Trang lá cải

Trang Lá Cải Ngày 15 Tháng 4 Năm 2021: Cô dâu Việt thoát 'địa ngục bạo hành' ở Singapore

Nghị sĩ khỏa thân khi họp trực tuyến

****************

5 điều ít biết về vụ án siêu lừa Bernie Madoff

MỹSiêu lừa Bernie Madoff bị bắt từ năm 2008 nhưng vẫn còn một số điều ít người biết về chiêu lừa Ponzi lớn nhất lịch sử gắn với tên tuổi ông ta.

Ngày 14/4, Bernie Madoff chết trong lúc chấp hành bản án 150 năm tù. Cái tên của Madoff gắn liền với chiêu lừa đảo Ponzi - thủ đoạn lấy tiền của người sau trả cho người nộp trước.

Bernie Madoff năm 2009. Ảnh: Bloomberg News.

Bernie Madoff năm 2009. Ảnh: Bloomberg News.

1. Không ai biết thời điểm Madoff bắt đầu ăn cắp tiền của nhà đầu tư

Năm 2013, Madoff nói mọi chuyện bắt đầu năm 1987 nhưng sau đó lại từ năm 1992. Một số báo cáo cho biết hành vi phạm tội của Madoff có thể bắt đầu từ thập niên 1960, khi siêu lừa mới đặt chân vào phố Wall.Frank DiPascali Jr., cựu quản lý tài khoản của Madoff, từng khai trước tòa rằng những hoạt động mờ ám đã diễn ra có thể từ những năm 1975, khi ông bắt đầu làm việc cho siêu lừa.

2. Madoff không thực sự đánh cắp 65 tỷ USD

Chiêu lừa Ponzi của Madoff thường được gọi là cú lừa 65 tỷ USD nhưng ông ta thực tế chỉ trộm 20 tỷ USD trong quỹ nhà đầu tư.

Công ty của Madoff tạo sao kê tài khoản khiến các nạn nhân nghĩ rằng khoản đầu tư của họ thu lời tổng cộng 65 tỷ USD. Tuy nhiên, số tiền lãi này chưa bao giờ tồn tại.

3. Kiếm khoảng 800 triệu USD trong lúc xử lý hậu quả vụ án

Sau khi siêu lừa vào tù, luật sư Irving Picard được tòa án ủy thác trách nhiệm truy thu số tiền Madoff đánh cắp để trả lại cho nạn nhân. Sau hơn 10 năm thực hiện nhiệm vụ, Picard cùng hãng luật của ông kiếm được gần một tỷ USD phí pháp lý, Law.com cho biết vào năm 2018.

4. Cuộc sống trong tù không tệ

Trong lần phỏng vấn năm 2013 với CNN, Bernie Madoff, khi ấy 75 tuổi, nói trong tù được làm việc có thù lao 40 USD mỗi tháng với công việc lau chùi điện thoại và máy tính "vài tiếng mỗi ngày". Madoff dành phần lớn thời gian đọc báo và tiểu thuyết.

Madoff nói mỗi ngày dậy từ 4h30, không phải bị bắt buộc mà do mất ngủ. Ông ta bị ám ảnh trước cái chết của con trai Mark, người treo cổ vào năm 2010, hai năm sau khi bố bị bắt. "Tôi có trách nhiệm trong cái chết của con. Tôi phải sống với điều ấy", Madoff nói.

Năm 2020, Madoff từng xin tòa được ra tù sớm vì lý do sức khỏe. Sau khi công tố viên phản đối, yêu cầu của siêu lừa bị thẩm phán bác bỏ.

5. Nạn nhân sẽ được nhận lại tiền

Luật sư Picard đã thu hồi 14,4 tỷ USD trong số 20 tỷ USD bị mất cắp. Trong số này, 13,6 tỷ USD đã về tay các nhà đầu tư. Đợt hoàn trả gần đây nhất vào tháng 2/2021.

Hầu hết số tiền được thu hồi tới từ thỏa thuận hòa giải giữa Picard và những bên sinh lời sau khi đầu tư vào công ty của Madoff. Dù nhiều nhà đầu tư trong số này khẳng định không hay biết thủ đoạn của Madoff, Picard vẫn khởi kiện với cáo buộc họ thu lời từ chiêu lừa đảo.

Bên cạnh đó, Quỹ Nạn nhân Madoff của Bộ Tư pháp Mỹ cũng trao cho nạn nhân 488 triệu USD vào tháng 12/2020. Từ khi được thành lập vào năm 2013, quỹ này tới nay đã có thể trả hơn 3,2 tỷ USD cho hơn 36.800 nạn nhân.

"Cái chết của Madoff không làm nhẹ bớt nỗi đau mà các nạn nhân phải chịu đựng. Hành trình giúp đỡ nạn nhân của chúng tôi cũng chưa kết thúc. Tôi và đội ngũ pháp lý cam kết tiếp tục xác minh số tiền bị mất cắp để trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp", Picard nói trong tuyên bố sau cái chết của Madoff.

Quốc Đạt (Theo CNN)


**************

Cô dâu Việt thoát 'địa ngục bạo hành' ở Singapore

Sau nhiều năm bị người chồng Singapore bạo hành và thường xuyên không chu cấp, Lily, một cô dâu Việt, nhờ luật sư hỗ trợ để được ly hôn.

Lyly, 30 tuổi, cho hay chồng cũ, một tài xế khoảng 60 tuổi, thường xuyên đánh vợ mỗi lần bực tức, say xỉn hoặc thua bạc.

"Mỗi lần tôi hỏi tiền, anh ta luôn nói, 'Cô cần tiền làm gì? Cho thằng khác à?'" Lyly kể lại hôm 14/4.

Có lần, ông ta không mua chút thức ăn nào cho cô và con trai nhỏ suốt một tuần. Tuyệt vọng sau khi ăn hết mọi thứ có thể trong nhà, cô đã gọi cảnh sát nhờ giúp đỡ.

"Tôi không biết chợ ở đâu, bến xe ở đâu. Tôi không có tiền, không có bạn bè ở đây", Lyly nói.Cô từng ôm con trai bỏ trốn tới các trung tâm hỗ trợ người khó khăn ít nhất ba lần, nhưng lại quay về khi chồng hứa thay đổi. Tuy nhiên, ông ta vẫn đánh đập vợ và cô quyết tâm không chịu đựng nữa.

Một trung tâm hỗ trợ người khó khăn ở Singapore. Ảnh: Mothership.

Một trung tâm hỗ trợ người khó khăn ở Singapore. Ảnh: Mothership.

"Con tôi rất sợ bố. Mọi hành động bạo lực của ông ta đều ảnh hưởng tới nó", Lyly, giờ đây đang làm phụ bếp, nói.

Thông qua một địa điểm hỗ trợ người gặp khó khăn, cô được giới thiệu với luật sư June Lim làm thủ tục ly hôn miễn phí. Lyly được quyền giám hộ con trai 6 tuổi, quốc tịch Singapore.

Chồng cũ của Lyly đã hủy thẻ tạm trú dài hạn của cô sau ly hôn, nhưng một người bạn ở nhà thờ đang bảo lãnh để Lyly tiếp tục được ở lại Singapore.

"Nếu không có mọi người giúp đỡ, tôi không biết phải làm sao", cô nói.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Singapore (MHA) cho hay những người như Lily, do đang nuôi con mang quốc tịch Singapore, được phép tạm trú dài hạn ở nước này cho đến khi đứa trẻ đủ 21 tuổi. "Điều này cho phép họ ở lại Singapore chăm sóc con", phát ngôn viên MHA nói.

Công dân hoặc thường trú nhân Singapore từ đủ 21 tuổi có thể bảo lãnh cho người nước ngoài sống ở nước này. Khi con tròn 21 tuổi, đứa trẻ có thể bảo lãnh cho mẹ có thẻ tạm trú dài hạn.

Phát ngôn viên của Hiệp hội luật sư Pro Bono cho hay điều quan trọng là chính phủ Singapore phải công khai lập trường về tình trạng nhập cư của người nước ngoài sau ly hôn "một cách chu đáo và cặn kẽ".

Bà lưu ý nhiều cô dâu ngoại quốc thường im lặng chịu đựng khi bị chồng ngược đãi, sợ ly hôn, bởi người chồng đe dọa hủy thẻ tạm trú dài hạn và buộc họ phải về nước mà không được mang con theo.

Tháng 12/2018, hiệp hội luật sư Pro Bono và June Lim, giám đốc điều hành Công ty luật Eden, khởi động Dự án Leaf nhằm hỗ trợ pháp lý cho người nước ngoài kết hôn với công dân Singapore.

Dự án tư vấn pháp lý miễn phí cho người nước ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định, như hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người thấp hơn 950 đôla Singapore (710 USD).

Phát ngôn viên của Pro Bôn cho hay họ quyết định bắt đầu dự án thí điểm này vì người nước ngoài kết hôn và có con với người Singapore là nhóm "cực kỳ dễ tổn thương". Họ thường phụ thuộc vào bạn đời trong mọi khía cạnh cuộc sống, có thể không biết nhờ cậy ai khi đối mặt với bạo hành gia đình hoặc hôn nhân tan vỡ.

"Họ đối mặt với nguy cơ hồi hương nếu người chồng Singapore ngừng bảo lãnh thị thực", June Lim nói. "Vấn đề này càng nghiêm trọng hơn nếu họ có con là công dân Singapore. Đứa trẻ sẽ phải rời khỏi Singapore hoặc chia tách với mẹ, người chăm sóc chính".

Bà cho hay nhiều người vợ không đủ điều kiện thuê luật sư hay nhận giúp đỡ từ các chương trình trợ giúp pháp lý vì không phải là công dân Singapore hoặc thường trú nhân. Ngoài ly hôn và các vấn đề liên quan, họ còn đối mặt với bạo hành gia đình.


*************

Nghị sĩ khỏa thân khi họp trực tuyến

CanadaWilliam Amos, đại diện vùng Pontiac thuộc Quebec, xuất hiện trước camera một hội nghị trực tuyến của Hạ viện trong trạng thái không mặc quần áo.

Amos, 46 tuổi, nghị sĩ đảng Tự do, hôm 14/4 tham gia phiên chất vấn qua hình thức trực tuyến của Hạ viện Canada. Tuy nhiên, ảnh chụp màn hình được truyền thông Canada công bố cho thấy ông này xuất hiện trên màn hình trong trạng thái khỏa thân hoàn toàn, hai bên là quốc kỳ Canada và cờ của Quebec.

Amos sau đó lên Twitter xin lỗi và giải thích rằng hành động khỏa thân này của ông là sự cố. "Đây là một sai lầm đáng tiếc", nghị sĩ này nói. "Camera vô tình bật lên khi tôi đang thay đồ sau khi đi bộ. Tôi chân thành xin lỗi các đồng nghiệp trong Hạ viện vì sự vô ý này".

Nghị sĩ Amos lộ ảnh khỏa thân trong phiên họp video hôm 14/4. Ảnh: Canadian Press

Nghị sĩ Amos lộ ảnh khỏa thân trong phiên họp video hôm 14/4. Ảnh: Canadian Press

Amos không phát biểu trong toàn bộ phiên họp trực tuyến nên hình ảnh chỉ hiển thị với các nghị sĩ và nhân viên Hạ viện, không xuất hiện trước công chúng.

Nghị sĩ Claude DeBellefeuille của đảng Tự do đã đề cập vấn đề này sau phiên chất vấn. Bà nhắc nhở mọi người rằng các nghị sĩ nam được yêu cầu mặc trang phục lịch sự và cả đồ lót khi tham gia họp.


***************

Xưng là 'trung tá công an' dụ nữ sinh lớp 5 quay clip nhạy cảm để tham gia chương trình bí mật


Phụ huynh phát hiện học sinh trên vào phòng khóa cửa và nhắn tin với ai đó nên nghi ngờ và đã gặng hỏi cuối cùng em N.P.Y. kể lại sự việc.

Kẻ lạ mặt tự xưng là "trung tá công an" dụ dỗ nữ sinh quay clip nhạy cảm để được nhận trà sữa miễn phí

Ngày 11/4, Công an TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an địa phương xác minh vụ một học sinh lớp 5, trường tiểu học trên địa bàn thành phố bị người lạ dụ quay clip nhạy cảm.

Trước đó, sau khi nhận được phản ánh về vụ việc một em học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Kim Đồng (TP. Biên Hòa) bị đối tượng lạ dụ quay clip nhạy cảm để nhận trà sữa miễn phí, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo Công an TP. Biên Hòa phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh.

Cụ thể, ngày 5/4, nhà trường có nhận được phản ánh của phụ huynh em N.Y. (học sinh lớp 5), trong khoảng 1 tuần trước đó, thông qua mạng xã hội zalo, em Y. có nhận được tin nhắn của một người tự xưng là "trung tá công an". Sau thời gian làm quen, người phụ nữ tự xưng là công an này có mang trà sữa miễn phí cho em Y. và một số học sinh trong trường.

Trong thời gian nhắn tin qua lại, người này yêu cầu em Y. tự quay clip nhạy cảm gửi qua zalo cho mình để tham gia một chương trình bí mật. Người này cũng yêu cầu em Y. phải xóa hết các tin nhắn sau khi trao đổi.

Trưa ngày 2/4, thấy em N.P.Y. vào phòng khóa cửa và nhắn tin với ai đó, phụ huynh của em nghi ngờ và đã gặng hỏi cuối cùng em N.P.Y. kể lại sự việc. Theo em N.P.Y., nhiều học sinh khác trong trường cũng đã nhận được trà sữa miễn phí như em, thông tin trên báo Thanh niên.

Trước tình trạng trên, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT phối hợp với Công an TP.Biên Hòa cùng các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao cảnh giác trong các trường học để tránh tình trạng học sinh bị làm dụng, xâm hại.

Bên cạnh đó, sau khi hận được báo cáo của Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa về vụ việc nêu trên, Sở GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường các biện pháp tuyên truyền về phòng, chống xâm hại và lạm dụng học sinh.

Trong đó, có việc tuyên truyền hỗ trợ, phòng ngừa, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trong các cơ sở giáo dục bậc THCS, tiểu học và trẻ mầm non theo kế hoạch đã được Sở GD-ĐT ban hành triển khai cho giai đoạn 2020-2025.

Đồng thời, Sở GD-ĐT yêu cầu phải tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại, lạm dụng học sinh, hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường học. 

Thực hiện nhắn tin, hoặc thông qua buổi họp phụ huynh để nhắc nhở phụ huynh tăng cường bảo vệ môi trường sống an toàn cho học sinh ngay trong gia đình. 

Cảnh giác khi giao tiếp với người lạ qua tin nhắn, mạng xã hội, nhóm chát, chương trình, hay trò chơi bí mật nhằm tránh bị lạm dụng, lợi dụng. Khi phát hiện bất thường cần báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ, thông tin đăng tải trên báo Đồng Nai.


****************

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 1.


Một người nằm giữa đường chụp ảnh ở khu Khaosan vốn nhộn nhịp, sầm uất ở Bangkok, Thái Lan, ngày 13-4 - Ảnh: REUTERS

Đường phố trên khắp Thái Lan vắng lặng do chính quyền kêu gọi người dân tránh tụ tập, di chuyển để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

Nhiều điểm thu hút du khách như khu Khaosan và Silom ở thủ đô Bangkok không còn cảnh mọi người té nước vui vẻ trên đường phố, do nhiều nơi không tổ chức hoạt động này.

Thay vào đó, trong ngày đầu tiên của năm mới, ngày 13-4, người dân ở quốc gia Phật giáo này chủ yếu đi chùa dâng lễ kính Phật. Tuy nhiên, nhiều ngôi chùa cũng đã đóng cửa thời gian qua do dịch bệnh.

Ông Opas Kankawinpong, lãnh đạo Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Thái Lan, cảnh báo số ca bệnh mới ở nước này có thể tăng gấp 10 lần nếu không áp dụng các biện pháp mới để chống dịch.

Thái Lan những ngày qua liên tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới cao ở mức 3 chữ số, với 956 ca ngày 13-4, 985 ca ngày 12-4 và 967 ca ngày 11-4.

Mới nhất, chính quyền Chiang Mai ngày 14-4 cho biết thành phố miền bắc này đang trong tình trạng báo động với hơn 200 ca mới mỗi ngày, theo báo Bangkok Post.

Trước đó, 3 tỉnh miền bắc là Phichit, Lampang và Ubon Ratchathani bắt đầu siết chặt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ. Tính đến ngày 13-4, đã có 42 tỉnh của Thái Lan yêu cầu người ngoài vào tỉnh phải cách ly và thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Cũng đang đón Tết Khmer cổ truyền như Thái Lan, Campuchia năm nay khuyến cáo người dân ở nhà đón Tết Chaul Chhnam Thmei. Chính quyền Campuchia kêu gọi người dân không tụ tập đông người, hạn chế các nghi lễ và tuyệt đối không đi lại giữa các tỉnh.

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 2.

Các điểm du lịch ở Thái Lan năm nay không tổ chức hoạt động té nước truyền thống mừng năm mới - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 3.

Đây là năm thứ 2 Thái Lan không tổ chức té nước trong dịp tết cổ truyền - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 4.

Cuộc sống về đêm ở Bangkok cũng trở nên vắng lặng - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 5.

Thay vào đó, người dân Thái Lan đi chùa mừng năm mới - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 6.

Một em bé Thái Lan gửi tiền công đức tại chùa trong ngày đầu năm mới - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 7.

Một bà cụ làm lễ tắm Phật trong ngày lễ Songkran ở Bangkok - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 8.

Một toa tàu điện vắng người ở Bangkok - Ảnh: AFP

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 9.

Ở một nơi khác ở Bangkok, các nhân viên vẫn đang chuẩn bị bệnh viện dã chiến chuẩn bị đối phó với dịch COVID-19 - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 10.

Một gia đình quây quần bên bãi biển ở tỉnh Rayong, Thái Lan, trong dịp năm mới - Ảnh: AFP


*********

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném ...


“Em sắp giết nó rồi”, trong một tin nhắn người mẹ kế nhắn với bố của đứa trẻ.

“Giết nó đi”, bố đứa trẻ trả lời, “Nó đang thử thách giới hạn của em đấy”.

Trên đây chỉ là một trong hàng chục nghìn đoạn đối thoại của cặp vợ chồng người Hong Kong, Chan Hoi-ping và Wong Hei-tung, nhắn tin với nhau về việc “dạy dỗ” hai đứa con và cuối cùng dẫn đến cái chết tức tưởi của đứa con gái 5 tuổi, Chan Sui-lam, vào năm 2018.

Vụ án này được xem là một trong những vụ bạo hành trẻ em dã man và gây nhiều phẫn nộ nhất đối với dư luận Hong Kong (Trung Quốc) trong những năm gần đây.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 1.

Bồi thẩm đoàn buộc hai bị cáo là bố ruột và mẹ kế của nạn nhân tội danh giết người. (Ảnh minh họa)

Vụ bạo hành gây chấn động Hong Kong

Vụ bạo hành gây sốc lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng vào ngày 6/1/2018, khi một bé gái được đưa đến bệnh viện Tuen Mun cấp cứu trong tình trạng vô cùng tồi tệ, trên người chỉ mặc độc một chiếc tã. Các bác sĩ đã rất cố gắng cứu chữa nhưng cô bé 5 tuổi đã tử vong do bị nhiễm trùng huyết, trên người tính tổng cộng có đến hơn 130 vết thương.

Cùng ngày hôm đó, anh trai 8 tuổi của cô bé cũng được đưa đến bệnh viện cũng với hàng trăm thương tích lớn nhỏ, cơ thể kiệt quệ, suy dinh dưỡng.

Nhận được thông tin từ bệnh viện, cảnh sát Hong Kong đã nhanh chóng tiến hành bắt giữ bố ruột và mẹ kế của hai đứa trẻ để điều tra. Dưới sự thẩm vấn, cặp đôi thừa nhận trong khoảng 5 tháng kể họ dọn đến ở cùng nhau từ tháng 8 năm 2017, họ đã ra tay đánh đập hai đứa con nhưng phủ nhận đã giết chết bé gái.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 2.

Cái chết khủng khiếp của bé Chan Sui-lam làm cho cả Hong Kong dậy sóng. Hình ảnh của Chan Sui-lam lúc nhỏ. (Ảnh: SCMP)

Được biết cặp đôi này đều là những người từng ly hôn và có con riêng. Khi dọn về sống cùng nhau, Wong Hei-tung đã bỏ dở công việc buôn bán để ở nhà, chủ yếu là chăm sóc cho những đứa trẻ. Chan Hoi-ping vẫn tiếp tục công việc tài xế chở hàng, thường xuyên vắng nhà.

Chỉ trong 5 tháng ngắn ngủi, hai anh em Chan Sui-lam đều bị bố ruột và mẹ kế bạo hành dưới nhiều hình thức khác nhau, từ chép phạt, úp mặt góc tường, ngồi "ghế vô hình" cho đến những hình phạt nặng nề hơn như bị đấm hoặc dùng kéo đâm vào người…

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 3.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 4.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 5.

Hình ảnh thương tích trên người của bé Chan Sui-lam được giáo viên phát hiện và chụp lại, vài tháng trước khi đứa bé qua đời. (Ảnh: hongkongfp)

Các giáo viên ở trường của hai anh em Chan Sui-lam từng nhiều lần phát hiện ra điều bất thường trong tâm lý và những vết thương chi chít trên người của các nạn nhân. Có lần bé trai đã thổ lộ với cô giáo là cậu bé bị bố đánh và kết quả khi người giáo viên này lên tiếng cảnh cáo sẽ báo với cảnh sát thì cậu bé còn bị đánh thậm tệ hơn.

Trong khi đó Chan Sui-lam vốn là một cô bé rất hoạt bát, vui vẻ, nhưng sau một kỳ nghỉ lễ vào năm 2017, giáo viên chủ nhiệm bỗng phát hiện ra bé trở nên lầm lì hơn, ít nói và cô lập bản thân với bạn bè.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 6.

Bác sĩ cho biết cơ thể của bé Chan Sui-lam trước khi chết đã kiệt quệ không khác gì người già. (Ảnh: The Standard)

Giáo viên ở trường cũng nhận ra Chan Sui-lam luôn có vẻ đói bụng, thường lấy nhiều thức ăn thêm trong bữa sáng tại trường. Bằng chứng công tố viên đưa ra tại phiên tòa cho thấy anh em nạn nhân thường xuyên bị bố và mẹ kế bỏ đói đến 3,4 hôm liền.

Hình phạt tàn bạo của cặp đôi này đối với Chan Sui-lam và anh trai còn bao gồm cả việc quấn chúng trong bao nylon như xác ướp. Toàn bộ hành động dã man này được chính cặp đôi quay lại bằng điện thoại. Những đứa trẻ thậm chí còn không được lên giường, phải ngủ trong túi ngủ dưới nền nhà. Ngoài ra, cảnh sát cũng phát hiện nhiều đoạn video khác ghi lại cảnh Chan Hoi-ping và vợ kế hành hạ hai đứa con ruột của mình.

Lời khai gây phẫn nộ

Trong phiên tòa, Wong Hei-tung thừa nhận bản thân có lỗi lớn nhất trong cái chết của con gái riêng nhưng bào chữa rằng tất cả chỉ xuất phát từ việc muốn dạy dỗ chúng thật tốt. Đồng thời, cô ta cho biết đã trải qua khoảng thời gian tồi tệ sau khi nghỉ việc ở nhà, tinh thần sa sút vì áp lực làm mẹ kế và dạy dỗ con chồng nên có lúc không điều khiển được hành vi.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 7.

Cả Chan Sui-lam và anh trai cô bé đều phải chịu sự bạo hành khủng khiếp từ bố ruột và mẹ kế. (Ảnh: Facebook)

Chan Hoi-ping khai nhận vì muốn hóa giải căng thẳng của vợ, sợ vợ bị trầm cảm do áp lực làm mẹ kế nên đã đồng tình với việc đánh con. Hắn ta cũng thừa nhận bắt đầu trở nên mất bình tĩnh vì sự bướng bỉnh của các con, cuối cùng chính hắn cũng buộc con trai và con gái mình phải thực hiện các hình phạt cực đoan.

Lo sợ hành vi ngược đãi con bị phát hiện, Chan và Wong thường xuyên cho con nghỉ học, thậm chí khi con bị bệnh, bị thương cũng không đưa đi bác sĩ. Đến cuối năm 2017, Chan Hoi-ping đã đến trường xin cho Chan Sui-lam nghỉ học với lý do hắn ta có thể tự dạy con học ở nhà và bé có những tiến bộ rất đáng kể. Cậu con trai lúc này cũng hay bị trường phàn nàn vì nghỉ học quá nhiều, trong một học kỳ mà cậu bé nghỉ đến 20 ngày.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 8.

Một bức ảnh bé Chan Sui-lam vẽ ở trường có vẻ rất máu me và bạo lực. (Ảnh: HK01)

Lời khai của anh trai Chan Sui-lam cho biết, cậu bé bị bố mẹ đánh gần như mỗi ngày và trước ngày em gái của cậu bé chết, cả hai anh em đều bị bố mẹ ép chơi “đóng giả siêu nhân”.

Nạn nhân 8 tuổi khai rằng cậu bé và em gái Chan Sui-lam bị bố ném lên trên cao. Suốt khoảng thời gian bị tra tấn đó, Chan Sui-lam bị ném lên hơn 10 lần, có những lần em bị ném lên cao đến mức đầu bị đập mạnh vào trần nhà.

Con gái riêng 7 tuổi của Wong Hei-tung cũng xác nhận đã từng nhìn thấy anh em Chan Sui-lam bị ném lên trần nhà, tạo nên những tiếng động lớn. Bé gái cho biết, vào buổi sáng hôm sau, Chan Sui-lam có nói mệt muốn ngất và cảm thấy run rẩy trước khi bất tỉnh và tử vong.

Bác sĩ pháp y Guo Jiaqi xác nhận, trên cơ thể của bé Chan Sui-lam không có vết thương nào đủ nặng để gây tử vong, tuy nhiên trên người nạn nhân lại có rất nhiều vết thương bị nhiễm trùng nên dẫn đến tình trạng nhiễm trùng huyết. Báo cáo cho thấy phổi, bụng, não và các vết thương trên cơ thể của Chan Sui-lam đều bị nhiễm trùng. Do không được cấp cứu kịp thời nên nạn nhân đã tử vong.

Bác sĩ nhi khoa Guan Rihua nói thêm, thể trạng của bé Chan Sui-lam vô cùng kém, hệ miễn dịch suy giảm như người già. Ông tin rằng những ngày cuối đời của nạn nhân đã trải qua một cách rất tồi tệ.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 9.

Bé Chan Sui-lam từng là cô bé rất nhí nhảnh, vui tươi trước khi dọn về sống cùng nhà với mẹ kế. (Ảnh: The Standard)

Kể từ sau cái chết của Chan Sui-lam, trường mẫu giáo nơi cô bé từng học và các giáo viên của trường đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì dư luận cho rằng nạn nhân đáng lẽ sẽ không chết nếu như nhà trường có sự can thiệp kịp thời hoặc báo cáo cho chính quyền ngay khi nhìn thấy những vết thương của cô bé.

Trường hợp thương tâm của bé Chan Sui-lam sau đó đã khiến nhà chức trách thiết lập lại quy trình cho các trường học trong việc xử lý các trường hợp nghi ngờ bị lạm dụng tình dục hoặc bạo hành.

Hôm thứ 3 vừa qua (13/4), các bồi thẩm đoàn trong phiên tòa xét xử bố ruột và mẹ kế của Chan Sui-lam đã buộc tội hai bị cáo với tội danh giết người và một số cáo buộc về ngược đãi trẻ em.

Bên cạnh đó, bà ngoại kế của nạn nhân vì không có biện pháp can thiệp thích hợp trong thời gian ở chung, chứng kiến các hành vi bạo hành, nên cũng bị buộc tội ngược đãi trẻ em.

Các bị cáo sẽ bị tuyên án vào ngày 20/4 sắp tới.

Nguồn: HK01, SCMP


***********

Cô gái tử vong trên giường trong tình trạng đã mất phần ...


Theo Daily Star, Nadia Xavier da Silva, 37 tuổi được tìm thấy đã chết trên giường tại nhà mình ở Brazil. Vụ giết người kinh hoàng xảy ra tại dinh thự của gia đình nạn nhân ở khu đô thị Formosa ở bang Goias hôm Chủ nhật (28/3) vừa qua.

Theo cảnh sát, hiện trường vụ việc cho thấy, nạn nhân tử vong do bị tra tấn và phân xác vô cùng rùng rợn. Thi thể của nạn nhân được tìm thấy đã bị mất phần môi, cơ thể có nhiều vết cắt khác. Vết thương chí mạng là do vết đâm vào ngực, con dao vẫn ở nguyên trên thi thể nạn nhân khi được tìm thấy. Một cây chổi dính máu cũng được tìm thấy bên cạnh đó, rất có thể là hung khí kẻ ác dùng để tấn công cô.

Nadia Xavier da Silva được tìm thấy đã chết với phần môi bị cắt

Theo cảnh sát, hung thủ bị nghi ngờ là chồng cô, anh Ramiclid Bruno Alves, 31 tuổi, sống cùng nhà. Thi thể của Alves cũng được tìm thấy treo cổ trên một sợi dây thừng ở phía sau ngôi nhà. Trang tin tức địa phương Metropoles cho biết Nadia vẫn còn sống và rất đau đớn khi bị chồng bạo hành. Hiện trường cho thấy một số chai bia rỗng trong dinh thự, khiến nhiều người nghi vấn vợ chồng họ đã tranh cãi lớn trước khi vụ thảm sát đẫm máu xảy ra.

Cô gái tử vong trên giường trong tình trạng đã mất phần môi tạo nghi vấn khó lý giải, tình tiết vụ án và danh tính hung thủ gây ám ảnh - Ảnh 2.

Ramiclid Bruno Alves - chồng nạn nhân được cho là người đã ra tay giết và phân xác vợ kinh hoàng

Cảnh sát trưởng Danilo Meneses cho biết đang điều tra xem có ai khác liên quan đến vụ việc không. Theo đó, được biết, chị gái của Alves là người đầu tiên phát hiện vụ việc kể trên. Cô cho hay vì không gọi được cho em trai nên đến tận nhà tìm không ngờ chứng kiến cảnh tượng ám ảnh. Truyền thông địa phương cho biết cặp đôi đã chia tay vào năm 2018 khi Alves bị bắt vì hành hung Nadia, cũng cắn môi và lông mày của cô, chi tiết khá trùng hợp với việc thi thể nạn nhân bị mất phần môi như vừa qua.

Cặp đôi đã quyết định quay lại với nhau sau đó. Vụ án hiện vẫn đang được cơ quan chức năng tích cực điều tra.

Nguồn: Daily Star
*************

Dân Anh cảm kích trước hành động của Nữ hoàng Anh 4 ngày sau ...


Hoàng thân Philip qua đời khiến dân chúng vô cùng lo lắng cho tinh thần của Nữ hoàng Anh. Đặc biệt, chính sự kiên cường mạnh mẽ của bà lại càng làm nhiều người lo ngại. Mặc dù thừa nhận với con cháu rằng sự ra đi của ông đã để lại một "khoảng trống rất lớn" trong lòng bà, Nữ hoàng lại luôn cố tỏ ra bình tĩnh trước nỗi đau chia cắt âm dương, không hề thể hiện sự suy sụp bên trong ra ngoài dường như muốn gia đình và toàn thể dân chúng được yên lòng.

Dân Anh cảm kích trước hành động của Nữ hoàng Anh 4 ngày sau khi chồng qua đời, kêu gọi đừng để bà phải một mình tại lễ tang Hoàng thân - Ảnh 1.

Sự ra đi của Hoàng thân Philip khiến dân chúng nước Anh đau xót và vô cùng lo lắng cho Nữ hoàng Anh

Sau sự ra đi của Hoàng thân Philip, Cung điện Buckingham cho hay Nữ hoàng sẽ không tham gia bất kỳ nhiệm vụ hoàng gia nào trong 8 ngày để để tang chồng cũng như để ổn định lại cảm xúc sau thời gian khó khăn. 

Tuy nhiên, hôm nay (14/4) báo Anh đưa tin, chỉ 4 ngày sau khi chồng qua đời, nén lại nỗi đau mất người thân, Nữ hoàng đã quay lại với công việc để tham gia buổi lễ nghỉ hưu của cựu Bá tước Chamberlain Peel vào thứ Ba (13/4). Được biết, ông này là cánh tay phải đắc lực của Nữ hoàng suốt nhiều năm nay, nên bà muốn tỏ lòng tri ân đến ngài và sự tận tuỵ của ngài trong suốt 14 năm phục vụ hoàng gia. 

Trước thông tin này, nhiều dân Anh thể hiện sự cảm kích, lòng tôn kính đối với người đứng đầu đất nước. Gạt những vấn đề cá nhân sang một bên, dù đang vô cùng đau xót và mất mát, Nữ hoàng vẫn và sẽ luôn kiên cường, một lòng phụng sự đất nước và dân chúng. Đối với người dân Anh Quốc, sự hi sinh suốt 70 năm qua của bà Elizabeth cho đất nước sẽ không bao giờ có gì thay thế được trong lòng họ. 

Dân Anh cảm kích trước hành động của Nữ hoàng Anh 4 ngày sau khi chồng qua đời, kêu gọi đừng để bà phải một mình tại lễ tang Hoàng thân - Ảnh 2.

Nữ hoàng và Bá tước Chamberlain Peel - một quan chức cấp cao tại Anh (Ảnh năm 2013)

Đáng nói hơn, theo nhiều nguồn thạo tin, hiện đang rộ lên thông tin rằng tại đám tang Hoàng thân Philip ngày 17/4 tới, Nữ hoàng Anh rất có thể sẽ phải đứng "một mình", không có bất kỳ ai gần gũi bên cạnh khiến nhiều dân chúng xót xa, lo lắng. Theo đó, lý do được đưa ra là những quy định giãn cách do dịch Covid-19 hiện hành tại Anh. Cụ thể, 30 người có mặt hôm đó sẽ phải đứng cách nhau ít nhất 2m và luôn phải thực hiện quy định đeo khẩu trang. 

Được tin, hôm đó, rất có thể bà sẽ chỉ ngồi cùng với thư ký riêng của Công tước xứ Edinburgh, Chuẩn tướng Archie Miller-Bakewell. Trước thông tin này, nhiều dân Anh bày tỏ sự bàng hoàng, kêu gọi điều chỉnh quy định giãn cách để các thành viên trong gia đình có thể ở bên bà tại lễ tang.

Hàng loạt những bình luận của người dân Anh kêu gọi đừng để Nữ hoàng phải một mình tại lễ tang chồng:

"Chúa phù hộ cho Nữ hoàng, xin đừng để bà ấy phải một mình"

"Đó sẽ là ngày tồi tệ nhất cuộc đời Nữ hoàng!"

"Cả nước sẽ ở bên bà thưa Nữ hoàng!"

"Tại sao lại để Nữ hoàng phải một mình khi bà đã tiêm đủ 2 mũi vaccine?"

Nguồn: Daily Mail


***********

Thiếu nữ sa chân vào karaoke 'ôm' sau lần bỏ học

Quảng NgãiBỏ học xuống xuôi bán quán cà phê, Mộng và Mây (16-17 tuổi) bị dụ vào làm tiếp viên quán karaoke, rồi bị đánh đập ép tiếp khách.

Mộng và Mây ở xã Trà Sơn, huyện miền núi Trà Bồng, là 2 trong 8 thiếu nữ vừa được cảnh sát giải cứu khỏi quán karaoke Hoàng Gia, huyện Tư Nghĩa. Chủ quán Phạm Ngọc Tiên, 27 tuổi, đã bị bắt để điều tra hành vi đánh đập, chích điện các cô gái để ép bán dâm.

Mộng và Mây nhà đối diện nhau, cách nhau một tuổi. Cả hai đều xinh xắn, nhưng Mộng có phần nhỉnh hơn.

Cuối năm ngoái, Mộng học lớp 10 được vài tuần thì bỏ học vì ham chơi. Thầy cô đến nhà khuyên nhủ, thuyết phục nhưng em nhất quyết không quay lại trường. Thiếu nữ nằng nặc xin cha mẹ xuống thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa, làm nhân viên quán cà phê theo mai mối của người phụ nữ thường lên quê em buôn bán.

Mộng làm được vài tháng thì dành dụm được chút tiền lương, về nhà thăm dịp Tết. Em ra dáng thiếu nữ hơn lúc còn đi học.Mây nghe Mộng kể về cuộc sống dưới phố, cũng muốn đi theo. Cuối tháng 2, đang học lớp 11, cô bỏ nhà đi cùng bạn trong một ngày cha mẹ lên rẫy. Người cha về không thấy Mây đâu, gọi điện thì con gái đáp gọn lỏn "con xuống phố đi làm, cha yên tâm".

Mây, phải, người trốn thoát khỏi quán karaoke Hoàng Gia, ngồi bên cha, chiều 13/4. Ảnh: Phạm Linh.

Thiếu nữ trốn thoát khỏi quán karaoke Hoàng Gia, ngồi bên cha, chiều 13/4. Ảnh: Phạm Linh.

Đến cuối tháng 3, khi hai thiếu nữ làm nhân viên quán cà phê được gần một tháng, người phụ nữ mai mối đến quán karaoke Hoàng Gia làm với mức lương cao hơn. Mây và Mộng nhận lời.

Lần đầu đến quán, hai cô gái thấy các nữ tiếp viên đều vui vẻ, khoe "một tháng làm được 40 triệu đồng" nên đầy hy vọng. Họ không biết các tiếp viên bị chủ quán ép nói thế, để dụ dỗ 2 cô gái làm việc.

Hôm sau, Mây và Mộng được ký hợp đồng một năm với mức lương 5 triệu đồng một tháng, nếu phá vỡ hợp đồng phải bồi thường 15 triệu đồng. Những ngày sau, họ bị tịch thu điện thoại.

Hai thiếu nữ cùng các cô gái khác thường xuyên bị chủ quán Phạm Ngọc Tiên và nhân viên Phạm Công Đạt đánh vì nhiều lý do như: không chiều khách, không bán dâm cho khách... Mỗi khi các nữ tiếp viên ra ngoài đều có người chở đi, theo dõi.

Mây sợ, xin chủ quán nghỉ việc để về nhà tiếp tục đi học nhưng chỉ nhận thêm những trận đòn. Một tuần sau, cô lấy cớ điện thoại bị hỏng, xin ra ngoài sửa rồi gọi cho cha. Cô không nói rõ lý do, chỉ nhờ cha gọi điện xin chủ quán cho về.

Khi nhận được cuộc gọi của cha Mây, yêu cầu thả con gái ông về, chủ quán Tiên bất ngờ đồng ý. Anh ta chở Mây ra bến xe Quảng Ngãi để chờ người cha vượt 90 km từ huyện Trà Bồng xuống đón. Trên đường về, cô gái kể lại sự tình với cha trong nước mắt. Hành trang của cô sau một tháng "đi làm" là thân thể đầy vết thương.

Gặp cha của Mộng, Mây cho biết đã rủ bạn về nhưng cô không nghe vì "chủ quán nói yêu, nên ở lại".

Cha của Mộng ruột như lửa đốt, lập tức báo với thôn, rồi báo lên chính quyền địa phương để báo công an tỉnh. Ngày 12/4, Công an huyện Tư Nghĩa và Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi đã đột kích quán karaoke, giải cứu 8 thiếu nữ và bắt Tiên.

Hai ngày qua, cái xóm nhỏ của Mây và Mộng vẫn còn xôn xao. Cha của hai thiếu nữ ngồi với nhau, trách bản thân rồi nhất quyết bắt con đi học trở lại vì "chỉ có học mới thoát nghèo".

Vết bầm trên vai một thiếu nữ bị chủ quán karaoke Hoàng Gia, Phạm Ngọc Tiên đánh đập. Ảnh: Phạm Linh.

Vết bầm trên vai một thiếu nữ bị chủ quán karaoke Hoàng Gia đánh đập. Ảnh: Phạm Linh.

Những năm gần đây, tình trạng các thiếu nữ miền núi Quảng Ngãi xuống phố làm việc trong các cơ sở kinh doanh nhạy cảm, mại dâm diễn ra khá phổ biến. Ngoài 8 người vừa được giải cứu, trước đó 5 bé gái cũng bị Lữ Anh Tính và Trần Anh Vũ dụ làm tiếp viên quán karaoke không được nên hăm doạ, ép tiếp khách, buộc các em bỏ trốn.

Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho biết thủ đoạn của kẻ chăn dắt là hứa hẹn công ăn việc làm ổn định, ứng lương trước, đưa tiền cho nạn nhân mua sắm. Sau khi mang nợ lớn, các thiếu nữ trở thành lao động cưỡng bức, bị ép buộc bán dâm. "Phần lớn nạn nhân tuổi đời còn rất trẻ, chưa có hiểu biết nhiều với xã hội nên dễ bị dụ dỗ. Một số em tự tìm việc mà không trao đổi với gia đình nên cha mẹ cũng không biết con đi làm gì", đại tá Dương nói.

Theo ông Đặng Minh Thảo, Bí thư huyện Trà Bồng, các cơ quan chức năng và đoàn thể đã đến thăm hỏi, hỗ trợ các em tiếp tục đến trường. "Từ sự việc này, chúng tôi sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc giáo dục cho các thiếu nữ, trẻ em gái vị thành niên tránh việc bị dụ dỗ, sa chân vào những nơi bóc lột", ông Thảo nói.


************

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành ...


Thân mẫu của Nữ hoàng Elizabeth II từng là một biểu tượng của Hoàng gia Anh. Một người chưa từng than phiền, chưa từng giải thích, cũng hiếm khi lên tiếng trước công chúng. Đa số người Anh thậm chí còn chẳng biết giọng của bà như thế nào. Dẫu vậy, bà ra đi với tư cách là một trong những hình mẫu hoàng gia được công chúng yêu mến nhất.

Xét trên nhiều góc độ, Hoàng thân Philip khá giống mẹ vợ. Cả hai đều rắn rỏi, không thỏa hiệp, khắc kỷ, và cương quyết giữ im lặng trước những bê bối có khả năng nhấn chìm gia tộc. Họ có những quan điểm mạnh mẽ nhưng không thường chia sẻ ra ngoài, ngoại trừ gia đình và bạn bè người thân.

Hoàng thân Philip ra đi, nhưng những gì ông để lại là một hình tượng thật đẹp. Với ông, trở thành một phần của Hoàng gia Anh là một vinh dự, và ông để lại cho con cháu những quy tắc sống để xứng đáng khi mang trên mình vinh dự đó.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 1.

1. Hãy bỏ cái tôi của mình

Gyles Brandreth, người viết tiểu sử và cũng là bạn lâu năm của Hoàng thân Philip tiết lộ: "Ông ấy nói với tôi rất nhiều lần: 'Sẽ là sai lầm rất lớn nếu chỉ nghĩ cho mình. Chẳng ai quan tâm đến ta trong thời gian dài cả. Đừng theo đuổi danh vọng, nó không kéo dài quá lâu. Hãy nhớ sự chú ý có được là vì vị trí mà ta đang vinh dự được nắm giữ, chứ không phải vì chính bản thân mình. Nếu nghĩ mọi thứ xảy ra là vì bạn, sẽ không bao giờ hạnh phúc được."

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 2.

Hoàng thân Philip và mẹ của Nữ hoàng Elizabeth II

2. Đừng than vãn

Theo Piers Morgan - nhà báo nổi tiếng của Anh, Hoàng thân Philip có thể nóng nảy trong đời tư, nhưng lại là một người rất kín tiếng trước công chúng. Ông hiểu rằng công chúng sẽ chẳng muốn nghe một nhân vật giàu có và nắm giữ địa vị danh giá nhất nước than vãn về cuộc sống của mình một chút nào.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 3.

Vậy nên khi xuất hiện, ông sẽ giữ lại mọi sự ức chế cho riêng mình. Ông bắt tay, cười nói, trò chuyện với những người hoàn toàn xa lạ qua năm tháng.

3. Làm việc thật chăm chỉ

Hoàng thân Philip rất chăm chỉ và nghiêm túc khi thực hiện công vụ của Hoàng gia. Suốt 7 thập kỷ, ông đã dự 22.191 cuộc gặp mặt cá nhân, thực hiện 5493 bài phát biểu, là chủ tịch và thành viên của 837 tổ chức, và đã công du tới 143 quốc gia. Ông đã làm như vậy cho đến năm 2017, khi ông quyết định về hưu.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 4.

4. Hãy chăm đọc 

Hoàng thân Philip rất chăm đọc. Ông sở hữu một thư viện riêng trong Điện Buckingham với hơn 11.000 cuốn sách. Hầu hết có nội dung về chính trị, bảo tồn thiên nhiên, thể thao, thi ca và nghệ thuật.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 5.

Ông không quan tâm lắm đến các cuốn tiểu thuyết, không thích sự giả tưởng mà hướng đến thực tế. Và ông cũng đặc biệt tin rằng việc đọc sẽ mang theo tri thức, và từ tri thức đem đến sự thông thái.

5. Né tránh scandal

Hoàng thân Philip cũng từng phải nhận khá nhiều tin đồn về cách cư xử không đúng, nhưng tất cả đều dừng ở mức tin đồn, không xác thực và bản thân ông cũng kịch liệt phủ nhận.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 6.

Suốt 70 năm, ông đã làm việc với sự thận trọng, trung thực và đầy quyết đoán. Ông hiếm khi phạm phải sai lầm, ngoại trừ những câu nói có phần... "ngớ ngẩn" mang tính châm biếm vô hại và vui vẻ, theo lời nhận xét của người thân.

6. Tránh xa Oprah  

"Có thể trả lời phỏng vấn thoải mái, nhưng đừng nói về bản thân mình," - Gyles Brandreth dẫn lời Hoàng thân Philip.

Brandreth cho biết, Hoàng thân Philip tin rằng việc Meghan và Harry quyết định tham gia buổi phỏng vấn gây chấn động của bà hoàng truyền thông Oprah Winfrey thực sự rất "điên rồ" và sẽ "không mang lại điều gì tốt đẹp".

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 7.

Meghan và Harry trong buổi phỏng vấn kể hết với Oprah Winfrey

Đó cũng là quan điểm của ông với những sự vụ ồn ào khác của Hoàng gia Anh trong quá khứ - từ cuộc hôn nhân đổ vỡ của Thái tử Charles và Công nương Diana hồi thập niên 1990, cho đến buổi phỏng vấn với BBC của Hoàng tử Andrew về mối quan hệ với tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein. Và có lẽ, quan điểm này chẳng hề sai. 

7. Duy trì vóc dáng, làm mọi thứ ở mức vừa phải

Cuộc sống hoàng gia vốn có nhiều áp lực. Để đối mặt với nó, Hoàng thân Philip có chế độ ăn rất lành mạnh: ít tinh bột, rượu bia, bỏ thuốc lá từ trước khi kết hôn, và thường xuyên tập thể dục theo quy chuẩn của quân đội.  

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 8.

Ngoài ra, Hoàng thân cũng là người đam mê thể thao, từ cricket, polo cho đến đua thuyền. Bởi vậy, ông sở hữu một hệ miễn dịch khỏe mạnh đến bất ngờ, chưa bao giờ bị cúm trong suốt 40 năm - theo như tiết lộ vào năm 2016. 

8. Đừng ngạo mạn

Piers Morgan từng đọc về một giai thoại của Hoàng thân Philip, được kể lại bởi Lynton Westray - một người Mỹ gốc Phi từng có 32 năm làm quản gia tại Nhà Trắng. 

Chuyện xảy ra khi Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II đến thăm Nhà Trắng vào thập niên 1970. Sau bữa tối, Hoàng thân tới Phòng Đỏ (Red Room) nằm kế bên nhà ăn, nơi Westray và một người hầu bàn đang phục vụ rượu.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 9.

"Tôi hỏi ngài: 'Bệ hạ có muốn một ly cordial (một loại đồ uống lên men)?' Ngài đáp lại: 'Ta sẽ uống một ly nếu anh để ta tự phục vụ. Nếu anh để ta rót cho anh, ta sẽ cùng uống với anh.'"

"Vậy là chúng tôi cùng nhau uống và trò chuyện. Ngài bảo rằng nếu chúng tôi có dịp tới London, hãy đến Điện Buckingham để gặp ông."

"Chúng tôi vốn không được phép uống rượu vào thời điểm đó. Chúng tôi là nhân viên, không phải khách. Nhưng lúc đó chỉ có 3 chúng tôi trong phòng, nên chẳng ai biết chuyện cả. Chỉ có điều tôi không thể quên, đó là được một người Hoàng gia rót rượu cho."

9. Cố gắng hết mình

Chẳng ai hoàn hảo cả, Hoàng gia hay người thường thì cũng vậy. Hoàng thân Philip cũng không ngoại lệ. Chính ông từng thừa nhận rằng mình có thể trở nên rất khó tính, thậm chí là cực kỳ thô lỗ.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 10.

Dẫu vậy, mọi ý định của ông đều là vì những gì tốt nhất cho đất nước và Nữ hoàng, bất chấp mọi lời chỉ trích. "Tôi chỉ làm những gì mình cho là tốt nhất," - ông chia sẻ.

Nguồn: Daily Mail


*****

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Ngày 15 Tháng 4 Năm 2021: Cô dâu Việt thoát 'địa ngục bạo hành' ở Singapore

Nghị sĩ khỏa thân khi họp trực tuyến

****************

5 điều ít biết về vụ án siêu lừa Bernie Madoff

MỹSiêu lừa Bernie Madoff bị bắt từ năm 2008 nhưng vẫn còn một số điều ít người biết về chiêu lừa Ponzi lớn nhất lịch sử gắn với tên tuổi ông ta.

Ngày 14/4, Bernie Madoff chết trong lúc chấp hành bản án 150 năm tù. Cái tên của Madoff gắn liền với chiêu lừa đảo Ponzi - thủ đoạn lấy tiền của người sau trả cho người nộp trước.

Bernie Madoff năm 2009. Ảnh: Bloomberg News.

Bernie Madoff năm 2009. Ảnh: Bloomberg News.

1. Không ai biết thời điểm Madoff bắt đầu ăn cắp tiền của nhà đầu tư

Năm 2013, Madoff nói mọi chuyện bắt đầu năm 1987 nhưng sau đó lại từ năm 1992. Một số báo cáo cho biết hành vi phạm tội của Madoff có thể bắt đầu từ thập niên 1960, khi siêu lừa mới đặt chân vào phố Wall.Frank DiPascali Jr., cựu quản lý tài khoản của Madoff, từng khai trước tòa rằng những hoạt động mờ ám đã diễn ra có thể từ những năm 1975, khi ông bắt đầu làm việc cho siêu lừa.

2. Madoff không thực sự đánh cắp 65 tỷ USD

Chiêu lừa Ponzi của Madoff thường được gọi là cú lừa 65 tỷ USD nhưng ông ta thực tế chỉ trộm 20 tỷ USD trong quỹ nhà đầu tư.

Công ty của Madoff tạo sao kê tài khoản khiến các nạn nhân nghĩ rằng khoản đầu tư của họ thu lời tổng cộng 65 tỷ USD. Tuy nhiên, số tiền lãi này chưa bao giờ tồn tại.

3. Kiếm khoảng 800 triệu USD trong lúc xử lý hậu quả vụ án

Sau khi siêu lừa vào tù, luật sư Irving Picard được tòa án ủy thác trách nhiệm truy thu số tiền Madoff đánh cắp để trả lại cho nạn nhân. Sau hơn 10 năm thực hiện nhiệm vụ, Picard cùng hãng luật của ông kiếm được gần một tỷ USD phí pháp lý, Law.com cho biết vào năm 2018.

4. Cuộc sống trong tù không tệ

Trong lần phỏng vấn năm 2013 với CNN, Bernie Madoff, khi ấy 75 tuổi, nói trong tù được làm việc có thù lao 40 USD mỗi tháng với công việc lau chùi điện thoại và máy tính "vài tiếng mỗi ngày". Madoff dành phần lớn thời gian đọc báo và tiểu thuyết.

Madoff nói mỗi ngày dậy từ 4h30, không phải bị bắt buộc mà do mất ngủ. Ông ta bị ám ảnh trước cái chết của con trai Mark, người treo cổ vào năm 2010, hai năm sau khi bố bị bắt. "Tôi có trách nhiệm trong cái chết của con. Tôi phải sống với điều ấy", Madoff nói.

Năm 2020, Madoff từng xin tòa được ra tù sớm vì lý do sức khỏe. Sau khi công tố viên phản đối, yêu cầu của siêu lừa bị thẩm phán bác bỏ.

5. Nạn nhân sẽ được nhận lại tiền

Luật sư Picard đã thu hồi 14,4 tỷ USD trong số 20 tỷ USD bị mất cắp. Trong số này, 13,6 tỷ USD đã về tay các nhà đầu tư. Đợt hoàn trả gần đây nhất vào tháng 2/2021.

Hầu hết số tiền được thu hồi tới từ thỏa thuận hòa giải giữa Picard và những bên sinh lời sau khi đầu tư vào công ty của Madoff. Dù nhiều nhà đầu tư trong số này khẳng định không hay biết thủ đoạn của Madoff, Picard vẫn khởi kiện với cáo buộc họ thu lời từ chiêu lừa đảo.

Bên cạnh đó, Quỹ Nạn nhân Madoff của Bộ Tư pháp Mỹ cũng trao cho nạn nhân 488 triệu USD vào tháng 12/2020. Từ khi được thành lập vào năm 2013, quỹ này tới nay đã có thể trả hơn 3,2 tỷ USD cho hơn 36.800 nạn nhân.

"Cái chết của Madoff không làm nhẹ bớt nỗi đau mà các nạn nhân phải chịu đựng. Hành trình giúp đỡ nạn nhân của chúng tôi cũng chưa kết thúc. Tôi và đội ngũ pháp lý cam kết tiếp tục xác minh số tiền bị mất cắp để trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp", Picard nói trong tuyên bố sau cái chết của Madoff.

Quốc Đạt (Theo CNN)


**************

Cô dâu Việt thoát 'địa ngục bạo hành' ở Singapore

Sau nhiều năm bị người chồng Singapore bạo hành và thường xuyên không chu cấp, Lily, một cô dâu Việt, nhờ luật sư hỗ trợ để được ly hôn.

Lyly, 30 tuổi, cho hay chồng cũ, một tài xế khoảng 60 tuổi, thường xuyên đánh vợ mỗi lần bực tức, say xỉn hoặc thua bạc.

"Mỗi lần tôi hỏi tiền, anh ta luôn nói, 'Cô cần tiền làm gì? Cho thằng khác à?'" Lyly kể lại hôm 14/4.

Có lần, ông ta không mua chút thức ăn nào cho cô và con trai nhỏ suốt một tuần. Tuyệt vọng sau khi ăn hết mọi thứ có thể trong nhà, cô đã gọi cảnh sát nhờ giúp đỡ.

"Tôi không biết chợ ở đâu, bến xe ở đâu. Tôi không có tiền, không có bạn bè ở đây", Lyly nói.Cô từng ôm con trai bỏ trốn tới các trung tâm hỗ trợ người khó khăn ít nhất ba lần, nhưng lại quay về khi chồng hứa thay đổi. Tuy nhiên, ông ta vẫn đánh đập vợ và cô quyết tâm không chịu đựng nữa.

Một trung tâm hỗ trợ người khó khăn ở Singapore. Ảnh: Mothership.

Một trung tâm hỗ trợ người khó khăn ở Singapore. Ảnh: Mothership.

"Con tôi rất sợ bố. Mọi hành động bạo lực của ông ta đều ảnh hưởng tới nó", Lyly, giờ đây đang làm phụ bếp, nói.

Thông qua một địa điểm hỗ trợ người gặp khó khăn, cô được giới thiệu với luật sư June Lim làm thủ tục ly hôn miễn phí. Lyly được quyền giám hộ con trai 6 tuổi, quốc tịch Singapore.

Chồng cũ của Lyly đã hủy thẻ tạm trú dài hạn của cô sau ly hôn, nhưng một người bạn ở nhà thờ đang bảo lãnh để Lyly tiếp tục được ở lại Singapore.

"Nếu không có mọi người giúp đỡ, tôi không biết phải làm sao", cô nói.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Singapore (MHA) cho hay những người như Lily, do đang nuôi con mang quốc tịch Singapore, được phép tạm trú dài hạn ở nước này cho đến khi đứa trẻ đủ 21 tuổi. "Điều này cho phép họ ở lại Singapore chăm sóc con", phát ngôn viên MHA nói.

Công dân hoặc thường trú nhân Singapore từ đủ 21 tuổi có thể bảo lãnh cho người nước ngoài sống ở nước này. Khi con tròn 21 tuổi, đứa trẻ có thể bảo lãnh cho mẹ có thẻ tạm trú dài hạn.

Phát ngôn viên của Hiệp hội luật sư Pro Bono cho hay điều quan trọng là chính phủ Singapore phải công khai lập trường về tình trạng nhập cư của người nước ngoài sau ly hôn "một cách chu đáo và cặn kẽ".

Bà lưu ý nhiều cô dâu ngoại quốc thường im lặng chịu đựng khi bị chồng ngược đãi, sợ ly hôn, bởi người chồng đe dọa hủy thẻ tạm trú dài hạn và buộc họ phải về nước mà không được mang con theo.

Tháng 12/2018, hiệp hội luật sư Pro Bono và June Lim, giám đốc điều hành Công ty luật Eden, khởi động Dự án Leaf nhằm hỗ trợ pháp lý cho người nước ngoài kết hôn với công dân Singapore.

Dự án tư vấn pháp lý miễn phí cho người nước ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định, như hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người thấp hơn 950 đôla Singapore (710 USD).

Phát ngôn viên của Pro Bôn cho hay họ quyết định bắt đầu dự án thí điểm này vì người nước ngoài kết hôn và có con với người Singapore là nhóm "cực kỳ dễ tổn thương". Họ thường phụ thuộc vào bạn đời trong mọi khía cạnh cuộc sống, có thể không biết nhờ cậy ai khi đối mặt với bạo hành gia đình hoặc hôn nhân tan vỡ.

"Họ đối mặt với nguy cơ hồi hương nếu người chồng Singapore ngừng bảo lãnh thị thực", June Lim nói. "Vấn đề này càng nghiêm trọng hơn nếu họ có con là công dân Singapore. Đứa trẻ sẽ phải rời khỏi Singapore hoặc chia tách với mẹ, người chăm sóc chính".

Bà cho hay nhiều người vợ không đủ điều kiện thuê luật sư hay nhận giúp đỡ từ các chương trình trợ giúp pháp lý vì không phải là công dân Singapore hoặc thường trú nhân. Ngoài ly hôn và các vấn đề liên quan, họ còn đối mặt với bạo hành gia đình.


*************

Nghị sĩ khỏa thân khi họp trực tuyến

CanadaWilliam Amos, đại diện vùng Pontiac thuộc Quebec, xuất hiện trước camera một hội nghị trực tuyến của Hạ viện trong trạng thái không mặc quần áo.

Amos, 46 tuổi, nghị sĩ đảng Tự do, hôm 14/4 tham gia phiên chất vấn qua hình thức trực tuyến của Hạ viện Canada. Tuy nhiên, ảnh chụp màn hình được truyền thông Canada công bố cho thấy ông này xuất hiện trên màn hình trong trạng thái khỏa thân hoàn toàn, hai bên là quốc kỳ Canada và cờ của Quebec.

Amos sau đó lên Twitter xin lỗi và giải thích rằng hành động khỏa thân này của ông là sự cố. "Đây là một sai lầm đáng tiếc", nghị sĩ này nói. "Camera vô tình bật lên khi tôi đang thay đồ sau khi đi bộ. Tôi chân thành xin lỗi các đồng nghiệp trong Hạ viện vì sự vô ý này".

Nghị sĩ Amos lộ ảnh khỏa thân trong phiên họp video hôm 14/4. Ảnh: Canadian Press

Nghị sĩ Amos lộ ảnh khỏa thân trong phiên họp video hôm 14/4. Ảnh: Canadian Press

Amos không phát biểu trong toàn bộ phiên họp trực tuyến nên hình ảnh chỉ hiển thị với các nghị sĩ và nhân viên Hạ viện, không xuất hiện trước công chúng.

Nghị sĩ Claude DeBellefeuille của đảng Tự do đã đề cập vấn đề này sau phiên chất vấn. Bà nhắc nhở mọi người rằng các nghị sĩ nam được yêu cầu mặc trang phục lịch sự và cả đồ lót khi tham gia họp.


***************

Xưng là 'trung tá công an' dụ nữ sinh lớp 5 quay clip nhạy cảm để tham gia chương trình bí mật


Phụ huynh phát hiện học sinh trên vào phòng khóa cửa và nhắn tin với ai đó nên nghi ngờ và đã gặng hỏi cuối cùng em N.P.Y. kể lại sự việc.

Kẻ lạ mặt tự xưng là "trung tá công an" dụ dỗ nữ sinh quay clip nhạy cảm để được nhận trà sữa miễn phí

Ngày 11/4, Công an TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an địa phương xác minh vụ một học sinh lớp 5, trường tiểu học trên địa bàn thành phố bị người lạ dụ quay clip nhạy cảm.

Trước đó, sau khi nhận được phản ánh về vụ việc một em học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Kim Đồng (TP. Biên Hòa) bị đối tượng lạ dụ quay clip nhạy cảm để nhận trà sữa miễn phí, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo Công an TP. Biên Hòa phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh.

Cụ thể, ngày 5/4, nhà trường có nhận được phản ánh của phụ huynh em N.Y. (học sinh lớp 5), trong khoảng 1 tuần trước đó, thông qua mạng xã hội zalo, em Y. có nhận được tin nhắn của một người tự xưng là "trung tá công an". Sau thời gian làm quen, người phụ nữ tự xưng là công an này có mang trà sữa miễn phí cho em Y. và một số học sinh trong trường.

Trong thời gian nhắn tin qua lại, người này yêu cầu em Y. tự quay clip nhạy cảm gửi qua zalo cho mình để tham gia một chương trình bí mật. Người này cũng yêu cầu em Y. phải xóa hết các tin nhắn sau khi trao đổi.

Trưa ngày 2/4, thấy em N.P.Y. vào phòng khóa cửa và nhắn tin với ai đó, phụ huynh của em nghi ngờ và đã gặng hỏi cuối cùng em N.P.Y. kể lại sự việc. Theo em N.P.Y., nhiều học sinh khác trong trường cũng đã nhận được trà sữa miễn phí như em, thông tin trên báo Thanh niên.

Trước tình trạng trên, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT phối hợp với Công an TP.Biên Hòa cùng các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao cảnh giác trong các trường học để tránh tình trạng học sinh bị làm dụng, xâm hại.

Bên cạnh đó, sau khi hận được báo cáo của Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa về vụ việc nêu trên, Sở GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường các biện pháp tuyên truyền về phòng, chống xâm hại và lạm dụng học sinh.

Trong đó, có việc tuyên truyền hỗ trợ, phòng ngừa, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trong các cơ sở giáo dục bậc THCS, tiểu học và trẻ mầm non theo kế hoạch đã được Sở GD-ĐT ban hành triển khai cho giai đoạn 2020-2025.

Đồng thời, Sở GD-ĐT yêu cầu phải tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại, lạm dụng học sinh, hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường học. 

Thực hiện nhắn tin, hoặc thông qua buổi họp phụ huynh để nhắc nhở phụ huynh tăng cường bảo vệ môi trường sống an toàn cho học sinh ngay trong gia đình. 

Cảnh giác khi giao tiếp với người lạ qua tin nhắn, mạng xã hội, nhóm chát, chương trình, hay trò chơi bí mật nhằm tránh bị lạm dụng, lợi dụng. Khi phát hiện bất thường cần báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ, thông tin đăng tải trên báo Đồng Nai.


****************

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 1.


Một người nằm giữa đường chụp ảnh ở khu Khaosan vốn nhộn nhịp, sầm uất ở Bangkok, Thái Lan, ngày 13-4 - Ảnh: REUTERS

Đường phố trên khắp Thái Lan vắng lặng do chính quyền kêu gọi người dân tránh tụ tập, di chuyển để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

Nhiều điểm thu hút du khách như khu Khaosan và Silom ở thủ đô Bangkok không còn cảnh mọi người té nước vui vẻ trên đường phố, do nhiều nơi không tổ chức hoạt động này.

Thay vào đó, trong ngày đầu tiên của năm mới, ngày 13-4, người dân ở quốc gia Phật giáo này chủ yếu đi chùa dâng lễ kính Phật. Tuy nhiên, nhiều ngôi chùa cũng đã đóng cửa thời gian qua do dịch bệnh.

Ông Opas Kankawinpong, lãnh đạo Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Thái Lan, cảnh báo số ca bệnh mới ở nước này có thể tăng gấp 10 lần nếu không áp dụng các biện pháp mới để chống dịch.

Thái Lan những ngày qua liên tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới cao ở mức 3 chữ số, với 956 ca ngày 13-4, 985 ca ngày 12-4 và 967 ca ngày 11-4.

Mới nhất, chính quyền Chiang Mai ngày 14-4 cho biết thành phố miền bắc này đang trong tình trạng báo động với hơn 200 ca mới mỗi ngày, theo báo Bangkok Post.

Trước đó, 3 tỉnh miền bắc là Phichit, Lampang và Ubon Ratchathani bắt đầu siết chặt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ. Tính đến ngày 13-4, đã có 42 tỉnh của Thái Lan yêu cầu người ngoài vào tỉnh phải cách ly và thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Cũng đang đón Tết Khmer cổ truyền như Thái Lan, Campuchia năm nay khuyến cáo người dân ở nhà đón Tết Chaul Chhnam Thmei. Chính quyền Campuchia kêu gọi người dân không tụ tập đông người, hạn chế các nghi lễ và tuyệt đối không đi lại giữa các tỉnh.

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 2.

Các điểm du lịch ở Thái Lan năm nay không tổ chức hoạt động té nước truyền thống mừng năm mới - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 3.

Đây là năm thứ 2 Thái Lan không tổ chức té nước trong dịp tết cổ truyền - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 4.

Cuộc sống về đêm ở Bangkok cũng trở nên vắng lặng - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 5.

Thay vào đó, người dân Thái Lan đi chùa mừng năm mới - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 6.

Một em bé Thái Lan gửi tiền công đức tại chùa trong ngày đầu năm mới - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 7.

Một bà cụ làm lễ tắm Phật trong ngày lễ Songkran ở Bangkok - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 8.

Một toa tàu điện vắng người ở Bangkok - Ảnh: AFP

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 9.

Ở một nơi khác ở Bangkok, các nhân viên vẫn đang chuẩn bị bệnh viện dã chiến chuẩn bị đối phó với dịch COVID-19 - Ảnh: REUTERS

Tết cổ truyền Thái Lan: đường phố khắp nước vắng lặng, không té nước - Ảnh 10.

Một gia đình quây quần bên bãi biển ở tỉnh Rayong, Thái Lan, trong dịp năm mới - Ảnh: AFP


*********

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném ...


“Em sắp giết nó rồi”, trong một tin nhắn người mẹ kế nhắn với bố của đứa trẻ.

“Giết nó đi”, bố đứa trẻ trả lời, “Nó đang thử thách giới hạn của em đấy”.

Trên đây chỉ là một trong hàng chục nghìn đoạn đối thoại của cặp vợ chồng người Hong Kong, Chan Hoi-ping và Wong Hei-tung, nhắn tin với nhau về việc “dạy dỗ” hai đứa con và cuối cùng dẫn đến cái chết tức tưởi của đứa con gái 5 tuổi, Chan Sui-lam, vào năm 2018.

Vụ án này được xem là một trong những vụ bạo hành trẻ em dã man và gây nhiều phẫn nộ nhất đối với dư luận Hong Kong (Trung Quốc) trong những năm gần đây.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 1.

Bồi thẩm đoàn buộc hai bị cáo là bố ruột và mẹ kế của nạn nhân tội danh giết người. (Ảnh minh họa)

Vụ bạo hành gây chấn động Hong Kong

Vụ bạo hành gây sốc lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng vào ngày 6/1/2018, khi một bé gái được đưa đến bệnh viện Tuen Mun cấp cứu trong tình trạng vô cùng tồi tệ, trên người chỉ mặc độc một chiếc tã. Các bác sĩ đã rất cố gắng cứu chữa nhưng cô bé 5 tuổi đã tử vong do bị nhiễm trùng huyết, trên người tính tổng cộng có đến hơn 130 vết thương.

Cùng ngày hôm đó, anh trai 8 tuổi của cô bé cũng được đưa đến bệnh viện cũng với hàng trăm thương tích lớn nhỏ, cơ thể kiệt quệ, suy dinh dưỡng.

Nhận được thông tin từ bệnh viện, cảnh sát Hong Kong đã nhanh chóng tiến hành bắt giữ bố ruột và mẹ kế của hai đứa trẻ để điều tra. Dưới sự thẩm vấn, cặp đôi thừa nhận trong khoảng 5 tháng kể họ dọn đến ở cùng nhau từ tháng 8 năm 2017, họ đã ra tay đánh đập hai đứa con nhưng phủ nhận đã giết chết bé gái.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 2.

Cái chết khủng khiếp của bé Chan Sui-lam làm cho cả Hong Kong dậy sóng. Hình ảnh của Chan Sui-lam lúc nhỏ. (Ảnh: SCMP)

Được biết cặp đôi này đều là những người từng ly hôn và có con riêng. Khi dọn về sống cùng nhau, Wong Hei-tung đã bỏ dở công việc buôn bán để ở nhà, chủ yếu là chăm sóc cho những đứa trẻ. Chan Hoi-ping vẫn tiếp tục công việc tài xế chở hàng, thường xuyên vắng nhà.

Chỉ trong 5 tháng ngắn ngủi, hai anh em Chan Sui-lam đều bị bố ruột và mẹ kế bạo hành dưới nhiều hình thức khác nhau, từ chép phạt, úp mặt góc tường, ngồi "ghế vô hình" cho đến những hình phạt nặng nề hơn như bị đấm hoặc dùng kéo đâm vào người…

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 3.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 4.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 5.

Hình ảnh thương tích trên người của bé Chan Sui-lam được giáo viên phát hiện và chụp lại, vài tháng trước khi đứa bé qua đời. (Ảnh: hongkongfp)

Các giáo viên ở trường của hai anh em Chan Sui-lam từng nhiều lần phát hiện ra điều bất thường trong tâm lý và những vết thương chi chít trên người của các nạn nhân. Có lần bé trai đã thổ lộ với cô giáo là cậu bé bị bố đánh và kết quả khi người giáo viên này lên tiếng cảnh cáo sẽ báo với cảnh sát thì cậu bé còn bị đánh thậm tệ hơn.

Trong khi đó Chan Sui-lam vốn là một cô bé rất hoạt bát, vui vẻ, nhưng sau một kỳ nghỉ lễ vào năm 2017, giáo viên chủ nhiệm bỗng phát hiện ra bé trở nên lầm lì hơn, ít nói và cô lập bản thân với bạn bè.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 6.

Bác sĩ cho biết cơ thể của bé Chan Sui-lam trước khi chết đã kiệt quệ không khác gì người già. (Ảnh: The Standard)

Giáo viên ở trường cũng nhận ra Chan Sui-lam luôn có vẻ đói bụng, thường lấy nhiều thức ăn thêm trong bữa sáng tại trường. Bằng chứng công tố viên đưa ra tại phiên tòa cho thấy anh em nạn nhân thường xuyên bị bố và mẹ kế bỏ đói đến 3,4 hôm liền.

Hình phạt tàn bạo của cặp đôi này đối với Chan Sui-lam và anh trai còn bao gồm cả việc quấn chúng trong bao nylon như xác ướp. Toàn bộ hành động dã man này được chính cặp đôi quay lại bằng điện thoại. Những đứa trẻ thậm chí còn không được lên giường, phải ngủ trong túi ngủ dưới nền nhà. Ngoài ra, cảnh sát cũng phát hiện nhiều đoạn video khác ghi lại cảnh Chan Hoi-ping và vợ kế hành hạ hai đứa con ruột của mình.

Lời khai gây phẫn nộ

Trong phiên tòa, Wong Hei-tung thừa nhận bản thân có lỗi lớn nhất trong cái chết của con gái riêng nhưng bào chữa rằng tất cả chỉ xuất phát từ việc muốn dạy dỗ chúng thật tốt. Đồng thời, cô ta cho biết đã trải qua khoảng thời gian tồi tệ sau khi nghỉ việc ở nhà, tinh thần sa sút vì áp lực làm mẹ kế và dạy dỗ con chồng nên có lúc không điều khiển được hành vi.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 7.

Cả Chan Sui-lam và anh trai cô bé đều phải chịu sự bạo hành khủng khiếp từ bố ruột và mẹ kế. (Ảnh: Facebook)

Chan Hoi-ping khai nhận vì muốn hóa giải căng thẳng của vợ, sợ vợ bị trầm cảm do áp lực làm mẹ kế nên đã đồng tình với việc đánh con. Hắn ta cũng thừa nhận bắt đầu trở nên mất bình tĩnh vì sự bướng bỉnh của các con, cuối cùng chính hắn cũng buộc con trai và con gái mình phải thực hiện các hình phạt cực đoan.

Lo sợ hành vi ngược đãi con bị phát hiện, Chan và Wong thường xuyên cho con nghỉ học, thậm chí khi con bị bệnh, bị thương cũng không đưa đi bác sĩ. Đến cuối năm 2017, Chan Hoi-ping đã đến trường xin cho Chan Sui-lam nghỉ học với lý do hắn ta có thể tự dạy con học ở nhà và bé có những tiến bộ rất đáng kể. Cậu con trai lúc này cũng hay bị trường phàn nàn vì nghỉ học quá nhiều, trong một học kỳ mà cậu bé nghỉ đến 20 ngày.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 8.

Một bức ảnh bé Chan Sui-lam vẽ ở trường có vẻ rất máu me và bạo lực. (Ảnh: HK01)

Lời khai của anh trai Chan Sui-lam cho biết, cậu bé bị bố mẹ đánh gần như mỗi ngày và trước ngày em gái của cậu bé chết, cả hai anh em đều bị bố mẹ ép chơi “đóng giả siêu nhân”.

Nạn nhân 8 tuổi khai rằng cậu bé và em gái Chan Sui-lam bị bố ném lên trên cao. Suốt khoảng thời gian bị tra tấn đó, Chan Sui-lam bị ném lên hơn 10 lần, có những lần em bị ném lên cao đến mức đầu bị đập mạnh vào trần nhà.

Con gái riêng 7 tuổi của Wong Hei-tung cũng xác nhận đã từng nhìn thấy anh em Chan Sui-lam bị ném lên trần nhà, tạo nên những tiếng động lớn. Bé gái cho biết, vào buổi sáng hôm sau, Chan Sui-lam có nói mệt muốn ngất và cảm thấy run rẩy trước khi bất tỉnh và tử vong.

Bác sĩ pháp y Guo Jiaqi xác nhận, trên cơ thể của bé Chan Sui-lam không có vết thương nào đủ nặng để gây tử vong, tuy nhiên trên người nạn nhân lại có rất nhiều vết thương bị nhiễm trùng nên dẫn đến tình trạng nhiễm trùng huyết. Báo cáo cho thấy phổi, bụng, não và các vết thương trên cơ thể của Chan Sui-lam đều bị nhiễm trùng. Do không được cấp cứu kịp thời nên nạn nhân đã tử vong.

Bác sĩ nhi khoa Guan Rihua nói thêm, thể trạng của bé Chan Sui-lam vô cùng kém, hệ miễn dịch suy giảm như người già. Ông tin rằng những ngày cuối đời của nạn nhân đã trải qua một cách rất tồi tệ.

Bé gái 5 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành đến chết: Bị ném lên trần nhà, cơ thể kiệt quệ như người già, chết cũng không được no bụng - Ảnh 9.

Bé Chan Sui-lam từng là cô bé rất nhí nhảnh, vui tươi trước khi dọn về sống cùng nhà với mẹ kế. (Ảnh: The Standard)

Kể từ sau cái chết của Chan Sui-lam, trường mẫu giáo nơi cô bé từng học và các giáo viên của trường đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì dư luận cho rằng nạn nhân đáng lẽ sẽ không chết nếu như nhà trường có sự can thiệp kịp thời hoặc báo cáo cho chính quyền ngay khi nhìn thấy những vết thương của cô bé.

Trường hợp thương tâm của bé Chan Sui-lam sau đó đã khiến nhà chức trách thiết lập lại quy trình cho các trường học trong việc xử lý các trường hợp nghi ngờ bị lạm dụng tình dục hoặc bạo hành.

Hôm thứ 3 vừa qua (13/4), các bồi thẩm đoàn trong phiên tòa xét xử bố ruột và mẹ kế của Chan Sui-lam đã buộc tội hai bị cáo với tội danh giết người và một số cáo buộc về ngược đãi trẻ em.

Bên cạnh đó, bà ngoại kế của nạn nhân vì không có biện pháp can thiệp thích hợp trong thời gian ở chung, chứng kiến các hành vi bạo hành, nên cũng bị buộc tội ngược đãi trẻ em.

Các bị cáo sẽ bị tuyên án vào ngày 20/4 sắp tới.

Nguồn: HK01, SCMP


***********

Cô gái tử vong trên giường trong tình trạng đã mất phần ...


Theo Daily Star, Nadia Xavier da Silva, 37 tuổi được tìm thấy đã chết trên giường tại nhà mình ở Brazil. Vụ giết người kinh hoàng xảy ra tại dinh thự của gia đình nạn nhân ở khu đô thị Formosa ở bang Goias hôm Chủ nhật (28/3) vừa qua.

Theo cảnh sát, hiện trường vụ việc cho thấy, nạn nhân tử vong do bị tra tấn và phân xác vô cùng rùng rợn. Thi thể của nạn nhân được tìm thấy đã bị mất phần môi, cơ thể có nhiều vết cắt khác. Vết thương chí mạng là do vết đâm vào ngực, con dao vẫn ở nguyên trên thi thể nạn nhân khi được tìm thấy. Một cây chổi dính máu cũng được tìm thấy bên cạnh đó, rất có thể là hung khí kẻ ác dùng để tấn công cô.

Nadia Xavier da Silva được tìm thấy đã chết với phần môi bị cắt

Theo cảnh sát, hung thủ bị nghi ngờ là chồng cô, anh Ramiclid Bruno Alves, 31 tuổi, sống cùng nhà. Thi thể của Alves cũng được tìm thấy treo cổ trên một sợi dây thừng ở phía sau ngôi nhà. Trang tin tức địa phương Metropoles cho biết Nadia vẫn còn sống và rất đau đớn khi bị chồng bạo hành. Hiện trường cho thấy một số chai bia rỗng trong dinh thự, khiến nhiều người nghi vấn vợ chồng họ đã tranh cãi lớn trước khi vụ thảm sát đẫm máu xảy ra.

Cô gái tử vong trên giường trong tình trạng đã mất phần môi tạo nghi vấn khó lý giải, tình tiết vụ án và danh tính hung thủ gây ám ảnh - Ảnh 2.

Ramiclid Bruno Alves - chồng nạn nhân được cho là người đã ra tay giết và phân xác vợ kinh hoàng

Cảnh sát trưởng Danilo Meneses cho biết đang điều tra xem có ai khác liên quan đến vụ việc không. Theo đó, được biết, chị gái của Alves là người đầu tiên phát hiện vụ việc kể trên. Cô cho hay vì không gọi được cho em trai nên đến tận nhà tìm không ngờ chứng kiến cảnh tượng ám ảnh. Truyền thông địa phương cho biết cặp đôi đã chia tay vào năm 2018 khi Alves bị bắt vì hành hung Nadia, cũng cắn môi và lông mày của cô, chi tiết khá trùng hợp với việc thi thể nạn nhân bị mất phần môi như vừa qua.

Cặp đôi đã quyết định quay lại với nhau sau đó. Vụ án hiện vẫn đang được cơ quan chức năng tích cực điều tra.

Nguồn: Daily Star
*************

Dân Anh cảm kích trước hành động của Nữ hoàng Anh 4 ngày sau ...


Hoàng thân Philip qua đời khiến dân chúng vô cùng lo lắng cho tinh thần của Nữ hoàng Anh. Đặc biệt, chính sự kiên cường mạnh mẽ của bà lại càng làm nhiều người lo ngại. Mặc dù thừa nhận với con cháu rằng sự ra đi của ông đã để lại một "khoảng trống rất lớn" trong lòng bà, Nữ hoàng lại luôn cố tỏ ra bình tĩnh trước nỗi đau chia cắt âm dương, không hề thể hiện sự suy sụp bên trong ra ngoài dường như muốn gia đình và toàn thể dân chúng được yên lòng.

Dân Anh cảm kích trước hành động của Nữ hoàng Anh 4 ngày sau khi chồng qua đời, kêu gọi đừng để bà phải một mình tại lễ tang Hoàng thân - Ảnh 1.

Sự ra đi của Hoàng thân Philip khiến dân chúng nước Anh đau xót và vô cùng lo lắng cho Nữ hoàng Anh

Sau sự ra đi của Hoàng thân Philip, Cung điện Buckingham cho hay Nữ hoàng sẽ không tham gia bất kỳ nhiệm vụ hoàng gia nào trong 8 ngày để để tang chồng cũng như để ổn định lại cảm xúc sau thời gian khó khăn. 

Tuy nhiên, hôm nay (14/4) báo Anh đưa tin, chỉ 4 ngày sau khi chồng qua đời, nén lại nỗi đau mất người thân, Nữ hoàng đã quay lại với công việc để tham gia buổi lễ nghỉ hưu của cựu Bá tước Chamberlain Peel vào thứ Ba (13/4). Được biết, ông này là cánh tay phải đắc lực của Nữ hoàng suốt nhiều năm nay, nên bà muốn tỏ lòng tri ân đến ngài và sự tận tuỵ của ngài trong suốt 14 năm phục vụ hoàng gia. 

Trước thông tin này, nhiều dân Anh thể hiện sự cảm kích, lòng tôn kính đối với người đứng đầu đất nước. Gạt những vấn đề cá nhân sang một bên, dù đang vô cùng đau xót và mất mát, Nữ hoàng vẫn và sẽ luôn kiên cường, một lòng phụng sự đất nước và dân chúng. Đối với người dân Anh Quốc, sự hi sinh suốt 70 năm qua của bà Elizabeth cho đất nước sẽ không bao giờ có gì thay thế được trong lòng họ. 

Dân Anh cảm kích trước hành động của Nữ hoàng Anh 4 ngày sau khi chồng qua đời, kêu gọi đừng để bà phải một mình tại lễ tang Hoàng thân - Ảnh 2.

Nữ hoàng và Bá tước Chamberlain Peel - một quan chức cấp cao tại Anh (Ảnh năm 2013)

Đáng nói hơn, theo nhiều nguồn thạo tin, hiện đang rộ lên thông tin rằng tại đám tang Hoàng thân Philip ngày 17/4 tới, Nữ hoàng Anh rất có thể sẽ phải đứng "một mình", không có bất kỳ ai gần gũi bên cạnh khiến nhiều dân chúng xót xa, lo lắng. Theo đó, lý do được đưa ra là những quy định giãn cách do dịch Covid-19 hiện hành tại Anh. Cụ thể, 30 người có mặt hôm đó sẽ phải đứng cách nhau ít nhất 2m và luôn phải thực hiện quy định đeo khẩu trang. 

Được tin, hôm đó, rất có thể bà sẽ chỉ ngồi cùng với thư ký riêng của Công tước xứ Edinburgh, Chuẩn tướng Archie Miller-Bakewell. Trước thông tin này, nhiều dân Anh bày tỏ sự bàng hoàng, kêu gọi điều chỉnh quy định giãn cách để các thành viên trong gia đình có thể ở bên bà tại lễ tang.

Hàng loạt những bình luận của người dân Anh kêu gọi đừng để Nữ hoàng phải một mình tại lễ tang chồng:

"Chúa phù hộ cho Nữ hoàng, xin đừng để bà ấy phải một mình"

"Đó sẽ là ngày tồi tệ nhất cuộc đời Nữ hoàng!"

"Cả nước sẽ ở bên bà thưa Nữ hoàng!"

"Tại sao lại để Nữ hoàng phải một mình khi bà đã tiêm đủ 2 mũi vaccine?"

Nguồn: Daily Mail


***********

Thiếu nữ sa chân vào karaoke 'ôm' sau lần bỏ học

Quảng NgãiBỏ học xuống xuôi bán quán cà phê, Mộng và Mây (16-17 tuổi) bị dụ vào làm tiếp viên quán karaoke, rồi bị đánh đập ép tiếp khách.

Mộng và Mây ở xã Trà Sơn, huyện miền núi Trà Bồng, là 2 trong 8 thiếu nữ vừa được cảnh sát giải cứu khỏi quán karaoke Hoàng Gia, huyện Tư Nghĩa. Chủ quán Phạm Ngọc Tiên, 27 tuổi, đã bị bắt để điều tra hành vi đánh đập, chích điện các cô gái để ép bán dâm.

Mộng và Mây nhà đối diện nhau, cách nhau một tuổi. Cả hai đều xinh xắn, nhưng Mộng có phần nhỉnh hơn.

Cuối năm ngoái, Mộng học lớp 10 được vài tuần thì bỏ học vì ham chơi. Thầy cô đến nhà khuyên nhủ, thuyết phục nhưng em nhất quyết không quay lại trường. Thiếu nữ nằng nặc xin cha mẹ xuống thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa, làm nhân viên quán cà phê theo mai mối của người phụ nữ thường lên quê em buôn bán.

Mộng làm được vài tháng thì dành dụm được chút tiền lương, về nhà thăm dịp Tết. Em ra dáng thiếu nữ hơn lúc còn đi học.Mây nghe Mộng kể về cuộc sống dưới phố, cũng muốn đi theo. Cuối tháng 2, đang học lớp 11, cô bỏ nhà đi cùng bạn trong một ngày cha mẹ lên rẫy. Người cha về không thấy Mây đâu, gọi điện thì con gái đáp gọn lỏn "con xuống phố đi làm, cha yên tâm".

Mây, phải, người trốn thoát khỏi quán karaoke Hoàng Gia, ngồi bên cha, chiều 13/4. Ảnh: Phạm Linh.

Thiếu nữ trốn thoát khỏi quán karaoke Hoàng Gia, ngồi bên cha, chiều 13/4. Ảnh: Phạm Linh.

Đến cuối tháng 3, khi hai thiếu nữ làm nhân viên quán cà phê được gần một tháng, người phụ nữ mai mối đến quán karaoke Hoàng Gia làm với mức lương cao hơn. Mây và Mộng nhận lời.

Lần đầu đến quán, hai cô gái thấy các nữ tiếp viên đều vui vẻ, khoe "một tháng làm được 40 triệu đồng" nên đầy hy vọng. Họ không biết các tiếp viên bị chủ quán ép nói thế, để dụ dỗ 2 cô gái làm việc.

Hôm sau, Mây và Mộng được ký hợp đồng một năm với mức lương 5 triệu đồng một tháng, nếu phá vỡ hợp đồng phải bồi thường 15 triệu đồng. Những ngày sau, họ bị tịch thu điện thoại.

Hai thiếu nữ cùng các cô gái khác thường xuyên bị chủ quán Phạm Ngọc Tiên và nhân viên Phạm Công Đạt đánh vì nhiều lý do như: không chiều khách, không bán dâm cho khách... Mỗi khi các nữ tiếp viên ra ngoài đều có người chở đi, theo dõi.

Mây sợ, xin chủ quán nghỉ việc để về nhà tiếp tục đi học nhưng chỉ nhận thêm những trận đòn. Một tuần sau, cô lấy cớ điện thoại bị hỏng, xin ra ngoài sửa rồi gọi cho cha. Cô không nói rõ lý do, chỉ nhờ cha gọi điện xin chủ quán cho về.

Khi nhận được cuộc gọi của cha Mây, yêu cầu thả con gái ông về, chủ quán Tiên bất ngờ đồng ý. Anh ta chở Mây ra bến xe Quảng Ngãi để chờ người cha vượt 90 km từ huyện Trà Bồng xuống đón. Trên đường về, cô gái kể lại sự tình với cha trong nước mắt. Hành trang của cô sau một tháng "đi làm" là thân thể đầy vết thương.

Gặp cha của Mộng, Mây cho biết đã rủ bạn về nhưng cô không nghe vì "chủ quán nói yêu, nên ở lại".

Cha của Mộng ruột như lửa đốt, lập tức báo với thôn, rồi báo lên chính quyền địa phương để báo công an tỉnh. Ngày 12/4, Công an huyện Tư Nghĩa và Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi đã đột kích quán karaoke, giải cứu 8 thiếu nữ và bắt Tiên.

Hai ngày qua, cái xóm nhỏ của Mây và Mộng vẫn còn xôn xao. Cha của hai thiếu nữ ngồi với nhau, trách bản thân rồi nhất quyết bắt con đi học trở lại vì "chỉ có học mới thoát nghèo".

Vết bầm trên vai một thiếu nữ bị chủ quán karaoke Hoàng Gia, Phạm Ngọc Tiên đánh đập. Ảnh: Phạm Linh.

Vết bầm trên vai một thiếu nữ bị chủ quán karaoke Hoàng Gia đánh đập. Ảnh: Phạm Linh.

Những năm gần đây, tình trạng các thiếu nữ miền núi Quảng Ngãi xuống phố làm việc trong các cơ sở kinh doanh nhạy cảm, mại dâm diễn ra khá phổ biến. Ngoài 8 người vừa được giải cứu, trước đó 5 bé gái cũng bị Lữ Anh Tính và Trần Anh Vũ dụ làm tiếp viên quán karaoke không được nên hăm doạ, ép tiếp khách, buộc các em bỏ trốn.

Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho biết thủ đoạn của kẻ chăn dắt là hứa hẹn công ăn việc làm ổn định, ứng lương trước, đưa tiền cho nạn nhân mua sắm. Sau khi mang nợ lớn, các thiếu nữ trở thành lao động cưỡng bức, bị ép buộc bán dâm. "Phần lớn nạn nhân tuổi đời còn rất trẻ, chưa có hiểu biết nhiều với xã hội nên dễ bị dụ dỗ. Một số em tự tìm việc mà không trao đổi với gia đình nên cha mẹ cũng không biết con đi làm gì", đại tá Dương nói.

Theo ông Đặng Minh Thảo, Bí thư huyện Trà Bồng, các cơ quan chức năng và đoàn thể đã đến thăm hỏi, hỗ trợ các em tiếp tục đến trường. "Từ sự việc này, chúng tôi sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc giáo dục cho các thiếu nữ, trẻ em gái vị thành niên tránh việc bị dụ dỗ, sa chân vào những nơi bóc lột", ông Thảo nói.


************

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành ...


Thân mẫu của Nữ hoàng Elizabeth II từng là một biểu tượng của Hoàng gia Anh. Một người chưa từng than phiền, chưa từng giải thích, cũng hiếm khi lên tiếng trước công chúng. Đa số người Anh thậm chí còn chẳng biết giọng của bà như thế nào. Dẫu vậy, bà ra đi với tư cách là một trong những hình mẫu hoàng gia được công chúng yêu mến nhất.

Xét trên nhiều góc độ, Hoàng thân Philip khá giống mẹ vợ. Cả hai đều rắn rỏi, không thỏa hiệp, khắc kỷ, và cương quyết giữ im lặng trước những bê bối có khả năng nhấn chìm gia tộc. Họ có những quan điểm mạnh mẽ nhưng không thường chia sẻ ra ngoài, ngoại trừ gia đình và bạn bè người thân.

Hoàng thân Philip ra đi, nhưng những gì ông để lại là một hình tượng thật đẹp. Với ông, trở thành một phần của Hoàng gia Anh là một vinh dự, và ông để lại cho con cháu những quy tắc sống để xứng đáng khi mang trên mình vinh dự đó.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 1.

1. Hãy bỏ cái tôi của mình

Gyles Brandreth, người viết tiểu sử và cũng là bạn lâu năm của Hoàng thân Philip tiết lộ: "Ông ấy nói với tôi rất nhiều lần: 'Sẽ là sai lầm rất lớn nếu chỉ nghĩ cho mình. Chẳng ai quan tâm đến ta trong thời gian dài cả. Đừng theo đuổi danh vọng, nó không kéo dài quá lâu. Hãy nhớ sự chú ý có được là vì vị trí mà ta đang vinh dự được nắm giữ, chứ không phải vì chính bản thân mình. Nếu nghĩ mọi thứ xảy ra là vì bạn, sẽ không bao giờ hạnh phúc được."

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 2.

Hoàng thân Philip và mẹ của Nữ hoàng Elizabeth II

2. Đừng than vãn

Theo Piers Morgan - nhà báo nổi tiếng của Anh, Hoàng thân Philip có thể nóng nảy trong đời tư, nhưng lại là một người rất kín tiếng trước công chúng. Ông hiểu rằng công chúng sẽ chẳng muốn nghe một nhân vật giàu có và nắm giữ địa vị danh giá nhất nước than vãn về cuộc sống của mình một chút nào.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 3.

Vậy nên khi xuất hiện, ông sẽ giữ lại mọi sự ức chế cho riêng mình. Ông bắt tay, cười nói, trò chuyện với những người hoàn toàn xa lạ qua năm tháng.

3. Làm việc thật chăm chỉ

Hoàng thân Philip rất chăm chỉ và nghiêm túc khi thực hiện công vụ của Hoàng gia. Suốt 7 thập kỷ, ông đã dự 22.191 cuộc gặp mặt cá nhân, thực hiện 5493 bài phát biểu, là chủ tịch và thành viên của 837 tổ chức, và đã công du tới 143 quốc gia. Ông đã làm như vậy cho đến năm 2017, khi ông quyết định về hưu.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 4.

4. Hãy chăm đọc 

Hoàng thân Philip rất chăm đọc. Ông sở hữu một thư viện riêng trong Điện Buckingham với hơn 11.000 cuốn sách. Hầu hết có nội dung về chính trị, bảo tồn thiên nhiên, thể thao, thi ca và nghệ thuật.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 5.

Ông không quan tâm lắm đến các cuốn tiểu thuyết, không thích sự giả tưởng mà hướng đến thực tế. Và ông cũng đặc biệt tin rằng việc đọc sẽ mang theo tri thức, và từ tri thức đem đến sự thông thái.

5. Né tránh scandal

Hoàng thân Philip cũng từng phải nhận khá nhiều tin đồn về cách cư xử không đúng, nhưng tất cả đều dừng ở mức tin đồn, không xác thực và bản thân ông cũng kịch liệt phủ nhận.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 6.

Suốt 70 năm, ông đã làm việc với sự thận trọng, trung thực và đầy quyết đoán. Ông hiếm khi phạm phải sai lầm, ngoại trừ những câu nói có phần... "ngớ ngẩn" mang tính châm biếm vô hại và vui vẻ, theo lời nhận xét của người thân.

6. Tránh xa Oprah  

"Có thể trả lời phỏng vấn thoải mái, nhưng đừng nói về bản thân mình," - Gyles Brandreth dẫn lời Hoàng thân Philip.

Brandreth cho biết, Hoàng thân Philip tin rằng việc Meghan và Harry quyết định tham gia buổi phỏng vấn gây chấn động của bà hoàng truyền thông Oprah Winfrey thực sự rất "điên rồ" và sẽ "không mang lại điều gì tốt đẹp".

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 7.

Meghan và Harry trong buổi phỏng vấn kể hết với Oprah Winfrey

Đó cũng là quan điểm của ông với những sự vụ ồn ào khác của Hoàng gia Anh trong quá khứ - từ cuộc hôn nhân đổ vỡ của Thái tử Charles và Công nương Diana hồi thập niên 1990, cho đến buổi phỏng vấn với BBC của Hoàng tử Andrew về mối quan hệ với tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein. Và có lẽ, quan điểm này chẳng hề sai. 

7. Duy trì vóc dáng, làm mọi thứ ở mức vừa phải

Cuộc sống hoàng gia vốn có nhiều áp lực. Để đối mặt với nó, Hoàng thân Philip có chế độ ăn rất lành mạnh: ít tinh bột, rượu bia, bỏ thuốc lá từ trước khi kết hôn, và thường xuyên tập thể dục theo quy chuẩn của quân đội.  

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 8.

Ngoài ra, Hoàng thân cũng là người đam mê thể thao, từ cricket, polo cho đến đua thuyền. Bởi vậy, ông sở hữu một hệ miễn dịch khỏe mạnh đến bất ngờ, chưa bao giờ bị cúm trong suốt 40 năm - theo như tiết lộ vào năm 2016. 

8. Đừng ngạo mạn

Piers Morgan từng đọc về một giai thoại của Hoàng thân Philip, được kể lại bởi Lynton Westray - một người Mỹ gốc Phi từng có 32 năm làm quản gia tại Nhà Trắng. 

Chuyện xảy ra khi Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II đến thăm Nhà Trắng vào thập niên 1970. Sau bữa tối, Hoàng thân tới Phòng Đỏ (Red Room) nằm kế bên nhà ăn, nơi Westray và một người hầu bàn đang phục vụ rượu.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 9.

"Tôi hỏi ngài: 'Bệ hạ có muốn một ly cordial (một loại đồ uống lên men)?' Ngài đáp lại: 'Ta sẽ uống một ly nếu anh để ta tự phục vụ. Nếu anh để ta rót cho anh, ta sẽ cùng uống với anh.'"

"Vậy là chúng tôi cùng nhau uống và trò chuyện. Ngài bảo rằng nếu chúng tôi có dịp tới London, hãy đến Điện Buckingham để gặp ông."

"Chúng tôi vốn không được phép uống rượu vào thời điểm đó. Chúng tôi là nhân viên, không phải khách. Nhưng lúc đó chỉ có 3 chúng tôi trong phòng, nên chẳng ai biết chuyện cả. Chỉ có điều tôi không thể quên, đó là được một người Hoàng gia rót rượu cho."

9. Cố gắng hết mình

Chẳng ai hoàn hảo cả, Hoàng gia hay người thường thì cũng vậy. Hoàng thân Philip cũng không ngoại lệ. Chính ông từng thừa nhận rằng mình có thể trở nên rất khó tính, thậm chí là cực kỳ thô lỗ.

Hoàng thân Philip để lại những quy tắc sống sao cho xứng là một thành viên của Hoàng gia Anh: Người ra đi nhưng di sản còn mãi - Ảnh 10.

Dẫu vậy, mọi ý định của ông đều là vì những gì tốt nhất cho đất nước và Nữ hoàng, bất chấp mọi lời chỉ trích. "Tôi chỉ làm những gì mình cho là tốt nhất," - ông chia sẻ.

Nguồn: Daily Mail


*****

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm