Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Tư Ngày 30 - 04-2014 : Hãi Rồi, Từ Nay Không Dám Ví Mặt Bác Hồ Như Mặt Lồn Nữa !

Với phương châm “Nhìn và được nhìn”, Cap d’Agde thuộc nước Pháp nổi tiếng với khu bãi tắm khỏa thân dài 2km dọc theo bờ biển Địa Trung Hải. Nơi đây thu hút nhiều

***************************

Mưa lớn, người Sài Gòn vật lộn trong biển nước

Cơn mưa lớn đầu mùa kéo dài chiều 15/4 đã khiến nhiều tuyến đường ở Sài Gòn ngập sâu. Người dân quay cuồng trong biển nước đen, bốc mùi hôi thối.

Nhập mô tả cho ảnh
Cơn mưa lớn kéo dài bắt đầu từ lúc 15h chiều 15/4 và dồn dập ở quận Bình Tân, 6 và huyện Bình Chánh khiến một số tuyến đường bị ngập nặng. Trong ảnh: Nhiều người đi xe máy trên quốc lộ 1A đoạn qua quận Bình Tân, huyện Bình Chánh hứng nước tóe ra từ xe tải chạy qua. 
Nhập mô tả cho ảnh
Đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân và quận 6 trở thành biển nước. Nước đen từ cống tràn lên, bốc mùi hôi thối.
Nhập mô tả cho ảnh
Đoạn bị ngập nặng nhất nằm trên đường Kinh Dương Vương thuộc phường An Lạc, quận Bình Tân. Nước ngập gần hết bánh xe máy. Nhiều người phải bám vào dải phân cách để vượt qua đoạn đường ngập vì xe chết máy.
Nhập mô tả cho ảnh
Vật lộn để vượt qua biển nước với chiếc xe chết máy, người chồng dùng chân đẩy, vợ vừa ôm con nhỏ vừa bám vào dải phân cách để phụ chồng.
Nhập mô tả cho ảnh
Mưa ngập cũng khiến giao thông hỗn loạn, kẹt xe.
Nhập mô tả cho ảnh
Người phụ nữ nhìn về phía trước không biết lúc nào mới vượt qua được đoạn đường ngập và đoàn người dài.
Nhập mô tả cho ảnh
Nhân viên cây xăng trên đường Kinh Dương Vương đổ xăng cho khách giữa nước ngập.
Nhập mô tả cho ảnh
Chiếc xe bị chết máy, thanh niên này dừng bên đường, ngán ngẩm nhìn biển nước. 
Nhập mô tả cho ảnh
Một cửa hàng trên tuyến đường này dựng "đê" ngăn sóng nước đánh vào nhà.
Nhập mô tả cho ảnh
Trẻ em vui chơi giữa dòng nước đen.
Nhập mô tả cho ảnh
Nước ngập kéo dài đến giờ tan trường nên rất nhiều học sinh phải bì bõm lội nước về nhà. Ảnh: Một học sinh cầm cao chiếc cặp của mình tránh nước dính vào, trong khi đó người bạn phải cõng em vượt qua sóng nước đang tới từ xe buýt đang áp sát.
Nhập mô tả cho ảnh
Cụ bà bán vé số dùng gậy mò mẫm đường đi.
Nhập mô tả cho ảnh
Cô gái co chân tranh thủ "tự sướng" trong cảnh nước ngập và kẹt xe. Đến 18h30 cùng ngày, nước đen trên các tuyến đường vẫn chưa rút hết. Mùa mưa bắt đầu tới, nhiều tuyến đường, khu dân cư ở Sài Gòn lại tiếp tục cảnh sống chung với mưa ngập.



**************************

Thảm án đi qua, nước mắt vẫn rơi ở gia đình Lê Văn Luyện

“Từ ngày mấy bố con nó bị bắt, nhà tôi chẳng còn được cảm giác vui vẻ. Vợ chồng tôi cùng đứa con gái thiểu năng trí tuệ giờ sống trông cậy vào mảnh ruộng”, ông Ngà buồn bã.

Thời gian đã bào mòn đi tất cả, dư luận, sự cay đắng, nỗi đau cũng đã được xoa dịu đi phần nào trong suy nghĩ của những con người có liên quan đến thảm án tại tiệm vàng Bích Ngọc, ở phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang.

Sát thủ Lê Văn Luyện lúc này đang trong những ngày tháng cải tạo để khơi dậy lương tri trong trại giam, gia đình nạn nhân cũng đã dần quen với cuộc sống sau thảm án.

Mọi thứ tưởng chừng như đã an bài tất cả, phận ai người đó lo. Nỗi đau của gia đình nạn nhân thật khó có thể diễn tả nhưng với gia đình hung thủ, một điều mà ai cũng có thể nhận thấy, đó là họ cũng đau đớn, dằn vặt, khổ tâm về những chuyện đã xảy ra.

Với người ông nội của Luyện, ông Lê Văn Ngà, nỗi đau đã vượt quá sức chịu đựng của con người. Cụ ông đã cận kề tuổi bát thập này chứng kiến mọi thứ diễn ra như một bi kịch khiến cho cuộc sống của tất cả mọi người phải đảo điên, không thể lấy lại được thăng bằng.

Mất Tết sau ngày con cháu đi tù

Sống gần trọn cuộc đời, mọi đắng cay, thăng trầm đều đã từng trải, nhưng khi chứng kiến cảnh cả gia đình có tới 7 người con, cháu vướng vào con đường lao lý, ông Lê Văn Ngà cũng chẳng thể giữ được sự bình tĩnh.

Cuộc sống đảo lộn, suy nghĩ trĩu nặng, mọi thứ đã lao dốc mà không có cách nào có thể chặn đứng được. Nhưng dù như thế nào thì cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, chẳng thể tuyệt vọng cùng cực được. Dẫu là mặc cảm, dẫu là đau đớn nhưng ông Ngà chẳng còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận tất cả.

Ngôi nhà của gia đình Lê Văn Luyện giờ tan hoang.
Ngôi nhà của gia đình Lê Văn Luyện giờ tan hoang.

Nói về cuộc sống của gia đình mình, ông Ngà buồn bã chia sẻ: “Từ ngày mấy bố con nó bị bắt, nhà tôi chẳng bao giờ có được cảm giác vui vẻ. Vợ chồng tôi cùng đứa con gái bị thiểu năng trí tuệ giờ sống trông cậy vào vài mảnh ruộng, tý vườn trong nhà, bà nhà tôi giờ tuổi cao nhưng vẫn phải ra đồng làm việc vì chẳng có ai đứng ra phụ giúp”.

Con trai, con gái, con rể rồi cháu nội đều đi cải tạo, những người thân nhất của vợ chồng ông Ngà giờ đều không được ở nhà để đỡ đần cha mẹ già cả.

Trong suốt câu chuyện, ông Ngà chẳng thể nào kìm được dòng nước mắt của mình, đôi mắt đỏ hoe của một ông cụ gần 80 tuổi đã nói lên tất cả những gì đau đớn nhất trong cuộc đời của một con người.

 Hồi tưởng lại cuộc sống trước đây, ông Ngà chia sẻ: “Khi thằng Miên (bố của Lê Văn Luyện) còn ở nhà, nó đỡ đần chúng tôi nhiều lắm. Ngày nào nó cũng chạy vào nhà, có việc gì thì làm, mọi công việc lớn nhỏ đều nó lo hết, vợ chồng tôi già nên cũng không phải bận tâm nhiều.

 Kinh tế nhà nó cũng khá giả nên càng có điều kiện báo hiếu hơn. Ấy vậy mà, chỉ thoáng một chốc mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn, tất cả đã đổ vỡ không thể níu kéo được”.

Sống bằng sự mặc cảm ghê gớm, từ ngày con cháu bị công an bắt, ông Ngà luôn cảm thấy sợ hãi mỗi khi đối diện với những người xung quanh. Cụ ông này bảo: “Trước đây, mọi công việc lớn nhỏ trong làng xóm tôi đều tham gia nhiệt tình, nhưng từ ngày xảy ra việc đó, trừ khi là việc của người trong gia đình, còn không thì tôi từ chối cả”.

Thậm chí, đám cưới của một đứa cháu họ rất gần ông Ngà cũng không dám tới vì sợ xuất hiện trước đám đông. Lý giải về chuyện này, ông Ngà nghẹn ngào: “Nhục lắm anh ạ! Con cháu người ta thì giỏi giang, đỗ đạt trường cao, còn cháu tôi là kẻ giết người, cướp của thì còn dám nhìn mặt ai nữa. Chết thì không chết được nhưng sống thế này cũng khổ lắm”.

Đó chỉ là chuyện của những ngày thường, còn mỗi khi dịp Tết về, cảm giác về sự thiếu vắng con cháu mới thực sự khiến người ta phải chạnh lòng. Đã ba Tết nay, gia đình ông Ngà vắng tiếng cười. Bánh chưng, thịt lợn, kẹo bánh vẫn đủ nhưng có một điều là chưa ai nghe thấy một tiếng cười lớn từ gia đình này.

Những nhà hàng xóm bên cạnh thì điện đài rộn ràng, con cháu quây quần vui vẻ nhưng gia đình ông Ngà chỉ là một sự im lặng đến lạnh người. Chẳng ai nói với ai, cứ đến bữa là dậy ăn, ăn xong thì mỗi người một góc, ông ngồi uống nước chè một mình, bà thì nằm gọn ở góc giường, lúc ngủ, lúc thức, cô con gái thiểu năng thì ra ngồi ở mép hiên cười nói một mình…

Những cái Tết thật quá đỗi đau đớn. Dường như cái giá mà gia đình Lê Văn Luyện phải trả cho vụ thảm án cũng vô cùng đau đớn. Tuy nhiên, ông Ngà không trách cứ, không đổ lỗi cho ai mà vẫn khẳng định rằng: “Chúng nó gây tội thì phải bị pháp luật xử lý chứ không thể nào dung tha được.

Cháu tôi, con tôi gây tội thì đi tù là đáng lắm, nhưng chẳng biết tôi có còn sống được chờ đến khi chúng nó trở về nữa hay không. Có thể tôi sẽ chết trước ngày thằng Luyện được thả tự do nhưng thôi, mong sao nó sẽ cải tạo tốt, trở thành con người lương thiện thì tôi cũng cảm thấy yên lòng”.

Nói về chuyện người con trai một hồi, ông Ngà kể về cuộc sống của người con gái. Vốn dĩ con gái ông Ngà đã có được một cuộc sống yên ổn với nghề kinh doanh ở Lạng Sơn. Có điều kiện kinh tế nên luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho bố mẹ nhưng cũng chỉ vì có liên quan đến việc của Luyện mà giờ đây, hai vợ chồng người con gái này cũng vướng vào vòng lao lý. Hoàn cảnh bi đát đến mức, hai đứa con người cô của Luyện vẫn còn rất nhỏ nay lại phải sống xa cha mẹ nên chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nghĩ về những đưa cháu ngoại, ông Ngà bảo rằng: “Tôi thương chúng lắm nhưng cũng chẳng làm được điều gì để thay đổi cả. Hiện tại, hai đứa nó sống với ông bà nội nên mọi thứ cũng được thu xếp khá ổn thỏa. 

Tôi nhớ cháu, muốn lên thăm chúng nhưng cũng chẳng làm được, phần vì không có tiền, phần vì ngại với gia đình ông bà thông gia, chẳng còn mặt mũi nào mà ngồi nói chuyện với họ nữa nên đành giữ sự nhớ nhung trong lòng vậy, mong bố mẹ chúng sớm trở về để cuộc sống được như trước đây”.

Thương con, nhớ cháu đó là những gì có thể cảm nhận được từ trong suy nghĩ của ông Lê Văn Ngà trong suốt những năm tháng qua. Ngôi nhà của gia đình Lê Văn Luyện trước kia giờ đã trở thành hoang phế, nghĩ tiếc của, tiếc công của con, mỗi tuần ông Ngà lại ra quét dọn một lần.

Ngôi nhà 2 tầng khang trang trước đây nay luôn mang một không khí ảm đạm, có những lần vì trọng bệnh, ông Ngà không quét dọn, lá cây phủ kín sân nhìn chẳng khác gì nhà hoang. Ông Ngà bảo rằng: “Mình chẳng làm được gì giúp chúng nó thì ở nhà trông coi mọi thứ để không bị hỏng hóc, đến khi nó về cứ thế mà ở thôi”.

Phần cuối cùng trong câu chuyện, ông Ngà chia sẻ rằng có một ước mong là sẽ được một lần lên trại giam thăm con, thăm cháu. Cụ ông này bảo rằng: “Từ ngày hai bố con nó bị bắt đến nay, tôi chưa một lần được đi thăm nuôi chúng. Cũng chẳng biết đường đi, lại phận già cả, ốm yếu sợ không đi nổi nên đành ở nhà.

Tới đây, nếu tôi khỏe thì sẽ thu xếp lên thăm thằng Miên một lần, còn thằng Luyện ở tận Nghệ An chưa chắc đã đi được. Có khi hai ông cháu sẽ chẳng còn có cơ hội được nhìn thấy nhau nữa vì mấy năm nay sức tôi yếu lắm rồi”.

Người mẹ khổ đau

Có một điều rất đặc biệt là khi tâm sự, ông Ngà khẳng định rằng: “Tôi thương bố con thằng Luyện 10 thì tôi thương mẹ nó 100”, có lẽ ông thấu hiểu được sự đau đớn mà người con dâu của mình đã phải hứng chịu khi biến cố xảy ra. Gia đình Luyện giờ đã tan nát, sau ngày hai bố con bị bắt, mẹ và em trai Luyện cũng không còn sống ở ngôi nhà cũ của gia đình nữa mà chuyển về nhà ngoại sinh sống.

Bản thân những người dân ở xã Thanh Lâm khi nói về câu chuyện diễn ra với gia đình Lê Văn Luyện cũng luôn có sự ngao ngán. Dẫu biết rằng, sự việc Luyện gây ra thật kinh hoàng và không thể tha thứ nhưng với những gì đã diễn ra với người mẹ của tên sát thủ này thì ai nấy cũng đều phải cảm thấy đau thương.

Sau khi chứng kiến biến cố xảy ra với gia đình mình, mẹ của Luyện đã không còn giữ được sự bình tĩnh tự nhiên, đêm nằm gặp ác mộng, ban ngày thì đờ đẫn, đi lang thang khắp nơi vì không thể điều khiển được hành vi của mình.

Sức ép từ việc chồng, con bị bắt, sức ép từ dư luận và sức ép từ việc cuộc sống thay đổi đã khiến cho tâm lý của người phụ nữ này không còn được như trước nữa.

Sau khi Lê Văn Luyện vào tù, gia đình hắn cũng tan hoang, mỗi người một nơi.
Sau khi Lê Văn Luyện vào tù, gia đình cũng tan hoang, mỗi người một nơi.

Nhiều người bảo rằng mẹ của Luyện đã bị mắc bệnh tâm thần, có nhiều đêm người phụ nữ này lang thang khắp xóm nói lảm nhảm những chuyện chẳng ai hiểu. Rồi thi thoảng lại bỏ đi mà gia đình không rõ đi đâu, có đận cả hai bên nội ngoại phải đi tìm mẹ của Luyện mất gần nửa tháng mới thấy.

Không còn kiểm soát được hành vi cũng có nghĩa là mẹ của Luyện chẳng còn có thể lao động bình thường như trước.

Một người dân sống gần nhà với gia đình Lê Văn Luyện khẳng định, trước đây vợ chồng bà Thơm (mẹ của Luyện) sống rất hiền lành, chan hòa với mọi người. Nhà này mổ lợn bán thịt ở ngay ngã ba xã, những gia đình khó khăn họ bán rẻ như cho, thậm chí còn cho nợ khi nào có thì trả sau nên rất có cảm tình của mọi người. Ấy vậy mà đùng một cái, chồng đi tù, vợ bị điên, những người hàng xóm cũng cảm thấy vô cùng ngỡ ngàng.

Luyện có một người em trai, khi vụ án xảy ra đang học lớp 10 trường huyện, tuy nhiên, chuyện của người anh trai đã khiến cậu bé này không dám đến trường. Ngày vụ thảm án xảy ra cũng là ngày cậu bé này thôi học.

Bạn bè cũng chẳng còn thấy cậu bé này đi chơi, quây quần chúng bạn như trước nữa. Có lẽ, kể cả một cậu bé chưa đủ tuổi thành niên cũng đã cảm nhận được những gì là đau đớn, là mặc cảm, là hổ thẹn…

Mẹ mắc bệnh, người em trai của Luyện dù còn nhỏ nhưng buộc phải tìm việc làm để lo liệu cho cuộc sống của hai mẹ con. Cùng mẹ về nhà bà ngoại sinh sống, hằng ngày, người em trai của Luyện đi làm thuê mướn khắp nơi, khi đi chặt cây thuê, khi thì đi bốc củi, khi thì làm nghề bóc vỏ cây… rất nhiều nghề khác nhau nhưng cậu bé này ý thức được việc bố đã vắng nhà thì bản thân mình phải đứng ra cáng đáng mọi việc.

Gánh nặng của việc duy trì cuộc sống gia đình bỗng nhiên đè lên vai một cậu con trai chưa quá 20 tuổi, ai cũng có thể cảm nhận được sự khắc nghiệt là như thế nào.

Đảm bảo cuộc sống của hai mẹ con, tích cóp được ít tiền nào là em trai của Luyện lại đưa mẹ đi khám chữa. Thời gian gần đây, do bệnh tình đã thuyên giảm nên mẹ của Luyện đã bình tĩnh hơn và dần tìm được sự thăng bằng. Bà Thơm đã đi làm để kiếm tiền lo cho cuộc sống, cứ thế thời gian trôi qua, khi mà vụ thảm án dần khép lại thì mẹ và em trai Luyện cũng đã có thể tìm được sự bình yên trong cuộc sống.

Giờ đây khi tìm về xã Thanh Lâm, chuyện của gia đình Luyện đã không còn xuất hiện. Hơn 3 năm qua, mọi thứ đã được xóa nhòa bằng một lớp bụi thời gian, có thể mọi người chưa quên nhưng không ai còn nghĩ tới nữa. Tất cả lúc này chỉ là quá khứ, cuộc sống của những người còn lại mới là thực tại. Ai cũng hiểu điều này và họ luôn cho rằng, mọi việc đã kết thúc hoàn toàn và mong sao gia đình của Luyện sẽ tìm được một cuộc sống mới thật sự bình yên.

Theo Cảnh sát toàn cầu




***********************

Nhậu cá nghĩa địa chốn Sài thành

Hai năm nay, tại TP.HCM xuất hiện mô hình câu cá giải trí. Hồ cá này nằm sát nghĩa trang Bình Hưng Hòa với hơn 70.000 ngôi mộ và bãi rác TP luôn bốc mùi.

Hai năm nay, hồ cá tại KP5, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM này là “điểm giải trí lành mạnh” của rất nhiều người dân thành phố.
Hai năm nay, hồ cá tại KP5, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM này là điểm giải trí của rất nhiều người dân thành phố.
Vào mùa khô hồ cạn trơ đáy, nhưng chỉ cần vài cơn mưa, lòng hồ lại ngập nước. Nước rút xuống lòng hồ từ hơn 70.000 ngôi mộ ở phía trên và bãi rác bên cạnh, sau một thời gian trở nên xanh lè, bốc mùi tanh tưởi.
Vào mùa khô hồ cạn trơ đáy, nhưng chỉ cần vài cơn mưa, lòng hồ lại ngập nước. Nước rút xuống lòng hồ từ hơn 70.000 ngôi mộ ở phía trên và bãi rác bên cạnh, sau một thời gian trở nên xanh bẩn, bốc mùi.
Tận dụng khi hồ có nước, chủ hồ - ông Nguyễn Văn Huệ - thả cá xuống và dựng dù cho khách thuê cần câu cá. Vào những ngày cuối tuần, mỗi ngày có cả trăm người đến câu cá. Mỗi giờ ông Huệ cho thuê cần câu cá là 25.000 đồng.
Chủ hồ Nguyễn Văn Huệ thả cá xuống và dựng dù cho khách thuê cần câu cá. Vào những ngày cuối tuần, mỗi ngày có cả trăm người đến câu cá. Mỗi giờ ông Huệ cho thuê cần câu cá là 25.000 đồng.
Cuối tuần, mỗi ngày có cả trăm người đến câu cá.
Cuối tuần, mỗi ngày có cả trăm người đến câu cá.
Theo ông Huệ, một số người câu được cá bán lại cho ông (20.000 đồng/kg), nhưng cũng có một số mang đi chỗ khác bán để được giá cao hơn hoặc đem về… nấu ăn. Ngay tại hồ, một số thanh niên câu cá rồi kê bàn… nhậu “chiến lợi phẩm” luôn!
Theo ông Huệ, một số người câu được cá bán lại cho ông (20.000 đồng/kg), nhưng cũng có một số mang đi chỗ khác bán để được giá cao hơn hoặc đem về nấu ăn. Ngay tại hồ, nhiều thanh niên thường câu cá rồi kê bàn nhậu chiến lợi phẩm.
“Chiến lợi phẩm” của một
Chiến lợi phẩm của một cần thủ.
Cá vừa bắt được bán ngay tại hồ với giá 20.000 đồng/kg.
Cá vừa bắt được bán ngay tại hồ với giá 20.000 đồng/kg.
Một bàn nhậu kê bên cạnh hồ với món cá chim chiên xù vừa câu được.
Một bàn nhậu kê bên cạnh hồ với món cá chim chiên xù vừa câu được.

Theo Dân Việt
(*) Tiêu đề đã được Zing.vn đặt lạ

***************************

Câu cá ngay trên nắp cống giữa đường phố Sài Gòn

Người dân ngồi câu cá ngay trên nắp hộp cống, giữa con đường rất đông xe qua lại. Mỗi ngày họ có thể thu hoạch được tới 3 kg "chiến lợi phẩm".

Anh Nguyễn Văn Bảy ngồi câu cá ở nắp cống hộp ngay đoạn giao nhau giữa Ngô Văn Sở và Nguyễn Tất Thành bất chấp sự nguy hiểm
Anh Nguyễn Văn Bảy ngồi câu cá ở nắp cống hộp ngay đoạn giao nhau giữa Ngô Văn Sở và Nguyễn Tất Thành, bất chấp sự nguy hiểm.

Thời gian gần đây, nhiều người dân tập trung câu cá ngay trên nắp cống hộp trên đoạn đường Nguyễn Tất Thành, phường 13, quận 4. Mỗi khi nước sông Sài Gòn dâng lên, những người này đem cần ra ngồi ngay trên nắp cống, bất chấp đây là đoạn đường mật độ xe cộ lưu thông dày đặc. Việc ngồi câu cá giữa đường không chỉ cản trở giao thông nơi đây mà còn gây nguy hiểm tính mạng cho cả người đi đường và những người ngồi câu cá.

Đại diện UBND phường 13 cho biết, phường chưa nghe báo cáo về hiện tượng này, có thể người dân câu cá để giải trí. Tuy nhiên theo thông tin báo cung cấp, thời gian tới phường sẽ xuống kiểm tra nhắc nhở để người dân chấm dứt việc làm nguy hiểm trên.

Mồi câu cá chủ yếu là những con tép nhỏ, mỗi ngày người thanh niên có thể câu được 2 đến 3kg cá
Mồi câu cá chủ yếu là những con tép nhỏ, mỗi ngày người thanh niên có thể câu được 2 đến 3 kg cá.

Theo Pháp luật TP. HCM





*************************

Những vụ chìm phà thảm khốc trong lịch sử



 

Quả bom cài trong một chiếc tivi đã phát nổ trên chiếc phà Superferry 14 trọng tải 10.000 tấn, trên đường ra khỏi thành phố Manila ngày 27/2/2004. 63 người chết tại chỗ và ngọn lửa bao trùm Superferry 14 khi nó chìm dần. Số người thiệt mạng và mất tích lên đến 194. Kết quả điều tra cho thấy đây là một vụ khủng bố. Kẻ chủ mưu vụ đánh bom bị bắt năm 2008 và vẫn đang chờ xét xử. Ảnh: AP

 
 

Chiếc phà Senopati Nusantara chở gần 600 khách của Indonesia bị chìm tại vùng biển Java, cách thủ đô Jakarta hơn 300 km về phía đông bắc, vào ngày 29/2/2006. Tổng cộng 373 người được xác định là thiệt mạng hoặc mất tích. Trong hình là cảnh một tàu cứu hộ tìm thấy những người sống sót trôi dạt ngoài khơi hai ngày sau tai nạn. Ảnh: AFP
 

 
 

Cơn bão Fengshen nhấn chìm phà Princess of the Stars của Philippines gần quần đảo Sibuyan Island trên biển Đông ngày 21/6/2008. 831 trong số hơn 850 hành khách và thủy thủ đoàn trên phà được xác định là chết hoặc mất tích. Ảnh: Wikipedia

 
 

Trong cơn bão nhiệt đới Charlotte năm 2009, chuyến phà mang tên Teratai Prima của Indonesia bị đánh chìm ngày 11/1 ở eo biển Makassar, cách đảo Sulawesi khoảng 11 km về phía tây. Thời điểm gặp nạn, có ít nhất 250 hành khách và 17 thủy thủ đoàn trên phà. Con số thiệt mạng được xác định là 232 người. Trong hình, một chiếc tàu của Hải quân Indonesia tiến về bến cảng sau một cuộc tìm kiếm những gười sống sót. Ảnh: CTV News
 

 
 

Dù di chuyển trong điều kiện thời tiết tốt, chiếc phà Princess Ashika của vương quốc Tonga vẫn bị đắm ở vùng biển phía đông bắc thủ đô Nuku'Alofa ngày 5/8/2009. Sau vụ việc, 4 người đàn ông và một công ty vận tải đã bị kết tội gây ra vụ đắm phà và ngộ sát. Khoảng 88 người được thông báo là chết hoặc mất tích, toàn bộ trẻ em và phụ nữ không ai thoát nạn. Trong hình là cảnh các mảnh vỡ của Princess Ashika dưới đáy biển mà Hải quân Hoàng gia New Zealand chụp được. Ảnh: AFP

 
 

Chuyến phà mang tên Spice Islander I của Tazania bị lật rồi chìm giữa hai hòn đảo Zanzibar và Pemba trên Ấn Độ Dương ngày 10/9/2011. Khi gặp nạn, Spice Islander I chở quá trọng tải đến hàng trăm người, khoảng hơn 600 hành khách sống sót trong số trên dưới 1.000 người có mặt trên phà. Ảnh: Defenceweb
 

 
 

Chiếc phà Rabaul Queen gặp nạn do thời tiết xấu tại biển Bismarck, cách Papua New Guinea khoảng 19 km về phía đông bắc, hôm 2/2/2012. Có 360 hành khách và 12 thành viên thủy thủ đoàn trên phà và ít nhất 103 người bị thiệt mạng hoặc mất tích. Trong hình là ba chiếc thuyền cứu sinh chở những người sống sót trôi nổi trên mặt nước, phía dưới là chiếc phà đã chìm hẳn xuống biển. Ảnh: AP
 

 
 

Trong điều kiện thời tiết xấu, chiếc phà Skagit bị lật úp tại kênh Zanzibar, gần đảo Chumbe ở Tanzania, ngày 18/7/2012. Tổng cộng 293 người bị thiệt mạng. Ảnh: Maritimematters
 

 
 

Tàu chở hàng Sulpicio Express 7, trong lúc đi qua con kênh hẹp tại thành phố Cebu, Philippines, đã đâm phải chiếc phà St. Thomas Aquinas di chuyển ngược chiều hôm 16/8/2013. Chiếc phà bị chìm trong 10 phút sau vụ va chạm, còn tàu chở hàng tuy bị hư hại nghiêm trọng vẫn về được bến neo. Khoảng 137 người thiệt mạng hoặc mất tích sau vụ tai nạn này. Trong hình là chiếc Sulpicio Express 7 với đầu mũi bị phá hủy, để lộ cả khung sắt bên trong. Ảnh: AP
 

 


 

 
 

Chuyến phà Sewol chở hơn 450 người, trong đó có 325 học sinh cấp ba, tới đảo Jeju, Hàn Quốc, trong một chuyến dã ngoại của trường. Trên đường đi, Sewol bất ngờ bị nghiêng rồi lập úp trước khi chìm ngày hôm qua. Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc xác nhận 179 người được giải cứu, 290 người vẫn mất tích, và ít nhất 9 người thiệt mạng. Công cuộc tìm kiếm cứu nạn vẫn đang diễn ra. Ảnh: Reuters

 

Trần Trang



***************

Rải tiền từ đỉnh cầu treo

Một người ở Trung Quốc leo lên đỉnh cây cầu cao 30 m rồi ném những tờ nhân dân tệ trị giá gần 1.600 USD xuống dưới.
money-thrower500-5457-1398757009.jpg

Lính cứu hỏa giải cứu người đàn ông. Ảnh: Newssc.org

Người đàn ông khoảng 40 tuổi leo lên đỉnh cây cầu cáp treo ở thành phố Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên, sáng hôm 27/4. Ông này đứng cheo leo trên độ cao 30 m và thả hàng trăm tờ tiền xuống mặt đất, ECNS cho hay.

Lực lượng cứu hỏa nhanh chóng có mặt tại hiện trường để giải cứu người đàn ông. Khi được đưa xuống, ông này bị bất tỉnh và phải vào viện cấp cứu.

Lính cứu hỏa thu thập được khoảng 10.000 tệ (gần 1.600 USD) tiền mặt rơi vãi tại hiện trường. Toàn bộ số tiền sau đó được giao nộp cho cảnh sát. Hiện chưa ai rõ danh tính cũng như nguyên nhân khiến người đàn ông có hành động kỳ lạ này.

money-thrower2-500-5118-1398757009.jpg

Người đàn ông bị bất tỉnh khi được đưa xuống (trái) và nhân viên cứu hỏa đang thu thập số tiền. Ảnh: Newssc.org

Trần Trang




*******************


Đắm phà Hàn Quốc: Không phải do cú rẽ đột ngột!




Hiện trường vụ đắm phà Hàn Quốc.
Hiện trường vụ đắm phà Hàn Quốc.

Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc trước đó nghi ngờ phà Sewol bị mất ổn định và đắm là do số hàng nặng hàng ngàn tấn trên phà dịch chuyển khi phà rẽ đột ngột. Tuy nhiên, dữ liệu từ hệ thống nhận dạng tự động của phà (AIS) cho thấy phà đã rẽ khá từ từ, tạo thành hình “chữ J”.

Theo dữ liệu được công bố vào tối ngày thứ hai vừa qua, phà đã thực hiện lộ trình ban đầu của mình cho đến tận 8h48 phút sáng ngày thứ tư vừa qua 16/4, ngày xảy ra thảm họa đắm phà tồi tệ nhất lịch sử Hàn Quốc.

Từ 8h49 phà bắt đầu rẽ phải khoảng 45 độ trong 19 giây. Và Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc đã nghi ngờ đây là khoảng thời gian phà mất thăng bằng và bắt đầu nghiêng về phía bên trái.

Phà tiếp tục rẽ về bên phải và chệch lộ trình ban đầu khoảng 115 độ vào 8h52 phút.

Giới chức Bộ trên của Hàn Quốc cho rằng động cơ của phà có vẻ như đột ngột bị tắt trong khoảng thời gian 3 phút này.

Vào thời điểm đó phà trôi về hướng bắc và bị lật ở vùng biển cách bắc đảo Byeongpoong, nam Hàn Quốc, khoảng 20km.

Hàn Quốc: Triển khai robot của Mỹ cứu hộ phà đắm

Hàn Quốc: Triển khai robot của Mỹ cứu hộ phà đắm

Trước khi có những phân tích này, phà được cho là đã rẽ đột ngột 115 độ để tránh chướng ngại vật, do dữ liệu ghi vị trí của phà AIS trong 3 phút 36 giây, từ 8:48:27 tới 8:52:13, đã bị mất.

Nhưng giới chức trách đã tìm cách phục hồi được dữ liệu này. Tuy nhiên, dữ liệu trong khoảng thời gian phà được cho là bị mất điện chưa có.

Theo như dữ liệu tìm được, phà bị nghiêng trong khi đang rẽ từ từ, với góc 45 độ. Vì vậy,hiện có nhiều nghi ngờ mới nguyên nhân vì sao phà lại không thể rẽ được.

Nguyên nhân do thêm cabin?

Theo một số giới chức, thì thêm cabin (phòng) trên phà có thể là nguyên nhân khiến phà dễ mất thăng bằng. Sau khi mua phà từ một công ty của Nhật 2 năm trước, công ty quản lý phà Chonghaejin Marine đã tân trạng lại phà để có thể chứa thêm được gần 150 hành khách nữa cùng 240 tấn hàng.

Theo giáo sư Kim Gwang-soo, Đại học hàng hải quốc gia Mokpo, tăng thêm chiều cao của phà (Sewol được tăng thêm một tầng) sẽ ảnh hưởng đến chỉ số tĩnh học ban đầu- chỉ số quan trọng đối với sự cân bằng, ổn định của một chiếc tàu.

Do quá tải?

Quá tải cũng có thể là nguyên nhân góp phần gây ra vụ tai nạn. Cơ quan đăng ký tàu biển Hàn Quốc hướng dẫn phà chở ít nhất 2.030 tấn nước dằn để giữ phà thăng bằng khi không có hàng. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, phà Sewol, chở 180 chiếc xe ô tô và 1.157 tấn hàng, có thể đã thiếu lượng nước dằn cần thiết.

Lỗi kỹ thuật?

Một nguyên nhân khác nữa có thể là lỗi kỹ thuật.

Trong quá trình điều tra do một nhóm công tố và cảnh sát thực hiện, thuyền viên thứ ba, người đã điều khiển phà khi xảy ra tai nạn, cho biết cô đã ra lệnh người lái rẽ 5 độ về bên phải. Người lái cho biết ông đã cố gắng thực hiện lệnh nhưng bánh “đã rẽ nhiều hơn” mức ông điều khiển.

Giáo sư Yoon Jong-hee, Đại học Hàng hải và Đại dương Hàn Quốc, cho biết: “Bánh lái hoạt động bằng áp lực của dầu, vì vậy nó không thể rẽ thêm hơn những gì được điều khiển rẽ”.

“Nếu thông tin của người lái tàu là đúng, thì có thể có lỗi kỹ thuật ở bánh lái”.

Nếu có 36 giây bị mất điện, bánh lái của phà có thể đã bị ảnh hưởng. Cũng có khả năng bánh lái đã bị lỗi ngay từ ban đầu.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết: “Cần phải điều tra thêm để xác định xem có thật sự bị mất điện không và liệu đó có phải là nguyên nhân dẫn đến trục trặc”. Ông cho biết thêm, sau khi phà được trục vớt, các nhà điều tra sẽ có thể xác định liệu phà có bị chở quá tải và liệu có thiếu lượng nước dằn cần thiết.

Vũ Quý
Tổng hợp





***********************



Người phụ nữ béo nhất thế giới muốn kết hôn với bạn trai kém 16 tuổi


Cô Charity Pierce, hiện đang là người phụ nữ béo nhất thế giới, cho biết cô mong muốn có thể sánh vai cùng bạn trai tới giáo đường trong ngày cưới mặc dù trọng lượng của cô hiện nặng gấp đôi bạn trai.

Chị 
Chị Charity Pierce, 38 tuổi, và bạn trai Tony Saur, 22 tuổi.

Chị Charity Pierce, 38 tuổi, ở Cedar Rapids, bang Iowa, miền bắc nước Mỹ, đã cố gắng giảm từ 10.000 calo/ngày xuống còn 1.200 calo/ngày với hi vọng có thể giảm cân đáng kể để cùng khiêu vũ với bạn trai Tony Saur, 22 tuổi, trong ngày cưới.

Charity Pierce đã không thể đi ra khỏi nhà từ năm 2001. Chị chia sẻ: “Tôi khẳng định sẽ không tổ chức lễ cưới tại nhà. Tôi muốn tự mình có thể đi đến giáo đường. Cả hai chúng tôi đều yêu nhạc đồng quê, vì thế tôi lên kế hoạch sẽ mặc một chiếc váy cưới, một đôi ủng và một chiếc mũ cao bồi, còn Tony cũng sẽ mặc quần Jeans và đôi dày cao bồi như tôi”.

Cặp đôi dự định sẽ làm đám cưới tại giáo đường.
Cặp đôi dự định sẽ làm đám cưới tại giáo đường.

Việc chị Charity Pierce lên kế hoạch giảm cân cấp tốc không phải là một giải pháp hay. Các bác sĩ đã cảnh báo với Charity rằng nếu chị áp dụng biện pháp giảm cân không đúng cách có thể nguy hiểm đến tính mạng.

“Tôi lo lắng mình sẽ bị nhồi máu cơ tim hoặc bị đột quỵ khi đang ngủ. Mục tiêu mơ ước của tôi là giảm xuống còn khoảng 88kg để sánh duyên cùng với bạn trai. Tôi không ao ước nhiều, tôi chỉ muốn có một cuộc sống bình dị”, Charity Pierce cho biết thêm.

Charity Pierce khi còn bé.
Charity Pierce khi còn bé.

Charity Pierce lúc thiếu niên.
Charity Pierce lúc thiếu niên.

Được biết, hiện Charity là người đang nắm giữ kỷ lục người phụ nữ nặng nhất hành tinh sau khi “đánh bại” Pauline Potter - người có trọng lượng 291kg vào năm 2011. Sau khi cân xong, Charity cho biết: “Nhìn thấy con số xuất hiện trên cân thực sự là một điều sốc, tôi không mong muốn như vậy. Điều đó thực sự không hay ho lắm”.

Trước khi Charity thực hiện chiến dịch ăn kiêng vào tháng 2/2014, cô đã có khẩu phần ăn gồm ngũ cốc, 2 chiếc bánh Pizza, 2 chiếc sandwiches loại lớn, 5 miếng bánh, 2 đĩa mỳ nướng, một thanh sô-cô-la Kit-Kat, một tô lớn bỏng ngô và 1 hộp Pop Tarts mỗi ngày.

Tuy nhiên, hiện nay, nhờ sự giúp đỡ của bạn trai

Tuy nhiên, hiện nay, nhờ sự giúp đỡ của bạn trai Tony Saur, cô chỉ ăn 3 hộp sữa chua, 1 quả chuối với bơ đậu phộng, rau trộn, gà nướng, bánh pizza chay và một món đậu vừng cùng đồ ăn nhẹ.

Anh Tony Saur, bạn trai Charity cho biết: “Dáng người của Charity không phải là vấn đề lớn đối với tôi. Tôi tin rằng cô ấy sẽ trở thành một cô dâu xinh đẹp trong ngày cưới. Điều tôi thực sự lo lắng là tính mạng Charity sẽ gặp nguy hiểm, mặc dù vậy tôi cũng luôn cố gắng động viên cô ấy giảm cân”.

Một số hình ảnh của Charity Pierce:

Đình Huế

Đình Huế

Đình Huế

Đình Huế

Đình Huế
Tổng hợp



**************

Gấu cắn đứt cánh tay trẻ: Hậu quả đau lòng của việc nuôi nhốt gấu


Sự việc cháu Bùi Xuân Vương (28 tháng tuổi) vừa bị gấu cắn đứt lìa cánh tay tại gia đình ông Bùi Văn Ba ở khu 6, phường Hà Tu, TP Hạ Long, Quảng Ninh, khiến nhiều người đau xót. Theo thông tin ban đầu, khi chơi đùa, cháu Vương chạy lại gần khu vực nuôi nhốt gấu của gia đình và đã bị con gấu trong chuồng vồ lấy tay, ngoạm đứt lìa cẳng tay trái.  

Đây không phải là lần đầu tiên có trẻ em bị gấu tấn công ngay tại nhà. Trước đó, ngày 10/9/2013, cháu Vũ Hoàng Quân (sinh năm 2008) ở xã Cự Thắng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi trung ương trong tình trạng cánh tay phải bị gấu cắn nát đến khuỷu vai, cánh tay trái cũng bị gấu cắn nát đến khuỷu tay.

Cháu
Cháu Bùi Xuân Vương bị gấu cắn nát 2 tay. (Ảnh: Thế Nam)

Nhìn nhận về sự việc, TS Tuấn Bendixsen, trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á- giám đốc Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, cho rằng, những tai nạn thương tâm xảy ra đối với các cháu bé là hậu quả đau lòng của việc nuôi nhốt gấu trong các trang trại. “Gấu là động vật hoang dã, không phải là động vật thuần hoá. Việc giam gấu trong các chuồng, cũi nhỏ cộng với cách thức nuôi dưỡng không đảm bảo khiến nhiều cá thể gấu bị bỏ đói kéo dài, dễ gây cáu kỉnh và tấn công người khi bị trêu đùa, thậm chí chỉ cần phát hiện có người lại gần…” - TS Tuấn Bendixsen cảnh báo.

Theo Quyết định 95/2008 của Bộ Nông Nghiệp về quản lý Gấu Nuôi đã quy định rõ về điều kiện quy chuẩn chuồng trại để gấu không thể thò tay ra ngoài. Trong đó có quy định các mặt của chuồng phải cách chuồng nuôi gấu khác hoặc tường rào, các vật thể khác tối thiểu 50 cm; riêng phía cửa chuồng phải có khoảng cách tối thiểu 3m…

Về vụ việc vừa xảy ra tại nhà  ông Bùi Văn Ba, TS Tuấn Bendixsen nhận định, do chưa được tiếp cận cụ thể nơi chuồng nuôi của gia đình nên chuyên gia chưa thể xác định điều kiện nuôi nhốt gấu tại nhà ông Ba đã đủ an toàn chưa. Tuy nhiên, “quan điểm của Tổ chức Động vật Châu Á là chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu trang trại để hút mật, để tránh những hậu quả đau lòng như trường hợp cháu Vương, cháu Tuấn. Đồng thời để bảo vệ loài gấu, tổ chức chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cứu hộ gấu nếu gia đình ông Ba muốn giao nộp lại cho Nhà nước…", ông Tuấn trao đổi.

Phạm Than

*******************

Cơm lam xứ Tây Bắc
Không còn biết nói gì hơn khi nhâm nhi từng hạt cơm lam và cảm nhận vị ngọt bùi, thơm tho của nó thấm trên đầu lưỡi mà chỉ thầm cảm ơn những người bạn dân tộc thiểu số đã bỏ nhiều công phu, tình cảm vào từng ống cơm lam. Và cũng không thể tránh được bùi ngùi khi nghĩ đến kế sinh nhai quá ư gian nan, cực nhọc nhưng đầy tình người của những người bạn miền núi Tây Bắc này!
Cơm lam trên mâm cơm của người Thái.
Lên Tây Bắc, mùa hè, ở xứ sở này hiện rõ bốn mùa trong một ngày, buổi sáng lạnh se sắt, giữa buổi lãng đãng sương mù và nắng giống như trời đang xuân, buổi trưa nắng gay gắt, khô khốc mùa hạ, buổi chiều tê tái, trống không, âm âm trời thu và buổi tối lạnh cắt da cắt thịt, đích thị mùa đông. Bốn mùa vần xoay trong hai mươi bốn giờ, đời sống của người thiểu số Tây Bắc cũng quần quật chạy đua với thời gian, dường như phong vị cuộc đời, không gian và thời gian được nén trong ống cơm lam của người đồng bào thiểu số ở đây.

Một người H. Mong tên Nga Thị, bán cơm lam bên cạnh nhà thờ Sapa, chia sẻ: “Ngâm gạo vào nước khoảng 3 tiếng. Còn nướng thì khoảng một tiếng, nướng một tiếng thì được thế này, rồi phải làm thế này (dùng dao chẻ hết phần tre bị cháy ở ngoài). Khoảng 12 giờ đêm làm tới 4 giờ rồi đi xe máy lên đây, khoảng 10 cây số.

Món thay thế lương khô của người Tây Bắc

Theo chị Nga Thị, cơm lam là món thường ngày nhất của người miền núi Tây Bắc, không riêng gì đồng bào H. Mong mà tất cả các đồng bào Dao Đỏ, Thái Trắng đều biết nấu cơm lam một cách thuần thục, bởi đó là lương thực chống đói và thay thế cho lương khô trong những ngày đi rừng xa xôi, nguy hiểm.

Muốn nấu được cơm lam, tưởng cũng đơn giản nếu như quen tay, nhưng trên thực tế, đó là cả một quá trình công phu và mang tâm thức lễ hội. Chị Nga Thị nói rằng nếu không mang tâm thức lễ hội thì sẽ khó mà làm cơm lam cho ngon được, vì để có một ống cơm lam, cần phải có sự phối hợp của cả đàn ông và đàn bà trong quá trình nấu.

Nghĩa là hai vợ chồng hẹn nhau, đàn ông ra rừng chặt nứa, chọn những ống thật thẳng, da xanh và đẹp rồi cưa mang về nhà. Trong lúc mang về nhà, phải giữ cho nứa không bị nắng dọi vào, giữ nguyên lượng nước có được trong nứa thì cơm mới ngon được. Phần người vợ ở nhà chuẩn bị than củi rừng, vo nếp hương, ướp gia vị vào thịt rừng hoặc thịt lợn kẹp nách nếu như có các món này, trường hợp không có thì rang vừng và làm món muối vừng.

Món cá suối nướng và cơm lam trên mâm cơm 
của người Thái. Courtesy dantocviet.vn

Khi người chồng về đến nhà, nếp đã ủ xong, người vợ chỉ còn mỗi việc cho nếp vào ống nứa, dùng lá chuối hoặc lá dong rừng nhét thật kĩ hai đầu ống, sau đó quạt lò than hồng và đặt những ống lam lên trên đó, xoay tròn, đều đặn cho đến khi mùi thơm tỏa ra khắp nhà, như vậy coi như đã thành công.

Anh Vàng A Cửu, chồng của chị Nga Thị cho biết thêm rằng món cơm lam tuy nghe đơn giản nhưng đó là món ăn tâm linh. Một người chồng sắp đi rừng, nếu vợ nấu cơm lam thật dẽo thơm, ngon miệng, chứng tỏ chuyến đi ấy thành công, may mắn và bội thu, ngược lại, nếu như ống cơm bị cháy khét hoặc hôi khê, người chồng sẽ ngừng ngay chuyến đi. Bởi ban đầu, cơm lam chỉ dành riêng cho việc đi rừng, ăn ba ngày Tết. Cơm lam thay thế cho bánh chưng ở miền xuôi và bánh tét ở miền Trung, miền Nam.

Chữ lam dùng trong cơm lam, theo tiếng của người H.Mong là trộn lẫn, chan đều, nghĩa là một ống cơm đã được gia vị chan đều trong đó và nấu lên trong qui trình kín để tránh bị ôi thiu, một ống cơm lam ngon phải là ống cơm mà người ăn không cần thêm bất kì thứ gia vị nào ngoài một tí muối vừng lạt và khi ăn một miếng, cảm giác mọi thứ sản vật của núi rừng đang đọng trên đầu lưỡi. Nhưng để làm được điều này, chỉ có vài người ở Tây Bắc mới đủ khả năng.

Công phu cơm lam

Một người bán cơm lam khác tên A Thị, cho chúng tôi biết là để có những lam cơm bán cho khách mỗi sớm, gia đình bà phải chuẩn bị từ chiều hôm trước cho đến sáng hôm sau. Khi mọi thứ đâu vào đấy, nếp đã được nhận vào ống nứa thành những lam nếp, cả nhà ăn cơm tối, đi ngủ và không quên mang những lam cơm đặt ra trước mái hiên để lấy hơi sương. Chừng 1h khuya, cả nhà thức dậy, người quạt than, người buộc lam cơm vào que xoay và quá trình nướng lam bắt đầu.

Một người quạt lửa cho vừa than hồng, không để lửa thành ngọn và cũng không được để khói, một người ngồi cầm từng chiếc que có buộc lam cơm trên đó xoay tròn, xoay đều như vậy cho đến bao giờ ống nứa chuyển sang màu vàng mật rồi màu cánh gián và cuối cùng là màu xác chè, mùi hương bắt đầu tỏa thơm khắp nhà, những lam cơm được coi là thành công và không lo lắng gì về chất lượng bên trong. Vì theo quan niệm của bà con đồng bào thiểu số, thức ăn ngon hay dở, mặn hay lạt đều hoàn toàn thể hiện trong mùi hương của nó, người sành ăn chỉ cần ngửi mùi hương cũng đủ biết tất cả.

Và một người làm cơm lam ngon phải là người luôn chú tâm đến công việc trong từng khoảnh khắc, luôn hình dung nụ cười mãn nguyện của người ăn món cơm lam do mình làm ra, cũng không quan tâm nhiều lắm đến lợi nhuận, miễn sao đủ sống là thấy vui rồi.

Mới nghe anh A Thi nói cứ tưởng như đang đọc truyện nhưng khi mua một ống cơm với giá năm ngàn đồng, tương đương với nửa tờ vé số, trong khi đó người ăn nhiều chỉ cần hai ống cơm lam là đã no nê. Khi mua và ăn mới hiểu được công phu và tấm lòng của người nấu cơm lam. Nấu xong, họ phải băng rừng vượt suối gần mười cây số để đến chợ Sapa hoặc nhà thờ Sapa ngồi bán từ 5h sáng cho đến 10h trưa, cho kịp bữa ăn sáng và ăn trưa của khách. Với thu nhập mỗi ngày không quá 100 ngàn đồng.

Không còn biết nói gì hơn khi nhâm nhi từng hạt cơm lam và cảm nhận vị ngọt bùi, thơm tho của nó thấm trên đầu lưỡi mà chỉ thầm cảm ơn những người bạn dân tộc thiểu số đã bỏ nhiều công phu, tình cảm vào từng ống cơm lam.

Và cũng không thể tránh được bùi ngùi khi nghĩ đến kế sinh nhai quá ư gian nan, cực nhọc nhưng đầy tình người của những người bạn miền núi Tây Bắc này!

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam

http://www.rfa.org/vietnamese/reportfromvn/bamboo-rice-in-the-northwest-04272014090433.html



*********************

Bài thơ xúc động về nụ hôn gió của vợ Dương Chí Dũng


TPO - Hình ảnh vợ Dương Chí Dũng xuất hiện trước tòa, đau đáu nhìn chồng, đưa tay lên miệng gửi vội cho chồng những nụ hôn gió ám ảnh mình cả ngày hôm nay, Face book Chiến Văn viết.
Nụ hôn gió của vợ Dương Chí Dũng sau phiên xử chiều 25/4. Ảnh: Bảo Thắng
Sau phiên xử phúc thẩm vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm chiều 25/4 , Face bookChiến Văn đăng bài thơ về “nụ hôn gió của vợ Dương Chí Dũng”. Sau khi trao đổi và được sự đồng ý của tác giả, xin giới thiệu bài thơ thể hiện quan điểm và góc nhìn của tác giả:

"Nhìn chị ấy, lại nhớ đến lời dạy của một ông anh:
Chỉ có vợ mình mới dám đẻ và chịu trách nhiệm đến cùng với đứa con của mình một cách không điều kiện thôi em ạ. Vì vậy, dù có đi đâu, thì cũng nên về với vợ. Về với vợ là về với tương lai. Mình mới lấy vợ, chưa trải nghiệm nhiều, nên không hiểu lắm lời anh. Nhưng sau hình ảnh này, cũng thấy thấm thía hơn nhiều lắm...!

Lâu lắm rồi anh chẳng hôn em
Vì anh bận hôn người con gái khác
Họ trẻ trung, sexy, bỏng rát
Và giỏi hơn em những việc của đàn bà.

Phải đợi hôm nay khi anh đứng trước tòa
Không có mặt người ta
Em mới được đến gần anh để gửi vội những nụ hôn gió
Anh cười cho em, hay cho ai đó?
Em vẫn tin, chắc chắn có phần mình.

Em đã gắn đời em vào với đời anh
Vui với những phút anh vinh quang
Khóc đẫm gối những lần anh xa vắng
Em vẫn sát bên anh những lúc đời tột cùng cay đắng
Cũng chẳng vì mong để anh thấu lòng mình.

Người vợ khác với bồ như vậy đó
Hỡi anh...!"

* Bài thơ thể hiện quan điểm riêng của tác giả.
Chiến Văn





************************

Sững sờ khi đọc những trang nhật ký bí mật của vợ
Mặc dù tôi yêu vợ nhiều và cô ấy đã viết lời xin lỗi hàng ngàn lần trong nhật ký, tôi vẫn thấy đau đớn. Tôi là thằng đàn ông duy nhất bị cắm sừng mà vẫn vui vẻ với chiếc sừng đó. Nhưng tôi không cam tâm khi thấy vợ bị hại đến mất cả chức năng làm mẹ, còn tôi thì không bao giờ có được đứa con thứ hai.
Vợ tôi nói đã không yêu tôi khi được cầu hôn mà chỉ chọn tôi như 
một cách trốn chạy mối tình đầy đau khổ trước đó (Ảnh minh họa)
Hôm nay, vô tình lấy laptop của vợ có việc, tôi đã đọc được file nhật ký của em. Đọc những trang nhật ký vợ viết cho tôi trước lúc lên bàn mổ như một cuốn phim quay chậm về khoảng thời gian chung sống của chúng tôi. Bất ngờ có, đau khổ có nhưng trên hơn hết, tôi biết ơn cô ấy đã làm vợ mình ở kiếp này. Đã 3 hôm rồi mà cô ấy vẫn chưa tỉnh lại, trong khi tôi có rất nhiều điều muốn nói.

Mỗi trang nhật ký đầy ăm ắp lời yêu thương dành cho chồng và con nhưng tôi vẫn sốc vì thế giới nội tâm giằng xé mâu thuẫn của vợ từ trước đến nay. Tôi đã quá chủ quan và tự tin vì đã làm cho vợ được hạnh phúc. Tôi không ngờ đằng sau những nụ cười và sự tươi trẻ đó là vô vàn nỗi khổ tâm chưa một lần vợ tôi dám chia sẻ cùng chồng.

Vợ tôi nói đã không yêu tôi khi được cầu hôn mà chỉ chọn tôi như một cách trốn chạy mối tình đầy đau khổ trước đó. Cô ấy gọi đó là một cuộc hôn nhân giả mạo, tình yêu là giả, trinh tiết là giả. Vậy mà tôi không hề nhận ra, vẫn yêu thương và biết ơn vợ vì “lần đầu tiên”. Đêm tân hôn lúc nhìn tôi ngủ say sưa một cách mãn nguyện, cô ấy đã khóc vì đã lợi dụng thành công một người đàn ông chung tình và dại khờ như thế.

Cô ấy không hề hay rằng tôi không dại, tôi thừa biết cô ấy đến với mình không vì yêu. Và cái thứ đo đỏ đêm tân hôn chỉ là màng trinh giả giá vài trăm nghìn. Chỉ là tôi đã cố đóng kịch, dày vò nhau thì được cái gì? Tình yêu mới là điều quan trọng nhất, những thứ khác chỉ là chuyện không đáng.

Sau khi chia tay tình cũ, cô ấy đã héo hắt đến đường muốn tự vẫn. Nếu tôi không giả vờ làm chàng ngốc thì làm sao cứu vớt được người tôi yêu? Cho đến nay, tôi vẫn chưa bao giờ hối hận về quyết định đó.

Ngay cả khi sinh con đầu lòng, vợ tôi vẫn yêu và đợi tin người cũ. Tôi chỉ là một hình nộm thay thế được vợ cho ăn mặc giống hệt người đó. Tôi cũng biết điều này nhưng chưa một lần từ chối trang phục vợ chuẩn bị cho. Cô ấy gọi tôi là người chồng vĩ đại nhất, dễ tính nhất, vị tha nhất. Tôi chỉ khiêm tốn nhận mình là người yêu vợ nhất mà thôi.

Tôi không muốn ghen tư tuông với một hình bóng không có thật và sự khoan dung của tôi cũng chỉ để cả hai có thêm thời gian. Vợ tôi có thêm thời gian để quên người cũ, còn tôi có thêm thời gian để yêu thương và thay đổi vợ mình. Người ta cưa cẩm nhau rồi mới kết hôn, còn tôi kết hôn rồi mới bắt đầu tán tỉnh. Không có gì là gượng gạo miễn chúng tôi thấy hạnh phúc.

Nhưng có một chuyện làm tôi sốc thật sự dù đã chuẩn bị tâm lý về sự phản bội của vợ mình. Khi con trai tôi 3 tuổi, cô ấy đã lén lút gặp lại tình cũ và ngoại tình. Cô ấy bị lừa vào khách sạn và sáng ra chỉ còn một mình không áo quần nằm trên giường.



Nhưng tôi sợ sau này con tôi lớn lên có thể sẽ bắt gặp những trang nhật ký bí mật này của vợ và sẽ đánh giá mẹ nó không ra gì. Tôi có nên nhanh chóng xóa vật chứng cuối cùng này không? (Ảnh minh họa)

Sau đó cô ấy có thai. Cô ấy đã rất băn khoăn và dằn vặt vì không biết đấy là con của chồng hay tình cũ. Cô ấy không muốn sai lầm để mắc thêm tội với chồng. Sau một thời gian suy nghĩ, cô ấy quyết định phá thai. Đứa bé đó được vợ tôi bí mật mua phần mộ nghĩa trang như bao người khác để lui tới tưởng nhớ và xin con tha thứ.

Khi mọi việc đã xong xuôi, tình cũ của cô ấy mới nói rằng tối hôm đó không làm gì vợ tôi cả. Sau khi để vợ tôi uống thuốc mê man chuẩn bị giở trò thì vợ anh ta tìm đến kéo đi.

Việc đó làm vợ tôi suy sụp, một lúc cô ấy mắc hai tội lớn: phản bội chồng và giết chết máu mủ của chồng. Tôi vẫn nhớ có một khoảng thời gian vợ tôi tự dưng yếu và đau ốm liên tục. Tôi đã đoán cô ấy gặp lại và bị từ chối thêm lần nữa nhưng không ngờ sự việc lại đến mức này.

Tôi không kiềm được giận dữ với thằng Sở khanh đốn mạt đó. Và tôi cũng không kiềm được nước mắt. Bởi tôi không chỉ mất một đứa con mà mất cả những đứa con sau này. Do thể trạng vốn yếu ớt, lần nạo thai đó của vợ làm cô ấy không thể sinh nở được nữa. Tôi không biết nguyên nhân là do phá thai, chỉ biết bác sĩ bảo tử cung yếu không lưu thai được.

Mặc dù tôi yêu vợ nhiều và cô ấy đã viết lời xin lỗi hàng ngàn lần, tôi vẫn thấy đau đớn. Tôi là thằng đàn ông duy nhất bị cắm sừng mà vẫn vui vẻ với chiếc sừng đó. Nhưng tôi không cam tâm khi thấy vợ bị hại đến mất cả chức năng làm mẹ, còn tôi thì không bao giờ có được đứa con thứ hai.

Nguyên nhân đó giúp tôi hiểu được vì sao vợ tôi sau đó lại yêu chồng con nhiều đến thế. Trước đó cô ấy đã là một người vợ, người mẹ tuyệt vời nhưng chưa đặt nhiều cảm xúc vào gia đình. Còn bây giờ, cả tình cảm và sức lực cô ấy đều cho đi. Vài năm trở lại đây, gia đình tôi thật sự rất êm ấm và hạnh phúc.

Nhưng cô ấy vẫn không thể hoàn toàn vui vẻ mà vẫn ưu tư trầm uất. Cô ấy thấy mang tội với chồng con và không thể sống yên ổn với những dằn vặt đó. Đó cũng chính là nguyên nhân làm cô ấy trở bệnh nhanh hơn.

Tôi ước giá như cô ấy có thể chia sẻ những điều này với chồng để được nhẹ nhõm vui sống. Với cô ấy, tôi có thể bao dung tất cả. Tôi đã chấp nhận một lần thì bây giờ điều đó đâu khó khăn gì. Tiếc là vợ tôi đã không đủ can đảm để nói ra, còn tôi mải mê đóng vai chú bò hạnh phúc nên không hay biết nội tâm vợ mình.

Ba ngày không được nghe vợ trò chuyện, tôi thấy thời gian như tảng đá đè lên ngực mình. Tôi sợ cô ấy sẽ không bao giờ tỉnh. Tôi còn phải nói rằng tôi sẽ tha thứ hết mọi lỗi lầm. Chỉ hy vọng chút tình yêu này sẽ tiếp thêm nghị lực cho vợ tôi trở về.

Nhưng tôi sợ sau này con tôi lớn lên có thể sẽ bắt gặp những trang nhật ký bí mật này của vợ và sẽ đánh giá mẹ nó không ra gì. Tôi có nên nhanh chóng xóa vật chứng cuối cùng này không? Và xin hỏi thật các bạn, tôi có ngu và nhu nhược quá không?

(Theo Trí Thức Trẻ)




***********************

Sắc mầu cuộc sống và thế giới



*******************************

Cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm ảnh khỏa thân đẹp nhất 



Bộ ảnh khỏa thân đẹp người mẫu nước ngoài 



Những cơ thể khỏa thân trần trụi với nghệ thuật body Art 



Cô người mẫu hoàn toàn khỏa thân 100% không che



Ảnh khỏa thân tập thể của 3 người đẹp 



Bức ảnh khỏa thân trong bộ sưu tập Art nude from the Back 



Ảnh khỏa thân đẹp người mẫu hoàn toàn nude với cây kéo 



Tác phẩm ảnh nude đẹp tóc nuy 



Ảnh nude nghệ thuật người mẫu hoàn toàn khỏa thân với bột 



Ảnh nuy nghệ thuật chụp chân đẹp 



Ảnh nghệ thuật khác hẳn những ảnh khoe thân hở hang. Body Art tôn vinh vẻ đẹp cơ thể người theo cách vốn có của nó



Người mẫu với tư thế tạo dáng khó như Yoga nude



Bộ ảnh khỏa thân nghệ thuật đẹp với cách thức sử lý ánh sáng khéo léo và tinh tế

Bộ ảnh khoả thân tuyệt đẹp 69 tác phẩm đỉnh cao



Ảnh khoả thân nghệ thuật - có mối liên hệ nào đó giữa trang phục và chiếc ô, một ý tưởng chụp khoả thân lạ và độc đáo



Ánh sáng trong ảnh khoả thân ( Light On Nude ) xét cho cùng tác phẩm nhiếp ảnh khoả thân nói chung hay nhiếp ảnh nuy nói riêng đều cần sử dụng ánh sáng. Và việc sử dụng ánh sáng sao cho hợp lý chính là điều tạo nên giá trị nghệ thuật cho mỗi tác phẩm



Body Painting vẽ lên cơ thể khoả thân



Ý tưởng mới lạ của nhiếp ảnh gia



Ảnh khoả thân nghệ thuật người mẫu với dây thừng - tay không che ngực trần - khoả thân 100%



Người mẫu khoả thân với lụa một tác phẩm giả nude



Ảnh nuy nghệ thuật người mẫu dùng Ruy băng che ngực



Ảnh bán nuy với thời trang tóc - Bộ tóc người mẫu được biến hoá trở thành chiếc sừng sắc nhọn



Body Art - 69 tác phẩm ảnh nuy nghệ thuật 18+




Body Art khoe vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ khoả thân



Tác phẩm nằm trong bộ sưu tập ảnh đẹp LOve On Nude



Người mẫu hoàn toàn khoả thân 100% trên giường



Ảnh nuy nghệ thuật cùng dải lụa NUY.VN



NUY giữa thiên nhiên che thân bằng lá vàng



NUY Art với những ý tưởng táo bạo



Bộ ảnh nuy nghệ thuật đẹp của người mẫu và nhiếp ảnh gia nước ngoài



Người mẫu khoả thân cùng Socola



Tóc nuy - tạo dáng bay bổng tự nhiên



Ảnh nuy nghệ thuật với ý tưởng sáng tạo thể hiện sự đối lập



Người mẫu khoả thân với hoa



Chiêm ngưỡng những tác phẩm ảnh nude đẹp nhất với NUY.VN



Bộ sưu tập 69 tác phẩm ảnh nuy nghệ thuật đẹp nhất của

Olga Zavershinskaya (armene)



*************************


Anca Cernoschi nhiếp ảnh gia bán chuyên nghiệp từ Timisoara.Romania.
Bắn trong thể loại chân dung nghệ thuật khỏa thân.




Tác phẩm body Art nghệ thuật cùng cơ thể khỏa thân



Ảnh khỏa thân đẹp nude 100% giữa tự nhiên nghệ thuật hoàn toàn không che



Ảnh nuy nghệ thuật đặc sắc giữa thiên nhiên - người mẫu khỏa thân hoàn toàn trên bờ cát



Bông hồng đỏ - một góc nhìn mới lạ



Anca Cepnoschi



Ảnh nude nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Anca Cepnoschi

( Tiếp theo )
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Andreas REH,
sinh năm 1965
,
Tự do PHOTOGRAPY NGHỆ SĨ CHO ART KHÁI NIỆM, CHÂN DUNG NUDE. LÀM VIỆC TẠI DIGITAL VÀ CŨNG TRONG KỸ THUẬT VỀ OLD WETPLATE thuốc dán CYANOTYPES.
Sống ở Đức, Giessen (gần Frankfurt).

"FOR ME PHOTOGRAPHY IS EXPRESSION ĐAM MÊ CÙNG LÚC. Thập kỷ trước đây tôi bắt đầu với cảnh quan và chụp ảnh macro. Từ năm 2007 tôi? M làm việc chủ yếu VỚI DÂN CHỦ YẾU THEO DỰ ÁN miễn phí, mạnh mẽ "Andreas Reh




Ảnh nuy nghệ thuật 18+ body art tuyệt đẹp



Những đường cong mềm mại tạo nên những tác phẩm nghệ thuật



Ảnh nuy đen trắng đẹp cùng động vật



Viki Kollerova nhiếp ảnh gia tài năng từ Bratislava, Slovakia, chụp trong nghệ thuật khỏa thân thể loại này.




Ảnh nude đẹp của cặp đôi người mẫu hoàn toàn khỏa thân - Viki Kollerova - nuy 18+




Phần nhạy cảm của cơ thể được chính nhiếp ảnh gia che đi một cách khéo léo

Viki Kollerova talented photographer from Bratislava, Slovakia, shooting in genre nude art.



Ảnh nuy đen trắng B & W



Sáng tạo với đôi nạng



Một góc nhìn mới mẻ



Bay tới tự do - bộ ảnh nuy dành cho lứa tuổi trên 18+ mới có khả năng cảm nhận và đánh giá



Xem thêm các tác phẩm ảnh nuy nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Viki Kollerova tại đây


*********************


Bí mật của những biệt thự, lâu đài dát vàng ở VN


Sự xa hoa đến từ... vàng công nghiệp
Việc dát vàng cho các công trình xây dựng không phải bây giờ mới xuất hiện mà đã có ở Việt Nam hàng trăm năm trước đây. Trong các đền chùa xưa, người ta thường sơn son, thếp vàng cho các chi tiết trong chùa hoặc hoành phi câu đối trong các ban thờ gia đình. Ở Việt Nam, làng nghề Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) nổi tiếng với việc làm vàng quỳ, bạc quỳ, phục vụ cho việc thếp vàng này. Ở châu Âu, việc dát vàng cho các công trình nhà ở, các công trình nghệ thuật, kiến trúc lớn cũng xuất hiện cách đây hàng trăm năm. Tuy nhiên, xu hướng này mới mon men hình thành ở Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây.
Gần đây, thông tin về việc một đại gia buôn sắt thép ở đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội) dát vàng cho lâu đài của mình khiến dư luận được phen choáng váng. Bởi lẽ, việc xây dựng công trình nguy nga này đã ngốn của gia chủ hơn 70 tỷ đồng, trong đó chi phí cho việc dát vàng 6 con gà trên chóp lâu đài cũng tiêu tốn tới hơn 4 tỷ đồng.
 Biệt thự dát vàng gây xôn xao dư luận ở Hà Nội.
Cách đây không lâu, nhiều người cũng xôn xao về một vị đại gia ở đường Văn Cao, TP Hải Phòng đầu tư hẳn một bức tượng hình con ngựa mạ vàng đặt trên hệ thống tiền sảnh của biệt thự.
Lâu đài Linh Nga (Hải Phòng) với ngựa dát vàng. 
Nhiều người cho rằng 2 vị đại gia trên quá khoe mẽ, thích phô trương tiền bạc để thể hiện sự giàu có, xa hoa của mình. Tuy nhiên, theo quan điểm của kiến trúc sư Phạm Văn Chương - Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc AC, việc dát vàng cho biệt thự, lâu đài của các đại gia không hẳn chỉ là khoe mẽ sự giàu có.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Phạm Văn Chương cho biết, việc dát vàng, mạ vàng cho công trình không đơn thuần chỉ là sự khoe mẽ của gia chủ mà nó còn chứa đựng những ý nghĩa thâm thúy khác. Đó có thể là sự tôn vinh tuổi tác, cũng có thể là quan niệm phong thủy về cung mệnh của gia chủ. Hai trường hợp như trên là ví dụ. Rất có thể, đại gia buôn sắt thép ở đường Hoàng Quốc Việt cầm tinh con gà nên muốn tôn vinh tuổi tác của mình bằng việc dát vàng cho 6 con gà trên lâu đài. Tương tự, đại gia ở đường Văn Cao, TP Hải Phòng mang tuổi Ngựa nên cũng muốn tạo dựng nên ngựa vàng cho công trình tâm huyết.
Còn về mặt cung mệnh, tùy theo mệnh của mỗi người mà họ có thể lựa chọn cho mình những tiêu chí về thiết kế hoặc dát vàng cho công trình. Vì theo quan niệm của nhiều người, việc mang vàng bên người hay việc dát vàng cho ngôi nhà có thể đem lại sự may mắn, thuận lợi cho việc làm ăn của họ.
Cũng theo kiến trúc sư Phạm Văn Chương, việc dát vàng cho biệt thự, lâu đài thường được thực hiện trên những điểm nhấn bên ngoài của công trình như: phần chóp biệt thự, các hoa văn, các chi tiết ấn tượng. Còn bên trong công trình, các chi tiết như: trần nhà, mảng tường và các đồ gỗ cao cấp cũng có thể dát vàng lên đó. Thông thường, việc dát vàng trên những mặt phẳng lớn như tường nhà thường khó khăn hơn cả, bởi lẽ nó đòi hỏi những người thợ phải rất công phu và tập trung mới thực hiện được.
Nhiều người thường hoa mắt bởi sự xa hoa, lộng lẫy của các tòa lâu đài hay các biệt thự "khủng" của nhiều đại gia nhưng ít ai biết rằng, để làm nên sự xa hoa ấy, người ta không hẳn sử dụng chất liệu vàng thật, vàng nguyên chất. Nói về điều này, kiến trúc sư Phạm Văn Chương bật mí: Đa phần các công trình nói là mạ vàng, dát vàng nhưng thực ra vàng đó là vàng công nghiệp, vàng quỳ hoặc vàng lá được nhập khẩu từ nước ngoài như Ý, Hong Kong, Trung Quốc. Trên thực tế, việc dát vàng cho công trình bằng vàng 24K rất ít ỏi. Ở Việt Nam cũng vậy. Chỉ có vàng thật mới có thể chịu được mưa nắng, sự mài mòn của thời gian và giữ sự sáng đẹp, vĩnh cửu cho công trình.
Kiến trúc sư Phạm Văn Chương. 
Mạ vàng rẻ hơn lát đá quý
Khi đứng trước một công trình lộng lẫy, sang trọng, lấp lánh ánh vàng, nhiều người vẫn trầm trồ về mức độ chịu chơi của gia chủ. Chẳng phải đại gia lắm tiền mới dám làm việc này.
Theo người đứng đầu Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc AC, thực ra việc mạ vàng còn rẻ hơn việc lát đá quý cho công trình. Nếu mạ bằng vàng thật thì một chỉ vàng có thể mạ được từ 2 - 4 m2. Trong khi đó việc lát các loại đá quý có thể ngốn của gia chủ hàng nghìn đô.
Tùy vào từng loại công trình khác nhau mà người ta lựa chọn mạ vàng cho phù hợp. Thông thường, công đoạn mạ vàng tuần tự theo các bước: các thếp vàng, lá vàng trước khi được gắn vào các chi tiết của công trình đều được làm sạch bề mặt, sau đó được quét lên đó một lớp kết dính, người thợ sẽ dùng nhiệt độ để lá vàng bám chặt vào bề mặt công trình. Để tạo nên một công trình mạ vàng đẹp, những người thợ cần hết sức tập trung và tỉ mỉ khi thực hiện công đoạn dát vàng.
Kiến trúc sư Phạm Văn Chương nhận định, việc dát vàng cho công trình có thể hình thành nên một xu hướng kiến trúc mới trong việc xây dựng hiện nay. Nó có thể trở thành trào lưu, biểu tượng cho sự thành đạt, chứng minh đẳng cấp của những người giàu có. Tuy nhiên, để thực hiện việc này, trước hết, gia chủ cần có không gian rộng để thỏa mãn diện tích xây biệt thự. "Hiện nay, các biệt thự xây dựng theo phong cách châu Âu cổ điển, cả bên ngoài và bên trong đều thỏa mãn sự sang trọng, rất thích hợp cho việc dát vàng nếu như gia chủ thực sự đam mê và có sẵn nguồn tiền", ông Chương nói.
Hải Sơn

*************************

Những bãi tắm khỏa thân nổi tiếng nhất hành tinh


Với phương châm “Nhìn và được nhìn”, Cap d’Agde thuộc nước Pháp nổi tiếng với khu bãi tắm khỏa thân dài 2km dọc theo bờ biển Địa Trung Hải. Nơi đây thu hút nhiều khách du lịch đến tận hưởng những ngày nghỉ không quần áo đến độ đã được xếp vị trí đầu trong danh sách các khu nghỉ mát được ưa chuộng nhất ở Pháp.

Cap d’Agde là khu nghỉ mát thuộc thị trấn Adge, vùng Languedoc, nước Pháp. Từ Paris hoặc Lille có thể đi tàu nhanh TGV đến ga Agde SNCF mất khoảng 4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra cũng có nhiều chuyến bay thẳng nối Paris, Copenhagen với sân bay gần nhất của thị trấn Agde là Béziers-Cap d’Agde, cách trung tâm thị trấn 15km… Xa hơn một chút là sân bay Montpellier-Méditerranée, cách thị trấn 60km nhưng là điểm đến của các đường bay thẳng từ hầu hết những thành phố lớn của khắp các nước châu Âu.

 

 

1/ Đảo Formentera của Tây Ban Nha từ khi xuất hiện hoạt động khỏa thân tập thể đã ngày càng trở nên sôi động, náo nhiệt…

2/ Tại Đức, không ai không biết đến FKK – viết tắt của Freikorperkultur – nơi diễn ra các hoạt động khỏa thân ngoài trời. Nó cũng được gọi là văn hóa thiên thể – cụm từ bao gồm ý “thiên nhiên” và “cơ thể”

Khi bước vào khu vực khỏa thân ở thị trấn Agde, bạn phải tuân thủ hai nguyên tắc là không mặc quần áo và không quay phim chụp ảnh. Tuy không mặc quần áo nhưng bạn nên lịch sự cầm khăn tắm của mình theo mọi nơi và để lên ghế ngồi trong quán ăn hay bất kì chỗ nào, vừa để giữ vệ sinh cho bạn và cho người ngồi sau.
Tạm biệt thế giới của vải vóc, khuynh hướng “về với thiên nhiên” của Cap d’Adge bắt đầu từ những năm 1950 và nở rộ cho đến ngày nay, khi ngay cả trẻ em vài tuổi cho đến cụ già 80 với cây gậy chống tay vẫn thích phơi nắng không mảnh vải che trên bãi biển.
Một hàng người đứng xếp hàng trước máy ATM để rút tiền, trên người họ chẳng mặc gì. Tại các cửa hàng bán quần áo, người ta thử đồ, mua đồ và bỏ vào giỏ rồi lại trần truồng đi ra.
Tại bưu điện, trạm xăng, quán ăn, hay tiệm hớt tóc với tên gọi Adam and Eva đâu đâu cũng là những người trần truồng đi lại, không ngượng ngùng mắc cỡ…
Cùng với nắng ấm, cát trắng, biển xanh, thì chủ nghĩa “tự nhiên” và việc khỏa thân một cách hợp lệ nơi công cộng đã khiến cho Cap d’Agde trở thành điểm đến không giống với nơi nào trên thế giới.
Tiện nghi trong các khách sạn ở Cap d’Agde

 



******************************









Phung Tran chuyển

*************************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Tư Ngày 30 - 04-2014 : Hãi Rồi, Từ Nay Không Dám Ví Mặt Bác Hồ Như Mặt Lồn Nữa !

Với phương châm “Nhìn và được nhìn”, Cap d’Agde thuộc nước Pháp nổi tiếng với khu bãi tắm khỏa thân dài 2km dọc theo bờ biển Địa Trung Hải. Nơi đây thu hút nhiều

***************************

Mưa lớn, người Sài Gòn vật lộn trong biển nước

Cơn mưa lớn đầu mùa kéo dài chiều 15/4 đã khiến nhiều tuyến đường ở Sài Gòn ngập sâu. Người dân quay cuồng trong biển nước đen, bốc mùi hôi thối.

Nhập mô tả cho ảnh
Cơn mưa lớn kéo dài bắt đầu từ lúc 15h chiều 15/4 và dồn dập ở quận Bình Tân, 6 và huyện Bình Chánh khiến một số tuyến đường bị ngập nặng. Trong ảnh: Nhiều người đi xe máy trên quốc lộ 1A đoạn qua quận Bình Tân, huyện Bình Chánh hứng nước tóe ra từ xe tải chạy qua. 
Nhập mô tả cho ảnh
Đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân và quận 6 trở thành biển nước. Nước đen từ cống tràn lên, bốc mùi hôi thối.
Nhập mô tả cho ảnh
Đoạn bị ngập nặng nhất nằm trên đường Kinh Dương Vương thuộc phường An Lạc, quận Bình Tân. Nước ngập gần hết bánh xe máy. Nhiều người phải bám vào dải phân cách để vượt qua đoạn đường ngập vì xe chết máy.
Nhập mô tả cho ảnh
Vật lộn để vượt qua biển nước với chiếc xe chết máy, người chồng dùng chân đẩy, vợ vừa ôm con nhỏ vừa bám vào dải phân cách để phụ chồng.
Nhập mô tả cho ảnh
Mưa ngập cũng khiến giao thông hỗn loạn, kẹt xe.
Nhập mô tả cho ảnh
Người phụ nữ nhìn về phía trước không biết lúc nào mới vượt qua được đoạn đường ngập và đoàn người dài.
Nhập mô tả cho ảnh
Nhân viên cây xăng trên đường Kinh Dương Vương đổ xăng cho khách giữa nước ngập.
Nhập mô tả cho ảnh
Chiếc xe bị chết máy, thanh niên này dừng bên đường, ngán ngẩm nhìn biển nước. 
Nhập mô tả cho ảnh
Một cửa hàng trên tuyến đường này dựng "đê" ngăn sóng nước đánh vào nhà.
Nhập mô tả cho ảnh
Trẻ em vui chơi giữa dòng nước đen.
Nhập mô tả cho ảnh
Nước ngập kéo dài đến giờ tan trường nên rất nhiều học sinh phải bì bõm lội nước về nhà. Ảnh: Một học sinh cầm cao chiếc cặp của mình tránh nước dính vào, trong khi đó người bạn phải cõng em vượt qua sóng nước đang tới từ xe buýt đang áp sát.
Nhập mô tả cho ảnh
Cụ bà bán vé số dùng gậy mò mẫm đường đi.
Nhập mô tả cho ảnh
Cô gái co chân tranh thủ "tự sướng" trong cảnh nước ngập và kẹt xe. Đến 18h30 cùng ngày, nước đen trên các tuyến đường vẫn chưa rút hết. Mùa mưa bắt đầu tới, nhiều tuyến đường, khu dân cư ở Sài Gòn lại tiếp tục cảnh sống chung với mưa ngập.



**************************

Thảm án đi qua, nước mắt vẫn rơi ở gia đình Lê Văn Luyện

“Từ ngày mấy bố con nó bị bắt, nhà tôi chẳng còn được cảm giác vui vẻ. Vợ chồng tôi cùng đứa con gái thiểu năng trí tuệ giờ sống trông cậy vào mảnh ruộng”, ông Ngà buồn bã.

Thời gian đã bào mòn đi tất cả, dư luận, sự cay đắng, nỗi đau cũng đã được xoa dịu đi phần nào trong suy nghĩ của những con người có liên quan đến thảm án tại tiệm vàng Bích Ngọc, ở phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang.

Sát thủ Lê Văn Luyện lúc này đang trong những ngày tháng cải tạo để khơi dậy lương tri trong trại giam, gia đình nạn nhân cũng đã dần quen với cuộc sống sau thảm án.

Mọi thứ tưởng chừng như đã an bài tất cả, phận ai người đó lo. Nỗi đau của gia đình nạn nhân thật khó có thể diễn tả nhưng với gia đình hung thủ, một điều mà ai cũng có thể nhận thấy, đó là họ cũng đau đớn, dằn vặt, khổ tâm về những chuyện đã xảy ra.

Với người ông nội của Luyện, ông Lê Văn Ngà, nỗi đau đã vượt quá sức chịu đựng của con người. Cụ ông đã cận kề tuổi bát thập này chứng kiến mọi thứ diễn ra như một bi kịch khiến cho cuộc sống của tất cả mọi người phải đảo điên, không thể lấy lại được thăng bằng.

Mất Tết sau ngày con cháu đi tù

Sống gần trọn cuộc đời, mọi đắng cay, thăng trầm đều đã từng trải, nhưng khi chứng kiến cảnh cả gia đình có tới 7 người con, cháu vướng vào con đường lao lý, ông Lê Văn Ngà cũng chẳng thể giữ được sự bình tĩnh.

Cuộc sống đảo lộn, suy nghĩ trĩu nặng, mọi thứ đã lao dốc mà không có cách nào có thể chặn đứng được. Nhưng dù như thế nào thì cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, chẳng thể tuyệt vọng cùng cực được. Dẫu là mặc cảm, dẫu là đau đớn nhưng ông Ngà chẳng còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận tất cả.

Ngôi nhà của gia đình Lê Văn Luyện giờ tan hoang.
Ngôi nhà của gia đình Lê Văn Luyện giờ tan hoang.

Nói về cuộc sống của gia đình mình, ông Ngà buồn bã chia sẻ: “Từ ngày mấy bố con nó bị bắt, nhà tôi chẳng bao giờ có được cảm giác vui vẻ. Vợ chồng tôi cùng đứa con gái bị thiểu năng trí tuệ giờ sống trông cậy vào vài mảnh ruộng, tý vườn trong nhà, bà nhà tôi giờ tuổi cao nhưng vẫn phải ra đồng làm việc vì chẳng có ai đứng ra phụ giúp”.

Con trai, con gái, con rể rồi cháu nội đều đi cải tạo, những người thân nhất của vợ chồng ông Ngà giờ đều không được ở nhà để đỡ đần cha mẹ già cả.

Trong suốt câu chuyện, ông Ngà chẳng thể nào kìm được dòng nước mắt của mình, đôi mắt đỏ hoe của một ông cụ gần 80 tuổi đã nói lên tất cả những gì đau đớn nhất trong cuộc đời của một con người.

 Hồi tưởng lại cuộc sống trước đây, ông Ngà chia sẻ: “Khi thằng Miên (bố của Lê Văn Luyện) còn ở nhà, nó đỡ đần chúng tôi nhiều lắm. Ngày nào nó cũng chạy vào nhà, có việc gì thì làm, mọi công việc lớn nhỏ đều nó lo hết, vợ chồng tôi già nên cũng không phải bận tâm nhiều.

 Kinh tế nhà nó cũng khá giả nên càng có điều kiện báo hiếu hơn. Ấy vậy mà, chỉ thoáng một chốc mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn, tất cả đã đổ vỡ không thể níu kéo được”.

Sống bằng sự mặc cảm ghê gớm, từ ngày con cháu bị công an bắt, ông Ngà luôn cảm thấy sợ hãi mỗi khi đối diện với những người xung quanh. Cụ ông này bảo: “Trước đây, mọi công việc lớn nhỏ trong làng xóm tôi đều tham gia nhiệt tình, nhưng từ ngày xảy ra việc đó, trừ khi là việc của người trong gia đình, còn không thì tôi từ chối cả”.

Thậm chí, đám cưới của một đứa cháu họ rất gần ông Ngà cũng không dám tới vì sợ xuất hiện trước đám đông. Lý giải về chuyện này, ông Ngà nghẹn ngào: “Nhục lắm anh ạ! Con cháu người ta thì giỏi giang, đỗ đạt trường cao, còn cháu tôi là kẻ giết người, cướp của thì còn dám nhìn mặt ai nữa. Chết thì không chết được nhưng sống thế này cũng khổ lắm”.

Đó chỉ là chuyện của những ngày thường, còn mỗi khi dịp Tết về, cảm giác về sự thiếu vắng con cháu mới thực sự khiến người ta phải chạnh lòng. Đã ba Tết nay, gia đình ông Ngà vắng tiếng cười. Bánh chưng, thịt lợn, kẹo bánh vẫn đủ nhưng có một điều là chưa ai nghe thấy một tiếng cười lớn từ gia đình này.

Những nhà hàng xóm bên cạnh thì điện đài rộn ràng, con cháu quây quần vui vẻ nhưng gia đình ông Ngà chỉ là một sự im lặng đến lạnh người. Chẳng ai nói với ai, cứ đến bữa là dậy ăn, ăn xong thì mỗi người một góc, ông ngồi uống nước chè một mình, bà thì nằm gọn ở góc giường, lúc ngủ, lúc thức, cô con gái thiểu năng thì ra ngồi ở mép hiên cười nói một mình…

Những cái Tết thật quá đỗi đau đớn. Dường như cái giá mà gia đình Lê Văn Luyện phải trả cho vụ thảm án cũng vô cùng đau đớn. Tuy nhiên, ông Ngà không trách cứ, không đổ lỗi cho ai mà vẫn khẳng định rằng: “Chúng nó gây tội thì phải bị pháp luật xử lý chứ không thể nào dung tha được.

Cháu tôi, con tôi gây tội thì đi tù là đáng lắm, nhưng chẳng biết tôi có còn sống được chờ đến khi chúng nó trở về nữa hay không. Có thể tôi sẽ chết trước ngày thằng Luyện được thả tự do nhưng thôi, mong sao nó sẽ cải tạo tốt, trở thành con người lương thiện thì tôi cũng cảm thấy yên lòng”.

Nói về chuyện người con trai một hồi, ông Ngà kể về cuộc sống của người con gái. Vốn dĩ con gái ông Ngà đã có được một cuộc sống yên ổn với nghề kinh doanh ở Lạng Sơn. Có điều kiện kinh tế nên luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho bố mẹ nhưng cũng chỉ vì có liên quan đến việc của Luyện mà giờ đây, hai vợ chồng người con gái này cũng vướng vào vòng lao lý. Hoàn cảnh bi đát đến mức, hai đứa con người cô của Luyện vẫn còn rất nhỏ nay lại phải sống xa cha mẹ nên chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nghĩ về những đưa cháu ngoại, ông Ngà bảo rằng: “Tôi thương chúng lắm nhưng cũng chẳng làm được điều gì để thay đổi cả. Hiện tại, hai đứa nó sống với ông bà nội nên mọi thứ cũng được thu xếp khá ổn thỏa. 

Tôi nhớ cháu, muốn lên thăm chúng nhưng cũng chẳng làm được, phần vì không có tiền, phần vì ngại với gia đình ông bà thông gia, chẳng còn mặt mũi nào mà ngồi nói chuyện với họ nữa nên đành giữ sự nhớ nhung trong lòng vậy, mong bố mẹ chúng sớm trở về để cuộc sống được như trước đây”.

Thương con, nhớ cháu đó là những gì có thể cảm nhận được từ trong suy nghĩ của ông Lê Văn Ngà trong suốt những năm tháng qua. Ngôi nhà của gia đình Lê Văn Luyện trước kia giờ đã trở thành hoang phế, nghĩ tiếc của, tiếc công của con, mỗi tuần ông Ngà lại ra quét dọn một lần.

Ngôi nhà 2 tầng khang trang trước đây nay luôn mang một không khí ảm đạm, có những lần vì trọng bệnh, ông Ngà không quét dọn, lá cây phủ kín sân nhìn chẳng khác gì nhà hoang. Ông Ngà bảo rằng: “Mình chẳng làm được gì giúp chúng nó thì ở nhà trông coi mọi thứ để không bị hỏng hóc, đến khi nó về cứ thế mà ở thôi”.

Phần cuối cùng trong câu chuyện, ông Ngà chia sẻ rằng có một ước mong là sẽ được một lần lên trại giam thăm con, thăm cháu. Cụ ông này bảo rằng: “Từ ngày hai bố con nó bị bắt đến nay, tôi chưa một lần được đi thăm nuôi chúng. Cũng chẳng biết đường đi, lại phận già cả, ốm yếu sợ không đi nổi nên đành ở nhà.

Tới đây, nếu tôi khỏe thì sẽ thu xếp lên thăm thằng Miên một lần, còn thằng Luyện ở tận Nghệ An chưa chắc đã đi được. Có khi hai ông cháu sẽ chẳng còn có cơ hội được nhìn thấy nhau nữa vì mấy năm nay sức tôi yếu lắm rồi”.

Người mẹ khổ đau

Có một điều rất đặc biệt là khi tâm sự, ông Ngà khẳng định rằng: “Tôi thương bố con thằng Luyện 10 thì tôi thương mẹ nó 100”, có lẽ ông thấu hiểu được sự đau đớn mà người con dâu của mình đã phải hứng chịu khi biến cố xảy ra. Gia đình Luyện giờ đã tan nát, sau ngày hai bố con bị bắt, mẹ và em trai Luyện cũng không còn sống ở ngôi nhà cũ của gia đình nữa mà chuyển về nhà ngoại sinh sống.

Bản thân những người dân ở xã Thanh Lâm khi nói về câu chuyện diễn ra với gia đình Lê Văn Luyện cũng luôn có sự ngao ngán. Dẫu biết rằng, sự việc Luyện gây ra thật kinh hoàng và không thể tha thứ nhưng với những gì đã diễn ra với người mẹ của tên sát thủ này thì ai nấy cũng đều phải cảm thấy đau thương.

Sau khi chứng kiến biến cố xảy ra với gia đình mình, mẹ của Luyện đã không còn giữ được sự bình tĩnh tự nhiên, đêm nằm gặp ác mộng, ban ngày thì đờ đẫn, đi lang thang khắp nơi vì không thể điều khiển được hành vi của mình.

Sức ép từ việc chồng, con bị bắt, sức ép từ dư luận và sức ép từ việc cuộc sống thay đổi đã khiến cho tâm lý của người phụ nữ này không còn được như trước nữa.

Sau khi Lê Văn Luyện vào tù, gia đình hắn cũng tan hoang, mỗi người một nơi.
Sau khi Lê Văn Luyện vào tù, gia đình cũng tan hoang, mỗi người một nơi.

Nhiều người bảo rằng mẹ của Luyện đã bị mắc bệnh tâm thần, có nhiều đêm người phụ nữ này lang thang khắp xóm nói lảm nhảm những chuyện chẳng ai hiểu. Rồi thi thoảng lại bỏ đi mà gia đình không rõ đi đâu, có đận cả hai bên nội ngoại phải đi tìm mẹ của Luyện mất gần nửa tháng mới thấy.

Không còn kiểm soát được hành vi cũng có nghĩa là mẹ của Luyện chẳng còn có thể lao động bình thường như trước.

Một người dân sống gần nhà với gia đình Lê Văn Luyện khẳng định, trước đây vợ chồng bà Thơm (mẹ của Luyện) sống rất hiền lành, chan hòa với mọi người. Nhà này mổ lợn bán thịt ở ngay ngã ba xã, những gia đình khó khăn họ bán rẻ như cho, thậm chí còn cho nợ khi nào có thì trả sau nên rất có cảm tình của mọi người. Ấy vậy mà đùng một cái, chồng đi tù, vợ bị điên, những người hàng xóm cũng cảm thấy vô cùng ngỡ ngàng.

Luyện có một người em trai, khi vụ án xảy ra đang học lớp 10 trường huyện, tuy nhiên, chuyện của người anh trai đã khiến cậu bé này không dám đến trường. Ngày vụ thảm án xảy ra cũng là ngày cậu bé này thôi học.

Bạn bè cũng chẳng còn thấy cậu bé này đi chơi, quây quần chúng bạn như trước nữa. Có lẽ, kể cả một cậu bé chưa đủ tuổi thành niên cũng đã cảm nhận được những gì là đau đớn, là mặc cảm, là hổ thẹn…

Mẹ mắc bệnh, người em trai của Luyện dù còn nhỏ nhưng buộc phải tìm việc làm để lo liệu cho cuộc sống của hai mẹ con. Cùng mẹ về nhà bà ngoại sinh sống, hằng ngày, người em trai của Luyện đi làm thuê mướn khắp nơi, khi đi chặt cây thuê, khi thì đi bốc củi, khi thì làm nghề bóc vỏ cây… rất nhiều nghề khác nhau nhưng cậu bé này ý thức được việc bố đã vắng nhà thì bản thân mình phải đứng ra cáng đáng mọi việc.

Gánh nặng của việc duy trì cuộc sống gia đình bỗng nhiên đè lên vai một cậu con trai chưa quá 20 tuổi, ai cũng có thể cảm nhận được sự khắc nghiệt là như thế nào.

Đảm bảo cuộc sống của hai mẹ con, tích cóp được ít tiền nào là em trai của Luyện lại đưa mẹ đi khám chữa. Thời gian gần đây, do bệnh tình đã thuyên giảm nên mẹ của Luyện đã bình tĩnh hơn và dần tìm được sự thăng bằng. Bà Thơm đã đi làm để kiếm tiền lo cho cuộc sống, cứ thế thời gian trôi qua, khi mà vụ thảm án dần khép lại thì mẹ và em trai Luyện cũng đã có thể tìm được sự bình yên trong cuộc sống.

Giờ đây khi tìm về xã Thanh Lâm, chuyện của gia đình Luyện đã không còn xuất hiện. Hơn 3 năm qua, mọi thứ đã được xóa nhòa bằng một lớp bụi thời gian, có thể mọi người chưa quên nhưng không ai còn nghĩ tới nữa. Tất cả lúc này chỉ là quá khứ, cuộc sống của những người còn lại mới là thực tại. Ai cũng hiểu điều này và họ luôn cho rằng, mọi việc đã kết thúc hoàn toàn và mong sao gia đình của Luyện sẽ tìm được một cuộc sống mới thật sự bình yên.

Theo Cảnh sát toàn cầu




***********************

Nhậu cá nghĩa địa chốn Sài thành

Hai năm nay, tại TP.HCM xuất hiện mô hình câu cá giải trí. Hồ cá này nằm sát nghĩa trang Bình Hưng Hòa với hơn 70.000 ngôi mộ và bãi rác TP luôn bốc mùi.

Hai năm nay, hồ cá tại KP5, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM này là “điểm giải trí lành mạnh” của rất nhiều người dân thành phố.
Hai năm nay, hồ cá tại KP5, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM này là điểm giải trí của rất nhiều người dân thành phố.
Vào mùa khô hồ cạn trơ đáy, nhưng chỉ cần vài cơn mưa, lòng hồ lại ngập nước. Nước rút xuống lòng hồ từ hơn 70.000 ngôi mộ ở phía trên và bãi rác bên cạnh, sau một thời gian trở nên xanh lè, bốc mùi tanh tưởi.
Vào mùa khô hồ cạn trơ đáy, nhưng chỉ cần vài cơn mưa, lòng hồ lại ngập nước. Nước rút xuống lòng hồ từ hơn 70.000 ngôi mộ ở phía trên và bãi rác bên cạnh, sau một thời gian trở nên xanh bẩn, bốc mùi.
Tận dụng khi hồ có nước, chủ hồ - ông Nguyễn Văn Huệ - thả cá xuống và dựng dù cho khách thuê cần câu cá. Vào những ngày cuối tuần, mỗi ngày có cả trăm người đến câu cá. Mỗi giờ ông Huệ cho thuê cần câu cá là 25.000 đồng.
Chủ hồ Nguyễn Văn Huệ thả cá xuống và dựng dù cho khách thuê cần câu cá. Vào những ngày cuối tuần, mỗi ngày có cả trăm người đến câu cá. Mỗi giờ ông Huệ cho thuê cần câu cá là 25.000 đồng.
Cuối tuần, mỗi ngày có cả trăm người đến câu cá.
Cuối tuần, mỗi ngày có cả trăm người đến câu cá.
Theo ông Huệ, một số người câu được cá bán lại cho ông (20.000 đồng/kg), nhưng cũng có một số mang đi chỗ khác bán để được giá cao hơn hoặc đem về… nấu ăn. Ngay tại hồ, một số thanh niên câu cá rồi kê bàn… nhậu “chiến lợi phẩm” luôn!
Theo ông Huệ, một số người câu được cá bán lại cho ông (20.000 đồng/kg), nhưng cũng có một số mang đi chỗ khác bán để được giá cao hơn hoặc đem về nấu ăn. Ngay tại hồ, nhiều thanh niên thường câu cá rồi kê bàn nhậu chiến lợi phẩm.
“Chiến lợi phẩm” của một
Chiến lợi phẩm của một cần thủ.
Cá vừa bắt được bán ngay tại hồ với giá 20.000 đồng/kg.
Cá vừa bắt được bán ngay tại hồ với giá 20.000 đồng/kg.
Một bàn nhậu kê bên cạnh hồ với món cá chim chiên xù vừa câu được.
Một bàn nhậu kê bên cạnh hồ với món cá chim chiên xù vừa câu được.

Theo Dân Việt
(*) Tiêu đề đã được Zing.vn đặt lạ

***************************

Câu cá ngay trên nắp cống giữa đường phố Sài Gòn

Người dân ngồi câu cá ngay trên nắp hộp cống, giữa con đường rất đông xe qua lại. Mỗi ngày họ có thể thu hoạch được tới 3 kg "chiến lợi phẩm".

Anh Nguyễn Văn Bảy ngồi câu cá ở nắp cống hộp ngay đoạn giao nhau giữa Ngô Văn Sở và Nguyễn Tất Thành bất chấp sự nguy hiểm
Anh Nguyễn Văn Bảy ngồi câu cá ở nắp cống hộp ngay đoạn giao nhau giữa Ngô Văn Sở và Nguyễn Tất Thành, bất chấp sự nguy hiểm.

Thời gian gần đây, nhiều người dân tập trung câu cá ngay trên nắp cống hộp trên đoạn đường Nguyễn Tất Thành, phường 13, quận 4. Mỗi khi nước sông Sài Gòn dâng lên, những người này đem cần ra ngồi ngay trên nắp cống, bất chấp đây là đoạn đường mật độ xe cộ lưu thông dày đặc. Việc ngồi câu cá giữa đường không chỉ cản trở giao thông nơi đây mà còn gây nguy hiểm tính mạng cho cả người đi đường và những người ngồi câu cá.

Đại diện UBND phường 13 cho biết, phường chưa nghe báo cáo về hiện tượng này, có thể người dân câu cá để giải trí. Tuy nhiên theo thông tin báo cung cấp, thời gian tới phường sẽ xuống kiểm tra nhắc nhở để người dân chấm dứt việc làm nguy hiểm trên.

Mồi câu cá chủ yếu là những con tép nhỏ, mỗi ngày người thanh niên có thể câu được 2 đến 3kg cá
Mồi câu cá chủ yếu là những con tép nhỏ, mỗi ngày người thanh niên có thể câu được 2 đến 3 kg cá.

Theo Pháp luật TP. HCM





*************************

Những vụ chìm phà thảm khốc trong lịch sử



 

Quả bom cài trong một chiếc tivi đã phát nổ trên chiếc phà Superferry 14 trọng tải 10.000 tấn, trên đường ra khỏi thành phố Manila ngày 27/2/2004. 63 người chết tại chỗ và ngọn lửa bao trùm Superferry 14 khi nó chìm dần. Số người thiệt mạng và mất tích lên đến 194. Kết quả điều tra cho thấy đây là một vụ khủng bố. Kẻ chủ mưu vụ đánh bom bị bắt năm 2008 và vẫn đang chờ xét xử. Ảnh: AP

 
 

Chiếc phà Senopati Nusantara chở gần 600 khách của Indonesia bị chìm tại vùng biển Java, cách thủ đô Jakarta hơn 300 km về phía đông bắc, vào ngày 29/2/2006. Tổng cộng 373 người được xác định là thiệt mạng hoặc mất tích. Trong hình là cảnh một tàu cứu hộ tìm thấy những người sống sót trôi dạt ngoài khơi hai ngày sau tai nạn. Ảnh: AFP
 

 
 

Cơn bão Fengshen nhấn chìm phà Princess of the Stars của Philippines gần quần đảo Sibuyan Island trên biển Đông ngày 21/6/2008. 831 trong số hơn 850 hành khách và thủy thủ đoàn trên phà được xác định là chết hoặc mất tích. Ảnh: Wikipedia

 
 

Trong cơn bão nhiệt đới Charlotte năm 2009, chuyến phà mang tên Teratai Prima của Indonesia bị đánh chìm ngày 11/1 ở eo biển Makassar, cách đảo Sulawesi khoảng 11 km về phía tây. Thời điểm gặp nạn, có ít nhất 250 hành khách và 17 thủy thủ đoàn trên phà. Con số thiệt mạng được xác định là 232 người. Trong hình, một chiếc tàu của Hải quân Indonesia tiến về bến cảng sau một cuộc tìm kiếm những gười sống sót. Ảnh: CTV News
 

 
 

Dù di chuyển trong điều kiện thời tiết tốt, chiếc phà Princess Ashika của vương quốc Tonga vẫn bị đắm ở vùng biển phía đông bắc thủ đô Nuku'Alofa ngày 5/8/2009. Sau vụ việc, 4 người đàn ông và một công ty vận tải đã bị kết tội gây ra vụ đắm phà và ngộ sát. Khoảng 88 người được thông báo là chết hoặc mất tích, toàn bộ trẻ em và phụ nữ không ai thoát nạn. Trong hình là cảnh các mảnh vỡ của Princess Ashika dưới đáy biển mà Hải quân Hoàng gia New Zealand chụp được. Ảnh: AFP

 
 

Chuyến phà mang tên Spice Islander I của Tazania bị lật rồi chìm giữa hai hòn đảo Zanzibar và Pemba trên Ấn Độ Dương ngày 10/9/2011. Khi gặp nạn, Spice Islander I chở quá trọng tải đến hàng trăm người, khoảng hơn 600 hành khách sống sót trong số trên dưới 1.000 người có mặt trên phà. Ảnh: Defenceweb
 

 
 

Chiếc phà Rabaul Queen gặp nạn do thời tiết xấu tại biển Bismarck, cách Papua New Guinea khoảng 19 km về phía đông bắc, hôm 2/2/2012. Có 360 hành khách và 12 thành viên thủy thủ đoàn trên phà và ít nhất 103 người bị thiệt mạng hoặc mất tích. Trong hình là ba chiếc thuyền cứu sinh chở những người sống sót trôi nổi trên mặt nước, phía dưới là chiếc phà đã chìm hẳn xuống biển. Ảnh: AP
 

 
 

Trong điều kiện thời tiết xấu, chiếc phà Skagit bị lật úp tại kênh Zanzibar, gần đảo Chumbe ở Tanzania, ngày 18/7/2012. Tổng cộng 293 người bị thiệt mạng. Ảnh: Maritimematters
 

 
 

Tàu chở hàng Sulpicio Express 7, trong lúc đi qua con kênh hẹp tại thành phố Cebu, Philippines, đã đâm phải chiếc phà St. Thomas Aquinas di chuyển ngược chiều hôm 16/8/2013. Chiếc phà bị chìm trong 10 phút sau vụ va chạm, còn tàu chở hàng tuy bị hư hại nghiêm trọng vẫn về được bến neo. Khoảng 137 người thiệt mạng hoặc mất tích sau vụ tai nạn này. Trong hình là chiếc Sulpicio Express 7 với đầu mũi bị phá hủy, để lộ cả khung sắt bên trong. Ảnh: AP
 

 


 

 
 

Chuyến phà Sewol chở hơn 450 người, trong đó có 325 học sinh cấp ba, tới đảo Jeju, Hàn Quốc, trong một chuyến dã ngoại của trường. Trên đường đi, Sewol bất ngờ bị nghiêng rồi lập úp trước khi chìm ngày hôm qua. Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc xác nhận 179 người được giải cứu, 290 người vẫn mất tích, và ít nhất 9 người thiệt mạng. Công cuộc tìm kiếm cứu nạn vẫn đang diễn ra. Ảnh: Reuters

 

Trần Trang



***************

Rải tiền từ đỉnh cầu treo

Một người ở Trung Quốc leo lên đỉnh cây cầu cao 30 m rồi ném những tờ nhân dân tệ trị giá gần 1.600 USD xuống dưới.
money-thrower500-5457-1398757009.jpg

Lính cứu hỏa giải cứu người đàn ông. Ảnh: Newssc.org

Người đàn ông khoảng 40 tuổi leo lên đỉnh cây cầu cáp treo ở thành phố Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên, sáng hôm 27/4. Ông này đứng cheo leo trên độ cao 30 m và thả hàng trăm tờ tiền xuống mặt đất, ECNS cho hay.

Lực lượng cứu hỏa nhanh chóng có mặt tại hiện trường để giải cứu người đàn ông. Khi được đưa xuống, ông này bị bất tỉnh và phải vào viện cấp cứu.

Lính cứu hỏa thu thập được khoảng 10.000 tệ (gần 1.600 USD) tiền mặt rơi vãi tại hiện trường. Toàn bộ số tiền sau đó được giao nộp cho cảnh sát. Hiện chưa ai rõ danh tính cũng như nguyên nhân khiến người đàn ông có hành động kỳ lạ này.

money-thrower2-500-5118-1398757009.jpg

Người đàn ông bị bất tỉnh khi được đưa xuống (trái) và nhân viên cứu hỏa đang thu thập số tiền. Ảnh: Newssc.org

Trần Trang




*******************


Đắm phà Hàn Quốc: Không phải do cú rẽ đột ngột!




Hiện trường vụ đắm phà Hàn Quốc.
Hiện trường vụ đắm phà Hàn Quốc.

Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc trước đó nghi ngờ phà Sewol bị mất ổn định và đắm là do số hàng nặng hàng ngàn tấn trên phà dịch chuyển khi phà rẽ đột ngột. Tuy nhiên, dữ liệu từ hệ thống nhận dạng tự động của phà (AIS) cho thấy phà đã rẽ khá từ từ, tạo thành hình “chữ J”.

Theo dữ liệu được công bố vào tối ngày thứ hai vừa qua, phà đã thực hiện lộ trình ban đầu của mình cho đến tận 8h48 phút sáng ngày thứ tư vừa qua 16/4, ngày xảy ra thảm họa đắm phà tồi tệ nhất lịch sử Hàn Quốc.

Từ 8h49 phà bắt đầu rẽ phải khoảng 45 độ trong 19 giây. Và Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc đã nghi ngờ đây là khoảng thời gian phà mất thăng bằng và bắt đầu nghiêng về phía bên trái.

Phà tiếp tục rẽ về bên phải và chệch lộ trình ban đầu khoảng 115 độ vào 8h52 phút.

Giới chức Bộ trên của Hàn Quốc cho rằng động cơ của phà có vẻ như đột ngột bị tắt trong khoảng thời gian 3 phút này.

Vào thời điểm đó phà trôi về hướng bắc và bị lật ở vùng biển cách bắc đảo Byeongpoong, nam Hàn Quốc, khoảng 20km.

Hàn Quốc: Triển khai robot của Mỹ cứu hộ phà đắm

Hàn Quốc: Triển khai robot của Mỹ cứu hộ phà đắm

Trước khi có những phân tích này, phà được cho là đã rẽ đột ngột 115 độ để tránh chướng ngại vật, do dữ liệu ghi vị trí của phà AIS trong 3 phút 36 giây, từ 8:48:27 tới 8:52:13, đã bị mất.

Nhưng giới chức trách đã tìm cách phục hồi được dữ liệu này. Tuy nhiên, dữ liệu trong khoảng thời gian phà được cho là bị mất điện chưa có.

Theo như dữ liệu tìm được, phà bị nghiêng trong khi đang rẽ từ từ, với góc 45 độ. Vì vậy,hiện có nhiều nghi ngờ mới nguyên nhân vì sao phà lại không thể rẽ được.

Nguyên nhân do thêm cabin?

Theo một số giới chức, thì thêm cabin (phòng) trên phà có thể là nguyên nhân khiến phà dễ mất thăng bằng. Sau khi mua phà từ một công ty của Nhật 2 năm trước, công ty quản lý phà Chonghaejin Marine đã tân trạng lại phà để có thể chứa thêm được gần 150 hành khách nữa cùng 240 tấn hàng.

Theo giáo sư Kim Gwang-soo, Đại học hàng hải quốc gia Mokpo, tăng thêm chiều cao của phà (Sewol được tăng thêm một tầng) sẽ ảnh hưởng đến chỉ số tĩnh học ban đầu- chỉ số quan trọng đối với sự cân bằng, ổn định của một chiếc tàu.

Do quá tải?

Quá tải cũng có thể là nguyên nhân góp phần gây ra vụ tai nạn. Cơ quan đăng ký tàu biển Hàn Quốc hướng dẫn phà chở ít nhất 2.030 tấn nước dằn để giữ phà thăng bằng khi không có hàng. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, phà Sewol, chở 180 chiếc xe ô tô và 1.157 tấn hàng, có thể đã thiếu lượng nước dằn cần thiết.

Lỗi kỹ thuật?

Một nguyên nhân khác nữa có thể là lỗi kỹ thuật.

Trong quá trình điều tra do một nhóm công tố và cảnh sát thực hiện, thuyền viên thứ ba, người đã điều khiển phà khi xảy ra tai nạn, cho biết cô đã ra lệnh người lái rẽ 5 độ về bên phải. Người lái cho biết ông đã cố gắng thực hiện lệnh nhưng bánh “đã rẽ nhiều hơn” mức ông điều khiển.

Giáo sư Yoon Jong-hee, Đại học Hàng hải và Đại dương Hàn Quốc, cho biết: “Bánh lái hoạt động bằng áp lực của dầu, vì vậy nó không thể rẽ thêm hơn những gì được điều khiển rẽ”.

“Nếu thông tin của người lái tàu là đúng, thì có thể có lỗi kỹ thuật ở bánh lái”.

Nếu có 36 giây bị mất điện, bánh lái của phà có thể đã bị ảnh hưởng. Cũng có khả năng bánh lái đã bị lỗi ngay từ ban đầu.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết: “Cần phải điều tra thêm để xác định xem có thật sự bị mất điện không và liệu đó có phải là nguyên nhân dẫn đến trục trặc”. Ông cho biết thêm, sau khi phà được trục vớt, các nhà điều tra sẽ có thể xác định liệu phà có bị chở quá tải và liệu có thiếu lượng nước dằn cần thiết.

Vũ Quý
Tổng hợp





***********************



Người phụ nữ béo nhất thế giới muốn kết hôn với bạn trai kém 16 tuổi


Cô Charity Pierce, hiện đang là người phụ nữ béo nhất thế giới, cho biết cô mong muốn có thể sánh vai cùng bạn trai tới giáo đường trong ngày cưới mặc dù trọng lượng của cô hiện nặng gấp đôi bạn trai.

Chị 
Chị Charity Pierce, 38 tuổi, và bạn trai Tony Saur, 22 tuổi.

Chị Charity Pierce, 38 tuổi, ở Cedar Rapids, bang Iowa, miền bắc nước Mỹ, đã cố gắng giảm từ 10.000 calo/ngày xuống còn 1.200 calo/ngày với hi vọng có thể giảm cân đáng kể để cùng khiêu vũ với bạn trai Tony Saur, 22 tuổi, trong ngày cưới.

Charity Pierce đã không thể đi ra khỏi nhà từ năm 2001. Chị chia sẻ: “Tôi khẳng định sẽ không tổ chức lễ cưới tại nhà. Tôi muốn tự mình có thể đi đến giáo đường. Cả hai chúng tôi đều yêu nhạc đồng quê, vì thế tôi lên kế hoạch sẽ mặc một chiếc váy cưới, một đôi ủng và một chiếc mũ cao bồi, còn Tony cũng sẽ mặc quần Jeans và đôi dày cao bồi như tôi”.

Cặp đôi dự định sẽ làm đám cưới tại giáo đường.
Cặp đôi dự định sẽ làm đám cưới tại giáo đường.

Việc chị Charity Pierce lên kế hoạch giảm cân cấp tốc không phải là một giải pháp hay. Các bác sĩ đã cảnh báo với Charity rằng nếu chị áp dụng biện pháp giảm cân không đúng cách có thể nguy hiểm đến tính mạng.

“Tôi lo lắng mình sẽ bị nhồi máu cơ tim hoặc bị đột quỵ khi đang ngủ. Mục tiêu mơ ước của tôi là giảm xuống còn khoảng 88kg để sánh duyên cùng với bạn trai. Tôi không ao ước nhiều, tôi chỉ muốn có một cuộc sống bình dị”, Charity Pierce cho biết thêm.

Charity Pierce khi còn bé.
Charity Pierce khi còn bé.

Charity Pierce lúc thiếu niên.
Charity Pierce lúc thiếu niên.

Được biết, hiện Charity là người đang nắm giữ kỷ lục người phụ nữ nặng nhất hành tinh sau khi “đánh bại” Pauline Potter - người có trọng lượng 291kg vào năm 2011. Sau khi cân xong, Charity cho biết: “Nhìn thấy con số xuất hiện trên cân thực sự là một điều sốc, tôi không mong muốn như vậy. Điều đó thực sự không hay ho lắm”.

Trước khi Charity thực hiện chiến dịch ăn kiêng vào tháng 2/2014, cô đã có khẩu phần ăn gồm ngũ cốc, 2 chiếc bánh Pizza, 2 chiếc sandwiches loại lớn, 5 miếng bánh, 2 đĩa mỳ nướng, một thanh sô-cô-la Kit-Kat, một tô lớn bỏng ngô và 1 hộp Pop Tarts mỗi ngày.

Tuy nhiên, hiện nay, nhờ sự giúp đỡ của bạn trai

Tuy nhiên, hiện nay, nhờ sự giúp đỡ của bạn trai Tony Saur, cô chỉ ăn 3 hộp sữa chua, 1 quả chuối với bơ đậu phộng, rau trộn, gà nướng, bánh pizza chay và một món đậu vừng cùng đồ ăn nhẹ.

Anh Tony Saur, bạn trai Charity cho biết: “Dáng người của Charity không phải là vấn đề lớn đối với tôi. Tôi tin rằng cô ấy sẽ trở thành một cô dâu xinh đẹp trong ngày cưới. Điều tôi thực sự lo lắng là tính mạng Charity sẽ gặp nguy hiểm, mặc dù vậy tôi cũng luôn cố gắng động viên cô ấy giảm cân”.

Một số hình ảnh của Charity Pierce:

Đình Huế

Đình Huế

Đình Huế

Đình Huế

Đình Huế
Tổng hợp



**************

Gấu cắn đứt cánh tay trẻ: Hậu quả đau lòng của việc nuôi nhốt gấu


Sự việc cháu Bùi Xuân Vương (28 tháng tuổi) vừa bị gấu cắn đứt lìa cánh tay tại gia đình ông Bùi Văn Ba ở khu 6, phường Hà Tu, TP Hạ Long, Quảng Ninh, khiến nhiều người đau xót. Theo thông tin ban đầu, khi chơi đùa, cháu Vương chạy lại gần khu vực nuôi nhốt gấu của gia đình và đã bị con gấu trong chuồng vồ lấy tay, ngoạm đứt lìa cẳng tay trái.  

Đây không phải là lần đầu tiên có trẻ em bị gấu tấn công ngay tại nhà. Trước đó, ngày 10/9/2013, cháu Vũ Hoàng Quân (sinh năm 2008) ở xã Cự Thắng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi trung ương trong tình trạng cánh tay phải bị gấu cắn nát đến khuỷu vai, cánh tay trái cũng bị gấu cắn nát đến khuỷu tay.

Cháu
Cháu Bùi Xuân Vương bị gấu cắn nát 2 tay. (Ảnh: Thế Nam)

Nhìn nhận về sự việc, TS Tuấn Bendixsen, trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á- giám đốc Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, cho rằng, những tai nạn thương tâm xảy ra đối với các cháu bé là hậu quả đau lòng của việc nuôi nhốt gấu trong các trang trại. “Gấu là động vật hoang dã, không phải là động vật thuần hoá. Việc giam gấu trong các chuồng, cũi nhỏ cộng với cách thức nuôi dưỡng không đảm bảo khiến nhiều cá thể gấu bị bỏ đói kéo dài, dễ gây cáu kỉnh và tấn công người khi bị trêu đùa, thậm chí chỉ cần phát hiện có người lại gần…” - TS Tuấn Bendixsen cảnh báo.

Theo Quyết định 95/2008 của Bộ Nông Nghiệp về quản lý Gấu Nuôi đã quy định rõ về điều kiện quy chuẩn chuồng trại để gấu không thể thò tay ra ngoài. Trong đó có quy định các mặt của chuồng phải cách chuồng nuôi gấu khác hoặc tường rào, các vật thể khác tối thiểu 50 cm; riêng phía cửa chuồng phải có khoảng cách tối thiểu 3m…

Về vụ việc vừa xảy ra tại nhà  ông Bùi Văn Ba, TS Tuấn Bendixsen nhận định, do chưa được tiếp cận cụ thể nơi chuồng nuôi của gia đình nên chuyên gia chưa thể xác định điều kiện nuôi nhốt gấu tại nhà ông Ba đã đủ an toàn chưa. Tuy nhiên, “quan điểm của Tổ chức Động vật Châu Á là chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu trang trại để hút mật, để tránh những hậu quả đau lòng như trường hợp cháu Vương, cháu Tuấn. Đồng thời để bảo vệ loài gấu, tổ chức chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cứu hộ gấu nếu gia đình ông Ba muốn giao nộp lại cho Nhà nước…", ông Tuấn trao đổi.

Phạm Than

*******************

Cơm lam xứ Tây Bắc
Không còn biết nói gì hơn khi nhâm nhi từng hạt cơm lam và cảm nhận vị ngọt bùi, thơm tho của nó thấm trên đầu lưỡi mà chỉ thầm cảm ơn những người bạn dân tộc thiểu số đã bỏ nhiều công phu, tình cảm vào từng ống cơm lam. Và cũng không thể tránh được bùi ngùi khi nghĩ đến kế sinh nhai quá ư gian nan, cực nhọc nhưng đầy tình người của những người bạn miền núi Tây Bắc này!
Cơm lam trên mâm cơm của người Thái.
Lên Tây Bắc, mùa hè, ở xứ sở này hiện rõ bốn mùa trong một ngày, buổi sáng lạnh se sắt, giữa buổi lãng đãng sương mù và nắng giống như trời đang xuân, buổi trưa nắng gay gắt, khô khốc mùa hạ, buổi chiều tê tái, trống không, âm âm trời thu và buổi tối lạnh cắt da cắt thịt, đích thị mùa đông. Bốn mùa vần xoay trong hai mươi bốn giờ, đời sống của người thiểu số Tây Bắc cũng quần quật chạy đua với thời gian, dường như phong vị cuộc đời, không gian và thời gian được nén trong ống cơm lam của người đồng bào thiểu số ở đây.

Một người H. Mong tên Nga Thị, bán cơm lam bên cạnh nhà thờ Sapa, chia sẻ: “Ngâm gạo vào nước khoảng 3 tiếng. Còn nướng thì khoảng một tiếng, nướng một tiếng thì được thế này, rồi phải làm thế này (dùng dao chẻ hết phần tre bị cháy ở ngoài). Khoảng 12 giờ đêm làm tới 4 giờ rồi đi xe máy lên đây, khoảng 10 cây số.

Món thay thế lương khô của người Tây Bắc

Theo chị Nga Thị, cơm lam là món thường ngày nhất của người miền núi Tây Bắc, không riêng gì đồng bào H. Mong mà tất cả các đồng bào Dao Đỏ, Thái Trắng đều biết nấu cơm lam một cách thuần thục, bởi đó là lương thực chống đói và thay thế cho lương khô trong những ngày đi rừng xa xôi, nguy hiểm.

Muốn nấu được cơm lam, tưởng cũng đơn giản nếu như quen tay, nhưng trên thực tế, đó là cả một quá trình công phu và mang tâm thức lễ hội. Chị Nga Thị nói rằng nếu không mang tâm thức lễ hội thì sẽ khó mà làm cơm lam cho ngon được, vì để có một ống cơm lam, cần phải có sự phối hợp của cả đàn ông và đàn bà trong quá trình nấu.

Nghĩa là hai vợ chồng hẹn nhau, đàn ông ra rừng chặt nứa, chọn những ống thật thẳng, da xanh và đẹp rồi cưa mang về nhà. Trong lúc mang về nhà, phải giữ cho nứa không bị nắng dọi vào, giữ nguyên lượng nước có được trong nứa thì cơm mới ngon được. Phần người vợ ở nhà chuẩn bị than củi rừng, vo nếp hương, ướp gia vị vào thịt rừng hoặc thịt lợn kẹp nách nếu như có các món này, trường hợp không có thì rang vừng và làm món muối vừng.

Món cá suối nướng và cơm lam trên mâm cơm 
của người Thái. Courtesy dantocviet.vn

Khi người chồng về đến nhà, nếp đã ủ xong, người vợ chỉ còn mỗi việc cho nếp vào ống nứa, dùng lá chuối hoặc lá dong rừng nhét thật kĩ hai đầu ống, sau đó quạt lò than hồng và đặt những ống lam lên trên đó, xoay tròn, đều đặn cho đến khi mùi thơm tỏa ra khắp nhà, như vậy coi như đã thành công.

Anh Vàng A Cửu, chồng của chị Nga Thị cho biết thêm rằng món cơm lam tuy nghe đơn giản nhưng đó là món ăn tâm linh. Một người chồng sắp đi rừng, nếu vợ nấu cơm lam thật dẽo thơm, ngon miệng, chứng tỏ chuyến đi ấy thành công, may mắn và bội thu, ngược lại, nếu như ống cơm bị cháy khét hoặc hôi khê, người chồng sẽ ngừng ngay chuyến đi. Bởi ban đầu, cơm lam chỉ dành riêng cho việc đi rừng, ăn ba ngày Tết. Cơm lam thay thế cho bánh chưng ở miền xuôi và bánh tét ở miền Trung, miền Nam.

Chữ lam dùng trong cơm lam, theo tiếng của người H.Mong là trộn lẫn, chan đều, nghĩa là một ống cơm đã được gia vị chan đều trong đó và nấu lên trong qui trình kín để tránh bị ôi thiu, một ống cơm lam ngon phải là ống cơm mà người ăn không cần thêm bất kì thứ gia vị nào ngoài một tí muối vừng lạt và khi ăn một miếng, cảm giác mọi thứ sản vật của núi rừng đang đọng trên đầu lưỡi. Nhưng để làm được điều này, chỉ có vài người ở Tây Bắc mới đủ khả năng.

Công phu cơm lam

Một người bán cơm lam khác tên A Thị, cho chúng tôi biết là để có những lam cơm bán cho khách mỗi sớm, gia đình bà phải chuẩn bị từ chiều hôm trước cho đến sáng hôm sau. Khi mọi thứ đâu vào đấy, nếp đã được nhận vào ống nứa thành những lam nếp, cả nhà ăn cơm tối, đi ngủ và không quên mang những lam cơm đặt ra trước mái hiên để lấy hơi sương. Chừng 1h khuya, cả nhà thức dậy, người quạt than, người buộc lam cơm vào que xoay và quá trình nướng lam bắt đầu.

Một người quạt lửa cho vừa than hồng, không để lửa thành ngọn và cũng không được để khói, một người ngồi cầm từng chiếc que có buộc lam cơm trên đó xoay tròn, xoay đều như vậy cho đến bao giờ ống nứa chuyển sang màu vàng mật rồi màu cánh gián và cuối cùng là màu xác chè, mùi hương bắt đầu tỏa thơm khắp nhà, những lam cơm được coi là thành công và không lo lắng gì về chất lượng bên trong. Vì theo quan niệm của bà con đồng bào thiểu số, thức ăn ngon hay dở, mặn hay lạt đều hoàn toàn thể hiện trong mùi hương của nó, người sành ăn chỉ cần ngửi mùi hương cũng đủ biết tất cả.

Và một người làm cơm lam ngon phải là người luôn chú tâm đến công việc trong từng khoảnh khắc, luôn hình dung nụ cười mãn nguyện của người ăn món cơm lam do mình làm ra, cũng không quan tâm nhiều lắm đến lợi nhuận, miễn sao đủ sống là thấy vui rồi.

Mới nghe anh A Thi nói cứ tưởng như đang đọc truyện nhưng khi mua một ống cơm với giá năm ngàn đồng, tương đương với nửa tờ vé số, trong khi đó người ăn nhiều chỉ cần hai ống cơm lam là đã no nê. Khi mua và ăn mới hiểu được công phu và tấm lòng của người nấu cơm lam. Nấu xong, họ phải băng rừng vượt suối gần mười cây số để đến chợ Sapa hoặc nhà thờ Sapa ngồi bán từ 5h sáng cho đến 10h trưa, cho kịp bữa ăn sáng và ăn trưa của khách. Với thu nhập mỗi ngày không quá 100 ngàn đồng.

Không còn biết nói gì hơn khi nhâm nhi từng hạt cơm lam và cảm nhận vị ngọt bùi, thơm tho của nó thấm trên đầu lưỡi mà chỉ thầm cảm ơn những người bạn dân tộc thiểu số đã bỏ nhiều công phu, tình cảm vào từng ống cơm lam.

Và cũng không thể tránh được bùi ngùi khi nghĩ đến kế sinh nhai quá ư gian nan, cực nhọc nhưng đầy tình người của những người bạn miền núi Tây Bắc này!

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam

http://www.rfa.org/vietnamese/reportfromvn/bamboo-rice-in-the-northwest-04272014090433.html



*********************

Bài thơ xúc động về nụ hôn gió của vợ Dương Chí Dũng


TPO - Hình ảnh vợ Dương Chí Dũng xuất hiện trước tòa, đau đáu nhìn chồng, đưa tay lên miệng gửi vội cho chồng những nụ hôn gió ám ảnh mình cả ngày hôm nay, Face book Chiến Văn viết.
Nụ hôn gió của vợ Dương Chí Dũng sau phiên xử chiều 25/4. Ảnh: Bảo Thắng
Sau phiên xử phúc thẩm vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm chiều 25/4 , Face bookChiến Văn đăng bài thơ về “nụ hôn gió của vợ Dương Chí Dũng”. Sau khi trao đổi và được sự đồng ý của tác giả, xin giới thiệu bài thơ thể hiện quan điểm và góc nhìn của tác giả:

"Nhìn chị ấy, lại nhớ đến lời dạy của một ông anh:
Chỉ có vợ mình mới dám đẻ và chịu trách nhiệm đến cùng với đứa con của mình một cách không điều kiện thôi em ạ. Vì vậy, dù có đi đâu, thì cũng nên về với vợ. Về với vợ là về với tương lai. Mình mới lấy vợ, chưa trải nghiệm nhiều, nên không hiểu lắm lời anh. Nhưng sau hình ảnh này, cũng thấy thấm thía hơn nhiều lắm...!

Lâu lắm rồi anh chẳng hôn em
Vì anh bận hôn người con gái khác
Họ trẻ trung, sexy, bỏng rát
Và giỏi hơn em những việc của đàn bà.

Phải đợi hôm nay khi anh đứng trước tòa
Không có mặt người ta
Em mới được đến gần anh để gửi vội những nụ hôn gió
Anh cười cho em, hay cho ai đó?
Em vẫn tin, chắc chắn có phần mình.

Em đã gắn đời em vào với đời anh
Vui với những phút anh vinh quang
Khóc đẫm gối những lần anh xa vắng
Em vẫn sát bên anh những lúc đời tột cùng cay đắng
Cũng chẳng vì mong để anh thấu lòng mình.

Người vợ khác với bồ như vậy đó
Hỡi anh...!"

* Bài thơ thể hiện quan điểm riêng của tác giả.
Chiến Văn





************************

Sững sờ khi đọc những trang nhật ký bí mật của vợ
Mặc dù tôi yêu vợ nhiều và cô ấy đã viết lời xin lỗi hàng ngàn lần trong nhật ký, tôi vẫn thấy đau đớn. Tôi là thằng đàn ông duy nhất bị cắm sừng mà vẫn vui vẻ với chiếc sừng đó. Nhưng tôi không cam tâm khi thấy vợ bị hại đến mất cả chức năng làm mẹ, còn tôi thì không bao giờ có được đứa con thứ hai.
Vợ tôi nói đã không yêu tôi khi được cầu hôn mà chỉ chọn tôi như 
một cách trốn chạy mối tình đầy đau khổ trước đó (Ảnh minh họa)
Hôm nay, vô tình lấy laptop của vợ có việc, tôi đã đọc được file nhật ký của em. Đọc những trang nhật ký vợ viết cho tôi trước lúc lên bàn mổ như một cuốn phim quay chậm về khoảng thời gian chung sống của chúng tôi. Bất ngờ có, đau khổ có nhưng trên hơn hết, tôi biết ơn cô ấy đã làm vợ mình ở kiếp này. Đã 3 hôm rồi mà cô ấy vẫn chưa tỉnh lại, trong khi tôi có rất nhiều điều muốn nói.

Mỗi trang nhật ký đầy ăm ắp lời yêu thương dành cho chồng và con nhưng tôi vẫn sốc vì thế giới nội tâm giằng xé mâu thuẫn của vợ từ trước đến nay. Tôi đã quá chủ quan và tự tin vì đã làm cho vợ được hạnh phúc. Tôi không ngờ đằng sau những nụ cười và sự tươi trẻ đó là vô vàn nỗi khổ tâm chưa một lần vợ tôi dám chia sẻ cùng chồng.

Vợ tôi nói đã không yêu tôi khi được cầu hôn mà chỉ chọn tôi như một cách trốn chạy mối tình đầy đau khổ trước đó. Cô ấy gọi đó là một cuộc hôn nhân giả mạo, tình yêu là giả, trinh tiết là giả. Vậy mà tôi không hề nhận ra, vẫn yêu thương và biết ơn vợ vì “lần đầu tiên”. Đêm tân hôn lúc nhìn tôi ngủ say sưa một cách mãn nguyện, cô ấy đã khóc vì đã lợi dụng thành công một người đàn ông chung tình và dại khờ như thế.

Cô ấy không hề hay rằng tôi không dại, tôi thừa biết cô ấy đến với mình không vì yêu. Và cái thứ đo đỏ đêm tân hôn chỉ là màng trinh giả giá vài trăm nghìn. Chỉ là tôi đã cố đóng kịch, dày vò nhau thì được cái gì? Tình yêu mới là điều quan trọng nhất, những thứ khác chỉ là chuyện không đáng.

Sau khi chia tay tình cũ, cô ấy đã héo hắt đến đường muốn tự vẫn. Nếu tôi không giả vờ làm chàng ngốc thì làm sao cứu vớt được người tôi yêu? Cho đến nay, tôi vẫn chưa bao giờ hối hận về quyết định đó.

Ngay cả khi sinh con đầu lòng, vợ tôi vẫn yêu và đợi tin người cũ. Tôi chỉ là một hình nộm thay thế được vợ cho ăn mặc giống hệt người đó. Tôi cũng biết điều này nhưng chưa một lần từ chối trang phục vợ chuẩn bị cho. Cô ấy gọi tôi là người chồng vĩ đại nhất, dễ tính nhất, vị tha nhất. Tôi chỉ khiêm tốn nhận mình là người yêu vợ nhất mà thôi.

Tôi không muốn ghen tư tuông với một hình bóng không có thật và sự khoan dung của tôi cũng chỉ để cả hai có thêm thời gian. Vợ tôi có thêm thời gian để quên người cũ, còn tôi có thêm thời gian để yêu thương và thay đổi vợ mình. Người ta cưa cẩm nhau rồi mới kết hôn, còn tôi kết hôn rồi mới bắt đầu tán tỉnh. Không có gì là gượng gạo miễn chúng tôi thấy hạnh phúc.

Nhưng có một chuyện làm tôi sốc thật sự dù đã chuẩn bị tâm lý về sự phản bội của vợ mình. Khi con trai tôi 3 tuổi, cô ấy đã lén lút gặp lại tình cũ và ngoại tình. Cô ấy bị lừa vào khách sạn và sáng ra chỉ còn một mình không áo quần nằm trên giường.



Nhưng tôi sợ sau này con tôi lớn lên có thể sẽ bắt gặp những trang nhật ký bí mật này của vợ và sẽ đánh giá mẹ nó không ra gì. Tôi có nên nhanh chóng xóa vật chứng cuối cùng này không? (Ảnh minh họa)

Sau đó cô ấy có thai. Cô ấy đã rất băn khoăn và dằn vặt vì không biết đấy là con của chồng hay tình cũ. Cô ấy không muốn sai lầm để mắc thêm tội với chồng. Sau một thời gian suy nghĩ, cô ấy quyết định phá thai. Đứa bé đó được vợ tôi bí mật mua phần mộ nghĩa trang như bao người khác để lui tới tưởng nhớ và xin con tha thứ.

Khi mọi việc đã xong xuôi, tình cũ của cô ấy mới nói rằng tối hôm đó không làm gì vợ tôi cả. Sau khi để vợ tôi uống thuốc mê man chuẩn bị giở trò thì vợ anh ta tìm đến kéo đi.

Việc đó làm vợ tôi suy sụp, một lúc cô ấy mắc hai tội lớn: phản bội chồng và giết chết máu mủ của chồng. Tôi vẫn nhớ có một khoảng thời gian vợ tôi tự dưng yếu và đau ốm liên tục. Tôi đã đoán cô ấy gặp lại và bị từ chối thêm lần nữa nhưng không ngờ sự việc lại đến mức này.

Tôi không kiềm được giận dữ với thằng Sở khanh đốn mạt đó. Và tôi cũng không kiềm được nước mắt. Bởi tôi không chỉ mất một đứa con mà mất cả những đứa con sau này. Do thể trạng vốn yếu ớt, lần nạo thai đó của vợ làm cô ấy không thể sinh nở được nữa. Tôi không biết nguyên nhân là do phá thai, chỉ biết bác sĩ bảo tử cung yếu không lưu thai được.

Mặc dù tôi yêu vợ nhiều và cô ấy đã viết lời xin lỗi hàng ngàn lần, tôi vẫn thấy đau đớn. Tôi là thằng đàn ông duy nhất bị cắm sừng mà vẫn vui vẻ với chiếc sừng đó. Nhưng tôi không cam tâm khi thấy vợ bị hại đến mất cả chức năng làm mẹ, còn tôi thì không bao giờ có được đứa con thứ hai.

Nguyên nhân đó giúp tôi hiểu được vì sao vợ tôi sau đó lại yêu chồng con nhiều đến thế. Trước đó cô ấy đã là một người vợ, người mẹ tuyệt vời nhưng chưa đặt nhiều cảm xúc vào gia đình. Còn bây giờ, cả tình cảm và sức lực cô ấy đều cho đi. Vài năm trở lại đây, gia đình tôi thật sự rất êm ấm và hạnh phúc.

Nhưng cô ấy vẫn không thể hoàn toàn vui vẻ mà vẫn ưu tư trầm uất. Cô ấy thấy mang tội với chồng con và không thể sống yên ổn với những dằn vặt đó. Đó cũng chính là nguyên nhân làm cô ấy trở bệnh nhanh hơn.

Tôi ước giá như cô ấy có thể chia sẻ những điều này với chồng để được nhẹ nhõm vui sống. Với cô ấy, tôi có thể bao dung tất cả. Tôi đã chấp nhận một lần thì bây giờ điều đó đâu khó khăn gì. Tiếc là vợ tôi đã không đủ can đảm để nói ra, còn tôi mải mê đóng vai chú bò hạnh phúc nên không hay biết nội tâm vợ mình.

Ba ngày không được nghe vợ trò chuyện, tôi thấy thời gian như tảng đá đè lên ngực mình. Tôi sợ cô ấy sẽ không bao giờ tỉnh. Tôi còn phải nói rằng tôi sẽ tha thứ hết mọi lỗi lầm. Chỉ hy vọng chút tình yêu này sẽ tiếp thêm nghị lực cho vợ tôi trở về.

Nhưng tôi sợ sau này con tôi lớn lên có thể sẽ bắt gặp những trang nhật ký bí mật này của vợ và sẽ đánh giá mẹ nó không ra gì. Tôi có nên nhanh chóng xóa vật chứng cuối cùng này không? Và xin hỏi thật các bạn, tôi có ngu và nhu nhược quá không?

(Theo Trí Thức Trẻ)




***********************

Sắc mầu cuộc sống và thế giới



*******************************

Cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm ảnh khỏa thân đẹp nhất 



Bộ ảnh khỏa thân đẹp người mẫu nước ngoài 



Những cơ thể khỏa thân trần trụi với nghệ thuật body Art 



Cô người mẫu hoàn toàn khỏa thân 100% không che



Ảnh khỏa thân tập thể của 3 người đẹp 



Bức ảnh khỏa thân trong bộ sưu tập Art nude from the Back 



Ảnh khỏa thân đẹp người mẫu hoàn toàn nude với cây kéo 



Tác phẩm ảnh nude đẹp tóc nuy 



Ảnh nude nghệ thuật người mẫu hoàn toàn khỏa thân với bột 



Ảnh nuy nghệ thuật chụp chân đẹp 



Ảnh nghệ thuật khác hẳn những ảnh khoe thân hở hang. Body Art tôn vinh vẻ đẹp cơ thể người theo cách vốn có của nó



Người mẫu với tư thế tạo dáng khó như Yoga nude



Bộ ảnh khỏa thân nghệ thuật đẹp với cách thức sử lý ánh sáng khéo léo và tinh tế

Bộ ảnh khoả thân tuyệt đẹp 69 tác phẩm đỉnh cao



Ảnh khoả thân nghệ thuật - có mối liên hệ nào đó giữa trang phục và chiếc ô, một ý tưởng chụp khoả thân lạ và độc đáo



Ánh sáng trong ảnh khoả thân ( Light On Nude ) xét cho cùng tác phẩm nhiếp ảnh khoả thân nói chung hay nhiếp ảnh nuy nói riêng đều cần sử dụng ánh sáng. Và việc sử dụng ánh sáng sao cho hợp lý chính là điều tạo nên giá trị nghệ thuật cho mỗi tác phẩm



Body Painting vẽ lên cơ thể khoả thân



Ý tưởng mới lạ của nhiếp ảnh gia



Ảnh khoả thân nghệ thuật người mẫu với dây thừng - tay không che ngực trần - khoả thân 100%



Người mẫu khoả thân với lụa một tác phẩm giả nude



Ảnh nuy nghệ thuật người mẫu dùng Ruy băng che ngực



Ảnh bán nuy với thời trang tóc - Bộ tóc người mẫu được biến hoá trở thành chiếc sừng sắc nhọn



Body Art - 69 tác phẩm ảnh nuy nghệ thuật 18+




Body Art khoe vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ khoả thân



Tác phẩm nằm trong bộ sưu tập ảnh đẹp LOve On Nude



Người mẫu hoàn toàn khoả thân 100% trên giường



Ảnh nuy nghệ thuật cùng dải lụa NUY.VN



NUY giữa thiên nhiên che thân bằng lá vàng



NUY Art với những ý tưởng táo bạo



Bộ ảnh nuy nghệ thuật đẹp của người mẫu và nhiếp ảnh gia nước ngoài



Người mẫu khoả thân cùng Socola



Tóc nuy - tạo dáng bay bổng tự nhiên



Ảnh nuy nghệ thuật với ý tưởng sáng tạo thể hiện sự đối lập



Người mẫu khoả thân với hoa



Chiêm ngưỡng những tác phẩm ảnh nude đẹp nhất với NUY.VN



Bộ sưu tập 69 tác phẩm ảnh nuy nghệ thuật đẹp nhất của

Olga Zavershinskaya (armene)



*************************


Anca Cernoschi nhiếp ảnh gia bán chuyên nghiệp từ Timisoara.Romania.
Bắn trong thể loại chân dung nghệ thuật khỏa thân.




Tác phẩm body Art nghệ thuật cùng cơ thể khỏa thân



Ảnh khỏa thân đẹp nude 100% giữa tự nhiên nghệ thuật hoàn toàn không che



Ảnh nuy nghệ thuật đặc sắc giữa thiên nhiên - người mẫu khỏa thân hoàn toàn trên bờ cát



Bông hồng đỏ - một góc nhìn mới lạ



Anca Cepnoschi



Ảnh nude nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Anca Cepnoschi

( Tiếp theo )
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Andreas REH,
sinh năm 1965
,
Tự do PHOTOGRAPY NGHỆ SĨ CHO ART KHÁI NIỆM, CHÂN DUNG NUDE. LÀM VIỆC TẠI DIGITAL VÀ CŨNG TRONG KỸ THUẬT VỀ OLD WETPLATE thuốc dán CYANOTYPES.
Sống ở Đức, Giessen (gần Frankfurt).

"FOR ME PHOTOGRAPHY IS EXPRESSION ĐAM MÊ CÙNG LÚC. Thập kỷ trước đây tôi bắt đầu với cảnh quan và chụp ảnh macro. Từ năm 2007 tôi? M làm việc chủ yếu VỚI DÂN CHỦ YẾU THEO DỰ ÁN miễn phí, mạnh mẽ "Andreas Reh




Ảnh nuy nghệ thuật 18+ body art tuyệt đẹp



Những đường cong mềm mại tạo nên những tác phẩm nghệ thuật



Ảnh nuy đen trắng đẹp cùng động vật



Viki Kollerova nhiếp ảnh gia tài năng từ Bratislava, Slovakia, chụp trong nghệ thuật khỏa thân thể loại này.




Ảnh nude đẹp của cặp đôi người mẫu hoàn toàn khỏa thân - Viki Kollerova - nuy 18+




Phần nhạy cảm của cơ thể được chính nhiếp ảnh gia che đi một cách khéo léo

Viki Kollerova talented photographer from Bratislava, Slovakia, shooting in genre nude art.



Ảnh nuy đen trắng B & W



Sáng tạo với đôi nạng



Một góc nhìn mới mẻ



Bay tới tự do - bộ ảnh nuy dành cho lứa tuổi trên 18+ mới có khả năng cảm nhận và đánh giá



Xem thêm các tác phẩm ảnh nuy nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Viki Kollerova tại đây


*********************


Bí mật của những biệt thự, lâu đài dát vàng ở VN


Sự xa hoa đến từ... vàng công nghiệp
Việc dát vàng cho các công trình xây dựng không phải bây giờ mới xuất hiện mà đã có ở Việt Nam hàng trăm năm trước đây. Trong các đền chùa xưa, người ta thường sơn son, thếp vàng cho các chi tiết trong chùa hoặc hoành phi câu đối trong các ban thờ gia đình. Ở Việt Nam, làng nghề Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) nổi tiếng với việc làm vàng quỳ, bạc quỳ, phục vụ cho việc thếp vàng này. Ở châu Âu, việc dát vàng cho các công trình nhà ở, các công trình nghệ thuật, kiến trúc lớn cũng xuất hiện cách đây hàng trăm năm. Tuy nhiên, xu hướng này mới mon men hình thành ở Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây.
Gần đây, thông tin về việc một đại gia buôn sắt thép ở đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội) dát vàng cho lâu đài của mình khiến dư luận được phen choáng váng. Bởi lẽ, việc xây dựng công trình nguy nga này đã ngốn của gia chủ hơn 70 tỷ đồng, trong đó chi phí cho việc dát vàng 6 con gà trên chóp lâu đài cũng tiêu tốn tới hơn 4 tỷ đồng.
 Biệt thự dát vàng gây xôn xao dư luận ở Hà Nội.
Cách đây không lâu, nhiều người cũng xôn xao về một vị đại gia ở đường Văn Cao, TP Hải Phòng đầu tư hẳn một bức tượng hình con ngựa mạ vàng đặt trên hệ thống tiền sảnh của biệt thự.
Lâu đài Linh Nga (Hải Phòng) với ngựa dát vàng. 
Nhiều người cho rằng 2 vị đại gia trên quá khoe mẽ, thích phô trương tiền bạc để thể hiện sự giàu có, xa hoa của mình. Tuy nhiên, theo quan điểm của kiến trúc sư Phạm Văn Chương - Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc AC, việc dát vàng cho biệt thự, lâu đài của các đại gia không hẳn chỉ là khoe mẽ sự giàu có.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Phạm Văn Chương cho biết, việc dát vàng, mạ vàng cho công trình không đơn thuần chỉ là sự khoe mẽ của gia chủ mà nó còn chứa đựng những ý nghĩa thâm thúy khác. Đó có thể là sự tôn vinh tuổi tác, cũng có thể là quan niệm phong thủy về cung mệnh của gia chủ. Hai trường hợp như trên là ví dụ. Rất có thể, đại gia buôn sắt thép ở đường Hoàng Quốc Việt cầm tinh con gà nên muốn tôn vinh tuổi tác của mình bằng việc dát vàng cho 6 con gà trên lâu đài. Tương tự, đại gia ở đường Văn Cao, TP Hải Phòng mang tuổi Ngựa nên cũng muốn tạo dựng nên ngựa vàng cho công trình tâm huyết.
Còn về mặt cung mệnh, tùy theo mệnh của mỗi người mà họ có thể lựa chọn cho mình những tiêu chí về thiết kế hoặc dát vàng cho công trình. Vì theo quan niệm của nhiều người, việc mang vàng bên người hay việc dát vàng cho ngôi nhà có thể đem lại sự may mắn, thuận lợi cho việc làm ăn của họ.
Cũng theo kiến trúc sư Phạm Văn Chương, việc dát vàng cho biệt thự, lâu đài thường được thực hiện trên những điểm nhấn bên ngoài của công trình như: phần chóp biệt thự, các hoa văn, các chi tiết ấn tượng. Còn bên trong công trình, các chi tiết như: trần nhà, mảng tường và các đồ gỗ cao cấp cũng có thể dát vàng lên đó. Thông thường, việc dát vàng trên những mặt phẳng lớn như tường nhà thường khó khăn hơn cả, bởi lẽ nó đòi hỏi những người thợ phải rất công phu và tập trung mới thực hiện được.
Nhiều người thường hoa mắt bởi sự xa hoa, lộng lẫy của các tòa lâu đài hay các biệt thự "khủng" của nhiều đại gia nhưng ít ai biết rằng, để làm nên sự xa hoa ấy, người ta không hẳn sử dụng chất liệu vàng thật, vàng nguyên chất. Nói về điều này, kiến trúc sư Phạm Văn Chương bật mí: Đa phần các công trình nói là mạ vàng, dát vàng nhưng thực ra vàng đó là vàng công nghiệp, vàng quỳ hoặc vàng lá được nhập khẩu từ nước ngoài như Ý, Hong Kong, Trung Quốc. Trên thực tế, việc dát vàng cho công trình bằng vàng 24K rất ít ỏi. Ở Việt Nam cũng vậy. Chỉ có vàng thật mới có thể chịu được mưa nắng, sự mài mòn của thời gian và giữ sự sáng đẹp, vĩnh cửu cho công trình.
Kiến trúc sư Phạm Văn Chương. 
Mạ vàng rẻ hơn lát đá quý
Khi đứng trước một công trình lộng lẫy, sang trọng, lấp lánh ánh vàng, nhiều người vẫn trầm trồ về mức độ chịu chơi của gia chủ. Chẳng phải đại gia lắm tiền mới dám làm việc này.
Theo người đứng đầu Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc AC, thực ra việc mạ vàng còn rẻ hơn việc lát đá quý cho công trình. Nếu mạ bằng vàng thật thì một chỉ vàng có thể mạ được từ 2 - 4 m2. Trong khi đó việc lát các loại đá quý có thể ngốn của gia chủ hàng nghìn đô.
Tùy vào từng loại công trình khác nhau mà người ta lựa chọn mạ vàng cho phù hợp. Thông thường, công đoạn mạ vàng tuần tự theo các bước: các thếp vàng, lá vàng trước khi được gắn vào các chi tiết của công trình đều được làm sạch bề mặt, sau đó được quét lên đó một lớp kết dính, người thợ sẽ dùng nhiệt độ để lá vàng bám chặt vào bề mặt công trình. Để tạo nên một công trình mạ vàng đẹp, những người thợ cần hết sức tập trung và tỉ mỉ khi thực hiện công đoạn dát vàng.
Kiến trúc sư Phạm Văn Chương nhận định, việc dát vàng cho công trình có thể hình thành nên một xu hướng kiến trúc mới trong việc xây dựng hiện nay. Nó có thể trở thành trào lưu, biểu tượng cho sự thành đạt, chứng minh đẳng cấp của những người giàu có. Tuy nhiên, để thực hiện việc này, trước hết, gia chủ cần có không gian rộng để thỏa mãn diện tích xây biệt thự. "Hiện nay, các biệt thự xây dựng theo phong cách châu Âu cổ điển, cả bên ngoài và bên trong đều thỏa mãn sự sang trọng, rất thích hợp cho việc dát vàng nếu như gia chủ thực sự đam mê và có sẵn nguồn tiền", ông Chương nói.
Hải Sơn

*************************

Những bãi tắm khỏa thân nổi tiếng nhất hành tinh


Với phương châm “Nhìn và được nhìn”, Cap d’Agde thuộc nước Pháp nổi tiếng với khu bãi tắm khỏa thân dài 2km dọc theo bờ biển Địa Trung Hải. Nơi đây thu hút nhiều khách du lịch đến tận hưởng những ngày nghỉ không quần áo đến độ đã được xếp vị trí đầu trong danh sách các khu nghỉ mát được ưa chuộng nhất ở Pháp.

Cap d’Agde là khu nghỉ mát thuộc thị trấn Adge, vùng Languedoc, nước Pháp. Từ Paris hoặc Lille có thể đi tàu nhanh TGV đến ga Agde SNCF mất khoảng 4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra cũng có nhiều chuyến bay thẳng nối Paris, Copenhagen với sân bay gần nhất của thị trấn Agde là Béziers-Cap d’Agde, cách trung tâm thị trấn 15km… Xa hơn một chút là sân bay Montpellier-Méditerranée, cách thị trấn 60km nhưng là điểm đến của các đường bay thẳng từ hầu hết những thành phố lớn của khắp các nước châu Âu.

 

 

1/ Đảo Formentera của Tây Ban Nha từ khi xuất hiện hoạt động khỏa thân tập thể đã ngày càng trở nên sôi động, náo nhiệt…

2/ Tại Đức, không ai không biết đến FKK – viết tắt của Freikorperkultur – nơi diễn ra các hoạt động khỏa thân ngoài trời. Nó cũng được gọi là văn hóa thiên thể – cụm từ bao gồm ý “thiên nhiên” và “cơ thể”

Khi bước vào khu vực khỏa thân ở thị trấn Agde, bạn phải tuân thủ hai nguyên tắc là không mặc quần áo và không quay phim chụp ảnh. Tuy không mặc quần áo nhưng bạn nên lịch sự cầm khăn tắm của mình theo mọi nơi và để lên ghế ngồi trong quán ăn hay bất kì chỗ nào, vừa để giữ vệ sinh cho bạn và cho người ngồi sau.
Tạm biệt thế giới của vải vóc, khuynh hướng “về với thiên nhiên” của Cap d’Adge bắt đầu từ những năm 1950 và nở rộ cho đến ngày nay, khi ngay cả trẻ em vài tuổi cho đến cụ già 80 với cây gậy chống tay vẫn thích phơi nắng không mảnh vải che trên bãi biển.
Một hàng người đứng xếp hàng trước máy ATM để rút tiền, trên người họ chẳng mặc gì. Tại các cửa hàng bán quần áo, người ta thử đồ, mua đồ và bỏ vào giỏ rồi lại trần truồng đi ra.
Tại bưu điện, trạm xăng, quán ăn, hay tiệm hớt tóc với tên gọi Adam and Eva đâu đâu cũng là những người trần truồng đi lại, không ngượng ngùng mắc cỡ…
Cùng với nắng ấm, cát trắng, biển xanh, thì chủ nghĩa “tự nhiên” và việc khỏa thân một cách hợp lệ nơi công cộng đã khiến cho Cap d’Agde trở thành điểm đến không giống với nơi nào trên thế giới.
Tiện nghi trong các khách sạn ở Cap d’Agde

 



******************************









Phung Tran chuyển

*************************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm