tham gia chưa được tiếp cận hồ sơ nên kế hoạch dự kiến xét xử có thay đổi.

Trước đó, TAND TP HCM dự kiến mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm từ ngày 1/6- 5/6. Tuy nhiên, quyết định xét xử chưa được tống đạt cho bị cáo và người tham gia tố tụng trong vụ án.

TAND TP HCM sẽ có kế hoạch xét xử chính thức và tống đạt quyết định xét xử theo đúng quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Tuy nhiên, thời gian xét xử cụ thể vẫn chưa xác định và chưa được công bố.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2021, bị cáo Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm gồm Đặng Anh Quân, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân đã lợi dụng, sử dụng 12 kênh mạng xã hội để livestream xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự nhiều cá nhân, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, tạm giam từ ngày 24/3/2022.

Ngày 28/4/2023, TAND TP HCM đã thụ lý vụ án Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Ngày 5/5, TAND TP HCM đã ra quyết định tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng thêm 60 ngày để chờ xét xử.

TAND TP HCM cho biết sẽ triệu tập những người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan như: ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Nguyễn Phương Hằng), ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ) bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo), ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ) cùng chồng là Lê Công Vinh (cựu cầu thủ bóng đá), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đình Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Thị Việt Hà, Nguyễn Đình Kim đến tòa tham dự phiên xét xử.

*************

Người đàn ông trúng độc đắc, bỗng dưng sở hữu hơn 320 tỷ đồng liền có hành động khiến ai cũng nể phục



Ở 1 vùng quê nghèo bỗng mọc lên căn biệt thự nguy nga cùng toà tháp trắng sừng sững khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng. Thậm chí có người đặt ra câu hỏi: “ai là chủ nhân?, tiền đâu để xây dựng?”… Song chỉ cần đặt chân đến đây, hỏi bất cứ ai cũng sẽ nhận được câu trả lời giống nhau vì tất cả đều rõ mồn một về “sự tích” giàu có của chủ sở hữu căn biệt thự.

“Đây là vùng quê của người đồng bào Khmer – rất nghèo đói và công việc chính đều làm nông hoặc đi làm thuê mướn. Cách đây hơn 8 năm, người đàn ông từ Úc trở về đem số tiền “siêu khủng” để mua đất rồi xây dựng lên căn biệt thự và toà tháp. Người này còn bỏ tiền ra làm đường, xây chùa để bà con có chốn tham gia các hoạt động tín ngưỡng. Chúng tôi ở đây đều biết rõ và nể phục cách sống của vợ chồng anh ấy – giàu nhưng không kiêu căng, ra vẻ…”, một người dân sống tại huyện Trà Ôn cho biết.

Và chủ nhân của khối tài sản khổng lồ chính là anh Thạch Lý Sun (47 tuổi), có gương mặt tròn phúc hậu, làn da ngăm đen cùng phong cách ăn mặc rất giản dị. Vì thế ai gặp lần đầu tiên sẽ chẳng thể ngờ anh là một vị đại gia giàu có nhất nhì tỉnh Vĩnh Long.


Mở đầu câu chuyện, anh Thạch Lý Sun giới thiệu qua về toà tháp trắng: “Tôi xây dựng cái tháp này từ năm 2016 với diện tích mặt sàn rộng 256m2. Có hai nhà thầu cùng tham gia xây dựng trong thời gian dài.

Tôi không nhớ chi phí cụ thể để xây dựng nó nhưng tiền công chừng 1 tỷ đồng, vật tư hơn 1 tỷ đồng và thêm vài ba thứ lặt vặt. Tôi ước tính tổng giá trị của toà tháp là 3 tỷ đồng”.

Nhiều người hẳn sẽ ngỡ ngàng khi thấy vị đại gia xây dựng toà tháp với số tiền không hề nhỏ và thắc mắc mục đích sử dụng. Bởi theo văn hoá của người Khmer sẽ có chùa chiền ở làng để hoạt động các tín ngưỡng văn hoá của dân tộc. “Tôi dựng toà tháp để lưu giữ xương cốt và thờ cúng người thân đã qua đời. Đây là chiếc quan tài tôi chuẩn bị sẵn đề đưa xương cốt của mẹ vào đó.

Hiện tôi đang thờ tro cốt của mẹ ở bên nhà, dự định sang năm sẽ đưa về đây. Mẹ mới qua đời, tôi muốn để bà ở gần con cháu thêm một thời gian nữa”, vị đại gia miền Tây cho biết.

Nhắc đến chuyện vì sao giữ tro cốt của người đã khuất trong nhà, anh Sun cho biết người Khmer vốn sống gắn bó với những ngôi chùa từ thuở mới lọt lòng cho đến khi từ giã cuộc đời. Vì thế lúc chết họ thường được hoả táng, đưa cốt vào tháp ở chùa, đoàn tụ cùng với tổ tiên. Anh có điều kiện xây dựng toà tháp riêng nên sẽ thờ cúng cha mẹ trong nhà một thời gian, đợi ngày đẹp sẽ thỉnh sang toà tháp để thờ cúng.

Về căn biệt thự rộng lớn, anh Sun cho biết được khởi công từ tháng 12/2014 và mất 3 năm mới hoàn thiện. Nội thất trong nhà đều là gỗ đỏ, từ cầu thang cho đến trần nhà, bàn ghế, tủ… “Tôi cũng chẳng nhớ mình đã chi bao tiền để xây dựng căn biệt thự nữa. Tôi ước tính khoảng 20 tỷ đồng”, vị đại gia cho biết.

''Tiền đâu mà anh có để xây dựng biệt thự lẫn toà tháp thờ cùng cha mẹ?”, khi được hỏi, người đàn ông gần 50 tuổi không gần ngại tiết lộ, năm 2010 anh được người anh bảo lãnh sang Úc làm việc. Ở đó thi thoảng anh có mua vé số tìm kiếm vận may của bạn thân nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ trở thành tỷ phú triệu đô.

“Một ngày của năm 2014, tôi đi phiên chợ rồi mua một tờ vé số ủng hộ người ta với giá 50 đô. Tôi cũng chẳng nghĩ ngợi gì đến việc mình sẽ đoạt giải nên đâu có dò số. Hôm sau tôi tiếp tục đi qua đó thì người ta nhận ra và ngỏ ý vào dò thử xem sao. Sau đó họ nói tôi đã thắng giải độc đắc trị giá 15 triệu đô, quy đổi ra tiền Việt ở thời điểm đó là hơn 320 tỷ đồng”, anh Sun nhớ lại.

Đổi đời nhờ “lộc trời”, người đàn ông quyết định rời xứ người về Vĩnh Long lập nghiệp, được ở gần người thân. Sau đó anh lựa chọn người phụ nữ xinh đẹp, đoan trang, hiền lành ở quê cưới làm vợ.

“Vì duyên số mà chúng mình nên nghĩa vợ chồng. Mình cũng chưa bao giờ hỏi cụ thể về việc vì sao anh có nhiều tiền như thế. Mình chỉ biết hiện tại anh có rất nhiều bất động sản và hay làm việc thiện giúp người có hoàn cảnh khó khăn. Hiện vợ chồng mình có với nhau 3 đứa con”, vợ anh Sun tâm sự.

Được biết, ngay sau khi trúng số, anh Sun đã phát rất nhiều gạo cho người dân nghèo và mở đường cho bà con đi, xây lại chùa cũ hư hỏng để bà con sinh hoạt tín ngưỡng. “Tôi không có giữa tiền mặt mà đầu tư vào hoạt động bất động sản, mở hàng chục hecta đất trồng cam. Qua đó tôi có thể tạo công ăn việc làm cho người dân trong vùng, góp một phần nhỏ để thúc đẩy quê hương phát triển hơn”, vị đại gia chia sẻ.


************
Người đàn ông bám theo Thủ tướng Đức, vượt qua hàng rào an ninh rồi làm điều bất ngờ

Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	234.8 KB
ID:	2224247  
Theo như tại sân bay Frankfurt của nước Đực, khiến có một người đàn ông vượt qua hàng rào an ninh rồi len lỏi qua nhóm nhân viên an ninh, tiếp cận và bắt tay Thủ tướng Đức. Chỉ đến khi người đàn ông trao cho ông Scholz một cái ôm, các nhân viên an ninh mới phát hiện sự việc này. Các nhân viên an ninh chịu trách nhiệm bảo vệ ông Scholz đã lơ là và để xảy ra sự cố an ninh.


Nhân viên an ninh lơ là để người lạ mặt tiếp cận Thủ tướng Đức (ảnh minh họa của Bild)

Sự cố xảy ra ở sân bay Frankfurt (Đức), Bild – tờ báo Đức – đưa tin hôm 26/5.

Theo Bild, người đàn ông lạ mặt đã theo dõi và tiếp cận đoàn hộ tống của ông Scholz mà không bị phát hiện hay cản trở.

Tại sân bay Frankfurt, người đàn ông này len lỏi qua nhóm nhân viên an ninh, tiếp cận và bắt tay Thủ tướng Đức. Chỉ đến khi người đàn ông trao cho ông Scholz một cái ôm, các nhân viên an ninh mới phát hiện sự việc.

Văn phòng Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức (BKA) hôm 26/5 xác nhận thông tin trên và cho biết, người đàn ông tiếp cận Thủ tướng Đức đã bị bắt giữ.

“Về cơ bản, tôi có thể xác nhận thông tin này. Không có ai bị thương sau vụ việc. Người đàn ông đã bị cảnh sát bắt giữ ngay tại sân bay Frankfurt mà không kháng cự”, BKA trả lời yêu cầu bình luận của Bild.

Theo tờ báo Đức, các nhân viên an ninh chịu trách nhiệm bảo vệ ông Scholz đã lơ là và để xảy ra sự cố an ninh nghiêm trọng. Rất may là người đàn ông khả nghi không có ý đồ xấu với Thủ tướng Đức.

“Cuộc tiếp xúc và cái ôm tại sân bay Frankfurt không nằm trong kế hoạch của Thủ tướng”, Wolfang Buechner – người phát ngôn Thủ tướng Đức – nói với báo giới tại Berlin hôm 26/5.

“Đó là tình huống bất ngờ đối với ông Scholz. Nhưng Thủ tướng không cảm thấy bị đe dọa”, ông Buechner nói thêm.

Theo ông Buechner, cảnh sát Đức đang điều tra về vụ việc.

Đội ngũ an ninh và cảnh sát chịu trách nhiệm bảo vệ ông Scholz thừa nhận, sự cố tương tự như vụ việc ở sân bay Frankfurt không bao giờ nên lặp lại, theo AP.

***********
Tina Turner sống đau khổ nhưng chưa bao giờ xin thương hại
Click image for larger version

Name:	Screenshot_5.jpg
Views:	0
Size:	42.2 KB
ID:	2223984  
Cây bút Maureen Callahan của tờ Daily Mail có bài tưởng niệm Nữ hoàng nhạc rock n roll Tina Turner, một phụ nữ luôn đương đầu và vượt qua nghịch cảnh, không một lời than vãn.

Theo Maureen Callahan, Tina Turner từng tự nhận rằng trên đời này có đến hai Tina Turner. Một là "Nữ hoàng nhạc rock n roll" mọi người đều biết và một là quý bà đích thực luôn mang giày ballet, đeo chuỗi ngọc trai, tin vào sự thanh lịch. Thế nhưng, hơn thế nữa, bà là một biểu tượng, một người truyền cảm hứng và không bao giờ là nạn nhân của bất kỳ ai.

Được sinh ra với cái tên Anna Mae Bullock, trong hoàn cảnh nghèo khó ở Tennessee - Mỹ. Gia đình bị chia cắt do chiến tranh khiến bà phải đến sống cùng ông bà nội nghiêm khắc, sùng đạo. Sau chiến tranh, cả gia đình đoàn tụ nhưng chẳng bao lâu, khi Anna Mae Bullock được 11 tuổi thì mẹ của bà đã bỏ đi. Về sau, cha bà cũng tái hôn.




Tina Turner là một biểu tượng của làng nhạc thế giới

Trong tự truyện của mình, Tina Turner cho biết cha mẹ không yêu bà bởi bà là đứa con không được mong chờ. Thời điểm đó, mẹ của bà còn rất trẻ, không muốn có thêm con.



Có một tuổi thơ vất vả, thiếu tình thương nhưng đỉnh điểm nỗi đau trong cuộc đời Tina Turner phải kể đến cuộc hôn nhân đầy bạo hành. Nữ ca sĩ đã kể câu chuyện này vào những năm 1980, thời điểm mà bạo hành gia đình chưa được thảo luận. Nước Mỹ ở thời điểm trước khi mạng xã hội bùng nổ, những chiến dịch Nữ quyền, sự lên án gay gắt nạn bạo hành thì nạn nhân vẫn chưa được định danh.




Bà đã có một cuộc đời trải qua nhiều khổ đau

Vì vậy, việc một phụ nữ giàu có, nổi tiếng, xinh đẹp bị chồng - một người nổi tiếng bấy giờ, đánh đập, tra tấn, hãm hiếp là điều mà nước Mỹ chưa từng nghĩ đến.

Năm 1981, Tina Turner trải lòng trên tờ People: "Chồng cũ của tôi là một gã bạo lực. Tôi trải qua sự tra tấn kinh hoàng, sống mà như đã chết. Thế nhưng, tôi đã nỗ lực sống sót, vượt qua. Tôi thoát ra khỏi cuộc hôn nhân đó và không quay đầu lại".



Thực tế, bà đã tháo chạy khỏi chồng cũ Ike Turner trong lúc đang lưu diễn ở Dallas, Texas. Bà băng qua đường cao tốc, suýt bị chiếc xe đầu kéo đụng trúng, trước khi lao vào sảnh một khách sạn với thẻ tín dụng và 36 xu trong túi.

"Tôi cảm thấy mình mạnh mẽ" - Tina Turner nói về khoảnh khắc tháo chạy thoát thân của mình.

Sau đó, bà lẩn trốn ở Los Angeles, đệ đơn ly hôn và không đòi hỏi gì ngoại trừ sự tự do khỏi sự tra tấn kinh hoàng bởi Ike Turner. Những chuỗi ngày làm việc cật lực, ngập trong hóa đơn cần thanh toán, không có nhà, xe, trang sức,… vẫn không khiến Tina Turner chần chừ tiến bước. Bà khẳng định: "Tôi muốn tốt hơn!".




Bà đã thành công khi "muốn tốt hơn!"

Gần 10 năm sau, bà ra mắt album "Private Dancer" và thành công vang dội. Năm 1984 cũng là thời điểm nổi lên của nhiều nữ ca sĩ như Madonna, Cyndi Lauper… nhưng Tina Turner lại vượt hơn hẳn bởi sự mạnh mẽ, từng trải, tự tin.

Tina Turner đã 44 tuổi thời điểm đó và vẫn rực cháy trong lòng khán giả, nhất là phụ nữ. Bà cho thấy không bao giờ là quá muộn khi chủ động rời bỏ cuộc hôn nhân tồi tệ để tiến đến cuộc sống tốt hơn. Không cần để tâm đến những định kiến, tự mình yêu thương bản thân mình.



Năm 1985, bà từ chối diễn xuất trong phim The Color Purple của Steven Spielberg nhưng lại đồng ý tham gia Mad Max: Beyond Thunderdome với vai nữ hoàng dẫn đầu đội quân nam giới. "Tôi muốn trở thành nữ chiến binh theo cách tự nhiên nhất" - Tina Turner chia sẻ.




Khán giả tưởng niệm Tina Turner




Họ bày tỏ sự thương tiếc

Trải qua nhiều nỗi buồn trong thế giới đau khổ nhưng Tina Turner đã mạnh mẽ vượt qua mà không than vãn kiểu nạn nhân. Sự mạnh mẽ, đầy sức sống đó mang đến một kết thúc có hậu cho bà. Cuối đời, bà tìm thấy tình yêu bên người đàn ông tốt và cả hai cùng sống ở Thụy Sĩ.

Dù tuổi già chịu nhiều nỗi đau do bệnh mang đến từ ung thư rồi suy thận… nhưng Tina Turner vẫn giữ vững sự mạnh mẽ của mình. Bà chưa từng phàn nàn, dù chỉ một lần. Bà trở thành một biểu tượng truyền cảm hứng cho thế hệ phụ nữ không bao giờ bỏ cuộc, không bao giờ nhượng bộ, đấu tranh cho cuộc sống mà họ muốn và xứng đáng có được.

Vì thế, dẫu bà đã đi xa nhưng với hàng triệu khán giả: giọng hát đó vẫn mạnh mẽ, đứng trên đỉnh cao.

************

MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường
MauLon.Net - Ảnh sex Giang sơn dễ đổi, cơn nứng khó lường

*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm