Đoạn Đường Chiến Binh

SNOUL, TƯỞNG RẰNG ĐÃ XONG… (Kb. NguySaigon)

Anh đọc bài viết của em mà lòng xúc động thấy em bỏ công sức ra bênh vực anh không mệt mõi. Nhắc lại trận SNOUL, anh nhớ như in từng chi tiết một như mới xay ra hôm qua.

Giới thiệu của BVCV:

Trước khi phổ biến bài SNOUL, TƯỞNG RẰNG ĐÃ XONG… , Ngụy Saigon gửi cho Chuẩn Tướng Trần Quang Khôi đọc trước để xin ý kiến. Và dưới đây là điện thư trả lời của Tướng Khôi viết ngày 7-11-2014

Em HAN quí mến, 

Anh đọc bài viết của em mà lòng xúc động thấy em bỏ công sức ra bênh vực anh không mệt mõi. Nhắc lại trận SNOUL, anh nhớ như in từng chi tiết một như mới xay ra hôm qua.

Tôn Thất HOÀNG đã mất hơn một năm nay ở Vỉginia, Trương Hồng CẨM chết ở SNOUL trước mắt anh. Các anh là trung uý, thiếu uý đã từng lặn lội với anh trên rừng núi PLEIKU, KOMTUM hay QUẢNG TRỊ, KHE SANH, LAO BẢO mà anh xem như ruột thịt. Giải cứu ở SNOUL đối với anh là nhiệm vụ tối thượng của Quân Đội mà còn là mệnh lệnh của trái tim nữa.

Anh biết em quí trọng thương anh bênh vực anh. Cám ơn em lắm. Nếu không có em lên tiếng, chắc anh sẽ không trả lời, anh nghĩ người có trí người ta sẽ hiểu. Anh xét thấy bài viết của em quá rõ ràng và đầy đủ chỉ có một điểm cần sửa là Đại tá, Tham Mưu Trưởng QĐIII lúc đó là Đại tá Tuân chứ không phải Đại tá Ngô Văn Minh.

Có tin vui là Quốc Hội của TB Virginia ra Nghị Quyết Số 455 lấy ngày 30/4 kể từ năm 2013 cho đến các năm kế tiếp là ngày VNCH ở TB Virginia. Trong Nghị Quyết này có nêu đích danh Lữ Đoàn 3 Kỵ Binh/VNCH là đơn vị chiến đấu biểu tượng của sự dũng cảm và mưu lược của QLVNCH.

Đến ngày 10 tháng 2/2014, anh được Senator Richard Black của Quốc Hội TB Virginia mời đến Richmond để được ông vinh danh trước Thượng Viện TB Virginia. Senator Richard Black nguyên là Đại tá TQLC Mỹ đã từng chiến đấu và bị thương trận ở VN.

Theo đây anh chuyển cho em 3 tài liệu (1) trong đó có bức thư đề ngày 30 Nov. 2013 của Đại tá Black gởi cho anh. Ông nói lên sự ngưỡng mộ đối với anh. Ông phân tích trận đánh ĐỨC HUỆ, khen ngợi và muốn anh công khai phổ biến. Đây là một vinh dự lớn chẳng những cho Binh Chũng Thiết Giáp Binh mà còn cho toàn thể QLVNCH mình. Nếu có thể được, em dựa vào các sự kiện và các tài liệu này, viết một bài loan tin đặc biệt nàỵ

Một lần nữa anh cám ơn em và thân ái chúc em và quí quyến luôn được bình an hạnh phúc.

Trần Quang Khôi

(1) Đính kèm:

1- Tiểu sử của Chuẩn Tướng TRẦN QUANG KHÔI do Nghị Sĩ Richard H. Black giới thiệu trước Thượng Viện của Tiểu bang Virginia ngày 10 tháng 2, 2014 (nguyên bản tiếng Anh)
2- Thư giữa Nghị Sĩ Richard H. Black và Tướng Khôi (nguyên bản tiếng Anh)

snoul-tuongrangdaxongCuộc rút quân tại Snoul đã hơn 43 năm , nhưng vẫn còn dư âm trong lòng mỗi người lính chiến đã tham dự còn sống đến bây giờ . Người đau đớn nhất có lẽ là Thiếu Tá Trần Văn Thưởng , Tiểu Đoàn Trưởng TD 1/8, SD 5BB .

Đau đớn vì Thiếu Tá Thưởng đã không hiểu tại sao Trung Tướng Nguyễn Văn Minh , Tư Lệnh QDIII&QKIII, đã cho án binh bất động trong tháng 5/1971 và ra lệnh cho Chiến Đoàn 8 rút quân đơn độc không có đơn vị cản hậu , không có đơn vị tiếp trợ Trong khi đó nỗ lực chính của Quân Đoàn đang ở Chup và Kompong Cham . Tại thời điểm đó, có hai Chiến đoàn của SD18BB và SD25BB đang ở phía Nam của Chiến đoàn 8. Thiếu Tá Thưởng đã viết thư để hỏi Trung Tướng Minh: tại sao cho CD8BB rút quân đơn độc? Nhưng Trung Tướng Minh đã giữ im lặng, thật trái với thái độ sốt sắng khi cung cấp những tài liệu về trận An Lộc cho Trung Tá Nguyễn Ngọc Ánh viết nên cuốn chiến sử “Chiến Thắng An Lộc 1972″.

Điều tệ hại là tất cả mọi trách nhiệm và tội lỗi trút lên đầu của Tướng Nguyễn Văn Hiếu , Tư lệnh SD5BB , Đại Tá Bùi Trạch Dzần, Chiến Đoàn Trưởng CD8BB và thậm chí Đại Tá Trần Quang Khôi, Tư Lệnh Lữ Đoàn 3 Kỵ Binh và LLXKQDIII , người đã có công mở đường , bảo vệ cho Chiến Đoàn 8 rút lui an toàn về nước .

Vào thời điểm đó, Ngụy tui vẫn còn ngồi tại giảng đường Đại Học Khoa Học Saigon. Dù không có dính dáng gì đến trận chiến đó, nhưng Ngụy tui rất bất bình . Bất bình vì bao nhiêu người đã bỏ sức lực tài lực để Trung Tá Ánh thực hiện quyển chiến sử ” Chiến Thắng An Lộc 1972″ . Thay vì viết lại trận chiến một cách trung thực , Ban Biên tập gồm có Trung Tá Nguyễn Ngọc Ánh ,Chủ Biên. Đại úy Lê Hoàng Ân , Tổng Biên Tập, cùng với Chuấn Tướng Mạch Văn Trường cố vấn. Đã viết hết sức sai lạc về cuộc rút quân tại Snoul đổ hết tội lỗi lên Đại Tá Trần Quang Khôi và để chạy tội cho Trung Tướng Minh.

Vì bất bình nên Ngụy tui đã phỏng vấn Tướng Trần Quang Khôi, và tham khảo những bài viết về trận Snoul, điển hình là bài viết của người trong cuộc , Thiếu Tá Thưởng , TD trưởng TD1/8 để viết nên bài viết ” Snoul: Trận Chiến Hào Hùng của LD3K/LLXKQDIII” nhằm trả lại sự thật cho lịch sử . Ngụy tui đã gửi bài viết nầy cho Trung Tá Ánh và chờ đợi ý kiến, hoặc bài phản biện của Trung Tá Ánh . Trung Tá Ánh đã giữ im lặng giống như Trung Tướng Minh đã giữ im lặng không trả lời Thiếu Tá Thưởng về những câu hỏi liên quan đến cuộc rút quân tại Snoul .

Khi viết bài đó, Ngụy tui chưa từng gặp mặt Tướng Trần Quang Khôi, cuộc phỏng vấn được thực hiện bằng email và qua điện thoại . Mãi đến năm 2009 trong kỳ Đại hội TGB tại Nam Cali, Ngụy tui mới đến trình diện Tướng Khôi . Binh chủng Thiết Giáp chúng tôi đã có mặt khắp các chiến trường thuộc 4 Quân Khu . Hợp đồng chiến đấu cùng tất cả các binh chủng, thậm chí cả Nhân Dân Tự Vệ cũng đã từng tùng thiết cho chúng tôi . Nhưng khi các binh chủng bạn viết lại những trận đánh năm xưa, hình ảnh và hoạt động Thiết Giáp Binh rất mờ nhạt, thậm chí còn bị bôi nhọ như trong cuộc rút quân tại Snoul và trận đánh tại Khánh Dương . Tại Snoul Trung Tá Ánh cho cả Lữ Đoàn 3 KB và LLXKQDIII đi trốn trong 2 ngày và trong trận Khánh Dương , tác giả Đại úy ND Võ Trung Tín đã cho 4 M113 lạnh cẳng tự ý bỏ tuyến thép tử thủ nên bị ND bắn cháy bằng kỷ luật thép của binh chủng ND . Ngụy tui đã viết bài “Khánh Dương Trận Chiến Ngậm Ngùi” để phân tích để phản bác những điều láo lếu, bịa đặt nhằm bôi nhọ binh chủng TG chúng tôi . Và Ngụy tui cũng đã gửi bài viết cho Đại úy ND Võ Trung Tín đọc và chờ ý kiến. Đại úy Võ Trung Tín cũng giữ im lặng, vẫn đăng bài viết đó trong quyển sách ” 25 Năm Chiến Sự Nhảy Dù” mặc dù trước đó người trong cuộc là Trung Tá Bùi Quyền, Tiểu Đoàn Trưởng TD5ND, đã viết bài “Trận Chiến Đèo M’ Rang” ( Tiếng Việt đèo Khánh Dương) với sự thật rõ như ánh mặt trời là Trung tá Bùi Quyền đã điều động Chi đoàn 3/19 Thiết Giáp làm lực lượng cản hậu cho 4 Đại Đội thuộc TD 5 ND rút lui và đã bị VC phục kích bắn cháy 4 xe M113 . TD5ND nhận lệnh từ LDND rút quân . Không có tuyết thép tuyến sắt gì cả .

Trung Tá Ánh và Đại úy Tín là những tay súng thiếu lương thiện . Đã đánh mất tín niệm Danh Dự trong ba tín niệm Tổ Quốc – Danh Dự và Trách Nhiệm . Đại úy Tín viết láo như thế , đâu có làm tăng thêm uy tín cho Binh chủng ND đã từng được mệnh danh là Thiên Thần Mũ Đỏ, trái lại là đằng khác . Trung Tá Ánh viết láo lếu cho LD3KB đi trốn 2 ngày, sau khi nhận lệnh đi tiếp cứu Chiến Đoàn 8, chỉ để bênh vực cho thầy là Trung Tướng Minh đã mắc nhiều sai lầm khi điều binh khiển tướng trong phạm vi trách nhiệm QDIII .

ARVN_tqk4Ngụy tui đã phỏng vấn Chuẩn Tướng Trần Quang Khôi , Tư lệnh LLXKQDIII và LD3KB cũng như đã phân tích những bào chữa rất vụng về của Trung tá Ánh , một đệ tử ruột của Trung Tướng Minh , người đã quyên tiền để thực hiện quyển sách “Chiến thắng An Lộc 1972″ . Ngụy tui đã gửi ngay bài viết “Snoul: Trận Chiến Hào Hùng của LD3K/LLXKQDIII” đến hai người là Trung Tá Nguyễn Ngọc Ánh và Đại úy Nguyễn Hoàng Ân . Cả hai đã giữ im lặng không có phản bác phản biện gì hết .

Coi như xong . Một trận đánh đã đi vào dĩ vảng sau khi đã có hai phe lên tiếng . Sự nhận định thuộc về độc giả . Thế nhưng mới đây lang thang trên Net, được đọc một bài viết “Hệ Lụy cuộc lui binh từ Snoul (1971)” tác giả Nguyễn Ngọc Tùng . Một tên tuổi rất xa lạ . Tìm hiểu thì Nguyễn Ngọc Tùng là sĩ quan tùy viên của Trung Tướng Nguyễn Văn Minh . Cấp bậc có lẽ là Đại úy hoặc Thiếu Tá, chắc cũng xuất thân từ TVBQGDL. Thêm một đệ tử ruột của Trung Tướng Minh, lên tiếng chỉ trích Đại Tá Trần Quang Khôi trong nhiệm vụ giải cứu Chiến đoàn 8, đang bị bao vây tại thị trấn Snoul . Ngụy tui không coi thường những sĩ quan tùy viên. Nhưng công việc đó không thích hợp với Ngụy tui, Ngụy tui đã từng được một ông Tướng hỏi có muốn làm tùy viên cho Tướng không thì Ngụy tui trả lời ngay “No, thank you”. Bởi vì hằng ngày, Ngụy tui thấy Đại úy tùy viên rất bận rộn đủ thứ chuyện, từ tào lao thiên đế đến chuyện trong nhà ngoài ngỏ, những chuyện mà Ngụy tui thấy không thể hoàn thành được . Trước giờ ít khi thấy sĩ quan tùy viên Tướng viết bài tranh luận hay phản biện phản bác. Bởi vì tính chất công việc của một sĩ quan tùy viên là NHẬN LỆNH và THI HÀNH. Họ viết, để kể về công việc của họ , một người là Đại úy Phạm Bá Hoa tùy viên cho Tướng Trần Thiện Khiêm và người thứ hai là Đại úy Đặng Kim Thu, xuất thân Võ Bị Đà Lạt , tùy viên cho Tướng Cao Văn Viên … nhưng lần đầu tiên có một ông sĩ quan tùy viên Nguyễn Ngọc Tùng viết bài phản biện để chỉ trích Tướng Khôi hầu bênh vực cho thầy là Trung Tướng Minh .

Mới dạo đầu, ông sĩ quan tùy viên Nguyễn Ngọc Tùng sợ bàng dân không biết, không hiểu sự vụ lệnh (SVL) hay công tác lệnh là gì , ông ta bèn dài dòng văn tự giải nghĩa rằng thì là trình diện sau ngày ghi trong SVL là tù chứ không giởn chơi được . Từ việc trễ hẹn cá nhân ông sĩ quan tùy viên lan man qua đến đơn vị và lớn tiếng dọa rằng đơn vị mà trễ hẹn là đơn vị trưởng ốm đòn với ban an ninh . Nghe dọa Ngụy tui cũng sợ, thiệt may mà trong suốt cuộc đời quân ngũ chưa bao giờ Ngụy tui trễ phép, trễ hẹn. Đúng, ông sĩ quan tùy viên phán rất đúng . Nhưng có những vụ trễ phép trễ hẹn mà chẳng có phạt tù phạt củ gì cả . Mậu Thân 1968 bao nhiêu quân nhân trễ phép mà có bị gì đâu. Tức là cũng có chuyện ngoại lệ .

Ông sĩ quan tùy viên nầy rất thích dạy đời . Ông làm tùy viên cho Tướng rất là không đúng khả năng mà nếu ông làm thầy đời thì chắc đúng chỉ số . Ông lại giảng dạy, giảng nghĩa chữ chiến đoàn rồi còn chua thêm tiếng Mẽo nữa . Bài viết của ông sĩ quan tùy viên nầy thể hiện đúng tư cách và việc làm hằng ngày của ông ta . Tức là lu bu từ việc đem giấy “kiss me” cho xếp, khi Tướng tắm buổi sáng, dĩ nhiên Tướng mà tắm, sĩ quan tùy viên phải bị ướt, cho nên phải tự lau mình, xong là phải cà phê cà pháo , hủ tiếu hay phở hay cháo lòng hay cháo đậu xanh, rồi đôi giày có bóng chưa . Xong xuôi phải lo quần áo, lon lá, nón nải, áo giáp cho Tướng. Rồi phải chạy qua Tướng bà coi thức dậy chưa, rồi một loạt công việc giống như cho Tướng ông. Làm việc cho Tướng bà chắc chắn phải cực hơn Tướng ông là cái chắc . Cho nên bài viết lu bu chi tiết tùm lum tùm la, chả biết đâu mà rờ . Ráng lắm Ngụy tui mới biết được là để giải vây, giải độc, để bào chửa cho Tướng Minh, ông sĩ quan tùy viên không cho LLXKQDIII và LD3KB đi trốn như Trung Tá Ánh đã vẽ vời, bị Ngụy tui lật mặt dốt và láo làm mất mặt SQVBDL. Ông sĩ quan tùy viên lần nầy cẩn thận hơn, sau khi đọc thật kỷ bài Ngụy tui viết , cân nhắc đủ thứ bèn cho Đại Tá Khôi và LLXKQDIII /LD3KB trình diện trễ vì hội chứng “NGỦ QUA ĐÊM”

Theo như lời Tướng Khôi trả lời trong cuộc phỏng vấn thì ngày 29 tháng 5 LD3KB/LLXKQDIII đang ở Suong phía Nam Dambe tức là bên phần đất Miên . Được lệnh về Thiện Ngôn, một cứ điểm tiếp liệu, để tiếp tế xăng nhớt xong CHỜ LỆNH QDIII . Tới bộ Tư lệnh tiền phương QDIII tại Tây Ninh gặp Đại Tá Ngô Văn Minh, Tham mưu trưởng Quân Đoàn nhận lệnh . Tại đây, Đại Tá Khôi được Đại Tá Ngô Văn Minh cho biết lệnh của Trung Tướng Minh tăng phái LLXKQDIII cho SD5BB . Ngủ qua đêm Thiện Ngôn . Ngày 30 tháng 5 LLXKQDIII di chuyển đến Lai Khê để nhận lệnh Thiếu Tướng Hiếu , Tư lệnh SD5BB . Đến Lai Khê đã tối, Thiếu Tướng Hiếu cho bố trí qua đêm ở Lai Khê, sáng ngày 31 thánh 5 đến Lộc Ninh trình diện và nhận lệnh Thiếu Tướng Hiếu đi tiếp cứu ngay Chiến đoàn 8 đang rút quân về VN .

Đầu đuôi câu chuyện là như thế . Ông sĩ quan tùy viên đưa vô kính hiển vi, rà lên rà xuống bèn “phát hiện hội chứng ngủ qua đêm ” mừng như bắt được thằng VC đang tấn công vô dinh Tướng bà . Phen nầy ắt hẵn lập chiến công to . Mừng chứ . Bắt được vàng chưa chắc vui bằng. Ông sĩ quan nhắc “Sự vụ lệnh” rồi “Công tác lệnh” . Ông cũng cẩn thận giải nghĩa rõ ràng cho bàng dân thiên hạ hiểu sự vụ lệnh là gì, trễ hẹn là bị an ninh hỏi thăm sức khỏe . Vậy mà chả có gì xảy ra cho Đại Tá Khôi và LLXKQDIII/LD3KB cả ,. Đã ngủ qua đêm ở Thiện Ngôn rồi ngủ qua đêm nữa ở Lai Khê trước khi đến Lộc Ninh mà chả bị kỷ luật gì cả mà còn được thưởng cái Anh Dũng Bội Tinh với Nhành Dương Liễu . Đại Tá Khôi không bị lột lon giáng cấp hay mất chức tư lệnh dù ngủ qua 2 đêm LLXKQDIII /LD3KB vẫn là đơn vị đi tiếp trợ cho Chiến đoàn 8/ SD5BB đang tuyệt vọng rút quân về VN . Có nghĩa là “mặt trận miền Tây vẫn yên tỉnh “

5199107057_92faeb43a3_zĐể Ngụy tui luận chỗ nầy cho sĩ quan tùy viên được rõ, sĩ quan tùy viên với “phông sông” là tà lọt thành thạo chuyện phục dịch hơn là hiểu biết chuyện chiến trường . Chả có sự vụ lệnh gì sất cả . Tại sao ? Để gửi cái sự vụ lệnh gì đó như ông sĩ quan tùy viên tà lọt tưởng tượng, có hai cách để gửi : một là dùng trực thăng chuyển đến Đại Tá Khôi đang ở bên Miên hay là đánh công điện . Cách nào cũng dở . Tại sao ? Yếu tố và tính cách BẢO MẬT phải được đưa lên hàng đầu . Chuyển theo công điện VC có thể bắt được . Chuyển theo trực thăng và công điện thì phòng ba của bộ Tư lệnh LLXKQDIII/LD3KB phải biết thời điểm và hành trình cuộc di chuyển . Yếu tố BẢO MẬT sẽ không được giữ kín vì chắc gì những chiến sĩ làm việc trong phòng 3 LD3KB giữ được bí mật cho nên chỉ cho biết từng chặng đường di chuyển . Chính Đại Tá Khôi cũng không biết sẽ đi đâu . Từ Suong bên Miên về Thiện Ngôn tiếp tế xăng dầu . Đại Tá Khôi đến trình diện Quân Đoàn thì được Đại Tá Tuân, Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn III, cho biết, lệnh của Trung Tướng Minh là LD3KB/LLXKQDIII tăng phái cho Sư Đoàn 5 BB . Tới đây cũng chưa biết nhiệm vụ là gì . Phải đến khi gặp Thiếu Tướng Hiếu tại BTL Tiền phương SD5BB , Lộc Ninh sau khi đã thuyết trình cho Tướng Hiếu về thành phần quân số đạn dược tham chiến của LLXKQDIII/LD3KB, Tướng Hiếu mới cho biết nhiệm vụ của Đại Tá Khôi và LLXKQDIII/LD3KB đi Snoul tiếp trợ cho Chiến đoàn 8 /SD5BB. Không trách ông sĩ quan tùy viên vì kiến thức , sự hiểu biết về tham mưu, về chiến trường của ông quá yếu mà không chịu nghiên cứu tìm hiểu học hỏi, lại quen với ông Trung Tá Nguyễn Ngọc Ánh người tự xưng là phụ tá HQ QDIII . Cả ông Nguyễn Ngọc Ánh cũng là một sĩ quan thiếu kiến thức . Ông tự xưng là SQ phụ tá HQ QDIII là biết ngay ông thuộc loại SQ nổ . Sĩ quan phụ tá HQ SD5BB là Đại Tá Đổ Đức Điềm . Trong khi SQ phụ tá HQ Quân Đoàn chỉ cấp Trung Tá . Chức vụ Trung Tá trên cơ Đại tá . Chuyện không thể xảy ra trong bất cứ quân đội nào trên thế giới . Không lẽ Trung Tướng Minh để cho Trung Tá ra lệnh cho Đại Tá . Hoặc để cho một Trung Tá chỉ có 9 năm thâm niên quân vụ giữ trách vụ của một Tướng Lãnh . Đại Tá Khôi khi nhận lệnh trình diện Quân Đoàn III, đâu đã biết nhiệm vụ đi đâu và làm gì, tại sao phải tắt máy truyền tin đi trốn 2 ngày. Rõ là nhảm nhí . Ông sĩ quan tà lọt Nguyễn Ngọc Hùng cứ mở mồm mở miệng là công điện, là sự vụ lệnh . Ông ta còn nhấn mạnh chính Tướng Khôi nói là nhận công điện ngày 29 tháng 5 tăng phái cho SD5BB . Chỉ có mỗi công điện mà Tướng Khôi nhận từ QDIII là lúc qua đêm tại Lai Khê vì Trung Tướng Minh sợ Đại Tá Khôi kéo quân về Sàigòn đảo chánh thì cuộc đời và ái tình sự nghiệp của Tướng Minh sẽ tàn trong ngỏ hẹp . Cho nên Tướng Minh phải đánh công điện ngay, hỏi cho ra lẽ .

Ông sĩ quan tà lọt rất anh dũng và mạnh mẻ phê phán Đại Tá Khôi và LD3KB/LLXKQDIII, nằm chờ Địa Phương Quân mở đường rồi mới đi Lai Khê . Ông tà lọt nghĩ rằng với một lực lượng như thế phải chờ Điạ Phương Quân mở đường là một chuyện quá ư là phi lý . Bởi vì như đã nói là sĩ quan tà lọt thì biết gì về nguyên tắc. Địa phương quân phải chịu trách nhiệm mở đường, an ninh trục lộ tại địa phương mình. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch, đã xảy ra hằng ngày tại từng địa phương, từ lúc ĐPQ mới được thành lập cho đến ngày tan hàng . Đó là nhiệm vụ chính yếu của lực lượng Điạ Phương Quân và Nghĩa Quân bảo vệ và giữ an ninh cho địa phương của mình . Tên Địa Phương Quân đã nói lên rõ ràng tính chất và nhiệm vụ của ĐPQ . Cho nên Đại Tá Khôi muốn đi ngay không chờ Địa Phương Quân cũng không thể. Trong bài phỏng vấn, Đại Tá Khôi đã xác nhận rõ ràng khi Địa Phương Quân đã mở đường chính ông đã dùng xe Jeep để đến gặp Đại Tá Tuân tại Tây Ninh . Đại Tá Khôi đã đi và về bằng xe Jeep trên trục lộ đó. Nhưng khi điều động cả một đoàn quân gần 200 chiến xa và thiết xa thì khác, nếu VC cho nhiều toán trang bị B40, B41 SKZ 82 ly, nằm phục kích trên trục lộ đó thì LD3KB sẽ bị thiệt hại về chiến cụ vô cùng trầm trọng vì di chuyển tốc độ chậm phơi lưng cho các xạ thủ B40, B41 … VC tác xạ thì Đại Tá Khôi sẽ bị lột lon ra toà án Quân Sự Mặt Trận vì không áp dụng đúng nguyên tắc trong binh thư. Trong trận Lộc Ninh, mùa hè 1972, khi CD9BB bị tấn công , Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng, Tư Lệnh SD5BB, ra lệnh cho Trung Tá Nguyễn Đức Dương , Thiết Đoàn Trưởng TD1KB, đem Thiết đoàn về cứu ứng từ Ngã Ba Bố Đức . Đoạn đường chỉ 10 cây số . Không có ĐPQ mở đường . Bị phục binh, Thiết đoàn 1 KB và TD 74 BDQBP tan hàng trong chớp mắt . Trung Tá Nguyễn Đức Dương bị bắt làm tù binh . Quý vị sĩ quan đệ tử Tướng Minh phải biết câu chuyện thương tâm nầy cả một Thiết Đoàn 1 Kỵ Binh và TD74BĐQBP bị xóa sổ vì sự thiếu hiểu biết của Tướng Hưng khi điều động Thiết Giáp di chuyển trên Quốc Lộ 13 mà không có an ninh lộ trình .

Để Ngụy tui bàn về chuyện NGỦ QUA ĐÊM . Ông S ĩ quan tùy viên sai vặt của Tướng Minh không phải là sĩ quan Kỵ Binh, chưa từng được huấn luyện về chiến thuật tác chiến tấn công và phòng thủ của Thiết Giáp Binh, nên ông sĩ quan tùy viên không biết tại sao Thiết Giáp hay ngủ qua đêm . Trên lý thuyết và thực hành thiết giáp tuyệt đối không di chuyển và không đánh đêm. Thiết Giáp từ cấp Chi đoàn đã phải có một Đại Đội BB tùng thiết . Nhiệm vụ chính của Đại Đội BB tùng thiết là bảo vệ TG về đêm . Thiết Giáp không tự bảo vệ khi di chuyển hay qua đêm . Bộ binh đảm trách chuyện đó . Khi TG di chuyển phải có trinh sát cơ dẫn đường hoặc phải có BB mở đường, an ninh lộ trình . Ban đêm BB đặt tiền đồn chung quanh phía trước TG để báo động để chận đứng đặc công VC . Ngoài ra phải căng lưới chống B40, B41 phía trước đầu chiến xa . Phải gài mìn claymore và mìn chiếu sáng xa xa trước TG và phải đánh dấu những tiền đồn của Bộ Binh để khi bị tấn công ban đêm không bắn lầm hoặc cán lên quân bạn .

5199107677_6b4a627a07_zMột kinh nghiệm chính bản thân Ngụy tui khi hành quân tại Chương Thiện . Phe ta gồm hai Tiểu Đoàn 1 và 2, Trung Đoàn 15, SD9BB và Chi Đoàn 3/2 Thiết Kỵ . Bảy giờ tối Chi Đoàn 3/2TK bố trí “ngủ qua đêm” cho Đại đội Trinh sát 15 tùng thiết làm tiền đồn . Đặt mìn claymore tự động và mìn chiếu sáng xong, bèn đến xe Chi Đoàn Trưởng uống vài ba chung rượu, Chi Đoàn Trưởng sẽ cho biết tình hình và nhiệm vụ ngày mai . Khoảng 9 giờ đêm VC tấn công vào vị trí đóng quân của BB . Lệnh Trung Đoàn trưởng cho Chi Đoàn 3/2 TK đi tiếp ứng . Chi Đoàn trưởng (CDT) từ chối vì đặc tính của TG không di chuyển và đánh đêm . Cả đám Chi đội trưởng lo lắng hỏi CDT liệu mình có đi không . CDT bảo rằng chắc chắn sẽ đi khi Tướng Tư Lệnh SD gọi cho xếp TG thì lon Tướng đè lon Tá và tụi mình sẽ phải đi .Đúng như thế chỉ cần 10 phút sau Thiết Đoàn Trưởng ra lệnh cho CD xuất phát . Não nề , chán nãn, lo sợ phải cho thu hồi mìn bẩy về, phải đếm lại coi có đủ số không . Gỡ thiếu thì tiêu tùng cả đám, nhất là ban đêm mà thu hồi mìn Claymore tự động là một thử thách cho các kỵ binh . Gỡ mìn xong thu hồi tiền đồn rồi ra đi . Đi âm thầm trong bóng tối, không mở đèn, đi bằng phương giác và đồng hồ miles . VC bắn B40, B41 vào hướng có tiếng động của thiết xa . Thụ động ngồi nhìn hỏa tiển bay đầy trời chỉ an ủi “Trời kêu ai nấy dạ” .

Đấy sĩ quan tà lọt không biết gì chiến trận, không biết gì tính chất đặc tính của từng binh chủng, diễu cợt cái gọi là “hội chứng ngủ qua đêm ” . Tướng Hiếu là một trong số Tướng Lãnh hiếm hoi biết điều động TG cho nên Tướng Hiếu đã ra lệnh cho LD3KB/LLXKQDIII phải qua đêm ở Lai Khê . Bởi vì sự an toàn cho TG và nếu di hành đêm đến Lộc Ninh cũng chẳng xuất kích được vì ban đêm LD3KB chỉ là một “hiệp sĩ mù nghe gió kiếm” . Một lần ngủ qua đêm nữ a của LD3KB/LLXKQDIII mà không bị sĩ quan tà lọt châm biếm là cả ngày tác chiến trên trời Không Quân , dưới đất chiến xa tiếp cứu khi còn cách CD8BB khoảng 500 thước, LD3KB/LLXKQDIII thu binh qua đêm, tất cả các chiến đấu cơ của Không lực của Hoa kỳ cũng rời khỏi chiến trường Snoul và sáng ngày mai cùng LD3KB /LLXKQDIII tiếp tục mở đường tiếp trợ Chiến Đoàn 8 BB

phonganh-tranvanthuongSĩ Quan tà lọt lấy cái phóng ảnh trong bài viết của Thiếu Tá Trần Văn Thưởng, TDT 1/8 BB, để chỉ trích Đại Tá Khôi lần nữa . Trung Tá Ánh và Ông SQ tà lọt cho rằng, Đại Tá Khôi khi được lệnh đi giải cứu CD8BB, bèn tắt máy truyền tin đi trốn trong hai ngày khi bị L19 phát hiện rồi thì “Lần Mò” tà tà di chuyển rồi còn ngủ qua 2 đêm tại Thiện Ngôn và Lai Khê cho nên CD8BB đã rút về chỉ còn cách biên giới VN 3 cây số mà LD3KB/LLXKQDIII mới LẤP LÓ ở biên giới Việt-Miên. Những chữ như “Lần Mò, Lấp Ló” hai sĩ quan đệ tử của Tướng Minh muốn nói lên điều gì ? Phải cho Ngụy tui cười một phát vào cách dùng chữ với một ý đồ ma giáo của một SQ tà lọt . Chắc hẳn để nhẹ cú nầy thì Đại Tá Khôi hết đường chối cãi là lè phè, không có tinh thần chiến đấu, không có tinh thần huynh đệ chi binh, và Ngụy tui sẽ tắt tiếng nói chẳng còn lý lẽ gì để phản bác hoặc chạy tội cho Đại Tá Khôi .

Nhắc lại nguyên tắc một cuộc hành quân rút lui phải có lực lượng cản hậu , phải có lực lượng tiếp trợ và không quân pháo binh yểm trợ mạnh mẻ, mới có cơ hội thành công . Xưa nay hành quân lui binh rất nhiều mà thành công rất hiếm . Chính Đại Tá Khôi đã thành công trong trận rút quân tại thung lủng Dambe khi CD333BĐQ và CD5 BDQ cùng LD3KB bị hai Sư đoàn 7 và 9 Cộng Sản Bắc Việt xâm lược vây hảm trước sự bất lực của Trung Tướng Minh (xin xem bài Dambe Cuộc Rút Quân Thần Kỳ , NguySaigon)

Quân Đoàn III đã không tiên liệu được phải mất bao lâu để LD3KB/LLXKQĐIII đến Lộc Ninh . Đã cho CD8BB rút quân đơn độc không lực lượng cản hậu , và thành phần tiếp trợ chưa đến kịp Lộc Ninh . Để rút được tới chừng đó CD8BB đã bị thiệt hại trầm trọng, đang mất dần khả năng di chuyển . Nhìn vào phóng đồ chúng ta thấy gì ? Một chiến đoàn kiệt lực và sắp sửa tan hàng thì 3 cây số là cả một khoảng đường dài vạn dặm . Đó là con đường tử thần . Đó là con đường không bao giờ có thể đi qua được . Đó là đường đi không đến . Thiếu Tướng Hiếu đã bất lực, nhìn những đứa con thân yêu của mình sắp bị tiêu diệt mà trong tay không có một lực lượng nào để có thể giải cứu cho đứa con của mình . Phải ở vào vị trí của Tướng Hiếu mới hiểu được nổi tuyệt vọng, cay đắng, phẩn nộ của một cấp chỉ huy không còn gì trong tay, để cứu đứa con của mình đang sắp chết. Điều động LD3KB/LLXKQDIII từ Suong về Thiện Ngôn, Tây Ninh, Lai Khê rồi tới Lộc Ninh đường quá xa . Chắc chắn với cấp bậc chỉ Đại Tá, Đại Tá Khôi không tự mình vẽ ra đoạn đường chiến bình đầy chông gai mà một CD8BB hết hơi , tuyệt vọng đang cần sự tiếp trợ . Hai đệ tử của Trung Tướng Minh chỉ việc đổ thừa cho Đại Tá Khôi chậm trễ là xong việc . Nhìn phóng đồ lần nữa chúng ta thấy gì ? Chiến đoàn 8BB đang co cụm và đang bị một lực lượng VC hai râu đang tập kích phía sau . Một lực lượng VC khác ba râu và hai râu đang đặt phục binh để tiêu diệt CD8BB bên hông . Còn thành phần trừ bị của chúng, chúng ta không biết . Nhưng theo sách vở binh thư thì phải hơn lực lượng phục binh . Chúng ta đã thấy rõ số phận nghiệt ngã của CD8BB . Tan Hàng hoặc Đầu Hàng . Rất đơn giản . Trách nhiệm thuộc về ai ? Hai đệ tử của Tướng Minh hãy cho Ngụy tui biết .

5199107453_24263e186c_zĐịa thế rừng sình lầy không thích hợp cho đội hình TG cần một chiến trường trống trải, để phát huy hết đặc tính và khả năng của TG là MAU-MẠNH . Lực Lượng Không Kỵ Hoa Kỳ (LKKHK) đã đánh mạnh vào lực lương tập kích của VC để bảo vệ phần phía sau của CD8BB và LD3KB/LLXKQDIII đã tấn công mạnh mẻ vào lực lượng phục binh VC cùng sự yểm trợ đắc lực của LLKKHK mà Đại Tá Khôi đã hiện diện trên trực thăng chỉ huy của Thiếu Tá David Russell . Qua trung gian của TT Russell, Đại Tá Khôi đã đánh trực diện lên đầu của đoàn quân cứu viện . Đại tá Khôi đã phải đánh như thế mới có thể cứu được CD8BB. Điều cần nói mà hai sĩ quan tà loọt chưa bao giờ nghĩ tới . Đó là hiện diện trong Chiến đoàn 8BB có Thiết Đoàn 1 Kỵ Binh . Trung Tá Tôn Thất Hoàng Thiết Đoàn Trưởng và Thiếu Tá Trương Hồng Cẩm , Thiết đoàn phó cùng toàn thể Thiết Đoàn 1 Kỵ Binh là những đàn em thân tín của Đại Tá Khôi . Họ đã từng chiến đấu, cùng sống chết với Đại Tá Khôi trên khắp các chiến trường máu lửa . Lý do nào mà Đại Tá Khôi ngoảnh mặt làm ngơ không đi cứu những kỵ binh mà ông đã coi như là anh em ruột thịt .

Đọc phần kết luận của Sĩ quan tà lọt, Ngụy tui lại tức cười lần nữa . Nhìn phóng đồ đính kèm trên mà ông Tà Lọt cho rằng chiến đoàn 8BB đã rút về VN rồi mà Đại Tá Khôi còn “ngủ qua đêm” lại còn lớn lối không thèm bút chiến với Ngụy tui sau khi cao giọng dè biểu cái tên Ngụy Saigon của tui và cho rằng Ngụy tui có một lý lịch không rõ ràng . Bút chiến gì ông SQ tà lọt và bút chiến với ai ? Ông SQ đệ tử Nguyễn Ngọc Ánh đã được Ngụy tui gửi đến bài viết “SNOUL : Trận Chiến Hào Hùng của LD3KB/LLXKQDIII” để cho Trung Tá Ánh có cơ hội phản biện phản bác hay giải thích . Tr/Tá Ánh chọn thái độ im lặng .. Còn ông Sĩ quan tà lọt Nguyễn Ngọc Tùng thì lớn lối không thèm bút chiến với Ngụy tui . Nói thẳng và nói thật là cả hai ông sĩ quan đệ tử của Tướng Minh không đủ tư cách và khả năng để bút chiến với Ngụy tui, mặc dù cấp bậc trong QLVNCH của hai ông quá cao so với Ngụy tui .

Ông sĩ quan tà lọt cho rằng Ngụy tui lý lịch không rõ ràng . Thế nào là lý lịch rõ ràng . Chịu ! Ngụy tui không thể hiểu ông SQ tà lọt dựa vào tiêu chuẩn nào để phán rằng Ngụy tui có lý lịch không rõ ràng . Cả binh chủng TGB đều biết họ tên, cấp bậc, đơn vị của Ngụy tui, lại còn tham dự Đại Hội Thiết Giáp Binh. Ngụy tui cũng thường xuyên gặp gở các cấp chỉ huy trực tiếp và các Sĩ Quan cùng đơn vị, mà bảo rằng lý lịch không rõ ràng. Ngụy tui là một Sĩ Quan mới toanh của Quân Lực VNCH , cấp bậc thấp nhất hàng Sĩ Quan . Chưa từng biết và chưa từng nghe đại danh của Danh Tướng Trần Quang Khôi cho nên bảo rằng Ngụy tui là đệ tử của Tướng Khôi là trật lất. Ông SQ tà lọt rất chủ quan cho rằng không hề có sự hội ý của Tướng Khôi và Ngụy tui khi bài viết được đăng lên . Lại trật lất nữa . Như đã nói phần trên, khi cuộc rút lui của CD8BB ở Snoul xảy ra thì Ngụy tui chưa là lính vẫn còn tà tà trốn lính ở Đại Học Khoa Học Saigon. Nếu không hội ý thì biết gì mà viết bài phản bác phản biện hai ông SQ đệ tử Tướng Minh . Tướng Khôi từng có những cuộc trò chuyện qua điện thoại với Ngụy tui từ 1AM ET đến 7:00AM ET mà Tướng Khôi chưa hề biểu lộ sự mệt mỏi .

Bây giờ để Ngụy tui bàn về hai ông Tướng : Trung Tướng Nguyễn Văn Minh và Chuẩn Tướng Trần Quang Khôi . Trung Tướng Minh xuất thân từ SQ chuyên nghề chạy chọt . Có Đại Tướng Trần Thiện Khiêm đở đầu khi Tướng Khiêm còn là Tư Lệnh SD21BB . Làm Tỉnh Trưởng . Nhờ chạy chọt lên nắm Tư Lệnh SD21BB ( Giống như trường hợp Đại Tá Mạch Văn Trường sau nầy). Một Sư Đoàn trứ danh thiện chiến ở Vùng 4 Chiến Thuật mang danh Sấm Sét Miền Tây . Lên Tướng ở đây . Nổi danh cũng ở đây . Nổi danh không phải vì tài thao lược mà vì chạy chọt, quà cáp biếu xén cho xếp và đệ tử của xếp . Thời Tướng Minh là Tư Lênh SD21BB trận chiến chỉ đến cấp Tiểu đoàn là hết mức . Nghe Đại úy Phan Nhật Nam , SQ Nhảy dù, cho biết vào thời đó Tiểu Đoàn Trưởng ND uống cognac tắm nước nóng cầm gậy chỉ huy ở hậu cứ chứ không có mặt tại chiến trường . Vào lúc đó khi chưa có SA7 chưa có phòng không 37 ly, 57 ly …,trực thăng là vũ khí mới ,chiến thuật trực thăng vận áp đảo và thống lỉnh chiến trường, là hung thần, là nỗi chết khôn nguôi của VC cho nên các cuộc hành quân trực thăng vận của SD21BB chiến thắng hoàn toàn . Tướng Minh chỉ việc ở nhà lo quà cáp biếu xén cấp trên . Chuyện chiến trường có các Tiểu Đoàn Trưởng hay Trung Đoàn Trưởng lo toan . Tướng Minh khỏe re như con bò kéo xe không . Lên Chuẩn Tướng, Thiếu Tướng và Trung Tướng qua mặt luôn một ông Tướng đàn anh nổi tiếng tài ba thao lược và thanh liêm là Thiếu Tướng Nguyễn Văn Hiếu . Trung Tướng Minh được thầy là Phó TT Trần Văn Hương đề cử vào chức vụ TLQDIII&QKIII thay thế Trung Tướng Đổ Cao Trí đền nợ nước . Trong cương vị TLQDIII&QKIII , Tướng Trí đã tung lực lượng QDIII rượt đánh các SD 5,7,9 của Bắc Việt chạy tán loạn rút về bên Miên, phá hủy hầu hết các căn cứ dưởng quân hậu cần của VC , Mặt trận GPMN phải trốn chui trốn nhủi ở Kratie’ thì Tướng Minh khi cầm quân đã dần dần lui quân về VN và các Sư Đoàn Bắc Việt sau khi bổ sung huấn luyện, tiếp tế đầy đủ, đã chiếm Lộc Ninh xóa sổ Chiến Đoàn 9BB và Thiết Đoàn 1 KB chỉ trong hai ngày và vây hãm An Lộc Bình Long . Nếu không có các đơn vị như LD81BCD, LD1ND, LD3BDQ , cùng SD21 và Trung đoàn 15 BB từ Vùng 4 tăng viện thì Sàigòn đã lâm nguy . Tướng Minh đã có công với VC là làm tê liệt và làm tan nát một đơn vị trừ bị bách chiến bách thắng của QDIII là LD3KB/LLXKQDIII khi giao cho một đàn em thân tín trong băng Miền Tây chỉ huy . Cho nên trong trận chiến An Lộc chiến xa T54, T59, PT 76 của VC tham chiến không có đối thủ bởi vì Tướng Minh đã phân tán, đã xé nát tan một đơn vị cơ động bách chiến bách thắng đã tung hoành ngang dọc tại Dambe, Chlong, Kreg, Snoul , Suong …đã đánh tan một đơn vị VC để giải cứu TD 30 BDQ bị vây hãm tại căn cứ Alpha . Ngày tàn chiến trận trong cương vị Tư Lệnh Biệt Khu Thủ Đô, đã bỏ ngỏ BKTD ngày 29 tháng 4 năm 1975 đã bỏ quân, bỏ thành mà chạy trốn ra khỏi nước . Sáng ngày 30 tháng 4 năm 1975, Quân Đoàn III chỉ còn mỗi đơn vị LD3KB/LLXKQDIII do Tướng Khôi chỉ huy . Đã quyết định bỏ Biên Hoà, kéo quân về bảo vệ thủ đô Saigon . Để tránh bắn lầm quân bạn , Tướng Khôi liên lạc Biệt Khu Thủ Đô để thông báo đại quân của Tướng Khôi đang kéo về Saigon nhưng không thể liên lạc được bất cứ ai trong bộ Tư Lệnh BKTD . Chúng ta nên gọi Tướng Minh là gì ? Là tẩu tướng chăng ?

Tướng Khôi không phải là một YES MAN nên cuộc đời binh nghiệp của Tướng Khôi rất là lận đận . Trung úy đã có Đệ Tứ đẳng Bảo Quốc Huân Chương . Mang lon Đại úy 9 năm trời . Tướng Khôi thời còn làm Chiến đoàn trưởng chiến đoàn 4 TG đã bị Tướng Tôn Thất Đính và Tướng Lâm Văn Phát hai tướng gốc TG trù dập vì tính tự chủ và độc lập . Không chấp nhận cho xé lẻ TG ra . Tướng Khôi quan niệm phải là toàn khối thì mới phát huy hết sức mạnh của TG . Khi là chiến đoàn trưởng CD 5 TG, đã từng bị Đại Tá Battreall đề nghị Đại Tướng Westmorerland yêu cầu Đại Tướng Cao Văn Viên cách chức vì không nghe cố vấn Mỹ . Khi mất quyền chỉ huy CD5 TG ,ngồi chơi xơi nước, năm 1967 xin đi học Tham Mưu Cao Cấp Lục Quân HK tại Leavenworth nhưng bị Hoa Kỳ từ chối . Tướng Khôi đã không được lòng cố vấn Mỹ . May mắn Trung Tướng Đỗ Cao Trí lúc ấy đã giải ngũ, được TT Thiệu cử làm Đại sứ VN tại Đại Hàn Dân Quốc . Tướng Trí đã đưa Trung Tá Khôi đi làm Tùy Viên Quân sự Toà Đại sứ VN tại Đại Hàn . Năm 1968 Tướng Trí tái ngũ, được TT Thiệu cử làm Tư lệnh QDIII và QKIII , Đại Tá Khôi đã trở thành một cánh tay đắc lực của vị Tướng Tư lệnh Quân Đoàn can đảm và có tài thao lược từng được mệnh danh Patton Việt Nam . Tướng Khôi đảm nhiệm chức vụ Tư lệnh phó SD18BB . Với chức vụ nầy Đại tá Khôi đã tổ chức huấn luyện SD18BB . Ông đã từng đi theo cấp Tiểu đoàn để hướng dẫn huấn luyện các Tiểu đoàn trưởng và các Sĩ quan . Đã đưa ra chương trình tuyển mộ quân nhân tình nguyện có thưởng . Dần dần SD18BB đã khởi sắc . Đã từng tạo chiến tích huy hoàng khi chỉ huy Chiến Đoàn 318 xung kích trong các cuộc hành quân Toàn Thắng tại đất Miên . Khi Đại Tá Khôi sắp sửa thay thể Chuẩn Tướng Vũ Kế Giai trong chức vụ Tư lệnh SD18 BB thì LD3KB được thành lập . Đại Tá Khôi đã rời SD18BB để trở về binh chủng TGB . Đã tổ chức, huấn luyện LD3KB và được sự chấp thuận của Tướng Trí , đã thành lập , tổ chức và huấn luyện Lực Lượng Xung Kích Quân Đoàn III , một đơn vị trừ bị cho Quân đoàn III với đặc tính di động nhanh, hỏa lực mạnh mẻ , có thể có mặt nhanh chóng và có khả năng tham chiến độc lập trên các chiến trường trong phạm vi Quân Đoàn III với sức mạnh tương đương một sư đoàn. Đã tạo ra những chiến thắng thần tốc tại Dambe, Suong, Kreg, Chlong, Hố Bò, Khiêm Hanh, An Điền, Rạch Bắp… dưới sự chỉ huy và điều động của vị Tướng lừng danh QLVNCH , Đỗ Cao Trí, LD3KB/LLXKQDIII đã là thanh thượng phương bảo kiếm đã làm bạt vía quân thù trên khắp chiến trường QDIII . Khi Tướng Trí đền xong nợ nước , Tướng Minh được PTT Trần Văn Hương đề cử làm Tư Lệnh QDIII và QKIII thay thế Tướng Trí . Dưới quyền chỉ huy của Tướng Minh , QDIII đã co cụm, đã phải rút quân về VN diện địa , các SDBV xâm lược an toàn đóng quân tại đất Miên , bổ sung quân số , tiếp liệu đầy đủ, đã tấn công Lộc Ninh chiếm Lộc Ninh chỉ trong hai ngày và uy hiếp An Lộc . Đại Tá Khôi không thể làm việc với một ông Tướng phe đảng , thiếu bản lảnh, thiếu kiến thức quân sự, không có cái uy cái dũng của một Tướng Lãnh cầm quân tại mặt trận . Chỉ ngồi trên trực thăng để chỉ huy mà không bao giờ đáp xuống mặt trận để gặp gở hội họp cùng các Chiến đoàn trưởng nhất là để nâng cao tinh thần ba quân tướng sĩ đang tham chiến . Đặc biệt Tướng Minh không biết điều động TG cho nên Đại Tá Khôi xin từ chức và xin đi học Tham Mưu Cao Cấp tại Hoa Kỳ vì không thể làm việc với một tướng lãnh chuyên nghề chạy chọt và phe đảng tham nhủng .

Khi Hiệp định Paris được ký kết, các khóa sinh người Mỹ cùng khóa Tham Mưu Cao Cấp Hoa Kỳ đã đề nghị giúp đở Đại Tá Khôi ở lại Mỹ vì chiến tranh VN đã chấm dứt . Đại Tá Khôi quyết định trở về nước . Ngày hai buổi đi dạy ở Trường Tham Mưu Cao Cấp (TMCC), sống đời công chức an nhàn dưới quyền chỉ huy của Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị . Thời điểm nầy chiến trường sôi động nhưng bất lợi cho QLVNCH, vì những ràng buộc hạn chế về viện trợ và vũ khí theo tinh thần Hiệp định đình chiến Paris một đổi một , và dù cuộc sống an nhàn tiện nghi có nhiều thì giờ gần gủi  cùng gia đình nhưng trách nhiệm của một người lính, đã thôi thúc Đại Tá Khôi phải trở lại chiến trường . Được sự chấp thuận của Tướng Ngô Quang Trưởng , Tư Lệnh QDI/QKI , Đại Tá Khôi được Tướng NB Trị , Chi Huy Trưởng Trường TMCC đồng ý cho Đại Tá Khôi ra làm Tư Lệnh LD1KB trấn đóng vùng hỏa tuyến . Nhưng cùng lúc Trung Tướng Phạm Quốc Thuần được TT Thiệu đề cử làm Tư Lệnh QDIII/QKIII thay thế Tướng Nguyễn Văn Minh, đã xin TT Thiệu can thiệp cho Đại Tá Khôi trở về chỉ huy LD3KB .Giữa LD1KB và LD3KB, Đại Tá Khôi đã chọn LD3KB, đó là đứa con, là tâm huyết của Đại Tá Khôi . Đại Tá Khôi đã làm sống lại LD3KB và xin Trung Tướng Thuần cho thành lập lại LLXKQDIII . Từ đó LD3KB / LLXKQD III tái xuất giang hồ , đã làm khiếp đảm quân thù . Điển hình là trận giải tỏa căn cứ Biên Phòng Đức Huệ . Khi SD25 BB đã thất bại trong nổ lực giải tỏa căn cứ thì Tướng Khôi được Tướng Thuần trao nhiệm vụ thảo kế hoạch giải tỏa căn cứ Đức Huệ, nơi đó hơn 400 chiến sĩ BDQ Biên Phòng và gia đình đã tử thủ gần tháng trời không được tiếp tế, tản thương vì phòng không quá mạnh . Tướng Khôi lập kế hoạch phải vượt biên qua Miên và tấn công phía sau Sư Đoàn 5 CSBVXL . Vì sự tế nhị ngoai giao, Tướng Thuần bác kế hoạch nầy và yêu cầu Tướng Khôi làm kế hoạch khác . Tướng Khôi đã nài nĩ, đã thuyết phục Tướng Thuần chấp thuận vì không có một kế hoạch nào khác khả dỉ . Tướng Khôi trình với Tướng Thuần “Chúng ta không thể yên lặng bất động để hơn 400 chiến sĩ và gia dình bị cộng quân tiêu diệt mà không có một phản ứng thích hợp và cần thiết nào” . Cuối cùng kế hoạch được TT Thiệu chấp nhận . Chỉ một ngày Tướng Khôi và LD3KB / LLXKQDIII đã đánh tan SD5 CSBVXL tịch thu rất nhiều vũ khí và hỏa tiển . Một kế hoạch đã làm TT Thiệu thích thú . Một chiến công đã làm kinh động tất cả các giới chức, các tùy viên quân sự trên thế giới. Đã được các giới chức cao cấp Hoa Kỳ khen ngợi. Đặc biệt Đại Tá Battreal, người có công tổ chức, thành lập , yểm trợ cho Thiết Giáp Binh đã nhận định đây là chiến thắng oanh liệt nhất trong Chiến Tranh Viet Nam và xếp hạng Tướng Khôi là một trong 4 Tướng Lãnh Kỵ binh xuất sắc nhất thế giới trong thế kỷ 20 .

Ngày tàn cuộc chiến . Khi gia đình đã được di tản theo lời yêu cầu của Tướng Khôi . Tướng Khôi đã quyết định ở lại, đã kêu gọi tinh thần yêu nước , danh dự và trách nhiệm của người chiến binh QLVNCH chiến đấu đến cùng . LD3KB / LLXKQDIII và các đơn vị tăng phái như LD468 TQLC và LD2ND là lực lượng cuối cùng của QDIII / QKIII còn tại hàng chiến đấu . Đã đánh tan một Trung Đoàn VC có chiến xa T54 tại căn cứ Nước Trong , Trường Thiết Giáp Long Thành , gây thiệt hại nặng nề cho SD341 BVXL tại Biên Hoà và sáng ngày 30 tháng 4 năm 1975 đang kéo quân về để bảo vệ SG thì được lệnh đầu hàng vô điều kiện . Tại thời điểm đó , Tướng Khôi đang có hai trực thăng C&C tại trại Phù Đổng ông đã từ chối lời đề nghị của Thiếu Tá Cơ, phi công trực thăng, tình nguyện đưa Tướng Khôi di tản ra Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ . Ra đi lúc đó không ai dè biểu hay dị nghi vì Tướng Khôi đã làm xong nhiệm vụ của một Tướng Lảnh, đang cầm quân tại mặt trận không bỏ đơn vi, không bỏ chiến sĩ, để đào thoát . Đã chấp nhận ở lại cùng ba quân để giử lời cam kết cùng sống chết với các chiến sĩ cũng như danh tướng Đổ Cao Trí đã cùng sống cùng chết và cùng nằm chung với các chiến sĩ tại Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà như lời cam kết ngày nào tại chiến trường Cambodia.

ARVN_tqk3Tướng Khôi với tinh thần và danh dự của người chiến sĩ , đã được các chiến sĩ BDQ, Thiết Giáp, Nhảy Dù , TQLC , Pháo Binh, Truyền tin, Tiếp vận .. tin tưởng và ngưởng mộ . Những tinh thần đó không thể một ngày một tháng mà có được . Tại sao các chiến sĩ LD3KB/LLXKQDIII cùng các đơn vị tăng phái ND, TQLC đã chấp nhận ở lại không tan hàng tháo chạy , vửng tay súng cho đến giờ phút cuối cùng ? Chắc chắn các chiến sĩ đó đã thấy được, trong quá khứ, đã tin tưởng phẩm chất cao đẹp của một Tướng Lãnh cầm quân, nguyện chiến đấu và hiến thân dưới cờ vàng. Một vị Tướng đã ở lại để cùng chia gian khổ nhục nhằn kiếp tù binh thất trận mất nước 17 năm ròng rả . Tại sao VC phải bắt ngay Tướng Khôi tại nhà ngay khi vừa bước đôi dép râu vào Saigon ? Chắc chắc bọn VC đã hiểu được Tướng Khôi là một người rất nguy hiểm cho chúng nó . Một Tướng Lãnh có uy tính vừa quyết liệt vừa có tư cách và tài thao lược của một Tướng Lãnh được các chiến sĩ tuyệt đối tin tưởng và nghe theo . Nếu Tướng Khôi chỉ là một người thiếu trách nhiệm không có tinh thần đồng đội . Một người khi nhận nhiệm vụ đi tiếp cứu quân bạn mà Lần Mò, Lấp Ló, Ngủ Qua Đêm thì ngay sau khi về nước làm sao Danh tướng Ngô Quang Trưởng và Trung Tướng Phạm Quốc Thuần tin cậy và tín nhiệm trao nhiệm vụ chỉ huy LDKB . Chỉ vài tháng sau khi về nước , TT Thiệu đã gắn sao cho Đại Tá Khôi . Trong 4 Đại Tá được đề cử lên Chuẩn Tướng , Đại Tá Khôi đảm nhiệm chức vụ thấp nhất là Tư Lệnh Lữ Đoàn 3 KB . Trong khi các Đại Tá khác là Đại Tá Nguyễn Hữu Toán , Tư Lệnh SD25BB, Đại Tá Lê Nguyên Vỹ, Tư Lệnh SD5BB và Đại Tá Ngô Văn Minh, Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn (thang 1, năm 1974). TT Thiệu đã chỉ chọn Đại Tá Khôi , người có chức vụ thấp nhất trong 4 Sĩ Quan được đề cử . Khi được hỏi tại sao TT Thiệu lại chọn Đại Tá Khôi chỉ là Tư Lệnh Lữ Đoàn, TT Thiệu đã trả lời đúng ra Khôi lên Tướng từ thời Trung Tướng Đổ Cao Trí làm Tư Lệnh QDIII . Nhưng vì Khôi còn quá trẻ nên bây giờ mới lên Tướng . Chỉ vài tháng sau, Tướng Khôi đã chứng minh quyết định TT Thiệu là đúng khi ông đã thể hiện được tài thao lược tinh thần quyết chiến quyết thắng nhất là tình huynh đệ chi binh trong trận đánh giải tỏa căn cứ Biên Phòng Đức Huệ . Những ngày cuối cùng của cuộc chiến LD3KB/LLXKQDIII đã trấn đóng Ngã Ba Dầu Dây – Hưng Lộc, chặn đứng Quân Đoàn 4VC. Đã tiếp cứu Chiến Đoàn 52 /SD18BB không bị tràn ngập . Đã giữ vửng Biên Hoà trong ngày cuối cùng của cuộc chiến . Chỉ buông súng tan hàng khi vị Tổng Tư Lệnh ra lệnh ngày 30 tháng tư năm 1975 lúc 10 giờ sáng .

Với một tư cách như thế, với một phẩm chất như thế Tướng Khôi đã trở thành biểu tượng hào hùng bất khuất của một kỵ binh đã cống hiến cả đời trai trẻ cho Tổ Quốc , cho Quân Đội . Chưa bao giờ lùi bước trước kẻ thù . Đã chiến đấu đến giờ phút cuối cùng của cuộc chiến . Đã ở lại để cùng chia xẻ với các chiến sĩ đủ mọi binh chủng, những nghẹn ngào cay đắng tủi nhục của một người lính bại trận . Đã ở 17 năm trong ngục tù Cộng sản vẫn giữ phẩm chất và tinh thần cao đẹp của người chiến sĩ QLVNCH . Bằng câu tuyên bố : ” Nếu phải làm lại từ đầu, tôi (Tướng Khôi) vẫn làm như thế . Dù biết rằng tôi sẽ mất tất cả trừ DANH DỰ” .

Hai đệ tử của Tướng Minh là Trung Tá Nguyễn Ngọc Ánh và Đại úy(?) Nguyễn Ngọc Tùng là hai tay súng thiếu lương thiện . Thay vì chỉ trích Tướng Khôi là Trốn Tránh, Lần Mò, Lấp Ló, Ngủ Qua Đêm trong việc giải cứu Chiến Đoàn 8 BB để chạy tội cho Thầy là Tướng Minh vì bất tài hay vì một lý do khác là muốn tạo một bằng cớ để thay thế vị tướng tài đức thanh liêm Nguyễn Văn Hiếu,Tư Lệnh SD5BB, bằng Đại Tá Lê Văn Hưng trong Băng Miền Tây của Tướng Nguyễn Văn Minh .

Trước khi chỉ trích những người khác , hai đệ tử nên thay mặt ông thầy là tướng Minh trả lời câu hỏi của Thiếu Tá Trần Văn Thưởng . Câu hỏi không có câu trả lời đã làm nhức nhối con tim của vị Tiểu Đoàn Trưởng, có mặt trong trận lui binh tại Snoul, suốt cả đời là “Tại sao Tướng Minh cho Chiến Đoàn 8 BB rút quân đơn độc ?” Câu trả lời đã theo Tướng Minh đi qua bên kia thế giới . Có phải để tạo ra một lý do để cách chức Thiếu Tướng Nguyễn Văn Hiếu , Tư lệnh SD5BB, Đại Tá Bùi Trạch Dzần, Chiến Đoàn Trưởng CD8BB và Đại Tá Trần Quang Khôi , Tư lệnh LD3KB – Những người không thuộc băng Miền Tây của Tướng Nguyễn Văn Minh. Thay thế vào những chức vụ đó là những đàn em thân tính như Đại Tá Lê Văn Hưng, Đại Tá Nguyễn Kim Đinh, Trung Tá Mạch Văn Trường .

Quý ông, Trung Tá Anh và SQ tùy viên Nguyễn Ngọc Tùng đại diện Tướng Minh để giải thích lý do tại sao với tư cách là Tư Lệnh Biệt Khu Thủ Đô , Tướng Minh đã đào ngũ ngày 29 tháng 4 năm 1975 , bỏ ngỏ BKTD để chạy làng, để trở thành một Tẩu Tướng .

Quý ông , Tướng Minh và các đệ tử thuộc băng Miền Tây không có tư cách gì để chỉ trích phê phán những Tướng Lãnh hay các Sĩ Quan QLVNCH từ bây giờ cho hết đời của quý ông .

Kỵ Binh NguySaigon
1/11/2014

Chú thích:

  • ND : Nhảy Dù
  • TQLC: Thủy Quân Lục Chiến
  • BĐQ: Biệt Động Quân
  • LD3KB/LLXKQDIII : Lữ Đoàn 3 Kỵ Binh / Lực Lượng Xung Kích Quân Đoàn III
  • QDIII/QKIII: Quân Đoàn III/Quân Khu III
  • SD18BB: Sư Đoàn 18 Bộ Binh
  • SD25BB: Sư Đoàn 25 Bộ Binh
  • CD8BB: Chiến Đoàn 8 Bộ Binh
  • TD5ND: Tiểu Đoàn 5 Nhảy Dù
  • CD333BBĐQ: Chiến Đoàn 333 Biệt Động Quân
  • CD5BĐQ: Chiến Đoàn 5 Biệt Động Quân
  • SQVBDL: Sĩ Quan Vỏ Bị Đà Lạt
  • LLKKHK: Lực Lượng Không Kỵ Hoa Kỳ
  • BKTĐ: Biệt Khu Thủ Đô
  • Ba râu : cấp Trung Đoàn
  • Hai râu: cấp Tiểu Đoàn
  • Bài Viết : Cuộc Lui Binh Từ SNOUL 71, tác giả Nguyễn Ngọc Tùng
    http://tunhan.wordpress.com/2013/09/28/9970/
  • baovecovang2012.wordpress.com/2014/11/11/snoul-tuong-rang-da-xong-kb-nguysaigon
  • Tân Sơn Hòa chuyển

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

SNOUL, TƯỞNG RẰNG ĐÃ XONG… (Kb. NguySaigon)

Anh đọc bài viết của em mà lòng xúc động thấy em bỏ công sức ra bênh vực anh không mệt mõi. Nhắc lại trận SNOUL, anh nhớ như in từng chi tiết một như mới xay ra hôm qua.

Giới thiệu của BVCV:

Trước khi phổ biến bài SNOUL, TƯỞNG RẰNG ĐÃ XONG… , Ngụy Saigon gửi cho Chuẩn Tướng Trần Quang Khôi đọc trước để xin ý kiến. Và dưới đây là điện thư trả lời của Tướng Khôi viết ngày 7-11-2014

Em HAN quí mến, 

Anh đọc bài viết của em mà lòng xúc động thấy em bỏ công sức ra bênh vực anh không mệt mõi. Nhắc lại trận SNOUL, anh nhớ như in từng chi tiết một như mới xay ra hôm qua.

Tôn Thất HOÀNG đã mất hơn một năm nay ở Vỉginia, Trương Hồng CẨM chết ở SNOUL trước mắt anh. Các anh là trung uý, thiếu uý đã từng lặn lội với anh trên rừng núi PLEIKU, KOMTUM hay QUẢNG TRỊ, KHE SANH, LAO BẢO mà anh xem như ruột thịt. Giải cứu ở SNOUL đối với anh là nhiệm vụ tối thượng của Quân Đội mà còn là mệnh lệnh của trái tim nữa.

Anh biết em quí trọng thương anh bênh vực anh. Cám ơn em lắm. Nếu không có em lên tiếng, chắc anh sẽ không trả lời, anh nghĩ người có trí người ta sẽ hiểu. Anh xét thấy bài viết của em quá rõ ràng và đầy đủ chỉ có một điểm cần sửa là Đại tá, Tham Mưu Trưởng QĐIII lúc đó là Đại tá Tuân chứ không phải Đại tá Ngô Văn Minh.

Có tin vui là Quốc Hội của TB Virginia ra Nghị Quyết Số 455 lấy ngày 30/4 kể từ năm 2013 cho đến các năm kế tiếp là ngày VNCH ở TB Virginia. Trong Nghị Quyết này có nêu đích danh Lữ Đoàn 3 Kỵ Binh/VNCH là đơn vị chiến đấu biểu tượng của sự dũng cảm và mưu lược của QLVNCH.

Đến ngày 10 tháng 2/2014, anh được Senator Richard Black của Quốc Hội TB Virginia mời đến Richmond để được ông vinh danh trước Thượng Viện TB Virginia. Senator Richard Black nguyên là Đại tá TQLC Mỹ đã từng chiến đấu và bị thương trận ở VN.

Theo đây anh chuyển cho em 3 tài liệu (1) trong đó có bức thư đề ngày 30 Nov. 2013 của Đại tá Black gởi cho anh. Ông nói lên sự ngưỡng mộ đối với anh. Ông phân tích trận đánh ĐỨC HUỆ, khen ngợi và muốn anh công khai phổ biến. Đây là một vinh dự lớn chẳng những cho Binh Chũng Thiết Giáp Binh mà còn cho toàn thể QLVNCH mình. Nếu có thể được, em dựa vào các sự kiện và các tài liệu này, viết một bài loan tin đặc biệt nàỵ

Một lần nữa anh cám ơn em và thân ái chúc em và quí quyến luôn được bình an hạnh phúc.

Trần Quang Khôi

(1) Đính kèm:

1- Tiểu sử của Chuẩn Tướng TRẦN QUANG KHÔI do Nghị Sĩ Richard H. Black giới thiệu trước Thượng Viện của Tiểu bang Virginia ngày 10 tháng 2, 2014 (nguyên bản tiếng Anh)
2- Thư giữa Nghị Sĩ Richard H. Black và Tướng Khôi (nguyên bản tiếng Anh)

snoul-tuongrangdaxongCuộc rút quân tại Snoul đã hơn 43 năm , nhưng vẫn còn dư âm trong lòng mỗi người lính chiến đã tham dự còn sống đến bây giờ . Người đau đớn nhất có lẽ là Thiếu Tá Trần Văn Thưởng , Tiểu Đoàn Trưởng TD 1/8, SD 5BB .

Đau đớn vì Thiếu Tá Thưởng đã không hiểu tại sao Trung Tướng Nguyễn Văn Minh , Tư Lệnh QDIII&QKIII, đã cho án binh bất động trong tháng 5/1971 và ra lệnh cho Chiến Đoàn 8 rút quân đơn độc không có đơn vị cản hậu , không có đơn vị tiếp trợ Trong khi đó nỗ lực chính của Quân Đoàn đang ở Chup và Kompong Cham . Tại thời điểm đó, có hai Chiến đoàn của SD18BB và SD25BB đang ở phía Nam của Chiến đoàn 8. Thiếu Tá Thưởng đã viết thư để hỏi Trung Tướng Minh: tại sao cho CD8BB rút quân đơn độc? Nhưng Trung Tướng Minh đã giữ im lặng, thật trái với thái độ sốt sắng khi cung cấp những tài liệu về trận An Lộc cho Trung Tá Nguyễn Ngọc Ánh viết nên cuốn chiến sử “Chiến Thắng An Lộc 1972″.

Điều tệ hại là tất cả mọi trách nhiệm và tội lỗi trút lên đầu của Tướng Nguyễn Văn Hiếu , Tư lệnh SD5BB , Đại Tá Bùi Trạch Dzần, Chiến Đoàn Trưởng CD8BB và thậm chí Đại Tá Trần Quang Khôi, Tư Lệnh Lữ Đoàn 3 Kỵ Binh và LLXKQDIII , người đã có công mở đường , bảo vệ cho Chiến Đoàn 8 rút lui an toàn về nước .

Vào thời điểm đó, Ngụy tui vẫn còn ngồi tại giảng đường Đại Học Khoa Học Saigon. Dù không có dính dáng gì đến trận chiến đó, nhưng Ngụy tui rất bất bình . Bất bình vì bao nhiêu người đã bỏ sức lực tài lực để Trung Tá Ánh thực hiện quyển chiến sử ” Chiến Thắng An Lộc 1972″ . Thay vì viết lại trận chiến một cách trung thực , Ban Biên tập gồm có Trung Tá Nguyễn Ngọc Ánh ,Chủ Biên. Đại úy Lê Hoàng Ân , Tổng Biên Tập, cùng với Chuấn Tướng Mạch Văn Trường cố vấn. Đã viết hết sức sai lạc về cuộc rút quân tại Snoul đổ hết tội lỗi lên Đại Tá Trần Quang Khôi và để chạy tội cho Trung Tướng Minh.

Vì bất bình nên Ngụy tui đã phỏng vấn Tướng Trần Quang Khôi, và tham khảo những bài viết về trận Snoul, điển hình là bài viết của người trong cuộc , Thiếu Tá Thưởng , TD trưởng TD1/8 để viết nên bài viết ” Snoul: Trận Chiến Hào Hùng của LD3K/LLXKQDIII” nhằm trả lại sự thật cho lịch sử . Ngụy tui đã gửi bài viết nầy cho Trung Tá Ánh và chờ đợi ý kiến, hoặc bài phản biện của Trung Tá Ánh . Trung Tá Ánh đã giữ im lặng giống như Trung Tướng Minh đã giữ im lặng không trả lời Thiếu Tá Thưởng về những câu hỏi liên quan đến cuộc rút quân tại Snoul .

Khi viết bài đó, Ngụy tui chưa từng gặp mặt Tướng Trần Quang Khôi, cuộc phỏng vấn được thực hiện bằng email và qua điện thoại . Mãi đến năm 2009 trong kỳ Đại hội TGB tại Nam Cali, Ngụy tui mới đến trình diện Tướng Khôi . Binh chủng Thiết Giáp chúng tôi đã có mặt khắp các chiến trường thuộc 4 Quân Khu . Hợp đồng chiến đấu cùng tất cả các binh chủng, thậm chí cả Nhân Dân Tự Vệ cũng đã từng tùng thiết cho chúng tôi . Nhưng khi các binh chủng bạn viết lại những trận đánh năm xưa, hình ảnh và hoạt động Thiết Giáp Binh rất mờ nhạt, thậm chí còn bị bôi nhọ như trong cuộc rút quân tại Snoul và trận đánh tại Khánh Dương . Tại Snoul Trung Tá Ánh cho cả Lữ Đoàn 3 KB và LLXKQDIII đi trốn trong 2 ngày và trong trận Khánh Dương , tác giả Đại úy ND Võ Trung Tín đã cho 4 M113 lạnh cẳng tự ý bỏ tuyến thép tử thủ nên bị ND bắn cháy bằng kỷ luật thép của binh chủng ND . Ngụy tui đã viết bài “Khánh Dương Trận Chiến Ngậm Ngùi” để phân tích để phản bác những điều láo lếu, bịa đặt nhằm bôi nhọ binh chủng TG chúng tôi . Và Ngụy tui cũng đã gửi bài viết cho Đại úy ND Võ Trung Tín đọc và chờ ý kiến. Đại úy Võ Trung Tín cũng giữ im lặng, vẫn đăng bài viết đó trong quyển sách ” 25 Năm Chiến Sự Nhảy Dù” mặc dù trước đó người trong cuộc là Trung Tá Bùi Quyền, Tiểu Đoàn Trưởng TD5ND, đã viết bài “Trận Chiến Đèo M’ Rang” ( Tiếng Việt đèo Khánh Dương) với sự thật rõ như ánh mặt trời là Trung tá Bùi Quyền đã điều động Chi đoàn 3/19 Thiết Giáp làm lực lượng cản hậu cho 4 Đại Đội thuộc TD 5 ND rút lui và đã bị VC phục kích bắn cháy 4 xe M113 . TD5ND nhận lệnh từ LDND rút quân . Không có tuyết thép tuyến sắt gì cả .

Trung Tá Ánh và Đại úy Tín là những tay súng thiếu lương thiện . Đã đánh mất tín niệm Danh Dự trong ba tín niệm Tổ Quốc – Danh Dự và Trách Nhiệm . Đại úy Tín viết láo như thế , đâu có làm tăng thêm uy tín cho Binh chủng ND đã từng được mệnh danh là Thiên Thần Mũ Đỏ, trái lại là đằng khác . Trung Tá Ánh viết láo lếu cho LD3KB đi trốn 2 ngày, sau khi nhận lệnh đi tiếp cứu Chiến Đoàn 8, chỉ để bênh vực cho thầy là Trung Tướng Minh đã mắc nhiều sai lầm khi điều binh khiển tướng trong phạm vi trách nhiệm QDIII .

ARVN_tqk4Ngụy tui đã phỏng vấn Chuẩn Tướng Trần Quang Khôi , Tư lệnh LLXKQDIII và LD3KB cũng như đã phân tích những bào chữa rất vụng về của Trung tá Ánh , một đệ tử ruột của Trung Tướng Minh , người đã quyên tiền để thực hiện quyển sách “Chiến thắng An Lộc 1972″ . Ngụy tui đã gửi ngay bài viết “Snoul: Trận Chiến Hào Hùng của LD3K/LLXKQDIII” đến hai người là Trung Tá Nguyễn Ngọc Ánh và Đại úy Nguyễn Hoàng Ân . Cả hai đã giữ im lặng không có phản bác phản biện gì hết .

Coi như xong . Một trận đánh đã đi vào dĩ vảng sau khi đã có hai phe lên tiếng . Sự nhận định thuộc về độc giả . Thế nhưng mới đây lang thang trên Net, được đọc một bài viết “Hệ Lụy cuộc lui binh từ Snoul (1971)” tác giả Nguyễn Ngọc Tùng . Một tên tuổi rất xa lạ . Tìm hiểu thì Nguyễn Ngọc Tùng là sĩ quan tùy viên của Trung Tướng Nguyễn Văn Minh . Cấp bậc có lẽ là Đại úy hoặc Thiếu Tá, chắc cũng xuất thân từ TVBQGDL. Thêm một đệ tử ruột của Trung Tướng Minh, lên tiếng chỉ trích Đại Tá Trần Quang Khôi trong nhiệm vụ giải cứu Chiến đoàn 8, đang bị bao vây tại thị trấn Snoul . Ngụy tui không coi thường những sĩ quan tùy viên. Nhưng công việc đó không thích hợp với Ngụy tui, Ngụy tui đã từng được một ông Tướng hỏi có muốn làm tùy viên cho Tướng không thì Ngụy tui trả lời ngay “No, thank you”. Bởi vì hằng ngày, Ngụy tui thấy Đại úy tùy viên rất bận rộn đủ thứ chuyện, từ tào lao thiên đế đến chuyện trong nhà ngoài ngỏ, những chuyện mà Ngụy tui thấy không thể hoàn thành được . Trước giờ ít khi thấy sĩ quan tùy viên Tướng viết bài tranh luận hay phản biện phản bác. Bởi vì tính chất công việc của một sĩ quan tùy viên là NHẬN LỆNH và THI HÀNH. Họ viết, để kể về công việc của họ , một người là Đại úy Phạm Bá Hoa tùy viên cho Tướng Trần Thiện Khiêm và người thứ hai là Đại úy Đặng Kim Thu, xuất thân Võ Bị Đà Lạt , tùy viên cho Tướng Cao Văn Viên … nhưng lần đầu tiên có một ông sĩ quan tùy viên Nguyễn Ngọc Tùng viết bài phản biện để chỉ trích Tướng Khôi hầu bênh vực cho thầy là Trung Tướng Minh .

Mới dạo đầu, ông sĩ quan tùy viên Nguyễn Ngọc Tùng sợ bàng dân không biết, không hiểu sự vụ lệnh (SVL) hay công tác lệnh là gì , ông ta bèn dài dòng văn tự giải nghĩa rằng thì là trình diện sau ngày ghi trong SVL là tù chứ không giởn chơi được . Từ việc trễ hẹn cá nhân ông sĩ quan tùy viên lan man qua đến đơn vị và lớn tiếng dọa rằng đơn vị mà trễ hẹn là đơn vị trưởng ốm đòn với ban an ninh . Nghe dọa Ngụy tui cũng sợ, thiệt may mà trong suốt cuộc đời quân ngũ chưa bao giờ Ngụy tui trễ phép, trễ hẹn. Đúng, ông sĩ quan tùy viên phán rất đúng . Nhưng có những vụ trễ phép trễ hẹn mà chẳng có phạt tù phạt củ gì cả . Mậu Thân 1968 bao nhiêu quân nhân trễ phép mà có bị gì đâu. Tức là cũng có chuyện ngoại lệ .

Ông sĩ quan tùy viên nầy rất thích dạy đời . Ông làm tùy viên cho Tướng rất là không đúng khả năng mà nếu ông làm thầy đời thì chắc đúng chỉ số . Ông lại giảng dạy, giảng nghĩa chữ chiến đoàn rồi còn chua thêm tiếng Mẽo nữa . Bài viết của ông sĩ quan tùy viên nầy thể hiện đúng tư cách và việc làm hằng ngày của ông ta . Tức là lu bu từ việc đem giấy “kiss me” cho xếp, khi Tướng tắm buổi sáng, dĩ nhiên Tướng mà tắm, sĩ quan tùy viên phải bị ướt, cho nên phải tự lau mình, xong là phải cà phê cà pháo , hủ tiếu hay phở hay cháo lòng hay cháo đậu xanh, rồi đôi giày có bóng chưa . Xong xuôi phải lo quần áo, lon lá, nón nải, áo giáp cho Tướng. Rồi phải chạy qua Tướng bà coi thức dậy chưa, rồi một loạt công việc giống như cho Tướng ông. Làm việc cho Tướng bà chắc chắn phải cực hơn Tướng ông là cái chắc . Cho nên bài viết lu bu chi tiết tùm lum tùm la, chả biết đâu mà rờ . Ráng lắm Ngụy tui mới biết được là để giải vây, giải độc, để bào chửa cho Tướng Minh, ông sĩ quan tùy viên không cho LLXKQDIII và LD3KB đi trốn như Trung Tá Ánh đã vẽ vời, bị Ngụy tui lật mặt dốt và láo làm mất mặt SQVBDL. Ông sĩ quan tùy viên lần nầy cẩn thận hơn, sau khi đọc thật kỷ bài Ngụy tui viết , cân nhắc đủ thứ bèn cho Đại Tá Khôi và LLXKQDIII /LD3KB trình diện trễ vì hội chứng “NGỦ QUA ĐÊM”

Theo như lời Tướng Khôi trả lời trong cuộc phỏng vấn thì ngày 29 tháng 5 LD3KB/LLXKQDIII đang ở Suong phía Nam Dambe tức là bên phần đất Miên . Được lệnh về Thiện Ngôn, một cứ điểm tiếp liệu, để tiếp tế xăng nhớt xong CHỜ LỆNH QDIII . Tới bộ Tư lệnh tiền phương QDIII tại Tây Ninh gặp Đại Tá Ngô Văn Minh, Tham mưu trưởng Quân Đoàn nhận lệnh . Tại đây, Đại Tá Khôi được Đại Tá Ngô Văn Minh cho biết lệnh của Trung Tướng Minh tăng phái LLXKQDIII cho SD5BB . Ngủ qua đêm Thiện Ngôn . Ngày 30 tháng 5 LLXKQDIII di chuyển đến Lai Khê để nhận lệnh Thiếu Tướng Hiếu , Tư lệnh SD5BB . Đến Lai Khê đã tối, Thiếu Tướng Hiếu cho bố trí qua đêm ở Lai Khê, sáng ngày 31 thánh 5 đến Lộc Ninh trình diện và nhận lệnh Thiếu Tướng Hiếu đi tiếp cứu ngay Chiến đoàn 8 đang rút quân về VN .

Đầu đuôi câu chuyện là như thế . Ông sĩ quan tùy viên đưa vô kính hiển vi, rà lên rà xuống bèn “phát hiện hội chứng ngủ qua đêm ” mừng như bắt được thằng VC đang tấn công vô dinh Tướng bà . Phen nầy ắt hẵn lập chiến công to . Mừng chứ . Bắt được vàng chưa chắc vui bằng. Ông sĩ quan nhắc “Sự vụ lệnh” rồi “Công tác lệnh” . Ông cũng cẩn thận giải nghĩa rõ ràng cho bàng dân thiên hạ hiểu sự vụ lệnh là gì, trễ hẹn là bị an ninh hỏi thăm sức khỏe . Vậy mà chả có gì xảy ra cho Đại Tá Khôi và LLXKQDIII/LD3KB cả ,. Đã ngủ qua đêm ở Thiện Ngôn rồi ngủ qua đêm nữa ở Lai Khê trước khi đến Lộc Ninh mà chả bị kỷ luật gì cả mà còn được thưởng cái Anh Dũng Bội Tinh với Nhành Dương Liễu . Đại Tá Khôi không bị lột lon giáng cấp hay mất chức tư lệnh dù ngủ qua 2 đêm LLXKQDIII /LD3KB vẫn là đơn vị đi tiếp trợ cho Chiến đoàn 8/ SD5BB đang tuyệt vọng rút quân về VN . Có nghĩa là “mặt trận miền Tây vẫn yên tỉnh “

5199107057_92faeb43a3_zĐể Ngụy tui luận chỗ nầy cho sĩ quan tùy viên được rõ, sĩ quan tùy viên với “phông sông” là tà lọt thành thạo chuyện phục dịch hơn là hiểu biết chuyện chiến trường . Chả có sự vụ lệnh gì sất cả . Tại sao ? Để gửi cái sự vụ lệnh gì đó như ông sĩ quan tùy viên tà lọt tưởng tượng, có hai cách để gửi : một là dùng trực thăng chuyển đến Đại Tá Khôi đang ở bên Miên hay là đánh công điện . Cách nào cũng dở . Tại sao ? Yếu tố và tính cách BẢO MẬT phải được đưa lên hàng đầu . Chuyển theo công điện VC có thể bắt được . Chuyển theo trực thăng và công điện thì phòng ba của bộ Tư lệnh LLXKQDIII/LD3KB phải biết thời điểm và hành trình cuộc di chuyển . Yếu tố BẢO MẬT sẽ không được giữ kín vì chắc gì những chiến sĩ làm việc trong phòng 3 LD3KB giữ được bí mật cho nên chỉ cho biết từng chặng đường di chuyển . Chính Đại Tá Khôi cũng không biết sẽ đi đâu . Từ Suong bên Miên về Thiện Ngôn tiếp tế xăng dầu . Đại Tá Khôi đến trình diện Quân Đoàn thì được Đại Tá Tuân, Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn III, cho biết, lệnh của Trung Tướng Minh là LD3KB/LLXKQDIII tăng phái cho Sư Đoàn 5 BB . Tới đây cũng chưa biết nhiệm vụ là gì . Phải đến khi gặp Thiếu Tướng Hiếu tại BTL Tiền phương SD5BB , Lộc Ninh sau khi đã thuyết trình cho Tướng Hiếu về thành phần quân số đạn dược tham chiến của LLXKQDIII/LD3KB, Tướng Hiếu mới cho biết nhiệm vụ của Đại Tá Khôi và LLXKQDIII/LD3KB đi Snoul tiếp trợ cho Chiến đoàn 8 /SD5BB. Không trách ông sĩ quan tùy viên vì kiến thức , sự hiểu biết về tham mưu, về chiến trường của ông quá yếu mà không chịu nghiên cứu tìm hiểu học hỏi, lại quen với ông Trung Tá Nguyễn Ngọc Ánh người tự xưng là phụ tá HQ QDIII . Cả ông Nguyễn Ngọc Ánh cũng là một sĩ quan thiếu kiến thức . Ông tự xưng là SQ phụ tá HQ QDIII là biết ngay ông thuộc loại SQ nổ . Sĩ quan phụ tá HQ SD5BB là Đại Tá Đổ Đức Điềm . Trong khi SQ phụ tá HQ Quân Đoàn chỉ cấp Trung Tá . Chức vụ Trung Tá trên cơ Đại tá . Chuyện không thể xảy ra trong bất cứ quân đội nào trên thế giới . Không lẽ Trung Tướng Minh để cho Trung Tá ra lệnh cho Đại Tá . Hoặc để cho một Trung Tá chỉ có 9 năm thâm niên quân vụ giữ trách vụ của một Tướng Lãnh . Đại Tá Khôi khi nhận lệnh trình diện Quân Đoàn III, đâu đã biết nhiệm vụ đi đâu và làm gì, tại sao phải tắt máy truyền tin đi trốn 2 ngày. Rõ là nhảm nhí . Ông sĩ quan tà lọt Nguyễn Ngọc Hùng cứ mở mồm mở miệng là công điện, là sự vụ lệnh . Ông ta còn nhấn mạnh chính Tướng Khôi nói là nhận công điện ngày 29 tháng 5 tăng phái cho SD5BB . Chỉ có mỗi công điện mà Tướng Khôi nhận từ QDIII là lúc qua đêm tại Lai Khê vì Trung Tướng Minh sợ Đại Tá Khôi kéo quân về Sàigòn đảo chánh thì cuộc đời và ái tình sự nghiệp của Tướng Minh sẽ tàn trong ngỏ hẹp . Cho nên Tướng Minh phải đánh công điện ngay, hỏi cho ra lẽ .

Ông sĩ quan tà lọt rất anh dũng và mạnh mẻ phê phán Đại Tá Khôi và LD3KB/LLXKQDIII, nằm chờ Địa Phương Quân mở đường rồi mới đi Lai Khê . Ông tà lọt nghĩ rằng với một lực lượng như thế phải chờ Điạ Phương Quân mở đường là một chuyện quá ư là phi lý . Bởi vì như đã nói là sĩ quan tà lọt thì biết gì về nguyên tắc. Địa phương quân phải chịu trách nhiệm mở đường, an ninh trục lộ tại địa phương mình. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch, đã xảy ra hằng ngày tại từng địa phương, từ lúc ĐPQ mới được thành lập cho đến ngày tan hàng . Đó là nhiệm vụ chính yếu của lực lượng Điạ Phương Quân và Nghĩa Quân bảo vệ và giữ an ninh cho địa phương của mình . Tên Địa Phương Quân đã nói lên rõ ràng tính chất và nhiệm vụ của ĐPQ . Cho nên Đại Tá Khôi muốn đi ngay không chờ Địa Phương Quân cũng không thể. Trong bài phỏng vấn, Đại Tá Khôi đã xác nhận rõ ràng khi Địa Phương Quân đã mở đường chính ông đã dùng xe Jeep để đến gặp Đại Tá Tuân tại Tây Ninh . Đại Tá Khôi đã đi và về bằng xe Jeep trên trục lộ đó. Nhưng khi điều động cả một đoàn quân gần 200 chiến xa và thiết xa thì khác, nếu VC cho nhiều toán trang bị B40, B41 SKZ 82 ly, nằm phục kích trên trục lộ đó thì LD3KB sẽ bị thiệt hại về chiến cụ vô cùng trầm trọng vì di chuyển tốc độ chậm phơi lưng cho các xạ thủ B40, B41 … VC tác xạ thì Đại Tá Khôi sẽ bị lột lon ra toà án Quân Sự Mặt Trận vì không áp dụng đúng nguyên tắc trong binh thư. Trong trận Lộc Ninh, mùa hè 1972, khi CD9BB bị tấn công , Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng, Tư Lệnh SD5BB, ra lệnh cho Trung Tá Nguyễn Đức Dương , Thiết Đoàn Trưởng TD1KB, đem Thiết đoàn về cứu ứng từ Ngã Ba Bố Đức . Đoạn đường chỉ 10 cây số . Không có ĐPQ mở đường . Bị phục binh, Thiết đoàn 1 KB và TD 74 BDQBP tan hàng trong chớp mắt . Trung Tá Nguyễn Đức Dương bị bắt làm tù binh . Quý vị sĩ quan đệ tử Tướng Minh phải biết câu chuyện thương tâm nầy cả một Thiết Đoàn 1 Kỵ Binh và TD74BĐQBP bị xóa sổ vì sự thiếu hiểu biết của Tướng Hưng khi điều động Thiết Giáp di chuyển trên Quốc Lộ 13 mà không có an ninh lộ trình .

Để Ngụy tui bàn về chuyện NGỦ QUA ĐÊM . Ông S ĩ quan tùy viên sai vặt của Tướng Minh không phải là sĩ quan Kỵ Binh, chưa từng được huấn luyện về chiến thuật tác chiến tấn công và phòng thủ của Thiết Giáp Binh, nên ông sĩ quan tùy viên không biết tại sao Thiết Giáp hay ngủ qua đêm . Trên lý thuyết và thực hành thiết giáp tuyệt đối không di chuyển và không đánh đêm. Thiết Giáp từ cấp Chi đoàn đã phải có một Đại Đội BB tùng thiết . Nhiệm vụ chính của Đại Đội BB tùng thiết là bảo vệ TG về đêm . Thiết Giáp không tự bảo vệ khi di chuyển hay qua đêm . Bộ binh đảm trách chuyện đó . Khi TG di chuyển phải có trinh sát cơ dẫn đường hoặc phải có BB mở đường, an ninh lộ trình . Ban đêm BB đặt tiền đồn chung quanh phía trước TG để báo động để chận đứng đặc công VC . Ngoài ra phải căng lưới chống B40, B41 phía trước đầu chiến xa . Phải gài mìn claymore và mìn chiếu sáng xa xa trước TG và phải đánh dấu những tiền đồn của Bộ Binh để khi bị tấn công ban đêm không bắn lầm hoặc cán lên quân bạn .

5199107677_6b4a627a07_zMột kinh nghiệm chính bản thân Ngụy tui khi hành quân tại Chương Thiện . Phe ta gồm hai Tiểu Đoàn 1 và 2, Trung Đoàn 15, SD9BB và Chi Đoàn 3/2 Thiết Kỵ . Bảy giờ tối Chi Đoàn 3/2TK bố trí “ngủ qua đêm” cho Đại đội Trinh sát 15 tùng thiết làm tiền đồn . Đặt mìn claymore tự động và mìn chiếu sáng xong, bèn đến xe Chi Đoàn Trưởng uống vài ba chung rượu, Chi Đoàn Trưởng sẽ cho biết tình hình và nhiệm vụ ngày mai . Khoảng 9 giờ đêm VC tấn công vào vị trí đóng quân của BB . Lệnh Trung Đoàn trưởng cho Chi Đoàn 3/2 TK đi tiếp ứng . Chi Đoàn trưởng (CDT) từ chối vì đặc tính của TG không di chuyển và đánh đêm . Cả đám Chi đội trưởng lo lắng hỏi CDT liệu mình có đi không . CDT bảo rằng chắc chắn sẽ đi khi Tướng Tư Lệnh SD gọi cho xếp TG thì lon Tướng đè lon Tá và tụi mình sẽ phải đi .Đúng như thế chỉ cần 10 phút sau Thiết Đoàn Trưởng ra lệnh cho CD xuất phát . Não nề , chán nãn, lo sợ phải cho thu hồi mìn bẩy về, phải đếm lại coi có đủ số không . Gỡ thiếu thì tiêu tùng cả đám, nhất là ban đêm mà thu hồi mìn Claymore tự động là một thử thách cho các kỵ binh . Gỡ mìn xong thu hồi tiền đồn rồi ra đi . Đi âm thầm trong bóng tối, không mở đèn, đi bằng phương giác và đồng hồ miles . VC bắn B40, B41 vào hướng có tiếng động của thiết xa . Thụ động ngồi nhìn hỏa tiển bay đầy trời chỉ an ủi “Trời kêu ai nấy dạ” .

Đấy sĩ quan tà lọt không biết gì chiến trận, không biết gì tính chất đặc tính của từng binh chủng, diễu cợt cái gọi là “hội chứng ngủ qua đêm ” . Tướng Hiếu là một trong số Tướng Lãnh hiếm hoi biết điều động TG cho nên Tướng Hiếu đã ra lệnh cho LD3KB/LLXKQDIII phải qua đêm ở Lai Khê . Bởi vì sự an toàn cho TG và nếu di hành đêm đến Lộc Ninh cũng chẳng xuất kích được vì ban đêm LD3KB chỉ là một “hiệp sĩ mù nghe gió kiếm” . Một lần ngủ qua đêm nữ a của LD3KB/LLXKQDIII mà không bị sĩ quan tà lọt châm biếm là cả ngày tác chiến trên trời Không Quân , dưới đất chiến xa tiếp cứu khi còn cách CD8BB khoảng 500 thước, LD3KB/LLXKQDIII thu binh qua đêm, tất cả các chiến đấu cơ của Không lực của Hoa kỳ cũng rời khỏi chiến trường Snoul và sáng ngày mai cùng LD3KB /LLXKQDIII tiếp tục mở đường tiếp trợ Chiến Đoàn 8 BB

phonganh-tranvanthuongSĩ Quan tà lọt lấy cái phóng ảnh trong bài viết của Thiếu Tá Trần Văn Thưởng, TDT 1/8 BB, để chỉ trích Đại Tá Khôi lần nữa . Trung Tá Ánh và Ông SQ tà lọt cho rằng, Đại Tá Khôi khi được lệnh đi giải cứu CD8BB, bèn tắt máy truyền tin đi trốn trong hai ngày khi bị L19 phát hiện rồi thì “Lần Mò” tà tà di chuyển rồi còn ngủ qua 2 đêm tại Thiện Ngôn và Lai Khê cho nên CD8BB đã rút về chỉ còn cách biên giới VN 3 cây số mà LD3KB/LLXKQDIII mới LẤP LÓ ở biên giới Việt-Miên. Những chữ như “Lần Mò, Lấp Ló” hai sĩ quan đệ tử của Tướng Minh muốn nói lên điều gì ? Phải cho Ngụy tui cười một phát vào cách dùng chữ với một ý đồ ma giáo của một SQ tà lọt . Chắc hẳn để nhẹ cú nầy thì Đại Tá Khôi hết đường chối cãi là lè phè, không có tinh thần chiến đấu, không có tinh thần huynh đệ chi binh, và Ngụy tui sẽ tắt tiếng nói chẳng còn lý lẽ gì để phản bác hoặc chạy tội cho Đại Tá Khôi .

Nhắc lại nguyên tắc một cuộc hành quân rút lui phải có lực lượng cản hậu , phải có lực lượng tiếp trợ và không quân pháo binh yểm trợ mạnh mẻ, mới có cơ hội thành công . Xưa nay hành quân lui binh rất nhiều mà thành công rất hiếm . Chính Đại Tá Khôi đã thành công trong trận rút quân tại thung lủng Dambe khi CD333BĐQ và CD5 BDQ cùng LD3KB bị hai Sư đoàn 7 và 9 Cộng Sản Bắc Việt xâm lược vây hảm trước sự bất lực của Trung Tướng Minh (xin xem bài Dambe Cuộc Rút Quân Thần Kỳ , NguySaigon)

Quân Đoàn III đã không tiên liệu được phải mất bao lâu để LD3KB/LLXKQĐIII đến Lộc Ninh . Đã cho CD8BB rút quân đơn độc không lực lượng cản hậu , và thành phần tiếp trợ chưa đến kịp Lộc Ninh . Để rút được tới chừng đó CD8BB đã bị thiệt hại trầm trọng, đang mất dần khả năng di chuyển . Nhìn vào phóng đồ chúng ta thấy gì ? Một chiến đoàn kiệt lực và sắp sửa tan hàng thì 3 cây số là cả một khoảng đường dài vạn dặm . Đó là con đường tử thần . Đó là con đường không bao giờ có thể đi qua được . Đó là đường đi không đến . Thiếu Tướng Hiếu đã bất lực, nhìn những đứa con thân yêu của mình sắp bị tiêu diệt mà trong tay không có một lực lượng nào để có thể giải cứu cho đứa con của mình . Phải ở vào vị trí của Tướng Hiếu mới hiểu được nổi tuyệt vọng, cay đắng, phẩn nộ của một cấp chỉ huy không còn gì trong tay, để cứu đứa con của mình đang sắp chết. Điều động LD3KB/LLXKQDIII từ Suong về Thiện Ngôn, Tây Ninh, Lai Khê rồi tới Lộc Ninh đường quá xa . Chắc chắn với cấp bậc chỉ Đại Tá, Đại Tá Khôi không tự mình vẽ ra đoạn đường chiến bình đầy chông gai mà một CD8BB hết hơi , tuyệt vọng đang cần sự tiếp trợ . Hai đệ tử của Trung Tướng Minh chỉ việc đổ thừa cho Đại Tá Khôi chậm trễ là xong việc . Nhìn phóng đồ lần nữa chúng ta thấy gì ? Chiến đoàn 8BB đang co cụm và đang bị một lực lượng VC hai râu đang tập kích phía sau . Một lực lượng VC khác ba râu và hai râu đang đặt phục binh để tiêu diệt CD8BB bên hông . Còn thành phần trừ bị của chúng, chúng ta không biết . Nhưng theo sách vở binh thư thì phải hơn lực lượng phục binh . Chúng ta đã thấy rõ số phận nghiệt ngã của CD8BB . Tan Hàng hoặc Đầu Hàng . Rất đơn giản . Trách nhiệm thuộc về ai ? Hai đệ tử của Tướng Minh hãy cho Ngụy tui biết .

5199107453_24263e186c_zĐịa thế rừng sình lầy không thích hợp cho đội hình TG cần một chiến trường trống trải, để phát huy hết đặc tính và khả năng của TG là MAU-MẠNH . Lực Lượng Không Kỵ Hoa Kỳ (LKKHK) đã đánh mạnh vào lực lương tập kích của VC để bảo vệ phần phía sau của CD8BB và LD3KB/LLXKQDIII đã tấn công mạnh mẻ vào lực lượng phục binh VC cùng sự yểm trợ đắc lực của LLKKHK mà Đại Tá Khôi đã hiện diện trên trực thăng chỉ huy của Thiếu Tá David Russell . Qua trung gian của TT Russell, Đại Tá Khôi đã đánh trực diện lên đầu của đoàn quân cứu viện . Đại tá Khôi đã phải đánh như thế mới có thể cứu được CD8BB. Điều cần nói mà hai sĩ quan tà loọt chưa bao giờ nghĩ tới . Đó là hiện diện trong Chiến đoàn 8BB có Thiết Đoàn 1 Kỵ Binh . Trung Tá Tôn Thất Hoàng Thiết Đoàn Trưởng và Thiếu Tá Trương Hồng Cẩm , Thiết đoàn phó cùng toàn thể Thiết Đoàn 1 Kỵ Binh là những đàn em thân tín của Đại Tá Khôi . Họ đã từng chiến đấu, cùng sống chết với Đại Tá Khôi trên khắp các chiến trường máu lửa . Lý do nào mà Đại Tá Khôi ngoảnh mặt làm ngơ không đi cứu những kỵ binh mà ông đã coi như là anh em ruột thịt .

Đọc phần kết luận của Sĩ quan tà lọt, Ngụy tui lại tức cười lần nữa . Nhìn phóng đồ đính kèm trên mà ông Tà Lọt cho rằng chiến đoàn 8BB đã rút về VN rồi mà Đại Tá Khôi còn “ngủ qua đêm” lại còn lớn lối không thèm bút chiến với Ngụy tui sau khi cao giọng dè biểu cái tên Ngụy Saigon của tui và cho rằng Ngụy tui có một lý lịch không rõ ràng . Bút chiến gì ông SQ tà lọt và bút chiến với ai ? Ông SQ đệ tử Nguyễn Ngọc Ánh đã được Ngụy tui gửi đến bài viết “SNOUL : Trận Chiến Hào Hùng của LD3KB/LLXKQDIII” để cho Trung Tá Ánh có cơ hội phản biện phản bác hay giải thích . Tr/Tá Ánh chọn thái độ im lặng .. Còn ông Sĩ quan tà lọt Nguyễn Ngọc Tùng thì lớn lối không thèm bút chiến với Ngụy tui . Nói thẳng và nói thật là cả hai ông sĩ quan đệ tử của Tướng Minh không đủ tư cách và khả năng để bút chiến với Ngụy tui, mặc dù cấp bậc trong QLVNCH của hai ông quá cao so với Ngụy tui .

Ông sĩ quan tà lọt cho rằng Ngụy tui lý lịch không rõ ràng . Thế nào là lý lịch rõ ràng . Chịu ! Ngụy tui không thể hiểu ông SQ tà lọt dựa vào tiêu chuẩn nào để phán rằng Ngụy tui có lý lịch không rõ ràng . Cả binh chủng TGB đều biết họ tên, cấp bậc, đơn vị của Ngụy tui, lại còn tham dự Đại Hội Thiết Giáp Binh. Ngụy tui cũng thường xuyên gặp gở các cấp chỉ huy trực tiếp và các Sĩ Quan cùng đơn vị, mà bảo rằng lý lịch không rõ ràng. Ngụy tui là một Sĩ Quan mới toanh của Quân Lực VNCH , cấp bậc thấp nhất hàng Sĩ Quan . Chưa từng biết và chưa từng nghe đại danh của Danh Tướng Trần Quang Khôi cho nên bảo rằng Ngụy tui là đệ tử của Tướng Khôi là trật lất. Ông SQ tà lọt rất chủ quan cho rằng không hề có sự hội ý của Tướng Khôi và Ngụy tui khi bài viết được đăng lên . Lại trật lất nữa . Như đã nói phần trên, khi cuộc rút lui của CD8BB ở Snoul xảy ra thì Ngụy tui chưa là lính vẫn còn tà tà trốn lính ở Đại Học Khoa Học Saigon. Nếu không hội ý thì biết gì mà viết bài phản bác phản biện hai ông SQ đệ tử Tướng Minh . Tướng Khôi từng có những cuộc trò chuyện qua điện thoại với Ngụy tui từ 1AM ET đến 7:00AM ET mà Tướng Khôi chưa hề biểu lộ sự mệt mỏi .

Bây giờ để Ngụy tui bàn về hai ông Tướng : Trung Tướng Nguyễn Văn Minh và Chuẩn Tướng Trần Quang Khôi . Trung Tướng Minh xuất thân từ SQ chuyên nghề chạy chọt . Có Đại Tướng Trần Thiện Khiêm đở đầu khi Tướng Khiêm còn là Tư Lệnh SD21BB . Làm Tỉnh Trưởng . Nhờ chạy chọt lên nắm Tư Lệnh SD21BB ( Giống như trường hợp Đại Tá Mạch Văn Trường sau nầy). Một Sư Đoàn trứ danh thiện chiến ở Vùng 4 Chiến Thuật mang danh Sấm Sét Miền Tây . Lên Tướng ở đây . Nổi danh cũng ở đây . Nổi danh không phải vì tài thao lược mà vì chạy chọt, quà cáp biếu xén cho xếp và đệ tử của xếp . Thời Tướng Minh là Tư Lênh SD21BB trận chiến chỉ đến cấp Tiểu đoàn là hết mức . Nghe Đại úy Phan Nhật Nam , SQ Nhảy dù, cho biết vào thời đó Tiểu Đoàn Trưởng ND uống cognac tắm nước nóng cầm gậy chỉ huy ở hậu cứ chứ không có mặt tại chiến trường . Vào lúc đó khi chưa có SA7 chưa có phòng không 37 ly, 57 ly …,trực thăng là vũ khí mới ,chiến thuật trực thăng vận áp đảo và thống lỉnh chiến trường, là hung thần, là nỗi chết khôn nguôi của VC cho nên các cuộc hành quân trực thăng vận của SD21BB chiến thắng hoàn toàn . Tướng Minh chỉ việc ở nhà lo quà cáp biếu xén cấp trên . Chuyện chiến trường có các Tiểu Đoàn Trưởng hay Trung Đoàn Trưởng lo toan . Tướng Minh khỏe re như con bò kéo xe không . Lên Chuẩn Tướng, Thiếu Tướng và Trung Tướng qua mặt luôn một ông Tướng đàn anh nổi tiếng tài ba thao lược và thanh liêm là Thiếu Tướng Nguyễn Văn Hiếu . Trung Tướng Minh được thầy là Phó TT Trần Văn Hương đề cử vào chức vụ TLQDIII&QKIII thay thế Trung Tướng Đổ Cao Trí đền nợ nước . Trong cương vị TLQDIII&QKIII , Tướng Trí đã tung lực lượng QDIII rượt đánh các SD 5,7,9 của Bắc Việt chạy tán loạn rút về bên Miên, phá hủy hầu hết các căn cứ dưởng quân hậu cần của VC , Mặt trận GPMN phải trốn chui trốn nhủi ở Kratie’ thì Tướng Minh khi cầm quân đã dần dần lui quân về VN và các Sư Đoàn Bắc Việt sau khi bổ sung huấn luyện, tiếp tế đầy đủ, đã chiếm Lộc Ninh xóa sổ Chiến Đoàn 9BB và Thiết Đoàn 1 KB chỉ trong hai ngày và vây hãm An Lộc Bình Long . Nếu không có các đơn vị như LD81BCD, LD1ND, LD3BDQ , cùng SD21 và Trung đoàn 15 BB từ Vùng 4 tăng viện thì Sàigòn đã lâm nguy . Tướng Minh đã có công với VC là làm tê liệt và làm tan nát một đơn vị trừ bị bách chiến bách thắng của QDIII là LD3KB/LLXKQDIII khi giao cho một đàn em thân tín trong băng Miền Tây chỉ huy . Cho nên trong trận chiến An Lộc chiến xa T54, T59, PT 76 của VC tham chiến không có đối thủ bởi vì Tướng Minh đã phân tán, đã xé nát tan một đơn vị cơ động bách chiến bách thắng đã tung hoành ngang dọc tại Dambe, Chlong, Kreg, Snoul , Suong …đã đánh tan một đơn vị VC để giải cứu TD 30 BDQ bị vây hãm tại căn cứ Alpha . Ngày tàn chiến trận trong cương vị Tư Lệnh Biệt Khu Thủ Đô, đã bỏ ngỏ BKTD ngày 29 tháng 4 năm 1975 đã bỏ quân, bỏ thành mà chạy trốn ra khỏi nước . Sáng ngày 30 tháng 4 năm 1975, Quân Đoàn III chỉ còn mỗi đơn vị LD3KB/LLXKQDIII do Tướng Khôi chỉ huy . Đã quyết định bỏ Biên Hoà, kéo quân về bảo vệ thủ đô Saigon . Để tránh bắn lầm quân bạn , Tướng Khôi liên lạc Biệt Khu Thủ Đô để thông báo đại quân của Tướng Khôi đang kéo về Saigon nhưng không thể liên lạc được bất cứ ai trong bộ Tư Lệnh BKTD . Chúng ta nên gọi Tướng Minh là gì ? Là tẩu tướng chăng ?

Tướng Khôi không phải là một YES MAN nên cuộc đời binh nghiệp của Tướng Khôi rất là lận đận . Trung úy đã có Đệ Tứ đẳng Bảo Quốc Huân Chương . Mang lon Đại úy 9 năm trời . Tướng Khôi thời còn làm Chiến đoàn trưởng chiến đoàn 4 TG đã bị Tướng Tôn Thất Đính và Tướng Lâm Văn Phát hai tướng gốc TG trù dập vì tính tự chủ và độc lập . Không chấp nhận cho xé lẻ TG ra . Tướng Khôi quan niệm phải là toàn khối thì mới phát huy hết sức mạnh của TG . Khi là chiến đoàn trưởng CD 5 TG, đã từng bị Đại Tá Battreall đề nghị Đại Tướng Westmorerland yêu cầu Đại Tướng Cao Văn Viên cách chức vì không nghe cố vấn Mỹ . Khi mất quyền chỉ huy CD5 TG ,ngồi chơi xơi nước, năm 1967 xin đi học Tham Mưu Cao Cấp Lục Quân HK tại Leavenworth nhưng bị Hoa Kỳ từ chối . Tướng Khôi đã không được lòng cố vấn Mỹ . May mắn Trung Tướng Đỗ Cao Trí lúc ấy đã giải ngũ, được TT Thiệu cử làm Đại sứ VN tại Đại Hàn Dân Quốc . Tướng Trí đã đưa Trung Tá Khôi đi làm Tùy Viên Quân sự Toà Đại sứ VN tại Đại Hàn . Năm 1968 Tướng Trí tái ngũ, được TT Thiệu cử làm Tư lệnh QDIII và QKIII , Đại Tá Khôi đã trở thành một cánh tay đắc lực của vị Tướng Tư lệnh Quân Đoàn can đảm và có tài thao lược từng được mệnh danh Patton Việt Nam . Tướng Khôi đảm nhiệm chức vụ Tư lệnh phó SD18BB . Với chức vụ nầy Đại tá Khôi đã tổ chức huấn luyện SD18BB . Ông đã từng đi theo cấp Tiểu đoàn để hướng dẫn huấn luyện các Tiểu đoàn trưởng và các Sĩ quan . Đã đưa ra chương trình tuyển mộ quân nhân tình nguyện có thưởng . Dần dần SD18BB đã khởi sắc . Đã từng tạo chiến tích huy hoàng khi chỉ huy Chiến Đoàn 318 xung kích trong các cuộc hành quân Toàn Thắng tại đất Miên . Khi Đại Tá Khôi sắp sửa thay thể Chuẩn Tướng Vũ Kế Giai trong chức vụ Tư lệnh SD18 BB thì LD3KB được thành lập . Đại Tá Khôi đã rời SD18BB để trở về binh chủng TGB . Đã tổ chức, huấn luyện LD3KB và được sự chấp thuận của Tướng Trí , đã thành lập , tổ chức và huấn luyện Lực Lượng Xung Kích Quân Đoàn III , một đơn vị trừ bị cho Quân đoàn III với đặc tính di động nhanh, hỏa lực mạnh mẻ , có thể có mặt nhanh chóng và có khả năng tham chiến độc lập trên các chiến trường trong phạm vi Quân Đoàn III với sức mạnh tương đương một sư đoàn. Đã tạo ra những chiến thắng thần tốc tại Dambe, Suong, Kreg, Chlong, Hố Bò, Khiêm Hanh, An Điền, Rạch Bắp… dưới sự chỉ huy và điều động của vị Tướng lừng danh QLVNCH , Đỗ Cao Trí, LD3KB/LLXKQDIII đã là thanh thượng phương bảo kiếm đã làm bạt vía quân thù trên khắp chiến trường QDIII . Khi Tướng Trí đền xong nợ nước , Tướng Minh được PTT Trần Văn Hương đề cử làm Tư Lệnh QDIII và QKIII thay thế Tướng Trí . Dưới quyền chỉ huy của Tướng Minh , QDIII đã co cụm, đã phải rút quân về VN diện địa , các SDBV xâm lược an toàn đóng quân tại đất Miên , bổ sung quân số , tiếp liệu đầy đủ, đã tấn công Lộc Ninh chiếm Lộc Ninh chỉ trong hai ngày và uy hiếp An Lộc . Đại Tá Khôi không thể làm việc với một ông Tướng phe đảng , thiếu bản lảnh, thiếu kiến thức quân sự, không có cái uy cái dũng của một Tướng Lãnh cầm quân tại mặt trận . Chỉ ngồi trên trực thăng để chỉ huy mà không bao giờ đáp xuống mặt trận để gặp gở hội họp cùng các Chiến đoàn trưởng nhất là để nâng cao tinh thần ba quân tướng sĩ đang tham chiến . Đặc biệt Tướng Minh không biết điều động TG cho nên Đại Tá Khôi xin từ chức và xin đi học Tham Mưu Cao Cấp tại Hoa Kỳ vì không thể làm việc với một tướng lãnh chuyên nghề chạy chọt và phe đảng tham nhủng .

Khi Hiệp định Paris được ký kết, các khóa sinh người Mỹ cùng khóa Tham Mưu Cao Cấp Hoa Kỳ đã đề nghị giúp đở Đại Tá Khôi ở lại Mỹ vì chiến tranh VN đã chấm dứt . Đại Tá Khôi quyết định trở về nước . Ngày hai buổi đi dạy ở Trường Tham Mưu Cao Cấp (TMCC), sống đời công chức an nhàn dưới quyền chỉ huy của Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị . Thời điểm nầy chiến trường sôi động nhưng bất lợi cho QLVNCH, vì những ràng buộc hạn chế về viện trợ và vũ khí theo tinh thần Hiệp định đình chiến Paris một đổi một , và dù cuộc sống an nhàn tiện nghi có nhiều thì giờ gần gủi  cùng gia đình nhưng trách nhiệm của một người lính, đã thôi thúc Đại Tá Khôi phải trở lại chiến trường . Được sự chấp thuận của Tướng Ngô Quang Trưởng , Tư Lệnh QDI/QKI , Đại Tá Khôi được Tướng NB Trị , Chi Huy Trưởng Trường TMCC đồng ý cho Đại Tá Khôi ra làm Tư Lệnh LD1KB trấn đóng vùng hỏa tuyến . Nhưng cùng lúc Trung Tướng Phạm Quốc Thuần được TT Thiệu đề cử làm Tư Lệnh QDIII/QKIII thay thế Tướng Nguyễn Văn Minh, đã xin TT Thiệu can thiệp cho Đại Tá Khôi trở về chỉ huy LD3KB .Giữa LD1KB và LD3KB, Đại Tá Khôi đã chọn LD3KB, đó là đứa con, là tâm huyết của Đại Tá Khôi . Đại Tá Khôi đã làm sống lại LD3KB và xin Trung Tướng Thuần cho thành lập lại LLXKQDIII . Từ đó LD3KB / LLXKQD III tái xuất giang hồ , đã làm khiếp đảm quân thù . Điển hình là trận giải tỏa căn cứ Biên Phòng Đức Huệ . Khi SD25 BB đã thất bại trong nổ lực giải tỏa căn cứ thì Tướng Khôi được Tướng Thuần trao nhiệm vụ thảo kế hoạch giải tỏa căn cứ Đức Huệ, nơi đó hơn 400 chiến sĩ BDQ Biên Phòng và gia đình đã tử thủ gần tháng trời không được tiếp tế, tản thương vì phòng không quá mạnh . Tướng Khôi lập kế hoạch phải vượt biên qua Miên và tấn công phía sau Sư Đoàn 5 CSBVXL . Vì sự tế nhị ngoai giao, Tướng Thuần bác kế hoạch nầy và yêu cầu Tướng Khôi làm kế hoạch khác . Tướng Khôi đã nài nĩ, đã thuyết phục Tướng Thuần chấp thuận vì không có một kế hoạch nào khác khả dỉ . Tướng Khôi trình với Tướng Thuần “Chúng ta không thể yên lặng bất động để hơn 400 chiến sĩ và gia dình bị cộng quân tiêu diệt mà không có một phản ứng thích hợp và cần thiết nào” . Cuối cùng kế hoạch được TT Thiệu chấp nhận . Chỉ một ngày Tướng Khôi và LD3KB / LLXKQDIII đã đánh tan SD5 CSBVXL tịch thu rất nhiều vũ khí và hỏa tiển . Một kế hoạch đã làm TT Thiệu thích thú . Một chiến công đã làm kinh động tất cả các giới chức, các tùy viên quân sự trên thế giới. Đã được các giới chức cao cấp Hoa Kỳ khen ngợi. Đặc biệt Đại Tá Battreal, người có công tổ chức, thành lập , yểm trợ cho Thiết Giáp Binh đã nhận định đây là chiến thắng oanh liệt nhất trong Chiến Tranh Viet Nam và xếp hạng Tướng Khôi là một trong 4 Tướng Lãnh Kỵ binh xuất sắc nhất thế giới trong thế kỷ 20 .

Ngày tàn cuộc chiến . Khi gia đình đã được di tản theo lời yêu cầu của Tướng Khôi . Tướng Khôi đã quyết định ở lại, đã kêu gọi tinh thần yêu nước , danh dự và trách nhiệm của người chiến binh QLVNCH chiến đấu đến cùng . LD3KB / LLXKQDIII và các đơn vị tăng phái như LD468 TQLC và LD2ND là lực lượng cuối cùng của QDIII / QKIII còn tại hàng chiến đấu . Đã đánh tan một Trung Đoàn VC có chiến xa T54 tại căn cứ Nước Trong , Trường Thiết Giáp Long Thành , gây thiệt hại nặng nề cho SD341 BVXL tại Biên Hoà và sáng ngày 30 tháng 4 năm 1975 đang kéo quân về để bảo vệ SG thì được lệnh đầu hàng vô điều kiện . Tại thời điểm đó , Tướng Khôi đang có hai trực thăng C&C tại trại Phù Đổng ông đã từ chối lời đề nghị của Thiếu Tá Cơ, phi công trực thăng, tình nguyện đưa Tướng Khôi di tản ra Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ . Ra đi lúc đó không ai dè biểu hay dị nghi vì Tướng Khôi đã làm xong nhiệm vụ của một Tướng Lảnh, đang cầm quân tại mặt trận không bỏ đơn vi, không bỏ chiến sĩ, để đào thoát . Đã chấp nhận ở lại cùng ba quân để giử lời cam kết cùng sống chết với các chiến sĩ cũng như danh tướng Đổ Cao Trí đã cùng sống cùng chết và cùng nằm chung với các chiến sĩ tại Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà như lời cam kết ngày nào tại chiến trường Cambodia.

ARVN_tqk3Tướng Khôi với tinh thần và danh dự của người chiến sĩ , đã được các chiến sĩ BDQ, Thiết Giáp, Nhảy Dù , TQLC , Pháo Binh, Truyền tin, Tiếp vận .. tin tưởng và ngưởng mộ . Những tinh thần đó không thể một ngày một tháng mà có được . Tại sao các chiến sĩ LD3KB/LLXKQDIII cùng các đơn vị tăng phái ND, TQLC đã chấp nhận ở lại không tan hàng tháo chạy , vửng tay súng cho đến giờ phút cuối cùng ? Chắc chắn các chiến sĩ đó đã thấy được, trong quá khứ, đã tin tưởng phẩm chất cao đẹp của một Tướng Lãnh cầm quân, nguyện chiến đấu và hiến thân dưới cờ vàng. Một vị Tướng đã ở lại để cùng chia gian khổ nhục nhằn kiếp tù binh thất trận mất nước 17 năm ròng rả . Tại sao VC phải bắt ngay Tướng Khôi tại nhà ngay khi vừa bước đôi dép râu vào Saigon ? Chắc chắc bọn VC đã hiểu được Tướng Khôi là một người rất nguy hiểm cho chúng nó . Một Tướng Lãnh có uy tính vừa quyết liệt vừa có tư cách và tài thao lược của một Tướng Lãnh được các chiến sĩ tuyệt đối tin tưởng và nghe theo . Nếu Tướng Khôi chỉ là một người thiếu trách nhiệm không có tinh thần đồng đội . Một người khi nhận nhiệm vụ đi tiếp cứu quân bạn mà Lần Mò, Lấp Ló, Ngủ Qua Đêm thì ngay sau khi về nước làm sao Danh tướng Ngô Quang Trưởng và Trung Tướng Phạm Quốc Thuần tin cậy và tín nhiệm trao nhiệm vụ chỉ huy LDKB . Chỉ vài tháng sau khi về nước , TT Thiệu đã gắn sao cho Đại Tá Khôi . Trong 4 Đại Tá được đề cử lên Chuẩn Tướng , Đại Tá Khôi đảm nhiệm chức vụ thấp nhất là Tư Lệnh Lữ Đoàn 3 KB . Trong khi các Đại Tá khác là Đại Tá Nguyễn Hữu Toán , Tư Lệnh SD25BB, Đại Tá Lê Nguyên Vỹ, Tư Lệnh SD5BB và Đại Tá Ngô Văn Minh, Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn (thang 1, năm 1974). TT Thiệu đã chỉ chọn Đại Tá Khôi , người có chức vụ thấp nhất trong 4 Sĩ Quan được đề cử . Khi được hỏi tại sao TT Thiệu lại chọn Đại Tá Khôi chỉ là Tư Lệnh Lữ Đoàn, TT Thiệu đã trả lời đúng ra Khôi lên Tướng từ thời Trung Tướng Đổ Cao Trí làm Tư Lệnh QDIII . Nhưng vì Khôi còn quá trẻ nên bây giờ mới lên Tướng . Chỉ vài tháng sau, Tướng Khôi đã chứng minh quyết định TT Thiệu là đúng khi ông đã thể hiện được tài thao lược tinh thần quyết chiến quyết thắng nhất là tình huynh đệ chi binh trong trận đánh giải tỏa căn cứ Biên Phòng Đức Huệ . Những ngày cuối cùng của cuộc chiến LD3KB/LLXKQDIII đã trấn đóng Ngã Ba Dầu Dây – Hưng Lộc, chặn đứng Quân Đoàn 4VC. Đã tiếp cứu Chiến Đoàn 52 /SD18BB không bị tràn ngập . Đã giữ vửng Biên Hoà trong ngày cuối cùng của cuộc chiến . Chỉ buông súng tan hàng khi vị Tổng Tư Lệnh ra lệnh ngày 30 tháng tư năm 1975 lúc 10 giờ sáng .

Với một tư cách như thế, với một phẩm chất như thế Tướng Khôi đã trở thành biểu tượng hào hùng bất khuất của một kỵ binh đã cống hiến cả đời trai trẻ cho Tổ Quốc , cho Quân Đội . Chưa bao giờ lùi bước trước kẻ thù . Đã chiến đấu đến giờ phút cuối cùng của cuộc chiến . Đã ở lại để cùng chia xẻ với các chiến sĩ đủ mọi binh chủng, những nghẹn ngào cay đắng tủi nhục của một người lính bại trận . Đã ở 17 năm trong ngục tù Cộng sản vẫn giữ phẩm chất và tinh thần cao đẹp của người chiến sĩ QLVNCH . Bằng câu tuyên bố : ” Nếu phải làm lại từ đầu, tôi (Tướng Khôi) vẫn làm như thế . Dù biết rằng tôi sẽ mất tất cả trừ DANH DỰ” .

Hai đệ tử của Tướng Minh là Trung Tá Nguyễn Ngọc Ánh và Đại úy(?) Nguyễn Ngọc Tùng là hai tay súng thiếu lương thiện . Thay vì chỉ trích Tướng Khôi là Trốn Tránh, Lần Mò, Lấp Ló, Ngủ Qua Đêm trong việc giải cứu Chiến Đoàn 8 BB để chạy tội cho Thầy là Tướng Minh vì bất tài hay vì một lý do khác là muốn tạo một bằng cớ để thay thế vị tướng tài đức thanh liêm Nguyễn Văn Hiếu,Tư Lệnh SD5BB, bằng Đại Tá Lê Văn Hưng trong Băng Miền Tây của Tướng Nguyễn Văn Minh .

Trước khi chỉ trích những người khác , hai đệ tử nên thay mặt ông thầy là tướng Minh trả lời câu hỏi của Thiếu Tá Trần Văn Thưởng . Câu hỏi không có câu trả lời đã làm nhức nhối con tim của vị Tiểu Đoàn Trưởng, có mặt trong trận lui binh tại Snoul, suốt cả đời là “Tại sao Tướng Minh cho Chiến Đoàn 8 BB rút quân đơn độc ?” Câu trả lời đã theo Tướng Minh đi qua bên kia thế giới . Có phải để tạo ra một lý do để cách chức Thiếu Tướng Nguyễn Văn Hiếu , Tư lệnh SD5BB, Đại Tá Bùi Trạch Dzần, Chiến Đoàn Trưởng CD8BB và Đại Tá Trần Quang Khôi , Tư lệnh LD3KB – Những người không thuộc băng Miền Tây của Tướng Nguyễn Văn Minh. Thay thế vào những chức vụ đó là những đàn em thân tính như Đại Tá Lê Văn Hưng, Đại Tá Nguyễn Kim Đinh, Trung Tá Mạch Văn Trường .

Quý ông, Trung Tá Anh và SQ tùy viên Nguyễn Ngọc Tùng đại diện Tướng Minh để giải thích lý do tại sao với tư cách là Tư Lệnh Biệt Khu Thủ Đô , Tướng Minh đã đào ngũ ngày 29 tháng 4 năm 1975 , bỏ ngỏ BKTD để chạy làng, để trở thành một Tẩu Tướng .

Quý ông , Tướng Minh và các đệ tử thuộc băng Miền Tây không có tư cách gì để chỉ trích phê phán những Tướng Lãnh hay các Sĩ Quan QLVNCH từ bây giờ cho hết đời của quý ông .

Kỵ Binh NguySaigon
1/11/2014

Chú thích:

  • ND : Nhảy Dù
  • TQLC: Thủy Quân Lục Chiến
  • BĐQ: Biệt Động Quân
  • LD3KB/LLXKQDIII : Lữ Đoàn 3 Kỵ Binh / Lực Lượng Xung Kích Quân Đoàn III
  • QDIII/QKIII: Quân Đoàn III/Quân Khu III
  • SD18BB: Sư Đoàn 18 Bộ Binh
  • SD25BB: Sư Đoàn 25 Bộ Binh
  • CD8BB: Chiến Đoàn 8 Bộ Binh
  • TD5ND: Tiểu Đoàn 5 Nhảy Dù
  • CD333BBĐQ: Chiến Đoàn 333 Biệt Động Quân
  • CD5BĐQ: Chiến Đoàn 5 Biệt Động Quân
  • SQVBDL: Sĩ Quan Vỏ Bị Đà Lạt
  • LLKKHK: Lực Lượng Không Kỵ Hoa Kỳ
  • BKTĐ: Biệt Khu Thủ Đô
  • Ba râu : cấp Trung Đoàn
  • Hai râu: cấp Tiểu Đoàn
  • Bài Viết : Cuộc Lui Binh Từ SNOUL 71, tác giả Nguyễn Ngọc Tùng
    http://tunhan.wordpress.com/2013/09/28/9970/
  • baovecovang2012.wordpress.com/2014/11/11/snoul-tuong-rang-da-xong-kb-nguysaigon
  • Tân Sơn Hòa chuyển

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm