Trang lá cải

Trang Lá Cải Chủ Nhật Ngày 04 - 05-2014 :Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Mới đây, các vật phẩm của nạn nhân như túi xách, dép, áo ngủ, được tìm thấy cách nơi tai nạn 30km về hướng đông bắc, ra khỏi phạm vi giăng lưới vùng số hai. Một tấm đệm và bộ quần áo bị trôi tới gần đảo Haewon, cách vị trí phà 15 km,

*********************************

'Phở' của các anh cũng toàn là 'cơm nguội' cả thôi!

Các anh lúc nào cũng chán cơm thèm phở nhưng lấy đâu ra phở mà lắm thế. Xin thưa, toàn là cơm nguội cả. Chúng ta toàn đi ăn lẫn ăn lộn cơm nguội của nhau rồi khen ngon.
Lời đầu tiên, xin được cảm ơn những người chồng, người cha chân chính và mẫu mực vì đã làm trụ cột gia đình, là chỗ dựa, bờ vai chở che cho gia đình vợ con mỗi khi dông bão. Nhưng trong khuôn khổ bài viết này, xin được có đôi lời gửi tới các anh, hy vọng không phải ai trong số các anh cũng như vậy.
Ngày nào cũng chừng ấy công việc, phải trở về nhà nhìn một khuôn mặt đã cũ mòn, lại đi kèm với giọng nói càu nhàu khó chịu, thái độ cáu kỉnh và khả năng nói dai hơn vải quần bò thì thật cực hình. Vậy là khi nhìn thấy ở đâu đó một đối tượng xinh xắn bắt mắt, tính nết khác hẳn với “con gà mái già" ở nhà, chúng ta bỗng sinh ra ao ước rất thường tình là được tán tỉnh và sở hữu “con bồ câu dễ thương" đó. Rồi thường so sánh giữa bồ câu dịu dàng với gà mái luôn quang quác ở nhà, để thấy rằng đâu là trời, đâu là vực.
Chúng ta bắt đầu ao ước được sống bên bồ câu, với bầu trời cao vời vợi như mơ ước mà cảm thấy chán gà mái và cái vực sâu hoăm hoắm ở nhà. Nhưng các anh yên tâm đi, khi bồ câu dịu dàng ở vào vị trí hiện tại của gà mái già, bồ câu còn trên tài ở mọi phương diện, thậm chí, cái vực mới còn sâu gấp vài lần vực cũ. Vì vậy nên các anh hãy tỉnh ngộ lại đi, đừng mơ mộng và ảo tưởng nữa. Người tình ngọt ngào lúc cặp bồ, không phải lúc nào cũng trở thành một người vợ đằm thắm khi anh kết hôn cùng với họ.
Khi anh quan hệ với cô ấy, anh sẽ thấy thật tuyệt vời. Cô ấy dịu dàng, biết chia sẻ, lắng nghe, ở bên cô ấy anh thấy mình như được tiếp thêm sức sống mới, tươi trẻ yêu đời, không hề cảm thấy áp lực và mệt mỏi. Đơn giản thôi vì cô ấy chỉ là bồ, không phải gánh cùng anh nỗi lo cơm áo gạo tiền, không phải chung lưng với anh một mớ hỗn độn những trách nhiệm, nghĩa vụ, bổn phận, cũng không bao giờ đòi hỏi trách móc gì anh, bởi cô ấy chỉ là bồ, có quyền gì đâu mà trách móc.
Làm vợ mới khó, làm bồ ai chẳng làm được. Bồ câu dịu dàng của anh, khi trở về nhà với chồng con, hoặc trở thành vợ hai vợ ba vợ tư của anh, cũng càu cạu quang quác chẳng khác gì mái già hiện tại đâu. Làm ơn đừng tô hồng cho con chim bồ câu để thấy gà mẹ ở nhà xấu đau xấu đớn. Ngoài công việc hàng ngày ở cơ quan, cô ấy còn phải trở về nhà với một núi công việc không tên, với con nhỏ con ốm, với cơm nước nhà cửa, đối nội đối ngoại, kế hoạch lớn nhỏ cho gia đình, cho con, các bà vợ không ngã quỵ vì kiệt sức là may lắm rồi.
'Phở' của các anh cũng toàn là 'cơm nguội' cả thôi! - Ảnh 1
Hàng ngày anh vẫn nghe những ngọt ngào chia sẻ từ bồ câu, vậy ai sẽ chia sẻ cùng gà mái già của anh? Chắc chắn sẽ có một ai đó. Xã hội hiện đại mà, thời của công nghệ thông tin, Internet, thời của những gã đàn ông hám của lạ, luôn muốn khẳng định sức hút và khả năng chinh phục của mình, muốn có thêm càng nhiều phụ nữ trong bộ sưu tập càng tốt. Thế nên sẽ chẳng bất ngờ khi một ngày nào đó, anh phát hiện ra gà mái già của mình cũng là bồ câu của ai đó. Chẳng mấy anh đủ mạnh để vượt qua cú sốc này, cũng chẳng mấy anh có đủ lòng vị tha để tha thứ cho vợ.
Bản chất của gà mái và bồ câu là giống nhau. Bản chất của ngoại tình cũng như nhau, vậy tại sao các anh sốc nặng? Thử hỏi, vợ có chán các anh không, có thầm so sánh các anh với những gã đàn ông phong nhã khác không? Có đấy. Mặc dù gã đó, về bản chất cũng chả khác gì các anh lúc ở nhà với vợ. Cũng bừa bãi lôi thôi, trăng hoa ong bướm, ngáy như kéo gỗ cả đêm, vô tâm hờ hững với vợ, chẳng bao giờ biết một cử chỉ lãng mạn là gì, thậm chí cũng sợ vợ một phép, giống y như anh.
Thực tế là như vậy đấy, các anh lúc nào cũng chán cơm thèm phở nhưng lấy đâu ra phở mà lắm thế. Xin thưa, toàn là cơm nguội cả. Chúng ta toàn đi ăn lẫn ăn lộn cơm nguội của nhau rồi khen ngon. Thời của những mối tình tay ba đã qua từ lâu rồi, bây giờ là thời của những mối tình tay tư hoặc thậm chí nhiều tay hơn thế nữa.
Xã hội hiện đại có những mặt tích cực và tiêu cực, mong các anh hãy vì gia đình, tương lai con cái mà sống lý trí hơn, đừng đổ lỗi cho tình cảm, bản năng, cho các nguyên nhân ABC này khác. Hãy nghĩ cho vợ mình, hẳn cô ấy cũng thấy những khuyết thiếu, thay đổi từ anh, chỉ có điều cô ấy phản ứng như thế nào thôi.
Các anh cũng không cần phải ra sức khẳng định mình, chống lại quy luật nghiệt ngã của tạo hóa vì biết đang dần yếu đi, dần mất đi sức cuốn hút của thời trai trẻ. Người ta không làm thế khi cảm thấy tự tin. Cặp bồ, đó không phải là cách để khẳng định mình, cũng không phải là cách để tạo thành tích với những người khác. Thước đo sự trưởng thành và thành đạt của đàn ông nằm ở những giá trị hoàn toàn khác.
Những giá trị nhân văn cao đẹp, mang tính sâu xa và cốt lõi trong cuộc sống, là sự nghiệp, gia đình con cái, đóng góp và vai trò của anh trong xã hội. Đó là điều người ta đánh giá về con người và nhân cách của anh, tình cảm và lòng biết ơn kính trọng của con cái dành cho anh. Ngoài ra còn là sự yêu thương và tin tưởng của vợ, chứ không phải một mối quan hệ qua đường, một phút giây say nắng ngã sóng nào đó, với một người đàn bà dễ dãi.
Còn nếu anh thật sự có tình cảm với cô A, cô X, cô H nào đó, muốn gắn bó cuộc đời còn lại với họ, hãy trao đổi thẳng thắn với vợ, đừng lừa dối cô ấy. Đừng làm tổn thương người vợ đã chịu nhiều hy sinh vất vả thiệt thòi vì anh. Lúc anh đến với cô ấy đường hoàng như thế nào thì khi ra đi cũng làm như vậy. Đừng làm cho cô ấy đau đớn, thù hận, khinh bỉ và coi thường anh, vì giữa anh với cô ấy còn có những đứa con, tương lai của chúng phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ. Anh và cô ấy giống như những tấm gương để chúng soi vào, noi theo trong cuộc sống.
Các anh hãy sống bản lĩnh, nhân văn, lý trí hơn, để sau này một vài chục năm nữa, khi đã già nhìn lại quãng đường mình đi không thấy hổ thẹn, hối tiếc. Chẳng ai ăn phở được cả đời, cũng chẳng ai xóa được vết sẹo trên trán của chính mình. Các anh muốn làm sao thì làm, cơm nguội sắp trở thành phở hết cả rồi đấy

Quang Nguyen chuyển


**************************

Dàn sao hải ngoại hát miễn phí ven biển Đà Nẵng

Đại nhạc hội "Holiday Beach Danang Show 2014" tối 3/5 ven biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) là cuộc hội ngộ của các danh ca hải ngoại như Giao Linh, Hương Lan, Thái Châu...
 

Đây là đêm nhạc được sự đồng ý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, nhằm mở màn cho mùa du lịch biển ở thành phố này. Danh ca Hương Lan mở đầu cho chương trình chính của đêm nhạc. Cô hát "Lời hẹn hoa muống biển", sáng tác Phương Tài, và "Biển tình" của Lam Phương. MC Thanh Bạch xuất hiện trên sân khấu khiến chương trình thêm lôi cuốn.

 
 

Ca sĩ Thái Châu và Hương Lan có dịp song ca trên sân khấu với bài hát Lâu đài tình ái, một sáng tác của Nguyễn Thiện Thanh.

 
 
 
 

Hương Lan tiếp tục quay trở lại sân khấu ở phần 3 của chương trình. Cô hát Qua cơn mê của Trịnh Lâm Ngân. Danh ca hải ngoại cũng có dịp trổ tài ca vọng cổ với bài Lòng mẹ.

 
 

Trong đêm nhạc lần này, ca sĩ Thái Châu biểu diễn nhiều ca khúc sâu lắng. Từ một chút Biển nhớ (Trịnh Công Sơn), đến Thương hoài ngàn năm (Phạm Mạnh Cường), Tình đẹp như mơ (Lam Phương) và Mười năm tình cũ (Trần Quảng Nam).

 
 

Ca sĩ Trang Thanh Lan xuất hiện trên sân khấu trong bộ áo dài thướt tha, hát Tà áo cưới (Hoàng Thi Thơ), Không bao giờ quên anh (Hoàng Trang). Cô không nín được cười khi MC Thanh Bạch múa phụ họa, quỳ gối tặng hoa cho mình. Ca sĩ hải ngoại còn gửi đến hai ca khúc sâu lắng Nắng chiều (Lê Trọng Nguyễn) và Sầu lẻ bóng (Anh Bằng).

 
 

Elvis Phương xuất hiện trên sân khấu trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của khán giả. Anh thể hiện Áo anh sứt chỉ đường tà của Phạm Duy (phổ thơ Hữu Loan), Anh còn nợ em (Anh Bằng).

 
 
 
 

Thể hiện liên khúc "Tôi muốn/ Yêu đời yêu người" của Lê Hựu Hà, Thuyền và biển (Phan Huỳnh Điểu), anh nhận được những bó hoa của khán giả tặng.

 
 

Giao Linh có một đêm thể hiện ấn tượng Tuổi học trò (Minh Kỳ), Nỗi buồn hoa phượng (Thanh Sơn). 

 
 

Cô còn gửi tới khán giả Nhật ký đời tôi (Thanh Sơn).

 
 

Về Đà Nẵng, nam ca sĩ Quang Linh lấy lòng khán giả bằng bài hát Đà Nẵng mến yêu (Đình Thậm), Thương về miền Trung (Minh Kỳ). 

 
 

Ở ca khúc Thương quá Việt Nam (Phạm Thế Mỹ), nam ca sĩ vừa hát vừa vỗ tay, hòa nhịp cùng khán giả.

 
 

Thí sinh có khả năng hát hai giọng Khánh Bình của "Nhân tố bí ẩn" cũng góp mặt trong đêm nhạc. Anh ngỏ ý muốn song ca cùng thần tượng Hương Lan, nhưng MC Thanh Bạch yêu cầu anh hát giả giọng của danh ca Hương Lan.

 
 

Song tấu hài Bảo Liêm, Bảo Ngọc với "Bài chúc" đã làm khán giả có một trận cười vỡ òa.

 
 

Khán giả chen kín trên bãi biển Mỹ Khê, vỗ tay không ngớt khi được thưởng thức đêm nhạc miễn phí.

 
Nguyễn Đôn


******************************

Người Nhật làm giáo dục như thế này:

Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ NhậtEVABởi EVA.VN |


Không lạ gì bữa ăn bán trú ở trường tiểu học, vậy nhưng cách người Nhật quan tâm đến chuyện ăn uống của trẻ vẫn khiến tôi sửng sốt.
Tôi lấy chồng Nhật cũng đã được 10 năm. Ban đầu, hai vợ chồng chung sống với nhau tại một căn hộ chung cư nhỏ ngay trung tâm thành phố, cũng thuận tiện cho việc đi đi về về thăm nhà mẹ đẻ. Bố mẹ tôi không muốn con gái lấy chồng nước ngoài, cũng không muốn con cháu sang nước ngoài sống. Chính vì thể theo nguyện vọng của ông bà, nên tôi và chồng cùng Ben – con trai nhỏ vẫn sống ở Việt Nam.
Tuy nhiên năm Ben được 7 tuổi, chồng tôi đột ngột chuyển công tác. Chính vì vậy, cả gia đình quyết định cùng anh quay về Nhật Bản để làm việc. Thời gian sống ở Nhật không lâu, vậy nhưng đất nước cùng những con người nơi đây đã khiến tôi vô cùng cảm mến. Một trong những ấn tượng khiến tôi cứ muốn kể mãi không thôi về đất nước này, đó chính là chuyện ăn uống của trẻ tiểu học – cái đang ảnh hưởng trực tiếp đến con trai tôi. Cần phải nói, Ben cũng đã từng đi học tiểu học lớp 1 ở Việt Nam. Chính vì vậy, tôi không lạ gì về những bữa ăn trưa ở trường. Vậy nhưng thực sự, chuyện ăn uống của trẻ Nhật ở trường tiểu học vẫn khiến tôi vô cùng “choáng váng”.
Nước Nhật có nghèo nhưng trẻ em đi học thì phải được ăn cơm miễn phí vì trẻ em là niềm hy vọng của dân tộc.
Khác với chuyện phải đóng tiền ăn bán trú cho con ở Việt Nam, học sinh tiểu học Nhật được ăn trưa “miễn phí”. Đây là một phần của luật cải cách Nhật Bản những năm 1954.
Trước đây, Nhật Bản rất nghèo và thường xuyên phải nhận viện trợ lương thực của UNICEF và Mỹ. Trẻ Nhật đi học đều có một bữa ăn trưa ở trường. Vậy nhưng một số em không được ăn vì bố mẹ không có tiền trả. Chính vì vậy, năm 1954, chính phủ đã ra quyết định đưa vấn đề ăn trưa ở trường của trẻ vào văn bản luật. Vì mục đích tất cả trẻ em đều được ăn, đều được lớn và đều là niềm hy vọng cho tương lai của đất nước Nhật Bản đang còn đói nghèo, những bữa ăn trưa ở trường này sẽ hoàn toàn miễn phí. Đây là một quyết định đáng nể và vô cùng quan trọng còn tồn tại cho đến ngày nay ở Nhật Bản.
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Bữa trưa của trẻ là vấn đề quốc gia (ảnh minh hoạ)
Đồ ăn trưa rất đa dạng nhưng mỗi ngày chỉ có một thực đơn duy nhất
Đồ ăn bán trú ở Nhật vô cùng phong phú và nhiều món, không hề lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác. Tuy nhiên trong ngày, trẻ con sẽ chỉ có duy nhất một thực đơn nhất định và không được quyền lựa chọn. Đó là cách người Nhật dạy cho trẻ biết quý trọng thức ăn và hạn chế chuyện kén cá chọn canh. Tuy nhiên với những trẻ bị dị ứng, trường luôn có món ăn thay thế riêng cho các con. Tôi có thể liệt kê ví dụ thực đơn của Ben ở trường trong một tuần như sau:
Thứ 2: Rau gạo chiên, đậu hũ và súp nấm kinoko, giá đỗ cay
Thứ 3: Mì Udon lạnh với đậu phụ, đậu tương, khoai lang chiên, trái cây với bánh bao bột gạo
Thứ 4: Bibimbap (một món ăn Hàn Quốc - cơm với rau hỗn hợp và một quả trứng), đậu phụ và canh wakame, một quả mận
Thứ 5: Gạo Yukari (Yukari là một loại thảo mộc Nhật Bản như lá vừng hay húng quế), cá rán,, súp miso
Thứ 6: Bánh mì tỏi Pháp, súp, bắp cải và xà lách bắp
Thứ 7: Cơm với dưa chua Yukari, thịt lợn xào, củ cải và súp miso rong biển.
Từ thực đơn này, chúng ta có thể nhận ra những đặc điểm rất riêng của bữa ăn bán trú ở Nhật như:
- Thực phẩm nặng về ngũ cốc và rau quả, chỉ có một phần protein nhỏ như cá hay thịt lợn.
- Những món ăn đều được chế biến tươi sống, hạn chế đồ hộp.
- Tuy đồ Nhật vẫn là chủ yếu nhưng trường học luôn cố gắng giới thiệu trong thực đơn ăn uống cả những món Tây, Hàn Quốc…
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Một suất ăn điển hình ở trường tiểu học Nhật. (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Khẩu phần ăn thường có rất nhiều cơm và rau nhưng chỉ điểm xuyết chút thịt nhưng vẫn đảm bảo đủ số protein cần cho cơ thể trẻ. (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Nhà trường cũng rất cố gắng giới thiệu nhiều món ăn phong phú (ảnh minh hoạ)
Giờ ăn cũng là giờ học
Bữa ăn trưa của học sinh Nhật không phải là ngồi chờ cơm rồi ăn. Đó cũng là giờ học tính tự lập và tính đoàn kết của trẻ. Mỗi buổi trưa, những học sinh trực nhật hôm đó sẽ chịu trách nhiệm xúc cơm cho các bạn. Bọn trẻ cũng không ai ăn trước cho đến khi các bạn mình phát cơm xong và khâu chuẩn bị hoàn tất. Trẻ tiểu học xúc cơm cho bạn, đương nhiên không thể nhanh, không thể khéo bằng các cô. Sẽ có đôi khi các em làm rơi khay, làm vãi canh, rớt thịt ra sàn. Tuy nhiên các cô giáo không hề bực bội mà luôn đứng bên cạnh để hỗ trợ các em. Nhà bếp cũng luôn có đồ ăn chuẩn bị thêm vì không hôm nào không có trẻ làm rơi đồ.
Tôi thích cách trẻ con Nhật được dạy trong giờ ăn, mỗi bé một khay, đợi bạn bè ngồi xuống hết mới bắt đầu vào bữa. Bọn trẻ luôn cố gắng ăn hết suất của mình vì bỏ thừa không được khuyến khích ở Nhật. Sau bữa ăn, mỗi học sinh nhí lại tự mình dọn dẹp, mang bát đĩa trả về phòng bếp, gập bàn ghế, lau sàn phòng. 
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Đến bữa ăn, tổ học sinh trực nhật hôm đó sẽ chịu trách nhiệm múc cơm cho các bạn (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Cô giáo luôn sẵn sàng giúp đỡ các bé (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Nhà bếp ở trường tiểu học rất sạch sẽ và vệ sinh (ảnh minh hoạ)
Biết quý trọng thức ăn từ việc tự trồng rau cho mình
Trước kia khi còn ở Việt Nam, thành phố đất chật người đông khiến tôi chẳng thể dạy Ben về những loại rau củ và chỉ cho con biết cây trái lớn lên như thế nào. Chính vì vậy, khi sang Nhật tôi đã vô cùng mừng rỡ bởi ở đây, các trường mẫu giáo và tiểu học đều có vườn rau xanh và tức là, bọn trẻ sẽ được học cách tự trồng lấy thực phẩm cho chúng.
Ben đã mang về cho tôi một quả cà tím và cắt nó một cách đầy tự hào. Tương tự như vậy, khi đến mùa củ cải, Ben lại mang về nhà vài củ củ cải bé xinh. Cũng nhờ đi học tiểu học, Ben đã có thể vô cùng tự tin trong việc cắt gọt rau củ. Ở các trường tiểu học Nhật, mỗi năm đều có một cuộc thi cho học sinh lớp lớn tự nấu một món ăn cho gia đình. 
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Trẻ tiểu học được học về cách trồng cây (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Và thực sự được ra đồng trồng lúa (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Sản phẩm thu hoạch sẽ được các em mang về khoe gia đình (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Học cách tự nấu nướng cũng là một phần trong giáo dục tiểu học (ảnh minh hoạ)
Nhiều người khen cách người Nhật giáo dục trẻ tiểu học trong giờ ăn bán trú ở trường. Cũng có vài ý kiến chê trách khi cho rằng để trẻ tham gia vào việc bếp núc như vậy là quá sớm. Tuy nhiên riêng đối với tôi, tôi vô cùng cảm kích và thích thú với những gì con trai mình đang được học ở trường. Giờ ăn trưa ở trường chưa và không bao giờ chỉ đơn giản là một bữa ăn "chống đói" cho học sinh, ít nhất là đối với người Nhật. Trẻ có thể học được rất nhiều thứ, chúng ta cũng có thể cho con được rất nhiều thứ - thông qua 1 tiếng ăn trưa quý giá này. Trẻ con là chồi non, là tương lai của đất nước, chính vì vậy, việc đầu tư cho các bé từ bữa ăn đến cái học của người Nhật là quan điểm tôi vô cùng ngưỡng mộ. 
Theo chia sẻ của độc giả lethuy...@........


HPV chuyển


******************************

Tuấn Ngọc quên lời trên sân khấu


Danh ca hải ngoại khiến không ít người xem hụt hẫng khi không thuộc bài "Đêm đông" nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương. 

ngoc-3.jpg

Tuấn Ngọc bay từ Mỹ về Việt Nam để làm khách mời đặc biệt cho liveshow của Quang Hà, tối 3/5 tại TP HCM vì ông khá yêu thích giọng hát của đàn em. 

ngoc-2.jpg

Đêm qua, cả hai song ca hai bài hát Khúc thụy du và Đêm đông. Đây là tiết mục được Quang Hà đầu tư hoành tráng khi đưa dàn nhạc giao hưởng lên sân khấu. Ở ca khúc Đêm đông, Tuấn Ngọc có đôi chỗ quên lời. 

Đêm qua, cả hai cùng song ca hai bài hát Khúc thụy du và Đêm đông.

Danh ca hải ngoại vừa hát vừa nhìn tờ giấy viết lời sẵn được dán trên loa, đặt trước mặt ông. Có một đoạn, vì chăm chú nhìn lời nên ông bị trật nhịp so với dàn nhạc.  

Dù đã 67 tuổi nhưng nam danh ca vẫn giữ được chất giọng trầm ấm, đặc biệt, song trí nhớ của ông cũng đã ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tuổi tác.

Nhiều khán giả tỏ ra thông cảm vì nam ca sĩ đã 67 tuổi nên trí nhớ cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Nhưng không ít người mộ điệu tỏ ra hụt hẫng khi ông không thuộc bài hát nổi tiếng như vậy. 

Ca khúc Đêm đông từng được rất nhiều thế hệ ca sĩ thể hiện từ Ngọc Bảo, Bạch Yến, Lê Dung tới Cẩm Vân, Đàm Vĩnh Hưng. Trong đó ca sĩ Bạch Yến có công lớn trong việc đổi mới phong cách thể hiện bài hát này. Về xuất xứ của ca khúc, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương từng chia sẻ, vào dịp Tết năm 1939, do không có tiền nên ông không thể về quê ăn Tết với gia đình. Lần đầu tiên phải ăn Tết xa nhà, ông rất buồn. Năm ấy, Hà Nội rất rét. Để chống lạnh, có bao quần áo, ông nhồi  vào người. Như bản năng, ông cứ thế rời phòng trọ lững thững đi về phía ga Hàng Cỏ và nhớ ra là mình không có vé tàu. Lúc ban đầu Đêm đông mang giai điệu tango. Chính ca sĩ Bạch Yến đã đổi giai điệu từ tango sang slow rock.

Ca khúc Đêm đông từng được nhiều thế hệ ca sĩ thể hiện, từ Ngọc Bảo, Bạch Yến, Lê Dung tới Cẩm Vân, Đàm Vĩnh Hưng. Về xuất xứ ca khúc, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương từng chia sẻ, vào dịp Tết năm 1939, do không có tiền nên ông không thể về quê ăn Tết với gia đình. Lần đầu tiên phải ăn Tết xa nhà, ông rất buồn. Năm ấy, Hà Nội rất rét. Để chống lạnh, có bao nhiêu quần áo, ông nhồi vào người. Như bản năng, ông cứ thế rời phòng trọ lững thững đi về phía ga Hàng Cỏ và nhớ ra là mình không có vé tàu. 

Trước khi trình diễn ca khúc này, chính Tuấn Ngọc là người đề nghị song ca bản nhạc này. Ông cho biết, đây là ca khúc ông khá yêu mến và lần đầu tiên biểu diễn.

Chính Tuấn Ngọc là người đề nghị song ca bản nhạc này cùng Quang Hà. Ông cho biết, đây là ca khúc ông yêu thích.

Tâm Giao
Ảnh: Thước Kiên




*********************

Vì sao ca sĩ hải ngoại trở về?


Nghệ sĩ hải ngoại trở về quê hương biểu diễn đã trở thành một làn sóng hơn 15 năm nay. Từ những năm 1994-1998, lứa ca sĩ hải ngoại đầu tiên về Việt Nam quay video để phát hành trong nước lẫn nước ngoài, rồi về Việt Nam biểu diễn như Hương Lan, Đức Huy, Elvis Phương, Quốc Anh… nay gần như họ đã là ca sĩ trong nước bởi hầu như quãng đời họ đã gắn với Việt Nam.

Về hát tiếng Việt trên chính quê hương

Sau lứa đầu tiên, rất nhiều ca sĩ khác trở về, riêng phòng trà ca nhạc Tiếng Xưa (Văn Nghệ cũ) trong bảy năm hoạt động đã làm thủ tục cho khoảng 40 nghệ sĩ hải ngoại trở về biểu diễn với những tên tuổi: Carol Kim, Bích Chiêu, Bạch Yến, Từ Công Phụng, Ý Lan, Lệ Thu, Anh Khoa…

Sự ra đi của họ khỏi quê hương vì nhiều lý do lịch sử nhưng chính từ những ý nghĩa riêng mỗi nghệ sĩ mang cho mình nên hàng trăm ca khúc hải ngoại về tình yêu, tình yêu quê hương đã ra đời và được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam: Riêng một góc trời, Mắt lệ cho người, Trên tháng ngày đã qua, Vì đó là em… Và sau 39 năm thống nhất đất nước, sự trở về của họ cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Nhưng tất cả sự trở về điểm chung vẫn là được hát tiếng Việt cho người Việt trên chính quê hương mình - nghệ sĩ nào chẳng mong ngóng điều đó.

Như nhạc sĩ, ca sĩ Từ Công Phụng, sau lần trở về thăm quê năm 1998, đến năm 2008 khi chính thức về tổ chức đêm nhạc của mình tại TP.HCM, ông đã chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM rằng: “Tôi nghĩ đây là dịp mình đem ca khúc của mình tới khán giả Việt Nam, người chung ngôn ngữ với mình thì sẽ hiểu mình và dễ thông cảm với mình hơn. Cũng là để hiểu nhau và thông cảm nhau hơn. Lần về này dù tôi chưa hát nhưng tôi tìm lại được những người yêu thích nhạc mình, yêu con người mình. Như hôm qua tôi đi lang thang ở Công viên Tao Đàn, có người kêu: “Ê, Phụng, Phụng…”, đó là bạn học của tôi thời thanh niên… Vui lắm!”.

Ca sĩ Khánh Ly đã trở về Sài Gòn, vào chiều 3-5, ca sĩ Khánh Ly đã thử trang phục của nhà thiết kế Công Trí để chuẩn bị cho đêm diễn vào ngày 9-5 tại Hà Nội. Ảnh: HƯƠNG TRẦN

Nhiều thế hệ trở về

Ca sĩ Elvis Phương, sau 16 năm sinh sống tại Việt Nam, vẫn luôn hứng thú với khán giả quê nhà trên sân khấu và “sướng hơn cả là hằng ngày đạp xe, chạy bộ… hít thở trong không khí của quê nhà” - ca sĩ Elvis Phương tâm sự.

Những lớp thế hệ ca sĩ như Elvis Phương, Khánh Ly, Từ Công Phụng… trở về Việt Nam, nói như Khánh Ly đó là vì kỷ niệm. “Các bạn đến với tôi ngày hôm nay không phải vì tôi đẹp hơn như tuổi 20, cũng không phải vì giọng hát tôi còn như thuở thanh xuân, mà vì những năm tháng cách xa, tôi đã trở thành kỷ niệm” - ca sĩ Khánh Ly chia sẻ.

Nhưng với những lớp ca sĩ trẻ hơn thì sự trở về còn bởi một thị trường trong nước nhiều tiềm năng. Hiện không chỉ thế hệ ca sĩ từng thành danh ở miền Nam ra đi từ thập niên 70-80 của thế kỷ trước mà Việt Nam đang đón nhận một làn sóng ca sĩ thế hệ sau - những người rời Việt Nam cùng gia đình khi chỉ mới vài tuổi hoặc được sinh ra tại nước ngoài trở về biểu diễn. Đó là những tên tuổi Quang Lê, Phi Nhung, Như Quỳnh, Ngọc Liên… Lớp ca sĩ này không chỉ làm tươi mới thị trường ca nhạc hải ngoại trước đó mà sự trở về của họ cũng làm sôi động hơn thị trường ca nhạc trong nước.

Nhà quản lý luôn muốn nghệ sĩ trở về

Nói như bà Xuân Hòa, chủ phòng trà Tiếng Xưa, người từng làm thủ tục cho hơn 40 nghệ sĩ hải ngoại về diễn thì: “Sự trở về là vì thị trường trong nước và còn về với khán giả Việt Nam. Như ca sĩ Khánh Ly trở về, khán giả chờ đợi nghe không phải vì Khánh Ly trẻ, đẹp hay vì giọng ca hay mà nghe lại giọng ca xưa, nhìn lại người ca sĩ mình yêu quý 30-40 năm về trước, tức một Khánh Ly trong ký ức của họ” - bà Xuân Hòa chia sẻ.

Bà Hòa cũng cho rằng chính vì rất hiểu khán giả trong nước và ước muốn biểu diễn trong nước của nghệ sĩ hải ngoại nên các cơ quan quản lý luôn tạo điều kiện cho việc trở về. “Xin ca sĩ nào về diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn đều giải quyết cho phép nghệ sĩ đó. Đặc biệt Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Mỹ luôn cởi mở và mong muốn nghệ sĩ trở về cùng khóc, cười với khán giả” - bà Hòa nói.

  Luôn tạo điều kiện nhưng nghệ sĩ phải chú ý hình ảnh

Chủ trương chung từ trước đến nay của Nhà nước là luôn tạo điều kiện cho nghệ sĩ hải ngoại về diễn, không gây khó khăn gì; kể cả những nghệ sĩ có quá khứ không được tốt nhưng qua thời gian làm việc, tìm hiểu giữa các ban ngành, an ninh trong nước, Bộ Ngoại giao, Cục vẫn cho về và cấp phép biểu diễn.

Tuy nhiên, khi trong nước đã có chính sách cởi mở tạo điều kiện thì các nghệ sĩ nên chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật của nước sở tại, không nên tham gia những chương trình chống đối. Bởi nhiều khi nghệ sĩ không ý thức được chương trình mình biểu diễn với mục đích gì.

Dưới góc độ quản lý nhà nước, Cục sẽ xem xét từng trường hợp vi phạm cụ thể để có biện pháp xử lý. Cục cũng khuyến cáo nghệ sĩ nên có ý thức hơn về hình ảnh của mình sau khi đã về nước biểu diễn.

Ông PHẠM ĐÌNH THẮNG, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT&DL




***********************

Hà nội 36 phố phường.....̉
Ôi! "di tích lịch sử" được dân Bác ca tụng trước 75.

 
Mái ngói rêu phong dần được thay thế bằng mái tôn, những lồng sắt, chuồng cọp xuất hiện ngày một nhiều trên ban công hay nóc của các tòa nhà cũ kỹ... khiến phố cổ Hà Nội thêm ngột ngạt, nhếch nhác.
 
image
Phố Hàng Đường nhìn từ trên cao, nhà thò nhà thụt. Mặt tiền con phố này nham nhở từ nhiều năm nay khi người dân cơi nới thêm tầng để tăng diện tích ở.
 
image
Người đi đường ngước mắt lên cao rất dễ dàng bắt gặp nhiều ngôi nhà có mặt tiền nham nhở, vôi vữa bong tróc bởi sự cơi nới hay thờ ơ của người dân.
 
image
Nhìn từ trên cao, hầu hết nóc nhà phố Hàng Buồm, Hàng Giấy và nhiều khu vực khác đã bị sửa sang, không còn cảnh ngói phủ đầy rêu đặc trưng của phố cổ Hà thành hàng chục năm về trước. Các khoảng sân, ban công thoáng đãng cũng được tận dụng làm tum để ở hoặc phơi phóng.
 
image
Do diện tích không được mở rộng trong khi người ngày một đông nên nhiều gia đình ở phố cổ đã liên tục cơi nới, xây các "chuồng cọp" chồng lên nhau.
 
image
Trong khu phố cổ đất chật người đông, những chuồng cọp quây tôn rộng chưa đầy 10 m2 như thế này có thể là chỗ sinh hoạt lý tưởng của một gia đình.
 
image
Mái tôn giăng kín, nhà mọc khắp nơi khiến nhiều ngôi nhà chỉ một chỗ có ánh sáng là tầng thượng.
 
image
Một khe hở hiếm hoi đủ để đứng phơi quần áo.
 
image
Còn nhiều hộ gia đình khác ở nhà số 60 Hàng Buồm phải bật đèn điện giữa ban ngày để soi lối đi và phơi quần áo..
 
Nước bồn cầu chảy khắp khu tập thể
 
Suốt 40 năm, do sống trong không gian chật hẹp, cũ nát, hơn 100 hộ dân ở khu tập thể ĐH Y Hà Nội phải xây thêm nhà vệ sinh, xả thải qua ống nhựa bắc qua đầu người dân khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
 
image
Năm 1974, khu nhà E4, tập thể ĐH Y Hà Nội được xây dựng để phục vụ sinh viên. Sau đó, 112 căn hộ được chuyển thành nhà ở cho cán bộ của trường.
 
image
Diện tích chật chội, lại không có nhà vệ sinh nên hầu hết các căn hộ đều được cơi nới và xây thêm "chuồng cọp" để làm nhà vệ sinh, bếp, phòng tắm. Trải qua hàng chục năm, những chuồng cọp xuống cấp, nhem nhuốc, sắt thép hoen rỉ, rêu mọc khắp nơi.
 
image
Nhà chỉ rộng 12m2 (dài gần 7 m, rộng 1,8 m) mà có tới 5 người nên gia đình bà Ngô Thị Lịch (phòng 40E) phải làm thêm gác xép để ngủ.
 
image
Còn khu bếp, vệ sinh... được gia đình tự cơi nới thêm phía trước nhà.
 
image
Mỗi nhà cơi nới một kiểu, cái thò cái thụt khiến khu tập thể gần 40 tuổi thêm lồi lõm.
 
image
Bà Phan Thị Thu, Tổ phó tổ dân phố 52, phường Trung Tự cho biết, chỉ có một số hộ dân được dẫn ống xả xuống bể phốt của khu nhà, còn lại hầu hết đều phải bắc ống nhựa dẫn nước thải từ bồn cầu xuống thẳng sông Lừ chạy phía trước nhà.
 
image
Để hạn chế mùi xú uế, người dân đã xây tường rào để ngăn cách khu nhà ở với con sông ô nhiễm. Nhưng gần đây, dự án bê tông hóa sông được thi công, tường rào bị phá bỏ, các ống xả trơ ra, nước thải chảy lênh láng trên mặt đất. Có ống nước thải treo lơ lửng trên đầu người qua lại.
 
image
Có ống lại xả xuống ngay cạnh cửa nhà, khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
 
image
Một số hộ kinh doanh phải mua bạt bọc các đường ống này lại để tránh gây ô nhiễm môi trường. "Chúng tôi mong dự án cống hóa sông Lừ sớm hoàn thiện để các đường ống dẫn nước thải được gom xuống cống, người dân bớt khổ. Như thế này ô nhiễm quá, không thể sống nổi", bà Thu nói.
 
Quang Nguyen chuyển


***********************

Siu Black sụt 20kg, hát trong nhà thờ ở quê


Dù xa sân khấu khá lâu sau sự cố nợ nần, tuy nhiên nàng “họa mi núi rừng” vẫn giữ được phong độ và giọng ca khỏe khoắn, máu lửa ngày nào. Sau khi hoàn thành xong tiết mục của mình, chị đã nán lại phía trong hậu trường để chia sẻ về cảm xúc khi được trở lại sân khấu, về cuộc sống hiện tại của mình, cũng như mong muốn được hát thật nhiều để có tiền trả nợ.

Trong suốt cuộc trò chuyện, có những lúc Siu Black cười rất giòn, nụ cười mà dường như qua biết bao biến cố, đến bây giờ chị mới lấy lại được.

- Sau khi hoàn tất tiết mục song ca “Mùa thu lá bay” với Quang Hà, cảm xúc của chị lúc này thế nào?

Sau khi hát xong rồi Siu Black cảm thấy nhẹ nhỏm, không ngờ rằng mình vẫn còn hát được tốt như thế. Hát một bài không thuộc thể loại chính của mình làm Siu Black rất hồi hộp.

- Chị có nhớ mình đã xa sân khấu bao lâu rồi không?

Nói chung cũng lâu lắm rồi, đợt đó Siu Black cũng diễn trong liveshow của Quang Hà. Đến giờ thì Siu Black bận một số công việc phải làm ở nhà, nên phải trở về quê sống tới bây giờ.

Siu Black tươi trẻ ngày trở lại.

- Vì sao chị lại nhận lời tham gia liveshow lần này của Quang Hà, dù đã lâu lắm rồi chị không xuất hiện trên sân khấu?

Siu Black rất mến Quang Hà và Quang Hà cũng thế, không có gì vui bằng là có một người em đồng nghiệp hiểu và biết được mình cần gì, thích gì và phải làm như thế nào. Quang Hà rất hiểu giọng hát của Siu Black, các quãng hát của 2 chúng tôi giống nhau, lên cao cũng tốt, mà xuống thấp cũng tốt, nên 2 chị em “xáp” vô thì rất  hợp.

- Từ khi trở về quê thì cuộc sống của chị ra sao?

Sau khi mình buồn như thế thì cuộc sống hơi chật vật hơn, thật sự là mình bằng lòng vì điều đấy, vì trở về quê, Siu Black suy nghĩ được nhiều hơn sau này sẽ làm gì. Tuy rằng người ta nói Siu Black lớn tuổi rồi sẽ không còn làm được gì nhiều, nhưng lớn tuổi thì mình còn có thể làm được nhiều hơn đấy. Nghệ thuật thì dường như không có tuổi tác, vì khi đứng trên sân khấu mình vẫn giữ phong độ, vẫn hát sung, máu nghệ thuật vẫn chảy trong người thì không có gì gọi là lớn nhỏ ở đây cả.

- Lần xuất hiện lần này trông chị có vẻ tươi tắn hơn xưa rất nhiều, có phải do khoảng thời gian ở quê đã giúp chị lấy lại tinh thần?

Siu Black nghĩ rằng, khi mình nói và mình cười như thế này cần thời gian rất dài, phải là tinh thần thép mình mới có thể bỏ qua được. Có thể các bạn thấy Siu Black lúc này không tươi như hồi xưa, nhưng Siu Black nghĩ rằng mình có thể nhẹ nhõm và hát được nhẹ nhàng.

Hiện tại, Siu Black đang bị cao huyết áp, nếu mình suy nghĩ nhiều quá thì huyết áp cứ tăng hoài làm người rất là mệt.

- Bị cao huyết áp như vậy, rồi trở về quê sinh sống, như vậy chị có còn giữ thói quen luyện giọng hay không?

Luyện thì cứ luyện hoài, cái giọng hát có sẵn trong mình, ví dụ sắp có show nào đó thì Siu Black tập sẵn ở nhà, với lại Siu Black cũng thường xuyên hát nên giọng không mất.

Từ 70 kí, hiện tại Siu Black chỉ nặng khoảng 50 kí.

- Ở quê chị vẫn tiếp tục đi hát chứ?

Từ khi Siu Black về quê thì không hát nữa. Ở Tây Nguyên nơi Siu Black sống là một tỉnh rất nhỏ, không có bar hay các tụ điểm ca nhạc để có thể hát, mà có mời mình mình cũng không dám. Ngay cả Siu Black cũng chưa ổn định. Giờ cảm thấy mệt mỏi thật sự.

Tuy không đi hát, nhưng hiện giờ Siu Black phát hiện ra nhiều bạn ở Tây Nguyên có chất giọng rất tốt, chỉ có một điểm là người ta chưa biết cách hát nên Siu Black đứng ra dạy các bạn hát. Có nhiều bạn tới nhà nhờ dạy hát một bài nào đó, chỉ cho các bạn cách biểu diễn để tham dự các cuộc thi ở tỉnh như “Tiếng hát sinh viên chẳng hạn”. Mình không hát nhưng mình sẽ dùng kiến thức đã có để chỉ dạy lại, và nhiệt tình với các bạn.

- Có thông tin nói rằng chị đã về quê sống sống và chọn việc làm nương rẫy để tìm vui qua ngày. Điều đó có đúng không ?

Giờ lớn tuổi rồi, lại bệnh nữa, làm thì không nổi, nên Siu Black chỉ phụ một số việc như là đi chợ, nấu cơm. Hồi đó nấu thì không được ngon, chứ giờ thì ngon lắm. (cười lớn).

Cả nhà thắc mắc vì sao Siu Black vẫn cố gắng làm, vì ở nhà hoài cũng buồn, mà hồi xưa thì cũng làm nương làm rẫy mà, bỏ lâu quá bây giờ trở lại như hồi xưa thấy vui.

- Nhìn chị bây giờ có vẻ trẻ trung, cơ thể thon gọn hơn trước rất nhiều, chắc chị có bí quyết gì nhỉ?

Siu Black giảm từ 70 kí xuống còn 50 kí. Nhìn vậy chứ Siu Black bị cao huyết áp, mệt lắm. Bác sĩ nói Siu Black phải thường xuyên tập thể dục, vì bị huyết áp cao, huyết áp cứ tăng hoài do buồn rầu rồi suy nghĩ lung tung, đâm ra huyết áp tăng cao. Huyết áp 120 là bình thường, nhưng từ đó tới giờ huyết áp không bao giờ xuống 120 mà giữ ở mức 150, có hôm ăn mặn 1 xíu thì tăng lên 195, đến nỗi Siu Black nằm 1 chỗ không biết gì. Người ta nói may mắn Siu Black không bị méo miệng, có lẽ do sức đề kháng tốt nếu không phải đi bệnh viện cấp cứu rồi. 

Chắc do tập thể dục nhiều nên "mi nhon" vậy đó.

Thân hình "mi nhon" của nàng "họa mi núi rừng".

- Chị chắc đã an phận với cuộc sống hiện tại của mình?

Hiện giờ niềm vui lớn nhất của Siu Black là hai đứa con. Bên cạnh thì bà con ở làng sống chan hòa với nhau. Mỗi lần vào làng chơi thì Siu Black được nghe các bạn hát bằng tiếng Bana, được nghe tiếng cồng chiêng.

Có một niềm vui nhỏ nữa là Siu Black đang được tham gia hát ca đoàn ở nhà thờ, đặc biệt là được hát solo, Siu Black cảm thấy vui lắm.

- Với cuộc sống êm ấm như vậy, chị có nghĩ rằng một ngày nào đó mình sẽ trở lại Sài Gòn để tiếp tục sự nghiệp?

Nếu như tất cả mọi chuyện của Siu Black ổn định, Siu Black mong rằng mọi người nên để cho Siu Black đi hát nhiều hơn, mới có nhiều tiền hơn, vì Siu Black cũng nhát, người ta cứ hù thế này thế kia đâm ra mình ngại và sợ.

- Đến thời điểm này chị còn bị các chủ nợ làm phiền không?

Làm phiền thì không, vì Siu Black cũng có nói hướng giải quyết qua điện thoại, và người ta cũng đồng ý. Nhưng thật sự người ta cũng thấy Siu Black không có show nhiều. Các bầu show bị làm phiền hoài  nên cũng ngại mời mình. Có người mời Siu Black rồi đến khi gần tới giờ thì lại bị hủy, lỗi không phải do Siu Black mà do những người chủ nợ cứ gọi làm phiền hoài. Có người nói tại sao các chủ nợ lại dại như thế, không cho hát thì lấy đâu ra tiền để trả nợ.

- Sau những sự cố xảy ra có vẻ chị còn ít bạn bè hơn, chị có buồn vì điều đó?

Khi mình hoạn nạn thì mới biết người nào thương mình, người nào ghét mình, nhưng Siu Black nghĩ vấn đề bạn bè còn ai không sao. Vì khi một mình thì Siu Black suy nghĩ được nhiều hơn, mình sẽ bình tâm hơn.

- Cảm ơn Siu Black, xin chúc chị có thật nhiều sức khỏe và mong chị sớm trở lại sân khấu với hàng ngàn khán giả đang mong ngóng chị!

Ảnh: Luân Nguyễn




**********************

Loạn như… showbiz Việt Thứ bảy,

Thật khó có thể dùng từ gì ngoài từ “loạn” để khái quát hiện trạng đời sống showbiz Việt hiện tại khi mà càng ngày xuất hiện những méo mó, lệch lạc như vòng xoáy cuốn phăng tất cả những gì thuộc về giá trị nhân văn và lòng tự trọng. Người ta dùng mọi thứ chiêu trò để tìm danh tiếng cũng như sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn triệt hạ nhau, thậm chí cả chuyện đầy màu sắc mê tín như bùa ngải…

        Từ khoe thân đến gây sốc

Những bất cập trong quản lý hoạt động nghệ thuật thời gian gần đây đã khiến bộ mặt của đời sống showbiz trong nước ngày càng méo mó với hàng loạt nghệ sĩ trẻ tạo dựng tên tuổi không bằng tài năng thật sự mà chỉ bằng những phát ngôn gây sốc, hành động nhố nhăng, phản cảm. Đối với họ, vấn đề không phải là hát thế nào, diễn xuất ra sao mà chỉ là hôm nay phải làm sao để sốc hơn, gây chú ý hơn hôm qua. Cho đến thời điểm này, những cái tên theo “trường phái” này ngày một dài dằng dặc. Dường như, mỗi lần họ xuất hiện đều kèm theo những đề tài “nóng bỏng”, không hở hang thì cũng là một hành động nhố nhăng nào đó. Đơn cử, hễ ở đâu xuất hiện những cái tên như C.T.Q., N.T., A.P.T., H.Q… là y như rằng đề tài nổi bật trên các trang mạng hôm sau là độ hở hang, khoe mông, khoe đùi của các cô thế nào! Đến mức, những màn khoe da thịt của các cô lấn át hẳn cả sự kiện chính thức. Như trong đêm trao giải thưởng HTV Awards mới đây, chiếc đầm khoe cơ thể không nội y của một người mẫu, gương mặt giải phẫu của B.T… mới là đề tài chính của truyền thông ngày hôm sau chứ không phải là những cái tên được xướng trên bục danh dự dù các cô chỉ là một trong vô vàn khách mời đến tham dự.

Bất chấp lệnh cấm, Bà Tưng vẫn tham dự các sự kiện, thậm chí cả những sự kiện chính thống như đêm trao giải HTV Awards.

Ăn theo trào lưu “vụt nổi” với những màn khoe thân và phát ngôn ngớ ngẩn gây sốc của N.T., những pha “trình diễn” dung tục và phản cảm của B.T., hàng loạt gương mặt trẻ cũng nô nức hưởng ứng với những trò lố như không thể lố hơn. Điển hình trong trào lưu này có thể kể đến cô người mẫu trẻ A. với hàng loạt scandal đình đám liên quan đến chuyện tình cảm, chuyện bị đàn chị tố quỵt nợ... Bạn trai cũ của A., ca sĩ Y. cũng “nổi như cồn” với hàng loạt scandal đánh bạn gái trên phố, chế lời bài hát tục tĩu, chạy xe không đội nón bảo hiểm… Điều đáng nói là cặp đôi này cứ như làm “xiếc” truyền thông với đủ chuyện từ yêu nhau, đánh nhau, chia tay rồi lại “dính như sam” ở các sự kiện khiến dư luận chóng mặt vì không biết họ đang diễn trò gì.

Rồi chuyện giường chiếu riêng tư cũng được chính những người trong cuộc phơi bày. Mới nhất là chuyện vợ của diễn viên Baggio lên trang cá nhân tố Andrea (vốn là người yêu cũ của Baggio) vẫn còn qua lại với Baggio khi anh chàng này đã cưới vợ. Thậm chí còn khẳng định rõ việc Andrea “ngủ” với Baggio. Lời tuyên bố này đã khơi mào một cuộc khẩu chiến giữa hai bên. Tuy nhiên, đáng nói hơn cả là ngay trong khi tuyên bố chồng vẫn đi lại với người cũ và cãi vã với tình địch thì người ta lại thấy đôi vợ chồng trẻ này cặp kè thân mật với nhau khắp nơi như chẳng có gì xảy ra! Đến mức này nhiều người ví von showbiz Việt chẳng khác nào cái chợ chồm hổm, ai muốn bày ra cái gì thì bày, bất chấp.

Người mẫu Chung Thục Quyên mặc chiếc váy hở khoe cả phần nhạy cảm không nội y tham dự đêm trao giải HTV Awards mới đây.

        Bùa ngải lên ngôi

Showbiz Việt không hiếm những trường hợp chửi bới, xử nhau bằng “luật rừng”, thậm chí chuyện thuê giang hồ “dằn mặt” nhau cũng không phải là hiếm nhưng những chuyện đó xem ra đã xưa và có phần “phàm phu tục tử”. Giới showbiz dạo gần đây có vẻ chuộng kiểu “xử” nhau có phần huyễn hoặc và ma mị hơn nhiều: dùng bùa ngải “chơi” nhau.

Những câu chuyện bùa ngải hoang đường tưởng chỉ được kể để huyễn hoặc kẻ nhẹ dạ nhưng thời gian gần đây bỗng nhiên bùng phát, trở thành chuyện “thời sự” của làng showbiz. Gần đây nhất, sau khi người mẫu Lê Thúy đi không vững, phải có hai người dìu vào hậu trường cấp cứu trong show diễn thời trang Sea of memory của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, dư luận rộ lên tin Lê Thúy bị ngải… quật. Trên trang facebook cá nhân sau đó, người mẫu này cũng gần như khẳng định mình và gia đình bị… “chơi ngải”. Trước đó, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường không chỉ nhiều lần úp mở chuyện mình bị chơi bùa và mới đây còn mạnh mẽ khẳng định có hẳn clip chứng minh chuyện bùa ngải. Tuy nhiên, câu chuyện bùa ngải gây sự tò mò và quan tâm nhiều nhất là giữa hai cái tên đình đám nhất showbiz Việt: Phương Thanh và Đàm Vĩnh Hưng. Thật ra, từ nhiều năm nay đã xuất hiện những đồn thổi liên quan đến vấn đề này nhưng chỉ khi mới đây, ca sĩ Phương Thanh bất ngờ lên tiếng chỉ đích danh Đàm Vĩnh Hưng dùng bùa ngải hại mình thì câu chuyện càng dậy sóng. Câu chuyện ca sĩ Việt Quang tiêu tan sự nghiệp vì bùa ngải hay chuyện ca sĩ Tina Tình bị ngải hành đến tàn tạ dung nhan cũng từng được chính những người trong cuộc chia sẻ.

Cho đến nay, ngoại trừ Phương Thanh lên tiếng gọi đích danh Đàm Vĩnh Hưng là người hại mình bằng bùa ngải, và lạ kỳ thay khi cho đến nay Đàm Vĩnh Hưng vẫn chọn thái độ im lặng khiến cho dư luận càng thêm mơ hồ bởi điều này hoàn toàn ngược với tính cách và cách hành xử xưa nay của ca sĩ này (vốn chưa từng “bỏ qua” bất kỳ ai “đụng” vào mình) còn lại kỳ dư đều là những lời ám chỉ. Thế nhưng, những câu chuyện đầy màu sắc hoang đường và phản khoa học này vẫn được lan truyền và thu hút sự quan tâm của dư luận rất nhiều. Chẳng ai biết có bao nhiêu phần trăm sự thật trong những chuyện liên quan đến bùa ngải kia nhưng nó góp thêm một góc nhìn đầy dị dạng của showbiz Việt hiện tại.

GIA BÌNH




*********************

Trung Quốc: Ném con nhà hàng xóm như ném túi đồ vật

“Chúng tôi không coi đó là một hành vi bạo lực có chủ đích. Người đàn ông này đã cảm thấy bị đe doạ và đang tìm kiếm một lối thoát. Thật không may, em bé vô tội đã bị thương nặng như vậy.”

Một đứa bé mới 1 tuổi người Trung Quốc đã bị những chấn thương nghiêm trọng sau khi bị người hàng xóm xách lên và ném đi như ném một túi đồ.
 
Cheng Wang, 38 tuổi, đã ném đứa bé đi trong một cuộc tranh cãi với nhà hàng xóm vì vấn đề máy nước nóng. Vụ việc xảy ra ở thị trấn Tân Tập. Cậu bé sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu, bác sĩ cho hay nạn nhân bị gãy nhiều xương.
 
Mọi chuyện bắt đầu khi Wang bắt gặp đứa con trai 9 tuổi của nhà hàng xóm ném đá vào các tấm pin năng lượng mặt trời của máy nước nóng nhà Wang. Wang liền hùng hổ sang nhà hàng xóm là ông Meng Tuan 30 tuổi, để nói chuyện phải trái.
 
Cậu bé xấu số đã xuất hiện không đúng lúc. Photo Courtersy: dailymail.co.uk
 
Nhưng khi đến nơi, Wang thấy cả gia đình ông Tuan đang tụ tập ăn uống mừng sinh nhật của anh trai ông Tuan. Vì vốn là một kẻ thích tiệc tùng nên Wang đã nhanh chóng quên đi cơn giận và cũng ngồi vào bàn nhập tiệc với gia đình Tuan. Những người có mặt tại buổi tiệc, vốn đã say, bắt đầu cười nhạo và xúc phạm Wang. Họ còn đe dọa và xúm lại đánh Wang. Bị đánh tập thể, Wang tức giận chạy thoát ra khỏi đám đông và nắm lấy cậu bé 1 tuổi đang đứng gần đó, ném đi như ném một túi đồ vật. Cảnh sát Trung Quốc lại nói rằng:
 
“Chúng tôi không coi đó là một hành vi bạo lực có chủ đích. Người đàn ông này đã cảm thấy bị đe doạ và đang tìm kiếm một lối thoát. Thật không may, em bé vô tội đã bị thương nặng như vậy.”
 
Cậu bé 1 tuổi bị gãy nhiều xương và được đưa đi cấp cứu. Cả Wang và gia đình của cậu bé đều đang chịu sự quản thúc của cảnh sát. Cả hai bên sẽ bị truy tố về tội hành hung và gây thiệt hại tài sản người khác.
 
Trần Kha

***********************

Ảnh Nude với sữa, nghệ thuật đỉnh cao Sữa

Nguồn sống cho mọi trẻ thơ, là niềm hạnh phúc của người mẹ nhất là những bà mẹ Việt Nam được ẵm con để ngắm nhìn chúng nút những dòng sữa thơm ngọt. Các nước Phương Tây không có thói quen nuôi con bằng sữa mẹ, nhưng họ đã phải suy nghĩ lại và khẳng định, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng quý giá nhất dành cho trẻ thơ…


nude-voi-sua

Bộ ảnh nuy nghệ thuật sáng tạo đẹp từ sữa

Ôi những dòng sữa, đó cũng là một trong những chủ đề mà các nhiếp ảnh gia khai thác, và chính những người mẫu khỏa thân đã khái quát lên vẻ đẹp của những dòng sữa khi mà họ khoác lên mình những chiếc áo làm bằng sữa. Ở trong những bức ảnh nude đó, có những dòng sữa màu xanh, hay màu đỏ nhưng ý tác giả đó không phải là sơn mà đó là để khán giả so sánh có gì đẹp hơn màu sữa trắng không?
nude-voi-sua

Bộ ảnh sáng tạo một cách công phu

Tôi nghĩ màu tinh khiết của Sữa vẫn là đẹp nhất Hãy cùng xem những bức ảnh nude cực nghệ thuật với chủ đề "Nude với Sữa và cảm nhận những ý nghĩa của bức ảnh khỏa thân này nhé!!!
nude-voi-sua 

Ảnh khỏa thân nghệ thuật người mẫu nude với trang phục làm từ sữa


nude-voi-sua

Bộ sưu tập những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao

 
nude-voi-sua

Thế giới ảnh khỏa thân đẹp nghệ thuật

nude-voi-sua

Ảnh nuy nghệ thuật sáng tạo - NUY.VN


 
nude-voi-sua

Bộ ảnh đẹp với hiệu ứng độc đáo - NUY 18+

 
 nude-voi-sua

những người mẫu hoàn toàn khỏa thân với trang phục lạ

 
nude-voi-sua

Mộ số tác phẩm nghệ thuật 18+ - vui lòng đọc kỹ hưỡng dẫn sử dụng - NUY.VN

 
   Đón xem MilK WOrkShoP

http://aurumlight.com/uploaded/galleries/home/13971382740.jpg 

Tham dự cận cảnh quá trình sáng tạo những tác phẩm ảnh nuy nghệ thuật từ sữa


http://aurumlight.com/uploaded/galleries/home/13971382743.jpg

NUY.VN thế giới ảnh nghệ thuật đỉnh cao



*************************

Tỷ phú mặc quần đùi mua 3 xe hơi bây giờ ra sao?


Tân Lộc được mệnh danh là "cù lao tỷ phú" ở miền Tây, nổi tiếng từ lâu rồi. Nổi tiếng vì biệt thự, villa nối đuôi nhau mọc lên. Nổi tiếng chuyện nông dân ùn ùn kéo nhau đi mua... xe hơi, từ Innova, Camry đến Land Cruiser, thậm chí cả Lexus thể thao trị giá đến 135.000 USD...

Cù lao Tân Lộc nằm ở huyện Thốt Nốt, cách trung tâm thành phố Cần Thơ chừng 40 cây số. Dân gian xưa nhắc đến cù lao này bằng câu “Tàu Nam Vang chạy qua cồn cát” vì nó nằm thòi loi giữa sông Hậu như hoang đảo.

 

Cuộc sống hiện đại biến chuyển dần, Tân Lộc hoang sơ thành đông người, từ ấp thành xã nay đã từ xã lên phường như đang dần phố xá.
 
Một góc cù lao Tân Lộc yên bình giữa sông Hậu
Một góc cù lao Tân Lộc yên bình giữa sông Hậu

 

Thời ...hốt bạc

 

Về lại cù lao Tân Lộc một ngày trưa nắng. Dù đã nhiều lần đến, tuồng như đã quen thân, nhưng Tân Lộc đổi thay nhanh như tiếng thở. Hồi trước chỉ vài cái biệt thự chơ vơ giữa sóng gió. Bây giờ biệt thự, villa xếp hàng nối nhau dọc con đường độc đạo chạy tít từ đầu này đến đầu kia của cù lao nhỏ.


 

Gặp lại “đại gia” Phạm Văn Phương, giàu có tiếng ở Tân Lộc hỏi chuyện làm ăn, anh rổn rảng: “Kinh tế đi xuống. Cũng có hơi buồn. Nhưng nhờ đó mà dân cù lao tỉnh ngộ, không làm ăn rầm rầm như trước”.

 

Anh kể: Cái thời dân cù lao “hốt bạc” qua rồi. Hồi đó con cá da trơn trúng đậm, dân cù lao nhiều người lên đời thành tỷ phú. Dân cù lao thi nhau đầu tư nuôi cá. Nguyên một cái cù lao rộng mênh mông lởm chởm ao hồ theo cơn sốt da trơn. Giàu lên, ai cũng rổn rảng ăn chơi. Ăn chơi tới mức nổi tiếng.

 

Anh Phương hồi đó là nhân vật chính trong một bài báo, nhắc lại anh khoát tay buồn: “Chuyện đó có, nhưng không dữ dằn vậy. Người ta bịa tạc thêm vậy mà”.

 

Tỷ phú mới nổi nhan nhản. Trên bờ mua ô tô. Dưới nước mua ca nô nhiều mã lực. Cưới hỏi, ma chay, ăn nhậu hè nhau rẽ sóng, nước tung trắng xóa. Số là năm 2007, tờ báo có tiếng đăng bài kể chuyện nông dân Tân Lộc ùn ùn kéo nhau đi mua... xe hơi, từ Innova, Camry đời 2007 đến Land Cruiser, thậm chí cả chiếc Lexus thể thao trị giá đến 135.000 USD.

 

Anh Phương cùng hai tỷ phú khác bận quần tà- lỏn đến showroom xe hơi ở Cần Thơ. Nhân viên show room thấy khách ăn mặc lôi thôi lếch thếch muốn đuổi nhưng vì lịch sự, chỉ hờ hững ậm ừ.

 

Ba ông nông dân chạm tự ái, để lên bàn 3 cọc tiền đặt mua 3 chiếc xe hơi. Nhưng khổ nỗi vì cù lao nằm thoi loi giữa sông Hậu, qua lại bằng chiếc trẹt (ghe) nhỏ xíu nên xe mua về phải thuê chỗ gửi bên đất liền, tốn 200.000 đồng/tháng. Hồi đó báo đăng 90% đàn ông cù lao đi học lái xe hơi.

 

Anh cười nói đó là người ta đồn vậy. Nhưng chuyện mua xe là có thật. Năm 2007, giá cá tra cao ngất ngưởng, dân cù lao trúng đậm. Không giống những vùng đất khác nằm cặp sông Hậu, cù lao Tân Lộc được thiên nhiên ưu đãi cho lợi thế nguồn nước sạch giữa sông, đất đai biệt lập... rất thích hợp cho cá tra phát triển, không bệnh nhiều mà năng suất lại cao.

 

Anh Phương là nông dân nghèo từ Cà Mau lên buôn bán đường dài, sau đó mở lò đường, rồi làm đường thất bát nên chuyển sang làm vườn và tập nuôi cá tra. Đại gia Phương trúng lớn, mở rộng diện tích lên 60.000m2, nuôi gần 3 triệu con. Cứ mỗi trên 20 ngày xuất 200-300 tấn cá.

 


 “Hồi đó nuôi cá mỗi năm hốt vài tỷ bạc dễ như chơi. Có người một năm gom tròm trèm vài chục tỷ”-anh kể.

 

Cũng giống như anh Phương, anh Trần Ngọc Lợi từng mở lò đường rồi trồng nhãn, cuối cùng nuôi cá. Năm 2006 anh lãi trên 3 tỉ đồng. Còn Út Ba, 37 tuổi nhưng đã trở thành một trong những tỉ phú lừng lẫy ở cù lao: Cứ hai tháng anh rót vào túi trên 1 tỉ đồng tiền lãi. Cái cảnh hai vợ chồng hái rau nhút đội ra chợ bán lùi vào quá khứ...

 

Ca nô ở Tân Lộc công suất còn cao hơn của công an nhiều mã lực. Nên người xứ này hay kể chuyện mấy ông cảnh sát đường sông “dí” không kịp tỷ phú cù lao.

 

Biệt thự -Villa nhan nhản ở cù lao Tân Lộc
Biệt thự -Villa nhan nhản ở cù lao Tân Lộc

 

Tỷ phú chơi ngông và tỷ phú bền vững

 

Cơn sốt da trơn khiến cù lao bị cày xới nhằng nhịt. Dân đào ao thả cá, cán bộ mua đất đào ao thả cá. Vườn cây bị đốn bỏ đào lên. Người mê tín bảo Tân Lộc trừ “mộc” rước “thủy” là sai sách. Vì cù lao nằm giữa bốn bề con nước, rước thêm nước thì thừa thải, ắt sinh tai họa.

 

Tai họa đến thật. Vòng quay của kinh tế “ăn xổi ở thì” đến nhanh. Khi cá được giá thì ào ạt thả cá, đâm ra thừa nguyên liệu. Thừa thì ế ẩm. Chưa đầy một năm sau. Xe hơi của các tỷ phú biến mất dần trong nợ nần. Không chỉ các hộ nuôi cá bị lỗ mà các "quan" nuôi cá cũng chết dở.

 

Ông Đỗ Thanh Hoàng, Phó Bí thư phường Tân Lộc nuôi hai ao với diện tích 4 công đất nằm ở vị trí tốt cặp bờ sông Hậu liên tiếp lỗ hai vụ mất gần 1,5 tỷ đồng. Hết vốn, nay ao đành bỏ trống đang kiếm người sang nhượng hoặc cho thuê.

 

Còn ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch HĐND phường Tân Lộc đào 3 ao đất ruộng nuôi cá tra, thắng đậm được 2-3 vụ đem lại tiền tỷ nhưng rồi cũng thua lỗ mất sạch. 

 

Xe hơi của các tỷ phú biến mất dần trong nợ nần. Không chỉ các hộ nuôi cá bị lỗ mà các "quan" nuôi cá cũng chết dở. Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc Phạm Văn My hồi đó than thở với người viết: “Con cá tra thương dân Tân Lộc, cũng con cá tra hại dân Tân Lộc”.

 

Chuyện tỷ phú cá tra sắm xe hơi mua cano ở cồn này không còn nữa rồi. Nhiều ông chủ phải cầm cố xe hơi, đất, nhà cửa do thua lỗ cá tra liên tiếp. Cù lao  không còn mấy ai đóng góp vào việc phúc lợi xã hội nên phường thành ra chậm phát triển.

 

Nhưng trong họa có phúc, nhờ “trận đòn” ấy mà dân Tân Lộc tỉnh ngộ, không còn làm ăn kiểu trào lưu rần rần như trước.

 

“Cũng nhờ vậy mà cù lao phát triển được kinh tế đa thành phần, phát triển chậm nhưng ổn định”-ông My tâm sự. Mừng nhất là cù lao trở lại yên bình, không còn cảnh dở quê dở phố, đổ xô nhau kiếm tiền như trước. Chỉ vào dãy biệt thự, vila dọc đường cù lao, ông nói rằng đó là những tỷ phú “bền vững”, biết làm ăn lâu dài.

 

Bây giờ tỷ phú ở cù lao là tỷ phú thật, không phải tỷ phú “bỗng dưng” như trước, tỷ phú ngông cuồng đã lùi vào dĩ vãng.

 

Theo Trường Tiến

Một Thế giới




*******************************

Ảnh vui: Lại nổ



******************************

Victoria Beckham từ chối thiết kế váy cưới cho Kim

Bà Beck được ngôi sao truyền hình thực tế siêu vòng 3 ngỏ lời nhờ thiết kế váy cưới nhưng cô từ chối vì không muốn hạ thấp giá trị thương hiệu thời trang của mình.

Kim Kardashian đang chuẩn bị làm đám cưới với rapper Kanye West và váy cưới là một phần quan trọng nhất. Ngôi sao truyền hình thực tế đã liên lạc với Victoria Beckham để nhờ cậy Vic và đội ngũ thiết kế cho cô một chiếc váy cưới. Theo một số nguồn tin, Vic đã từ chối vì không muốn làm ảnh hưởng đến thương hiệu vốn chỉ dành cho các ngôi sao hạng A và giới thượng lưu.

Kim Kardashian muốn mặc váy cưới do Victoria Beckham thiết kế.
Kim Kardashian muốn mặc váy cưới do Victoria Beckham thiết kế.

 Mới đây một nguồn tin tiết lộ với tờ Daily Star: “Kim rất mong được mặc váy của Victoria Beckham trong ngày trọng đại. Nhưng Victoria thường làm việc với các ngôi sao hạng A và giới hoàng gia. Cô ấy cũng không muốn bị kéo vào thế giới của các ngôi sao truyền hình thực tế”.

Người này còn khẳng định thêm: “Vic thực sự không muốn thiết kế chiếc váy cưới này”.

Trước đó, Kim Kardashian cũng từng mua và diện các sản phẩm của bà Beck mặc dù sở hữu thân hình khá tròn trịa trong khi thiết kế của cựu thành viên nhóm Spice Girls thường hướng tới sự thanh lịch, tinh tế.

Người đẹp siêu vòng 3 và chồng sắp cưới - rapper Kanye West tình tứ trên tạp chí Vogue hồi đầu năm.
Người đẹp siêu vòng 3 và chồng sắp cưới - rapper Kanye West tình tứ trên tạp chí Vogue hồi đầu năm.

Trong khi đó đám cưới của Kim được đưa tin sẽ diễn ra vào vài ngày tới tại Pháp. Lần thứ 3 kết hôn, Kim muốn tổ chức ngày trọng đại xa hoa, đình đám nhưng diễn ra trong bí mật với sự tham gia của gia đình, bạn bè. 

Ảnh: News





*************************

Lễ hội tưởng nhớ thần linh của người Thái

Lễ hội Xên Mường là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm của người Thái, nhằm tưởng nhớ đến các vị thần linh đã khai sáng ra bản (Mường).
 

Lễ hội Xên Bản diễn ra tại bản Co Mỵ, đội 12, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) được tổ chức theo hai phần: lễ và hội, kéo dài từ 30/4 đến hết ngày 1/5 . Trong phần lễ cúng xên, bà con chuẩn bị lễ vật, cúng người lập nên bản làng để tưởng nhớ đến các vị thần linh đã khai sáng ra Mường - cách gọi tên vùng đất nơi người Thái đang sinh sống - cầu mong cho mọi người được ấm no, hạnh phúc, mùa màng thuận lợi...  

 
 

Những người dân trong bản từ già trẻ, trai gái đều quần tụ để tham dự lễ hội truyền thống văn hóa của cộng đồng dân tộc Thái.

 
 

Lễ hội đã trở thành phong tục, tập quán được lưu giữ qua nhiều thế hệ.

 
 

Ngay từ sáng sớm hôm đầu tiên, những gia đình được chọn sẽ chuẩn bị mâm cỗ để phục vụ trong lúc thầy cúng làm lễ Xên bản.

 
 

Địa điểm truyền thống tiến hành các nghi lễ thường là nơi có gốc đa to nhất, xung quanh là chỗ "yên nghỉ" của những người đã khuất, gần bờ suối, bìa rừng.

 
 

Lễ vật do người dân toàn bản đóng góp, thường gồm 6 mâm đồ tế lễ gồm cả đồ sống và chín như: gà, lợn, vịt, ngan, chó, đệm quần áo, vòng bạc, đồng bạc trắng…hay những đồ dùng thông dụng nhất trong đời sống hàng ngày.

 
 

Lễ hội Xên Bản được phục dựng vào ngày 2/3/2011, không chỉ mang tính tâm linh mà đây còn là một nét văn hoá đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái.  

 
 

Ông mo Lò Văn Hặc khấn 7 lần, mời các vị thần, tổ tiên về dự lễ và phù hộ cho dân Mường được ấm no, sung túc, cuộc sống an vui.

 
 

Trong những ngày lễ hội, người dân nơi đây có phong tục kiêng không được giã gạo, làm nhà, xẻ gỗ, vào rừng lấy củi, săn bắt, hái lượm...

 
 

Sau phần lễ, bà con tham gia vui hội với nhiều trò chơi dân gian như: ném còn, tó má lẹ, kéo co, đẩy gậy; múa các điệu dân gian; chơi cờ tó mạ háp, tó phại...

 

Hoàng Thành




****************************

Đồ đạc của nạn nhân phà Sewol trôi xa 30 km


Một số đồ đạc của nạn nhân trên phà Sewol được tìm thấy cách hiện trường tai nạn tới 30 km, trong khi thi thể một nữ sinh trôi xa hơn 4 km. 

ao-phao-6271-1399084172.jpg

Những chiếc xuồng cứu hộ và áo phao được tìm thấy xung quanh phà Sewol. Ảnh: AFP

Theo Yonhap, thi thể của một nữ sinh hôm qua được tìm thấy cách nơi xảy ra tai nạn 4,5 km về phía nam. Thi thể này bị trôi về phía đảo Jeju, ngược lại hướng trôi của một thi thể khác mới được tìm thấy trước đó hai ngày.

Hiện, cơ quan xử lý tai nạn giăng hai vùng lưới xung quanh khu vực phà chìm. Vùng lưới số một dài 7 km, rộng 5 km, và vùng lưới số hai dài 15km, rộng 8 km.

Mới đây, các vật phẩm của nạn nhân như túi xách, dép, áo ngủ, được tìm thấy cách nơi tai nạn 30km về hướng đông bắc, ra khỏi phạm vi giăng lưới vùng số hai. Một tấm đệm và bộ quần áo bị trôi tới gần đảo Haewon, cách vị trí phà 15 km, nằm xa khỏi khu vực vùng lưới số một. 

Ngay trong ngày 16/4, ngày phà Sewol chìm, hai chiếc container loại lớn bị trôi xa 7 km. Điều này khiến mối lo các thi thể đã bị trôi xa khỏi hai vùng lưới gia tăng. Đặc biệt, điều đáng lo nhất là việc giăng lưới chỉ bắt đầu vào ngày thứ 7 sau thảm họa. Vì vậy, có khả năng nhiều thi thể bị các dòng nước mạnh cuốn trôi ngay sau khi phà chìm.

Một người cha nạn nhân vừa khóc vừa cho biết ông chỉ muốn được nhìn thấy gương mặt lành lặn của con mình. "Bây giờ tôi cũng không muốn nói: 'Hãy cứu sống con tôi' nữa. Tôi chỉ mong được tìm thấy xác con thôi mà cũng không được sao?", ông nói.

Trong vụ chìm phà Seohae năm 1993 tại Hàn Quốc, giới chức tìm thấy một thi thể bị trôi cách đó 32 km, sau 16 ngày tìm kiếm.

Chính phủ Hàn Quốc đang tập trung mọi nỗ lực để tìm kiếm thi thể các nạn nhân. Khoảng 213 ngư thuyền hoạt động tại gần 211 đảo hoang gần khu vực tai nạn, những nơi vốn dĩ rất khó tiếp cận. Từ ngày 16/4, tổng cộng 489 lưới đánh cá (loại có mắt lưới rất nhỏ, là loại bị cấm dùng để đánh cá) đã được thả xuống. Chính phủ cũng kêu gọi tất cả các ngư dân, ngư thuyền gần đó hỗ trợ việc tìm kiếm.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won hôm 1/5 cũng đến đảo Jindo để an ủi người nhà của các nạn nhân trong tai nạn chìm phà Sewol. Trước tình trạng tìm kiếm đang bị kéo dài, gia đình các nạn nhận yêu cầu chính phủ đẩy nhanh hơn nữa công việc tìm kiếm. Thậm chí, có người đã yêu cầu thủ tướng vào trại xác nhận thi thể để hiểu rõ nỗi đau đớn của họ.

Theo News 1, tính đến chiều ngày qua, 228 thi thể được tìm thấy, trong đó có 187 thi thể trong thân phà, 41 thi thể ở trên biển. Trong số 76 người vẫn mất tích, có 63 học sinh và 8 giáo viên trường trung học Danwon.

Thảo Vi




*****************************


****************************




*****************************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Chủ Nhật Ngày 04 - 05-2014 :Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Mới đây, các vật phẩm của nạn nhân như túi xách, dép, áo ngủ, được tìm thấy cách nơi tai nạn 30km về hướng đông bắc, ra khỏi phạm vi giăng lưới vùng số hai. Một tấm đệm và bộ quần áo bị trôi tới gần đảo Haewon, cách vị trí phà 15 km,

*********************************

'Phở' của các anh cũng toàn là 'cơm nguội' cả thôi!

Các anh lúc nào cũng chán cơm thèm phở nhưng lấy đâu ra phở mà lắm thế. Xin thưa, toàn là cơm nguội cả. Chúng ta toàn đi ăn lẫn ăn lộn cơm nguội của nhau rồi khen ngon.
Lời đầu tiên, xin được cảm ơn những người chồng, người cha chân chính và mẫu mực vì đã làm trụ cột gia đình, là chỗ dựa, bờ vai chở che cho gia đình vợ con mỗi khi dông bão. Nhưng trong khuôn khổ bài viết này, xin được có đôi lời gửi tới các anh, hy vọng không phải ai trong số các anh cũng như vậy.
Ngày nào cũng chừng ấy công việc, phải trở về nhà nhìn một khuôn mặt đã cũ mòn, lại đi kèm với giọng nói càu nhàu khó chịu, thái độ cáu kỉnh và khả năng nói dai hơn vải quần bò thì thật cực hình. Vậy là khi nhìn thấy ở đâu đó một đối tượng xinh xắn bắt mắt, tính nết khác hẳn với “con gà mái già" ở nhà, chúng ta bỗng sinh ra ao ước rất thường tình là được tán tỉnh và sở hữu “con bồ câu dễ thương" đó. Rồi thường so sánh giữa bồ câu dịu dàng với gà mái luôn quang quác ở nhà, để thấy rằng đâu là trời, đâu là vực.
Chúng ta bắt đầu ao ước được sống bên bồ câu, với bầu trời cao vời vợi như mơ ước mà cảm thấy chán gà mái và cái vực sâu hoăm hoắm ở nhà. Nhưng các anh yên tâm đi, khi bồ câu dịu dàng ở vào vị trí hiện tại của gà mái già, bồ câu còn trên tài ở mọi phương diện, thậm chí, cái vực mới còn sâu gấp vài lần vực cũ. Vì vậy nên các anh hãy tỉnh ngộ lại đi, đừng mơ mộng và ảo tưởng nữa. Người tình ngọt ngào lúc cặp bồ, không phải lúc nào cũng trở thành một người vợ đằm thắm khi anh kết hôn cùng với họ.
Khi anh quan hệ với cô ấy, anh sẽ thấy thật tuyệt vời. Cô ấy dịu dàng, biết chia sẻ, lắng nghe, ở bên cô ấy anh thấy mình như được tiếp thêm sức sống mới, tươi trẻ yêu đời, không hề cảm thấy áp lực và mệt mỏi. Đơn giản thôi vì cô ấy chỉ là bồ, không phải gánh cùng anh nỗi lo cơm áo gạo tiền, không phải chung lưng với anh một mớ hỗn độn những trách nhiệm, nghĩa vụ, bổn phận, cũng không bao giờ đòi hỏi trách móc gì anh, bởi cô ấy chỉ là bồ, có quyền gì đâu mà trách móc.
Làm vợ mới khó, làm bồ ai chẳng làm được. Bồ câu dịu dàng của anh, khi trở về nhà với chồng con, hoặc trở thành vợ hai vợ ba vợ tư của anh, cũng càu cạu quang quác chẳng khác gì mái già hiện tại đâu. Làm ơn đừng tô hồng cho con chim bồ câu để thấy gà mẹ ở nhà xấu đau xấu đớn. Ngoài công việc hàng ngày ở cơ quan, cô ấy còn phải trở về nhà với một núi công việc không tên, với con nhỏ con ốm, với cơm nước nhà cửa, đối nội đối ngoại, kế hoạch lớn nhỏ cho gia đình, cho con, các bà vợ không ngã quỵ vì kiệt sức là may lắm rồi.
'Phở' của các anh cũng toàn là 'cơm nguội' cả thôi! - Ảnh 1
Hàng ngày anh vẫn nghe những ngọt ngào chia sẻ từ bồ câu, vậy ai sẽ chia sẻ cùng gà mái già của anh? Chắc chắn sẽ có một ai đó. Xã hội hiện đại mà, thời của công nghệ thông tin, Internet, thời của những gã đàn ông hám của lạ, luôn muốn khẳng định sức hút và khả năng chinh phục của mình, muốn có thêm càng nhiều phụ nữ trong bộ sưu tập càng tốt. Thế nên sẽ chẳng bất ngờ khi một ngày nào đó, anh phát hiện ra gà mái già của mình cũng là bồ câu của ai đó. Chẳng mấy anh đủ mạnh để vượt qua cú sốc này, cũng chẳng mấy anh có đủ lòng vị tha để tha thứ cho vợ.
Bản chất của gà mái và bồ câu là giống nhau. Bản chất của ngoại tình cũng như nhau, vậy tại sao các anh sốc nặng? Thử hỏi, vợ có chán các anh không, có thầm so sánh các anh với những gã đàn ông phong nhã khác không? Có đấy. Mặc dù gã đó, về bản chất cũng chả khác gì các anh lúc ở nhà với vợ. Cũng bừa bãi lôi thôi, trăng hoa ong bướm, ngáy như kéo gỗ cả đêm, vô tâm hờ hững với vợ, chẳng bao giờ biết một cử chỉ lãng mạn là gì, thậm chí cũng sợ vợ một phép, giống y như anh.
Thực tế là như vậy đấy, các anh lúc nào cũng chán cơm thèm phở nhưng lấy đâu ra phở mà lắm thế. Xin thưa, toàn là cơm nguội cả. Chúng ta toàn đi ăn lẫn ăn lộn cơm nguội của nhau rồi khen ngon. Thời của những mối tình tay ba đã qua từ lâu rồi, bây giờ là thời của những mối tình tay tư hoặc thậm chí nhiều tay hơn thế nữa.
Xã hội hiện đại có những mặt tích cực và tiêu cực, mong các anh hãy vì gia đình, tương lai con cái mà sống lý trí hơn, đừng đổ lỗi cho tình cảm, bản năng, cho các nguyên nhân ABC này khác. Hãy nghĩ cho vợ mình, hẳn cô ấy cũng thấy những khuyết thiếu, thay đổi từ anh, chỉ có điều cô ấy phản ứng như thế nào thôi.
Các anh cũng không cần phải ra sức khẳng định mình, chống lại quy luật nghiệt ngã của tạo hóa vì biết đang dần yếu đi, dần mất đi sức cuốn hút của thời trai trẻ. Người ta không làm thế khi cảm thấy tự tin. Cặp bồ, đó không phải là cách để khẳng định mình, cũng không phải là cách để tạo thành tích với những người khác. Thước đo sự trưởng thành và thành đạt của đàn ông nằm ở những giá trị hoàn toàn khác.
Những giá trị nhân văn cao đẹp, mang tính sâu xa và cốt lõi trong cuộc sống, là sự nghiệp, gia đình con cái, đóng góp và vai trò của anh trong xã hội. Đó là điều người ta đánh giá về con người và nhân cách của anh, tình cảm và lòng biết ơn kính trọng của con cái dành cho anh. Ngoài ra còn là sự yêu thương và tin tưởng của vợ, chứ không phải một mối quan hệ qua đường, một phút giây say nắng ngã sóng nào đó, với một người đàn bà dễ dãi.
Còn nếu anh thật sự có tình cảm với cô A, cô X, cô H nào đó, muốn gắn bó cuộc đời còn lại với họ, hãy trao đổi thẳng thắn với vợ, đừng lừa dối cô ấy. Đừng làm tổn thương người vợ đã chịu nhiều hy sinh vất vả thiệt thòi vì anh. Lúc anh đến với cô ấy đường hoàng như thế nào thì khi ra đi cũng làm như vậy. Đừng làm cho cô ấy đau đớn, thù hận, khinh bỉ và coi thường anh, vì giữa anh với cô ấy còn có những đứa con, tương lai của chúng phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ. Anh và cô ấy giống như những tấm gương để chúng soi vào, noi theo trong cuộc sống.
Các anh hãy sống bản lĩnh, nhân văn, lý trí hơn, để sau này một vài chục năm nữa, khi đã già nhìn lại quãng đường mình đi không thấy hổ thẹn, hối tiếc. Chẳng ai ăn phở được cả đời, cũng chẳng ai xóa được vết sẹo trên trán của chính mình. Các anh muốn làm sao thì làm, cơm nguội sắp trở thành phở hết cả rồi đấy

Quang Nguyen chuyển


**************************

Dàn sao hải ngoại hát miễn phí ven biển Đà Nẵng

Đại nhạc hội "Holiday Beach Danang Show 2014" tối 3/5 ven biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) là cuộc hội ngộ của các danh ca hải ngoại như Giao Linh, Hương Lan, Thái Châu...
 

Đây là đêm nhạc được sự đồng ý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, nhằm mở màn cho mùa du lịch biển ở thành phố này. Danh ca Hương Lan mở đầu cho chương trình chính của đêm nhạc. Cô hát "Lời hẹn hoa muống biển", sáng tác Phương Tài, và "Biển tình" của Lam Phương. MC Thanh Bạch xuất hiện trên sân khấu khiến chương trình thêm lôi cuốn.

 
 

Ca sĩ Thái Châu và Hương Lan có dịp song ca trên sân khấu với bài hát Lâu đài tình ái, một sáng tác của Nguyễn Thiện Thanh.

 
 
 
 

Hương Lan tiếp tục quay trở lại sân khấu ở phần 3 của chương trình. Cô hát Qua cơn mê của Trịnh Lâm Ngân. Danh ca hải ngoại cũng có dịp trổ tài ca vọng cổ với bài Lòng mẹ.

 
 

Trong đêm nhạc lần này, ca sĩ Thái Châu biểu diễn nhiều ca khúc sâu lắng. Từ một chút Biển nhớ (Trịnh Công Sơn), đến Thương hoài ngàn năm (Phạm Mạnh Cường), Tình đẹp như mơ (Lam Phương) và Mười năm tình cũ (Trần Quảng Nam).

 
 

Ca sĩ Trang Thanh Lan xuất hiện trên sân khấu trong bộ áo dài thướt tha, hát Tà áo cưới (Hoàng Thi Thơ), Không bao giờ quên anh (Hoàng Trang). Cô không nín được cười khi MC Thanh Bạch múa phụ họa, quỳ gối tặng hoa cho mình. Ca sĩ hải ngoại còn gửi đến hai ca khúc sâu lắng Nắng chiều (Lê Trọng Nguyễn) và Sầu lẻ bóng (Anh Bằng).

 
 

Elvis Phương xuất hiện trên sân khấu trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của khán giả. Anh thể hiện Áo anh sứt chỉ đường tà của Phạm Duy (phổ thơ Hữu Loan), Anh còn nợ em (Anh Bằng).

 
 
 
 

Thể hiện liên khúc "Tôi muốn/ Yêu đời yêu người" của Lê Hựu Hà, Thuyền và biển (Phan Huỳnh Điểu), anh nhận được những bó hoa của khán giả tặng.

 
 

Giao Linh có một đêm thể hiện ấn tượng Tuổi học trò (Minh Kỳ), Nỗi buồn hoa phượng (Thanh Sơn). 

 
 

Cô còn gửi tới khán giả Nhật ký đời tôi (Thanh Sơn).

 
 

Về Đà Nẵng, nam ca sĩ Quang Linh lấy lòng khán giả bằng bài hát Đà Nẵng mến yêu (Đình Thậm), Thương về miền Trung (Minh Kỳ). 

 
 

Ở ca khúc Thương quá Việt Nam (Phạm Thế Mỹ), nam ca sĩ vừa hát vừa vỗ tay, hòa nhịp cùng khán giả.

 
 

Thí sinh có khả năng hát hai giọng Khánh Bình của "Nhân tố bí ẩn" cũng góp mặt trong đêm nhạc. Anh ngỏ ý muốn song ca cùng thần tượng Hương Lan, nhưng MC Thanh Bạch yêu cầu anh hát giả giọng của danh ca Hương Lan.

 
 

Song tấu hài Bảo Liêm, Bảo Ngọc với "Bài chúc" đã làm khán giả có một trận cười vỡ òa.

 
 

Khán giả chen kín trên bãi biển Mỹ Khê, vỗ tay không ngớt khi được thưởng thức đêm nhạc miễn phí.

 
Nguyễn Đôn


******************************

Người Nhật làm giáo dục như thế này:

Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ NhậtEVABởi EVA.VN |


Không lạ gì bữa ăn bán trú ở trường tiểu học, vậy nhưng cách người Nhật quan tâm đến chuyện ăn uống của trẻ vẫn khiến tôi sửng sốt.
Tôi lấy chồng Nhật cũng đã được 10 năm. Ban đầu, hai vợ chồng chung sống với nhau tại một căn hộ chung cư nhỏ ngay trung tâm thành phố, cũng thuận tiện cho việc đi đi về về thăm nhà mẹ đẻ. Bố mẹ tôi không muốn con gái lấy chồng nước ngoài, cũng không muốn con cháu sang nước ngoài sống. Chính vì thể theo nguyện vọng của ông bà, nên tôi và chồng cùng Ben – con trai nhỏ vẫn sống ở Việt Nam.
Tuy nhiên năm Ben được 7 tuổi, chồng tôi đột ngột chuyển công tác. Chính vì vậy, cả gia đình quyết định cùng anh quay về Nhật Bản để làm việc. Thời gian sống ở Nhật không lâu, vậy nhưng đất nước cùng những con người nơi đây đã khiến tôi vô cùng cảm mến. Một trong những ấn tượng khiến tôi cứ muốn kể mãi không thôi về đất nước này, đó chính là chuyện ăn uống của trẻ tiểu học – cái đang ảnh hưởng trực tiếp đến con trai tôi. Cần phải nói, Ben cũng đã từng đi học tiểu học lớp 1 ở Việt Nam. Chính vì vậy, tôi không lạ gì về những bữa ăn trưa ở trường. Vậy nhưng thực sự, chuyện ăn uống của trẻ Nhật ở trường tiểu học vẫn khiến tôi vô cùng “choáng váng”.
Nước Nhật có nghèo nhưng trẻ em đi học thì phải được ăn cơm miễn phí vì trẻ em là niềm hy vọng của dân tộc.
Khác với chuyện phải đóng tiền ăn bán trú cho con ở Việt Nam, học sinh tiểu học Nhật được ăn trưa “miễn phí”. Đây là một phần của luật cải cách Nhật Bản những năm 1954.
Trước đây, Nhật Bản rất nghèo và thường xuyên phải nhận viện trợ lương thực của UNICEF và Mỹ. Trẻ Nhật đi học đều có một bữa ăn trưa ở trường. Vậy nhưng một số em không được ăn vì bố mẹ không có tiền trả. Chính vì vậy, năm 1954, chính phủ đã ra quyết định đưa vấn đề ăn trưa ở trường của trẻ vào văn bản luật. Vì mục đích tất cả trẻ em đều được ăn, đều được lớn và đều là niềm hy vọng cho tương lai của đất nước Nhật Bản đang còn đói nghèo, những bữa ăn trưa ở trường này sẽ hoàn toàn miễn phí. Đây là một quyết định đáng nể và vô cùng quan trọng còn tồn tại cho đến ngày nay ở Nhật Bản.
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Bữa trưa của trẻ là vấn đề quốc gia (ảnh minh hoạ)
Đồ ăn trưa rất đa dạng nhưng mỗi ngày chỉ có một thực đơn duy nhất
Đồ ăn bán trú ở Nhật vô cùng phong phú và nhiều món, không hề lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác. Tuy nhiên trong ngày, trẻ con sẽ chỉ có duy nhất một thực đơn nhất định và không được quyền lựa chọn. Đó là cách người Nhật dạy cho trẻ biết quý trọng thức ăn và hạn chế chuyện kén cá chọn canh. Tuy nhiên với những trẻ bị dị ứng, trường luôn có món ăn thay thế riêng cho các con. Tôi có thể liệt kê ví dụ thực đơn của Ben ở trường trong một tuần như sau:
Thứ 2: Rau gạo chiên, đậu hũ và súp nấm kinoko, giá đỗ cay
Thứ 3: Mì Udon lạnh với đậu phụ, đậu tương, khoai lang chiên, trái cây với bánh bao bột gạo
Thứ 4: Bibimbap (một món ăn Hàn Quốc - cơm với rau hỗn hợp và một quả trứng), đậu phụ và canh wakame, một quả mận
Thứ 5: Gạo Yukari (Yukari là một loại thảo mộc Nhật Bản như lá vừng hay húng quế), cá rán,, súp miso
Thứ 6: Bánh mì tỏi Pháp, súp, bắp cải và xà lách bắp
Thứ 7: Cơm với dưa chua Yukari, thịt lợn xào, củ cải và súp miso rong biển.
Từ thực đơn này, chúng ta có thể nhận ra những đặc điểm rất riêng của bữa ăn bán trú ở Nhật như:
- Thực phẩm nặng về ngũ cốc và rau quả, chỉ có một phần protein nhỏ như cá hay thịt lợn.
- Những món ăn đều được chế biến tươi sống, hạn chế đồ hộp.
- Tuy đồ Nhật vẫn là chủ yếu nhưng trường học luôn cố gắng giới thiệu trong thực đơn ăn uống cả những món Tây, Hàn Quốc…
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Một suất ăn điển hình ở trường tiểu học Nhật. (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Khẩu phần ăn thường có rất nhiều cơm và rau nhưng chỉ điểm xuyết chút thịt nhưng vẫn đảm bảo đủ số protein cần cho cơ thể trẻ. (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Nhà trường cũng rất cố gắng giới thiệu nhiều món ăn phong phú (ảnh minh hoạ)
Giờ ăn cũng là giờ học
Bữa ăn trưa của học sinh Nhật không phải là ngồi chờ cơm rồi ăn. Đó cũng là giờ học tính tự lập và tính đoàn kết của trẻ. Mỗi buổi trưa, những học sinh trực nhật hôm đó sẽ chịu trách nhiệm xúc cơm cho các bạn. Bọn trẻ cũng không ai ăn trước cho đến khi các bạn mình phát cơm xong và khâu chuẩn bị hoàn tất. Trẻ tiểu học xúc cơm cho bạn, đương nhiên không thể nhanh, không thể khéo bằng các cô. Sẽ có đôi khi các em làm rơi khay, làm vãi canh, rớt thịt ra sàn. Tuy nhiên các cô giáo không hề bực bội mà luôn đứng bên cạnh để hỗ trợ các em. Nhà bếp cũng luôn có đồ ăn chuẩn bị thêm vì không hôm nào không có trẻ làm rơi đồ.
Tôi thích cách trẻ con Nhật được dạy trong giờ ăn, mỗi bé một khay, đợi bạn bè ngồi xuống hết mới bắt đầu vào bữa. Bọn trẻ luôn cố gắng ăn hết suất của mình vì bỏ thừa không được khuyến khích ở Nhật. Sau bữa ăn, mỗi học sinh nhí lại tự mình dọn dẹp, mang bát đĩa trả về phòng bếp, gập bàn ghế, lau sàn phòng. 
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Đến bữa ăn, tổ học sinh trực nhật hôm đó sẽ chịu trách nhiệm múc cơm cho các bạn (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Cô giáo luôn sẵn sàng giúp đỡ các bé (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Nhà bếp ở trường tiểu học rất sạch sẽ và vệ sinh (ảnh minh hoạ)
Biết quý trọng thức ăn từ việc tự trồng rau cho mình
Trước kia khi còn ở Việt Nam, thành phố đất chật người đông khiến tôi chẳng thể dạy Ben về những loại rau củ và chỉ cho con biết cây trái lớn lên như thế nào. Chính vì vậy, khi sang Nhật tôi đã vô cùng mừng rỡ bởi ở đây, các trường mẫu giáo và tiểu học đều có vườn rau xanh và tức là, bọn trẻ sẽ được học cách tự trồng lấy thực phẩm cho chúng.
Ben đã mang về cho tôi một quả cà tím và cắt nó một cách đầy tự hào. Tương tự như vậy, khi đến mùa củ cải, Ben lại mang về nhà vài củ củ cải bé xinh. Cũng nhờ đi học tiểu học, Ben đã có thể vô cùng tự tin trong việc cắt gọt rau củ. Ở các trường tiểu học Nhật, mỗi năm đều có một cuộc thi cho học sinh lớp lớn tự nấu một món ăn cho gia đình. 
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Trẻ tiểu học được học về cách trồng cây (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Và thực sự được ra đồng trồng lúa (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Sản phẩm thu hoạch sẽ được các em mang về khoe gia đình (ảnh minh hoạ)
Sửng sốt bữa cơm bán trú của trẻ Nhật
Học cách tự nấu nướng cũng là một phần trong giáo dục tiểu học (ảnh minh hoạ)
Nhiều người khen cách người Nhật giáo dục trẻ tiểu học trong giờ ăn bán trú ở trường. Cũng có vài ý kiến chê trách khi cho rằng để trẻ tham gia vào việc bếp núc như vậy là quá sớm. Tuy nhiên riêng đối với tôi, tôi vô cùng cảm kích và thích thú với những gì con trai mình đang được học ở trường. Giờ ăn trưa ở trường chưa và không bao giờ chỉ đơn giản là một bữa ăn "chống đói" cho học sinh, ít nhất là đối với người Nhật. Trẻ có thể học được rất nhiều thứ, chúng ta cũng có thể cho con được rất nhiều thứ - thông qua 1 tiếng ăn trưa quý giá này. Trẻ con là chồi non, là tương lai của đất nước, chính vì vậy, việc đầu tư cho các bé từ bữa ăn đến cái học của người Nhật là quan điểm tôi vô cùng ngưỡng mộ. 
Theo chia sẻ của độc giả lethuy...@........


HPV chuyển


******************************

Tuấn Ngọc quên lời trên sân khấu


Danh ca hải ngoại khiến không ít người xem hụt hẫng khi không thuộc bài "Đêm đông" nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương. 

ngoc-3.jpg

Tuấn Ngọc bay từ Mỹ về Việt Nam để làm khách mời đặc biệt cho liveshow của Quang Hà, tối 3/5 tại TP HCM vì ông khá yêu thích giọng hát của đàn em. 

ngoc-2.jpg

Đêm qua, cả hai song ca hai bài hát Khúc thụy du và Đêm đông. Đây là tiết mục được Quang Hà đầu tư hoành tráng khi đưa dàn nhạc giao hưởng lên sân khấu. Ở ca khúc Đêm đông, Tuấn Ngọc có đôi chỗ quên lời. 

Đêm qua, cả hai cùng song ca hai bài hát Khúc thụy du và Đêm đông.

Danh ca hải ngoại vừa hát vừa nhìn tờ giấy viết lời sẵn được dán trên loa, đặt trước mặt ông. Có một đoạn, vì chăm chú nhìn lời nên ông bị trật nhịp so với dàn nhạc.  

Dù đã 67 tuổi nhưng nam danh ca vẫn giữ được chất giọng trầm ấm, đặc biệt, song trí nhớ của ông cũng đã ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tuổi tác.

Nhiều khán giả tỏ ra thông cảm vì nam ca sĩ đã 67 tuổi nên trí nhớ cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Nhưng không ít người mộ điệu tỏ ra hụt hẫng khi ông không thuộc bài hát nổi tiếng như vậy. 

Ca khúc Đêm đông từng được rất nhiều thế hệ ca sĩ thể hiện từ Ngọc Bảo, Bạch Yến, Lê Dung tới Cẩm Vân, Đàm Vĩnh Hưng. Trong đó ca sĩ Bạch Yến có công lớn trong việc đổi mới phong cách thể hiện bài hát này. Về xuất xứ của ca khúc, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương từng chia sẻ, vào dịp Tết năm 1939, do không có tiền nên ông không thể về quê ăn Tết với gia đình. Lần đầu tiên phải ăn Tết xa nhà, ông rất buồn. Năm ấy, Hà Nội rất rét. Để chống lạnh, có bao quần áo, ông nhồi  vào người. Như bản năng, ông cứ thế rời phòng trọ lững thững đi về phía ga Hàng Cỏ và nhớ ra là mình không có vé tàu. Lúc ban đầu Đêm đông mang giai điệu tango. Chính ca sĩ Bạch Yến đã đổi giai điệu từ tango sang slow rock.

Ca khúc Đêm đông từng được nhiều thế hệ ca sĩ thể hiện, từ Ngọc Bảo, Bạch Yến, Lê Dung tới Cẩm Vân, Đàm Vĩnh Hưng. Về xuất xứ ca khúc, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương từng chia sẻ, vào dịp Tết năm 1939, do không có tiền nên ông không thể về quê ăn Tết với gia đình. Lần đầu tiên phải ăn Tết xa nhà, ông rất buồn. Năm ấy, Hà Nội rất rét. Để chống lạnh, có bao nhiêu quần áo, ông nhồi vào người. Như bản năng, ông cứ thế rời phòng trọ lững thững đi về phía ga Hàng Cỏ và nhớ ra là mình không có vé tàu. 

Trước khi trình diễn ca khúc này, chính Tuấn Ngọc là người đề nghị song ca bản nhạc này. Ông cho biết, đây là ca khúc ông khá yêu mến và lần đầu tiên biểu diễn.

Chính Tuấn Ngọc là người đề nghị song ca bản nhạc này cùng Quang Hà. Ông cho biết, đây là ca khúc ông yêu thích.

Tâm Giao
Ảnh: Thước Kiên




*********************

Vì sao ca sĩ hải ngoại trở về?


Nghệ sĩ hải ngoại trở về quê hương biểu diễn đã trở thành một làn sóng hơn 15 năm nay. Từ những năm 1994-1998, lứa ca sĩ hải ngoại đầu tiên về Việt Nam quay video để phát hành trong nước lẫn nước ngoài, rồi về Việt Nam biểu diễn như Hương Lan, Đức Huy, Elvis Phương, Quốc Anh… nay gần như họ đã là ca sĩ trong nước bởi hầu như quãng đời họ đã gắn với Việt Nam.

Về hát tiếng Việt trên chính quê hương

Sau lứa đầu tiên, rất nhiều ca sĩ khác trở về, riêng phòng trà ca nhạc Tiếng Xưa (Văn Nghệ cũ) trong bảy năm hoạt động đã làm thủ tục cho khoảng 40 nghệ sĩ hải ngoại trở về biểu diễn với những tên tuổi: Carol Kim, Bích Chiêu, Bạch Yến, Từ Công Phụng, Ý Lan, Lệ Thu, Anh Khoa…

Sự ra đi của họ khỏi quê hương vì nhiều lý do lịch sử nhưng chính từ những ý nghĩa riêng mỗi nghệ sĩ mang cho mình nên hàng trăm ca khúc hải ngoại về tình yêu, tình yêu quê hương đã ra đời và được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam: Riêng một góc trời, Mắt lệ cho người, Trên tháng ngày đã qua, Vì đó là em… Và sau 39 năm thống nhất đất nước, sự trở về của họ cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Nhưng tất cả sự trở về điểm chung vẫn là được hát tiếng Việt cho người Việt trên chính quê hương mình - nghệ sĩ nào chẳng mong ngóng điều đó.

Như nhạc sĩ, ca sĩ Từ Công Phụng, sau lần trở về thăm quê năm 1998, đến năm 2008 khi chính thức về tổ chức đêm nhạc của mình tại TP.HCM, ông đã chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM rằng: “Tôi nghĩ đây là dịp mình đem ca khúc của mình tới khán giả Việt Nam, người chung ngôn ngữ với mình thì sẽ hiểu mình và dễ thông cảm với mình hơn. Cũng là để hiểu nhau và thông cảm nhau hơn. Lần về này dù tôi chưa hát nhưng tôi tìm lại được những người yêu thích nhạc mình, yêu con người mình. Như hôm qua tôi đi lang thang ở Công viên Tao Đàn, có người kêu: “Ê, Phụng, Phụng…”, đó là bạn học của tôi thời thanh niên… Vui lắm!”.

Ca sĩ Khánh Ly đã trở về Sài Gòn, vào chiều 3-5, ca sĩ Khánh Ly đã thử trang phục của nhà thiết kế Công Trí để chuẩn bị cho đêm diễn vào ngày 9-5 tại Hà Nội. Ảnh: HƯƠNG TRẦN

Nhiều thế hệ trở về

Ca sĩ Elvis Phương, sau 16 năm sinh sống tại Việt Nam, vẫn luôn hứng thú với khán giả quê nhà trên sân khấu và “sướng hơn cả là hằng ngày đạp xe, chạy bộ… hít thở trong không khí của quê nhà” - ca sĩ Elvis Phương tâm sự.

Những lớp thế hệ ca sĩ như Elvis Phương, Khánh Ly, Từ Công Phụng… trở về Việt Nam, nói như Khánh Ly đó là vì kỷ niệm. “Các bạn đến với tôi ngày hôm nay không phải vì tôi đẹp hơn như tuổi 20, cũng không phải vì giọng hát tôi còn như thuở thanh xuân, mà vì những năm tháng cách xa, tôi đã trở thành kỷ niệm” - ca sĩ Khánh Ly chia sẻ.

Nhưng với những lớp ca sĩ trẻ hơn thì sự trở về còn bởi một thị trường trong nước nhiều tiềm năng. Hiện không chỉ thế hệ ca sĩ từng thành danh ở miền Nam ra đi từ thập niên 70-80 của thế kỷ trước mà Việt Nam đang đón nhận một làn sóng ca sĩ thế hệ sau - những người rời Việt Nam cùng gia đình khi chỉ mới vài tuổi hoặc được sinh ra tại nước ngoài trở về biểu diễn. Đó là những tên tuổi Quang Lê, Phi Nhung, Như Quỳnh, Ngọc Liên… Lớp ca sĩ này không chỉ làm tươi mới thị trường ca nhạc hải ngoại trước đó mà sự trở về của họ cũng làm sôi động hơn thị trường ca nhạc trong nước.

Nhà quản lý luôn muốn nghệ sĩ trở về

Nói như bà Xuân Hòa, chủ phòng trà Tiếng Xưa, người từng làm thủ tục cho hơn 40 nghệ sĩ hải ngoại về diễn thì: “Sự trở về là vì thị trường trong nước và còn về với khán giả Việt Nam. Như ca sĩ Khánh Ly trở về, khán giả chờ đợi nghe không phải vì Khánh Ly trẻ, đẹp hay vì giọng ca hay mà nghe lại giọng ca xưa, nhìn lại người ca sĩ mình yêu quý 30-40 năm về trước, tức một Khánh Ly trong ký ức của họ” - bà Xuân Hòa chia sẻ.

Bà Hòa cũng cho rằng chính vì rất hiểu khán giả trong nước và ước muốn biểu diễn trong nước của nghệ sĩ hải ngoại nên các cơ quan quản lý luôn tạo điều kiện cho việc trở về. “Xin ca sĩ nào về diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn đều giải quyết cho phép nghệ sĩ đó. Đặc biệt Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Mỹ luôn cởi mở và mong muốn nghệ sĩ trở về cùng khóc, cười với khán giả” - bà Hòa nói.

  Luôn tạo điều kiện nhưng nghệ sĩ phải chú ý hình ảnh

Chủ trương chung từ trước đến nay của Nhà nước là luôn tạo điều kiện cho nghệ sĩ hải ngoại về diễn, không gây khó khăn gì; kể cả những nghệ sĩ có quá khứ không được tốt nhưng qua thời gian làm việc, tìm hiểu giữa các ban ngành, an ninh trong nước, Bộ Ngoại giao, Cục vẫn cho về và cấp phép biểu diễn.

Tuy nhiên, khi trong nước đã có chính sách cởi mở tạo điều kiện thì các nghệ sĩ nên chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật của nước sở tại, không nên tham gia những chương trình chống đối. Bởi nhiều khi nghệ sĩ không ý thức được chương trình mình biểu diễn với mục đích gì.

Dưới góc độ quản lý nhà nước, Cục sẽ xem xét từng trường hợp vi phạm cụ thể để có biện pháp xử lý. Cục cũng khuyến cáo nghệ sĩ nên có ý thức hơn về hình ảnh của mình sau khi đã về nước biểu diễn.

Ông PHẠM ĐÌNH THẮNG, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT&DL




***********************

Hà nội 36 phố phường.....̉
Ôi! "di tích lịch sử" được dân Bác ca tụng trước 75.

 
Mái ngói rêu phong dần được thay thế bằng mái tôn, những lồng sắt, chuồng cọp xuất hiện ngày một nhiều trên ban công hay nóc của các tòa nhà cũ kỹ... khiến phố cổ Hà Nội thêm ngột ngạt, nhếch nhác.
 
image
Phố Hàng Đường nhìn từ trên cao, nhà thò nhà thụt. Mặt tiền con phố này nham nhở từ nhiều năm nay khi người dân cơi nới thêm tầng để tăng diện tích ở.
 
image
Người đi đường ngước mắt lên cao rất dễ dàng bắt gặp nhiều ngôi nhà có mặt tiền nham nhở, vôi vữa bong tróc bởi sự cơi nới hay thờ ơ của người dân.
 
image
Nhìn từ trên cao, hầu hết nóc nhà phố Hàng Buồm, Hàng Giấy và nhiều khu vực khác đã bị sửa sang, không còn cảnh ngói phủ đầy rêu đặc trưng của phố cổ Hà thành hàng chục năm về trước. Các khoảng sân, ban công thoáng đãng cũng được tận dụng làm tum để ở hoặc phơi phóng.
 
image
Do diện tích không được mở rộng trong khi người ngày một đông nên nhiều gia đình ở phố cổ đã liên tục cơi nới, xây các "chuồng cọp" chồng lên nhau.
 
image
Trong khu phố cổ đất chật người đông, những chuồng cọp quây tôn rộng chưa đầy 10 m2 như thế này có thể là chỗ sinh hoạt lý tưởng của một gia đình.
 
image
Mái tôn giăng kín, nhà mọc khắp nơi khiến nhiều ngôi nhà chỉ một chỗ có ánh sáng là tầng thượng.
 
image
Một khe hở hiếm hoi đủ để đứng phơi quần áo.
 
image
Còn nhiều hộ gia đình khác ở nhà số 60 Hàng Buồm phải bật đèn điện giữa ban ngày để soi lối đi và phơi quần áo..
 
Nước bồn cầu chảy khắp khu tập thể
 
Suốt 40 năm, do sống trong không gian chật hẹp, cũ nát, hơn 100 hộ dân ở khu tập thể ĐH Y Hà Nội phải xây thêm nhà vệ sinh, xả thải qua ống nhựa bắc qua đầu người dân khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
 
image
Năm 1974, khu nhà E4, tập thể ĐH Y Hà Nội được xây dựng để phục vụ sinh viên. Sau đó, 112 căn hộ được chuyển thành nhà ở cho cán bộ của trường.
 
image
Diện tích chật chội, lại không có nhà vệ sinh nên hầu hết các căn hộ đều được cơi nới và xây thêm "chuồng cọp" để làm nhà vệ sinh, bếp, phòng tắm. Trải qua hàng chục năm, những chuồng cọp xuống cấp, nhem nhuốc, sắt thép hoen rỉ, rêu mọc khắp nơi.
 
image
Nhà chỉ rộng 12m2 (dài gần 7 m, rộng 1,8 m) mà có tới 5 người nên gia đình bà Ngô Thị Lịch (phòng 40E) phải làm thêm gác xép để ngủ.
 
image
Còn khu bếp, vệ sinh... được gia đình tự cơi nới thêm phía trước nhà.
 
image
Mỗi nhà cơi nới một kiểu, cái thò cái thụt khiến khu tập thể gần 40 tuổi thêm lồi lõm.
 
image
Bà Phan Thị Thu, Tổ phó tổ dân phố 52, phường Trung Tự cho biết, chỉ có một số hộ dân được dẫn ống xả xuống bể phốt của khu nhà, còn lại hầu hết đều phải bắc ống nhựa dẫn nước thải từ bồn cầu xuống thẳng sông Lừ chạy phía trước nhà.
 
image
Để hạn chế mùi xú uế, người dân đã xây tường rào để ngăn cách khu nhà ở với con sông ô nhiễm. Nhưng gần đây, dự án bê tông hóa sông được thi công, tường rào bị phá bỏ, các ống xả trơ ra, nước thải chảy lênh láng trên mặt đất. Có ống nước thải treo lơ lửng trên đầu người qua lại.
 
image
Có ống lại xả xuống ngay cạnh cửa nhà, khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
 
image
Một số hộ kinh doanh phải mua bạt bọc các đường ống này lại để tránh gây ô nhiễm môi trường. "Chúng tôi mong dự án cống hóa sông Lừ sớm hoàn thiện để các đường ống dẫn nước thải được gom xuống cống, người dân bớt khổ. Như thế này ô nhiễm quá, không thể sống nổi", bà Thu nói.
 
Quang Nguyen chuyển


***********************

Siu Black sụt 20kg, hát trong nhà thờ ở quê


Dù xa sân khấu khá lâu sau sự cố nợ nần, tuy nhiên nàng “họa mi núi rừng” vẫn giữ được phong độ và giọng ca khỏe khoắn, máu lửa ngày nào. Sau khi hoàn thành xong tiết mục của mình, chị đã nán lại phía trong hậu trường để chia sẻ về cảm xúc khi được trở lại sân khấu, về cuộc sống hiện tại của mình, cũng như mong muốn được hát thật nhiều để có tiền trả nợ.

Trong suốt cuộc trò chuyện, có những lúc Siu Black cười rất giòn, nụ cười mà dường như qua biết bao biến cố, đến bây giờ chị mới lấy lại được.

- Sau khi hoàn tất tiết mục song ca “Mùa thu lá bay” với Quang Hà, cảm xúc của chị lúc này thế nào?

Sau khi hát xong rồi Siu Black cảm thấy nhẹ nhỏm, không ngờ rằng mình vẫn còn hát được tốt như thế. Hát một bài không thuộc thể loại chính của mình làm Siu Black rất hồi hộp.

- Chị có nhớ mình đã xa sân khấu bao lâu rồi không?

Nói chung cũng lâu lắm rồi, đợt đó Siu Black cũng diễn trong liveshow của Quang Hà. Đến giờ thì Siu Black bận một số công việc phải làm ở nhà, nên phải trở về quê sống tới bây giờ.

Siu Black tươi trẻ ngày trở lại.

- Vì sao chị lại nhận lời tham gia liveshow lần này của Quang Hà, dù đã lâu lắm rồi chị không xuất hiện trên sân khấu?

Siu Black rất mến Quang Hà và Quang Hà cũng thế, không có gì vui bằng là có một người em đồng nghiệp hiểu và biết được mình cần gì, thích gì và phải làm như thế nào. Quang Hà rất hiểu giọng hát của Siu Black, các quãng hát của 2 chúng tôi giống nhau, lên cao cũng tốt, mà xuống thấp cũng tốt, nên 2 chị em “xáp” vô thì rất  hợp.

- Từ khi trở về quê thì cuộc sống của chị ra sao?

Sau khi mình buồn như thế thì cuộc sống hơi chật vật hơn, thật sự là mình bằng lòng vì điều đấy, vì trở về quê, Siu Black suy nghĩ được nhiều hơn sau này sẽ làm gì. Tuy rằng người ta nói Siu Black lớn tuổi rồi sẽ không còn làm được gì nhiều, nhưng lớn tuổi thì mình còn có thể làm được nhiều hơn đấy. Nghệ thuật thì dường như không có tuổi tác, vì khi đứng trên sân khấu mình vẫn giữ phong độ, vẫn hát sung, máu nghệ thuật vẫn chảy trong người thì không có gì gọi là lớn nhỏ ở đây cả.

- Lần xuất hiện lần này trông chị có vẻ tươi tắn hơn xưa rất nhiều, có phải do khoảng thời gian ở quê đã giúp chị lấy lại tinh thần?

Siu Black nghĩ rằng, khi mình nói và mình cười như thế này cần thời gian rất dài, phải là tinh thần thép mình mới có thể bỏ qua được. Có thể các bạn thấy Siu Black lúc này không tươi như hồi xưa, nhưng Siu Black nghĩ rằng mình có thể nhẹ nhõm và hát được nhẹ nhàng.

Hiện tại, Siu Black đang bị cao huyết áp, nếu mình suy nghĩ nhiều quá thì huyết áp cứ tăng hoài làm người rất là mệt.

- Bị cao huyết áp như vậy, rồi trở về quê sinh sống, như vậy chị có còn giữ thói quen luyện giọng hay không?

Luyện thì cứ luyện hoài, cái giọng hát có sẵn trong mình, ví dụ sắp có show nào đó thì Siu Black tập sẵn ở nhà, với lại Siu Black cũng thường xuyên hát nên giọng không mất.

Từ 70 kí, hiện tại Siu Black chỉ nặng khoảng 50 kí.

- Ở quê chị vẫn tiếp tục đi hát chứ?

Từ khi Siu Black về quê thì không hát nữa. Ở Tây Nguyên nơi Siu Black sống là một tỉnh rất nhỏ, không có bar hay các tụ điểm ca nhạc để có thể hát, mà có mời mình mình cũng không dám. Ngay cả Siu Black cũng chưa ổn định. Giờ cảm thấy mệt mỏi thật sự.

Tuy không đi hát, nhưng hiện giờ Siu Black phát hiện ra nhiều bạn ở Tây Nguyên có chất giọng rất tốt, chỉ có một điểm là người ta chưa biết cách hát nên Siu Black đứng ra dạy các bạn hát. Có nhiều bạn tới nhà nhờ dạy hát một bài nào đó, chỉ cho các bạn cách biểu diễn để tham dự các cuộc thi ở tỉnh như “Tiếng hát sinh viên chẳng hạn”. Mình không hát nhưng mình sẽ dùng kiến thức đã có để chỉ dạy lại, và nhiệt tình với các bạn.

- Có thông tin nói rằng chị đã về quê sống sống và chọn việc làm nương rẫy để tìm vui qua ngày. Điều đó có đúng không ?

Giờ lớn tuổi rồi, lại bệnh nữa, làm thì không nổi, nên Siu Black chỉ phụ một số việc như là đi chợ, nấu cơm. Hồi đó nấu thì không được ngon, chứ giờ thì ngon lắm. (cười lớn).

Cả nhà thắc mắc vì sao Siu Black vẫn cố gắng làm, vì ở nhà hoài cũng buồn, mà hồi xưa thì cũng làm nương làm rẫy mà, bỏ lâu quá bây giờ trở lại như hồi xưa thấy vui.

- Nhìn chị bây giờ có vẻ trẻ trung, cơ thể thon gọn hơn trước rất nhiều, chắc chị có bí quyết gì nhỉ?

Siu Black giảm từ 70 kí xuống còn 50 kí. Nhìn vậy chứ Siu Black bị cao huyết áp, mệt lắm. Bác sĩ nói Siu Black phải thường xuyên tập thể dục, vì bị huyết áp cao, huyết áp cứ tăng hoài do buồn rầu rồi suy nghĩ lung tung, đâm ra huyết áp tăng cao. Huyết áp 120 là bình thường, nhưng từ đó tới giờ huyết áp không bao giờ xuống 120 mà giữ ở mức 150, có hôm ăn mặn 1 xíu thì tăng lên 195, đến nỗi Siu Black nằm 1 chỗ không biết gì. Người ta nói may mắn Siu Black không bị méo miệng, có lẽ do sức đề kháng tốt nếu không phải đi bệnh viện cấp cứu rồi. 

Chắc do tập thể dục nhiều nên "mi nhon" vậy đó.

Thân hình "mi nhon" của nàng "họa mi núi rừng".

- Chị chắc đã an phận với cuộc sống hiện tại của mình?

Hiện giờ niềm vui lớn nhất của Siu Black là hai đứa con. Bên cạnh thì bà con ở làng sống chan hòa với nhau. Mỗi lần vào làng chơi thì Siu Black được nghe các bạn hát bằng tiếng Bana, được nghe tiếng cồng chiêng.

Có một niềm vui nhỏ nữa là Siu Black đang được tham gia hát ca đoàn ở nhà thờ, đặc biệt là được hát solo, Siu Black cảm thấy vui lắm.

- Với cuộc sống êm ấm như vậy, chị có nghĩ rằng một ngày nào đó mình sẽ trở lại Sài Gòn để tiếp tục sự nghiệp?

Nếu như tất cả mọi chuyện của Siu Black ổn định, Siu Black mong rằng mọi người nên để cho Siu Black đi hát nhiều hơn, mới có nhiều tiền hơn, vì Siu Black cũng nhát, người ta cứ hù thế này thế kia đâm ra mình ngại và sợ.

- Đến thời điểm này chị còn bị các chủ nợ làm phiền không?

Làm phiền thì không, vì Siu Black cũng có nói hướng giải quyết qua điện thoại, và người ta cũng đồng ý. Nhưng thật sự người ta cũng thấy Siu Black không có show nhiều. Các bầu show bị làm phiền hoài  nên cũng ngại mời mình. Có người mời Siu Black rồi đến khi gần tới giờ thì lại bị hủy, lỗi không phải do Siu Black mà do những người chủ nợ cứ gọi làm phiền hoài. Có người nói tại sao các chủ nợ lại dại như thế, không cho hát thì lấy đâu ra tiền để trả nợ.

- Sau những sự cố xảy ra có vẻ chị còn ít bạn bè hơn, chị có buồn vì điều đó?

Khi mình hoạn nạn thì mới biết người nào thương mình, người nào ghét mình, nhưng Siu Black nghĩ vấn đề bạn bè còn ai không sao. Vì khi một mình thì Siu Black suy nghĩ được nhiều hơn, mình sẽ bình tâm hơn.

- Cảm ơn Siu Black, xin chúc chị có thật nhiều sức khỏe và mong chị sớm trở lại sân khấu với hàng ngàn khán giả đang mong ngóng chị!

Ảnh: Luân Nguyễn




**********************

Loạn như… showbiz Việt Thứ bảy,

Thật khó có thể dùng từ gì ngoài từ “loạn” để khái quát hiện trạng đời sống showbiz Việt hiện tại khi mà càng ngày xuất hiện những méo mó, lệch lạc như vòng xoáy cuốn phăng tất cả những gì thuộc về giá trị nhân văn và lòng tự trọng. Người ta dùng mọi thứ chiêu trò để tìm danh tiếng cũng như sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn triệt hạ nhau, thậm chí cả chuyện đầy màu sắc mê tín như bùa ngải…

        Từ khoe thân đến gây sốc

Những bất cập trong quản lý hoạt động nghệ thuật thời gian gần đây đã khiến bộ mặt của đời sống showbiz trong nước ngày càng méo mó với hàng loạt nghệ sĩ trẻ tạo dựng tên tuổi không bằng tài năng thật sự mà chỉ bằng những phát ngôn gây sốc, hành động nhố nhăng, phản cảm. Đối với họ, vấn đề không phải là hát thế nào, diễn xuất ra sao mà chỉ là hôm nay phải làm sao để sốc hơn, gây chú ý hơn hôm qua. Cho đến thời điểm này, những cái tên theo “trường phái” này ngày một dài dằng dặc. Dường như, mỗi lần họ xuất hiện đều kèm theo những đề tài “nóng bỏng”, không hở hang thì cũng là một hành động nhố nhăng nào đó. Đơn cử, hễ ở đâu xuất hiện những cái tên như C.T.Q., N.T., A.P.T., H.Q… là y như rằng đề tài nổi bật trên các trang mạng hôm sau là độ hở hang, khoe mông, khoe đùi của các cô thế nào! Đến mức, những màn khoe da thịt của các cô lấn át hẳn cả sự kiện chính thức. Như trong đêm trao giải thưởng HTV Awards mới đây, chiếc đầm khoe cơ thể không nội y của một người mẫu, gương mặt giải phẫu của B.T… mới là đề tài chính của truyền thông ngày hôm sau chứ không phải là những cái tên được xướng trên bục danh dự dù các cô chỉ là một trong vô vàn khách mời đến tham dự.

Bất chấp lệnh cấm, Bà Tưng vẫn tham dự các sự kiện, thậm chí cả những sự kiện chính thống như đêm trao giải HTV Awards.

Ăn theo trào lưu “vụt nổi” với những màn khoe thân và phát ngôn ngớ ngẩn gây sốc của N.T., những pha “trình diễn” dung tục và phản cảm của B.T., hàng loạt gương mặt trẻ cũng nô nức hưởng ứng với những trò lố như không thể lố hơn. Điển hình trong trào lưu này có thể kể đến cô người mẫu trẻ A. với hàng loạt scandal đình đám liên quan đến chuyện tình cảm, chuyện bị đàn chị tố quỵt nợ... Bạn trai cũ của A., ca sĩ Y. cũng “nổi như cồn” với hàng loạt scandal đánh bạn gái trên phố, chế lời bài hát tục tĩu, chạy xe không đội nón bảo hiểm… Điều đáng nói là cặp đôi này cứ như làm “xiếc” truyền thông với đủ chuyện từ yêu nhau, đánh nhau, chia tay rồi lại “dính như sam” ở các sự kiện khiến dư luận chóng mặt vì không biết họ đang diễn trò gì.

Rồi chuyện giường chiếu riêng tư cũng được chính những người trong cuộc phơi bày. Mới nhất là chuyện vợ của diễn viên Baggio lên trang cá nhân tố Andrea (vốn là người yêu cũ của Baggio) vẫn còn qua lại với Baggio khi anh chàng này đã cưới vợ. Thậm chí còn khẳng định rõ việc Andrea “ngủ” với Baggio. Lời tuyên bố này đã khơi mào một cuộc khẩu chiến giữa hai bên. Tuy nhiên, đáng nói hơn cả là ngay trong khi tuyên bố chồng vẫn đi lại với người cũ và cãi vã với tình địch thì người ta lại thấy đôi vợ chồng trẻ này cặp kè thân mật với nhau khắp nơi như chẳng có gì xảy ra! Đến mức này nhiều người ví von showbiz Việt chẳng khác nào cái chợ chồm hổm, ai muốn bày ra cái gì thì bày, bất chấp.

Người mẫu Chung Thục Quyên mặc chiếc váy hở khoe cả phần nhạy cảm không nội y tham dự đêm trao giải HTV Awards mới đây.

        Bùa ngải lên ngôi

Showbiz Việt không hiếm những trường hợp chửi bới, xử nhau bằng “luật rừng”, thậm chí chuyện thuê giang hồ “dằn mặt” nhau cũng không phải là hiếm nhưng những chuyện đó xem ra đã xưa và có phần “phàm phu tục tử”. Giới showbiz dạo gần đây có vẻ chuộng kiểu “xử” nhau có phần huyễn hoặc và ma mị hơn nhiều: dùng bùa ngải “chơi” nhau.

Những câu chuyện bùa ngải hoang đường tưởng chỉ được kể để huyễn hoặc kẻ nhẹ dạ nhưng thời gian gần đây bỗng nhiên bùng phát, trở thành chuyện “thời sự” của làng showbiz. Gần đây nhất, sau khi người mẫu Lê Thúy đi không vững, phải có hai người dìu vào hậu trường cấp cứu trong show diễn thời trang Sea of memory của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, dư luận rộ lên tin Lê Thúy bị ngải… quật. Trên trang facebook cá nhân sau đó, người mẫu này cũng gần như khẳng định mình và gia đình bị… “chơi ngải”. Trước đó, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường không chỉ nhiều lần úp mở chuyện mình bị chơi bùa và mới đây còn mạnh mẽ khẳng định có hẳn clip chứng minh chuyện bùa ngải. Tuy nhiên, câu chuyện bùa ngải gây sự tò mò và quan tâm nhiều nhất là giữa hai cái tên đình đám nhất showbiz Việt: Phương Thanh và Đàm Vĩnh Hưng. Thật ra, từ nhiều năm nay đã xuất hiện những đồn thổi liên quan đến vấn đề này nhưng chỉ khi mới đây, ca sĩ Phương Thanh bất ngờ lên tiếng chỉ đích danh Đàm Vĩnh Hưng dùng bùa ngải hại mình thì câu chuyện càng dậy sóng. Câu chuyện ca sĩ Việt Quang tiêu tan sự nghiệp vì bùa ngải hay chuyện ca sĩ Tina Tình bị ngải hành đến tàn tạ dung nhan cũng từng được chính những người trong cuộc chia sẻ.

Cho đến nay, ngoại trừ Phương Thanh lên tiếng gọi đích danh Đàm Vĩnh Hưng là người hại mình bằng bùa ngải, và lạ kỳ thay khi cho đến nay Đàm Vĩnh Hưng vẫn chọn thái độ im lặng khiến cho dư luận càng thêm mơ hồ bởi điều này hoàn toàn ngược với tính cách và cách hành xử xưa nay của ca sĩ này (vốn chưa từng “bỏ qua” bất kỳ ai “đụng” vào mình) còn lại kỳ dư đều là những lời ám chỉ. Thế nhưng, những câu chuyện đầy màu sắc hoang đường và phản khoa học này vẫn được lan truyền và thu hút sự quan tâm của dư luận rất nhiều. Chẳng ai biết có bao nhiêu phần trăm sự thật trong những chuyện liên quan đến bùa ngải kia nhưng nó góp thêm một góc nhìn đầy dị dạng của showbiz Việt hiện tại.

GIA BÌNH




*********************

Trung Quốc: Ném con nhà hàng xóm như ném túi đồ vật

“Chúng tôi không coi đó là một hành vi bạo lực có chủ đích. Người đàn ông này đã cảm thấy bị đe doạ và đang tìm kiếm một lối thoát. Thật không may, em bé vô tội đã bị thương nặng như vậy.”

Một đứa bé mới 1 tuổi người Trung Quốc đã bị những chấn thương nghiêm trọng sau khi bị người hàng xóm xách lên và ném đi như ném một túi đồ.
 
Cheng Wang, 38 tuổi, đã ném đứa bé đi trong một cuộc tranh cãi với nhà hàng xóm vì vấn đề máy nước nóng. Vụ việc xảy ra ở thị trấn Tân Tập. Cậu bé sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu, bác sĩ cho hay nạn nhân bị gãy nhiều xương.
 
Mọi chuyện bắt đầu khi Wang bắt gặp đứa con trai 9 tuổi của nhà hàng xóm ném đá vào các tấm pin năng lượng mặt trời của máy nước nóng nhà Wang. Wang liền hùng hổ sang nhà hàng xóm là ông Meng Tuan 30 tuổi, để nói chuyện phải trái.
 
Cậu bé xấu số đã xuất hiện không đúng lúc. Photo Courtersy: dailymail.co.uk
 
Nhưng khi đến nơi, Wang thấy cả gia đình ông Tuan đang tụ tập ăn uống mừng sinh nhật của anh trai ông Tuan. Vì vốn là một kẻ thích tiệc tùng nên Wang đã nhanh chóng quên đi cơn giận và cũng ngồi vào bàn nhập tiệc với gia đình Tuan. Những người có mặt tại buổi tiệc, vốn đã say, bắt đầu cười nhạo và xúc phạm Wang. Họ còn đe dọa và xúm lại đánh Wang. Bị đánh tập thể, Wang tức giận chạy thoát ra khỏi đám đông và nắm lấy cậu bé 1 tuổi đang đứng gần đó, ném đi như ném một túi đồ vật. Cảnh sát Trung Quốc lại nói rằng:
 
“Chúng tôi không coi đó là một hành vi bạo lực có chủ đích. Người đàn ông này đã cảm thấy bị đe doạ và đang tìm kiếm một lối thoát. Thật không may, em bé vô tội đã bị thương nặng như vậy.”
 
Cậu bé 1 tuổi bị gãy nhiều xương và được đưa đi cấp cứu. Cả Wang và gia đình của cậu bé đều đang chịu sự quản thúc của cảnh sát. Cả hai bên sẽ bị truy tố về tội hành hung và gây thiệt hại tài sản người khác.
 
Trần Kha

***********************

Ảnh Nude với sữa, nghệ thuật đỉnh cao Sữa

Nguồn sống cho mọi trẻ thơ, là niềm hạnh phúc của người mẹ nhất là những bà mẹ Việt Nam được ẵm con để ngắm nhìn chúng nút những dòng sữa thơm ngọt. Các nước Phương Tây không có thói quen nuôi con bằng sữa mẹ, nhưng họ đã phải suy nghĩ lại và khẳng định, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng quý giá nhất dành cho trẻ thơ…


nude-voi-sua

Bộ ảnh nuy nghệ thuật sáng tạo đẹp từ sữa

Ôi những dòng sữa, đó cũng là một trong những chủ đề mà các nhiếp ảnh gia khai thác, và chính những người mẫu khỏa thân đã khái quát lên vẻ đẹp của những dòng sữa khi mà họ khoác lên mình những chiếc áo làm bằng sữa. Ở trong những bức ảnh nude đó, có những dòng sữa màu xanh, hay màu đỏ nhưng ý tác giả đó không phải là sơn mà đó là để khán giả so sánh có gì đẹp hơn màu sữa trắng không?
nude-voi-sua

Bộ ảnh sáng tạo một cách công phu

Tôi nghĩ màu tinh khiết của Sữa vẫn là đẹp nhất Hãy cùng xem những bức ảnh nude cực nghệ thuật với chủ đề "Nude với Sữa và cảm nhận những ý nghĩa của bức ảnh khỏa thân này nhé!!!
nude-voi-sua 

Ảnh khỏa thân nghệ thuật người mẫu nude với trang phục làm từ sữa


nude-voi-sua

Bộ sưu tập những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao

 
nude-voi-sua

Thế giới ảnh khỏa thân đẹp nghệ thuật

nude-voi-sua

Ảnh nuy nghệ thuật sáng tạo - NUY.VN


 
nude-voi-sua

Bộ ảnh đẹp với hiệu ứng độc đáo - NUY 18+

 
 nude-voi-sua

những người mẫu hoàn toàn khỏa thân với trang phục lạ

 
nude-voi-sua

Mộ số tác phẩm nghệ thuật 18+ - vui lòng đọc kỹ hưỡng dẫn sử dụng - NUY.VN

 
   Đón xem MilK WOrkShoP

http://aurumlight.com/uploaded/galleries/home/13971382740.jpg 

Tham dự cận cảnh quá trình sáng tạo những tác phẩm ảnh nuy nghệ thuật từ sữa


http://aurumlight.com/uploaded/galleries/home/13971382743.jpg

NUY.VN thế giới ảnh nghệ thuật đỉnh cao



*************************

Tỷ phú mặc quần đùi mua 3 xe hơi bây giờ ra sao?


Tân Lộc được mệnh danh là "cù lao tỷ phú" ở miền Tây, nổi tiếng từ lâu rồi. Nổi tiếng vì biệt thự, villa nối đuôi nhau mọc lên. Nổi tiếng chuyện nông dân ùn ùn kéo nhau đi mua... xe hơi, từ Innova, Camry đến Land Cruiser, thậm chí cả Lexus thể thao trị giá đến 135.000 USD...

Cù lao Tân Lộc nằm ở huyện Thốt Nốt, cách trung tâm thành phố Cần Thơ chừng 40 cây số. Dân gian xưa nhắc đến cù lao này bằng câu “Tàu Nam Vang chạy qua cồn cát” vì nó nằm thòi loi giữa sông Hậu như hoang đảo.

 

Cuộc sống hiện đại biến chuyển dần, Tân Lộc hoang sơ thành đông người, từ ấp thành xã nay đã từ xã lên phường như đang dần phố xá.
 
Một góc cù lao Tân Lộc yên bình giữa sông Hậu
Một góc cù lao Tân Lộc yên bình giữa sông Hậu

 

Thời ...hốt bạc

 

Về lại cù lao Tân Lộc một ngày trưa nắng. Dù đã nhiều lần đến, tuồng như đã quen thân, nhưng Tân Lộc đổi thay nhanh như tiếng thở. Hồi trước chỉ vài cái biệt thự chơ vơ giữa sóng gió. Bây giờ biệt thự, villa xếp hàng nối nhau dọc con đường độc đạo chạy tít từ đầu này đến đầu kia của cù lao nhỏ.


 

Gặp lại “đại gia” Phạm Văn Phương, giàu có tiếng ở Tân Lộc hỏi chuyện làm ăn, anh rổn rảng: “Kinh tế đi xuống. Cũng có hơi buồn. Nhưng nhờ đó mà dân cù lao tỉnh ngộ, không làm ăn rầm rầm như trước”.

 

Anh kể: Cái thời dân cù lao “hốt bạc” qua rồi. Hồi đó con cá da trơn trúng đậm, dân cù lao nhiều người lên đời thành tỷ phú. Dân cù lao thi nhau đầu tư nuôi cá. Nguyên một cái cù lao rộng mênh mông lởm chởm ao hồ theo cơn sốt da trơn. Giàu lên, ai cũng rổn rảng ăn chơi. Ăn chơi tới mức nổi tiếng.

 

Anh Phương hồi đó là nhân vật chính trong một bài báo, nhắc lại anh khoát tay buồn: “Chuyện đó có, nhưng không dữ dằn vậy. Người ta bịa tạc thêm vậy mà”.

 

Tỷ phú mới nổi nhan nhản. Trên bờ mua ô tô. Dưới nước mua ca nô nhiều mã lực. Cưới hỏi, ma chay, ăn nhậu hè nhau rẽ sóng, nước tung trắng xóa. Số là năm 2007, tờ báo có tiếng đăng bài kể chuyện nông dân Tân Lộc ùn ùn kéo nhau đi mua... xe hơi, từ Innova, Camry đời 2007 đến Land Cruiser, thậm chí cả chiếc Lexus thể thao trị giá đến 135.000 USD.

 

Anh Phương cùng hai tỷ phú khác bận quần tà- lỏn đến showroom xe hơi ở Cần Thơ. Nhân viên show room thấy khách ăn mặc lôi thôi lếch thếch muốn đuổi nhưng vì lịch sự, chỉ hờ hững ậm ừ.

 

Ba ông nông dân chạm tự ái, để lên bàn 3 cọc tiền đặt mua 3 chiếc xe hơi. Nhưng khổ nỗi vì cù lao nằm thoi loi giữa sông Hậu, qua lại bằng chiếc trẹt (ghe) nhỏ xíu nên xe mua về phải thuê chỗ gửi bên đất liền, tốn 200.000 đồng/tháng. Hồi đó báo đăng 90% đàn ông cù lao đi học lái xe hơi.

 

Anh cười nói đó là người ta đồn vậy. Nhưng chuyện mua xe là có thật. Năm 2007, giá cá tra cao ngất ngưởng, dân cù lao trúng đậm. Không giống những vùng đất khác nằm cặp sông Hậu, cù lao Tân Lộc được thiên nhiên ưu đãi cho lợi thế nguồn nước sạch giữa sông, đất đai biệt lập... rất thích hợp cho cá tra phát triển, không bệnh nhiều mà năng suất lại cao.

 

Anh Phương là nông dân nghèo từ Cà Mau lên buôn bán đường dài, sau đó mở lò đường, rồi làm đường thất bát nên chuyển sang làm vườn và tập nuôi cá tra. Đại gia Phương trúng lớn, mở rộng diện tích lên 60.000m2, nuôi gần 3 triệu con. Cứ mỗi trên 20 ngày xuất 200-300 tấn cá.

 


 “Hồi đó nuôi cá mỗi năm hốt vài tỷ bạc dễ như chơi. Có người một năm gom tròm trèm vài chục tỷ”-anh kể.

 

Cũng giống như anh Phương, anh Trần Ngọc Lợi từng mở lò đường rồi trồng nhãn, cuối cùng nuôi cá. Năm 2006 anh lãi trên 3 tỉ đồng. Còn Út Ba, 37 tuổi nhưng đã trở thành một trong những tỉ phú lừng lẫy ở cù lao: Cứ hai tháng anh rót vào túi trên 1 tỉ đồng tiền lãi. Cái cảnh hai vợ chồng hái rau nhút đội ra chợ bán lùi vào quá khứ...

 

Ca nô ở Tân Lộc công suất còn cao hơn của công an nhiều mã lực. Nên người xứ này hay kể chuyện mấy ông cảnh sát đường sông “dí” không kịp tỷ phú cù lao.

 

Biệt thự -Villa nhan nhản ở cù lao Tân Lộc
Biệt thự -Villa nhan nhản ở cù lao Tân Lộc

 

Tỷ phú chơi ngông và tỷ phú bền vững

 

Cơn sốt da trơn khiến cù lao bị cày xới nhằng nhịt. Dân đào ao thả cá, cán bộ mua đất đào ao thả cá. Vườn cây bị đốn bỏ đào lên. Người mê tín bảo Tân Lộc trừ “mộc” rước “thủy” là sai sách. Vì cù lao nằm giữa bốn bề con nước, rước thêm nước thì thừa thải, ắt sinh tai họa.

 

Tai họa đến thật. Vòng quay của kinh tế “ăn xổi ở thì” đến nhanh. Khi cá được giá thì ào ạt thả cá, đâm ra thừa nguyên liệu. Thừa thì ế ẩm. Chưa đầy một năm sau. Xe hơi của các tỷ phú biến mất dần trong nợ nần. Không chỉ các hộ nuôi cá bị lỗ mà các "quan" nuôi cá cũng chết dở.

 

Ông Đỗ Thanh Hoàng, Phó Bí thư phường Tân Lộc nuôi hai ao với diện tích 4 công đất nằm ở vị trí tốt cặp bờ sông Hậu liên tiếp lỗ hai vụ mất gần 1,5 tỷ đồng. Hết vốn, nay ao đành bỏ trống đang kiếm người sang nhượng hoặc cho thuê.

 

Còn ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch HĐND phường Tân Lộc đào 3 ao đất ruộng nuôi cá tra, thắng đậm được 2-3 vụ đem lại tiền tỷ nhưng rồi cũng thua lỗ mất sạch. 

 

Xe hơi của các tỷ phú biến mất dần trong nợ nần. Không chỉ các hộ nuôi cá bị lỗ mà các "quan" nuôi cá cũng chết dở. Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc Phạm Văn My hồi đó than thở với người viết: “Con cá tra thương dân Tân Lộc, cũng con cá tra hại dân Tân Lộc”.

 

Chuyện tỷ phú cá tra sắm xe hơi mua cano ở cồn này không còn nữa rồi. Nhiều ông chủ phải cầm cố xe hơi, đất, nhà cửa do thua lỗ cá tra liên tiếp. Cù lao  không còn mấy ai đóng góp vào việc phúc lợi xã hội nên phường thành ra chậm phát triển.

 

Nhưng trong họa có phúc, nhờ “trận đòn” ấy mà dân Tân Lộc tỉnh ngộ, không còn làm ăn kiểu trào lưu rần rần như trước.

 

“Cũng nhờ vậy mà cù lao phát triển được kinh tế đa thành phần, phát triển chậm nhưng ổn định”-ông My tâm sự. Mừng nhất là cù lao trở lại yên bình, không còn cảnh dở quê dở phố, đổ xô nhau kiếm tiền như trước. Chỉ vào dãy biệt thự, vila dọc đường cù lao, ông nói rằng đó là những tỷ phú “bền vững”, biết làm ăn lâu dài.

 

Bây giờ tỷ phú ở cù lao là tỷ phú thật, không phải tỷ phú “bỗng dưng” như trước, tỷ phú ngông cuồng đã lùi vào dĩ vãng.

 

Theo Trường Tiến

Một Thế giới




*******************************

Ảnh vui: Lại nổ



******************************

Victoria Beckham từ chối thiết kế váy cưới cho Kim

Bà Beck được ngôi sao truyền hình thực tế siêu vòng 3 ngỏ lời nhờ thiết kế váy cưới nhưng cô từ chối vì không muốn hạ thấp giá trị thương hiệu thời trang của mình.

Kim Kardashian đang chuẩn bị làm đám cưới với rapper Kanye West và váy cưới là một phần quan trọng nhất. Ngôi sao truyền hình thực tế đã liên lạc với Victoria Beckham để nhờ cậy Vic và đội ngũ thiết kế cho cô một chiếc váy cưới. Theo một số nguồn tin, Vic đã từ chối vì không muốn làm ảnh hưởng đến thương hiệu vốn chỉ dành cho các ngôi sao hạng A và giới thượng lưu.

Kim Kardashian muốn mặc váy cưới do Victoria Beckham thiết kế.
Kim Kardashian muốn mặc váy cưới do Victoria Beckham thiết kế.

 Mới đây một nguồn tin tiết lộ với tờ Daily Star: “Kim rất mong được mặc váy của Victoria Beckham trong ngày trọng đại. Nhưng Victoria thường làm việc với các ngôi sao hạng A và giới hoàng gia. Cô ấy cũng không muốn bị kéo vào thế giới của các ngôi sao truyền hình thực tế”.

Người này còn khẳng định thêm: “Vic thực sự không muốn thiết kế chiếc váy cưới này”.

Trước đó, Kim Kardashian cũng từng mua và diện các sản phẩm của bà Beck mặc dù sở hữu thân hình khá tròn trịa trong khi thiết kế của cựu thành viên nhóm Spice Girls thường hướng tới sự thanh lịch, tinh tế.

Người đẹp siêu vòng 3 và chồng sắp cưới - rapper Kanye West tình tứ trên tạp chí Vogue hồi đầu năm.
Người đẹp siêu vòng 3 và chồng sắp cưới - rapper Kanye West tình tứ trên tạp chí Vogue hồi đầu năm.

Trong khi đó đám cưới của Kim được đưa tin sẽ diễn ra vào vài ngày tới tại Pháp. Lần thứ 3 kết hôn, Kim muốn tổ chức ngày trọng đại xa hoa, đình đám nhưng diễn ra trong bí mật với sự tham gia của gia đình, bạn bè. 

Ảnh: News





*************************

Lễ hội tưởng nhớ thần linh của người Thái

Lễ hội Xên Mường là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm của người Thái, nhằm tưởng nhớ đến các vị thần linh đã khai sáng ra bản (Mường).
 

Lễ hội Xên Bản diễn ra tại bản Co Mỵ, đội 12, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) được tổ chức theo hai phần: lễ và hội, kéo dài từ 30/4 đến hết ngày 1/5 . Trong phần lễ cúng xên, bà con chuẩn bị lễ vật, cúng người lập nên bản làng để tưởng nhớ đến các vị thần linh đã khai sáng ra Mường - cách gọi tên vùng đất nơi người Thái đang sinh sống - cầu mong cho mọi người được ấm no, hạnh phúc, mùa màng thuận lợi...  

 
 

Những người dân trong bản từ già trẻ, trai gái đều quần tụ để tham dự lễ hội truyền thống văn hóa của cộng đồng dân tộc Thái.

 
 

Lễ hội đã trở thành phong tục, tập quán được lưu giữ qua nhiều thế hệ.

 
 

Ngay từ sáng sớm hôm đầu tiên, những gia đình được chọn sẽ chuẩn bị mâm cỗ để phục vụ trong lúc thầy cúng làm lễ Xên bản.

 
 

Địa điểm truyền thống tiến hành các nghi lễ thường là nơi có gốc đa to nhất, xung quanh là chỗ "yên nghỉ" của những người đã khuất, gần bờ suối, bìa rừng.

 
 

Lễ vật do người dân toàn bản đóng góp, thường gồm 6 mâm đồ tế lễ gồm cả đồ sống và chín như: gà, lợn, vịt, ngan, chó, đệm quần áo, vòng bạc, đồng bạc trắng…hay những đồ dùng thông dụng nhất trong đời sống hàng ngày.

 
 

Lễ hội Xên Bản được phục dựng vào ngày 2/3/2011, không chỉ mang tính tâm linh mà đây còn là một nét văn hoá đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái.  

 
 

Ông mo Lò Văn Hặc khấn 7 lần, mời các vị thần, tổ tiên về dự lễ và phù hộ cho dân Mường được ấm no, sung túc, cuộc sống an vui.

 
 

Trong những ngày lễ hội, người dân nơi đây có phong tục kiêng không được giã gạo, làm nhà, xẻ gỗ, vào rừng lấy củi, săn bắt, hái lượm...

 
 

Sau phần lễ, bà con tham gia vui hội với nhiều trò chơi dân gian như: ném còn, tó má lẹ, kéo co, đẩy gậy; múa các điệu dân gian; chơi cờ tó mạ háp, tó phại...

 

Hoàng Thành




****************************

Đồ đạc của nạn nhân phà Sewol trôi xa 30 km


Một số đồ đạc của nạn nhân trên phà Sewol được tìm thấy cách hiện trường tai nạn tới 30 km, trong khi thi thể một nữ sinh trôi xa hơn 4 km. 

ao-phao-6271-1399084172.jpg

Những chiếc xuồng cứu hộ và áo phao được tìm thấy xung quanh phà Sewol. Ảnh: AFP

Theo Yonhap, thi thể của một nữ sinh hôm qua được tìm thấy cách nơi xảy ra tai nạn 4,5 km về phía nam. Thi thể này bị trôi về phía đảo Jeju, ngược lại hướng trôi của một thi thể khác mới được tìm thấy trước đó hai ngày.

Hiện, cơ quan xử lý tai nạn giăng hai vùng lưới xung quanh khu vực phà chìm. Vùng lưới số một dài 7 km, rộng 5 km, và vùng lưới số hai dài 15km, rộng 8 km.

Mới đây, các vật phẩm của nạn nhân như túi xách, dép, áo ngủ, được tìm thấy cách nơi tai nạn 30km về hướng đông bắc, ra khỏi phạm vi giăng lưới vùng số hai. Một tấm đệm và bộ quần áo bị trôi tới gần đảo Haewon, cách vị trí phà 15 km, nằm xa khỏi khu vực vùng lưới số một. 

Ngay trong ngày 16/4, ngày phà Sewol chìm, hai chiếc container loại lớn bị trôi xa 7 km. Điều này khiến mối lo các thi thể đã bị trôi xa khỏi hai vùng lưới gia tăng. Đặc biệt, điều đáng lo nhất là việc giăng lưới chỉ bắt đầu vào ngày thứ 7 sau thảm họa. Vì vậy, có khả năng nhiều thi thể bị các dòng nước mạnh cuốn trôi ngay sau khi phà chìm.

Một người cha nạn nhân vừa khóc vừa cho biết ông chỉ muốn được nhìn thấy gương mặt lành lặn của con mình. "Bây giờ tôi cũng không muốn nói: 'Hãy cứu sống con tôi' nữa. Tôi chỉ mong được tìm thấy xác con thôi mà cũng không được sao?", ông nói.

Trong vụ chìm phà Seohae năm 1993 tại Hàn Quốc, giới chức tìm thấy một thi thể bị trôi cách đó 32 km, sau 16 ngày tìm kiếm.

Chính phủ Hàn Quốc đang tập trung mọi nỗ lực để tìm kiếm thi thể các nạn nhân. Khoảng 213 ngư thuyền hoạt động tại gần 211 đảo hoang gần khu vực tai nạn, những nơi vốn dĩ rất khó tiếp cận. Từ ngày 16/4, tổng cộng 489 lưới đánh cá (loại có mắt lưới rất nhỏ, là loại bị cấm dùng để đánh cá) đã được thả xuống. Chính phủ cũng kêu gọi tất cả các ngư dân, ngư thuyền gần đó hỗ trợ việc tìm kiếm.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won hôm 1/5 cũng đến đảo Jindo để an ủi người nhà của các nạn nhân trong tai nạn chìm phà Sewol. Trước tình trạng tìm kiếm đang bị kéo dài, gia đình các nạn nhận yêu cầu chính phủ đẩy nhanh hơn nữa công việc tìm kiếm. Thậm chí, có người đã yêu cầu thủ tướng vào trại xác nhận thi thể để hiểu rõ nỗi đau đớn của họ.

Theo News 1, tính đến chiều ngày qua, 228 thi thể được tìm thấy, trong đó có 187 thi thể trong thân phà, 41 thi thể ở trên biển. Trong số 76 người vẫn mất tích, có 63 học sinh và 8 giáo viên trường trung học Danwon.

Thảo Vi




*****************************


****************************




*****************************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm