Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Thứ Thứ Hai Ngày 01- 08 - 2016 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí

Tối ngày 26/7, người dân bắt được một con trăn khổng lồ ở thôn Trân Sơn, huyện An Khê, thành phố Tuyền Châu, phía nam tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. 11

***********************

Ở Canada, trộm lấy đồ còn gửi lại tiền xin lỗi chủ nhà

Tại Ontario, một tên trộm sau khi đột nhập vào nhà người khác để lấy đồ, hôm sau gửi trả lại 50 USD cùng món đồ và một tờ giấy xin lỗi vì đã khiến gia chủ bị thiệt hại.

Vào mỗi tháng 8 hàng năm, gia đình nhà báo Eric Weiner lại bắt đầu du lịch và thường đi về hướng bắc. Một trong những điểm dừng của họ là Canada - quốc gia nổi tiếng bởi khí hậu dễ chịu, con người thân thiện, chu đáo và tử tế.

"Chúng tôi có cơ hội được trải nghiệm sự tử tế của người Canada ngay từ biên giới. Biên phòng của Mỹ lúc nào cũng cộc cằn và chỉ có công việc. Còn người Canada, ngược lại hoàn toàn, luôn lịch sự ngay cả khi hỏi chúng tôi về số lượng chai rượu mang vào đất nước họ", nhà báo Eric chia sẻ trên BBC.

o-canada-trom-lay-do-con-gui-lai-tien-xin-loi-chu-nha

Nhiều người sống ở Canada thừa nhận, người dân nước này rất ngại va chạm. Ảnh: BBC.

"Có lần, tôi đã không nói về việc cô con gái 9 tuổi của mình có hộ chiếu đã hết hạn. Nhưng họ vẫn lịch thiệp cho chúng tôi đi qua".

Và sự tử tế, lịch sự đó của người Canada còn được gia đình Eric chứng kiến trong suốt hành trình của họ. "Mọi người đều rất tử tế, những người bồi bàn, phục vụ phòng, nhân viên khách sạn và cả người lạ".

Giao thông ở Toronto, Montreal là hai điểm luôn tắc đường nhưng hầu như bạn sẽ không bao giờ nghe thấy một tiếng còi xe. Thậm chí nếu đó là thời điểm tắc đường cao điểm, người dân dù mệt mỏi đến mấy cũng không bao giờ bấm còi để yêu cầu người khác nhường đường. Họ nhẫn nại, chờ đợi đến lượt mình nhích lên từng chút xíu. "Bóp còi ở Canada được coi là hành động hung hăng một cách không cần thiết", Jeffrey Dvorkin, giáo sư báo chí ở Đại học Toronto cho biết.

Nếu ở Mỹ, các tin giật gân, scandal về nghệ sĩ, người nổi tiếng sẽ được thường xuyên nhắc đến, thì tại Canada lại là những câu chuyện ca ngợi sự tử tế của người dân. Một trong số đó là câu chuyện được đăng trên tờ National Post: Sinh viên luật Derek Murray sống ở Edmonton do không biết nên đã bật đèn pha xe hơi suốt ngày. Khi quay ra lấy xe, anh thấy pin xe đã cạn và nhận được một lời nhắn để lại trên kính chắn gió: "Tôi thấy bạn để đèn xe mà không tắt nên có thể pin sẽ hết, không thể khởi động máy được. Tôi để lại cho bạn một cái sạc pin bên trong hộp các-tông cạnh hàng rào ấy".

Còn ở Ontario, một tên trộm sau khi lấy đồ đã gửi trả lại gia chủ cùng 50 USD và một bức thư xin lỗi cầu mong sự tha thứ.

Theo nhiều du khách, người Canada không chỉ lịch thiệp, họ còn khiêm tốn đến mức khó tin. Thậm chí, họ không muốn được khen ngợi dù việc làm của họ xứng đáng ca ngợi như một anh hùng.

Tháng 10/2014, một tay súng tấn công nhà Quốc hội Canada và bị Kevin Vickers, một nhân viên làm việc trong tòa nhà, bắn. Khi được báo chí ca ngợi về hành động anh hùng, Kevin thậm chí còn không muốn được nhắc đến.

o-canada-trom-lay-do-con-gui-lai-tien-xin-loi-chu-nha-1

Kevin Vickers vẫn rất khiêm nhường khi được vinh danh tại tòa nhà quốc hội Canada năm 2014. Ảnh: BBC.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng người Canada không muốn làm tổn thương người khác. Đó là lý do họ luôn tử tế và lịch sự quá mức cần thiết với nhau và với người lạ. Những cụm từ khách sáo như "có thể", "vui lòng", "không tệ" hay "xin lỗi" được họ dùng nhiều nhất. Thậm chí, họ sẵn sàng xin lỗi vì bất kỳ lý do nào.

"Tôi xin lỗi cái cây mà tôi đâm vào", nhà báo Micheal Valpy cho biết không chỉ ông mà người dân nước mình cũng làm điều tương tự nếu họ vô tình đâm vào một cái cây.

Còn Taras Gresvoe, một nhà văn ở Montreal, lý giải sự tử tế của người dân nước mình rằng: "Đất nước chúng tôi quá rộng lớn mà người dân thì lại ít. Chúng tôi hiểu rằng để sinh tồn thì phải chăm sóc lẫn nhau. Đó là lý do chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, thay vì hung hăng".

o-canada-trom-lay-do-con-gui-lai-tien-xin-loi-chu-nha-2

Du khách luôn được người dân nước này đón tiếp với thái độ thân thiện. Ảnh: BBC.

Nhà báo Eric cũng thừa nhận rằng, sự tử tế của người Canada có sức mạnh lây truyền sang người khác. Mỗi năm đến Canada để du lịch, ông lại thấy mình như sống chậm lại, nói "cảm ơn", "xin vui lòng" nhiều hơn thường lệ.


Anh Minh

*******************

Xem khoảnh khắc ‘ma’ đột nhập vào nhà


Tờ Daily Mail dẫn lời ông Chris Mitchell-Claire cho hay, đêm 26/7, cửa hàng rào nhà ông đã được khóa cẩn thận. Song tới lúc rạng sáng, cổng đã được mở, dù không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ sự dịch chuyển nào của cánh cửa.

Ban đầu, người đàn ông này nghĩ rằng, ai đó đã mở cổng và đột nhập vào nhà ông trong đêm. Nhưng khi nhìn kỹ hơn vào camera theo dõi, ông tin là có một bóng người bí ẩn đã mở cửa.

Mitchell-Claire phóng to màn hình camera và cho rằng, một bóng ma có hình dạng giống một thiếu niên đã mở cổng từ ngoài vào. “Bằng chứng này thật sự sốc. Sáng nay, từ hệ thống an ninh rõ ràng, tôi đã thấy một thứ chứng tỏ rằng hiện tượng siêu nhiên là có thật".



Ma, bóng ma, ma ám
Bóng ma có hình dáng trẻ con đã mở cánh cổng

"Hãy để ý là trong chưa đầy một giây trước khi bị nhiễu, một thứ gì đó trông như một đứa trẻ đã đẩy cổng mở trong nháy mắt, nhưng nó không hề xuất hiện ở đó trong tích tắc trước hay sau đó” - Mitchell-Claire nói.

Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi về đoạn băng này, do thấy có sự chênh lệch về thời gian ghi hình. Trước khi băng bị nhiễu, đồng hồ trên màn hình chỉ 2:13 sáng. Nhưng sau đoạn nhiễu, đồng hồ trên màn hình chỉ 6:35’.

Ma, bóng ma, ma ám
Hình ảnh cổng mở lúc 6:35 sáng (theo đồng hồ trong camera an ninh)

Mitchell-Claire nói rằng, ông không hề chỉnh đồng hồ trên camera ghi hình, và máy quay an ninh đã ghi lại chính xác thời điểm hiện tượng kỳ bí xảy ra.

Mitchell-Claire cho biết thêm, ông chuyển tới căn nhà hiện tại cách đây một năm. Và các học sinh trong vùng cho biết, có một cậu bé đã qua đời tại khu vực nhà ông nhiều năm trước, nhưng ông không biết câu chuyện này có đúng hay không.

“Nếu bạn nghi ngờ thì đó là quyết định của bạn, nhưng với tôi, tôi tin đây là điều mà hầu hết mọi người không thể giải thích nổi” - Mitchell-Claire nói.

Lê Thu



 

**************

Tiền Giang:

Bị vợ bóp 'của quý' 10 phút, chồng chết tức tưởi

- Trong lúc cãi nhau, bà Chưởng tức giận bóp mạnh “của quý” chồng khiến người đàn ông tím tái nằm bất động, dẫn đến tử vong.

Ngày 11/7, cơ quan công an tỉnh Tiền Giang cho biết, tạm giữ bà Phan Thị Kim Chưởng (55 tuổi, ngụ xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) để điều tra hành vi “Cố ý gây thương tích” dẫn đến cái chết của chồng là ông Lê Kim Khải (53 tuổi).

Theo thông tin ban đầu, ông Khải và bà Chưởng chung sống với nhau nhiều năm và có 2 con gái chung. Tuy nhiên, hiện cả hai đã ly thân, ở riêng. Khoảng 21h30 ngày 10/7, ông Khải đến nhà gọi cửa nhưng vợ không mở nên người đàn ông này bực tức phá ổ khóa rồi đi vào.

Sau đó, giữa ông Khải và bà Chưởng xảy ra cự cãi, ẩu đả. Trong lúc giằng co, ông Khải bị ngã xuống đất, bà Chưởng đè lên và nắm chặt “của quý" chồng bóp chặt. Một lúc sau, hàng xóm phát hiện nên chạy sang can ngăn thì bà Chưởng mới chịu buông ra. Lúc này mọi người phát hiện ông Khải đã tím tái, nằm bất động nên mọi người đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã chết trên đường đến bệnh viện.

Kết quả giám định pháp y cho thấy nạn nhân chết do tràn dịch, thức ăn vào khí quản dẫn đến ngạt, ngừng hô hấp.

Tại cơ quan công an, bà Chưởng khai mặc dù đã ly thân nhưng nhiều lần ông Khải về đánh đập. Bà chỉ định bóp “của quý” của chồng để tự vệ không ngờ làm nạn nhân tử vong.

Được biết, ông Khải đang là đội trưởng đội dân phòng của xã.

Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Thiện Chí



 

 

*****************

Nữ sinh kiếm tiền từ bán đồ lót đã sử dụng


Một nữ sinh viên người Anh thừa nhận cô bán đồ lót đã sử dụng của mình cho những người đàn ông lạ để lấy tiền đóng học phí.
anh: nu sinh kien tien tu ban do lot da su dung hinh anh 1

Nữ sinh bán đồ lót của mình để lấy tiền ăn học.

Nữ sinh 21 tuổi, đến từ thành phố Hampshire ở Anh, tiết lộ với tờ Independent rằng cô đã đăng ký gia nhập một trang buôn bán đồ lót với mức phí 20 USD/tháng. Cô thấy nhiều người mua cả những đồ cá nhân đã qua sử dụng.

Nữ sinh viên giấu tên cho biết cô đã kiếm được khoảng 130 USD/tháng từ việc bán 1 - 2 chiếc quần lót đã qua sử dụng của mình cho những người đàn ông lạ mặt mỗi tuần.

Cô gái trẻ không tiết lộ tên trang web đang sử dụng, nhưng phóng viên của tờ Daily Mail đã phát hiện nhiều trang web chuyên buôn bán đồ lót đã qua sử dụng như pantydeal.com, panty.co.uk và sellpantiesformoney.com.

Ngoài bán đồ lót đã qua sử dụng, nữ sinh tiết lộ cô cũng tham gia dịch vụ "chát webcam" với mức phí được trả khoảng 2 USD/phút. Mặc dù vậy, cô cảm thấy không thoải mái khi lộ khuôn mặt của mình.

Nữ sinh đến từ người Anh cho biết cô rất cẩn thận và không bao giờ cung cấp thông tin cá nhân khi đăng tải bán đồ trên mạng.

Dân Việt



 

******************

Ếch to bằng em bé sơ sinh đối mặt nguy cơ tuyệt chủng

Ếch Goliath khổng lồ, kích thước ngang một đứa trẻ sơ sinh, đang có nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắt và nhiễm nấm.
 

Theo The Sunếch Goliath (Conraua goliath) là loài đặc hữu tại Cameroon và Cộng hòa Guine Xích đạo, là loài ếch lớn nhất thế giới. Chúng có thể dài tới 32 cm, nặng 3,25 kg, ngang một đứa trẻ sơ sinh.

Loài ếch khổng lồ này đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắt và nhiễm một loài nấm nguy hiểm.

 

 
 

Nòng nọc của  ếch Goliath tương đương một con ếch đồng.

 
 

Hồi cuối tháng 6, nhiếp ảnh gia Cyril Ruoso, 46 tuổi, người Pháp, đã chụp bộ ảnh về loài ếch khổng lồ này tại khu vực sông Nkongsamba thuộc miền tây Cameroon nhằm phản ánh tình trạng nguy cấp của ếch và giúp người dân nhận thức bảo vệ chúng.

 
 

Ếch Goliath chỉ được tìm thấy tại các dòng sông hoặc suối chảy xiết trong rừng Cameroon và Guinea Xích Đạo.

 
 

Người dân thường săn bắt chúng vào ban đêm để làm thực phẩm, bán cho các chuyên gia sưu tập thú nuôi và bán cho các thị trường vật nuôi.

 
 

Một người đàn ông rao bán ếch Goliath trên đường phố Cameroon.

 
 

Một người dân làm thịt ếch Goliath để bán.

 
 

Môt nguyên nhân khác đẩy loài ếch này đến bên bờ tuyệt chủng là chúng bị nhiễm nấm chytrid - loại nấm giết chết sinh vật khi "ngấm" qua da.

 
 

Nhà sinh vật học Claude Miaud và Ruoso đang nghiên cứu cách thức lây lan của loại nấm này để khắc chế nó.

 
 

 "Loài ếch Conraua goliath cần được luật pháp nước sở tại bảo vệ. Một mình tôi không thể cứu chúng thoát khỏi tuyệt chủng", Cyril Ruoso bày tỏ lo ngại.

 

Huỳnh Phương (Ảnh: Cyril Ruoso/Minden Pictures)



**********************

Mỡ bụng - đứa con không bao giờ đẻ


Đỉnh cao của sự tự do là ế, đóng giả nữ quỷ không thể đơn giản hơn...
cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de

Chúng ta ế là vì chúng ta thích tự do.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-1

Còn hôm nay thì cứ ngủ đã.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2

Đóng giả nữ quỷ không thể đơn giản hơn.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-3

Tụi mình ngồi chen chúc tẹo nhưng nhất định phải cho "em lợn" được thoải mái.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-4

Đóng vai ác còn hơn làm vai chính bánh bèo bị hành hạ khổ sở.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-5

Anh chuẩn bị mặc cái này đi biển đấy, đảm bảo ai cũng phải ngoái nhìn.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-6

Buông tay em nào đây? Thật khó để lựa chọn.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-7

Mốt xách chó đi chơi.


cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2

Mỡ bụng - đứa con không bao giờ đẻ.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-1

Có tiền thì chả phải suy nghĩ mua hay không mua.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-2

Giờ tập gym của tôi.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-3

Làm một cái gương trang điểm cũng cần tư thế chuẩn.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-4

Dắt chó đi... bơi.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-5

Mỗi bố con một cái, thế là ngủ ngon.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-6

Thay vì ngồi đó đoán mò thì chủ động nhắn tin phát đi.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-7

Muốn lấy tiền của tao đâu dễ vậy. Ahihi.

Maru



********************

Hồ rộng 1.400 hecta ở Chile biến mất sau một đêm

Hồ Riesco rộng lớn ở tỉnh Patagonia cực nam Chile đột nhiên cạn khô trong thời gian ngắn, gây khó hiểu cho các nhà khoa học.

ho-rong-1400-hecta-o-chile-bien-mat-sau-mot-dem

Hồ Riesco ở Patagonia, Chile có diện tích 1.400 hecta khô cạn sau một đêm. Ảnh: Mysterious Universe.

Theo Mysterious Universe, những bức ảnh chụp hồ Riesco nằm trong thung lũng sông Blanco trước và sau ngày 30/5 cho thấy cảnh nước hồ bị rút cạn không để lại bất kỳ dấu vết nào. Trước khi biến mất hoàn toàn, hồ Lago Riesco có độ sâu trung bình 72 m và vị trí sâu nhất là 130 m.

ho-rong-1400-hecta-o-chile-bien-mat-sau-mot-dem-1

Các nhà khoa học chưa thể giải thích nguyên nhân khiến nước hồ biến mất. Ảnh: Mysterious Universe.

Các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân khiến hồ nước hồ khô cạn. Những ngọn núi lửa trong khu vực vẫn ổn định và không có hoạt động bất thường. Theo một giả thuyết, hồ Riesco có thể cạn khô do nằm bên trên dải đứt gãy lớn tên Liquiñe-Ofqui kéo dài 1.200 km qua miền nam Chile.

Dải đứt gãy này thường xuyên gây ra động đất, nhưng không có hoạt động địa chấn đặc biệt nào được ghi lại trước khi hồ Riesco biến mất. Các nhà nghiên cứu cũng không tìm thấy hố sụt hay khe nứt nào có thể hút cạn nước hồ.


Một giả thuyết khác kém thuyết phục hơn do Marcio Villouta Alvarado, người đứng đầu Cơ quan công chính tỉnh Patagonia đưa ra, là hạn hán do hiện tượng El Nino ảnh hưởng đến khu vực. Lượng mưa trung bình ở khu vực hồ trong năm nay chỉ bằng 34% so với lượng mưa hàng năm. Điều này có thể giải thích việc nước hồ hạ thấp hơn bình thường nhưng không giúp lý giải vì sao hồ nước biến mất chỉ sau một đêm.






 

****************

Nhà tù dành cho phù thủy ở Scotland vào thế kỷ 15

Nhà nguyện St.Mary ở Scotland từng là nơi giam giữ và xét xử những người bị cáo buộc là phù thủy trong thế kỷ 15.

nha-tu-danh-cho-phu-thuy-o-scotland-vao-the-ky-15

Vòng kim loại gắn trên tường của nhà nguyện St. Mary. Ảnh: Dự án Kirk Mither.

Theo Live Science, vòng kim loại gắn trên bức tường phía bắc của nhà nguyện Thánh Mary (St. Mary) nằm riêng biệt trong một góc nhà thờ St. Nicholas ở thành phố Aberdeen, Scotland, có mối liên hệ trực tiếp đến một giai đoạn lịch sử đen tối của thành phố này.

Nhà nguyện St. Mary được xây dựng vào thế kỷ 15 từng là nhà tù, nơi giam giữ và xét xử 23 phụ nữ và một người đàn ông bị cáo buộc là phù thủy trong thời kỳ "Săn Phù thủy Lớn" ở Aberdeen năm 1597. Vòng kim loại có đường kính khoảng 5 cm dùng để xích phù thủy trong tù.

"Tôi nghĩ chiếc vòng không có gì đặc biệt hơn ngoài một mảnh kim loại gắn trên tường. Trông nó rất bình thường. Nhưng tài liệu lịch sử của thành phố có khá nhiều chi tiết cho thấy chiếc vòng dùng để giam giữ những người bị buộc tội là phù thủy", Arthur Winfield, người đứng đầu dự án khôi phục và bảo tồn nhà thờ St. Nicholas, nói.

Chris Croly, nhà sử học tại Đại học Aberdeen, cho biết giai đoạn Săn Phù thủy Lớn ở Aberdeen là một cuộc bức hại những người bị cho là phù thủy trên khắp Scotland, sau khi vua James VI thông qua Đạo luật Phù thủy năm 1563. James VI là vua của Scotland, sau đó trở thành vua James I của Anh năm 1603.

Làn sóng bắt bớ phù thủy bắt đầu xuất hiện ở châu Âu từ thế kỷ 15, tới Scotland trong những năm 1590 và tiếp tục lan sang châu Mỹ vào thế kỷ 17. Điều này dẫn đến nhiều phiên tòa xét xử phù thủy nổi tiếng tại Salem, bang Massachusetts, Mỹ, năm 1692 và 1693. Trong khoảng thời gian trên, những người theo đạo Tin lành và đạo Thiên chúa tin rằng phép thuật được tạo ra bởi sự kết nối giữa phù thủy và quỷ dữ.

Năm 1597, phiên tòa xét xử phù thủy nổi tiếng nhất ở Aberdeen liên quan đến hai thành viên trong cùng gia đình. Người mẹ tên là Jane Wishart bị kết án 18 tội danh phù thủy như chế tạo bùa chú gây bệnh cho những người hàng xóm, khiến một con chó màu nâu bí ẩn tấn công con rể sau cuộc tranh cãi, chặt chân tay một xác chết treo trên giá treo cổ để làm nguyên liệu tạo ra phép thuật.

Thomas Leyis, con trai của Wishart, bị kết án cầm đầu một tổ chức phù thủy nhảy múa với quỷ dữ vào lúc nửa đêm ở khu vực chợ cá Aberdeen. Cả hai mẹ con sau đó bị siết cổ và đưa lên giàn hỏa thiêu.

nha-tu-danh-cho-phu-thuy-o-scotland-vao-the-ky-15-1

Bản vẽ năm 1868 của nhà nguyện St. Mary. Ảnh: Dự án Kirk Mither.

Năm 2006–2007, phía đông nhà thờ St. Nicholas là nơi diễn ra một cuộc khai quật khảo cổ học lớn, trước khi nhà thờ cũ được trùng tu để trở thành trung tâm cộng đồng. Nỗ lực tái thiết nhà thờ nằm trong "Dự án Kirk Mither".

Các nhà khảo cổ không tìm thấy hài cốt của những người bị cáo buộc là phù thủy tại nhà thờ St. Nicholas. Tuy nhiên, họ phát hiện hài cốt của hơn 2.000 người tại ngôi mộ dưới sàn nhà phía đông nhà thờ. Hầu hết thi thể được chôn cất trước những năm 1560, khi cuộc Cải Cách Tin Lành ở Scotland ngăn cấm việc mai táng bên trong nhà thờ.


Lê Hùng



 

******************

Thú Việt Nam bị bỏ đói đến chết ở Venezuela

Nhiều loài vật có nguồn gốc Việt Nam tại sở thú Venezuela bị bỏ đói nhiều ngày vì trình trạng khủng hoảng kinh tế và lương thực ở đất nước này.
 

Theo Business Insider, giá dầu giảm mạnh trong thời gian dài đã đẩy nền kinh tế Venezuela lún sâu vào suy thoái và kiệt quệ, khiến người dân và cả những con vật ở các vườn thú phải chịu cảnh thiếu thốn trầm trọng.

Trong 6 tháng gần đây, đã có 50 con vật ở sở thú Caricuao, một trong những sở thú lớn nhất tại thủ đô Caracas, đã bị bỏ đói đến chết.

 
 

Rất nhiều lợn, thỏ, heo vòi và chim có nguồn gốc từ Việt Nam tại sở thú Caricuao đã chết sau hai tuần bị bỏ đói.

 
 

"Thảm cảnh của những con thú đó là biểu hiện cho nỗi thống khổ mà người dân Venezuela đang gánh chịu", bà Marlene Sifonte, đại diện công đoàn sở thú, nói.

Vì khan hiếm thực phẩm nên người dân Venezuela chỉ còn cách nhịn đói chờ nguồn cung nhập khẩu hoặc mua thực phẩm ở thị trường chợ đen với giá cắt cổ.

 
 

Nhân viên sở thú cho biết, họ buộc phải cho sư tử và hổ ăn xoài và bí ngô vì nguồn cung thịt đang thiếu hụt trầm trọng.

 
 

Trong tháng 5/2016 đã có ba con thú bị bỏ đói đến chết ở một sở thú tại Paraguana - bán đảo phía bắc đất nước, trong khi 6 con gấu khác bị giảm một nửa khẩu phần ăn hàng ngày.

 
 

Thú nuôi ở các sở thú ngoài Paraguana thậm chí còn chịu cảnh khổ sở hơn.

 
 

Tại sở thú La Laguna ở phía tây Venezuela, ban quản lý phải đi nài xin doanh nghiệp địa phương đóng góp hoa quả, rau, thịt để nuôi những con thú đang chết dần chết mòn.

 
 

"Chúng tôi đang cố gắng làm tất cả những gì có thể để duy trì hoạt động của sở thú", Oslander Montoya, một người dân địa phương chia sẻ.

 
 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố tình trạng kinh tế kiệt quệ hiện nay là hậu quả của "cuộc chiến kinh tế" do Mỹ và các đối thủ chính trị phát động. Tuy nhiên, nhiều người dân Venezuela lại cho rằng sự phụ thuộc vào dầu mỏ quá lớn của đất nước này là nguyên nhân.

 

Kim Dung (Ảnh: Carlos Jasso/Reuters)



************************

Trăn dài 4 mét nuốt chửng cả con dê

Người dân ở Phúc Kiến, Trung Quốc bắt được con trăn dài hơn 4 mét, trong bụng chứa con dê nặng 20 kg.
 

Tối ngày 26/7, người dân bắt được một con trăn khổng lồ ở thôn Trân Sơn, huyện An Khê, thành phố Tuyền Châu, phía nam tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. 

Khi đó, con trăn vừa nuốt xong một con dê nặng khoảng 20 kg trong trang trại nhà ông Trần Phúc Kim.

 
 

Ông Kim và hàng xóm cùng nhau mở trang trại, nuôi hơn 50 con dê và ngan, vịt, cá. Vài ngày trước, trang trại mất hai con dê một cách bí ẩn. 

 
 

Đến khoảng 18h ngày 26/7, ông Kim lại phát hiện một con dê trong đàn đã biến mất. Đi tìm xung quanh, ông phát hiện một con trăn lớn đang quấn chặt con mồi. Ông không dám tới gần mà chạy về nhà báo cảnh sát và gọi dân làng ra giúp.

 
 

Khi lực lượng kiểm lâm và chuyên gia bắt trăn tới nơi, dân làng đã tóm được nó. Vì ăn quá no, con trăn không thể chạy trốn nên dễ dàng bị bắt. 

 
 

Tạ Hải Vĩnh, chuyên gia bắt trăn thường hợp tác với lực lượng công an và kiểm lâm huyện An Khê cho biết, đây là con trăn lớn nhất bắt được trong mấy năm gần đây ở huyện. Nó nặng gần 31 kg, dài hơn 4 mét. Khi bị vây bắt, theo phản xạ tự nhiên, con trăn nôn con mồi ra để dễ tẩu thoát.

 
 

"Nó rất dữ, cực kỳ nguy hiểm nếu lại gần", Tạ Hải Vĩnh nói. Cần tới ba người khỏe mạnh mới khiêng được con trăn. 

 
 

Theo kiểm lâm huyện An Khê, con trăn sẽ được nuôi nhốt một thời gian, trước khi thả về tự nhiên.

 
Hồng Hạnh (theo QQ

********************

Xem bướm đẹp, vú to trắng xinh hấp dẫn

Xem bướm đẹp, vú to trắng xinh hấp dẫn

Xem bướm đẹp, vú to trắng xinh hấp dẫn

Xem bướm đẹp, vú to trắng xinh hấp dẫn

Xem bướm đẹp, vú to trắng xinh hấp dẫn



*******************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Thứ Thứ Hai Ngày 01- 08 - 2016 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí

Tối ngày 26/7, người dân bắt được một con trăn khổng lồ ở thôn Trân Sơn, huyện An Khê, thành phố Tuyền Châu, phía nam tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. 11

***********************

Ở Canada, trộm lấy đồ còn gửi lại tiền xin lỗi chủ nhà

Tại Ontario, một tên trộm sau khi đột nhập vào nhà người khác để lấy đồ, hôm sau gửi trả lại 50 USD cùng món đồ và một tờ giấy xin lỗi vì đã khiến gia chủ bị thiệt hại.

Vào mỗi tháng 8 hàng năm, gia đình nhà báo Eric Weiner lại bắt đầu du lịch và thường đi về hướng bắc. Một trong những điểm dừng của họ là Canada - quốc gia nổi tiếng bởi khí hậu dễ chịu, con người thân thiện, chu đáo và tử tế.

"Chúng tôi có cơ hội được trải nghiệm sự tử tế của người Canada ngay từ biên giới. Biên phòng của Mỹ lúc nào cũng cộc cằn và chỉ có công việc. Còn người Canada, ngược lại hoàn toàn, luôn lịch sự ngay cả khi hỏi chúng tôi về số lượng chai rượu mang vào đất nước họ", nhà báo Eric chia sẻ trên BBC.

o-canada-trom-lay-do-con-gui-lai-tien-xin-loi-chu-nha

Nhiều người sống ở Canada thừa nhận, người dân nước này rất ngại va chạm. Ảnh: BBC.

"Có lần, tôi đã không nói về việc cô con gái 9 tuổi của mình có hộ chiếu đã hết hạn. Nhưng họ vẫn lịch thiệp cho chúng tôi đi qua".

Và sự tử tế, lịch sự đó của người Canada còn được gia đình Eric chứng kiến trong suốt hành trình của họ. "Mọi người đều rất tử tế, những người bồi bàn, phục vụ phòng, nhân viên khách sạn và cả người lạ".

Giao thông ở Toronto, Montreal là hai điểm luôn tắc đường nhưng hầu như bạn sẽ không bao giờ nghe thấy một tiếng còi xe. Thậm chí nếu đó là thời điểm tắc đường cao điểm, người dân dù mệt mỏi đến mấy cũng không bao giờ bấm còi để yêu cầu người khác nhường đường. Họ nhẫn nại, chờ đợi đến lượt mình nhích lên từng chút xíu. "Bóp còi ở Canada được coi là hành động hung hăng một cách không cần thiết", Jeffrey Dvorkin, giáo sư báo chí ở Đại học Toronto cho biết.

Nếu ở Mỹ, các tin giật gân, scandal về nghệ sĩ, người nổi tiếng sẽ được thường xuyên nhắc đến, thì tại Canada lại là những câu chuyện ca ngợi sự tử tế của người dân. Một trong số đó là câu chuyện được đăng trên tờ National Post: Sinh viên luật Derek Murray sống ở Edmonton do không biết nên đã bật đèn pha xe hơi suốt ngày. Khi quay ra lấy xe, anh thấy pin xe đã cạn và nhận được một lời nhắn để lại trên kính chắn gió: "Tôi thấy bạn để đèn xe mà không tắt nên có thể pin sẽ hết, không thể khởi động máy được. Tôi để lại cho bạn một cái sạc pin bên trong hộp các-tông cạnh hàng rào ấy".

Còn ở Ontario, một tên trộm sau khi lấy đồ đã gửi trả lại gia chủ cùng 50 USD và một bức thư xin lỗi cầu mong sự tha thứ.

Theo nhiều du khách, người Canada không chỉ lịch thiệp, họ còn khiêm tốn đến mức khó tin. Thậm chí, họ không muốn được khen ngợi dù việc làm của họ xứng đáng ca ngợi như một anh hùng.

Tháng 10/2014, một tay súng tấn công nhà Quốc hội Canada và bị Kevin Vickers, một nhân viên làm việc trong tòa nhà, bắn. Khi được báo chí ca ngợi về hành động anh hùng, Kevin thậm chí còn không muốn được nhắc đến.

o-canada-trom-lay-do-con-gui-lai-tien-xin-loi-chu-nha-1

Kevin Vickers vẫn rất khiêm nhường khi được vinh danh tại tòa nhà quốc hội Canada năm 2014. Ảnh: BBC.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng người Canada không muốn làm tổn thương người khác. Đó là lý do họ luôn tử tế và lịch sự quá mức cần thiết với nhau và với người lạ. Những cụm từ khách sáo như "có thể", "vui lòng", "không tệ" hay "xin lỗi" được họ dùng nhiều nhất. Thậm chí, họ sẵn sàng xin lỗi vì bất kỳ lý do nào.

"Tôi xin lỗi cái cây mà tôi đâm vào", nhà báo Micheal Valpy cho biết không chỉ ông mà người dân nước mình cũng làm điều tương tự nếu họ vô tình đâm vào một cái cây.

Còn Taras Gresvoe, một nhà văn ở Montreal, lý giải sự tử tế của người dân nước mình rằng: "Đất nước chúng tôi quá rộng lớn mà người dân thì lại ít. Chúng tôi hiểu rằng để sinh tồn thì phải chăm sóc lẫn nhau. Đó là lý do chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, thay vì hung hăng".

o-canada-trom-lay-do-con-gui-lai-tien-xin-loi-chu-nha-2

Du khách luôn được người dân nước này đón tiếp với thái độ thân thiện. Ảnh: BBC.

Nhà báo Eric cũng thừa nhận rằng, sự tử tế của người Canada có sức mạnh lây truyền sang người khác. Mỗi năm đến Canada để du lịch, ông lại thấy mình như sống chậm lại, nói "cảm ơn", "xin vui lòng" nhiều hơn thường lệ.


Anh Minh

*******************

Xem khoảnh khắc ‘ma’ đột nhập vào nhà


Tờ Daily Mail dẫn lời ông Chris Mitchell-Claire cho hay, đêm 26/7, cửa hàng rào nhà ông đã được khóa cẩn thận. Song tới lúc rạng sáng, cổng đã được mở, dù không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ sự dịch chuyển nào của cánh cửa.

Ban đầu, người đàn ông này nghĩ rằng, ai đó đã mở cổng và đột nhập vào nhà ông trong đêm. Nhưng khi nhìn kỹ hơn vào camera theo dõi, ông tin là có một bóng người bí ẩn đã mở cửa.

Mitchell-Claire phóng to màn hình camera và cho rằng, một bóng ma có hình dạng giống một thiếu niên đã mở cổng từ ngoài vào. “Bằng chứng này thật sự sốc. Sáng nay, từ hệ thống an ninh rõ ràng, tôi đã thấy một thứ chứng tỏ rằng hiện tượng siêu nhiên là có thật".



Ma, bóng ma, ma ám
Bóng ma có hình dáng trẻ con đã mở cánh cổng

"Hãy để ý là trong chưa đầy một giây trước khi bị nhiễu, một thứ gì đó trông như một đứa trẻ đã đẩy cổng mở trong nháy mắt, nhưng nó không hề xuất hiện ở đó trong tích tắc trước hay sau đó” - Mitchell-Claire nói.

Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi về đoạn băng này, do thấy có sự chênh lệch về thời gian ghi hình. Trước khi băng bị nhiễu, đồng hồ trên màn hình chỉ 2:13 sáng. Nhưng sau đoạn nhiễu, đồng hồ trên màn hình chỉ 6:35’.

Ma, bóng ma, ma ám
Hình ảnh cổng mở lúc 6:35 sáng (theo đồng hồ trong camera an ninh)

Mitchell-Claire nói rằng, ông không hề chỉnh đồng hồ trên camera ghi hình, và máy quay an ninh đã ghi lại chính xác thời điểm hiện tượng kỳ bí xảy ra.

Mitchell-Claire cho biết thêm, ông chuyển tới căn nhà hiện tại cách đây một năm. Và các học sinh trong vùng cho biết, có một cậu bé đã qua đời tại khu vực nhà ông nhiều năm trước, nhưng ông không biết câu chuyện này có đúng hay không.

“Nếu bạn nghi ngờ thì đó là quyết định của bạn, nhưng với tôi, tôi tin đây là điều mà hầu hết mọi người không thể giải thích nổi” - Mitchell-Claire nói.

Lê Thu



 

**************

Tiền Giang:

Bị vợ bóp 'của quý' 10 phút, chồng chết tức tưởi

- Trong lúc cãi nhau, bà Chưởng tức giận bóp mạnh “của quý” chồng khiến người đàn ông tím tái nằm bất động, dẫn đến tử vong.

Ngày 11/7, cơ quan công an tỉnh Tiền Giang cho biết, tạm giữ bà Phan Thị Kim Chưởng (55 tuổi, ngụ xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) để điều tra hành vi “Cố ý gây thương tích” dẫn đến cái chết của chồng là ông Lê Kim Khải (53 tuổi).

Theo thông tin ban đầu, ông Khải và bà Chưởng chung sống với nhau nhiều năm và có 2 con gái chung. Tuy nhiên, hiện cả hai đã ly thân, ở riêng. Khoảng 21h30 ngày 10/7, ông Khải đến nhà gọi cửa nhưng vợ không mở nên người đàn ông này bực tức phá ổ khóa rồi đi vào.

Sau đó, giữa ông Khải và bà Chưởng xảy ra cự cãi, ẩu đả. Trong lúc giằng co, ông Khải bị ngã xuống đất, bà Chưởng đè lên và nắm chặt “của quý" chồng bóp chặt. Một lúc sau, hàng xóm phát hiện nên chạy sang can ngăn thì bà Chưởng mới chịu buông ra. Lúc này mọi người phát hiện ông Khải đã tím tái, nằm bất động nên mọi người đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã chết trên đường đến bệnh viện.

Kết quả giám định pháp y cho thấy nạn nhân chết do tràn dịch, thức ăn vào khí quản dẫn đến ngạt, ngừng hô hấp.

Tại cơ quan công an, bà Chưởng khai mặc dù đã ly thân nhưng nhiều lần ông Khải về đánh đập. Bà chỉ định bóp “của quý” của chồng để tự vệ không ngờ làm nạn nhân tử vong.

Được biết, ông Khải đang là đội trưởng đội dân phòng của xã.

Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Thiện Chí



 

 

*****************

Nữ sinh kiếm tiền từ bán đồ lót đã sử dụng


Một nữ sinh viên người Anh thừa nhận cô bán đồ lót đã sử dụng của mình cho những người đàn ông lạ để lấy tiền đóng học phí.
anh: nu sinh kien tien tu ban do lot da su dung hinh anh 1

Nữ sinh bán đồ lót của mình để lấy tiền ăn học.

Nữ sinh 21 tuổi, đến từ thành phố Hampshire ở Anh, tiết lộ với tờ Independent rằng cô đã đăng ký gia nhập một trang buôn bán đồ lót với mức phí 20 USD/tháng. Cô thấy nhiều người mua cả những đồ cá nhân đã qua sử dụng.

Nữ sinh viên giấu tên cho biết cô đã kiếm được khoảng 130 USD/tháng từ việc bán 1 - 2 chiếc quần lót đã qua sử dụng của mình cho những người đàn ông lạ mặt mỗi tuần.

Cô gái trẻ không tiết lộ tên trang web đang sử dụng, nhưng phóng viên của tờ Daily Mail đã phát hiện nhiều trang web chuyên buôn bán đồ lót đã qua sử dụng như pantydeal.com, panty.co.uk và sellpantiesformoney.com.

Ngoài bán đồ lót đã qua sử dụng, nữ sinh tiết lộ cô cũng tham gia dịch vụ "chát webcam" với mức phí được trả khoảng 2 USD/phút. Mặc dù vậy, cô cảm thấy không thoải mái khi lộ khuôn mặt của mình.

Nữ sinh đến từ người Anh cho biết cô rất cẩn thận và không bao giờ cung cấp thông tin cá nhân khi đăng tải bán đồ trên mạng.

Dân Việt



 

******************

Ếch to bằng em bé sơ sinh đối mặt nguy cơ tuyệt chủng

Ếch Goliath khổng lồ, kích thước ngang một đứa trẻ sơ sinh, đang có nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắt và nhiễm nấm.
 

Theo The Sunếch Goliath (Conraua goliath) là loài đặc hữu tại Cameroon và Cộng hòa Guine Xích đạo, là loài ếch lớn nhất thế giới. Chúng có thể dài tới 32 cm, nặng 3,25 kg, ngang một đứa trẻ sơ sinh.

Loài ếch khổng lồ này đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắt và nhiễm một loài nấm nguy hiểm.

 

 
 

Nòng nọc của  ếch Goliath tương đương một con ếch đồng.

 
 

Hồi cuối tháng 6, nhiếp ảnh gia Cyril Ruoso, 46 tuổi, người Pháp, đã chụp bộ ảnh về loài ếch khổng lồ này tại khu vực sông Nkongsamba thuộc miền tây Cameroon nhằm phản ánh tình trạng nguy cấp của ếch và giúp người dân nhận thức bảo vệ chúng.

 
 

Ếch Goliath chỉ được tìm thấy tại các dòng sông hoặc suối chảy xiết trong rừng Cameroon và Guinea Xích Đạo.

 
 

Người dân thường săn bắt chúng vào ban đêm để làm thực phẩm, bán cho các chuyên gia sưu tập thú nuôi và bán cho các thị trường vật nuôi.

 
 

Một người đàn ông rao bán ếch Goliath trên đường phố Cameroon.

 
 

Một người dân làm thịt ếch Goliath để bán.

 
 

Môt nguyên nhân khác đẩy loài ếch này đến bên bờ tuyệt chủng là chúng bị nhiễm nấm chytrid - loại nấm giết chết sinh vật khi "ngấm" qua da.

 
 

Nhà sinh vật học Claude Miaud và Ruoso đang nghiên cứu cách thức lây lan của loại nấm này để khắc chế nó.

 
 

 "Loài ếch Conraua goliath cần được luật pháp nước sở tại bảo vệ. Một mình tôi không thể cứu chúng thoát khỏi tuyệt chủng", Cyril Ruoso bày tỏ lo ngại.

 

Huỳnh Phương (Ảnh: Cyril Ruoso/Minden Pictures)



**********************

Mỡ bụng - đứa con không bao giờ đẻ


Đỉnh cao của sự tự do là ế, đóng giả nữ quỷ không thể đơn giản hơn...
cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de

Chúng ta ế là vì chúng ta thích tự do.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-1

Còn hôm nay thì cứ ngủ đã.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2

Đóng giả nữ quỷ không thể đơn giản hơn.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-3

Tụi mình ngồi chen chúc tẹo nhưng nhất định phải cho "em lợn" được thoải mái.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-4

Đóng vai ác còn hơn làm vai chính bánh bèo bị hành hạ khổ sở.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-5

Anh chuẩn bị mặc cái này đi biển đấy, đảm bảo ai cũng phải ngoái nhìn.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-6

Buông tay em nào đây? Thật khó để lựa chọn.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-7

Mốt xách chó đi chơi.


cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2

Mỡ bụng - đứa con không bao giờ đẻ.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-1

Có tiền thì chả phải suy nghĩ mua hay không mua.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-2

Giờ tập gym của tôi.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-3

Làm một cái gương trang điểm cũng cần tư thế chuẩn.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-4

Dắt chó đi... bơi.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-5

Mỗi bố con một cái, thế là ngủ ngon.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-6

Thay vì ngồi đó đoán mò thì chủ động nhắn tin phát đi.

cuoi-te-ghe-28-7-mo-bung-dua-con-khong-bao-gio-de-2-7

Muốn lấy tiền của tao đâu dễ vậy. Ahihi.

Maru



********************

Hồ rộng 1.400 hecta ở Chile biến mất sau một đêm

Hồ Riesco rộng lớn ở tỉnh Patagonia cực nam Chile đột nhiên cạn khô trong thời gian ngắn, gây khó hiểu cho các nhà khoa học.

ho-rong-1400-hecta-o-chile-bien-mat-sau-mot-dem

Hồ Riesco ở Patagonia, Chile có diện tích 1.400 hecta khô cạn sau một đêm. Ảnh: Mysterious Universe.

Theo Mysterious Universe, những bức ảnh chụp hồ Riesco nằm trong thung lũng sông Blanco trước và sau ngày 30/5 cho thấy cảnh nước hồ bị rút cạn không để lại bất kỳ dấu vết nào. Trước khi biến mất hoàn toàn, hồ Lago Riesco có độ sâu trung bình 72 m và vị trí sâu nhất là 130 m.

ho-rong-1400-hecta-o-chile-bien-mat-sau-mot-dem-1

Các nhà khoa học chưa thể giải thích nguyên nhân khiến nước hồ biến mất. Ảnh: Mysterious Universe.

Các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân khiến hồ nước hồ khô cạn. Những ngọn núi lửa trong khu vực vẫn ổn định và không có hoạt động bất thường. Theo một giả thuyết, hồ Riesco có thể cạn khô do nằm bên trên dải đứt gãy lớn tên Liquiñe-Ofqui kéo dài 1.200 km qua miền nam Chile.

Dải đứt gãy này thường xuyên gây ra động đất, nhưng không có hoạt động địa chấn đặc biệt nào được ghi lại trước khi hồ Riesco biến mất. Các nhà nghiên cứu cũng không tìm thấy hố sụt hay khe nứt nào có thể hút cạn nước hồ.


Một giả thuyết khác kém thuyết phục hơn do Marcio Villouta Alvarado, người đứng đầu Cơ quan công chính tỉnh Patagonia đưa ra, là hạn hán do hiện tượng El Nino ảnh hưởng đến khu vực. Lượng mưa trung bình ở khu vực hồ trong năm nay chỉ bằng 34% so với lượng mưa hàng năm. Điều này có thể giải thích việc nước hồ hạ thấp hơn bình thường nhưng không giúp lý giải vì sao hồ nước biến mất chỉ sau một đêm.






 

****************

Nhà tù dành cho phù thủy ở Scotland vào thế kỷ 15

Nhà nguyện St.Mary ở Scotland từng là nơi giam giữ và xét xử những người bị cáo buộc là phù thủy trong thế kỷ 15.

nha-tu-danh-cho-phu-thuy-o-scotland-vao-the-ky-15

Vòng kim loại gắn trên tường của nhà nguyện St. Mary. Ảnh: Dự án Kirk Mither.

Theo Live Science, vòng kim loại gắn trên bức tường phía bắc của nhà nguyện Thánh Mary (St. Mary) nằm riêng biệt trong một góc nhà thờ St. Nicholas ở thành phố Aberdeen, Scotland, có mối liên hệ trực tiếp đến một giai đoạn lịch sử đen tối của thành phố này.

Nhà nguyện St. Mary được xây dựng vào thế kỷ 15 từng là nhà tù, nơi giam giữ và xét xử 23 phụ nữ và một người đàn ông bị cáo buộc là phù thủy trong thời kỳ "Săn Phù thủy Lớn" ở Aberdeen năm 1597. Vòng kim loại có đường kính khoảng 5 cm dùng để xích phù thủy trong tù.

"Tôi nghĩ chiếc vòng không có gì đặc biệt hơn ngoài một mảnh kim loại gắn trên tường. Trông nó rất bình thường. Nhưng tài liệu lịch sử của thành phố có khá nhiều chi tiết cho thấy chiếc vòng dùng để giam giữ những người bị buộc tội là phù thủy", Arthur Winfield, người đứng đầu dự án khôi phục và bảo tồn nhà thờ St. Nicholas, nói.

Chris Croly, nhà sử học tại Đại học Aberdeen, cho biết giai đoạn Săn Phù thủy Lớn ở Aberdeen là một cuộc bức hại những người bị cho là phù thủy trên khắp Scotland, sau khi vua James VI thông qua Đạo luật Phù thủy năm 1563. James VI là vua của Scotland, sau đó trở thành vua James I của Anh năm 1603.

Làn sóng bắt bớ phù thủy bắt đầu xuất hiện ở châu Âu từ thế kỷ 15, tới Scotland trong những năm 1590 và tiếp tục lan sang châu Mỹ vào thế kỷ 17. Điều này dẫn đến nhiều phiên tòa xét xử phù thủy nổi tiếng tại Salem, bang Massachusetts, Mỹ, năm 1692 và 1693. Trong khoảng thời gian trên, những người theo đạo Tin lành và đạo Thiên chúa tin rằng phép thuật được tạo ra bởi sự kết nối giữa phù thủy và quỷ dữ.

Năm 1597, phiên tòa xét xử phù thủy nổi tiếng nhất ở Aberdeen liên quan đến hai thành viên trong cùng gia đình. Người mẹ tên là Jane Wishart bị kết án 18 tội danh phù thủy như chế tạo bùa chú gây bệnh cho những người hàng xóm, khiến một con chó màu nâu bí ẩn tấn công con rể sau cuộc tranh cãi, chặt chân tay một xác chết treo trên giá treo cổ để làm nguyên liệu tạo ra phép thuật.

Thomas Leyis, con trai của Wishart, bị kết án cầm đầu một tổ chức phù thủy nhảy múa với quỷ dữ vào lúc nửa đêm ở khu vực chợ cá Aberdeen. Cả hai mẹ con sau đó bị siết cổ và đưa lên giàn hỏa thiêu.

nha-tu-danh-cho-phu-thuy-o-scotland-vao-the-ky-15-1

Bản vẽ năm 1868 của nhà nguyện St. Mary. Ảnh: Dự án Kirk Mither.

Năm 2006–2007, phía đông nhà thờ St. Nicholas là nơi diễn ra một cuộc khai quật khảo cổ học lớn, trước khi nhà thờ cũ được trùng tu để trở thành trung tâm cộng đồng. Nỗ lực tái thiết nhà thờ nằm trong "Dự án Kirk Mither".

Các nhà khảo cổ không tìm thấy hài cốt của những người bị cáo buộc là phù thủy tại nhà thờ St. Nicholas. Tuy nhiên, họ phát hiện hài cốt của hơn 2.000 người tại ngôi mộ dưới sàn nhà phía đông nhà thờ. Hầu hết thi thể được chôn cất trước những năm 1560, khi cuộc Cải Cách Tin Lành ở Scotland ngăn cấm việc mai táng bên trong nhà thờ.


Lê Hùng



 

******************

Thú Việt Nam bị bỏ đói đến chết ở Venezuela

Nhiều loài vật có nguồn gốc Việt Nam tại sở thú Venezuela bị bỏ đói nhiều ngày vì trình trạng khủng hoảng kinh tế và lương thực ở đất nước này.
 

Theo Business Insider, giá dầu giảm mạnh trong thời gian dài đã đẩy nền kinh tế Venezuela lún sâu vào suy thoái và kiệt quệ, khiến người dân và cả những con vật ở các vườn thú phải chịu cảnh thiếu thốn trầm trọng.

Trong 6 tháng gần đây, đã có 50 con vật ở sở thú Caricuao, một trong những sở thú lớn nhất tại thủ đô Caracas, đã bị bỏ đói đến chết.

 
 

Rất nhiều lợn, thỏ, heo vòi và chim có nguồn gốc từ Việt Nam tại sở thú Caricuao đã chết sau hai tuần bị bỏ đói.

 
 

"Thảm cảnh của những con thú đó là biểu hiện cho nỗi thống khổ mà người dân Venezuela đang gánh chịu", bà Marlene Sifonte, đại diện công đoàn sở thú, nói.

Vì khan hiếm thực phẩm nên người dân Venezuela chỉ còn cách nhịn đói chờ nguồn cung nhập khẩu hoặc mua thực phẩm ở thị trường chợ đen với giá cắt cổ.

 
 

Nhân viên sở thú cho biết, họ buộc phải cho sư tử và hổ ăn xoài và bí ngô vì nguồn cung thịt đang thiếu hụt trầm trọng.

 
 

Trong tháng 5/2016 đã có ba con thú bị bỏ đói đến chết ở một sở thú tại Paraguana - bán đảo phía bắc đất nước, trong khi 6 con gấu khác bị giảm một nửa khẩu phần ăn hàng ngày.

 
 

Thú nuôi ở các sở thú ngoài Paraguana thậm chí còn chịu cảnh khổ sở hơn.

 
 

Tại sở thú La Laguna ở phía tây Venezuela, ban quản lý phải đi nài xin doanh nghiệp địa phương đóng góp hoa quả, rau, thịt để nuôi những con thú đang chết dần chết mòn.

 
 

"Chúng tôi đang cố gắng làm tất cả những gì có thể để duy trì hoạt động của sở thú", Oslander Montoya, một người dân địa phương chia sẻ.

 
 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố tình trạng kinh tế kiệt quệ hiện nay là hậu quả của "cuộc chiến kinh tế" do Mỹ và các đối thủ chính trị phát động. Tuy nhiên, nhiều người dân Venezuela lại cho rằng sự phụ thuộc vào dầu mỏ quá lớn của đất nước này là nguyên nhân.

 

Kim Dung (Ảnh: Carlos Jasso/Reuters)



************************

Trăn dài 4 mét nuốt chửng cả con dê

Người dân ở Phúc Kiến, Trung Quốc bắt được con trăn dài hơn 4 mét, trong bụng chứa con dê nặng 20 kg.
 

Tối ngày 26/7, người dân bắt được một con trăn khổng lồ ở thôn Trân Sơn, huyện An Khê, thành phố Tuyền Châu, phía nam tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. 

Khi đó, con trăn vừa nuốt xong một con dê nặng khoảng 20 kg trong trang trại nhà ông Trần Phúc Kim.

 
 

Ông Kim và hàng xóm cùng nhau mở trang trại, nuôi hơn 50 con dê và ngan, vịt, cá. Vài ngày trước, trang trại mất hai con dê một cách bí ẩn. 

 
 

Đến khoảng 18h ngày 26/7, ông Kim lại phát hiện một con dê trong đàn đã biến mất. Đi tìm xung quanh, ông phát hiện một con trăn lớn đang quấn chặt con mồi. Ông không dám tới gần mà chạy về nhà báo cảnh sát và gọi dân làng ra giúp.

 
 

Khi lực lượng kiểm lâm và chuyên gia bắt trăn tới nơi, dân làng đã tóm được nó. Vì ăn quá no, con trăn không thể chạy trốn nên dễ dàng bị bắt. 

 
 

Tạ Hải Vĩnh, chuyên gia bắt trăn thường hợp tác với lực lượng công an và kiểm lâm huyện An Khê cho biết, đây là con trăn lớn nhất bắt được trong mấy năm gần đây ở huyện. Nó nặng gần 31 kg, dài hơn 4 mét. Khi bị vây bắt, theo phản xạ tự nhiên, con trăn nôn con mồi ra để dễ tẩu thoát.

 
 

"Nó rất dữ, cực kỳ nguy hiểm nếu lại gần", Tạ Hải Vĩnh nói. Cần tới ba người khỏe mạnh mới khiêng được con trăn. 

 
 

Theo kiểm lâm huyện An Khê, con trăn sẽ được nuôi nhốt một thời gian, trước khi thả về tự nhiên.

 
Hồng Hạnh (theo QQ

********************

Xem bướm đẹp, vú to trắng xinh hấp dẫn

Xem bướm đẹp, vú to trắng xinh hấp dẫn

Xem bướm đẹp, vú to trắng xinh hấp dẫn

Xem bướm đẹp, vú to trắng xinh hấp dẫn

Xem bướm đẹp, vú to trắng xinh hấp dẫn



*******************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm