Kinh Khổ

Tết thanh bình

Tôi suy nghĩ nhiều về mấy từ “Xuân thanh bình” trong dịp Tết Bính Thân này. Và tôi đã chú ý thật kỹ những mảnh đời bên góc phố, đọc những trang tin hàng ngày, lắng nghe các bình luận chung quanh mình.

Tết thanh bình

GNsP (15.02.2016) – Tôi thích những bức hình chụp thập niên 1960 – 1970 với lời chú thích “Xuân thanh bình”. Hồi đó còn chiến tranh, ngày nào Việt cộng cũng bắn xối xả, gài mìn khắp nơi và pháo kích vào khu dân cư hàng đêm. Vậy mà người dân miền Nam vẫn có những phút giây thanh bình, thật là lạ.
Sự thanh bình của Sài Gòn trước năm 1975. Ảnh: Internet

Sự thanh bình của Sài Gòn trước năm 1975. Ảnh: Internet

Sau này lớn lên, tôi mới nghiệm ra rằng thanh bình hay hòa bình đều dịch từ “pax, pacem”, nhưng xét về mặt nào đó thì hai từ thanh bình gợi lên rõ nét tình trạng yên ổn, yên lòng và yên vui. Hòa bình được người Việt hiểu nghĩa đơn giản là không còn chiến tranh. Nhưng học thuyết Xã Hội Công Giáo (HTXHCG) dạy rằng hòa bình không chỉ là vắng bóng chiến tranh. Thật vậy, hòa bình còn là cái gì sâu xa hơn, là tình trạng con người được tôn trọng, những lo âu được xóa tan, tình người được đề cao.

Bản tóm lược HTXHCG viết: “Theo mạc khải Thánh Kinh, hoà bình là một điều gì lớn lao hơn nhiều chứ không đơn giản chỉ là vắng bóng chiến tranh; hoà bình nói lên cuộc sống sung mãn”. Đó phải chăng là thanh bình?

Trong tình trạng xã hội Việt nam ngày nay, hễ không có chiến tranh là thiên hạ cho là hòa bình. Do đó hai từ “thanh bình” của xã hội miền Nam trước 1975 diễn tả được tình trạng hòa bình mà HTXHCG đề cập đến. Nơi đó dù chiến tranh tàn phá, chết chóc đe dọa, người dân vẫn bình thản vô tư sống an lành. Lý do đơn giản là vì họ được tôn trọng và được xã hội chăm lo.

Thế thì cái gì làm cho xã hội thanh bình khi vẫn có tiếng súng và cái gì làm cho xã hội bất an khi không còn đạn lạc?

Để trả lời câu hỏi đó, có lẽ phải đọc lại nhiều tài liệu và hỏi nhiều chứng nhân xã hội từ trước 1975. Và để trả lời câu hỏi đó, cũng cần loại bỏ những thông tin sai lạc từ cái gọi là “sử” ở trường và loại bỏ cái suy nghĩ đơn giản về chiến tranh và hòa bình.

Tôi suy nghĩ nhiều về mấy từ “Xuân thanh bình” trong dịp Tết Bính Thân này. Và tôi đã chú ý thật kỹ những mảnh đời bên góc phố, đọc những trang tin hàng ngày, lắng nghe các bình luận chung quanh mình.

Cuối cùng, như một thợ vẽ cần cù, tôi phác họa nên một cái Tết mà khi nhìn vào bức tranh ấy, tôi chợt nhận ra, dân mình ăn Tết thê lương quá.

Có lẽ ai cũng nhận ra những chợ Tết ảm đạm, người đi xem đã ít mà người mua càng ít hơn. Dân đã nghèo mà người ta còn bắn pháo hoa. Bắn pháo hoa mà lại bắn vào dân thay vì bắn lên không trung. Tai nạn xe cộ xảy ra hàng ngày, người bị thương, người chết trong mấy ngày Tết nhiều hơn số người bị quân IS giết cả năm. Người nghèo chẳng có gì ăn Tết ngoài chén cháo như thường ngày. Quà tặng người nghèo thì bị đem chia chác. Lương công nhân thì bị quỵt, tiền thưởng Tết thì bị ăn chặn. Chưa hết, tin Tết bay về là các linh mục bị đánh tơi tả ở Nghệ An và Kontum.Vân vân và vân vân.

Điều đó quả thật là đáng nghĩ và quá đau cho xã hội. Nhưng cái đáng nghĩ và đau hơn là thái độ đối với những cảnh đời ấy. Không một cơ quan hay văn phòng nhà nước nào đảm nhận công việc lo cho người nghèo đói dịp Tết. Thay vào đó, người làm công việc này là một vị đại sứ ngoại quốc (dĩ nhiên không phải của Trung cộng), là các vị linh mục hay nhà sư, là các bạn trẻ từ các nhà thờ, chùa (không phải do đoàn thanh niên cs).

Sẽ khó tìm lại cái Tết thanh bình như thời xa xưa. Khó lắm. Lòng người chẳng còn hiền hòa nhân ái. Giáo dục đã làm đạo đức tan hoang. Niềm tin vào cuộc sống bị xói mòn tận gốc. Gia đình là nơi trú ẩn an toàn đã bị những kẻ cơ hội và gian tà cài người vào đục khoét. Ngành y vốn có mục đích cứu người bây giờ thành nơi mua bán đổi chác.

Cái Tết không đạn bom, nhưng thiếu tình người. Cái Tết không chạy giặc, nhưng thiếu chỗ dung thân. Cái Tết không chui xuống hầm trú, nhưng cũng chẳng thấy mặt trời.

Mùa Xuân ơi, Maroc Congo cũng đã mừng Tết tây linh đình, sao quê tôi vẫn còn lây lất tủi buồn?

Gioan Vinh

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tết thanh bình

Tôi suy nghĩ nhiều về mấy từ “Xuân thanh bình” trong dịp Tết Bính Thân này. Và tôi đã chú ý thật kỹ những mảnh đời bên góc phố, đọc những trang tin hàng ngày, lắng nghe các bình luận chung quanh mình.

Tết thanh bình

GNsP (15.02.2016) – Tôi thích những bức hình chụp thập niên 1960 – 1970 với lời chú thích “Xuân thanh bình”. Hồi đó còn chiến tranh, ngày nào Việt cộng cũng bắn xối xả, gài mìn khắp nơi và pháo kích vào khu dân cư hàng đêm. Vậy mà người dân miền Nam vẫn có những phút giây thanh bình, thật là lạ.
Sự thanh bình của Sài Gòn trước năm 1975. Ảnh: Internet

Sự thanh bình của Sài Gòn trước năm 1975. Ảnh: Internet

Sau này lớn lên, tôi mới nghiệm ra rằng thanh bình hay hòa bình đều dịch từ “pax, pacem”, nhưng xét về mặt nào đó thì hai từ thanh bình gợi lên rõ nét tình trạng yên ổn, yên lòng và yên vui. Hòa bình được người Việt hiểu nghĩa đơn giản là không còn chiến tranh. Nhưng học thuyết Xã Hội Công Giáo (HTXHCG) dạy rằng hòa bình không chỉ là vắng bóng chiến tranh. Thật vậy, hòa bình còn là cái gì sâu xa hơn, là tình trạng con người được tôn trọng, những lo âu được xóa tan, tình người được đề cao.

Bản tóm lược HTXHCG viết: “Theo mạc khải Thánh Kinh, hoà bình là một điều gì lớn lao hơn nhiều chứ không đơn giản chỉ là vắng bóng chiến tranh; hoà bình nói lên cuộc sống sung mãn”. Đó phải chăng là thanh bình?

Trong tình trạng xã hội Việt nam ngày nay, hễ không có chiến tranh là thiên hạ cho là hòa bình. Do đó hai từ “thanh bình” của xã hội miền Nam trước 1975 diễn tả được tình trạng hòa bình mà HTXHCG đề cập đến. Nơi đó dù chiến tranh tàn phá, chết chóc đe dọa, người dân vẫn bình thản vô tư sống an lành. Lý do đơn giản là vì họ được tôn trọng và được xã hội chăm lo.

Thế thì cái gì làm cho xã hội thanh bình khi vẫn có tiếng súng và cái gì làm cho xã hội bất an khi không còn đạn lạc?

Để trả lời câu hỏi đó, có lẽ phải đọc lại nhiều tài liệu và hỏi nhiều chứng nhân xã hội từ trước 1975. Và để trả lời câu hỏi đó, cũng cần loại bỏ những thông tin sai lạc từ cái gọi là “sử” ở trường và loại bỏ cái suy nghĩ đơn giản về chiến tranh và hòa bình.

Tôi suy nghĩ nhiều về mấy từ “Xuân thanh bình” trong dịp Tết Bính Thân này. Và tôi đã chú ý thật kỹ những mảnh đời bên góc phố, đọc những trang tin hàng ngày, lắng nghe các bình luận chung quanh mình.

Cuối cùng, như một thợ vẽ cần cù, tôi phác họa nên một cái Tết mà khi nhìn vào bức tranh ấy, tôi chợt nhận ra, dân mình ăn Tết thê lương quá.

Có lẽ ai cũng nhận ra những chợ Tết ảm đạm, người đi xem đã ít mà người mua càng ít hơn. Dân đã nghèo mà người ta còn bắn pháo hoa. Bắn pháo hoa mà lại bắn vào dân thay vì bắn lên không trung. Tai nạn xe cộ xảy ra hàng ngày, người bị thương, người chết trong mấy ngày Tết nhiều hơn số người bị quân IS giết cả năm. Người nghèo chẳng có gì ăn Tết ngoài chén cháo như thường ngày. Quà tặng người nghèo thì bị đem chia chác. Lương công nhân thì bị quỵt, tiền thưởng Tết thì bị ăn chặn. Chưa hết, tin Tết bay về là các linh mục bị đánh tơi tả ở Nghệ An và Kontum.Vân vân và vân vân.

Điều đó quả thật là đáng nghĩ và quá đau cho xã hội. Nhưng cái đáng nghĩ và đau hơn là thái độ đối với những cảnh đời ấy. Không một cơ quan hay văn phòng nhà nước nào đảm nhận công việc lo cho người nghèo đói dịp Tết. Thay vào đó, người làm công việc này là một vị đại sứ ngoại quốc (dĩ nhiên không phải của Trung cộng), là các vị linh mục hay nhà sư, là các bạn trẻ từ các nhà thờ, chùa (không phải do đoàn thanh niên cs).

Sẽ khó tìm lại cái Tết thanh bình như thời xa xưa. Khó lắm. Lòng người chẳng còn hiền hòa nhân ái. Giáo dục đã làm đạo đức tan hoang. Niềm tin vào cuộc sống bị xói mòn tận gốc. Gia đình là nơi trú ẩn an toàn đã bị những kẻ cơ hội và gian tà cài người vào đục khoét. Ngành y vốn có mục đích cứu người bây giờ thành nơi mua bán đổi chác.

Cái Tết không đạn bom, nhưng thiếu tình người. Cái Tết không chạy giặc, nhưng thiếu chỗ dung thân. Cái Tết không chui xuống hầm trú, nhưng cũng chẳng thấy mặt trời.

Mùa Xuân ơi, Maroc Congo cũng đã mừng Tết tây linh đình, sao quê tôi vẫn còn lây lất tủi buồn?

Gioan Vinh

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm