Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Ba Ngày 19- 08 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Bị chôn vùi dưới lớp đá bọt dày từ 4 đến 6m từ 2.000 năm trước, thành phố Pompeii của Italy thu hút du khách nhờ những công trình cổ xưa nguyên vẹn sau khi khai quật.

***********************

Triều Tiên 'khoe' chuyên cơ mới của Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện trên một chuyên cơ mới được cho là do Ukraina chế tạo và trị giá khoảng 30 triệu USD.

Ông Kim Jong Un bước ra từ chuyên cơ thứ hai. Ảnh: Yonhap
Ông Kim Jong Un bước ra từ chuyên cơ thứ hai. Ảnh: Yonhap

Truyền hình Trung ương Triều Tiên đã phát sóng clip về hoạt động của ông Kim Jong Un, trong đó quay cảnh máy bay chở nhà lãnh đạo Triều Tiên đáp xuống sân bay và ông bước ra từ bậc thang phi cơ. Một nguồn tin cho biết ông Kim Jong Un nhận máy bay vào tháng 5 và sử dụng nó để thị sát một cuộc tập trận trong tháng 7.

Theo giới quan sát, máy bay trong bản tin giống loại An-148 do Ukraina chế tạo. An-148 bay thử nghiệm lần đầu vào năm 2004 và sản xuất đại trà năm 2009, với tốc độ tối đa 870 km/giờ và sức chở tối đa khoảng 85 người.

Máy bay mới của Kim Jong Un giống loại An-148 do Ukraina chế tạo. Ảnh: Yonhap
Máy bay mới của Kim Jong Un giống loại An-148 do Ukraina chế tạo. Ảnh: Yonhap

Các nhà lãnh đạo Triều Tiên hiếm khi xuất hiện công khai bên các chuyên cơ. Một số nguồn tin cho biết cố chủ tịch Kim Jong Il từng đặt mua máy bay IL-62 chế tạo từ thời Liên Xô, nhưng phương tiện vận chuyển của ông chủ yếu là xe lửa. 

Khác với người cha quá cố, giới quan sát cho biết Kim Jong Un chuộng di chuyển bằng máy bay và chọn chiếc IL-62 là chuyên cơ chính thức.

Kim Jong Un và phu nhan Ri Sol Ju bước xuống từ chuyên cơ là máy bay IL-62 do Liên Xô chế tạo. Ảnh: Reuters
Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju bước xuống từ chuyên cơ là máy bay IL-62 do Liên Xô chế tạo. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích cho biết Bình Nhưỡng có thể muốn xây dựng niềm tin trong nước và sự tôn trọng của quốc tế đối với lực lượng không quân Triều Tiên và hãng hàng không quốc gia Air Korkyo.



*****************

Du khách rời bỏ Pháp vì 'hội chứng Paris'

Nhiều du khách nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc và Nhật Bản, khẳng định sẽ không bao giờ trở lại thủ đô của Pháp sau khi đặt chân đến đây bởi họ sốc với “hội chứng Paris”.

Trong vài tháng qua, du khách cũng than phiền về tình trạng chuột nhởn nhơ vui chơi như chốn không người ở bãi cỏ công viên tuyệt đẹp quanh các danh thắng ở Paris. Ảnh: AFP
Trong vài tháng qua, du khách than phiền về tình trạng chuột nhởn nhơ vui chơi như chốn không người ở bãi cỏ công viên tuyệt đẹp quanh các danh thắng ở Paris. Ảnh: AFP

Tưởng Hà, một du khách 20 tuổi người Trung Quốc, cho biết anh rất thất vọng ngay sau khi đặt chân đến thủ đô hoa lệ của nước Pháp. Vừa xuống sân bay Roissy, đoàn của anh đã sốc khi hành lý của một người trong đoàn bị đánh cắp.

Anh càng bất ngờ hơn khi đặt chân vào Paris. Thành phố không như những điều anh tưởng tượng qua sách vở, phim ảnh. Người ta vứt đầu thuốc lá bừa bãi trên đường phố.

“Tôi luôn nghĩ châu Âu rất sạch sẽ nhưng tôi nhận thấy Paris là một nơi rất bẩn và người Pháp thật sự không quan tâm đến chuyện sạch sẽ”, hãng Bloomberg dẫn lời Tưởng.

Móc túi, cướp giật hoành hành

Tưởng là một trong 900.000 du khách Trung Quốc đến Paris, chiếm hơn 50% tổng số 1,7 triệu du khách nước ngoài đến thăm Pháp. Dù khoảng 60% du khách Trung Quốc chỉ đến Pháp để mua sắm những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel và Hermes nhưng họ chắc chắn cũng dành thời gian để thăm thú và cảm thấy thất vọng.

Bloomberg dẫn lời chủ tịch Hiệp hội Các công ty lữ hành Trung Quốc ở Pháp, ông Jean-Francois Zhou, khẳng định lượng du khách Trung Quốc đến Pháp không tăng nhanh như mọi năm một phần là do tâm lý quan ngại “hội chứng Paris”.

“Người Trung Quốc biết nước Pháp qua văn chương và những tiểu thuyết tình cảm lãng mạn. Tuy nhiên, họ thường phải kết thúc chuyến đi trong nước mắt và thề không bao giờ quay lại Paris”, ông Zhou nhấn mạnh.

Nạn móc túi ở Paris nhiều đến nỗi nhân viên Bảo tàng Louvre hồi năm 2013 phải đình công yêu cầu chính quyền Paris điều thêm cảnh sát để bảo vệ du khách. Ông Zhou cho biết vì thói quen mang theo nhiều tiền mặt trong người nên du khách Trung Quốc thường trở thành mục tiêu của những kẻ móc túi.

“Thỉnh thoảng du khách Trung Quốc trả tiền một cây kem bằng tờ 500 euro. Họ thường đổi một lượng lớn nhân dân tệ để giảm bớt phí đổi tiền và ít có thói quen dùng thẻ tín dụng như người châu Âu”, ông Zhou giải thích.

Trong tháng 5/2014, truyền thông Trung Quốc cho biết 48 du khách nước này bị cướp khi đang trên đường về khách sạn ở khu vực ngoại ô Paris. Cảnh sát trưởng quận 8 của Paris, bà Muriel Sobry, cho biết đỉnh điểm là vụ một nhóm du khách mất cắp ở Le Bourget, gần Paris. “Paris là một thành phố lãng mạn nhưng thật ngây thơ khi nghĩ rằng thành phố này không có tội phạm”, bà Sobry cho biết.

Theo Nhật Báo Thượng Hải, nữ du khách Trung Quốc tên Nhan Phi vừa bị cướp khi bước xuống xe buýt trước cửa khách sạn Kyriad Prestige hôm 16/8. Kẻ cướp đã lao đến giật túi xách, trong đó có hơn 1.600 USD, điện thoại di động và giấy tờ tùy thân.

Nữ cảnh sát trưởng Sobry khẳng định để đảm bảo an toàn cho du khách, chính quyền Paris đã điều cảnh sát lập trạm lưu động tại trạm xe buýt gần các khu đông khách du lịch ở thành phố này.

Du khách châu Á bị tổn thương

Không chỉ du khách Trung Quốc mà cách đây vài năm cũng đã có làn sóng du khách Nhật Bản sốc với “hội chứng Paris”. Nhiều du khách Nhật cho biết không muốn quay lại Paris vì giấc mơ về một “Paris hoa lệ” của họ đã biến thành “cơn ác mộng” khi thường gặp tài xế taxi thô lỗ, một phục vụ “gốc Paris” nói như hét vào mặt du khách bởi họ không nói rành tiếng Pháp.

Thậm chí, Đại sứ quán Nhật Bản ở Paris phải giải quyết cho một bác sĩ và y tá lên cùng chuyến để theo dõi sức khỏe cho 4 du khách bay từ Paris trở về Nhật vì họ sốc do “hội chứng Paris” hồi năm 2006.

“Hội chứng Paris” là do bác sĩ ngành tâm thần người Nhật đang làm việc ở Pháp, ông Hiroaki Ota, phát hiện lần đầu tiên vào khoảng 20 năm trước. Trung bình mỗi năm, khoảng 12 du khách người Nhật trở thành nạn nhân của hội chứng này. Chủ yếu họ là phụ nữ trên 30 tuổi. Họ thất vọng và sốc tâm lý vì đã kỳ vọng quá nhiều khi lần đầu tiên du lịch đến Paris.

Michel Lejoyeux, giám đốc khoa tâm thần bệnh viện Bichat ở Paris, nhận định đây không chỉ là vấn đề an toàn mà còn liên quan đến việc du khách có thể không còn sức chịu đựng khi đối diện với những thay đổi đột ngột lúc đến Paris như cảm xúc quá mức, bất đồng ngôn ngữ.



************************

Hai thiếu nữ sống với nhau như vợ chồng trước khi gây án

Trả lời HĐXX, Xuyến khai đã sống chung với Duyên hơn 1 năm khi gặp nhau ở TP.HCM. Hơn 1 tháng trước khi xảy ra vụ án, 2 người về nhà ngoại Xuyến để tá túc.

Hai thiếu nữ sống với nhau như vợ chồng trước khi gây án
Hơn nửa năm đầu thú thừa nhận giết người chạy xe ôm để 7 người bị bắt oan được thả, thiếu nữ 16 tuổi Phan Thị Kim Xuyến ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng) ra tòa sáng 19/8.
Hai thiếu nữ sống với nhau như vợ chồng trước khi gây án

Trả lời HĐXX, bị cáo Xuyến khai đã sống chung với Lê Mỹ Duyên (14 tuổi, ngụ Kiên Giang) hơn 1 năm khi gặp nhau ở TP.HCM. Hơn tháng trước khi xảy ra vụ án, 2 người về nhà ngoại Xuyến ở thị trấn Trần Đề. Lúc này Duyên không đi làm, Xuyến thì làm ở quán nhậu Ốc Đêm. Xuyến cho biết Duyên lớn tuổi hơn mình nên mọi việc của hai người đều được Duyên quyết định. Trong ảnh: Xuyết vừa khai vừa khóc tại tòa.

Hai thiếu nữ sống với nhau như vợ chồng trước khi gây án

"Làm ở quán rất ít tiền. Do hết tiền nên 2 ngày trước đó Duyên rủ bị cáo đi cướp, lấy tiền xài. Hai đứa không có bàn bạc gì, chủ yếu gặp ai cướp đó", Xuyến khai. Theo bị cáo, do đi làm về vào đêm khuya nên lúc nào cũng mang dao theo bên người. Trước khi đón xe do ông Lý Văn Dũng chở đi, khoảng 19h, hai người vào tiệm Internet chơi đến gần 20h thì nghỉ. Trong ảnh: Duyên đứng nép mình ở một góc tòa.

Hai thiếu nữ sống với nhau như vợ chồng trước khi gây án

Đón xe từ 20h, Xuyến ngồi giữa, Duyên ngồi sau. Duyên kêu ông Dũng chở về hướng biển Mỏ Ó để tìm bạn nhưng mục đích là chờ đến đường vắng để cướp tài sản. Trên đường đi, nhiều lần bộ đôi định ra tay nhưng thấy có người đi đường nên không thực hiện được. Từ đó, Duyên kêu ông Dũng tiếp tục chạy lòng vòng đến 0h ngày 6/7/2013.

Hai thiếu nữ sống với nhau như vợ chồng trước khi gây án
"Tôi đứng trước đầu xe của bị hại, giả vờ vừa nói chuyện vừa bầm điện thoại. Sau khi ông ấy bị Duyên đâm vào cổ, tôi rút dao giấu trong quần đâm vào ngực phải với mục đích cho nạn nhân xỉu chứ không muốn giết người. Đâm ngực phải không chết, đâm ngực trái mới chết", Xuyến khai. Trước lời khai này, nữ chủ tọa HĐXX Tăng Thị Thúy Nga đặt câu hỏi: Vậy lúc đâm nạn nhân bị cáo rất bình tỉnh, biết chọn ngực bên phải? Xuyến đáp: Dạ. 
Duyên được đưa đến tòa. Khi gây án người này được cho là dưới 14 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.
Duyên được đưa đến tòa. Khi gây án người này được cho là dưới 14 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo cáo trạng, khoảng 20h đêm 5/7/2013, Xuyến với bạn đồng tính Lê Mỹ Duyên (14 tuổi, ngụ Kiên Giang) bàn kế hoạch cướp tài sản vì cả 2 hết tiền tiêu xài.

Sau khi đón xe ôm của ông Lý Văn Dũng (43 tuổi, ngụ thị trấn Trần Đề), Xuyến kêu chở đi tìm nhà bạn ở Mỏ Ó, nhưng thực chất là chờ đến đoạn đường vắng để giết ông này cướp tài sản.

Trên đường đi, 2 cô gái nhiều lần định thực hiện hành vi phạm tội nhưng do có người qua lại nên thôi. Xuyến tiếp tục kêu xe ôm chở đi xa hơn và đến ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề, Sóc Trăng) thì đã 0h ngày 6/7/2013.

Thấy có đoạn đường vắng, Xuyến kêu ông Dũng dừng xe, vờ đứng nói chuyện xe ôm để Duyên giả vờ ra phía sau nạn nhân đi tiểu.

Lúc đó, Duyên định dùng dây thắt lưng xiết cổ bị hại nhưng đổi ý, chuyển sang dùng dao đâm vào cổ khi nạn nhân mất cảnh giác. Sau đó Duyên ôm ông này lại để Xuyến đâm vào ngực. Nạn nhân ngã xuống trong tư thế nằm úp và bị Duyên ngồi lên trên đâm tới tấp 5 nhát liên tiếp.

Nạn nhân cố gắng vùng vẫy để chạy và hô hoán "bớ người ta quân giết người" rồi ngã chết. Hai hung thủ sau đó định cướp xe ông Dũng nhưng sợ bị lộ nên chạy vào khu vườn gần nhà dân vứt dao xuống mương rồi về nhà ngoại Xuyến ở ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề ngủ.

Hôm sau cả 2 trốn lên TP.HCM và đến 18/11/2013, Duyên ra đầu thú. Ba ngày sau Xuyến cũng đầu thú và cả 2 thừa nhận tội lỗi.

Nửa năm sau đó 7 người bị công an tỉnh Sóc Trăng bắt oan được đình chỉ điều tra. Công an Sóc Trăng cũng kiểm điểm, kỷ luật 25 cảnh sát liên quan vụ bắt oan này. Hơn 10 ngày trước, 2 cảnh sát liên quan bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Dùng nhục hình.



*******************

Thế giới 24h: Vệ binh quốc gia Mỹ ra tay

- Bạo động tái diễn ở thị trấn Ferguson, bang Missouri, Mỹ; Tổng thống Philippines báo động việc tàu Trung Quốc hiện diện ở bãi Cỏ Rong... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng ABC News, rạng sáng 18/8, Thống đốc bang Missouri của Mỹ, ông Jay Nixon, đã lệnh triển khai lực lượng vệ binh quốc gia tới khu vực ngoại ô St Louis thuộc thị trấn Ferguson, hỗ trợ khôi phục trật tự.

Thống đốc Missouri ký lệnh này chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi lực lượng cảnh sát địa phương bắn đạn hơi cay, giải tán đám đông người biểu tình phản đối vụ một người da màu bị cảnh sát bắn chết hồi tuần trước.

Trung Quốc, Philippines, bãi Cỏ Rong, Mỹ, bạo động, Ferguson, Missouri

Người biểu tình tấn công cảnh sát tại Ferguson. (Ảnh: Telegraph)

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder đã lệnh cho pháp y liên bang khám nghiệm lại xác người da màu bị phía cảnh sát bắn chết. Kết quả sơ bộ cho thấy, anh này đã bị bắn ít nhất 6 phát đạn, trong đó có tới hai phát vào đầu.

Vụ án mạng đã thổi bùng làn sóng biểu tình không chỉ tại thị trấn Ferguson với 21.000 dân, chủ yếu là da màu, mà tại nhiều thành phố của Mỹ, cũng đã diễn ra các buổi thắp nến với sự tham gia của hàng nghìn người.

Theo các hãng thông tấn quốc tế, ít nhất một người bị thương và nhiều người bị bắt giữ trong ngày 17/8 khi cảnh sát sử dụng bom khói và lựu đạn cay thực thi lệnh giới nghiêm tại thị trấn Ferguson, bang Missouri.

Người phát ngôn của lực lượng tuần tra đường cao tốc bang Missouri cho biết, lực lượng an ninh chỉ sử dụng bom khói để giải tán người biểu tình, nhưng các nhân chứng nói rằng cảnh sát đã sử dụng cả lựu đạn cay.

Tuy nhiên, bất chấp sự trấn áp của cảnh sát, đoàn người biểu tình vẫn không chịu rời bỏ các đường phố, hô vang khẩu hiệu, đòi bỏ lệnh giới nghiêm, xét xử viên sỹ quan cảnh sát đã bắn chết người thanh niên da màu.

"Đêm nay, những lời nguyện cầu và các cuộc biểu tình hòa bình đã bị phá hỏng bởi những hành vi bạo lực tội ác của các cá nhân có tổ chức và ngày một gia tăng về số lượng", ông Nixon cho biết trong một tuyên bố.

Tin vắn

- Hơn 100.000 người tại Brazil đã tới tham dự lễ tang của ứng cử viên tổng thống Eduardo Campos, người vừa bị thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay hôm 13/8.

- "Cha đẻ" trang WikiLeaks, ông Julian Assange, ngày 18/8 phát biểu rằng ông chuẩn bị rời khỏi tòa đại sứ Ecuador tại London, Anh quốc sau hai năm tị nạn tại đây.

- Theo truyền thông Hàn Quốc, ngày 18/8, nước này đã công bố kế hoạch hành động năm 2014 liên quan đến việc phát triển cơ sở hạ tầng tại CHDCND Triều Tiên.

- Iran cam kết chắc chắn hợp tác với cuộc điều tra của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, đối với cáo buộc cho rằng nước này tìm cách sản xuất bom hạt nhân.

- Ngày 18/8, phía Nga cho biết, tất cả những vấn đề liên quan tới việc Moscow gửi đoàn gồm 280 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo tới Ukraina, đã được giải quyết.

- Tổng thống Ukraina, ông Petro Poroshenko, cho biết rằng, lữ đoàn 95 thuộc lực lượng vũ trang của Ukraina đã chiếm được trung tâm huyện Yasynuvata, Donetsk.

- Ukraina cáo buộc quân ly khai tại miền đông bắn tên lửa trúng một đoàn xe buýt chở người tị nạn gần Luhansk. Nhiều người bị thiêu sống đến không thể nhận dạng.

- Thủ tướng Hun Sen nói, 123 nghị sỹ quốc hội Campuchia thuộc các đảng cầm quyền và đối lập ngày 26/8 sẽ tham gia bỏ phiếu bầu lãnh đạo cơ quan lập pháp này.

- Sáng sớm ngày 18/8, một trận động đất có cường độ 6,2 độ Richter đã xảy ra ở khu vực miền tây của Iran, gần biên giới với Iraq, khiến ít nhất 50 người bị thương.

- Trả lời phỏng vấn trên kênh TV5, Tổng thống Philippines đã báo động về sự hiện diện của hai tàu thủy văn Trung Quốc tại bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa.

- Theo các hãng tin tức, khoảng 1.000 binh sĩ của Nga đã đến Trung Quốc nhằm tham gia vào cuộc tập trận chống khủng bố mang tên Sứ mệnh hòa bình năm 2014.

- Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau khi một chiếc xe bồn chở xăng dầu phát nổ và bùng cháy trên đường cao tốc ở tây bắc Kenya.

- Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã đạt được "tiến triển" trong cuộc đàm phán hôm 17/8 với Đức, Pháp và Ukraina, về cách thức chấm dứt xung đột tại đông Ukraina.

- Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier không loại trừ khả năng xảy ra một cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraina, xung quanh bất ổn tại đông Ukraina.

- Theo Yonhap ngày 18/8, CHDCND Triều Tiên đã giới thiệu và thử nghiệm các tên lửa chiến thuật mới có thể đe dọa các cơ sở quân sự quan trọng của Hàn Quốc.

- Ngày 18/8, các lực lượng Mỹ, Hàn Quốc đã bắt đầu khai hỏa cuộc tập trận kéo dài trong vòng hai tuần bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của CHDCND Triều Tiên.

Tin ảnh

Trung Quốc, Philippines, bãi Cỏ Rong, Mỹ, bạo động, Ferguson, Missouri

Giáo hoàng Francis ngày 18/8 đã kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc sau khi chủ trì một buổi lễ cầu nguyện cho sự hòa giải giữa hai miền Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm 18/8 nói rằng, "nếu mục tiêu ngoại giao truyền thống là hòa bình thì mục tiêu ngoại giao kinh tế là hòa bình và thịnh vượng".

Kỷ niệm

19/8/1945 là ngày Cách mạng Tháng 8, sự kiện vĩ đại trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, đánh dấu một bước tiến nhảy vọt của Cách mạng Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên giai cấp công nhân, nhân dân lao động giành được chính quyền cả nước, lần đầu tiên chế độ dân chủ nhân dân ở Việt Nam ra đời.

Thanh Vân



********************

Cảnh huấn luyện đại bàng giữa phố Hà Nội

Thời gian vừa qua, nhiều người có dịp đi qua vườn hoa Lý Tự Trọng (quận Ba Đình, Hà Nội) chứng kiến cảnh huấn luyện chim đại bàng khá thú vị. Theo chủ nhân, con chim này được mua từ Đà Lạt lúc mới 1 tháng tuổi. Khi 'huấn luyện viên' hất tay lên, đại bàng bay lên cây. "Huấn luyện viên' thổi còi và trên tay cầm thịt chim cút, chú đại bàng sà xuống tay.
Được biết, tại vườn hoa Lý Tự Trọng thường có 3 con đại bàng được huấn luyện, nhưng con được mua ở Đà Lạt có bộ lông đẹp nhất. Hiện nay, nó mới 5 tháng tuổi và mỗi ngày ăn hết 1 con chim cút.












Lê Mạnh Hùng

****************

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Theo hãng chuyên nghiên cứu về người giàu Hurun, Trung Quốc là quốc gia có tới hai phần ba những người có ít nhất 1,6 triệu USD đã hoặc đang có ý định di dân.

Theo hãng Hurun, hơn 60% những người có tài sản trong ngân hàng từ 1,6 triệu USD (10 triệu nhân dân tệ) tại Trung Quốc đã hoặc đang có ý định chuyển sang sống và làm việc tại nước ngoài. Trong khi đó, chỉ có khoảng 30% những người có tài sản từ 16 triệu USD trở lên có ý định này. Tuy nhiên, chỉ có 15% những người di dân có ý định bỏ quốc tịch Trung Quốc. 

Dưới đây là 6 nước hấp dẫn giới giàu mới nổi Trung Quốc.

1. Mỹ

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Mỹ là điểm di dân ưa thích nhất của giới giàu Trung Quốc. Theo Cục An ninh Nội địa Mỹ, riêng trong năm 2012, có tới 82.000 người Trung Quốc đăng ký địa chỉ thường trú. Mới đây, Mỹ đưa ra một chương trình cho phép người nước ngoài có được thẻ xanh với chi phí là 500.000 USD, đây là hình thức nhập cư phổ biến đối với những người giàu Trung Quốc. Mong muốn được hưởng nền giáo dục chất lượng là một trong những lý do khiến người Trung Quốc ồ ạt di cư sang Mỹ. Ngoài ra, những lý do khác là không khí trong lành hơn và nguồn nước sạch.

2.  Châu Âu

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Châu Âu là điểm đến ưa thích thứ 2 của giới giàu Trung Quốc, một phần bởi các quốc gia tại châu lục này có nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư.

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, Cộng hòa Síp có chính sách cấp thị thực cư trú cho bất kỳ người nước ngoài nào sẵn sàng bỏ ra 300.000 bảng (405.000 USD). Bồ Đào Nha cũng có chính sách tương tự nhưng với giá 500.000 bảng Anh (675.000 USD). Tại Hy Lạp, trong khi có nhiều người dân trẻ tuổi của nước này di cư sang Bắc Âu, người nước ngoài chỉ cần bỏ 250.000 bảng (338.000 USD) đầu tư bất động sản là có thể được cấp thị thực cư trú 5 năm.

3.  Canada

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Trong những năm gần đây, cộng đồng người Trung Quốc tại Canada ngày càng phát triển mạnh. Các thành phố như Vancouver và Toronto là những địa điểm phổ biến. Tại Toronto, số người Trung Quốc là hơn 280.000, chiếm 11,3% dân số. Tại Vancouver, dân nhập cư Trung Quốc gia nhập cộng đồng cư dân Hong Kong nhập cư đã có từ trước.

4.  Australia

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Chính quyền Australia cũng mới đưa ra chương trình thu hút đầu tư đổi lại là giấy thị thực cư trú. Những người muốn định cư tại Australia phải trả 5 triệu đô la Australia, tương đương 4,5 triệu USD. Kể từ khi chương trình được áp dụng vào tháng 11/2012, 91% trong số 545 người đăng ký thị thực là người Trung Quốc.

Dòng ngoại tệ đổ vào Australia đang góp phẩn đẩy giá nhà tại quốc gia này tăng cao, đặc biệt là tại thủ đô Sydney. Chỉ riêng trong năm 2013, giá bất động sản tại thành phố này đã tăng 15%.

5.  Singapore

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Singapore là một trong những nước giàu có nhất tại châu Á, với chính sách ưu ái dành cho người nhập cư. Tại đây, cộng đồng người Trung Quốc chiếm tới 70% dân số.

6.  Hong Kong

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh, là một trong khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc từ năm 1997. Hơn 90% cư dân tại đây là người dân tộc Trung Quốc. Người Trung Quốc đại lục phải đăng ký mới có thể tới chơi hoặc sinh sống tại Hong Kong. Giới giàu Trung Quốc bị hấp dẫn bởi nền kinh tế tư bản tự do tại Hong Kong. Tuy nhiên, các tỷ phú Bắc Kinh có thể sẽ gặp một chút khó khăn về ngôn ngữ bởi tiếng Quảng Đông được nói rộng rãi tại Hong Kong, trong khi tiếng phổ thông được sử dụng tại bắc Trung Quốc.

CNN



***********************

Bàn chải đánh răng chuyên dụng

Cô gái tò mò gì mấy chàng trai, dép giấy siêu mát, hay độc chiêu tiết kiệm mới dành cho tàu hỏa...
b1-8740-1408167563.jpg

Bàn chải chuyên dụng.

b2-7856-1408167564.jpg

Cha nào con nấy.

b3-1730-1408167564.jpg

Độc chiêu khoe chân dài.

4-2257-1408167564.jpg

Huyết thư.

sang-tao-doc-01-5207-1406986713.jpg

Dép giấy.

medium-3fc4ccaa199a47fdafcc7f5-8218-6375

Trời mưa thì mặc trời mưa.

medium-21ff1d0d6682413cbb3ebcb-5131-1754

Rửa xe rất kỹ.

medium-d0bea1303ee846fba033fa0-7132-5642

Hộ tống ông chủ đi làm.

medium-d26e93514b3c48e1b4831d6-3027-5162

Cái tội nghịch dại.

c1_1408167332.jpg

Cần cẩu cũng bốc đầu nhé.

c2_1408167332.jpg

Có gì mà cô nàng này tò mò thế nhỉ?

c3_1408167332.jpg

Đưa nàng về dinh.

c4.jpg

Cách tránh nóng mùa hè.

c5.jpg

Đọ vàng.

c6.jpg

Ghế đu tiết kiệm diện tích.

Ốc Sên


**********************

Những con thiêu thân và 29 án tử trong một phiên tòa

Chỉ riêng chuyên án 006-N, Công an Quảng Ninh và các đơn vị đã khởi tố nhiều người. Sau 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, có 29 tên lĩnh án tử hình, 14 tên lĩnh án tù chung thân.

Chiến công triệt phá đường dây tội phạm ma túy với số lượng cực lớn, ở nội địa và xuyên quốc gia của lực lượng công an góp phần bảo vệ, giữ gìn sự trong sạch, bình yên cuộc sống.

Chỉ riêng một chuyên án 006-N gần đây, kết thúc giai đoạn I, cơ quan cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an Quảng Ninh, phối hợp với các Cục Nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành Hà Nội, Phú Thọ, Lạng Sơn, Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Sơn La... đã điều tra khởi tố 147 bị can.

Ngoài ra, thu giữ 112 bánh heroin, 11.500.000 viên ma túy tổng hợp, 1,28kg ma túy tinh thể đá, 15 ôtô, 80 điện thoại di động cao cấp, cùng nhiều vũ khí nóng như súng AK, súng tự chế, súng lục, lựu đạn... và làm rõ số lượng ma túy bọn tội phạm đã tiêu thụ là 25.000 bánh heroin, nửa triệu viên ma túy tổng hợp, 40kg ma túy tinh thể đá.
Sau hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, trong số 89 bị can, có 29 tên lĩnh án tử hình, 14 tên lĩnh án tù chung thân...

Đường dây kinh doanh thần chết

Địa hình vùng biên giới Việt - Lào - Trung Quốc, phần lớn là rừng núi hiểm trở. Luật phòng chống tội phạm ma túy của Nhà nước Lào, khác với Việt Nam. Người dân một số vùng núi của Lào, vẫn lén trồng cây thuốc phiện. Bạn đến nhà, mời nhau “vài khói” nàng tiên nâu, bình thường như dân miền núi ở bên ta, mời nhau chén rượu nhạt. Do vậy, bọn đầu nậu ở Lào mua bán, vận chuyển trái phép ma túy không quá khó khăn. 

Ma túy từ Lào, phần lớn được lấy từ Miến Điện vào Lào, rồi được bọn tội phạm bí mật tập kết tại các vùng có địa hình hiểm trở, giáp ranh với biên giới nước ta, dọc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La... chờ tiêu thụ.

Đồng bào các dân tộc vùng biên còn nghèo, trình độ dân trí thấp. Họ lao động cả năm trên nương rẫy nhọc nhằn mà thu nhập không bằng công vận chuyển thuê một vài bánh heroin, giá năm, bảy triệu đồng, nên dễ bị bọn trùm ma túy dụ dỗ, lôi kéo để người nọ móc nối với người kia, thi nhau đi mua gom ma túy cho chúng.

Quang cảnh phiên tòa đại hình.Phóng to
Quang cảnh phiên tòa đại hình.

 Một số bản ở huyện Mộc Châu như Tà Dê, Lũng Xá... thuộc xã Lóng Luông, có những nhóm đàn ông mạnh khỏe, từ 20 đến 30 người, thông thạo đường rừng, sáng đeo gùi, ba lô, mang theo súng AK, lựu đạn, dao quắm... vượt rừng, sang Lào, mua heroin, chiều lũ lượt kéo về, dẫn theo cả người Lào sang nhận tiền bán ma túy tại bản.

Dư luận đã từng biết đến tên Sa Văn Cầu người Mông, cầm đầu một đường dây hơn 30 người. Hắn tinh ranh như sói đầu đàn, thuộc làu mọi ngõ ngách đường rừng từ Việt Nam sang Lào và có mối quan hệ thân thiết với các sắc tộc ở đây để thuê họ mua gom ma túy, chuyển về cho đường dây tội phạm của hắn tại Việt Nam tiêu thụ, hay xuất sang Trung Quốc.

Chỉ trong một thời gian ngắn, từ tháng 11/2011 đến tháng 7/2012 CQCSĐT Công an Quảng Ninh đã làm rõ: Sa Văn Cầu đã vận chuyển trái phép qua cửa khẩu Lao Mèo - Thanh Hóa, vào Việt Nam, để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ 784 bánh heroin và chuyển ngược lại Việt Nam 80.000 viên ma túy tổng hợp, 18 kg ma túy đá... 

Phần lớn số tội phạm ma túy của đường dây này đã bị bắt. Sa Văn Cầu hiện đã có lệnh truy nã tại Lào, nhưng có thông tin, hắn vẫn thuê nhà, cách Viêng - Chăn hơn chục cây số để tiếp tục mua bán trái phép cái chết trắng…

Trên cơ Sa Văn Cầu, phải kể đến “Bố già” Sồng A - Lâu, cầm đầu một đường dây 69 tên. Sồng A - Lâu người nhỏ thó, nhưng xảo quyệt, tinh quái. A-Lâu nguyên là một bộ đội giải ngũ, về Lóng Luông làm xã đội trưởng. Ngày còn tại ngũ, A-Lầu làm thủ kho, quân khí, hiểu rất rõ về tính năng các loại vũ khí nhẹ và cách chế tạo bom mìn.

Dân trong bản đồn thổi: A-Lâu đã chế tạo hai quả bom, mỗi quả nặng 20kg, trong chứa 5 kg thuốc nổ và rất nhiều bi chì, mảnh sắt phi 6, cắt vát để gây sát thương tối đa. Một quả A-Lâu để trên xe, một quả để tại kho ma túy. Nếu bị vây bắt, đường cùng, y sẽ kích bom nổ bằng sóng điện thoại di động. A-Lâu bắn súng ngắn bằng cả hai tay và sử dụng súng AK thiện nghệ.

Heroin và hồng phiến… Tang vật chuyên án 006-N.
Heroin và hồng phiến… Tang vật chuyên án 006-N.

Nhà A-Lâu ở bản Lũng Xá, cách đường chính gần 5km, luôn có “vệ sĩ” cảnh giới 24/24 giờ. Số đông dân trong bản là người Mông, cùng họ tộc, rất nhiều người đi thu gom ma túy cho A-Lâu, nên gắn bó, bảo vệ nhau quyết liệt. Đặc biệt là bảo vệ tên “bố già” rất quyền lực của họ...

Các đường mòn trong bản, đám thanh niên cảnh giới của A-Lâu, đeo súng AK đi lại rất nghênh ngang. Người lạ vào bản, khó qua mắt bọn cảnh giới.

A-Lâu thường đi cùng Nguyễn Hùng Dũng (Dũng “ộp”) rất ngổ ngáo, từng có nhiều tiền án, tiền sự... về mua gom ma túy của người Mông hay người Lào vượt biên mang sang, đem về nhà, đóng gói. Rồi Nguyễn Duy Thắng cùng A-Lâu chở ma túy (có vệ sĩ mang súng, lựu đạn đi bảo vệ), sang nhà con rể là Khà-A-Tùng, thuộc bản Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, tập kết.

Mỗi khi vận chuyển ma túy từ bản Hang Kia ra quốc lộ 6, để về Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh... giao cho các đầu mối tiêu thụ, A-Lâu phân công cụ thể: Nhóm áp tải, nhóm dò đường, nhóm khóa đuôi, rất chu đáo. Mỗi nhóm đi trên một taxi mang theo súng AK, lựu đạn...

Trên đường đi, các nhóm có thể đổi vị trí cho nhau. Nguyễn Duy Thắng và A-Lâu ngồi trên một ô tô riêng. Đi đến đoạn rừng già, tiếp giáp giữa Sơn La - Hòa Bình, Trần Đức Việt một nhân vật có số má thuê taxi chờ sẵn tại địa điểm linh hoạt nào đó và bố trí lực lượng đối phó…

Tại đây, ma túy được chuyển sang xe taxi của Việt, rồi Việt cùng Thắng và các nhóm đi tiếp. Còn A-Lâu quay về bản, có bảo vệ đi kèm. Từ giữa năm 2011, đến tháng 3/2012 (8 tháng), Dũng, Thắng đã được A-Lâu chỉ đạo, vận chuyển 60 chuyến ma túy (khoảng 5 ngày/chuyến). Chỉ sau hơn một năm, đường dây Sồng A-Lâu đã vận chuyển, tiêu thụ trót lọt 3.428 bánh heroin, 260.750 viên ma túy tổng hợp, 17kg ma túy đá...
Vòng kim cô nghiệt ngã

Đại tá Nông Văn Đắc, Giám thị trại tạm giam lán 14 - nơi giam giữ tử tù của Công an tỉnh Quảng Ninh có dáng người cao to, lực lưỡng, nhưng hiền, chân chất. Ông và mấy cán bộ quản giáo đưa tôi xuống một căn phòng nhỏ, gặp một số tử tù của chuyên án 006 - N.

Tử tù đầu tiên là Hoàng Văn Hào được dẫn vào phòng. Hoàng Văn Hào, chân đeo xiềng, khom khom cúi xuống chào chúng tôi. Ý nhị, đại tá Đắc lùi ra. Khi chỉ còn lại hai người, tôi hỏi Hào:

- Cháu là người dân tộc Nùng, có vợ, có con, là kỹ thuật viên X - quang của bệnh viện Thái Nguyên. Ổn thế, sao lại đi mua bán ma túy?

Lặng im một lúc, Hào chậm rãi trả lời:

- Cháu chỉ là kỹ thuật viên X - quang, nên thu nhập không đủ sống. Lúc đó, anh Nguyễn Trọng Bình, quê ở thị trấn Mộc Châu biết hoàn cảnh kinh tế của cháu nên bảo: “Cái bằng kỹ thuật viên của mày, lương không đủ ăn sáng, vợ con nhờ vả gì được?”.

Lượng tiền khổng lồ từ buôn bán cái chết trắng thu về, được nhóm đổi tiền, gồm Nguyễn Duy Thắng, Nguyễn Chu Đức, Đỗ Khắc Thanh... đem đến tiệm vàng Toàn - Thủy, số 455, đường Nguyễn Trãi - Hà Nội, quy chuyển sang đôla Mỹ. Một số lần, do số tiền VNĐ quá lớn, không đếm xuể, các đối tác phải thống nhất, dùng cách cân tiền VNĐ để quy ra đôla (từ 4 đến 5 triệu USD).

Tiếp đó Bình bảo “Muốn rủng rỉnh tiền tiêu, tao giúp, nhưng phải có gan. Tao biết mày dũng cảm, nghĩ kỹ đi”. Anh Bình ghé vào tai cháu”: Bán một bánh heroin chỉ bằng phong bánh khảo, lãi bằng mấy tháng lương”. Nghe vậy, cháu run lên vì sợ.

Mấy lần gặp sau, lần nào anh ấy cũng đãi cháu ở nhà hàng rất hậu. Khi đã thân nhau, anh Bình bảo”: Tao có đầu mối rồi. Mày cứ thử một lần xem, làm sao phải sợ”...

Nghe dụ dỗ nhiều lần, cháu xiêu lòng, bán thử một bánh. Anh Bình trả công cháu 6 triệu đồng. Số tiền quá lớn với cháu lúc đó. Lúc đồng tiền vào tay quá nhiều, quá dễ, cháu cũng khoái, khoái quá hóa say. Say và mê như thiêu thân lao vào lửa mà không để ý, mình đang phạm tội. Khi bị bắt, nghe cán bộ CQĐT phân tích, cháu mới tỉnh ra, hối hận lắm!... 

Giờ đã quá muộn rồi. Với số lượng 109 bánh heroin được giao dịch, cháu khó thoát mức án cao nhất... Tử tù thứ hai tôi gặp là Hoàng Trường Giang - người dân tộc Tày, 30 tuổi, sinh tại thành phố Bắc Giang, nghề nghiệp không, vợ con chưa có.

Giang có khuôn mặt khá điển trai, sáng sủa, da trắng hồng. Tôi hỏi Giang: “Cháu bị Tòa án quy tội vận chuyển trái phép 450 bánh heroin?”.

“Vâng, nhưng cháu chỉ chở thuê cho chị Đào Thị Loan.

Lúc đầu, cháu không biết hàng chị Loan thuê chở là ma túy. Chở đến chuyến thứ ba, cháu mới biết. Lúc đó, cháu sợ lắm nhưng chị Loan bảo: “Tay nhúng chàm rồi, rửa không sạch được em ạ. Em bỏ việc, chị không nỡ hại em, nhưng sợ lộ, sẽ có người hại. Với lại, trước hôm nhận việc, thấy nhà em nghèo, chị cho vay 30 triệu đồng. Thanh toán đi, rồi tùy em...” Sợ bị thủ tiêu, lại không kiếm đâu ra tiền trả nợ. Thế là... cháu nhắm mắt đưa chân…

Tử tù thứ ba được giải vào là Nguyễn Bích Ngọc. Ngọc sinh năm 1960, tại xã Hoàng An, tỉnh Bắc Giang, là một phụ nữ có nhan sắc, khuôn mặt đẹp dịu dàng, giọng nói của Ngọc êm, nhẹ, rất thu hút người nghe.

Ngọc kể: chồng là bộ đội phục viên. Hai người con của Ngọc đều có gia đình sung túc. Trước năm 2006, Ngọc có một xí nghiệp may, hơn 400 công nhân.

Từ năm 2006, xí nghiệp sa sút vì thiếu vốn. Để duy trì xí nghiệp, Ngọc kinh doanh thêm mặt hàng chè khô, quả vải khô, xuất sang Trung Quốc, nhưng lãi không đáng kể.

Thời gian này, Ngọc quen biết Phạm Thị Kỷ ở thành phố Móng Cái - lấy chồng người Trung Quốc và Đỗ Hữu Thực, ở thành phố Thái Nguyên. Qua hai người ấy, Ngọc có quan hệ buôn bán với A Nịp, Voòng Chảy, A Phúc... tỉnh Quảng Tây.

Mối quan hệ này đưa Ngọc vào đường dây mua heroin từ Lào, qua Việt Nam, chuyển sang Trung Quốc và ngược lại đưa các loại ma túy tổng hợp, ma túy đá, từ Trung Quốc vào Việt Nam...

Và con đường phạm tội cứ thế như vòng kim cô trói buộc không buông tha Ngọc cho đến ngày bị bắt.

Theo Tạ Kim Hùng/Tiền phong



*****************

Sắc mầu cuộc sống và thế giới



*********************

Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela

Cô gái 24 tuổi Debora Sacha sở hữu chiều cao lý tưởng với những đường cong gần như hoàn hảo.

Venezuela, cường quốc sắc đẹp của thế giới, đã tìm được chủ nhân mới cho ngôi vị Miss World Venezuela. Đó là người đẹp đến từ thành phố Caracas - Debora Sacha. Cô sẽ đại diện đất nước tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới, diễn ra vào tháng 12 tại London, nước Anh.

Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela
Tân Hoa hậu Venezuela.

Ngôi vị á hậu 1 và á hậu 2 lần lượt thuộc về người đẹp Adriana Marval và Erika Pinto. Xét về vóc dáng và nhan sắc, hai á hậu cũng không thua kém nhiều so với tân hoa hậu, thậm chí còn "kẻ tám lạng, người nửa cân".

Tân hoa hậu Debora Sacha sở hữu chiều cao ấn tượng (1,77m), là một người mẫu kiêm nhà thiết kế thời trang khá nổi tiếng trong nước. Ngoài ra, cô cũng được biết đến với danh hiệu Miss Amazonas. Với nhan sắc rạng ngời, Debora Sacha được dự đoán trở thành một trong những ứng cử viên nặng ký ở Miss World năm nay.

Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela
Tân hoa hậu và hai á hậu.
Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela
Á hậu 1 Adriana Marval (ngoài cùng bên phải) gây ấn tượng với gương mặt xinh đẹp ngọt ngào.
Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela
Tân hoa hậu sở hữu chiều cao lý tưởng và thân hình nóng bỏng.
Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela
Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela
Không chỉ nổi tiếng với vai trò nữ hoàng sắc đẹp, Debora Sacha còn là người mẫu khá thành công trong nước.

Ảnh: Global, Misso



*******************

'Nơi trú ngụ của Thượng đế' trên cao nguyên

Với độ cao tới hàng nghìn mét, vách dựng đứng và hệ sinh thái độc đáo, những ngọn núi phẳng ở Nam Mỹ được ví như nơi ở của Thượng đế.

sf
Tepuis là dãy núi gồm những núi phẳng ở cao nguyên Guayana thuộc Nam Mỹ. Phần lớn dãy Tepuis nằm trên lãnh thổ Venezuela.
fg
Thổ dân Pemon tại vùng Gran Sabana thuộc miền đông nam Venezuela gọi Tepuis là "ngôi nhà của Thượng đế" do chiều cao ấn tượng của nó.
sf
Phần lớn núi trong dãy Tepuis tách rời chứ không liên kết với nhau. Vì thế mỗi quả núi là một "vương quốc" độc lập của các loài sinh vật.
df
Nhiều loài động vật, thực vật tồn tại ở một ngọn núi, nhưng lại không xuất hiện ở những ngọn núi khác cùng dãy.
df
Một số quả núi có vách thẳng đứng và cao hơn tới 1.000 m so với rừng bên dưới.
df
Thậm chí một số ngọn núi còn cao hơn tới 3.000 m so với rừng. Do vách gần như thẳng đứng và cao nên chúng là nơi con người không thể tới.
gh
Mây "vờn" trên một đỉnh núi. Con người chỉ có thể tiếp cận 3 quả núi thuộc dãy Tepuis trong vùng Gran Sabana.
tp
Trên thực tế Tepuis là tàn tích của một cao nguyên sa thạch. Cao nguyên này xói mòn dần trong hơn một triệu năm qua.
pl
Vì các ngọn núi cao hơn hẳn so với rừng nên kiểu thời tiết của chúng cũng khác nhau. Đỉnh núi thường lạnh hơn và nhận lượng nước mưa nhiều hơn so với phần dưới. Ngược lại, khí hậu dưới chân núi ấm áp, ẩm ướt như vùng nhiệt đới.
pl
Nhiều loài cây đã thích nghi với kiểu khí hậu độc đáo của dãy Tepuis, dẫn tới sự ra đời của nhiều loài vô cùng đặc biệt.
iu
115 ngọn núi phẳng tọa lạc trong vùng Gran Sabana của Venezuela, nơi mật độ núi phẳng đạt mức cao nhất. Roraima là ngọn núi nổi tiếng nhất trong số đó.
te
Roraima là nơi mà biên giới của Brazil, Guyana và Venezuela hội tụ. Ngoài ra nó còn có nhiều thác và hồ. Đây là điểm đến hấp dẫn đối với những người ưa khám phá thiên nhiên.
lk
Auyantepui là ngọn núi nổi tiếng khác trong dãy Tepuis. Nếu du khách tới Auyantepui, họ sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những thác nước cao nhất hành tinh.
Ngoài raPhóng to
Ngoài ra Auyantepui cũng là ngọn núi có diện tích mặt phẳng lớn nhất trong dãy. Diện tích bề mặt của nó là 700 km2.



******************

Thành phố sầm uất giữa cánh rừng rậm rạp

Để đến được thành phố Iquitos, du khách chỉ có thể dùng thuyền hoặc máy bay do bốn bề Iquitos bị bao phủ bởi nước và rừng rậm trập trùng.

Nằm ở lưu vực sông Amazon, ngay tại hợp lưu của sông Nanay và Itaya, Iquitos là thành phố cảng quan trọng của Peru. Thành phố gần như bị cô lập với thế giới bên ngoài bởi rừng rậm và những con sông lớn bao quanh. Cách duy nhất để đến thành phố chỉ có thể bằng đường hàng không hoặc đường thủy. Với dân số vào khoảng hơn 422.000 người, đây là thành phố trên đất liền có quy mô lớn nhất trên thế giới không thể tiếp cận bằng đường bộ.

18-7337-1408007633.jpg

Toàn cảnh thành phố Iquitos nhìn từ trên cao.

Vùng đất này là nơi sinh sống từ hàng ngàn năm nay của người bản địa và dân du mục săn bắn hái lượm - những người sống trong các khu gần các con sông. Họ đã sống ở đây rất lâu, trước cả khi các nhà truyền giáo châu Âu đến định cư. Đến đầu thế kỷ 19 thành phố bắt đầu thu hút nhiều người nhập cư khi cây cao su bắt đầu tạo được tiếng vang trên thị trường thế giới.

Trong số hàng ngàn người nhập cư đến từ khắp nơi trên thế giới, hầu hết đều là thanh niên độc thân và trai tráng, họ đến đây với khí thế ngút trời và giấc mơ tương lai tươi sáng: làm giàu nhờ những cây cao su. Nhiều người trong số đó trở thành những thương nhân, chủ ngân hàng và thành đạt. Họ không trở về cố quốc mà định cư lại nơi đây, kết hôn với phụ nữ bản địa, sống nốt phần đời còn lại ở vùng sông nước mênh mông và rừng rậm bạt ngàn này.

16-3288-1408007634.jpg

Nhiều gia đình xây nhà tạm bợ sống trên bờ sông.

Những người nhập cư góp phần không nhỏ trong việc hình thành nét văn hóa của Iquitos, khi họ mang theo phong cách châu Âu quê hương mình trong từng kiểu dáng quần áo, âm nhạc, kiến trúc, hội họa... Nhờ cao su, thành phố này đã trở nên giàu có trong suốt một thời gian dài.

Sau năm 1912, ngành cao su đối mặt với khó khăn mới. Sản lượng cao su giảm mạnh và đời sống người dân bắt đầu đi xuống. Ngày nay, Iquitos vẫn còn mang phảng phất hương vị xa hoa, đời sống phong lưu của những ông trùm cao su trước kia qua những tàn xưa tích cũ như các cung điện mang phong cách Italy, lối đi ven sông nhộn nhịp một thời hay Iron House (nhà sắt) - tác phẩm nổi tiếng được thiết kế bởi cái tên lẫy lừng Gustave Eiffel. Tuy vậy ngày nay, những di tích này đang một nhạt dần, đẩy lùi vinh quang xưa cũ của thành phố vào dĩ vãng.

Hiện Iquitos được nhắc đến nhiều hơn những những ngôi căn nhà gỗ xiêu vẹo, "đúng chuẩn" ổ chuột ven sông. Một số được dựng lên trên những cây cọc khẳng khiu, số còn lại được làm thành nhà nổi. Nhiều nơi không có điện và nước sạch.

13-7407-1408007634.jpg

Phương tiện chủ yếu của người dân nơi đây là xe máy và xe ba bánh tự chế.

Phương tiện đi lại chủ yếu ở đây là xe máy và motocarros - một loại xe được chế từ xe máy, phía sau có một cabin chở khách. Nhiều du khách khi tới đây đều khá sợ hãi trước "phong cách" lái xe của người dân bản địa: họ đi theo cách họ muốn và không mấy khi quan tâm tới các tín hiệu giao thông. Năm 2012, thành phố thu hút khoảng 250.000 du khách ghé thăm. Phần lớn họ đến đây bởi sức hút của rừng nhiệt đới Amazon nức tiếng.

Đường đến Iquitos:

Từ thủ đô Lima, bạn sẽ mất khoảng 2h bay để đến Iquitos. Cùng một đất nước nhưng nếu ở Lima phải mặc áo ấm thì khi đến Iquitos, bạn sẽ phải đối diện với cái nóng 36 độ C và độ ẩm lên đến 90%.

u  /  Thăm khu ổ chuột nổi lớn nhất hành tinh

1_1408007325.jpg

Toàn cảnh thành phố nhìn từ trên cao.

2_1408007325.jpg

Nhiều người dân của thành phố vẫn phải sống trong điều kiện thiếu thốn.

3_1408007325.jpg

Những ngôi nhà ổ chuột mọc lên san sát bên bờ sông, người dân thường không có nước sạch để sử dụng,

14_1408007326.jpg
4_1408007325.jpg
11_1408007326.jpg
15_1408007326.jpg
5_1408007326.jpg

Phương tiện chủ yếu của người dân nơi đây là xe máy, hiếm có xe hơi.

6_1408007326.jpg
7_1408007326.jpg

Một góc yên bình của thành phố.

13_1408007326.jpg
17.jpg


Anh Minh



**************

Pompeii, thành phố của những cuộc chia tay rất dài

Bị chôn vùi dưới lớp đá bọt dày từ 4 đến 6m từ 2.000 năm trước, thành phố Pompeii của Italy thu hút du khách nhờ những công trình cổ xưa nguyên vẹn sau khi khai quật.

Pompeii là một tàn tích nổi tiếng và bị chôn vùi một phần gần Napoli, Italy. Cùng với Herculaneum - thành phố chị em của nó - Pompeii đã bị phá hủy trong trận núi lửa phun trào vào năm 79 khiến 16.000 người chôn vùi vĩnh viễn. Với thảm họa được ví như "khúc dạo đầu của ngày tận thế", Pompeii được mệnh danh là "thành phố của những cuộc chia tay rất dài" nhằm nói lên sự chết chóc kinh hoàng mà nó đã phải trải qua.

2-8091-1408158681.jpg

Một góc của Pompeii.

Theo sử sách, 10 bộ lạc lớn cùng nhau xây dựng lên thành Pompeii. Một thời gian sau đó, nơi đây trở thành điểm đến của những người giàu. Tầng lớp quý tộc, thương gia tụ tập tới đây để tìm lạc thú và hưởng thụ.

Thời bấy giờ, Vesuvius là ngọn núi lửa đang hoạt động. Sau đó, nhà địa lý học nổi tiếng Strabo căn cứ vào đặc trưng mẫu đất Vesuvius khẳng định ngọn núi đã ngừng hoạt động. Người dân Pompeii hoàn toàn tin vào lời nói này nên đã yên tâm sinh sống dưới chân ngọn núi. Người ta trồng những cánh đồng màu xanh bát ngát hai bên sườn núi, trên bình nguyên đi đâu cũng thấy rừng chanh, quất, nho... Tất cả đều vội vã với cuộc sống đầy đủ, hăng say lao động và đâu ngờ rằng ngọn núi đã chết kia vẫn đang âm thầm gây ra một thảm họa mà nhiều năm sau, người đời vẫn còn thảng thốt mỗi khi nhắc về.

Vào năm 62, một trận động đất lớn đã diễn ra ở Pompeii khiến các tòa nhà lớn bị đổ, gây thiệt hại nghiêm trọng. Tuy nhiên với hiểu biết còn hạn chế của người dân lúc bấy giờ, họ không biết rằng đây chính là dấu hiệu của những biến động kinh hoàng trong tương lai. 17 năm sau, vào năm 79, núi lửa Vesuviues phun trào và Pompeii phải hứng chịu sự hủy diệt nhanh chóng và khủng khiếp nhất.

3-4411-1408158682.jpg

Khi khảo cổ, người ta tìm thấy nhiều thi thể người chết bị chôn vùi và hóa thạch sau trận núi lửa phun trào.

Do bị chôn vùi dưới lòng đất trong điều kiện thiếu không khí và độ ẩm, các di vật dường như vẫn còn nguyên vẹn theo thời gian. Những dòng dung nham núi lửa đã vô tình bảo quản hoàn hảo tất cả dấu ấn của con người và các công trình cổ xưa. Ngày nay, thành phố từng bị chôn vùi này đã được con người khai quật 2/3 diện tích và trở thành một địa điểm du lịch độc đáo. Năm 2008, nơi đây thu hút 2,5 triệu du khách.

Bước chân vào khu vực thành phố cổ Pompeii, nhiều du khách đã bất ngờ trước hàng loạt cổng chào, đền thờ, đại giáo đường... mang đậm phong cách kiến trúc La Mã cổ đại. Ấn tượng nhất là những bức tranh còn gần như nguyên vẹn, thể hiện đời sống luyến ái trên các vách tường.

Dạo chân trên những con đường đá cổ, nhiều du khách đã bất ngờ khi thấy dọc hai bên chính là những cửa hiệu như thời hiện đại, khu chợ mua bán thực phẩm, lò sản xuất bánh mì, địa điểm cho những đôi lứa yêu nhau. Bạn cũng có thể được chiêm ngưỡng những sàn nhà được khảm hay những bức bích họa in trên phòng khách và tưởng tượng về một thời xa xưa, tại ngôi nhà này đã tràn đầy những âm thanh sôi động của một bữa tiệc tối. Nhiều người đã nói rằng họ khó có thể ngờ được cách đây hơn 2.000 năm con người đã đạt tới cuộc sống sung túc và văn minh đến vậy.

1-8428-1408158682.jpg

Còn một phần ba thành phố Pompeii vẫn chưa được khai quật.

Đây là đô thị cổ duy nhất nơi toàn bộ cấu trúc địa hình được bảo tồn đúng như nó từng có, mà không có sự thay đổi hay thêm thắt. Nó không được phân bố trên một mô hình thông thường như chúng ta thường thấy tại các thị trấn La Mã, vì những khó khăn địa hình. Nhưng những con phố của nó thẳng và được thiết kế theo hình bàn cờ đúng như truyền thống La Mã.

Thời tiết, xói mòn, ánh sáng, nước, các biện pháp khai quật không thích hợp và xây dựng lại, các loài cây, thú vật, du lịch, phá hoại và trộm cắp đều làm hư hại địa điểm theo một cách nào đó. Hai phần ba thành phố đã được khai quật, nhưng những tàn tích của thành phố đang nhanh chóng xuống cấp. Lo ngại về vấn đề bảo tồn luôn làm các nhà khảo cổ quan tâm. Chính quyền địa phương và liên minh châu Âu đang rót tiền vào việc trùng tu lại thành phố, tuy nhiên con số thực tế để bảo tồn nguyên vẹn thành phố được ước tính là khá lớn, lên đến hàng trăm triệu USD.

Anh Minh



*******************

Ba đàn cá thần dân không dám ăn thịt ở Thanh Hóa

Tọa lạc tại ba mảnh đất khác nhau, hằng ngày, ba suối cá thần ở Thanh Hóa thu hút hàng ngàn lượt khách thăm quan. Những câu chuyện bí ẩn về loài cá nơi đây vẫn chưa được lý giải.

Thanh Hóa là tỉnh sở hữu ba suối cá tự nhiên kỳ lạ, thu hút hàng ngàn du khách thăm quan mỗi năm. Suối cá thứ nhất nằm ở thôn Lương Ngọc (Cẩm Lương, Cẩm Thủy); suối cá thứ hai cũng ở huyện Cẩm Thủy nhưng ở thôn Dùng, Cẩm Liên; suối thứ ba ở thôn Chiềng Ban (Văn Nho, Bá Thước).


Một con rùa vàng xuất hiện ở suối cá thần (Thanh Hóa) được một số người trả giá mua 300 triệu đồng, có người còn trả tới nửa tỷ đồng.

Huyền bí về đàn cá thần

Suối cá ở thôn Lương Ngọc là nơi cư ngụ của hàng nghìn con cá lớn nhỏ, nặng 2-8 kg, đặc biệt có con nặng tới 30 kg (cá chúa).

Cá ở đây chỉ bơi quanh quẩn tại một đoạn suối dài hơn 100 m và không bơi ra xa hơn. Chiều tối, chúng lại rủ nhau về hang trú ẩn. Ngoài ăn lá cây rơi rụng từ trên cao, đàn cá còn được đội bảo vệ nơi đây cho ăn rau muống 1 hoặc 2 lần/tuần.

Theo cán bộ địa phương, đàn cá ở suối Cẩm Lương là cá giốc (còn được gọi là cá dốc), thuộc bộ cá chép và có tên trong sách đỏ Việt Nam. Giống cá màu xanh thẫm này có hai bên mép đỏ tươi, mỗi khi bơi phát ra những luồng ánh sáng lấp lánh như ánh ngọc đẹp mắt.

Đàn cá thần ở suối Cẩm Lương.
Đàn cá thần ở suối Cẩm Lương.

Người dân trong vùng tin rằng đây là giống cá thần hiếm có và sự sung túc của đàn cá sẽ đem lại bình yên no ấm cho cuộc sống của người dân địa phương.

Là một người sống gần khu suối cá hơn 80 năm nay, cụ Đinh Trọng Tâm cho hay, nguồn gốc của loài cá bắt đầu từ một truyền tích về thần rắn. Theo đó, xưa có vợ chồng tuổi đã cao vẫn chưa có con. Một hôm người vợ đi xúc cá vô tình xúc được một quả trứng lạ.

Bà mang về, vợ chồng bàn nhau đem cho gà ấp thử. Một hôm thấy gà cục tác, bà ra xem thì thấy trứng nở được một con rắn. Hoảng quá hai vợ chồng mang rắn ra suối Ngọc để thả. Kỳ lạ thay, cứ thả thì tối lại thấy rắn về nhà. Như một cơ duyên, hai vợ chồng quyết định nuôi rắn.

Từ khi có rắn trong nhà, ruộng đồng có đủ nước cấy cày, cảnh hạn hán kéo dài trong vùng không còn. Chàng rắn sống với gia đình và bản làng người Mường trong cảnh thanh bình, no ấm... Bỗng một đêm trời mưa to, sấm chớp ầm ầm, sáng ra dân làng thấy xác chàng rắn nằm chết dạt vào chân núi Trường Sinh.

Đến thờ Rắn nằm ngay cạnh cửa hang suối cá Cẩm Lương.
Đến thờ Rắn nằm ngay cạnh cửa hang suối cá Cẩm Lương.

Thương tiếc rắn, dân làng chôn chàng ngay dưới chân núi và lập đền thờ ngay trên mộ chàng. Sau đó dân làng được thần linh báo mộng cho biết, chàng đã đánh nhau với thủy quái về phá hoại bản làng và được Thượng đế phong thần hiệu "Tứ phủ Long Vương"... Cũng từ đó, suối Ngọc trước cửa đền thờ có đàn cá cả ngàn con ngày đêm về chầu và người dân trong vùng không bao giờ ăn cá suối Ngọc.

Xung quanh suối cá kỳ lạ này có rất nhiều câu chuyện huyền bí khác. “Có một đôi vợ chồng làng khác vì đói quá nên đã đến suối bắt "cá thần" về nấu ăn. Nhưng khi nấu lên không thấy cá đâu mà chỉ thấy một nồi nước trong veo, vợ chồng họ hoảng sợ quá nên mang lễ vật đến đền Ngọc thờ "Tứ phủ Long Vương" để xin thần cá cùng trời đất ân xá”, cụ Tâm nhớ lại.

Lại có câu chuyện đồn rằng có một đôi thanh niên từ thành phố lên xem "cá thần". Sau đó vì tò mò họ đã dùng đá đập chết một con cá, trên đường quay trở về, hai thanh niên đã gặp nạn. Những người dân trong bản đều tin rằng nếu ai trêu đùa, làm hại cá thần hay làm bẩn nước, nhẹ sẽ bị ốm, còn nặng sẽ bị "mất mạng".

Dù là những câu chuyện chưa được kiểm chứng nhưng việc người dân trong bản luôn xem loài cá này là "thần" và không dám ăn cá là sự thật.

Lính Pháp cũng phải lập bàn thờ cá 

Cách Cẩm Lương hơn ba cây số, đàn cá thần thứ hai sống tại hang suối Đóng thuộc xã Cẩm Liên. Ban ngày, đàn cá từ theo dòng nước bơi ra đùa giỡn ở nơi suối Đóng, ban đêm, chúng lại bơi vào tổ trú ngụ.

Ông Xứng (66 tuổi, người dân địa phương kể), suối cá Cẩm Liên đã tồn tại hàng trăm năm nay.  Loài cá này được người dân Mường gọi là “cá phốc” có hình thù mình tựa cá trắm, căng tròn ở phần giữa thân, vẩy như vẩy cá chép, lưng hơi sẫm, môi có màu phớt hồng, vây và đuôi có chấm đỏ.

Suối cá thứ ba nằm tại thôn Chiềng Ban (xã Văn Nho, Bá Thước), người dân địa phương cho hay, khu vực suối cá từng là nơi đóng quân của thực dân Pháp. Lính Pháp không những không đánh bắt cá ăn mà còn chăm sóc, lập bàn thờ chúng.

"Không biết vì lý do gì mà lính Pháp lại không đánh bắt cá ở suối cá này, ngược lại, họ còn đối đãi và chăm sóc cho cá. Họ còn lập bàn thờ trong một hang động nằm phía trên suối cá khoảng 10 mét để thờ loài động vật này", một người dân kể.

Ông Xứng, người dân địa phương giới thiệu về đàn cá thần trước mặt.
Ông Xứng, người dân địa phương giới thiệu về đàn cá thần trước mặt.

Câu chuyện về đàn cá thần thứ ba lưu truyền hàng trăm năm ở địa phương, một người dân kể lại, trong thời gian đóng quân ở quanh suối cá, một vài lính Pháp tử vong sau khi bắt loài cá này ăn. "Từ đó, họ không ăn nữa và đã lập bàn thờ cá", cụ Tâm kể.

Không chỉ vậy ở suối cá này còn có những câu chuyện mang tính tâm linh nhưng hoàn toàn có thật. Ông Hà Văn Thân, người trông coi, bảo vệ suối cá và cũng là người có nhiều hiểu biết về suối cá này cho biết:

“Trước đây ở địa phương có một thanh niên đã bắt cá thần trong suối về ăn sau một thời gian anh ta đã bị điên, đi chữa trị đâu cũng không khỏi. Người dân trong vùng cho là anh ta đã bị thần cá 'trả thù', sau đó gia đình anh ta đã mang lễ vật đến để xin thần cá tha tội và chỉ ba ngày sau người thanh niên này đã khỏi bệnh”.


Theo dòng nước ra ngoài không phải là cá, mà là những đàn rắn lạ. Loài rắn này rất hiền, không cắn người. Dân làng cúng tế lớn lắm, đàn rắn mới đi hết.



***********************

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 3

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 4

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 5

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 6

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 7

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 8

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 9

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 10

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 11

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 12

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 13

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 14

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 15

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 16

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 17

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 18

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 19

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 20

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 21

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 22

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 23

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 24

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 25

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 26

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 27

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 28

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 29

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 30




*********************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Ba Ngày 19- 08 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Bị chôn vùi dưới lớp đá bọt dày từ 4 đến 6m từ 2.000 năm trước, thành phố Pompeii của Italy thu hút du khách nhờ những công trình cổ xưa nguyên vẹn sau khi khai quật.

***********************

Triều Tiên 'khoe' chuyên cơ mới của Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện trên một chuyên cơ mới được cho là do Ukraina chế tạo và trị giá khoảng 30 triệu USD.

Ông Kim Jong Un bước ra từ chuyên cơ thứ hai. Ảnh: Yonhap
Ông Kim Jong Un bước ra từ chuyên cơ thứ hai. Ảnh: Yonhap

Truyền hình Trung ương Triều Tiên đã phát sóng clip về hoạt động của ông Kim Jong Un, trong đó quay cảnh máy bay chở nhà lãnh đạo Triều Tiên đáp xuống sân bay và ông bước ra từ bậc thang phi cơ. Một nguồn tin cho biết ông Kim Jong Un nhận máy bay vào tháng 5 và sử dụng nó để thị sát một cuộc tập trận trong tháng 7.

Theo giới quan sát, máy bay trong bản tin giống loại An-148 do Ukraina chế tạo. An-148 bay thử nghiệm lần đầu vào năm 2004 và sản xuất đại trà năm 2009, với tốc độ tối đa 870 km/giờ và sức chở tối đa khoảng 85 người.

Máy bay mới của Kim Jong Un giống loại An-148 do Ukraina chế tạo. Ảnh: Yonhap
Máy bay mới của Kim Jong Un giống loại An-148 do Ukraina chế tạo. Ảnh: Yonhap

Các nhà lãnh đạo Triều Tiên hiếm khi xuất hiện công khai bên các chuyên cơ. Một số nguồn tin cho biết cố chủ tịch Kim Jong Il từng đặt mua máy bay IL-62 chế tạo từ thời Liên Xô, nhưng phương tiện vận chuyển của ông chủ yếu là xe lửa. 

Khác với người cha quá cố, giới quan sát cho biết Kim Jong Un chuộng di chuyển bằng máy bay và chọn chiếc IL-62 là chuyên cơ chính thức.

Kim Jong Un và phu nhan Ri Sol Ju bước xuống từ chuyên cơ là máy bay IL-62 do Liên Xô chế tạo. Ảnh: Reuters
Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju bước xuống từ chuyên cơ là máy bay IL-62 do Liên Xô chế tạo. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích cho biết Bình Nhưỡng có thể muốn xây dựng niềm tin trong nước và sự tôn trọng của quốc tế đối với lực lượng không quân Triều Tiên và hãng hàng không quốc gia Air Korkyo.



*****************

Du khách rời bỏ Pháp vì 'hội chứng Paris'

Nhiều du khách nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc và Nhật Bản, khẳng định sẽ không bao giờ trở lại thủ đô của Pháp sau khi đặt chân đến đây bởi họ sốc với “hội chứng Paris”.

Trong vài tháng qua, du khách cũng than phiền về tình trạng chuột nhởn nhơ vui chơi như chốn không người ở bãi cỏ công viên tuyệt đẹp quanh các danh thắng ở Paris. Ảnh: AFP
Trong vài tháng qua, du khách than phiền về tình trạng chuột nhởn nhơ vui chơi như chốn không người ở bãi cỏ công viên tuyệt đẹp quanh các danh thắng ở Paris. Ảnh: AFP

Tưởng Hà, một du khách 20 tuổi người Trung Quốc, cho biết anh rất thất vọng ngay sau khi đặt chân đến thủ đô hoa lệ của nước Pháp. Vừa xuống sân bay Roissy, đoàn của anh đã sốc khi hành lý của một người trong đoàn bị đánh cắp.

Anh càng bất ngờ hơn khi đặt chân vào Paris. Thành phố không như những điều anh tưởng tượng qua sách vở, phim ảnh. Người ta vứt đầu thuốc lá bừa bãi trên đường phố.

“Tôi luôn nghĩ châu Âu rất sạch sẽ nhưng tôi nhận thấy Paris là một nơi rất bẩn và người Pháp thật sự không quan tâm đến chuyện sạch sẽ”, hãng Bloomberg dẫn lời Tưởng.

Móc túi, cướp giật hoành hành

Tưởng là một trong 900.000 du khách Trung Quốc đến Paris, chiếm hơn 50% tổng số 1,7 triệu du khách nước ngoài đến thăm Pháp. Dù khoảng 60% du khách Trung Quốc chỉ đến Pháp để mua sắm những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel và Hermes nhưng họ chắc chắn cũng dành thời gian để thăm thú và cảm thấy thất vọng.

Bloomberg dẫn lời chủ tịch Hiệp hội Các công ty lữ hành Trung Quốc ở Pháp, ông Jean-Francois Zhou, khẳng định lượng du khách Trung Quốc đến Pháp không tăng nhanh như mọi năm một phần là do tâm lý quan ngại “hội chứng Paris”.

“Người Trung Quốc biết nước Pháp qua văn chương và những tiểu thuyết tình cảm lãng mạn. Tuy nhiên, họ thường phải kết thúc chuyến đi trong nước mắt và thề không bao giờ quay lại Paris”, ông Zhou nhấn mạnh.

Nạn móc túi ở Paris nhiều đến nỗi nhân viên Bảo tàng Louvre hồi năm 2013 phải đình công yêu cầu chính quyền Paris điều thêm cảnh sát để bảo vệ du khách. Ông Zhou cho biết vì thói quen mang theo nhiều tiền mặt trong người nên du khách Trung Quốc thường trở thành mục tiêu của những kẻ móc túi.

“Thỉnh thoảng du khách Trung Quốc trả tiền một cây kem bằng tờ 500 euro. Họ thường đổi một lượng lớn nhân dân tệ để giảm bớt phí đổi tiền và ít có thói quen dùng thẻ tín dụng như người châu Âu”, ông Zhou giải thích.

Trong tháng 5/2014, truyền thông Trung Quốc cho biết 48 du khách nước này bị cướp khi đang trên đường về khách sạn ở khu vực ngoại ô Paris. Cảnh sát trưởng quận 8 của Paris, bà Muriel Sobry, cho biết đỉnh điểm là vụ một nhóm du khách mất cắp ở Le Bourget, gần Paris. “Paris là một thành phố lãng mạn nhưng thật ngây thơ khi nghĩ rằng thành phố này không có tội phạm”, bà Sobry cho biết.

Theo Nhật Báo Thượng Hải, nữ du khách Trung Quốc tên Nhan Phi vừa bị cướp khi bước xuống xe buýt trước cửa khách sạn Kyriad Prestige hôm 16/8. Kẻ cướp đã lao đến giật túi xách, trong đó có hơn 1.600 USD, điện thoại di động và giấy tờ tùy thân.

Nữ cảnh sát trưởng Sobry khẳng định để đảm bảo an toàn cho du khách, chính quyền Paris đã điều cảnh sát lập trạm lưu động tại trạm xe buýt gần các khu đông khách du lịch ở thành phố này.

Du khách châu Á bị tổn thương

Không chỉ du khách Trung Quốc mà cách đây vài năm cũng đã có làn sóng du khách Nhật Bản sốc với “hội chứng Paris”. Nhiều du khách Nhật cho biết không muốn quay lại Paris vì giấc mơ về một “Paris hoa lệ” của họ đã biến thành “cơn ác mộng” khi thường gặp tài xế taxi thô lỗ, một phục vụ “gốc Paris” nói như hét vào mặt du khách bởi họ không nói rành tiếng Pháp.

Thậm chí, Đại sứ quán Nhật Bản ở Paris phải giải quyết cho một bác sĩ và y tá lên cùng chuyến để theo dõi sức khỏe cho 4 du khách bay từ Paris trở về Nhật vì họ sốc do “hội chứng Paris” hồi năm 2006.

“Hội chứng Paris” là do bác sĩ ngành tâm thần người Nhật đang làm việc ở Pháp, ông Hiroaki Ota, phát hiện lần đầu tiên vào khoảng 20 năm trước. Trung bình mỗi năm, khoảng 12 du khách người Nhật trở thành nạn nhân của hội chứng này. Chủ yếu họ là phụ nữ trên 30 tuổi. Họ thất vọng và sốc tâm lý vì đã kỳ vọng quá nhiều khi lần đầu tiên du lịch đến Paris.

Michel Lejoyeux, giám đốc khoa tâm thần bệnh viện Bichat ở Paris, nhận định đây không chỉ là vấn đề an toàn mà còn liên quan đến việc du khách có thể không còn sức chịu đựng khi đối diện với những thay đổi đột ngột lúc đến Paris như cảm xúc quá mức, bất đồng ngôn ngữ.



************************

Hai thiếu nữ sống với nhau như vợ chồng trước khi gây án

Trả lời HĐXX, Xuyến khai đã sống chung với Duyên hơn 1 năm khi gặp nhau ở TP.HCM. Hơn 1 tháng trước khi xảy ra vụ án, 2 người về nhà ngoại Xuyến để tá túc.

Hai thiếu nữ sống với nhau như vợ chồng trước khi gây án
Hơn nửa năm đầu thú thừa nhận giết người chạy xe ôm để 7 người bị bắt oan được thả, thiếu nữ 16 tuổi Phan Thị Kim Xuyến ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng) ra tòa sáng 19/8.
Hai thiếu nữ sống với nhau như vợ chồng trước khi gây án

Trả lời HĐXX, bị cáo Xuyến khai đã sống chung với Lê Mỹ Duyên (14 tuổi, ngụ Kiên Giang) hơn 1 năm khi gặp nhau ở TP.HCM. Hơn tháng trước khi xảy ra vụ án, 2 người về nhà ngoại Xuyến ở thị trấn Trần Đề. Lúc này Duyên không đi làm, Xuyến thì làm ở quán nhậu Ốc Đêm. Xuyến cho biết Duyên lớn tuổi hơn mình nên mọi việc của hai người đều được Duyên quyết định. Trong ảnh: Xuyết vừa khai vừa khóc tại tòa.

Hai thiếu nữ sống với nhau như vợ chồng trước khi gây án

"Làm ở quán rất ít tiền. Do hết tiền nên 2 ngày trước đó Duyên rủ bị cáo đi cướp, lấy tiền xài. Hai đứa không có bàn bạc gì, chủ yếu gặp ai cướp đó", Xuyến khai. Theo bị cáo, do đi làm về vào đêm khuya nên lúc nào cũng mang dao theo bên người. Trước khi đón xe do ông Lý Văn Dũng chở đi, khoảng 19h, hai người vào tiệm Internet chơi đến gần 20h thì nghỉ. Trong ảnh: Duyên đứng nép mình ở một góc tòa.

Hai thiếu nữ sống với nhau như vợ chồng trước khi gây án

Đón xe từ 20h, Xuyến ngồi giữa, Duyên ngồi sau. Duyên kêu ông Dũng chở về hướng biển Mỏ Ó để tìm bạn nhưng mục đích là chờ đến đường vắng để cướp tài sản. Trên đường đi, nhiều lần bộ đôi định ra tay nhưng thấy có người đi đường nên không thực hiện được. Từ đó, Duyên kêu ông Dũng tiếp tục chạy lòng vòng đến 0h ngày 6/7/2013.

Hai thiếu nữ sống với nhau như vợ chồng trước khi gây án
"Tôi đứng trước đầu xe của bị hại, giả vờ vừa nói chuyện vừa bầm điện thoại. Sau khi ông ấy bị Duyên đâm vào cổ, tôi rút dao giấu trong quần đâm vào ngực phải với mục đích cho nạn nhân xỉu chứ không muốn giết người. Đâm ngực phải không chết, đâm ngực trái mới chết", Xuyến khai. Trước lời khai này, nữ chủ tọa HĐXX Tăng Thị Thúy Nga đặt câu hỏi: Vậy lúc đâm nạn nhân bị cáo rất bình tỉnh, biết chọn ngực bên phải? Xuyến đáp: Dạ. 
Duyên được đưa đến tòa. Khi gây án người này được cho là dưới 14 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.
Duyên được đưa đến tòa. Khi gây án người này được cho là dưới 14 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo cáo trạng, khoảng 20h đêm 5/7/2013, Xuyến với bạn đồng tính Lê Mỹ Duyên (14 tuổi, ngụ Kiên Giang) bàn kế hoạch cướp tài sản vì cả 2 hết tiền tiêu xài.

Sau khi đón xe ôm của ông Lý Văn Dũng (43 tuổi, ngụ thị trấn Trần Đề), Xuyến kêu chở đi tìm nhà bạn ở Mỏ Ó, nhưng thực chất là chờ đến đoạn đường vắng để giết ông này cướp tài sản.

Trên đường đi, 2 cô gái nhiều lần định thực hiện hành vi phạm tội nhưng do có người qua lại nên thôi. Xuyến tiếp tục kêu xe ôm chở đi xa hơn và đến ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề, Sóc Trăng) thì đã 0h ngày 6/7/2013.

Thấy có đoạn đường vắng, Xuyến kêu ông Dũng dừng xe, vờ đứng nói chuyện xe ôm để Duyên giả vờ ra phía sau nạn nhân đi tiểu.

Lúc đó, Duyên định dùng dây thắt lưng xiết cổ bị hại nhưng đổi ý, chuyển sang dùng dao đâm vào cổ khi nạn nhân mất cảnh giác. Sau đó Duyên ôm ông này lại để Xuyến đâm vào ngực. Nạn nhân ngã xuống trong tư thế nằm úp và bị Duyên ngồi lên trên đâm tới tấp 5 nhát liên tiếp.

Nạn nhân cố gắng vùng vẫy để chạy và hô hoán "bớ người ta quân giết người" rồi ngã chết. Hai hung thủ sau đó định cướp xe ông Dũng nhưng sợ bị lộ nên chạy vào khu vườn gần nhà dân vứt dao xuống mương rồi về nhà ngoại Xuyến ở ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề ngủ.

Hôm sau cả 2 trốn lên TP.HCM và đến 18/11/2013, Duyên ra đầu thú. Ba ngày sau Xuyến cũng đầu thú và cả 2 thừa nhận tội lỗi.

Nửa năm sau đó 7 người bị công an tỉnh Sóc Trăng bắt oan được đình chỉ điều tra. Công an Sóc Trăng cũng kiểm điểm, kỷ luật 25 cảnh sát liên quan vụ bắt oan này. Hơn 10 ngày trước, 2 cảnh sát liên quan bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Dùng nhục hình.



*******************

Thế giới 24h: Vệ binh quốc gia Mỹ ra tay

- Bạo động tái diễn ở thị trấn Ferguson, bang Missouri, Mỹ; Tổng thống Philippines báo động việc tàu Trung Quốc hiện diện ở bãi Cỏ Rong... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng ABC News, rạng sáng 18/8, Thống đốc bang Missouri của Mỹ, ông Jay Nixon, đã lệnh triển khai lực lượng vệ binh quốc gia tới khu vực ngoại ô St Louis thuộc thị trấn Ferguson, hỗ trợ khôi phục trật tự.

Thống đốc Missouri ký lệnh này chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi lực lượng cảnh sát địa phương bắn đạn hơi cay, giải tán đám đông người biểu tình phản đối vụ một người da màu bị cảnh sát bắn chết hồi tuần trước.

Trung Quốc, Philippines, bãi Cỏ Rong, Mỹ, bạo động, Ferguson, Missouri

Người biểu tình tấn công cảnh sát tại Ferguson. (Ảnh: Telegraph)

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder đã lệnh cho pháp y liên bang khám nghiệm lại xác người da màu bị phía cảnh sát bắn chết. Kết quả sơ bộ cho thấy, anh này đã bị bắn ít nhất 6 phát đạn, trong đó có tới hai phát vào đầu.

Vụ án mạng đã thổi bùng làn sóng biểu tình không chỉ tại thị trấn Ferguson với 21.000 dân, chủ yếu là da màu, mà tại nhiều thành phố của Mỹ, cũng đã diễn ra các buổi thắp nến với sự tham gia của hàng nghìn người.

Theo các hãng thông tấn quốc tế, ít nhất một người bị thương và nhiều người bị bắt giữ trong ngày 17/8 khi cảnh sát sử dụng bom khói và lựu đạn cay thực thi lệnh giới nghiêm tại thị trấn Ferguson, bang Missouri.

Người phát ngôn của lực lượng tuần tra đường cao tốc bang Missouri cho biết, lực lượng an ninh chỉ sử dụng bom khói để giải tán người biểu tình, nhưng các nhân chứng nói rằng cảnh sát đã sử dụng cả lựu đạn cay.

Tuy nhiên, bất chấp sự trấn áp của cảnh sát, đoàn người biểu tình vẫn không chịu rời bỏ các đường phố, hô vang khẩu hiệu, đòi bỏ lệnh giới nghiêm, xét xử viên sỹ quan cảnh sát đã bắn chết người thanh niên da màu.

"Đêm nay, những lời nguyện cầu và các cuộc biểu tình hòa bình đã bị phá hỏng bởi những hành vi bạo lực tội ác của các cá nhân có tổ chức và ngày một gia tăng về số lượng", ông Nixon cho biết trong một tuyên bố.

Tin vắn

- Hơn 100.000 người tại Brazil đã tới tham dự lễ tang của ứng cử viên tổng thống Eduardo Campos, người vừa bị thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay hôm 13/8.

- "Cha đẻ" trang WikiLeaks, ông Julian Assange, ngày 18/8 phát biểu rằng ông chuẩn bị rời khỏi tòa đại sứ Ecuador tại London, Anh quốc sau hai năm tị nạn tại đây.

- Theo truyền thông Hàn Quốc, ngày 18/8, nước này đã công bố kế hoạch hành động năm 2014 liên quan đến việc phát triển cơ sở hạ tầng tại CHDCND Triều Tiên.

- Iran cam kết chắc chắn hợp tác với cuộc điều tra của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, đối với cáo buộc cho rằng nước này tìm cách sản xuất bom hạt nhân.

- Ngày 18/8, phía Nga cho biết, tất cả những vấn đề liên quan tới việc Moscow gửi đoàn gồm 280 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo tới Ukraina, đã được giải quyết.

- Tổng thống Ukraina, ông Petro Poroshenko, cho biết rằng, lữ đoàn 95 thuộc lực lượng vũ trang của Ukraina đã chiếm được trung tâm huyện Yasynuvata, Donetsk.

- Ukraina cáo buộc quân ly khai tại miền đông bắn tên lửa trúng một đoàn xe buýt chở người tị nạn gần Luhansk. Nhiều người bị thiêu sống đến không thể nhận dạng.

- Thủ tướng Hun Sen nói, 123 nghị sỹ quốc hội Campuchia thuộc các đảng cầm quyền và đối lập ngày 26/8 sẽ tham gia bỏ phiếu bầu lãnh đạo cơ quan lập pháp này.

- Sáng sớm ngày 18/8, một trận động đất có cường độ 6,2 độ Richter đã xảy ra ở khu vực miền tây của Iran, gần biên giới với Iraq, khiến ít nhất 50 người bị thương.

- Trả lời phỏng vấn trên kênh TV5, Tổng thống Philippines đã báo động về sự hiện diện của hai tàu thủy văn Trung Quốc tại bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa.

- Theo các hãng tin tức, khoảng 1.000 binh sĩ của Nga đã đến Trung Quốc nhằm tham gia vào cuộc tập trận chống khủng bố mang tên Sứ mệnh hòa bình năm 2014.

- Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau khi một chiếc xe bồn chở xăng dầu phát nổ và bùng cháy trên đường cao tốc ở tây bắc Kenya.

- Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã đạt được "tiến triển" trong cuộc đàm phán hôm 17/8 với Đức, Pháp và Ukraina, về cách thức chấm dứt xung đột tại đông Ukraina.

- Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier không loại trừ khả năng xảy ra một cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraina, xung quanh bất ổn tại đông Ukraina.

- Theo Yonhap ngày 18/8, CHDCND Triều Tiên đã giới thiệu và thử nghiệm các tên lửa chiến thuật mới có thể đe dọa các cơ sở quân sự quan trọng của Hàn Quốc.

- Ngày 18/8, các lực lượng Mỹ, Hàn Quốc đã bắt đầu khai hỏa cuộc tập trận kéo dài trong vòng hai tuần bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của CHDCND Triều Tiên.

Tin ảnh

Trung Quốc, Philippines, bãi Cỏ Rong, Mỹ, bạo động, Ferguson, Missouri

Giáo hoàng Francis ngày 18/8 đã kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc sau khi chủ trì một buổi lễ cầu nguyện cho sự hòa giải giữa hai miền Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm 18/8 nói rằng, "nếu mục tiêu ngoại giao truyền thống là hòa bình thì mục tiêu ngoại giao kinh tế là hòa bình và thịnh vượng".

Kỷ niệm

19/8/1945 là ngày Cách mạng Tháng 8, sự kiện vĩ đại trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, đánh dấu một bước tiến nhảy vọt của Cách mạng Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên giai cấp công nhân, nhân dân lao động giành được chính quyền cả nước, lần đầu tiên chế độ dân chủ nhân dân ở Việt Nam ra đời.

Thanh Vân



********************

Cảnh huấn luyện đại bàng giữa phố Hà Nội

Thời gian vừa qua, nhiều người có dịp đi qua vườn hoa Lý Tự Trọng (quận Ba Đình, Hà Nội) chứng kiến cảnh huấn luyện chim đại bàng khá thú vị. Theo chủ nhân, con chim này được mua từ Đà Lạt lúc mới 1 tháng tuổi. Khi 'huấn luyện viên' hất tay lên, đại bàng bay lên cây. "Huấn luyện viên' thổi còi và trên tay cầm thịt chim cút, chú đại bàng sà xuống tay.
Được biết, tại vườn hoa Lý Tự Trọng thường có 3 con đại bàng được huấn luyện, nhưng con được mua ở Đà Lạt có bộ lông đẹp nhất. Hiện nay, nó mới 5 tháng tuổi và mỗi ngày ăn hết 1 con chim cút.












Lê Mạnh Hùng

****************

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Theo hãng chuyên nghiên cứu về người giàu Hurun, Trung Quốc là quốc gia có tới hai phần ba những người có ít nhất 1,6 triệu USD đã hoặc đang có ý định di dân.

Theo hãng Hurun, hơn 60% những người có tài sản trong ngân hàng từ 1,6 triệu USD (10 triệu nhân dân tệ) tại Trung Quốc đã hoặc đang có ý định chuyển sang sống và làm việc tại nước ngoài. Trong khi đó, chỉ có khoảng 30% những người có tài sản từ 16 triệu USD trở lên có ý định này. Tuy nhiên, chỉ có 15% những người di dân có ý định bỏ quốc tịch Trung Quốc. 

Dưới đây là 6 nước hấp dẫn giới giàu mới nổi Trung Quốc.

1. Mỹ

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Mỹ là điểm di dân ưa thích nhất của giới giàu Trung Quốc. Theo Cục An ninh Nội địa Mỹ, riêng trong năm 2012, có tới 82.000 người Trung Quốc đăng ký địa chỉ thường trú. Mới đây, Mỹ đưa ra một chương trình cho phép người nước ngoài có được thẻ xanh với chi phí là 500.000 USD, đây là hình thức nhập cư phổ biến đối với những người giàu Trung Quốc. Mong muốn được hưởng nền giáo dục chất lượng là một trong những lý do khiến người Trung Quốc ồ ạt di cư sang Mỹ. Ngoài ra, những lý do khác là không khí trong lành hơn và nguồn nước sạch.

2.  Châu Âu

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Châu Âu là điểm đến ưa thích thứ 2 của giới giàu Trung Quốc, một phần bởi các quốc gia tại châu lục này có nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư.

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, Cộng hòa Síp có chính sách cấp thị thực cư trú cho bất kỳ người nước ngoài nào sẵn sàng bỏ ra 300.000 bảng (405.000 USD). Bồ Đào Nha cũng có chính sách tương tự nhưng với giá 500.000 bảng Anh (675.000 USD). Tại Hy Lạp, trong khi có nhiều người dân trẻ tuổi của nước này di cư sang Bắc Âu, người nước ngoài chỉ cần bỏ 250.000 bảng (338.000 USD) đầu tư bất động sản là có thể được cấp thị thực cư trú 5 năm.

3.  Canada

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Trong những năm gần đây, cộng đồng người Trung Quốc tại Canada ngày càng phát triển mạnh. Các thành phố như Vancouver và Toronto là những địa điểm phổ biến. Tại Toronto, số người Trung Quốc là hơn 280.000, chiếm 11,3% dân số. Tại Vancouver, dân nhập cư Trung Quốc gia nhập cộng đồng cư dân Hong Kong nhập cư đã có từ trước.

4.  Australia

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Chính quyền Australia cũng mới đưa ra chương trình thu hút đầu tư đổi lại là giấy thị thực cư trú. Những người muốn định cư tại Australia phải trả 5 triệu đô la Australia, tương đương 4,5 triệu USD. Kể từ khi chương trình được áp dụng vào tháng 11/2012, 91% trong số 545 người đăng ký thị thực là người Trung Quốc.

Dòng ngoại tệ đổ vào Australia đang góp phẩn đẩy giá nhà tại quốc gia này tăng cao, đặc biệt là tại thủ đô Sydney. Chỉ riêng trong năm 2013, giá bất động sản tại thành phố này đã tăng 15%.

5.  Singapore

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Singapore là một trong những nước giàu có nhất tại châu Á, với chính sách ưu ái dành cho người nhập cư. Tại đây, cộng đồng người Trung Quốc chiếm tới 70% dân số.

6.  Hong Kong

6 điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh, là một trong khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc từ năm 1997. Hơn 90% cư dân tại đây là người dân tộc Trung Quốc. Người Trung Quốc đại lục phải đăng ký mới có thể tới chơi hoặc sinh sống tại Hong Kong. Giới giàu Trung Quốc bị hấp dẫn bởi nền kinh tế tư bản tự do tại Hong Kong. Tuy nhiên, các tỷ phú Bắc Kinh có thể sẽ gặp một chút khó khăn về ngôn ngữ bởi tiếng Quảng Đông được nói rộng rãi tại Hong Kong, trong khi tiếng phổ thông được sử dụng tại bắc Trung Quốc.

CNN



***********************

Bàn chải đánh răng chuyên dụng

Cô gái tò mò gì mấy chàng trai, dép giấy siêu mát, hay độc chiêu tiết kiệm mới dành cho tàu hỏa...
b1-8740-1408167563.jpg

Bàn chải chuyên dụng.

b2-7856-1408167564.jpg

Cha nào con nấy.

b3-1730-1408167564.jpg

Độc chiêu khoe chân dài.

4-2257-1408167564.jpg

Huyết thư.

sang-tao-doc-01-5207-1406986713.jpg

Dép giấy.

medium-3fc4ccaa199a47fdafcc7f5-8218-6375

Trời mưa thì mặc trời mưa.

medium-21ff1d0d6682413cbb3ebcb-5131-1754

Rửa xe rất kỹ.

medium-d0bea1303ee846fba033fa0-7132-5642

Hộ tống ông chủ đi làm.

medium-d26e93514b3c48e1b4831d6-3027-5162

Cái tội nghịch dại.

c1_1408167332.jpg

Cần cẩu cũng bốc đầu nhé.

c2_1408167332.jpg

Có gì mà cô nàng này tò mò thế nhỉ?

c3_1408167332.jpg

Đưa nàng về dinh.

c4.jpg

Cách tránh nóng mùa hè.

c5.jpg

Đọ vàng.

c6.jpg

Ghế đu tiết kiệm diện tích.

Ốc Sên


**********************

Những con thiêu thân và 29 án tử trong một phiên tòa

Chỉ riêng chuyên án 006-N, Công an Quảng Ninh và các đơn vị đã khởi tố nhiều người. Sau 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, có 29 tên lĩnh án tử hình, 14 tên lĩnh án tù chung thân.

Chiến công triệt phá đường dây tội phạm ma túy với số lượng cực lớn, ở nội địa và xuyên quốc gia của lực lượng công an góp phần bảo vệ, giữ gìn sự trong sạch, bình yên cuộc sống.

Chỉ riêng một chuyên án 006-N gần đây, kết thúc giai đoạn I, cơ quan cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an Quảng Ninh, phối hợp với các Cục Nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành Hà Nội, Phú Thọ, Lạng Sơn, Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Sơn La... đã điều tra khởi tố 147 bị can.

Ngoài ra, thu giữ 112 bánh heroin, 11.500.000 viên ma túy tổng hợp, 1,28kg ma túy tinh thể đá, 15 ôtô, 80 điện thoại di động cao cấp, cùng nhiều vũ khí nóng như súng AK, súng tự chế, súng lục, lựu đạn... và làm rõ số lượng ma túy bọn tội phạm đã tiêu thụ là 25.000 bánh heroin, nửa triệu viên ma túy tổng hợp, 40kg ma túy tinh thể đá.
Sau hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, trong số 89 bị can, có 29 tên lĩnh án tử hình, 14 tên lĩnh án tù chung thân...

Đường dây kinh doanh thần chết

Địa hình vùng biên giới Việt - Lào - Trung Quốc, phần lớn là rừng núi hiểm trở. Luật phòng chống tội phạm ma túy của Nhà nước Lào, khác với Việt Nam. Người dân một số vùng núi của Lào, vẫn lén trồng cây thuốc phiện. Bạn đến nhà, mời nhau “vài khói” nàng tiên nâu, bình thường như dân miền núi ở bên ta, mời nhau chén rượu nhạt. Do vậy, bọn đầu nậu ở Lào mua bán, vận chuyển trái phép ma túy không quá khó khăn. 

Ma túy từ Lào, phần lớn được lấy từ Miến Điện vào Lào, rồi được bọn tội phạm bí mật tập kết tại các vùng có địa hình hiểm trở, giáp ranh với biên giới nước ta, dọc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La... chờ tiêu thụ.

Đồng bào các dân tộc vùng biên còn nghèo, trình độ dân trí thấp. Họ lao động cả năm trên nương rẫy nhọc nhằn mà thu nhập không bằng công vận chuyển thuê một vài bánh heroin, giá năm, bảy triệu đồng, nên dễ bị bọn trùm ma túy dụ dỗ, lôi kéo để người nọ móc nối với người kia, thi nhau đi mua gom ma túy cho chúng.

Quang cảnh phiên tòa đại hình.Phóng to
Quang cảnh phiên tòa đại hình.

 Một số bản ở huyện Mộc Châu như Tà Dê, Lũng Xá... thuộc xã Lóng Luông, có những nhóm đàn ông mạnh khỏe, từ 20 đến 30 người, thông thạo đường rừng, sáng đeo gùi, ba lô, mang theo súng AK, lựu đạn, dao quắm... vượt rừng, sang Lào, mua heroin, chiều lũ lượt kéo về, dẫn theo cả người Lào sang nhận tiền bán ma túy tại bản.

Dư luận đã từng biết đến tên Sa Văn Cầu người Mông, cầm đầu một đường dây hơn 30 người. Hắn tinh ranh như sói đầu đàn, thuộc làu mọi ngõ ngách đường rừng từ Việt Nam sang Lào và có mối quan hệ thân thiết với các sắc tộc ở đây để thuê họ mua gom ma túy, chuyển về cho đường dây tội phạm của hắn tại Việt Nam tiêu thụ, hay xuất sang Trung Quốc.

Chỉ trong một thời gian ngắn, từ tháng 11/2011 đến tháng 7/2012 CQCSĐT Công an Quảng Ninh đã làm rõ: Sa Văn Cầu đã vận chuyển trái phép qua cửa khẩu Lao Mèo - Thanh Hóa, vào Việt Nam, để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ 784 bánh heroin và chuyển ngược lại Việt Nam 80.000 viên ma túy tổng hợp, 18 kg ma túy đá... 

Phần lớn số tội phạm ma túy của đường dây này đã bị bắt. Sa Văn Cầu hiện đã có lệnh truy nã tại Lào, nhưng có thông tin, hắn vẫn thuê nhà, cách Viêng - Chăn hơn chục cây số để tiếp tục mua bán trái phép cái chết trắng…

Trên cơ Sa Văn Cầu, phải kể đến “Bố già” Sồng A - Lâu, cầm đầu một đường dây 69 tên. Sồng A - Lâu người nhỏ thó, nhưng xảo quyệt, tinh quái. A-Lâu nguyên là một bộ đội giải ngũ, về Lóng Luông làm xã đội trưởng. Ngày còn tại ngũ, A-Lầu làm thủ kho, quân khí, hiểu rất rõ về tính năng các loại vũ khí nhẹ và cách chế tạo bom mìn.

Dân trong bản đồn thổi: A-Lâu đã chế tạo hai quả bom, mỗi quả nặng 20kg, trong chứa 5 kg thuốc nổ và rất nhiều bi chì, mảnh sắt phi 6, cắt vát để gây sát thương tối đa. Một quả A-Lâu để trên xe, một quả để tại kho ma túy. Nếu bị vây bắt, đường cùng, y sẽ kích bom nổ bằng sóng điện thoại di động. A-Lâu bắn súng ngắn bằng cả hai tay và sử dụng súng AK thiện nghệ.

Heroin và hồng phiến… Tang vật chuyên án 006-N.
Heroin và hồng phiến… Tang vật chuyên án 006-N.

Nhà A-Lâu ở bản Lũng Xá, cách đường chính gần 5km, luôn có “vệ sĩ” cảnh giới 24/24 giờ. Số đông dân trong bản là người Mông, cùng họ tộc, rất nhiều người đi thu gom ma túy cho A-Lâu, nên gắn bó, bảo vệ nhau quyết liệt. Đặc biệt là bảo vệ tên “bố già” rất quyền lực của họ...

Các đường mòn trong bản, đám thanh niên cảnh giới của A-Lâu, đeo súng AK đi lại rất nghênh ngang. Người lạ vào bản, khó qua mắt bọn cảnh giới.

A-Lâu thường đi cùng Nguyễn Hùng Dũng (Dũng “ộp”) rất ngổ ngáo, từng có nhiều tiền án, tiền sự... về mua gom ma túy của người Mông hay người Lào vượt biên mang sang, đem về nhà, đóng gói. Rồi Nguyễn Duy Thắng cùng A-Lâu chở ma túy (có vệ sĩ mang súng, lựu đạn đi bảo vệ), sang nhà con rể là Khà-A-Tùng, thuộc bản Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, tập kết.

Mỗi khi vận chuyển ma túy từ bản Hang Kia ra quốc lộ 6, để về Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh... giao cho các đầu mối tiêu thụ, A-Lâu phân công cụ thể: Nhóm áp tải, nhóm dò đường, nhóm khóa đuôi, rất chu đáo. Mỗi nhóm đi trên một taxi mang theo súng AK, lựu đạn...

Trên đường đi, các nhóm có thể đổi vị trí cho nhau. Nguyễn Duy Thắng và A-Lâu ngồi trên một ô tô riêng. Đi đến đoạn rừng già, tiếp giáp giữa Sơn La - Hòa Bình, Trần Đức Việt một nhân vật có số má thuê taxi chờ sẵn tại địa điểm linh hoạt nào đó và bố trí lực lượng đối phó…

Tại đây, ma túy được chuyển sang xe taxi của Việt, rồi Việt cùng Thắng và các nhóm đi tiếp. Còn A-Lâu quay về bản, có bảo vệ đi kèm. Từ giữa năm 2011, đến tháng 3/2012 (8 tháng), Dũng, Thắng đã được A-Lâu chỉ đạo, vận chuyển 60 chuyến ma túy (khoảng 5 ngày/chuyến). Chỉ sau hơn một năm, đường dây Sồng A-Lâu đã vận chuyển, tiêu thụ trót lọt 3.428 bánh heroin, 260.750 viên ma túy tổng hợp, 17kg ma túy đá...
Vòng kim cô nghiệt ngã

Đại tá Nông Văn Đắc, Giám thị trại tạm giam lán 14 - nơi giam giữ tử tù của Công an tỉnh Quảng Ninh có dáng người cao to, lực lưỡng, nhưng hiền, chân chất. Ông và mấy cán bộ quản giáo đưa tôi xuống một căn phòng nhỏ, gặp một số tử tù của chuyên án 006 - N.

Tử tù đầu tiên là Hoàng Văn Hào được dẫn vào phòng. Hoàng Văn Hào, chân đeo xiềng, khom khom cúi xuống chào chúng tôi. Ý nhị, đại tá Đắc lùi ra. Khi chỉ còn lại hai người, tôi hỏi Hào:

- Cháu là người dân tộc Nùng, có vợ, có con, là kỹ thuật viên X - quang của bệnh viện Thái Nguyên. Ổn thế, sao lại đi mua bán ma túy?

Lặng im một lúc, Hào chậm rãi trả lời:

- Cháu chỉ là kỹ thuật viên X - quang, nên thu nhập không đủ sống. Lúc đó, anh Nguyễn Trọng Bình, quê ở thị trấn Mộc Châu biết hoàn cảnh kinh tế của cháu nên bảo: “Cái bằng kỹ thuật viên của mày, lương không đủ ăn sáng, vợ con nhờ vả gì được?”.

Lượng tiền khổng lồ từ buôn bán cái chết trắng thu về, được nhóm đổi tiền, gồm Nguyễn Duy Thắng, Nguyễn Chu Đức, Đỗ Khắc Thanh... đem đến tiệm vàng Toàn - Thủy, số 455, đường Nguyễn Trãi - Hà Nội, quy chuyển sang đôla Mỹ. Một số lần, do số tiền VNĐ quá lớn, không đếm xuể, các đối tác phải thống nhất, dùng cách cân tiền VNĐ để quy ra đôla (từ 4 đến 5 triệu USD).

Tiếp đó Bình bảo “Muốn rủng rỉnh tiền tiêu, tao giúp, nhưng phải có gan. Tao biết mày dũng cảm, nghĩ kỹ đi”. Anh Bình ghé vào tai cháu”: Bán một bánh heroin chỉ bằng phong bánh khảo, lãi bằng mấy tháng lương”. Nghe vậy, cháu run lên vì sợ.

Mấy lần gặp sau, lần nào anh ấy cũng đãi cháu ở nhà hàng rất hậu. Khi đã thân nhau, anh Bình bảo”: Tao có đầu mối rồi. Mày cứ thử một lần xem, làm sao phải sợ”...

Nghe dụ dỗ nhiều lần, cháu xiêu lòng, bán thử một bánh. Anh Bình trả công cháu 6 triệu đồng. Số tiền quá lớn với cháu lúc đó. Lúc đồng tiền vào tay quá nhiều, quá dễ, cháu cũng khoái, khoái quá hóa say. Say và mê như thiêu thân lao vào lửa mà không để ý, mình đang phạm tội. Khi bị bắt, nghe cán bộ CQĐT phân tích, cháu mới tỉnh ra, hối hận lắm!... 

Giờ đã quá muộn rồi. Với số lượng 109 bánh heroin được giao dịch, cháu khó thoát mức án cao nhất... Tử tù thứ hai tôi gặp là Hoàng Trường Giang - người dân tộc Tày, 30 tuổi, sinh tại thành phố Bắc Giang, nghề nghiệp không, vợ con chưa có.

Giang có khuôn mặt khá điển trai, sáng sủa, da trắng hồng. Tôi hỏi Giang: “Cháu bị Tòa án quy tội vận chuyển trái phép 450 bánh heroin?”.

“Vâng, nhưng cháu chỉ chở thuê cho chị Đào Thị Loan.

Lúc đầu, cháu không biết hàng chị Loan thuê chở là ma túy. Chở đến chuyến thứ ba, cháu mới biết. Lúc đó, cháu sợ lắm nhưng chị Loan bảo: “Tay nhúng chàm rồi, rửa không sạch được em ạ. Em bỏ việc, chị không nỡ hại em, nhưng sợ lộ, sẽ có người hại. Với lại, trước hôm nhận việc, thấy nhà em nghèo, chị cho vay 30 triệu đồng. Thanh toán đi, rồi tùy em...” Sợ bị thủ tiêu, lại không kiếm đâu ra tiền trả nợ. Thế là... cháu nhắm mắt đưa chân…

Tử tù thứ ba được giải vào là Nguyễn Bích Ngọc. Ngọc sinh năm 1960, tại xã Hoàng An, tỉnh Bắc Giang, là một phụ nữ có nhan sắc, khuôn mặt đẹp dịu dàng, giọng nói của Ngọc êm, nhẹ, rất thu hút người nghe.

Ngọc kể: chồng là bộ đội phục viên. Hai người con của Ngọc đều có gia đình sung túc. Trước năm 2006, Ngọc có một xí nghiệp may, hơn 400 công nhân.

Từ năm 2006, xí nghiệp sa sút vì thiếu vốn. Để duy trì xí nghiệp, Ngọc kinh doanh thêm mặt hàng chè khô, quả vải khô, xuất sang Trung Quốc, nhưng lãi không đáng kể.

Thời gian này, Ngọc quen biết Phạm Thị Kỷ ở thành phố Móng Cái - lấy chồng người Trung Quốc và Đỗ Hữu Thực, ở thành phố Thái Nguyên. Qua hai người ấy, Ngọc có quan hệ buôn bán với A Nịp, Voòng Chảy, A Phúc... tỉnh Quảng Tây.

Mối quan hệ này đưa Ngọc vào đường dây mua heroin từ Lào, qua Việt Nam, chuyển sang Trung Quốc và ngược lại đưa các loại ma túy tổng hợp, ma túy đá, từ Trung Quốc vào Việt Nam...

Và con đường phạm tội cứ thế như vòng kim cô trói buộc không buông tha Ngọc cho đến ngày bị bắt.

Theo Tạ Kim Hùng/Tiền phong



*****************

Sắc mầu cuộc sống và thế giới



*********************

Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela

Cô gái 24 tuổi Debora Sacha sở hữu chiều cao lý tưởng với những đường cong gần như hoàn hảo.

Venezuela, cường quốc sắc đẹp của thế giới, đã tìm được chủ nhân mới cho ngôi vị Miss World Venezuela. Đó là người đẹp đến từ thành phố Caracas - Debora Sacha. Cô sẽ đại diện đất nước tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới, diễn ra vào tháng 12 tại London, nước Anh.

Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela
Tân Hoa hậu Venezuela.

Ngôi vị á hậu 1 và á hậu 2 lần lượt thuộc về người đẹp Adriana Marval và Erika Pinto. Xét về vóc dáng và nhan sắc, hai á hậu cũng không thua kém nhiều so với tân hoa hậu, thậm chí còn "kẻ tám lạng, người nửa cân".

Tân hoa hậu Debora Sacha sở hữu chiều cao ấn tượng (1,77m), là một người mẫu kiêm nhà thiết kế thời trang khá nổi tiếng trong nước. Ngoài ra, cô cũng được biết đến với danh hiệu Miss Amazonas. Với nhan sắc rạng ngời, Debora Sacha được dự đoán trở thành một trong những ứng cử viên nặng ký ở Miss World năm nay.

Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela
Tân hoa hậu và hai á hậu.
Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela
Á hậu 1 Adriana Marval (ngoài cùng bên phải) gây ấn tượng với gương mặt xinh đẹp ngọt ngào.
Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela
Tân hoa hậu sở hữu chiều cao lý tưởng và thân hình nóng bỏng.
Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela
Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Venezuela
Không chỉ nổi tiếng với vai trò nữ hoàng sắc đẹp, Debora Sacha còn là người mẫu khá thành công trong nước.

Ảnh: Global, Misso



*******************

'Nơi trú ngụ của Thượng đế' trên cao nguyên

Với độ cao tới hàng nghìn mét, vách dựng đứng và hệ sinh thái độc đáo, những ngọn núi phẳng ở Nam Mỹ được ví như nơi ở của Thượng đế.

sf
Tepuis là dãy núi gồm những núi phẳng ở cao nguyên Guayana thuộc Nam Mỹ. Phần lớn dãy Tepuis nằm trên lãnh thổ Venezuela.
fg
Thổ dân Pemon tại vùng Gran Sabana thuộc miền đông nam Venezuela gọi Tepuis là "ngôi nhà của Thượng đế" do chiều cao ấn tượng của nó.
sf
Phần lớn núi trong dãy Tepuis tách rời chứ không liên kết với nhau. Vì thế mỗi quả núi là một "vương quốc" độc lập của các loài sinh vật.
df
Nhiều loài động vật, thực vật tồn tại ở một ngọn núi, nhưng lại không xuất hiện ở những ngọn núi khác cùng dãy.
df
Một số quả núi có vách thẳng đứng và cao hơn tới 1.000 m so với rừng bên dưới.
df
Thậm chí một số ngọn núi còn cao hơn tới 3.000 m so với rừng. Do vách gần như thẳng đứng và cao nên chúng là nơi con người không thể tới.
gh
Mây "vờn" trên một đỉnh núi. Con người chỉ có thể tiếp cận 3 quả núi thuộc dãy Tepuis trong vùng Gran Sabana.
tp
Trên thực tế Tepuis là tàn tích của một cao nguyên sa thạch. Cao nguyên này xói mòn dần trong hơn một triệu năm qua.
pl
Vì các ngọn núi cao hơn hẳn so với rừng nên kiểu thời tiết của chúng cũng khác nhau. Đỉnh núi thường lạnh hơn và nhận lượng nước mưa nhiều hơn so với phần dưới. Ngược lại, khí hậu dưới chân núi ấm áp, ẩm ướt như vùng nhiệt đới.
pl
Nhiều loài cây đã thích nghi với kiểu khí hậu độc đáo của dãy Tepuis, dẫn tới sự ra đời của nhiều loài vô cùng đặc biệt.
iu
115 ngọn núi phẳng tọa lạc trong vùng Gran Sabana của Venezuela, nơi mật độ núi phẳng đạt mức cao nhất. Roraima là ngọn núi nổi tiếng nhất trong số đó.
te
Roraima là nơi mà biên giới của Brazil, Guyana và Venezuela hội tụ. Ngoài ra nó còn có nhiều thác và hồ. Đây là điểm đến hấp dẫn đối với những người ưa khám phá thiên nhiên.
lk
Auyantepui là ngọn núi nổi tiếng khác trong dãy Tepuis. Nếu du khách tới Auyantepui, họ sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những thác nước cao nhất hành tinh.
Ngoài raPhóng to
Ngoài ra Auyantepui cũng là ngọn núi có diện tích mặt phẳng lớn nhất trong dãy. Diện tích bề mặt của nó là 700 km2.



******************

Thành phố sầm uất giữa cánh rừng rậm rạp

Để đến được thành phố Iquitos, du khách chỉ có thể dùng thuyền hoặc máy bay do bốn bề Iquitos bị bao phủ bởi nước và rừng rậm trập trùng.

Nằm ở lưu vực sông Amazon, ngay tại hợp lưu của sông Nanay và Itaya, Iquitos là thành phố cảng quan trọng của Peru. Thành phố gần như bị cô lập với thế giới bên ngoài bởi rừng rậm và những con sông lớn bao quanh. Cách duy nhất để đến thành phố chỉ có thể bằng đường hàng không hoặc đường thủy. Với dân số vào khoảng hơn 422.000 người, đây là thành phố trên đất liền có quy mô lớn nhất trên thế giới không thể tiếp cận bằng đường bộ.

18-7337-1408007633.jpg

Toàn cảnh thành phố Iquitos nhìn từ trên cao.

Vùng đất này là nơi sinh sống từ hàng ngàn năm nay của người bản địa và dân du mục săn bắn hái lượm - những người sống trong các khu gần các con sông. Họ đã sống ở đây rất lâu, trước cả khi các nhà truyền giáo châu Âu đến định cư. Đến đầu thế kỷ 19 thành phố bắt đầu thu hút nhiều người nhập cư khi cây cao su bắt đầu tạo được tiếng vang trên thị trường thế giới.

Trong số hàng ngàn người nhập cư đến từ khắp nơi trên thế giới, hầu hết đều là thanh niên độc thân và trai tráng, họ đến đây với khí thế ngút trời và giấc mơ tương lai tươi sáng: làm giàu nhờ những cây cao su. Nhiều người trong số đó trở thành những thương nhân, chủ ngân hàng và thành đạt. Họ không trở về cố quốc mà định cư lại nơi đây, kết hôn với phụ nữ bản địa, sống nốt phần đời còn lại ở vùng sông nước mênh mông và rừng rậm bạt ngàn này.

16-3288-1408007634.jpg

Nhiều gia đình xây nhà tạm bợ sống trên bờ sông.

Những người nhập cư góp phần không nhỏ trong việc hình thành nét văn hóa của Iquitos, khi họ mang theo phong cách châu Âu quê hương mình trong từng kiểu dáng quần áo, âm nhạc, kiến trúc, hội họa... Nhờ cao su, thành phố này đã trở nên giàu có trong suốt một thời gian dài.

Sau năm 1912, ngành cao su đối mặt với khó khăn mới. Sản lượng cao su giảm mạnh và đời sống người dân bắt đầu đi xuống. Ngày nay, Iquitos vẫn còn mang phảng phất hương vị xa hoa, đời sống phong lưu của những ông trùm cao su trước kia qua những tàn xưa tích cũ như các cung điện mang phong cách Italy, lối đi ven sông nhộn nhịp một thời hay Iron House (nhà sắt) - tác phẩm nổi tiếng được thiết kế bởi cái tên lẫy lừng Gustave Eiffel. Tuy vậy ngày nay, những di tích này đang một nhạt dần, đẩy lùi vinh quang xưa cũ của thành phố vào dĩ vãng.

Hiện Iquitos được nhắc đến nhiều hơn những những ngôi căn nhà gỗ xiêu vẹo, "đúng chuẩn" ổ chuột ven sông. Một số được dựng lên trên những cây cọc khẳng khiu, số còn lại được làm thành nhà nổi. Nhiều nơi không có điện và nước sạch.

13-7407-1408007634.jpg

Phương tiện chủ yếu của người dân nơi đây là xe máy và xe ba bánh tự chế.

Phương tiện đi lại chủ yếu ở đây là xe máy và motocarros - một loại xe được chế từ xe máy, phía sau có một cabin chở khách. Nhiều du khách khi tới đây đều khá sợ hãi trước "phong cách" lái xe của người dân bản địa: họ đi theo cách họ muốn và không mấy khi quan tâm tới các tín hiệu giao thông. Năm 2012, thành phố thu hút khoảng 250.000 du khách ghé thăm. Phần lớn họ đến đây bởi sức hút của rừng nhiệt đới Amazon nức tiếng.

Đường đến Iquitos:

Từ thủ đô Lima, bạn sẽ mất khoảng 2h bay để đến Iquitos. Cùng một đất nước nhưng nếu ở Lima phải mặc áo ấm thì khi đến Iquitos, bạn sẽ phải đối diện với cái nóng 36 độ C và độ ẩm lên đến 90%.

u  /  Thăm khu ổ chuột nổi lớn nhất hành tinh

1_1408007325.jpg

Toàn cảnh thành phố nhìn từ trên cao.

2_1408007325.jpg

Nhiều người dân của thành phố vẫn phải sống trong điều kiện thiếu thốn.

3_1408007325.jpg

Những ngôi nhà ổ chuột mọc lên san sát bên bờ sông, người dân thường không có nước sạch để sử dụng,

14_1408007326.jpg
4_1408007325.jpg
11_1408007326.jpg
15_1408007326.jpg
5_1408007326.jpg

Phương tiện chủ yếu của người dân nơi đây là xe máy, hiếm có xe hơi.

6_1408007326.jpg
7_1408007326.jpg

Một góc yên bình của thành phố.

13_1408007326.jpg
17.jpg


Anh Minh



**************

Pompeii, thành phố của những cuộc chia tay rất dài

Bị chôn vùi dưới lớp đá bọt dày từ 4 đến 6m từ 2.000 năm trước, thành phố Pompeii của Italy thu hút du khách nhờ những công trình cổ xưa nguyên vẹn sau khi khai quật.

Pompeii là một tàn tích nổi tiếng và bị chôn vùi một phần gần Napoli, Italy. Cùng với Herculaneum - thành phố chị em của nó - Pompeii đã bị phá hủy trong trận núi lửa phun trào vào năm 79 khiến 16.000 người chôn vùi vĩnh viễn. Với thảm họa được ví như "khúc dạo đầu của ngày tận thế", Pompeii được mệnh danh là "thành phố của những cuộc chia tay rất dài" nhằm nói lên sự chết chóc kinh hoàng mà nó đã phải trải qua.

2-8091-1408158681.jpg

Một góc của Pompeii.

Theo sử sách, 10 bộ lạc lớn cùng nhau xây dựng lên thành Pompeii. Một thời gian sau đó, nơi đây trở thành điểm đến của những người giàu. Tầng lớp quý tộc, thương gia tụ tập tới đây để tìm lạc thú và hưởng thụ.

Thời bấy giờ, Vesuvius là ngọn núi lửa đang hoạt động. Sau đó, nhà địa lý học nổi tiếng Strabo căn cứ vào đặc trưng mẫu đất Vesuvius khẳng định ngọn núi đã ngừng hoạt động. Người dân Pompeii hoàn toàn tin vào lời nói này nên đã yên tâm sinh sống dưới chân ngọn núi. Người ta trồng những cánh đồng màu xanh bát ngát hai bên sườn núi, trên bình nguyên đi đâu cũng thấy rừng chanh, quất, nho... Tất cả đều vội vã với cuộc sống đầy đủ, hăng say lao động và đâu ngờ rằng ngọn núi đã chết kia vẫn đang âm thầm gây ra một thảm họa mà nhiều năm sau, người đời vẫn còn thảng thốt mỗi khi nhắc về.

Vào năm 62, một trận động đất lớn đã diễn ra ở Pompeii khiến các tòa nhà lớn bị đổ, gây thiệt hại nghiêm trọng. Tuy nhiên với hiểu biết còn hạn chế của người dân lúc bấy giờ, họ không biết rằng đây chính là dấu hiệu của những biến động kinh hoàng trong tương lai. 17 năm sau, vào năm 79, núi lửa Vesuviues phun trào và Pompeii phải hứng chịu sự hủy diệt nhanh chóng và khủng khiếp nhất.

3-4411-1408158682.jpg

Khi khảo cổ, người ta tìm thấy nhiều thi thể người chết bị chôn vùi và hóa thạch sau trận núi lửa phun trào.

Do bị chôn vùi dưới lòng đất trong điều kiện thiếu không khí và độ ẩm, các di vật dường như vẫn còn nguyên vẹn theo thời gian. Những dòng dung nham núi lửa đã vô tình bảo quản hoàn hảo tất cả dấu ấn của con người và các công trình cổ xưa. Ngày nay, thành phố từng bị chôn vùi này đã được con người khai quật 2/3 diện tích và trở thành một địa điểm du lịch độc đáo. Năm 2008, nơi đây thu hút 2,5 triệu du khách.

Bước chân vào khu vực thành phố cổ Pompeii, nhiều du khách đã bất ngờ trước hàng loạt cổng chào, đền thờ, đại giáo đường... mang đậm phong cách kiến trúc La Mã cổ đại. Ấn tượng nhất là những bức tranh còn gần như nguyên vẹn, thể hiện đời sống luyến ái trên các vách tường.

Dạo chân trên những con đường đá cổ, nhiều du khách đã bất ngờ khi thấy dọc hai bên chính là những cửa hiệu như thời hiện đại, khu chợ mua bán thực phẩm, lò sản xuất bánh mì, địa điểm cho những đôi lứa yêu nhau. Bạn cũng có thể được chiêm ngưỡng những sàn nhà được khảm hay những bức bích họa in trên phòng khách và tưởng tượng về một thời xa xưa, tại ngôi nhà này đã tràn đầy những âm thanh sôi động của một bữa tiệc tối. Nhiều người đã nói rằng họ khó có thể ngờ được cách đây hơn 2.000 năm con người đã đạt tới cuộc sống sung túc và văn minh đến vậy.

1-8428-1408158682.jpg

Còn một phần ba thành phố Pompeii vẫn chưa được khai quật.

Đây là đô thị cổ duy nhất nơi toàn bộ cấu trúc địa hình được bảo tồn đúng như nó từng có, mà không có sự thay đổi hay thêm thắt. Nó không được phân bố trên một mô hình thông thường như chúng ta thường thấy tại các thị trấn La Mã, vì những khó khăn địa hình. Nhưng những con phố của nó thẳng và được thiết kế theo hình bàn cờ đúng như truyền thống La Mã.

Thời tiết, xói mòn, ánh sáng, nước, các biện pháp khai quật không thích hợp và xây dựng lại, các loài cây, thú vật, du lịch, phá hoại và trộm cắp đều làm hư hại địa điểm theo một cách nào đó. Hai phần ba thành phố đã được khai quật, nhưng những tàn tích của thành phố đang nhanh chóng xuống cấp. Lo ngại về vấn đề bảo tồn luôn làm các nhà khảo cổ quan tâm. Chính quyền địa phương và liên minh châu Âu đang rót tiền vào việc trùng tu lại thành phố, tuy nhiên con số thực tế để bảo tồn nguyên vẹn thành phố được ước tính là khá lớn, lên đến hàng trăm triệu USD.

Anh Minh



*******************

Ba đàn cá thần dân không dám ăn thịt ở Thanh Hóa

Tọa lạc tại ba mảnh đất khác nhau, hằng ngày, ba suối cá thần ở Thanh Hóa thu hút hàng ngàn lượt khách thăm quan. Những câu chuyện bí ẩn về loài cá nơi đây vẫn chưa được lý giải.

Thanh Hóa là tỉnh sở hữu ba suối cá tự nhiên kỳ lạ, thu hút hàng ngàn du khách thăm quan mỗi năm. Suối cá thứ nhất nằm ở thôn Lương Ngọc (Cẩm Lương, Cẩm Thủy); suối cá thứ hai cũng ở huyện Cẩm Thủy nhưng ở thôn Dùng, Cẩm Liên; suối thứ ba ở thôn Chiềng Ban (Văn Nho, Bá Thước).


Một con rùa vàng xuất hiện ở suối cá thần (Thanh Hóa) được một số người trả giá mua 300 triệu đồng, có người còn trả tới nửa tỷ đồng.

Huyền bí về đàn cá thần

Suối cá ở thôn Lương Ngọc là nơi cư ngụ của hàng nghìn con cá lớn nhỏ, nặng 2-8 kg, đặc biệt có con nặng tới 30 kg (cá chúa).

Cá ở đây chỉ bơi quanh quẩn tại một đoạn suối dài hơn 100 m và không bơi ra xa hơn. Chiều tối, chúng lại rủ nhau về hang trú ẩn. Ngoài ăn lá cây rơi rụng từ trên cao, đàn cá còn được đội bảo vệ nơi đây cho ăn rau muống 1 hoặc 2 lần/tuần.

Theo cán bộ địa phương, đàn cá ở suối Cẩm Lương là cá giốc (còn được gọi là cá dốc), thuộc bộ cá chép và có tên trong sách đỏ Việt Nam. Giống cá màu xanh thẫm này có hai bên mép đỏ tươi, mỗi khi bơi phát ra những luồng ánh sáng lấp lánh như ánh ngọc đẹp mắt.

Đàn cá thần ở suối Cẩm Lương.
Đàn cá thần ở suối Cẩm Lương.

Người dân trong vùng tin rằng đây là giống cá thần hiếm có và sự sung túc của đàn cá sẽ đem lại bình yên no ấm cho cuộc sống của người dân địa phương.

Là một người sống gần khu suối cá hơn 80 năm nay, cụ Đinh Trọng Tâm cho hay, nguồn gốc của loài cá bắt đầu từ một truyền tích về thần rắn. Theo đó, xưa có vợ chồng tuổi đã cao vẫn chưa có con. Một hôm người vợ đi xúc cá vô tình xúc được một quả trứng lạ.

Bà mang về, vợ chồng bàn nhau đem cho gà ấp thử. Một hôm thấy gà cục tác, bà ra xem thì thấy trứng nở được một con rắn. Hoảng quá hai vợ chồng mang rắn ra suối Ngọc để thả. Kỳ lạ thay, cứ thả thì tối lại thấy rắn về nhà. Như một cơ duyên, hai vợ chồng quyết định nuôi rắn.

Từ khi có rắn trong nhà, ruộng đồng có đủ nước cấy cày, cảnh hạn hán kéo dài trong vùng không còn. Chàng rắn sống với gia đình và bản làng người Mường trong cảnh thanh bình, no ấm... Bỗng một đêm trời mưa to, sấm chớp ầm ầm, sáng ra dân làng thấy xác chàng rắn nằm chết dạt vào chân núi Trường Sinh.

Đến thờ Rắn nằm ngay cạnh cửa hang suối cá Cẩm Lương.
Đến thờ Rắn nằm ngay cạnh cửa hang suối cá Cẩm Lương.

Thương tiếc rắn, dân làng chôn chàng ngay dưới chân núi và lập đền thờ ngay trên mộ chàng. Sau đó dân làng được thần linh báo mộng cho biết, chàng đã đánh nhau với thủy quái về phá hoại bản làng và được Thượng đế phong thần hiệu "Tứ phủ Long Vương"... Cũng từ đó, suối Ngọc trước cửa đền thờ có đàn cá cả ngàn con ngày đêm về chầu và người dân trong vùng không bao giờ ăn cá suối Ngọc.

Xung quanh suối cá kỳ lạ này có rất nhiều câu chuyện huyền bí khác. “Có một đôi vợ chồng làng khác vì đói quá nên đã đến suối bắt "cá thần" về nấu ăn. Nhưng khi nấu lên không thấy cá đâu mà chỉ thấy một nồi nước trong veo, vợ chồng họ hoảng sợ quá nên mang lễ vật đến đền Ngọc thờ "Tứ phủ Long Vương" để xin thần cá cùng trời đất ân xá”, cụ Tâm nhớ lại.

Lại có câu chuyện đồn rằng có một đôi thanh niên từ thành phố lên xem "cá thần". Sau đó vì tò mò họ đã dùng đá đập chết một con cá, trên đường quay trở về, hai thanh niên đã gặp nạn. Những người dân trong bản đều tin rằng nếu ai trêu đùa, làm hại cá thần hay làm bẩn nước, nhẹ sẽ bị ốm, còn nặng sẽ bị "mất mạng".

Dù là những câu chuyện chưa được kiểm chứng nhưng việc người dân trong bản luôn xem loài cá này là "thần" và không dám ăn cá là sự thật.

Lính Pháp cũng phải lập bàn thờ cá 

Cách Cẩm Lương hơn ba cây số, đàn cá thần thứ hai sống tại hang suối Đóng thuộc xã Cẩm Liên. Ban ngày, đàn cá từ theo dòng nước bơi ra đùa giỡn ở nơi suối Đóng, ban đêm, chúng lại bơi vào tổ trú ngụ.

Ông Xứng (66 tuổi, người dân địa phương kể), suối cá Cẩm Liên đã tồn tại hàng trăm năm nay.  Loài cá này được người dân Mường gọi là “cá phốc” có hình thù mình tựa cá trắm, căng tròn ở phần giữa thân, vẩy như vẩy cá chép, lưng hơi sẫm, môi có màu phớt hồng, vây và đuôi có chấm đỏ.

Suối cá thứ ba nằm tại thôn Chiềng Ban (xã Văn Nho, Bá Thước), người dân địa phương cho hay, khu vực suối cá từng là nơi đóng quân của thực dân Pháp. Lính Pháp không những không đánh bắt cá ăn mà còn chăm sóc, lập bàn thờ chúng.

"Không biết vì lý do gì mà lính Pháp lại không đánh bắt cá ở suối cá này, ngược lại, họ còn đối đãi và chăm sóc cho cá. Họ còn lập bàn thờ trong một hang động nằm phía trên suối cá khoảng 10 mét để thờ loài động vật này", một người dân kể.

Ông Xứng, người dân địa phương giới thiệu về đàn cá thần trước mặt.
Ông Xứng, người dân địa phương giới thiệu về đàn cá thần trước mặt.

Câu chuyện về đàn cá thần thứ ba lưu truyền hàng trăm năm ở địa phương, một người dân kể lại, trong thời gian đóng quân ở quanh suối cá, một vài lính Pháp tử vong sau khi bắt loài cá này ăn. "Từ đó, họ không ăn nữa và đã lập bàn thờ cá", cụ Tâm kể.

Không chỉ vậy ở suối cá này còn có những câu chuyện mang tính tâm linh nhưng hoàn toàn có thật. Ông Hà Văn Thân, người trông coi, bảo vệ suối cá và cũng là người có nhiều hiểu biết về suối cá này cho biết:

“Trước đây ở địa phương có một thanh niên đã bắt cá thần trong suối về ăn sau một thời gian anh ta đã bị điên, đi chữa trị đâu cũng không khỏi. Người dân trong vùng cho là anh ta đã bị thần cá 'trả thù', sau đó gia đình anh ta đã mang lễ vật đến để xin thần cá tha tội và chỉ ba ngày sau người thanh niên này đã khỏi bệnh”.


Theo dòng nước ra ngoài không phải là cá, mà là những đàn rắn lạ. Loài rắn này rất hiền, không cắn người. Dân làng cúng tế lớn lắm, đàn rắn mới đi hết.



***********************

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 3

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 4

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 5

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 6

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 7

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 8

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 9

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 10

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 11

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 12

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 13

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 14

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 15

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 16

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 17

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 18

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 19

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 20

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 21

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 22

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 23

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 24

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 25

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 26

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 27

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 28

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 29

Xem xem anh set hiep dam nu sinh anh bim xinh 30




*********************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm