Trang lá cải

Trang Lá Cải Ngày 22 Tháng 3 Năm 2021

Những cô dâu ngoại cô đơn ở Singapore

*******

Sát hại bạn gái trong nhà nghỉ

Hải PhòngNguyễn Việt Hùng đưa bạn gái vào nhà nghỉ, rồi sát hại, cướp lắc tay, điện thoại cùng giấy tờ tùy thân.

Hùng, 39 tuổi, đang bị điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản và cố ý gây thương tích, Công an quận Ngô Quyền cho biết, ngày 22/3.


Nguyễn Việt Hùng bị bắt với cáo buộc giết người, cướp tài sản, cố ý gấy thương tích. Ảnh: Công an Hải Phòng

Nguyễn Việt Hùng bị bắt với cáo buộc giết người, cướp tài sản, cố ý gấy thương tích. Ảnh: Công an Hải Phòng

Trước đó, khoảng 18h10 ngày 20/3, tại căn phòng trong nhà nghỉ ở phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hùng đã sát hại bạn bái, 44 tuổi, trú phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng. Nguyên nhân ban đầu được nhà chức trách xác định do mâu thuẫn tình cảm.

Quá trình trốn chạy, Hùng cầm dao chém người dân khiến bị đánh thương tích ở vùng đầu. Hùng sau đó bị bắt khi đang điều trị tại Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng
**********

Harry kể nỗi đau mất mẹ trong sách mới

Harry nhắc lại nỗi đau mất mẹ, Công nương Diana, khi viết lời tựa cho cuốn sách dành tặng con em các nhân viên tuyến đầu qua đời vì Covid-19.

"Khi ước có thể ôm các con ngay bây giờ, chú hy vọng câu chuyện sau đây sẽ giúp các con thoải mái khi biết rằng mình không hề đơn độc. Khi chú còn nhỏ, chú đã mất mẹ. Thời điểm ấy, chú không muốn tin hay chấp nhận điều này và nó đã để lại khoảng trống lớn trong chú", Hoàng tử Harry viết lời tựa cuốn sách "Hospital by the Hill" (Bệnh viện bên đồi) của Chris Connaughton vừa được phát hành.

Mẹ của Harry, Công nương Diana, qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi ở Paris, Pháp, vào tháng 8/1997, khi anh mới 12 tuổi. Harry nói dựa trên những điều đã trải qua, anh hiểu nỗi đau của các em nhỏ mất cha mẹ vì đại dịch và mong các em tin rằng nỗi đau đó sẽ được tình yêu thương và sự giúp đỡ chữa lành theo thời gian.

"Chúng ta đều phải đương đầu với sự mất mát theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, chú được dạy rằng dù cha mẹ lên thiên đường, tinh thần, sự yêu thương và những ký ức về họ vẫn mãi ở lại. Họ luôn bên cạnh chúng ta và chúng ta có thể giữ lấy họ mãi mãi. Chú cho rằng điều này rất đúng", Harry cho biết thêm.

Harry tại cung điện Buckingham hồi tháng 1/2020. Ảnh: AP.

Harry tại cung điện Buckingham hồi tháng 1/2020. Ảnh: AP.


Harry được cho là chịu đựng tổn thương tâm lý khá nặng nề sau sự ra đi đột ngột của mẹ. Trong một cuộc trò chuyện năm 2017, Harry cho biết anh đã chôn chặt nỗi đau mất mẹ suốt 20 năm và từ đó chỉ rơi nước mắt đúng hai lần.

Khi tham gia cuộc phỏng vấn đình đám với nhà đài CBS Mỹ, được phát sóng hôm 7/3, Harry cũng tiết lộ anh rất sợ "lịch sử lặp lại", dường như nhắc lại vụ tai nạn của mẹ.

"Bệnh viện bên đồi", cuốn sách Harry tham gia viết lời mở đầu, là câu chuyện về một thiếu niên có mẹ làm việc trong bệnh viện và không may qua đời khi đại dịch hoành hành. Cuốn sách dành tặng cho các em nhỏ đang trải qua mất mát tương tự thời Covid-19.


**********

Những cô dâu ngoại cô đơn ở Singapore

Siti, một cô dâu người Indonesia, luôn cảm thấy cô đơn trong cuộc hôn nhân với người chồng Singapore.

Siti, 38 tuổi, gặp chồng hơn cô 10 tuổi khi đang làm lễ tân khách sạn ở Indonesia, nơi anh nghỉ trong một chuyến du lịch. Hai người kết hôn sau ba tháng yêu xa.

"Tôi lấy anh ấy vì khi đó anh ấy rất chân thành muốn cưới tôi", cô nói.

Tuy nhiên, cuộc sống ở Singapore với Siti chủ yếu diễn ra trong nhà, chăm sóc 4 đứa con, đứa lớn nhất đã 14 tuổi. Chồng không cho phép cô ra ngoài mà không có mình đi cùng, kể cả đi chợ. Anh cũng không cho cô đi làm, không đưa vợ tiền tiêu vặt, dù trả hết hóa đơn trong nhà.

"Tôi cảm thấy anh ấy sợ tôi kết bạn mới. Tôi lúc nào cũng thấy cô đơn", Siti nói.

Shailey Hingorani, trưởng bộ phận nghiên cứu và vận động tại Hiệp hội Phụ nữ Singapore về Hành động và Nghiên cứu. Ảnh: Straits Times

Shailey Hingorani, trưởng bộ phận nghiên cứu và vận động tại Hiệp hội Phụ nữ Singapore về Hành động và Nghiên cứu. Ảnh: Straits Times

Cô không lấy chồng vì muốn đổi đời ở Singapore, nhưng chắc chắn không mong đợi cảm giác ê chề khi phải ngửa tay xin tiền chồng để mua thứ nhỏ nhất.

"Tôi thấy mình như trẻ con", Siti nói. "Có lần tôi bảo anh ấy đưa 5 đô mua ớt nấu ăn, chồng tôi bảo không có tiền. Tôi đã vô cùng tức giận vì anh ta có tiền mua xổ số nhưng lại không có tiền mua ớt".

Siti không phải người duy nhất cảm thấy cô đơn. Có rất nhiều phụ nữ ngoại quốc lấy chồng Singapore có thu nhập thấp. Họ đối mặt với hàng loạt vấn đề từ bạo lực gia đình tới nghèo đói cũng như tương lai bất định ở Singapore.

Những phụ nữ này "vô hình và không có tiếng nói", phần lớn bởi tình trạng nhập cư của họ, khi bị hạn chế nhiều quyền lợi, không được pháp luật bảo vệ và khó tiếp cận với phúc lợi xã hội, theo bà Shailey Hingorani, trưởng bộ phận nghiên cứu và vận động tại Hiệp hội Phụ nữ về Hành động và Nghiên cứu.

"Nhiều người thiếu hiểu biết về quyền và lợi ích mà họ được hưởng, cảm thấy bất lực khi cần giúp đỡ vì không biết tìm kiếm hỗ trợ ở đâu. Nguyên nhân một phần do mạng lưới quan hệ xã hội của họ bị hạn chế ở Singapore".

Những hộ gia đình có thu nhập thấp có nhiều xung đột nhất. Theo Báo cáo Dân số 2020 của chính phủ, Singapore có 4.426 đàn ông kết hôn với cô dâu ngoại quốc năm 2019, chiếm 1/5 số cuộc hôn nhân mà vợ hoặc chồng là công dân Singapore.

Giáo sư Jean Yeung, giám đốc sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Gia đình và Dân số tại Đại học quốc gia Singapore, cùng nghiên cứu sinh tiến sĩ Shuya Lu, vừa công bố nghiên cứu mang tính bước ngoặt về những đôi vợ chồng mà vợ/chồng là người ngoại quốc.

Năm 2018 và 2019, các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 3.121 phụ nữ là người đảm nhận vai trò chính chăm sóc trẻ em Singapore từ 6 tuổi trở xuống. Kết quả cho thấy 18% người được hỏi cho biết là bản thân là cô dâu ngoại quốc, chồng là người Singapore, còn 57% cho hay cả hai vợ chồng đều là người Singapore. Những hộ gia đình khác bao gồm vợ Singapore chồng là người nước ngoài, hay cả hai vợ chồng đều là người nước ngoài.

5 quốc gia có nhiều cô dâu ngoại quốc nhất trong nghiên cứu này là Trung Quốc (26%), Malaysia (25%). Việt Nam (14%), Indonesia (11%) và Philippines (7%). Nghiên cứu cũng chỉ ra mức độ xung đột trong gia đình tỷ lệ nghịch với thu nhập của cả gia đình.

Áp lực kiếm sống thường khiến hôn nhân căng thẳng. Các hộ gia đình mà vợ là người nước ngoài và chồng là người Singapore thường xung đột cao nhất. Các nhân viên xã hội cho rằng nghiên cứu của giáo sư Yeung xác nhận những gì họ đã quan sát được trong nhiều năm, đó là người Singapore lấy vợ nước ngoài thường là đàn ông nhiều tuổi, ít học, thu nhập thấp.

Với những thách thức về tài chính, pháp lý và những khó khăn khác mà nhiều cô dâu ngoại quốc đang đối mặt, nghiên cứu cho thấy họ rất dễ bị tổn thương. Phụ nữ ngoại quốc kết hôn với đàn ông Singapore có thu nhập thấp rất dễ bị bạo lực gia đình và bạo hành hôn nhân.

Những người phụ nữ được phỏng vấn trong bài báo này cho hay họ quen chồng qua bạn bè, mạng xã hội hoặc khi người chồng tới đất nước họ du lịch hay làm việc, chứ không phải thông qua các công ty môi giới hôn nhân.

Một trong những lý do khiến những cuộc hôn nhân này dễ bị tổn thương là hai người thường kết hôn sau thời gian yêu đương ngắn ngủi, chưa hiểu rõ về nhau.

"Nhiều cặp không có nền tảng vững chắc trong hôn nhân", xơ Sylvia Ng, người phụ trách hồ sơ tại Ủy ban Chăm sóc Người Di cư và Lưu động của Tổng giáo phận Singapore, nói. Họ chỉ gặp gỡ vài lần trước khi kết hôn, thậm chí bất đồng ngôn ngữ.

Amanda Chong, người từng công bố nghiên cứu về cô dâu nhập cư trên tạp chí Luật và Giới của Đại học Havard năm 2014, cho biết nhiều phụ nữ mà bà phỏng vấn tuyên bố lấy đàn ông Singapore là "chiến lược kinh tế".

Chong, người đồng sáng lập Readable, nhóm tình nguyện viên dạy trẻ em gia đình có hoàn cảnh khó khăn biết đọc biết viết, biết tính toán, nói thêm "họ cảm thấy đàn ông Singapore có thể chu cấp cho mình và con cái nhiều cơ hội hơn so với đàn ông tại quê nhà". Họ thường phụ thuộc tài chính vào chồng, cũng như cần chồng hỗ trợ xin thẻ thăm thân dài hạn (LTVP).

Một số người chịu đựng bạo hành hoặc mâu thuẫn trong hôn nhân vì sợ phải xa con nếu chồng hủy bỏ LTVP khi ly hôn. Siti là một trong số này. Cô từng muốn ly hôn nhưng lại gạt đi vì sợ không thể gặp lại các con.

"Vì vậy tôi chỉ chịu đựng", Siti nói. Tuy nhiên, quan hệ của cô và chồng đã cải thiện theo thời gian.

Anna Ng, cô dâu Việt lấy chồng người Singapore. Ảnh: Ng Sor Luan

Anna Ng, cô dâu Việt lấy chồng người Singapore. Ảnh: Ng Sor Luan

Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore cho biết công dân Singapore không thể đơn phương hủy bỏ LTVP của vợ hoặc chồng quốc tịch nước ngoài mà không được họ đồng ý. Đây là thực tế mà nhiều người vợ ngoại quốc không biết, theo các nhân viên xã hội.

Tất nhiên, cũng có nhiều cuộc hôn nhân hạnh phúc giữa đàn ông Singapore và vợ nước ngoài. Trong thập kỷ qua, chính phủ Singapore đã ban hành nhiều chính sách và chương trình giúp đỡ cô dâu ngoại quốc và gia đình.

Điều đầu tiên là những người có LTVP dễ tìm việc hơn. Từ cuối năm 2018, họ không cần người sử dụng lao động phải nộp đơn xin phép cho họ ở lại Singapore làm việc, những ai đã nộp đơn từ trước, chủ lao động chỉ cần thông báo cho Bộ Nhân lực khi họ bắt đầu làm việc.

Người có LTVP không bị hạn chế ngành nghề cũng như không phải đóng thuế lao động nước ngoài, tăng khả năng được tuyển dụng.

"Đây là bước phát triển tuyệt vời khi cho phép những người vợ nước ngoài được làm việc và đóng góp tài chính cho gia đình", xơ Sylvia nói.

Phát ngôn viên của Bộ Phát triển Gia đình và Xã hội (MSF) cho hay chính phủ đã cải thiện khả năng tiếp cận và mua nhà ở xã hội cho các hộ gia đình có vợ/chồng là người ngoại quốc.

Từ năm 2019, công dân Singapore từ 21 tuổi trở lên kết hôn với người ngoại quốc và lần đầu nộp đơn đăng ký mua nhà ở xã hội có thể xin trợ cấp lên tới 40.000 USD khi mua một căn hộ bán lại. Trước đó, quy định này áp dụng cho người từ 35 tuổi trở lên.

Đối với Siti, cuộc đời tươi sáng hơn sau khi kiếm được tiền nhờ công việc dọn dẹp, dù chồng không hề muốn. Ban đầu anh vô cùng giận dữ, nhưng sau đó lại thay đổi thái độ và cho phép vợ đi làm bởi khoản tiền lương hơn 1.000 đôla Singapore mỗi tháng giúp gia đình trang trải thêm chi phí chăm sóc con cái.

Cô cũng làm quen với nhiều bạn bè hơn thông qua công việc này và bây giờ đã biết cách tìm kiếm sự giúp đỡ của nhân viên xã hội.

"Tôi rất vui khi tự kiếm ra tiền vì có thể mua sắm cho bản thân và con cái. Tôi còn tiết kiệm được một ít tiền phòng khi ốm đau. Tôi cũng có nhiều bạn bè hơn", Siti bày tỏ.

Với nhiều cô dâu khác, họ phải đấu tranh với nỗi nhớ quê hương.

Khuong Thi Van, người chuyển tới Singapore theo chồng ba năm trước, phát ốm vì nhớ nhà, nhớ bố mẹ cùng hai em trai ở Việt Nam. Anna Ng, 24 tuổi, một cô dâu Việt Nam khác chỉ học hết cấp ba, cũng rất nhớ đồ ăn Việt Nam và buồn vì không có bạn bè ở đây.

"Năm đầu tiên ở đây, tôi lúc nào cũng cô đơn, khóc rất nhiều và cảm thấy cực kỳ lạc lõng", Anna Ng nói bằng tiếng Anh.

Nhưng "buddy" người Việt mà cô quen trong chương trình hỗ trợ hôn nhân đã giúp đỡ Anna vượt qua khó khăn, khi giới thiệu cô với những cô dâu Việt khác, đưa cô đi làm quen Singapore. Anna cũng quen được nhiều bạn hơn nhờ đi lễ nhà thờ.

Cô và chồng, Ng Bon Han, 25 tuổi, kinh doanh thiết bị máy móc, quen nhau qua bạn bè giới thiệu. Trong thời gian yêu đương một năm, anh thường xuyên tới Việt Nam thăm cô.

"Tôi cảm thấy kết nối với anh ấy", Anna nói. "Anh ấy rất quan tâm tôi".

Năm đầu tiên lấy nhau là quãng thời gian khó khăn nhất khi hai người phải thích nghi với vai trò mới. Anna muốn sinh con ngay nhưng chồng lại muốn tiết kiệm trước. Cuối cùng, họ thống nhất 5-10 năm nữa mới sinh con vì tin rằng nuôi dạy con cái ở Singapore rất tốn kém.

"Yêu nhau nhưng chúng tôi vẫn có nhiều khác biệt. Vì vậy chúng tôi thường xuyên trao đổi để hiểu nhau hơn. Hôn nhân của chúng tôi bây giờ rất ổn định", Anna nói.

Tuy nhiên, hôn nhân của nhiều cô dâu Việt khác là bạn của Anna lại gặp trắc trở. Một số người lấy chồng Singapore với hy vọng đổi đời. Họ kết hôn chỉ sau một tháng quen biết mà không tìm hiểu kỹ người chồng trước khi cưới, cô cho hay.

Có người lấy chồng nhiều tuổi gấp đôi. Nhân sinh quan và quan niệm hôn nhân của họ rất khác nhau.

"Tôi thường nói với bạn bè rằng hãy lấy người mình yêu, đừng quan trọng anh ấy đến từ đâu. Nhưng nhiều người vẫn coi lấy chồng Singapore là giấc mơ đổi đời", Anna nói.

Bộ Phát triển Gia đình và Xã hội Singapore năm 2014 giới thiệu chương trình tiền hôn nhân và hỗ trợ hôn nhân cho các đôi vợ chồng khác quốc tịch, nhằm giúp họ có một nền tảng hôn nhân vững chắc.

Một buổi học trong chương trình hỗ trợ hôn nhân của tổ chức Fei Yue. Ảnh: Fei Yue

Một buổi học trong chương trình hỗ trợ hôn nhân của tổ chức Fei Yue. Ảnh: Fei Yue

Chương trình bao gồm cách giao tiếp, xử lý xung đột trong bối cảnh đa văn hóa, cũng như lời khuyên về cuộc sống ở Singapore, theo Isabelle Ng, nhân viên xã hội của Fei Yue, đơn vị điều hành chương trình.

Tổ chức này cũng mở các lớp dạy tiếng Anh hoặc tiếng Quan thoại, tổ chức gặp gỡ và giới thiệu "buddy" cho người có nguyện vọng.

"Ngôn ngữ và văn hóa khác biệt khiến hôn nhân có thể gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy buddy là nguồn động viên tinh thần cho những cô dâu ngoại quốc", Ng nói.

Anna hiện là buddy của hai phụ nữ Việt Nam. Cô cảm thấy chương trình hỗ trợ do Fei Yue điều hành rất hữu ích.

"Buddy của tôi đã giúp tôi rất nhiều. Giờ tôi đủ sức giúp đỡ người khác. Tôi có nhiều bạn hơn, đỡ căng thẳng hơn. Tôi cảm thấy mình rất may mắn", Anna nói.


***********

Tội nghiệp cặp song sinh bị bỏ rơi ở chùa


Hai trẻ song sinh bị bỏ rơi trước cổng chùa. Hai bé gồm 1 trai, 1 gái bị bỏ rơi trước cổng chùa trong tình trạng thiếu máu trầm trọng.

Tối 21/3, sư thầy Thích Tịnh Nhẫn, trụ trì Chùa Thủ Dương ở phường Trần Hưng Đạo, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, cho biết 2 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng chùa đã được đưa đến Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển để chữa trị.

“Cả 2 cháu đều được bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do thiếu máu trầm trọng. Bệnh viện đang truyền dịch và bổ sung máu cho 2 cháu”, sư thầy Thích Tịnh Nhẫn nói.


Hai trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Ảnh: Nhà chùa cung cấp.
Theo sư thầy Thích Tịnh Nhẫn, khoảng 21h đêm 20/3, sư thầy phát hiện chiếc nôi đặt trước cổng chùa. Bên trong nôi có 2 trẻ sơ sinh cùng chai nước gạo và ít quần áo cũ.

Lúc này, người các cháu tím tái, khóc thét vì đói. Nhà chùa cho uống nước gạo nhưng 2 trẻ không uống. Sau khi sơ cứu tại trung tâm y tế phường, cặp song sinh được chuyển đến bệnh viện.

Theo đại diện phường Trần Hưng Đạo, cặp song sinh gồm bé trai nặng 2,5 kg và bé gái nặng 2,3 kg, khoảng 25-26 ngày tuổi.

Cơ quan chức năng đang làm thủ tục thông báo tìm người thân của 2 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi.


************

Thanh niên gây tai nạn, bỏ lại bạn gái ở hiện trường rồi chặn liên lạc


Thông tin về anh thanh niên này đã làm cư dân mạng vô cùng hoang mang về mối quan hệ gọi là người yêu của anh và bạn gái.
Chia sẻ trên một Fanpage vào tối muộn ngày hôm qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh có xảy ra vụ tai nạn gây ra bởi một nam thanh niên chở theo bạn gái va chạm với một xe máy khác. Tuy nhiên, thay vì ở lại xử lý vụ việc thì anh chàng lại nhanh chóng phóng xe, thoát thân khỏi hiện trường. Đáng nói hơn, cô bạn gái ngồi phía sau đã bị anh ta bỏ lại.

"CSGT nhanh chóng có mặt và hỏi thêm thông tin từ cô gái, tuy nhiên thanh niên chặn luôn Facebook của cô gái. Thanh niên mặc áo trắng, đội mũ bảo hiểm màu vàng, quay đầu chạy ngược chiều về hướng Thủ Đức. Mình có đuổi theo nhưng không kịp", người chia sẻ bài viết thông tin thêm.


Vụ va chạm xảy ra ở Thành phố Hồ Chí Minh.


Cô gái bị bỏ lại và chặn cả Facebook.

Được biết, cặp đôi chỉ vừa mới quen nhau lúc 18h cùng ngày thì đến tối đã xảy ra cơ sự. Cư dân mạng ngay lập tức đã không thể nào hiểu nổi hành động của chàng trai. Thứ nhất là vì gây tai nạn bỏ chạy và thứ hai là quá vô tâm khi bỏ người đi cùng ở lại.

Hiện câu chuyện này vẫn đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng với những bình luận trái chiều.


***********

Tên trộm đánh chết gia chủ

Sơn LaLò Văn Chum, 25 tuổi, khi bị phát hiện lấy trộm mật ong trong lán đã dùng rìu đánh chết ông Lò Văn Inh.

12h ngày 21/3, nhà chức trách nhận tin báo về việc ông Inh, 69 tuổi, tử vong tại lán nương ở tiểu khu Ít Bon, thị trấn Ít Ong. Nghi phạm là Chum đã trốn khỏi hiện trường.

Cảnh sát truy lùng Chum, chiều 21/3. Ảnh: Diên Khánh.

Cảnh sát truy lùng Chum, chiều 21/3. Ảnh: Diên Khánh.

Xác định nghi phạm có hung khí, Công an huyện Mường La huy động 30 chiến sĩ phối hợp cùng 24 cảnh sát cơ động được công an tỉnh tăng cường để truy bắt. 15h cùng ngày, các lực lượng bắt được Chum tại gần hiện trường.

Chum khai sáng 21/3 đi bộ đến lán nương của ông Inh để lấy mật ong thì bị phát hiện nên xảy ra mâu thuẫn. Chum dùng rìu có sẵn ở lán nương để gây án.


************

10 năm điều tra án mạng không dấu vết

Trung Quốc Cái chết của đôi tình nhân đang ngồi tâm sự trong công viên khiến cả tỉnh Chiết Giang chấn động song mất 10 năm điều tra cảnh sát mới tìm ra thủ phạm.

Vụ án xảy ra tối 4/11/2000 tại công viên Vạn Hướng, thành phố Hàng Châu. Nạn nhân nam tên Tả Lực, 18 tuổi. Nạn nhân nữ là Kim Tinh, 19 tuổi. Hai người là đồng nghiệp tại ngân hàng.

Công viên này nằm ở khu đông dân cư, 21h lúc xảy ra án mạng vẫn có nhiều người tập thể dục trong công viên nhưng vị trí của hai nạn nhân tương đối khuất nên không ai chứng kiến vụ án.

Tả Lực (trái) và Kim Tinh. Ảnh: CCTV.

Tả Lực (trái) và Kim Tinh. Ảnh: CCTV.

Hai nạn nhân bị đâm rất nhiều nhát dao. Tinh bị mất sợi dây chuyền vàng và chiếc ví da, Lực mất chiếc điện thoại đắt tiền, đồng hồ đeo tay và toàn bộ tiền mặt trong ví, chỉ có trong túi quần còn 8 nhân dân tệ tiền lẻ.

Theo nhận định ban đầu của cảnh sát, đây là vụ cướp của giết người không phải do người địa phương thực hiện. Nếu là người địa phương, hung thủ sẽ không chọn địa điểm gây án tương đối đông người như vậy.

Hiện trường có nhiều cỏ dại nên cảnh sát không tìm được dấu chân hung thủ. Chiếc ví của Lực được may bằng vải bạt nên cũng không lấy được dấu vân tay.

Việc khống chế và sát hại hai nạn nhân là rất khó khăn. Tả Lực cao 1m79, to khỏe. Kim Tinh cao 1m59, hơi mập, không phải mẫu người yếu ớt. Vì vậy, cảnh sát nhận định phải có ít nhất hai hung thủ.

Dù không tận mắt chứng kiến, nhiều người tập thể dục vẫn có thể cung cấp nhiều manh mối liên quan như có hai thanh niên cao từ 1m65 đến 1m7 vội vã chạy từ phía hiện trường vụ án về phía bờ sông gần đó. Có người còn nghe thấy từ phía hai nạn nhân truyền đến tiếng ú ớ như tiếng kêu của người câm điếc và một giọng đàn ông miền Bắc ra lệnh "chuồn thôi".

Theo đường chạy của nghi phạm, cảnh sát tìm được một số vết máu dạng nhỏ giọt dưới đất, dọc theo bờ sông, qua bên kia cầu rồi biến mất cạnh đường cái sát công viên. Đây không phải máu của nạn nhân nên rất có thể hung thủ đã bị thương.

Nhận định hung thủ có thể rời hiện trường bằng taxi hoặc xe ba gác, cảnh sát tìm gặp hàng trăm tài xế thường đón khách ở khu vực này. Tuy vậy, tất cả tài xế được hỏi đều nói vào lúc hơn 9h tối hôm ấy chưa từng chở hai khách nam giới mà trong đó có người bị thương.

Rà soát lại đường trốn của nghi phạm, cảnh sát phát hiện trên hộ lan bên bờ sông có vết máu nhỏ được cho là của hung thủ. Trong khi tất cả vết máu khác đều là dạng nhỏ giọt xuống đất có phương hướng theo hướng chạy của nghi phạm, vết máu này lại có hướng ngang về phía mặt sông, rất có thể xuất hiện khi nghi phạm ném vật gì đó xuống sông.

Gần 20 cảnh sát được huy động mò vớt suốt một tuần ở đoạn sông này nhưng không tìm thấy gì. Tuy nhiên, khi được hút cạn, dòng sông để lộ vật chứng then chốt của vụ án: con dao găm được cho là hung khí.

Con dao găm có hình dạng rất đặt biệt. Cán dao được làm bằng gỗ màu, trên lưỡi dao có hàng chữ tiếng Anh: Jack Ripper. Vì Jack Ripper là sát nhân hàng loạt nổi tiếng tại Anh, cảnh sát đặt giả thuyết hung thủ có thể định bắt chước giết người hàng loạt, nhưng giả thuyết này đã bị bác bỏ.

Con dao hung khí. Ảnh: CCTV.

Con dao hung khí. Ảnh: CCTV.

Từ đặc điểm hung khí, cảnh sát tìm được nhà sản xuất. Cơ sở sản xuất này nhận được đơn đặt hàng của nhà buôn người nước ngoài, dòng chữ Jack Ripper trên lưỡi dao cũng là yêu cầu của người đặt hàng. Tuy nhiên người đặt không đến.

Cả lô hàng gồm 270 con dao, nhà sản xuất giữ lại 30 con, còn 240 con được bán đến chợ bán buôn Nghĩa Ô. Từ đây, số dao này lại được bán tiếp đến các tỉnh lân cận như Sơn Đông, Thượng Hải, Giang Tô... Sau bốn tháng điều tra, cảnh sát đã tìm được chủ sở hữu của 231 con dao, nhưng vẫn còn 9 con không tìm được người mua. Hướng điều tra này cũng đứt đoạn.

Sau khi xảy ra vụ án, hai nạn nhân được mai táng cùng nhau. Ban đầu hai bên gia đình thường an ủi động viên nhau cho tới khi có tin đồn vụ giết người có mục đích trả thù. Theo tin đồn, ông nội của Tả Lực là trưởng thôn, trước từng tố cáo một lãnh đạo xã tham ô nên kẻ này thuê người giết cháu nội ông để triệt đường hậu duệ.

Từ khi có tin đồn, cha mẹ Tinh cho rằng đổ lỗi cho ông nội Lực hại con gái mình chết oan. Thậm chí cha của Lực cũng tin đây là vụ trả thù.

Bị đổ oan, ông nội Lực ngày ngày đến công viên hỏi thăm tìm manh mối, đồng thời treo thưởng 50.000 nhân dân tệ cho người nào có thể cung cấp manh mối. Đồng thời, ông cũng viết đơn yêu cầu nhà chức trách xác nhận mình chưa từng tố cáo ai để bác bỏ tin đồn. Tuy nhiên, tờ xác nhận có đóng dấu đỏ của cơ quan chức năng cũng không thể thuyết phục được gia đình Tinh. Ông nội Lực liền nâng mức thưởng lên đến 500.000 nhân dân tệ.

Đồng thời, ban chuyên án cũng không ngừng tăng mức thưởng cho người cung cấp tin tức. Từ khi xảy ra vụ án tới năm 2003, mức thưởng đã tăng từ 20.000 nhân dân tệ đến 80.000 nhân dân tệ. Ban chuyên án cũng nhận được hàng ngàn cuộc điện thoại và thư từ khắp nơi gửi về cung cấp thông tin, cử hàng ngàn lượt người đến các tỉnh thành trong cả nước để xác minh thông tin nhưng vẫn không có thông tin nào có giá trị.

Hai năm sau vụ án, năm 2002, công an tỉnh Chiết Giang thành lập phòng xét nghiệm ADN. Mỗi khi trong tỉnh có vụ án tương tự, ban chuyên án lại phái người lấy mẫu ADN của nghi phạm đối chiếu với ADN của hung thủ trong vụ án cũ.

Đến năm 2008, Chiết Giang thành lập kho dữ liệu ADN của tỉnh, việc đối chiếu được tự động hóa khi có mẫu ADN mới được nhập vào kho. Năm 2010, chỉ vài tháng sau khi kho dữ liệu ADN của các tỉnh được kết nối với nhau, ban chuyên án nhận được tin mừng đến từ thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, cách đó hàng nghìn km.

Vương Quảng Bân, 38 tuổi, là chủ quán nhậu đồ nướng. Ngày 28/10/2010, Bân xảy ra xô xát với khách hàng và bị đưa về đồn. Khi cảnh sát vừa nhập mẫu ADN của Bân vào hệ thống theo quy định, hệ thống nhanh chóng thông báo ADN của Bân trùng khớp với nghi phạm của vụ án năm 2000 tại Hàng Châu. Ngày 4/11/2010, đúng 10 năm sau vụ án, Bân và đồng phạm là Vũ Khải bị áp giải về Hàng Châu.

Theo hai nghi phạm, tháng 11/2000, Khải thất tình nên rủ Bân đến Hàng Châu du lịch cho khuây khỏa. Do chi tiêu quá trớn, bọn chúng không còn tiền bắt tàu xe về Tế Nam nên bàn nhau đi cướp.

Tối 4/11/2000, bọn chúng thấy đôi tình nhân trẻ trong công viên liền dùng dao đe dọa để cướp tài sản. Không ngờ hai nạn nhân chống cự quyết liệt, chúng sợ có người xung quanh phát hiện nên hạ sát. Tiếng ú ớ có người gần đó nghe thấy thực ra là tiếng kêu của Tinh khi bị đâm trúng họng chứ không phải tiếng kêu của người câm điếc.

Sau khi về Tế Nam, bọn chúng thống nhất sẽ không bao giờ nhắc lại chuyện này. Vài năm sau thấy vẫn yên ổn, cả hai đều lấy vợ sinh con, tu chí làm ăn, thậm chí không dám nghĩ lại vụ án này nữa. Vì vậy một số thông tin về vụ án như mua dao ở đâu, rời hiện trường bằng phương tiện gì, bọn chúng cũng không nhớ.

Tháng 4/2011, cả hai hung thủ Bân và Khải đều bị tòa án thành phố Hàng Châu tuyên tử hình về tội Cố ý giết người Cướp tài sản.

Khang Diệp (Theo CCTV)


***********
Vợ cũ hoa hậu của cựu vương Malaysia khoe hình thể nóng bỏng gợi cảm

Vợ cũ hoa hậu của cựu Quốc vương Malaysia Muhammad V gây "bão" khi khoe hình thể nuột nà, nóng bỏng với bộ bikini. Gần 2 năm sau khi sinh con, Voevodina hoàn toàn khôi phục được vóc dáng như thời còn con gái. Hoa hậu Moscow Oksana Voevodina tự thưởng cho bản thân chuyến du lịch đến “thiên đường mặt đất” Maldives mà không có con trai đi cùng.



Những ngày qua, Hoa hậu Moscow 2015 Oksana Voevodina liên tục cập nhật hình ảnh về chuyến nghỉ dưỡng ở Maldives trên Instagram. Trong đó, vợ cũ của cựu Quốc vương Malaysia Muhammad V gây "bão" khi khoe hình thể nuột nà, nóng bỏng với bikini.


Gần 2 năm sau khi sinh con, Voevodina hoàn toàn khôi phục được vóc dáng như thời còn con gái, đáng chú ý với vòng một căng tràn, phần eo thon, phẳng lỳ và đôi chân dài nuột miên man.


Theo Voevodina, cô đến Maldives không chỉ đề nghỉ ngơi, tận hưởng không khí biển, mà còn kết hợp làm việc. Lần đầu tiên đến với điểm du lịch nổi tiếng thế giới này, người đẹp 9x vô cùng yêu thích và quyết định sẽ đến nơi đây ít nhất một năm một lần.


"2 tháng vừa qua là những cuộc đàm phán căng thẳng không có hồi kết với luật sư, stress, quay các chương trình truyền hình, sách của tôi, công việc kinh doanh, thi bằng Mini-MBA (chương trình rút gọn trong đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh) ở London, thi IELTS, cộng với rất nhiều việc hàng ngày. Giờ đây, mọi thứ mà tôi nhìn thấy xung quanh như một giấc mơ. Tôi không thể tin rằng điều này đã xảy ra. Cuối cùng, tôi đang ở một trong những nơi đẹp nhất trên Trái đất", cô chia sẻ.


Khi đăng tải những bức ảnh "thả dáng" ở biển, Voevodina nhận được nhiều câu hỏi về Leon - con trai với cựu vương Malaysia, đa số thắc mắc vì sao không thấy ảnh về Leon trong chuyến nghỉ dưỡng. Đáp lại, nàng hậu sinh năm 1993 cho biết, bé Leon không đi cùng mẹ, mà ở nhà với bà ngoại và bảo mẫu. "Vâng, tôi không đưa Leon đi nghỉ. Bởi vì tôi thấy việc kéo theo một đứa trẻ nhỏ trên một chuyến bay dài như vậy chẳng ích gì. Đối với chúng ta, những người trưởng thành, trải qua 9 giờ trên máy bay thật dễ dàng, việc di chuyển cũng không thành vấn đề. Nhưng đối với trẻ em, đó là vấn đề lớn. Hơn nữa, việc chuyển từ khí hậu lạnh sang khí hậu nóng cũng không tốt cho em bé. Chắc chắn chúng tôi sẽ đi nghỉ cùng Leon vào mùa hè", cô giải thích.


Hiện tại, những ồn ào xung quanh cuộc hôn nhân chóng vánh của Voevodina và người chồng quyền quý hơn 24 tuổi đã lắng xuống. Tuy nhiên, dân mạng vẫn không ngừng nhắc lại chuyện cũ. Đến mức, một số người không chịu nổi mà lên tiếng bênh vực Hoa hậu Moscow 2015. Họ cho rằng, nên để quá khứ lùi vào dĩ vãng, để Voevodina có thể bắt đầu cuộc đời mới và bé Leon được lớn lên yên ổn.


Khoảng 2 tháng trước, Oksana Voevodina cho biết, cựu vương Malaysia Mohammad V đã không còn bài xích con trai như trước. Dù chưa lên tiếng thừa nhận, ông được cho đã gửi tin nhắn cho vợ cũ thông qua một người bạn để bày tỏ niềm tự hào đối với con trai gần 2 tuổi.


Bên cạnh đó, cựu vương Malaysia được cho là chu cấp cho vợ cũ khoảng 8.000 USD/tháng để chăm sóc con trai, bắt đầu từ đầu năm ngoái, với điều kiện Voevodina phải xóa hết các bức ảnh của Leon trên trang mạng xã hội. Tuy nhiên, đến cuối năm ngoái, số tiền này bỗng dưng bị cắt. Theo nguồn tin thân cận với nàng hậu, phía cựu vương muốn hạ xuống còn 1.500 USD. Do đó, Voevodina tiếp tục đăng ảnh con trai trên mạng xã hội.


Oksana Voevodina và Sultan Muhammad V bí mật tổ chức hôn lễ ở ngoại ô Moscow vào ngày 22/11/2018. Đầu năm 2019, Sultan Muhammad V bất ngờ thoái vị, trở thành vị vua đầu tiên tự nguyện rời ngai vàng ở Malaysia kể từ năm 1957. Đến ngày 21/5/2019, căp đôi chào đón con trai đầu lòng. Tuy nhiên, chỉ hai tháng sau đó, Koh Tien Hua - luật sư người Singapore của cựu Quốc vương Malaysia xác nhận Muhammad V đã ly hôn Voevodina vào ngày 22/6/2019. Sau đó là chuỗi ngày giằng co giữa đôi vợ chồng cũ vì đằng trai không chịu thừa nhận thân phận của bé Leon.

************

Thủ lĩnh Abu Sayyaf bị tiêu diệt rồi


Philippines tiêu diệt thủ lĩnh Abu Sayyaf, giải cứu 4 con tin. Hôm qua, quân đội Philippines thông báo đã tiêu diệt Majan Sahidjuan, thủ lĩnh một nhóm bắt cóc đòi tiền chuộc có tên Abu Sayyaf, giải cứu 4 con tin người Indonesia.

Ngày 21/3, quân đội Philippines thông báo đã tiêu giệt thủ lĩnh của Abu Sayyaf, một nhóm bắt cóc đòi tiền chuộc, giải cứu 4 con tin người Indonesia bị nhóm này bắt giữ từ năm ngoái, theo Reuters.

Trung tướng Corleto Vinluan Jr. cho biết Majan Sahidjuan, với bí danh “Apo Mike”, đã chết sau một cuộc đấu súng với lực lượng lính thủy đánh bộ Philippines vào ngày 20/3 tại thị trấn Languyan ở tỉnh Tawi Tawi, phía nam Philippines.

Tướng Vinluan cho biết thêm: “Chúng tôi rất vui vì hiện tại tất cả con tin đều an toàn. Chúng tôi đã vô hiệu hoá tên 'Apo Mike' khét tiếng cùng đồng bọn”.


Số đối tượng trong nhóm Abu Sayyaf, một tổ chức bắt cóc đòi tiền chuộc. Ảnh: Institute for Global Change.
Đối tượng Majan Sahidjuan được xem là kẻ chủ mưu một số vụ bắt cóc của Abu Sayyaf. Majan Sahidjuan cùng với 4 đối tượng khác trong nhóm Abu Sayyaf đi thuyền đến Tawi-Tawi từ tỉnh Sulu cùng với 4 con tin người Indonesia vào ngày 18/3.

Tuy nhiên, thuyền của số đối tượng này bị lật do những cơn sóng lớn. Sự việc này giúp cho quân đội Philippines có cơ hội giải cứu 3 trong số 4 con tin, gồm Arizal Kasta Miran, 30 tuổi, Arsad Bin Dahlan, 41 tuổi, Andi Riswanto, 26 tuổi.

Con tin cuối cùng là Mohd Khairuldin, 15 tuổi, được tìm thấy tại thị trấn Languyan, nơi diễn ra cuộc đấu súng.

Bốn người này nằm trong số 5 người Indonesia bị nhóm Abu Sayyaf bắt cóc vào ngày 17/1/2020. Một trong số đó bị giết khi cố tìm cách trốn thoát.

Nhóm Abu Sayyaf đặt cơ quan đầu não ở tỉnh Sulu. Nhóm này có liên quan đến hàng loạt vụ đánh bom và cướp biển trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Từ năm 2014, nhóm này tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).


**********

Eddie Murphy - ông bố 10 con

Danh hài Eddie Murphy cho biết hạnh phúc vì không ai trong số 10 con của mình hư hỏng.

"Các con tôi đều tuyệt vời, sống như những người bình thường. Không đứa nào giống những đứa trẻ ngỗ ngược tại Hollywood. Tôi thấy biết ơn và may mắn vì điều đó. Tất cả đều thông minh và đang cố gắng với những dự án riêng", tài tử nói trong cuộc phỏng vấn với Mirror đầu tháng 3.

Eddie Murphy chụp ảnh cùng đại gia đình năm 2018. Ảnh: Bria Murphy Instagram.

Eddie Murphy chụp ảnh cùng gia đình năm 2018. Ảnh: Bria Murphy Instagram.

Lần đầu làm cha vào năm 1989, Murphy và bạn gái Paulette McNeeley đặt tên con trai là Eric. Một năm sau, tài tử và bạn gái Tamara Hood sinh con trai Christian. Năm 1993, Murphy cưới người mẫu Nicole Mitchell và có năm con chung: Bria, Myles, Shayne, Zola và Bella.

Vài tháng sau vụ ly dị với Mitchell năm 2006, Murphy vướng lùm xùm có con rơi với Mel B, thành viên nhóm Spice Girls. Nữ ca sĩ người Anh nói bé gái Angel là con của anh nhưng diễn viên phủ nhận. Sau khi đi xét nghiệm cho kết quả đúng, anh đồng ý nhận con. Murphy có thêm hai con với nữ diễn viên Paige Butcher lần lượt vào các năm 2016 và 2018.Murphy nhiều lần nói anh yêu thương các con một cách công bằng, không ghét bỏ hay thiên vị ai. Anh cũng ủng hộ con cái phát triển đam mê một cách tự nhiên, tuy nhiên không cho chúng gia nhập làng giải trí trước tuổi 18. Cuối năm ngoái, Murphy lần đầu đóng phim cùng Bella (19 tuổi) - con gái út của anh với vợ cũ Nicole Mitchell - trong Coming 2 America. Bộ phim là dự án điện ảnh đầu tiên của cô. Hai người đóng cha con như ngoài đời.Trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair hồi đầu năm ngoái, Murphy cho biết luôn cố gắng cân bằng sự nghiệp và gia đình. "Nghệ thuật không phải là trung tâm cuộc sống của tôi. Điều tôi quan tâm nhất là gia đình và các con. Đó là những mối quan hệ quan trọng nhất và là nền tảng của mọi thứ khác. Tôi có 10 đứa trẻ. Hiện tại, tôi vẫn được là một phần trong cuộc sống của chúng".

Sắp sang tuổi 60, Murphy muốn dành nhiều thời gian bên gia đình. Anh nói trên Mirror: "Suốt hành trình trong đời, tôi dần nhận ra nếu đặt các con là ưu tiên hàng đầu, ta sẽ không bao giờ có những quyết định tồi tệ".

Eddie Murphy, sinh năm 1961, là một trong những diễn viên hài nổi tiếng nhất thế giới. Anh bắt đầu sự nghiệp từ tuổi 18 với chương trình truyền hình Saturday Night Live. Sau đó, Murphy nhận lời mời tham gia nhiều dự án điện ảnh như Dr. Dolittle, Coming to America, Norbit... Các phim của anh đạt doanh thu hơn 6,7 tỷ USD tại phòng vé toàn cầu, xếp thứ sáu trong danh sách những ngôi sao điện ảnh ăn khách nhất nước Mỹ.

"Qua 40 năm diễn xuất, đôi lúc, tôi nghĩ rằng đã đến lúc rút lui, trở về nhà và sống cuộc sống như bao người cha bình thường khác", Murphy nói với Vanity Fair.


***********

Lũ lụt tồi tệ nhất 50 năm bủa vây Australia

Mưa lớn dọc bờ biển phía đông Australia suốt cuối tuần này đã gây ra đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ ở một số khu vực.

Người dân đứng xem đoạn đường ở Port Stephens, phía bắc Sydney, bang New South Wales (NSW) bị nước lũ phá hỏng.

Thủ hiến Gladys Berejiklian cho biết các trận mưa như trút trên khắp NSW, bang đông dân nhất Australia với khoảng 8 triệu người, đã tồi tệ hơn dự báo ban đầu, đặc biệt là những khu vực trũng thấp ở phía tây bắc Sydney.

"Hôm qua chúng tôi hy vọng nó chỉ là đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong 20 năm, nhưng giờ có vẻ phải là trong 50 năm", Berejiklian nói hôm nay.

Người dân ở các khu vực phía tây bắc Sydney đã được yêu cầu sơ tán gấp do nước lũ chảy xiết trên diện rộng. Tới cuối ngày 21/3, khoảng 1.000 người đã được sơ tán và giới chức dự báo có thể sẽ phải sơ tán tới 4.000 người trong những ngày tới.

Nước lũ nhấn chìm một khu vực rộng lớn ở thị trấn Port Macquarie, cách phía bắc Sydney khoảng 400 km, hôm 20/3.

Một đội cứu hộ của Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp bang NSW sử dụng xuồng bơm hơi để đưa một người dân ở Sydney tới nơi an toàn.

Các nhà chức trách hôm 20/3 đã phát cảnh báo tình hình nguy hiểm "đe dọa tính mạng" ở bang New South Wales.

Cục Khí tượng Australia cho biết nước lũ dọc khu vực sông Hastings, ngoại ô thị trấn Port Macquarie, cách phía bắc Sydney khoảng 400 km, đã vượt mức kỷ lục năm 2013.

Một chiếc xe tải cố đi qua con đường ngập trong nước lũ ở thị trấn Old Pitt, phía tây bắc Sydney.

Một số tuyến đường lớn trên toàn bang đã phải đóng cửa vì mưa lũ, trong khi nhiều trường cho học sinh nghỉ học vào thứ hai tới.

Ba người đàn ông đạp xe xuyên qua một công viên bị ngập trong nước lũ bên bờ sông Nepean, ngoại ô thành phố Penrith.

Một người dân địa phương bế theo con chó của anh ta sau khi được đội cứu hộ đưa đến nơi an toàn ở Sydney hôm 21/3.

Lũ lụt đã nhấn chìm nhiều tuyến phố và ngôi nhà ở khu vực bờ biển phía bắc Sydney. Thủ tướng Scott Morrison cho biết ông thấy "đau lòng" vì hình ảnh nhà cửa, thị trấn và doanh nghiệp ngập trong nước lũ, đồng thời yêu cầu quân đội khẩn trương hỗ trợ.

Trong một bài đăng Facebook, ông Morrison tuyên bố hỗ trợ tài chính liên bang cho những người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Người dân tập trung ở một khu phố bị ngập lụt gần sông Nepean hôm 21/3.

Cục Khí tượng cho hay thời tiết dự kiến xấu hơn ở phía bắc Sydney vào 22/3 và kéo dài tới cuối tuần.

Các cơ quan ứng phó khẩn cấp nhận được hơn 7.000 cuộc gọi cầu cứu và đã thực hiện khoảng 650 vụ giải cứu lũ lụt kể từ 10/3. Những bang khác cũng điều động lực lượng cứu hộ tới tiếp viện.

Nước sông Parramatta dâng cao và tràn bờ sau khi mưa lớn liên tiếp trút xuống Sydney và khu vực lân cận.

Đập Warragamba, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho phần lớn Sydney, đã bắt đầu tràn bờ vào chiều 20/3. Chuyên gia dự đoán đây là đợt tràn đập lớn đầu tiên kể từ năm 1990.

Nhiều ngôi nhà ở thị trấn Port Macquarie chìm trong nước lũ hôm 20/3.

Đài truyền hình quốc gia ABC cảnh báo mưa lớn và lũ lụt cũng làm trì hoãn chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 ở Sydney và khu vực lân cận. Quốc gia này dự kiến triển khai chương trình tiêm vaccine vào thứ hai tới.


*******

Vợ chồng Bảo Quốc mừng 53 năm cưới

MỹDanh hài Bảo Quốc hát "Lâu đài tình ái" mừng kỷ niệm 53 năm ngày cưới bên vợ và con cháu, hôm 20/3.

Năm nay, do dịch bệnh còn phức tạp, vợ chồng Bảo Quốc không tổ chức tiệc hoành tráng. Họ cùng con cháu dùng bữa ở một nhà hàng tại California, sau đó về nhà quây quần hát karaoke. Bảo Quốc cho biết dành trọn ngày này để tỏ lòng biết ơn người vợ kề cận ông. "Chúng tôi cố gắng ở bên nhau 47 năm nữa, vì khi làm đám cưới, cả hai hứa sống cùng nhau trăm năm hạnh phúc", ông nói vui.Vợ chồng Bảo Quốc đang sống cùng vợ chồng Hồng Loan - con gái ông. Hàng ngày, ông ăn uống kiêng cữ tinh bột, chất ngọt để phục hồi sức khỏe sau ca phẫu thuật cắt bỏ khối u gan năm 2016. Ông dậy sớm tập thể dục, cùng vợ đi bộ để giữ sức khỏe, sau đó ăn sáng, đọc báo, xem tivi, rồi dùng cơm trưa. Buổi chiều, ông đưa vợ ra chợ mua hoa vì bà rất thích làm vườn, rồi cùng đi mua sắm. Vợ Bảo Quốc luôn biết cách kết nối thành viên gia đình với nhau bằng những chuyến du lịch ngắn ngày. Mỗi dịp lễ, sinh nhật ai đó, ông bà cùng con cháu lái xe đi xa, cắm trại cùng nhau.

"Tôi lúc già cũng như khi còn trẻ, ít la cà hay bê tha rượu chè, có thời gian đều chạy về với vợ con. Sống bên nhau hơn 50 năm, vợ chồng tôi vẫn rất 'tình'. May mắn, cả hai đồng lòng trong mọi chuyện nên hôn nhân chúng tôi luôn viên mãn", ông nói.


Bảo Quốc bên vợ - bà Nguyễn Ngọc Thu Thủy - thuở mới gắn bó. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Bảo Quốc bên vợ - bà Nguyễn Ngọc Thu Thủy - thuở mới gắn bó. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Một năm qua, ông không đi diễn vì dịch. Những năm gần đây, Bảo Quốc chủ yếu đóng kịch và tấu hài, ít khi ca vì giọng không còn khỏe như xưa. Ông cũng kén kịch bản hơn, chỉ chọn bầu show uy tín, chương trình có chiều sâu về nội dung. Lúc đi tấu hài, lâu lâu ông chen vài câu vọng cổ vào cho đỡ nhớ cải lương. Trước khi có dịch bệnh, mỗi năm về nước, ông luôn gặp gỡ các đồng nghiệp một thời ở đoàn Thanh Minh Thanh Nga, ôn lại những vở, tuồng yêu thích.

Vợ chồng Bảo Quốc bên con gái và con rể. Ảnh: Lữ Hồng Loan.

Vợ chồng Bảo Quốc bên con gái và con rể. Ảnh: Lữ Hồng Loan..

Nghệ sĩ Bảo Quốc sinh năm 1949, quê Tây Ninh. Ông là con thứ sáu trong gia đình có 10 người con. Cha ông là Lư Hòa Nghĩa, nghệ danh Năm Nghĩa - một nghệ sĩ cải lương có tiếng tại miền Nam thời bấy giờ. Mẹ ông là Nguyễn Thị Thơ - tức "bầu Thơ" chủ đoàn cải lương Thanh Minh - một trong năm đoàn hát nổi tiếng nhất Sài Gòn từ những năm 1950 đến 1972. Bảo Quốc có người chị cùng mẹ khác cha là cố nghệ sĩ Thanh Nga.

Bảo Quốc có nhiều vai diễn ghi tên tuổi như Chương Hầu trong Tiếng trống Mê Linh, Bùi Kiệm của Kiều Nguyệt Nga, Hai Xiên trong vở Bàn thờ Tổ một cô đào, Y xì ke trong Bóng tối và ánh sáng... Ông được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1991.


******

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Ngày 22 Tháng 3 Năm 2021

Những cô dâu ngoại cô đơn ở Singapore

*******

Sát hại bạn gái trong nhà nghỉ

Hải PhòngNguyễn Việt Hùng đưa bạn gái vào nhà nghỉ, rồi sát hại, cướp lắc tay, điện thoại cùng giấy tờ tùy thân.

Hùng, 39 tuổi, đang bị điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản và cố ý gây thương tích, Công an quận Ngô Quyền cho biết, ngày 22/3.


Nguyễn Việt Hùng bị bắt với cáo buộc giết người, cướp tài sản, cố ý gấy thương tích. Ảnh: Công an Hải Phòng

Nguyễn Việt Hùng bị bắt với cáo buộc giết người, cướp tài sản, cố ý gấy thương tích. Ảnh: Công an Hải Phòng

Trước đó, khoảng 18h10 ngày 20/3, tại căn phòng trong nhà nghỉ ở phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hùng đã sát hại bạn bái, 44 tuổi, trú phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng. Nguyên nhân ban đầu được nhà chức trách xác định do mâu thuẫn tình cảm.

Quá trình trốn chạy, Hùng cầm dao chém người dân khiến bị đánh thương tích ở vùng đầu. Hùng sau đó bị bắt khi đang điều trị tại Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng
**********

Harry kể nỗi đau mất mẹ trong sách mới

Harry nhắc lại nỗi đau mất mẹ, Công nương Diana, khi viết lời tựa cho cuốn sách dành tặng con em các nhân viên tuyến đầu qua đời vì Covid-19.

"Khi ước có thể ôm các con ngay bây giờ, chú hy vọng câu chuyện sau đây sẽ giúp các con thoải mái khi biết rằng mình không hề đơn độc. Khi chú còn nhỏ, chú đã mất mẹ. Thời điểm ấy, chú không muốn tin hay chấp nhận điều này và nó đã để lại khoảng trống lớn trong chú", Hoàng tử Harry viết lời tựa cuốn sách "Hospital by the Hill" (Bệnh viện bên đồi) của Chris Connaughton vừa được phát hành.

Mẹ của Harry, Công nương Diana, qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi ở Paris, Pháp, vào tháng 8/1997, khi anh mới 12 tuổi. Harry nói dựa trên những điều đã trải qua, anh hiểu nỗi đau của các em nhỏ mất cha mẹ vì đại dịch và mong các em tin rằng nỗi đau đó sẽ được tình yêu thương và sự giúp đỡ chữa lành theo thời gian.

"Chúng ta đều phải đương đầu với sự mất mát theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, chú được dạy rằng dù cha mẹ lên thiên đường, tinh thần, sự yêu thương và những ký ức về họ vẫn mãi ở lại. Họ luôn bên cạnh chúng ta và chúng ta có thể giữ lấy họ mãi mãi. Chú cho rằng điều này rất đúng", Harry cho biết thêm.

Harry tại cung điện Buckingham hồi tháng 1/2020. Ảnh: AP.

Harry tại cung điện Buckingham hồi tháng 1/2020. Ảnh: AP.


Harry được cho là chịu đựng tổn thương tâm lý khá nặng nề sau sự ra đi đột ngột của mẹ. Trong một cuộc trò chuyện năm 2017, Harry cho biết anh đã chôn chặt nỗi đau mất mẹ suốt 20 năm và từ đó chỉ rơi nước mắt đúng hai lần.

Khi tham gia cuộc phỏng vấn đình đám với nhà đài CBS Mỹ, được phát sóng hôm 7/3, Harry cũng tiết lộ anh rất sợ "lịch sử lặp lại", dường như nhắc lại vụ tai nạn của mẹ.

"Bệnh viện bên đồi", cuốn sách Harry tham gia viết lời mở đầu, là câu chuyện về một thiếu niên có mẹ làm việc trong bệnh viện và không may qua đời khi đại dịch hoành hành. Cuốn sách dành tặng cho các em nhỏ đang trải qua mất mát tương tự thời Covid-19.


**********

Những cô dâu ngoại cô đơn ở Singapore

Siti, một cô dâu người Indonesia, luôn cảm thấy cô đơn trong cuộc hôn nhân với người chồng Singapore.

Siti, 38 tuổi, gặp chồng hơn cô 10 tuổi khi đang làm lễ tân khách sạn ở Indonesia, nơi anh nghỉ trong một chuyến du lịch. Hai người kết hôn sau ba tháng yêu xa.

"Tôi lấy anh ấy vì khi đó anh ấy rất chân thành muốn cưới tôi", cô nói.

Tuy nhiên, cuộc sống ở Singapore với Siti chủ yếu diễn ra trong nhà, chăm sóc 4 đứa con, đứa lớn nhất đã 14 tuổi. Chồng không cho phép cô ra ngoài mà không có mình đi cùng, kể cả đi chợ. Anh cũng không cho cô đi làm, không đưa vợ tiền tiêu vặt, dù trả hết hóa đơn trong nhà.

"Tôi cảm thấy anh ấy sợ tôi kết bạn mới. Tôi lúc nào cũng thấy cô đơn", Siti nói.

Shailey Hingorani, trưởng bộ phận nghiên cứu và vận động tại Hiệp hội Phụ nữ Singapore về Hành động và Nghiên cứu. Ảnh: Straits Times

Shailey Hingorani, trưởng bộ phận nghiên cứu và vận động tại Hiệp hội Phụ nữ Singapore về Hành động và Nghiên cứu. Ảnh: Straits Times

Cô không lấy chồng vì muốn đổi đời ở Singapore, nhưng chắc chắn không mong đợi cảm giác ê chề khi phải ngửa tay xin tiền chồng để mua thứ nhỏ nhất.

"Tôi thấy mình như trẻ con", Siti nói. "Có lần tôi bảo anh ấy đưa 5 đô mua ớt nấu ăn, chồng tôi bảo không có tiền. Tôi đã vô cùng tức giận vì anh ta có tiền mua xổ số nhưng lại không có tiền mua ớt".

Siti không phải người duy nhất cảm thấy cô đơn. Có rất nhiều phụ nữ ngoại quốc lấy chồng Singapore có thu nhập thấp. Họ đối mặt với hàng loạt vấn đề từ bạo lực gia đình tới nghèo đói cũng như tương lai bất định ở Singapore.

Những phụ nữ này "vô hình và không có tiếng nói", phần lớn bởi tình trạng nhập cư của họ, khi bị hạn chế nhiều quyền lợi, không được pháp luật bảo vệ và khó tiếp cận với phúc lợi xã hội, theo bà Shailey Hingorani, trưởng bộ phận nghiên cứu và vận động tại Hiệp hội Phụ nữ về Hành động và Nghiên cứu.

"Nhiều người thiếu hiểu biết về quyền và lợi ích mà họ được hưởng, cảm thấy bất lực khi cần giúp đỡ vì không biết tìm kiếm hỗ trợ ở đâu. Nguyên nhân một phần do mạng lưới quan hệ xã hội của họ bị hạn chế ở Singapore".

Những hộ gia đình có thu nhập thấp có nhiều xung đột nhất. Theo Báo cáo Dân số 2020 của chính phủ, Singapore có 4.426 đàn ông kết hôn với cô dâu ngoại quốc năm 2019, chiếm 1/5 số cuộc hôn nhân mà vợ hoặc chồng là công dân Singapore.

Giáo sư Jean Yeung, giám đốc sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Gia đình và Dân số tại Đại học quốc gia Singapore, cùng nghiên cứu sinh tiến sĩ Shuya Lu, vừa công bố nghiên cứu mang tính bước ngoặt về những đôi vợ chồng mà vợ/chồng là người ngoại quốc.

Năm 2018 và 2019, các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 3.121 phụ nữ là người đảm nhận vai trò chính chăm sóc trẻ em Singapore từ 6 tuổi trở xuống. Kết quả cho thấy 18% người được hỏi cho biết là bản thân là cô dâu ngoại quốc, chồng là người Singapore, còn 57% cho hay cả hai vợ chồng đều là người Singapore. Những hộ gia đình khác bao gồm vợ Singapore chồng là người nước ngoài, hay cả hai vợ chồng đều là người nước ngoài.

5 quốc gia có nhiều cô dâu ngoại quốc nhất trong nghiên cứu này là Trung Quốc (26%), Malaysia (25%). Việt Nam (14%), Indonesia (11%) và Philippines (7%). Nghiên cứu cũng chỉ ra mức độ xung đột trong gia đình tỷ lệ nghịch với thu nhập của cả gia đình.

Áp lực kiếm sống thường khiến hôn nhân căng thẳng. Các hộ gia đình mà vợ là người nước ngoài và chồng là người Singapore thường xung đột cao nhất. Các nhân viên xã hội cho rằng nghiên cứu của giáo sư Yeung xác nhận những gì họ đã quan sát được trong nhiều năm, đó là người Singapore lấy vợ nước ngoài thường là đàn ông nhiều tuổi, ít học, thu nhập thấp.

Với những thách thức về tài chính, pháp lý và những khó khăn khác mà nhiều cô dâu ngoại quốc đang đối mặt, nghiên cứu cho thấy họ rất dễ bị tổn thương. Phụ nữ ngoại quốc kết hôn với đàn ông Singapore có thu nhập thấp rất dễ bị bạo lực gia đình và bạo hành hôn nhân.

Những người phụ nữ được phỏng vấn trong bài báo này cho hay họ quen chồng qua bạn bè, mạng xã hội hoặc khi người chồng tới đất nước họ du lịch hay làm việc, chứ không phải thông qua các công ty môi giới hôn nhân.

Một trong những lý do khiến những cuộc hôn nhân này dễ bị tổn thương là hai người thường kết hôn sau thời gian yêu đương ngắn ngủi, chưa hiểu rõ về nhau.

"Nhiều cặp không có nền tảng vững chắc trong hôn nhân", xơ Sylvia Ng, người phụ trách hồ sơ tại Ủy ban Chăm sóc Người Di cư và Lưu động của Tổng giáo phận Singapore, nói. Họ chỉ gặp gỡ vài lần trước khi kết hôn, thậm chí bất đồng ngôn ngữ.

Amanda Chong, người từng công bố nghiên cứu về cô dâu nhập cư trên tạp chí Luật và Giới của Đại học Havard năm 2014, cho biết nhiều phụ nữ mà bà phỏng vấn tuyên bố lấy đàn ông Singapore là "chiến lược kinh tế".

Chong, người đồng sáng lập Readable, nhóm tình nguyện viên dạy trẻ em gia đình có hoàn cảnh khó khăn biết đọc biết viết, biết tính toán, nói thêm "họ cảm thấy đàn ông Singapore có thể chu cấp cho mình và con cái nhiều cơ hội hơn so với đàn ông tại quê nhà". Họ thường phụ thuộc tài chính vào chồng, cũng như cần chồng hỗ trợ xin thẻ thăm thân dài hạn (LTVP).

Một số người chịu đựng bạo hành hoặc mâu thuẫn trong hôn nhân vì sợ phải xa con nếu chồng hủy bỏ LTVP khi ly hôn. Siti là một trong số này. Cô từng muốn ly hôn nhưng lại gạt đi vì sợ không thể gặp lại các con.

"Vì vậy tôi chỉ chịu đựng", Siti nói. Tuy nhiên, quan hệ của cô và chồng đã cải thiện theo thời gian.

Anna Ng, cô dâu Việt lấy chồng người Singapore. Ảnh: Ng Sor Luan

Anna Ng, cô dâu Việt lấy chồng người Singapore. Ảnh: Ng Sor Luan

Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore cho biết công dân Singapore không thể đơn phương hủy bỏ LTVP của vợ hoặc chồng quốc tịch nước ngoài mà không được họ đồng ý. Đây là thực tế mà nhiều người vợ ngoại quốc không biết, theo các nhân viên xã hội.

Tất nhiên, cũng có nhiều cuộc hôn nhân hạnh phúc giữa đàn ông Singapore và vợ nước ngoài. Trong thập kỷ qua, chính phủ Singapore đã ban hành nhiều chính sách và chương trình giúp đỡ cô dâu ngoại quốc và gia đình.

Điều đầu tiên là những người có LTVP dễ tìm việc hơn. Từ cuối năm 2018, họ không cần người sử dụng lao động phải nộp đơn xin phép cho họ ở lại Singapore làm việc, những ai đã nộp đơn từ trước, chủ lao động chỉ cần thông báo cho Bộ Nhân lực khi họ bắt đầu làm việc.

Người có LTVP không bị hạn chế ngành nghề cũng như không phải đóng thuế lao động nước ngoài, tăng khả năng được tuyển dụng.

"Đây là bước phát triển tuyệt vời khi cho phép những người vợ nước ngoài được làm việc và đóng góp tài chính cho gia đình", xơ Sylvia nói.

Phát ngôn viên của Bộ Phát triển Gia đình và Xã hội (MSF) cho hay chính phủ đã cải thiện khả năng tiếp cận và mua nhà ở xã hội cho các hộ gia đình có vợ/chồng là người ngoại quốc.

Từ năm 2019, công dân Singapore từ 21 tuổi trở lên kết hôn với người ngoại quốc và lần đầu nộp đơn đăng ký mua nhà ở xã hội có thể xin trợ cấp lên tới 40.000 USD khi mua một căn hộ bán lại. Trước đó, quy định này áp dụng cho người từ 35 tuổi trở lên.

Đối với Siti, cuộc đời tươi sáng hơn sau khi kiếm được tiền nhờ công việc dọn dẹp, dù chồng không hề muốn. Ban đầu anh vô cùng giận dữ, nhưng sau đó lại thay đổi thái độ và cho phép vợ đi làm bởi khoản tiền lương hơn 1.000 đôla Singapore mỗi tháng giúp gia đình trang trải thêm chi phí chăm sóc con cái.

Cô cũng làm quen với nhiều bạn bè hơn thông qua công việc này và bây giờ đã biết cách tìm kiếm sự giúp đỡ của nhân viên xã hội.

"Tôi rất vui khi tự kiếm ra tiền vì có thể mua sắm cho bản thân và con cái. Tôi còn tiết kiệm được một ít tiền phòng khi ốm đau. Tôi cũng có nhiều bạn bè hơn", Siti bày tỏ.

Với nhiều cô dâu khác, họ phải đấu tranh với nỗi nhớ quê hương.

Khuong Thi Van, người chuyển tới Singapore theo chồng ba năm trước, phát ốm vì nhớ nhà, nhớ bố mẹ cùng hai em trai ở Việt Nam. Anna Ng, 24 tuổi, một cô dâu Việt Nam khác chỉ học hết cấp ba, cũng rất nhớ đồ ăn Việt Nam và buồn vì không có bạn bè ở đây.

"Năm đầu tiên ở đây, tôi lúc nào cũng cô đơn, khóc rất nhiều và cảm thấy cực kỳ lạc lõng", Anna Ng nói bằng tiếng Anh.

Nhưng "buddy" người Việt mà cô quen trong chương trình hỗ trợ hôn nhân đã giúp đỡ Anna vượt qua khó khăn, khi giới thiệu cô với những cô dâu Việt khác, đưa cô đi làm quen Singapore. Anna cũng quen được nhiều bạn hơn nhờ đi lễ nhà thờ.

Cô và chồng, Ng Bon Han, 25 tuổi, kinh doanh thiết bị máy móc, quen nhau qua bạn bè giới thiệu. Trong thời gian yêu đương một năm, anh thường xuyên tới Việt Nam thăm cô.

"Tôi cảm thấy kết nối với anh ấy", Anna nói. "Anh ấy rất quan tâm tôi".

Năm đầu tiên lấy nhau là quãng thời gian khó khăn nhất khi hai người phải thích nghi với vai trò mới. Anna muốn sinh con ngay nhưng chồng lại muốn tiết kiệm trước. Cuối cùng, họ thống nhất 5-10 năm nữa mới sinh con vì tin rằng nuôi dạy con cái ở Singapore rất tốn kém.

"Yêu nhau nhưng chúng tôi vẫn có nhiều khác biệt. Vì vậy chúng tôi thường xuyên trao đổi để hiểu nhau hơn. Hôn nhân của chúng tôi bây giờ rất ổn định", Anna nói.

Tuy nhiên, hôn nhân của nhiều cô dâu Việt khác là bạn của Anna lại gặp trắc trở. Một số người lấy chồng Singapore với hy vọng đổi đời. Họ kết hôn chỉ sau một tháng quen biết mà không tìm hiểu kỹ người chồng trước khi cưới, cô cho hay.

Có người lấy chồng nhiều tuổi gấp đôi. Nhân sinh quan và quan niệm hôn nhân của họ rất khác nhau.

"Tôi thường nói với bạn bè rằng hãy lấy người mình yêu, đừng quan trọng anh ấy đến từ đâu. Nhưng nhiều người vẫn coi lấy chồng Singapore là giấc mơ đổi đời", Anna nói.

Bộ Phát triển Gia đình và Xã hội Singapore năm 2014 giới thiệu chương trình tiền hôn nhân và hỗ trợ hôn nhân cho các đôi vợ chồng khác quốc tịch, nhằm giúp họ có một nền tảng hôn nhân vững chắc.

Một buổi học trong chương trình hỗ trợ hôn nhân của tổ chức Fei Yue. Ảnh: Fei Yue

Một buổi học trong chương trình hỗ trợ hôn nhân của tổ chức Fei Yue. Ảnh: Fei Yue

Chương trình bao gồm cách giao tiếp, xử lý xung đột trong bối cảnh đa văn hóa, cũng như lời khuyên về cuộc sống ở Singapore, theo Isabelle Ng, nhân viên xã hội của Fei Yue, đơn vị điều hành chương trình.

Tổ chức này cũng mở các lớp dạy tiếng Anh hoặc tiếng Quan thoại, tổ chức gặp gỡ và giới thiệu "buddy" cho người có nguyện vọng.

"Ngôn ngữ và văn hóa khác biệt khiến hôn nhân có thể gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy buddy là nguồn động viên tinh thần cho những cô dâu ngoại quốc", Ng nói.

Anna hiện là buddy của hai phụ nữ Việt Nam. Cô cảm thấy chương trình hỗ trợ do Fei Yue điều hành rất hữu ích.

"Buddy của tôi đã giúp tôi rất nhiều. Giờ tôi đủ sức giúp đỡ người khác. Tôi có nhiều bạn hơn, đỡ căng thẳng hơn. Tôi cảm thấy mình rất may mắn", Anna nói.


***********

Tội nghiệp cặp song sinh bị bỏ rơi ở chùa


Hai trẻ song sinh bị bỏ rơi trước cổng chùa. Hai bé gồm 1 trai, 1 gái bị bỏ rơi trước cổng chùa trong tình trạng thiếu máu trầm trọng.

Tối 21/3, sư thầy Thích Tịnh Nhẫn, trụ trì Chùa Thủ Dương ở phường Trần Hưng Đạo, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, cho biết 2 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng chùa đã được đưa đến Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển để chữa trị.

“Cả 2 cháu đều được bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do thiếu máu trầm trọng. Bệnh viện đang truyền dịch và bổ sung máu cho 2 cháu”, sư thầy Thích Tịnh Nhẫn nói.


Hai trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Ảnh: Nhà chùa cung cấp.
Theo sư thầy Thích Tịnh Nhẫn, khoảng 21h đêm 20/3, sư thầy phát hiện chiếc nôi đặt trước cổng chùa. Bên trong nôi có 2 trẻ sơ sinh cùng chai nước gạo và ít quần áo cũ.

Lúc này, người các cháu tím tái, khóc thét vì đói. Nhà chùa cho uống nước gạo nhưng 2 trẻ không uống. Sau khi sơ cứu tại trung tâm y tế phường, cặp song sinh được chuyển đến bệnh viện.

Theo đại diện phường Trần Hưng Đạo, cặp song sinh gồm bé trai nặng 2,5 kg và bé gái nặng 2,3 kg, khoảng 25-26 ngày tuổi.

Cơ quan chức năng đang làm thủ tục thông báo tìm người thân của 2 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi.


************

Thanh niên gây tai nạn, bỏ lại bạn gái ở hiện trường rồi chặn liên lạc


Thông tin về anh thanh niên này đã làm cư dân mạng vô cùng hoang mang về mối quan hệ gọi là người yêu của anh và bạn gái.
Chia sẻ trên một Fanpage vào tối muộn ngày hôm qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh có xảy ra vụ tai nạn gây ra bởi một nam thanh niên chở theo bạn gái va chạm với một xe máy khác. Tuy nhiên, thay vì ở lại xử lý vụ việc thì anh chàng lại nhanh chóng phóng xe, thoát thân khỏi hiện trường. Đáng nói hơn, cô bạn gái ngồi phía sau đã bị anh ta bỏ lại.

"CSGT nhanh chóng có mặt và hỏi thêm thông tin từ cô gái, tuy nhiên thanh niên chặn luôn Facebook của cô gái. Thanh niên mặc áo trắng, đội mũ bảo hiểm màu vàng, quay đầu chạy ngược chiều về hướng Thủ Đức. Mình có đuổi theo nhưng không kịp", người chia sẻ bài viết thông tin thêm.


Vụ va chạm xảy ra ở Thành phố Hồ Chí Minh.


Cô gái bị bỏ lại và chặn cả Facebook.

Được biết, cặp đôi chỉ vừa mới quen nhau lúc 18h cùng ngày thì đến tối đã xảy ra cơ sự. Cư dân mạng ngay lập tức đã không thể nào hiểu nổi hành động của chàng trai. Thứ nhất là vì gây tai nạn bỏ chạy và thứ hai là quá vô tâm khi bỏ người đi cùng ở lại.

Hiện câu chuyện này vẫn đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng với những bình luận trái chiều.


***********

Tên trộm đánh chết gia chủ

Sơn LaLò Văn Chum, 25 tuổi, khi bị phát hiện lấy trộm mật ong trong lán đã dùng rìu đánh chết ông Lò Văn Inh.

12h ngày 21/3, nhà chức trách nhận tin báo về việc ông Inh, 69 tuổi, tử vong tại lán nương ở tiểu khu Ít Bon, thị trấn Ít Ong. Nghi phạm là Chum đã trốn khỏi hiện trường.

Cảnh sát truy lùng Chum, chiều 21/3. Ảnh: Diên Khánh.

Cảnh sát truy lùng Chum, chiều 21/3. Ảnh: Diên Khánh.

Xác định nghi phạm có hung khí, Công an huyện Mường La huy động 30 chiến sĩ phối hợp cùng 24 cảnh sát cơ động được công an tỉnh tăng cường để truy bắt. 15h cùng ngày, các lực lượng bắt được Chum tại gần hiện trường.

Chum khai sáng 21/3 đi bộ đến lán nương của ông Inh để lấy mật ong thì bị phát hiện nên xảy ra mâu thuẫn. Chum dùng rìu có sẵn ở lán nương để gây án.


************

10 năm điều tra án mạng không dấu vết

Trung Quốc Cái chết của đôi tình nhân đang ngồi tâm sự trong công viên khiến cả tỉnh Chiết Giang chấn động song mất 10 năm điều tra cảnh sát mới tìm ra thủ phạm.

Vụ án xảy ra tối 4/11/2000 tại công viên Vạn Hướng, thành phố Hàng Châu. Nạn nhân nam tên Tả Lực, 18 tuổi. Nạn nhân nữ là Kim Tinh, 19 tuổi. Hai người là đồng nghiệp tại ngân hàng.

Công viên này nằm ở khu đông dân cư, 21h lúc xảy ra án mạng vẫn có nhiều người tập thể dục trong công viên nhưng vị trí của hai nạn nhân tương đối khuất nên không ai chứng kiến vụ án.

Tả Lực (trái) và Kim Tinh. Ảnh: CCTV.

Tả Lực (trái) và Kim Tinh. Ảnh: CCTV.

Hai nạn nhân bị đâm rất nhiều nhát dao. Tinh bị mất sợi dây chuyền vàng và chiếc ví da, Lực mất chiếc điện thoại đắt tiền, đồng hồ đeo tay và toàn bộ tiền mặt trong ví, chỉ có trong túi quần còn 8 nhân dân tệ tiền lẻ.

Theo nhận định ban đầu của cảnh sát, đây là vụ cướp của giết người không phải do người địa phương thực hiện. Nếu là người địa phương, hung thủ sẽ không chọn địa điểm gây án tương đối đông người như vậy.

Hiện trường có nhiều cỏ dại nên cảnh sát không tìm được dấu chân hung thủ. Chiếc ví của Lực được may bằng vải bạt nên cũng không lấy được dấu vân tay.

Việc khống chế và sát hại hai nạn nhân là rất khó khăn. Tả Lực cao 1m79, to khỏe. Kim Tinh cao 1m59, hơi mập, không phải mẫu người yếu ớt. Vì vậy, cảnh sát nhận định phải có ít nhất hai hung thủ.

Dù không tận mắt chứng kiến, nhiều người tập thể dục vẫn có thể cung cấp nhiều manh mối liên quan như có hai thanh niên cao từ 1m65 đến 1m7 vội vã chạy từ phía hiện trường vụ án về phía bờ sông gần đó. Có người còn nghe thấy từ phía hai nạn nhân truyền đến tiếng ú ớ như tiếng kêu của người câm điếc và một giọng đàn ông miền Bắc ra lệnh "chuồn thôi".

Theo đường chạy của nghi phạm, cảnh sát tìm được một số vết máu dạng nhỏ giọt dưới đất, dọc theo bờ sông, qua bên kia cầu rồi biến mất cạnh đường cái sát công viên. Đây không phải máu của nạn nhân nên rất có thể hung thủ đã bị thương.

Nhận định hung thủ có thể rời hiện trường bằng taxi hoặc xe ba gác, cảnh sát tìm gặp hàng trăm tài xế thường đón khách ở khu vực này. Tuy vậy, tất cả tài xế được hỏi đều nói vào lúc hơn 9h tối hôm ấy chưa từng chở hai khách nam giới mà trong đó có người bị thương.

Rà soát lại đường trốn của nghi phạm, cảnh sát phát hiện trên hộ lan bên bờ sông có vết máu nhỏ được cho là của hung thủ. Trong khi tất cả vết máu khác đều là dạng nhỏ giọt xuống đất có phương hướng theo hướng chạy của nghi phạm, vết máu này lại có hướng ngang về phía mặt sông, rất có thể xuất hiện khi nghi phạm ném vật gì đó xuống sông.

Gần 20 cảnh sát được huy động mò vớt suốt một tuần ở đoạn sông này nhưng không tìm thấy gì. Tuy nhiên, khi được hút cạn, dòng sông để lộ vật chứng then chốt của vụ án: con dao găm được cho là hung khí.

Con dao găm có hình dạng rất đặt biệt. Cán dao được làm bằng gỗ màu, trên lưỡi dao có hàng chữ tiếng Anh: Jack Ripper. Vì Jack Ripper là sát nhân hàng loạt nổi tiếng tại Anh, cảnh sát đặt giả thuyết hung thủ có thể định bắt chước giết người hàng loạt, nhưng giả thuyết này đã bị bác bỏ.

Con dao hung khí. Ảnh: CCTV.

Con dao hung khí. Ảnh: CCTV.

Từ đặc điểm hung khí, cảnh sát tìm được nhà sản xuất. Cơ sở sản xuất này nhận được đơn đặt hàng của nhà buôn người nước ngoài, dòng chữ Jack Ripper trên lưỡi dao cũng là yêu cầu của người đặt hàng. Tuy nhiên người đặt không đến.

Cả lô hàng gồm 270 con dao, nhà sản xuất giữ lại 30 con, còn 240 con được bán đến chợ bán buôn Nghĩa Ô. Từ đây, số dao này lại được bán tiếp đến các tỉnh lân cận như Sơn Đông, Thượng Hải, Giang Tô... Sau bốn tháng điều tra, cảnh sát đã tìm được chủ sở hữu của 231 con dao, nhưng vẫn còn 9 con không tìm được người mua. Hướng điều tra này cũng đứt đoạn.

Sau khi xảy ra vụ án, hai nạn nhân được mai táng cùng nhau. Ban đầu hai bên gia đình thường an ủi động viên nhau cho tới khi có tin đồn vụ giết người có mục đích trả thù. Theo tin đồn, ông nội của Tả Lực là trưởng thôn, trước từng tố cáo một lãnh đạo xã tham ô nên kẻ này thuê người giết cháu nội ông để triệt đường hậu duệ.

Từ khi có tin đồn, cha mẹ Tinh cho rằng đổ lỗi cho ông nội Lực hại con gái mình chết oan. Thậm chí cha của Lực cũng tin đây là vụ trả thù.

Bị đổ oan, ông nội Lực ngày ngày đến công viên hỏi thăm tìm manh mối, đồng thời treo thưởng 50.000 nhân dân tệ cho người nào có thể cung cấp manh mối. Đồng thời, ông cũng viết đơn yêu cầu nhà chức trách xác nhận mình chưa từng tố cáo ai để bác bỏ tin đồn. Tuy nhiên, tờ xác nhận có đóng dấu đỏ của cơ quan chức năng cũng không thể thuyết phục được gia đình Tinh. Ông nội Lực liền nâng mức thưởng lên đến 500.000 nhân dân tệ.

Đồng thời, ban chuyên án cũng không ngừng tăng mức thưởng cho người cung cấp tin tức. Từ khi xảy ra vụ án tới năm 2003, mức thưởng đã tăng từ 20.000 nhân dân tệ đến 80.000 nhân dân tệ. Ban chuyên án cũng nhận được hàng ngàn cuộc điện thoại và thư từ khắp nơi gửi về cung cấp thông tin, cử hàng ngàn lượt người đến các tỉnh thành trong cả nước để xác minh thông tin nhưng vẫn không có thông tin nào có giá trị.

Hai năm sau vụ án, năm 2002, công an tỉnh Chiết Giang thành lập phòng xét nghiệm ADN. Mỗi khi trong tỉnh có vụ án tương tự, ban chuyên án lại phái người lấy mẫu ADN của nghi phạm đối chiếu với ADN của hung thủ trong vụ án cũ.

Đến năm 2008, Chiết Giang thành lập kho dữ liệu ADN của tỉnh, việc đối chiếu được tự động hóa khi có mẫu ADN mới được nhập vào kho. Năm 2010, chỉ vài tháng sau khi kho dữ liệu ADN của các tỉnh được kết nối với nhau, ban chuyên án nhận được tin mừng đến từ thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, cách đó hàng nghìn km.

Vương Quảng Bân, 38 tuổi, là chủ quán nhậu đồ nướng. Ngày 28/10/2010, Bân xảy ra xô xát với khách hàng và bị đưa về đồn. Khi cảnh sát vừa nhập mẫu ADN của Bân vào hệ thống theo quy định, hệ thống nhanh chóng thông báo ADN của Bân trùng khớp với nghi phạm của vụ án năm 2000 tại Hàng Châu. Ngày 4/11/2010, đúng 10 năm sau vụ án, Bân và đồng phạm là Vũ Khải bị áp giải về Hàng Châu.

Theo hai nghi phạm, tháng 11/2000, Khải thất tình nên rủ Bân đến Hàng Châu du lịch cho khuây khỏa. Do chi tiêu quá trớn, bọn chúng không còn tiền bắt tàu xe về Tế Nam nên bàn nhau đi cướp.

Tối 4/11/2000, bọn chúng thấy đôi tình nhân trẻ trong công viên liền dùng dao đe dọa để cướp tài sản. Không ngờ hai nạn nhân chống cự quyết liệt, chúng sợ có người xung quanh phát hiện nên hạ sát. Tiếng ú ớ có người gần đó nghe thấy thực ra là tiếng kêu của Tinh khi bị đâm trúng họng chứ không phải tiếng kêu của người câm điếc.

Sau khi về Tế Nam, bọn chúng thống nhất sẽ không bao giờ nhắc lại chuyện này. Vài năm sau thấy vẫn yên ổn, cả hai đều lấy vợ sinh con, tu chí làm ăn, thậm chí không dám nghĩ lại vụ án này nữa. Vì vậy một số thông tin về vụ án như mua dao ở đâu, rời hiện trường bằng phương tiện gì, bọn chúng cũng không nhớ.

Tháng 4/2011, cả hai hung thủ Bân và Khải đều bị tòa án thành phố Hàng Châu tuyên tử hình về tội Cố ý giết người Cướp tài sản.

Khang Diệp (Theo CCTV)


***********
Vợ cũ hoa hậu của cựu vương Malaysia khoe hình thể nóng bỏng gợi cảm

Vợ cũ hoa hậu của cựu Quốc vương Malaysia Muhammad V gây "bão" khi khoe hình thể nuột nà, nóng bỏng với bộ bikini. Gần 2 năm sau khi sinh con, Voevodina hoàn toàn khôi phục được vóc dáng như thời còn con gái. Hoa hậu Moscow Oksana Voevodina tự thưởng cho bản thân chuyến du lịch đến “thiên đường mặt đất” Maldives mà không có con trai đi cùng.



Những ngày qua, Hoa hậu Moscow 2015 Oksana Voevodina liên tục cập nhật hình ảnh về chuyến nghỉ dưỡng ở Maldives trên Instagram. Trong đó, vợ cũ của cựu Quốc vương Malaysia Muhammad V gây "bão" khi khoe hình thể nuột nà, nóng bỏng với bikini.


Gần 2 năm sau khi sinh con, Voevodina hoàn toàn khôi phục được vóc dáng như thời còn con gái, đáng chú ý với vòng một căng tràn, phần eo thon, phẳng lỳ và đôi chân dài nuột miên man.


Theo Voevodina, cô đến Maldives không chỉ đề nghỉ ngơi, tận hưởng không khí biển, mà còn kết hợp làm việc. Lần đầu tiên đến với điểm du lịch nổi tiếng thế giới này, người đẹp 9x vô cùng yêu thích và quyết định sẽ đến nơi đây ít nhất một năm một lần.


"2 tháng vừa qua là những cuộc đàm phán căng thẳng không có hồi kết với luật sư, stress, quay các chương trình truyền hình, sách của tôi, công việc kinh doanh, thi bằng Mini-MBA (chương trình rút gọn trong đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh) ở London, thi IELTS, cộng với rất nhiều việc hàng ngày. Giờ đây, mọi thứ mà tôi nhìn thấy xung quanh như một giấc mơ. Tôi không thể tin rằng điều này đã xảy ra. Cuối cùng, tôi đang ở một trong những nơi đẹp nhất trên Trái đất", cô chia sẻ.


Khi đăng tải những bức ảnh "thả dáng" ở biển, Voevodina nhận được nhiều câu hỏi về Leon - con trai với cựu vương Malaysia, đa số thắc mắc vì sao không thấy ảnh về Leon trong chuyến nghỉ dưỡng. Đáp lại, nàng hậu sinh năm 1993 cho biết, bé Leon không đi cùng mẹ, mà ở nhà với bà ngoại và bảo mẫu. "Vâng, tôi không đưa Leon đi nghỉ. Bởi vì tôi thấy việc kéo theo một đứa trẻ nhỏ trên một chuyến bay dài như vậy chẳng ích gì. Đối với chúng ta, những người trưởng thành, trải qua 9 giờ trên máy bay thật dễ dàng, việc di chuyển cũng không thành vấn đề. Nhưng đối với trẻ em, đó là vấn đề lớn. Hơn nữa, việc chuyển từ khí hậu lạnh sang khí hậu nóng cũng không tốt cho em bé. Chắc chắn chúng tôi sẽ đi nghỉ cùng Leon vào mùa hè", cô giải thích.


Hiện tại, những ồn ào xung quanh cuộc hôn nhân chóng vánh của Voevodina và người chồng quyền quý hơn 24 tuổi đã lắng xuống. Tuy nhiên, dân mạng vẫn không ngừng nhắc lại chuyện cũ. Đến mức, một số người không chịu nổi mà lên tiếng bênh vực Hoa hậu Moscow 2015. Họ cho rằng, nên để quá khứ lùi vào dĩ vãng, để Voevodina có thể bắt đầu cuộc đời mới và bé Leon được lớn lên yên ổn.


Khoảng 2 tháng trước, Oksana Voevodina cho biết, cựu vương Malaysia Mohammad V đã không còn bài xích con trai như trước. Dù chưa lên tiếng thừa nhận, ông được cho đã gửi tin nhắn cho vợ cũ thông qua một người bạn để bày tỏ niềm tự hào đối với con trai gần 2 tuổi.


Bên cạnh đó, cựu vương Malaysia được cho là chu cấp cho vợ cũ khoảng 8.000 USD/tháng để chăm sóc con trai, bắt đầu từ đầu năm ngoái, với điều kiện Voevodina phải xóa hết các bức ảnh của Leon trên trang mạng xã hội. Tuy nhiên, đến cuối năm ngoái, số tiền này bỗng dưng bị cắt. Theo nguồn tin thân cận với nàng hậu, phía cựu vương muốn hạ xuống còn 1.500 USD. Do đó, Voevodina tiếp tục đăng ảnh con trai trên mạng xã hội.


Oksana Voevodina và Sultan Muhammad V bí mật tổ chức hôn lễ ở ngoại ô Moscow vào ngày 22/11/2018. Đầu năm 2019, Sultan Muhammad V bất ngờ thoái vị, trở thành vị vua đầu tiên tự nguyện rời ngai vàng ở Malaysia kể từ năm 1957. Đến ngày 21/5/2019, căp đôi chào đón con trai đầu lòng. Tuy nhiên, chỉ hai tháng sau đó, Koh Tien Hua - luật sư người Singapore của cựu Quốc vương Malaysia xác nhận Muhammad V đã ly hôn Voevodina vào ngày 22/6/2019. Sau đó là chuỗi ngày giằng co giữa đôi vợ chồng cũ vì đằng trai không chịu thừa nhận thân phận của bé Leon.

************

Thủ lĩnh Abu Sayyaf bị tiêu diệt rồi


Philippines tiêu diệt thủ lĩnh Abu Sayyaf, giải cứu 4 con tin. Hôm qua, quân đội Philippines thông báo đã tiêu diệt Majan Sahidjuan, thủ lĩnh một nhóm bắt cóc đòi tiền chuộc có tên Abu Sayyaf, giải cứu 4 con tin người Indonesia.

Ngày 21/3, quân đội Philippines thông báo đã tiêu giệt thủ lĩnh của Abu Sayyaf, một nhóm bắt cóc đòi tiền chuộc, giải cứu 4 con tin người Indonesia bị nhóm này bắt giữ từ năm ngoái, theo Reuters.

Trung tướng Corleto Vinluan Jr. cho biết Majan Sahidjuan, với bí danh “Apo Mike”, đã chết sau một cuộc đấu súng với lực lượng lính thủy đánh bộ Philippines vào ngày 20/3 tại thị trấn Languyan ở tỉnh Tawi Tawi, phía nam Philippines.

Tướng Vinluan cho biết thêm: “Chúng tôi rất vui vì hiện tại tất cả con tin đều an toàn. Chúng tôi đã vô hiệu hoá tên 'Apo Mike' khét tiếng cùng đồng bọn”.


Số đối tượng trong nhóm Abu Sayyaf, một tổ chức bắt cóc đòi tiền chuộc. Ảnh: Institute for Global Change.
Đối tượng Majan Sahidjuan được xem là kẻ chủ mưu một số vụ bắt cóc của Abu Sayyaf. Majan Sahidjuan cùng với 4 đối tượng khác trong nhóm Abu Sayyaf đi thuyền đến Tawi-Tawi từ tỉnh Sulu cùng với 4 con tin người Indonesia vào ngày 18/3.

Tuy nhiên, thuyền của số đối tượng này bị lật do những cơn sóng lớn. Sự việc này giúp cho quân đội Philippines có cơ hội giải cứu 3 trong số 4 con tin, gồm Arizal Kasta Miran, 30 tuổi, Arsad Bin Dahlan, 41 tuổi, Andi Riswanto, 26 tuổi.

Con tin cuối cùng là Mohd Khairuldin, 15 tuổi, được tìm thấy tại thị trấn Languyan, nơi diễn ra cuộc đấu súng.

Bốn người này nằm trong số 5 người Indonesia bị nhóm Abu Sayyaf bắt cóc vào ngày 17/1/2020. Một trong số đó bị giết khi cố tìm cách trốn thoát.

Nhóm Abu Sayyaf đặt cơ quan đầu não ở tỉnh Sulu. Nhóm này có liên quan đến hàng loạt vụ đánh bom và cướp biển trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Từ năm 2014, nhóm này tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).


**********

Eddie Murphy - ông bố 10 con

Danh hài Eddie Murphy cho biết hạnh phúc vì không ai trong số 10 con của mình hư hỏng.

"Các con tôi đều tuyệt vời, sống như những người bình thường. Không đứa nào giống những đứa trẻ ngỗ ngược tại Hollywood. Tôi thấy biết ơn và may mắn vì điều đó. Tất cả đều thông minh và đang cố gắng với những dự án riêng", tài tử nói trong cuộc phỏng vấn với Mirror đầu tháng 3.

Eddie Murphy chụp ảnh cùng đại gia đình năm 2018. Ảnh: Bria Murphy Instagram.

Eddie Murphy chụp ảnh cùng gia đình năm 2018. Ảnh: Bria Murphy Instagram.

Lần đầu làm cha vào năm 1989, Murphy và bạn gái Paulette McNeeley đặt tên con trai là Eric. Một năm sau, tài tử và bạn gái Tamara Hood sinh con trai Christian. Năm 1993, Murphy cưới người mẫu Nicole Mitchell và có năm con chung: Bria, Myles, Shayne, Zola và Bella.

Vài tháng sau vụ ly dị với Mitchell năm 2006, Murphy vướng lùm xùm có con rơi với Mel B, thành viên nhóm Spice Girls. Nữ ca sĩ người Anh nói bé gái Angel là con của anh nhưng diễn viên phủ nhận. Sau khi đi xét nghiệm cho kết quả đúng, anh đồng ý nhận con. Murphy có thêm hai con với nữ diễn viên Paige Butcher lần lượt vào các năm 2016 và 2018.Murphy nhiều lần nói anh yêu thương các con một cách công bằng, không ghét bỏ hay thiên vị ai. Anh cũng ủng hộ con cái phát triển đam mê một cách tự nhiên, tuy nhiên không cho chúng gia nhập làng giải trí trước tuổi 18. Cuối năm ngoái, Murphy lần đầu đóng phim cùng Bella (19 tuổi) - con gái út của anh với vợ cũ Nicole Mitchell - trong Coming 2 America. Bộ phim là dự án điện ảnh đầu tiên của cô. Hai người đóng cha con như ngoài đời.Trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair hồi đầu năm ngoái, Murphy cho biết luôn cố gắng cân bằng sự nghiệp và gia đình. "Nghệ thuật không phải là trung tâm cuộc sống của tôi. Điều tôi quan tâm nhất là gia đình và các con. Đó là những mối quan hệ quan trọng nhất và là nền tảng của mọi thứ khác. Tôi có 10 đứa trẻ. Hiện tại, tôi vẫn được là một phần trong cuộc sống của chúng".

Sắp sang tuổi 60, Murphy muốn dành nhiều thời gian bên gia đình. Anh nói trên Mirror: "Suốt hành trình trong đời, tôi dần nhận ra nếu đặt các con là ưu tiên hàng đầu, ta sẽ không bao giờ có những quyết định tồi tệ".

Eddie Murphy, sinh năm 1961, là một trong những diễn viên hài nổi tiếng nhất thế giới. Anh bắt đầu sự nghiệp từ tuổi 18 với chương trình truyền hình Saturday Night Live. Sau đó, Murphy nhận lời mời tham gia nhiều dự án điện ảnh như Dr. Dolittle, Coming to America, Norbit... Các phim của anh đạt doanh thu hơn 6,7 tỷ USD tại phòng vé toàn cầu, xếp thứ sáu trong danh sách những ngôi sao điện ảnh ăn khách nhất nước Mỹ.

"Qua 40 năm diễn xuất, đôi lúc, tôi nghĩ rằng đã đến lúc rút lui, trở về nhà và sống cuộc sống như bao người cha bình thường khác", Murphy nói với Vanity Fair.


***********

Lũ lụt tồi tệ nhất 50 năm bủa vây Australia

Mưa lớn dọc bờ biển phía đông Australia suốt cuối tuần này đã gây ra đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ ở một số khu vực.

Người dân đứng xem đoạn đường ở Port Stephens, phía bắc Sydney, bang New South Wales (NSW) bị nước lũ phá hỏng.

Thủ hiến Gladys Berejiklian cho biết các trận mưa như trút trên khắp NSW, bang đông dân nhất Australia với khoảng 8 triệu người, đã tồi tệ hơn dự báo ban đầu, đặc biệt là những khu vực trũng thấp ở phía tây bắc Sydney.

"Hôm qua chúng tôi hy vọng nó chỉ là đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong 20 năm, nhưng giờ có vẻ phải là trong 50 năm", Berejiklian nói hôm nay.

Người dân ở các khu vực phía tây bắc Sydney đã được yêu cầu sơ tán gấp do nước lũ chảy xiết trên diện rộng. Tới cuối ngày 21/3, khoảng 1.000 người đã được sơ tán và giới chức dự báo có thể sẽ phải sơ tán tới 4.000 người trong những ngày tới.

Nước lũ nhấn chìm một khu vực rộng lớn ở thị trấn Port Macquarie, cách phía bắc Sydney khoảng 400 km, hôm 20/3.

Một đội cứu hộ của Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp bang NSW sử dụng xuồng bơm hơi để đưa một người dân ở Sydney tới nơi an toàn.

Các nhà chức trách hôm 20/3 đã phát cảnh báo tình hình nguy hiểm "đe dọa tính mạng" ở bang New South Wales.

Cục Khí tượng Australia cho biết nước lũ dọc khu vực sông Hastings, ngoại ô thị trấn Port Macquarie, cách phía bắc Sydney khoảng 400 km, đã vượt mức kỷ lục năm 2013.

Một chiếc xe tải cố đi qua con đường ngập trong nước lũ ở thị trấn Old Pitt, phía tây bắc Sydney.

Một số tuyến đường lớn trên toàn bang đã phải đóng cửa vì mưa lũ, trong khi nhiều trường cho học sinh nghỉ học vào thứ hai tới.

Ba người đàn ông đạp xe xuyên qua một công viên bị ngập trong nước lũ bên bờ sông Nepean, ngoại ô thành phố Penrith.

Một người dân địa phương bế theo con chó của anh ta sau khi được đội cứu hộ đưa đến nơi an toàn ở Sydney hôm 21/3.

Lũ lụt đã nhấn chìm nhiều tuyến phố và ngôi nhà ở khu vực bờ biển phía bắc Sydney. Thủ tướng Scott Morrison cho biết ông thấy "đau lòng" vì hình ảnh nhà cửa, thị trấn và doanh nghiệp ngập trong nước lũ, đồng thời yêu cầu quân đội khẩn trương hỗ trợ.

Trong một bài đăng Facebook, ông Morrison tuyên bố hỗ trợ tài chính liên bang cho những người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Người dân tập trung ở một khu phố bị ngập lụt gần sông Nepean hôm 21/3.

Cục Khí tượng cho hay thời tiết dự kiến xấu hơn ở phía bắc Sydney vào 22/3 và kéo dài tới cuối tuần.

Các cơ quan ứng phó khẩn cấp nhận được hơn 7.000 cuộc gọi cầu cứu và đã thực hiện khoảng 650 vụ giải cứu lũ lụt kể từ 10/3. Những bang khác cũng điều động lực lượng cứu hộ tới tiếp viện.

Nước sông Parramatta dâng cao và tràn bờ sau khi mưa lớn liên tiếp trút xuống Sydney và khu vực lân cận.

Đập Warragamba, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho phần lớn Sydney, đã bắt đầu tràn bờ vào chiều 20/3. Chuyên gia dự đoán đây là đợt tràn đập lớn đầu tiên kể từ năm 1990.

Nhiều ngôi nhà ở thị trấn Port Macquarie chìm trong nước lũ hôm 20/3.

Đài truyền hình quốc gia ABC cảnh báo mưa lớn và lũ lụt cũng làm trì hoãn chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 ở Sydney và khu vực lân cận. Quốc gia này dự kiến triển khai chương trình tiêm vaccine vào thứ hai tới.


*******

Vợ chồng Bảo Quốc mừng 53 năm cưới

MỹDanh hài Bảo Quốc hát "Lâu đài tình ái" mừng kỷ niệm 53 năm ngày cưới bên vợ và con cháu, hôm 20/3.

Năm nay, do dịch bệnh còn phức tạp, vợ chồng Bảo Quốc không tổ chức tiệc hoành tráng. Họ cùng con cháu dùng bữa ở một nhà hàng tại California, sau đó về nhà quây quần hát karaoke. Bảo Quốc cho biết dành trọn ngày này để tỏ lòng biết ơn người vợ kề cận ông. "Chúng tôi cố gắng ở bên nhau 47 năm nữa, vì khi làm đám cưới, cả hai hứa sống cùng nhau trăm năm hạnh phúc", ông nói vui.Vợ chồng Bảo Quốc đang sống cùng vợ chồng Hồng Loan - con gái ông. Hàng ngày, ông ăn uống kiêng cữ tinh bột, chất ngọt để phục hồi sức khỏe sau ca phẫu thuật cắt bỏ khối u gan năm 2016. Ông dậy sớm tập thể dục, cùng vợ đi bộ để giữ sức khỏe, sau đó ăn sáng, đọc báo, xem tivi, rồi dùng cơm trưa. Buổi chiều, ông đưa vợ ra chợ mua hoa vì bà rất thích làm vườn, rồi cùng đi mua sắm. Vợ Bảo Quốc luôn biết cách kết nối thành viên gia đình với nhau bằng những chuyến du lịch ngắn ngày. Mỗi dịp lễ, sinh nhật ai đó, ông bà cùng con cháu lái xe đi xa, cắm trại cùng nhau.

"Tôi lúc già cũng như khi còn trẻ, ít la cà hay bê tha rượu chè, có thời gian đều chạy về với vợ con. Sống bên nhau hơn 50 năm, vợ chồng tôi vẫn rất 'tình'. May mắn, cả hai đồng lòng trong mọi chuyện nên hôn nhân chúng tôi luôn viên mãn", ông nói.


Bảo Quốc bên vợ - bà Nguyễn Ngọc Thu Thủy - thuở mới gắn bó. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Bảo Quốc bên vợ - bà Nguyễn Ngọc Thu Thủy - thuở mới gắn bó. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Một năm qua, ông không đi diễn vì dịch. Những năm gần đây, Bảo Quốc chủ yếu đóng kịch và tấu hài, ít khi ca vì giọng không còn khỏe như xưa. Ông cũng kén kịch bản hơn, chỉ chọn bầu show uy tín, chương trình có chiều sâu về nội dung. Lúc đi tấu hài, lâu lâu ông chen vài câu vọng cổ vào cho đỡ nhớ cải lương. Trước khi có dịch bệnh, mỗi năm về nước, ông luôn gặp gỡ các đồng nghiệp một thời ở đoàn Thanh Minh Thanh Nga, ôn lại những vở, tuồng yêu thích.

Vợ chồng Bảo Quốc bên con gái và con rể. Ảnh: Lữ Hồng Loan.

Vợ chồng Bảo Quốc bên con gái và con rể. Ảnh: Lữ Hồng Loan..

Nghệ sĩ Bảo Quốc sinh năm 1949, quê Tây Ninh. Ông là con thứ sáu trong gia đình có 10 người con. Cha ông là Lư Hòa Nghĩa, nghệ danh Năm Nghĩa - một nghệ sĩ cải lương có tiếng tại miền Nam thời bấy giờ. Mẹ ông là Nguyễn Thị Thơ - tức "bầu Thơ" chủ đoàn cải lương Thanh Minh - một trong năm đoàn hát nổi tiếng nhất Sài Gòn từ những năm 1950 đến 1972. Bảo Quốc có người chị cùng mẹ khác cha là cố nghệ sĩ Thanh Nga.

Bảo Quốc có nhiều vai diễn ghi tên tuổi như Chương Hầu trong Tiếng trống Mê Linh, Bùi Kiệm của Kiều Nguyệt Nga, Hai Xiên trong vở Bàn thờ Tổ một cô đào, Y xì ke trong Bóng tối và ánh sáng... Ông được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1991.


******

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm