Kinh Khổ
Thư gửi Lục Tiểu Linh Đồng: Chúng tôi không thể giải trí với một tư tưởng “Đại Hán”
17-7-2016
Chắc anh đã quên vai diễn của mình trong Tây du ký là như thế nào rồi? Đã vậy thì tôi nhắc cho anh nhớ, có không chỉ một mà nhiều lần về một chi tiết rất hay: khi phò giá Đường Tăng từ Đông Thổ Đại Đường (TQ) qua Tây Thiên Trúc (Ấn Độ) để thỉnh kinh, nhân vật Tôn Ngộ Không của anh mỗi lần đến nước nào cũng đều phải trình thị thực rồi được phép của vua nước đó (đóng dấu ấn vào) thì mới được đi tiếp. Ngày đó, dù là “đại quốc” mà khi qua các “tiểu quốc”, các anh còn phải nhập gia tùy tục, tuân thủ luật pháp của nước sở tại như thế.
Ấy vậy mà ngày nay, giữa thời đại văn minh rành rành, đám con cháu Đường Tăng thực thụ của các anh lại ngang nhiên, gian trá cho in chìm hình “lưỡi bò” vào hộ chiếu cũng như bản đồ có chứa các vùng tranh chấp với nước khác vào bản đồ của mình khi qua nước họ! Ngô Thừa Ân khi viết Tây du ký đã rất lịch sự, tôn trọng luật lệ quốc tế, ấy vậy mà ngày nay đám con cháu của ông đã phá nát tất cả. Nếu ông ấy còn sống chắc phải lắc đầu ngán ngẩm!
Trong bộ phim, anh có thiên lý nhãn có thể nhìn thấu mọi thứ. Tiếc thay, khi thoát ra ngoài vai diễn, anh lại là một kẻ mù lòa. Anh hãy thử nhìn bằng đôi mắt bình thường thôi, với đường lưỡi bò tham lam, độc ác như thế, liếm hết cá tôm, tài nguyên, đường đi ra biển của các nước lân bang thì thử hỏi họ sinh sống như thế nào? Yêu thương dân tộc mình là đúng nhưng biết yêu thương đồng loại còn quan trọng hơn. Vì khi đó, chúng ta mới đúng là con người đích thực! Sao anh không học ở Phật Tổ ở tính từ bi bác ái mà chính mình đã được Phật Tổ ban cho, lại học thói ích kỷ hẹp hòi của dân tộc mình (mà thế giới khinh ghét)?
Tôi, một người hâm mộ anh có thể thông cảm phần nào cho “dàn sao Hoa ngữ” vì bị chính phủ TQ và người hâm mộ TQ (mù quáng) o ép. Nhưng trong phim, anh vốn là một con khỉ nổi loạn, là biểu tượng của sự phản kháng, chống lại sự áp bức, sắp đặt của cường quyền để đòi công lý. Thì ra, phim ảnh mà anh và dàn sao kia đóng, suy cho cùng, cũng chỉ để giải trí, chẳng có một chút nghĩa lý gì sao?
Nếu vậy thì xin lỗi, chúng tôi không thể giải trí với một tư tưởng “Đại Hán”, coi mình là duy nhất còn mọi dân tộc khác là man di, mọi rợ như thế được. Anh đã tự tay mình xóa đi tất cả những hình ảnh tốt đẹp về một Tôn Ngộ Không bản lĩnh trong lòng bao nhiêu em nhỏ và những người hâm mộ chân chính ở VN.
Nhân đây, tôi cũng kêu gọi các nhà đài (đang chiếu Tây Du Ký) hãy giữ lòng tự trọng dân tộc, ngừng ngay và luôn bộ phim này. Nghệ thuật nói riêng, phim ảnh nói chung đúng là vô tội, phi chính trị nhưng một khi bọn họ đã cố gắng đưa chính trị sai trái vào trong đó thì việc đầu tiên chúng ta có thể làm là, CHỐNG LẠI CHÚNG MÀ THÔI!
( Anh Ba sam )
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Đi Ăn Ở Hà Nội" - by Đỗ Duy Ngọc / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Chỉ Có Ở Việt Nam" - by Ku Búa / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Việt Nam Tự Hào?" - by Trần Văn Giang (st).
- "Tôi Đã Thấy" - by Bác sĩ Trần Văn Minh / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Hành Nghề Mãi Dâm Tại Việt Nam" - by Thạch Đạt Lang / Trần Văn Giang (ghi lại)
Thư gửi Lục Tiểu Linh Đồng: Chúng tôi không thể giải trí với một tư tưởng “Đại Hán”
17-7-2016
Chắc anh đã quên vai diễn của mình trong Tây du ký là như thế nào rồi? Đã vậy thì tôi nhắc cho anh nhớ, có không chỉ một mà nhiều lần về một chi tiết rất hay: khi phò giá Đường Tăng từ Đông Thổ Đại Đường (TQ) qua Tây Thiên Trúc (Ấn Độ) để thỉnh kinh, nhân vật Tôn Ngộ Không của anh mỗi lần đến nước nào cũng đều phải trình thị thực rồi được phép của vua nước đó (đóng dấu ấn vào) thì mới được đi tiếp. Ngày đó, dù là “đại quốc” mà khi qua các “tiểu quốc”, các anh còn phải nhập gia tùy tục, tuân thủ luật pháp của nước sở tại như thế.
Ấy vậy mà ngày nay, giữa thời đại văn minh rành rành, đám con cháu Đường Tăng thực thụ của các anh lại ngang nhiên, gian trá cho in chìm hình “lưỡi bò” vào hộ chiếu cũng như bản đồ có chứa các vùng tranh chấp với nước khác vào bản đồ của mình khi qua nước họ! Ngô Thừa Ân khi viết Tây du ký đã rất lịch sự, tôn trọng luật lệ quốc tế, ấy vậy mà ngày nay đám con cháu của ông đã phá nát tất cả. Nếu ông ấy còn sống chắc phải lắc đầu ngán ngẩm!
Trong bộ phim, anh có thiên lý nhãn có thể nhìn thấu mọi thứ. Tiếc thay, khi thoát ra ngoài vai diễn, anh lại là một kẻ mù lòa. Anh hãy thử nhìn bằng đôi mắt bình thường thôi, với đường lưỡi bò tham lam, độc ác như thế, liếm hết cá tôm, tài nguyên, đường đi ra biển của các nước lân bang thì thử hỏi họ sinh sống như thế nào? Yêu thương dân tộc mình là đúng nhưng biết yêu thương đồng loại còn quan trọng hơn. Vì khi đó, chúng ta mới đúng là con người đích thực! Sao anh không học ở Phật Tổ ở tính từ bi bác ái mà chính mình đã được Phật Tổ ban cho, lại học thói ích kỷ hẹp hòi của dân tộc mình (mà thế giới khinh ghét)?
Tôi, một người hâm mộ anh có thể thông cảm phần nào cho “dàn sao Hoa ngữ” vì bị chính phủ TQ và người hâm mộ TQ (mù quáng) o ép. Nhưng trong phim, anh vốn là một con khỉ nổi loạn, là biểu tượng của sự phản kháng, chống lại sự áp bức, sắp đặt của cường quyền để đòi công lý. Thì ra, phim ảnh mà anh và dàn sao kia đóng, suy cho cùng, cũng chỉ để giải trí, chẳng có một chút nghĩa lý gì sao?
Nếu vậy thì xin lỗi, chúng tôi không thể giải trí với một tư tưởng “Đại Hán”, coi mình là duy nhất còn mọi dân tộc khác là man di, mọi rợ như thế được. Anh đã tự tay mình xóa đi tất cả những hình ảnh tốt đẹp về một Tôn Ngộ Không bản lĩnh trong lòng bao nhiêu em nhỏ và những người hâm mộ chân chính ở VN.
Nhân đây, tôi cũng kêu gọi các nhà đài (đang chiếu Tây Du Ký) hãy giữ lòng tự trọng dân tộc, ngừng ngay và luôn bộ phim này. Nghệ thuật nói riêng, phim ảnh nói chung đúng là vô tội, phi chính trị nhưng một khi bọn họ đã cố gắng đưa chính trị sai trái vào trong đó thì việc đầu tiên chúng ta có thể làm là, CHỐNG LẠI CHÚNG MÀ THÔI!
( Anh Ba sam )