Đoạn Đường Chiến Binh

SÁU VÌ SAO LẠC TẠI SACRAMENTO (bài 1) - Nhà báo TRẦN VĂN

(HNPD) Vòm trời thung lũng Sacramento - California, có 6 vì sao từng sáng rực trên 4 Vùng Chiến Thuật ở Miền Nam Việt Nam trước ngày 30.4.1975. Nay, các ngôi sao đó đã đổi ngôi....


SÁU VÌ SAO LẠC TẠI SACRAMENTO

                                                   Nhà báo TRẦN VĂN

 

Nhân ngày Lễ Chiến Sĩ Trận Vong - Memorial's Day 29.5.2017 - ngày tưởng niệm vinh danh những chiến sĩ anh dũng đã hy sinh vì Tổ Quốc trong mọi cuộc chiến của dân tộc, đất nước Hoa Kỳ.

Trong sự hòa đồng với người dân Mỹ, người Việt chúng ta cũng xin nghiêng mình thành khẩn hoài niệm và tưởng nhớ đến những chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng hy sinh đền nợ nước trên các chiến trường, trong các trại tù nghiệt ngã cộng sản hay tại bất cứ nơi nào trên trái đất.

Vòm trời thung lũng Sacramento - California, có 6 vì sao từng sáng rực trên 4 Vùng Chiến Thuật ở Miền Nam Việt Nam trước ngày 30.4.1975. Nay, các ngôi sao đó đã đổi ngôi, lạc loài về Sacramento với những  nổi niềm cay đắng buồn tủi của những người thua cuộc. Ánh sáng hào quang oai hùng năm xưa đã lịm tắt ở cuối chân trời - nửa vòng trái đất, bên kia bờ Thái Bình Dương. Cuộc sống mới lại bắt đầu với 6 vị Tướng Quân có nhiều mặc cảm, khổ nhục, uất hận sẽ mãi mãi khắc sâu vào tâm não cho đến ngày vĩnh viễn ra đi đến một bến bờ thế giới khác.

Chiến tranh Việt Nam kết thúc trong sự tủi nhục đau buồn nghiệt ngã của quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa. Từ ngày 30 tháng tư năm 1975, Đại Tướng Dương Văn Minh chánh thức tuyên bố đầu hàng trước hàng hàng lớp lớp của trên dưới 20 sư đoàn chánh quy quân cộng sản Bắc Việt với sự hà hơi tiếp sức của tập đoàn cộng sản quốc tế, tràn ngập miền Nam Việt Nam. Cộng sản đã trắng trợn xé bỏ Hiệp Ước Paris tái lập hòa bình cho Việt Nam năm 1973 mà chúng đã đặt bút ký còn ràng ràng đó. Chánh thể Việt Nam Cộng Hòa hoàn toàn sụp đổ, đoàn quân tinh nhuệ trên 1 triệu 1 trăm ngàn đã bị bức tử, mỗi người tự tìm con đường sống, may mắn được di tản hay vượt biên thành công ra nước ngoài. Một số đông bị cộng sản bức hại hay bị đày ải trong các trại tủ cải tạo khổ sai nghiệt ngã từ Nam ra Bắc hay bị lưu đày trong vùng kinh tế mới đìu hiu cằn cỗi vô cùng vất vả đói khổ bịnh tật triền miên...

Thời điểm sau cuộc đổi đời của miền Nam Việt Nam, tất cả mọi công dân Việt Nam Cộng Hòa đều có những tâm tư, đau khổ riêng của mình dù ở trong nước hay ở hải ngoại.

Trong bài này, tác giả chỉ muốn viết lại những gì mà tác giả bìết khi được định cư tại Sacramento, từ năm 1993 đến nay, đặc biệt là viết lại cuộc đời lưu vong của những cấp chỉ huy, Tư Lệnh chiến trường năm xưa, từng chỉ huy hàng chục ngàn quân (Sư Đoàn) hay hàng trăm ngàn ở cấp Tư Lệnh Vùng hay Quân Khu. Nay, các vị Tướng Quân oai hùng năm xưa đó đã lụi tàn sống trong cảnh già nua, bệnh tật đã ra đi vĩnh viễn hay còn đợi chờ "tiếng gọi núi sông" của thế giới mới.

Sáu vị Tướng Lãnh QLVNCH đã từng chọn Sacramento làm quê hương thứ 2: Trung Tướng Ngô Du - Trung Tướng Đặng Văn Quang - Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm - Đại Tướng Nguyễn Khánh, Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức và Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc. Bốn trong 6 vị Tướng nghe theo lời kêu gọi của Trời Đất đã về với cát bụi. Gần đây nhứt (2.5.2017) Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm đã vïnh biệt trần gian. Trung Tướng Ngô Du, vị Tướng ra đi sớm nhứt tại Sacramento, cách đây cũng trên dưới 40 năm, . Còn 2 vị Tướng ở tuổi 90 và 91 cũng có một vị đang nằm phòng cấp cứu đặc biệt tại bịnh viện Kaiser và vị còn lại với nhiều chứng bịnh của tuổi già đang cùng sống hạnh phúc với vợ con, cũng chờ ngày ra đi về thế giới mới.

Qua bài viết này cũng khá dài, tác giả xin chia ra làm 2 bài nhỏ nối tiếp nhau. Bài 1: Cuộc Đời và Sự Nghiệp của 3 Trung Tướng. Bài 2 viết về 1 Đại Tướng và 2 Chuẩn Tướng. Trong 6 ông Tướng, Trung Tướng Ngô Du sanh (1926) trước nhứt và cũng mất sớm nhứt (1975 hay 1976...?) - Trung Tướng Đặng Văn Quang sanh sau nhứt đối 5 vị Tướng khác (1929) -Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm (1928) - Đại Tướng Nguyễn Khánh (1927) - Chuẩn Tướng Nguyển Văn Chức (1928) và Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc (1927).

 

CUỘC ĐỜI & SỰ NGHIỆP 

* TRUNG TƯỚNG NGÔ DU

* TRUNG TƯỚNG ĐẶNG VĂN QUANG

* TRUNG TƯỚNG HOÀNG XUÂN LÃM

                                                                                                     

TRUNG TƯỚNG NGÔ DU

TRẤN THỦ VÙNG CAO NGUYÊN ĐẤT ĐỎ VỚI NÚI RỪNG BẠT NGÀN

Trung Tướng Ngô Du  sanh năm 1926 tại Bình Định. Theo học khóa sĩ quan tiếp theo Khóa 1 vừa mới ra trường tại Đập Đá Huế ngày 26.9.1949.

Viết về cuộc đời và sự nghiệp của Tướng Quân Ngô Du, tôi chỉ dựa tài liệu "Lược Sử QLVNCH" do Đại tá Trần Ngọc Thống - Thiếu tá Hồ Đắc Huân và Trung Uý Lê Đình Thụy biên soạn. Còn sự quen bíết thân tình, từng làm việc dưới quyền hay cùng ở chung cư xá sĩ quan, quả thật tôi không cơ may đó. (Hình chụp lúc Trung Tướng Ngô Du  mới có 1 sao - Chuẩn Tướng)

Khi tôi sang Mỹ, định cư ở Sacramento, từ năm 1993 tới nay, may mắn tôi biết được Trung Tướng Ngô Du di tản sang Mỹ tháng 5 năm 1975 và định cư tại đây và qua đời rất sớm khi còn quá trẻ - năm 49 tuổi - của đợt người Việt di tản đầu tiên sang Mỹ, khoảng năm 1975,76... (tôi không biết rõ) vì bạo bịnh?. (Tôi đoán TT Ngô Du chết vì bịnh tim vì TT đã từng bị bịnh này khi làm Tư Lệnh QĐ2 & QKII năm 1972).

Trung Tướng Ngô Du định cư ở Sacramento cùng với vợ con và người em vợ là cựu Trung Tá Võ Đại, cùng khóa 13 Thủ Đức với tôi. Sau gia đình Võ Đại về sống tại thung lũng hoa vàng San Jose và mất tại đây hơn 2 năm trước.

* 1949-1950: Học Khóa 2 Quang Trung, khai giảng tháng 12 năm 1949 và mãn khóa ngày 24.6.1950 với cấp bậc Thiếu Úy

* 1950 - 1956 Trong cuốn Lược Sử Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa - không ghi rõ về binh nghiệp của Tướng Quân Ngô Du, thăng cấp từ Trung Úy đến Thiếu Tá đã giữ những chức vụ, đơn vị và ở đâu...?

Một điều cần lưu ý: QLVNCH từ ngày mới thành lập Quân Đội Quốc Gia (chánh quy), sau Đệ Nhị Thế Chiến (1939-1945) kết thúc không lâu, rập khuôn theo tổ chức của Quân Đội Pháp. Vì vậy, hầu hết sĩ quan mới ra trường phải có thời gian trui rèn rút kinh nghiệm từ Trung Đội Trưởng lên Đại Đội Phó mới lên Đại Đội Trưởng rồi lên cấp tiểu đoàn, trung đoàn, sư đoàn, quân đoàn...thường phải làm phó trước khi làm trưởng, dù rất ngắn hay dài ngày. Và cấp bậc cũng vậy, từ trung úy lên đại quý hay lên cấp cao hơn đều phải qua nhiệm chức (năm xưa gọi là giả định - tạm thời) mới lên thực thụ và cấp bậc đúng với chức vụ. Thí dụ năm xưa, Tiểu Đoàn Trưởng chỉ mang cấp Thiếu Tá (Pháp gọi là Commandant hay là Chef de Bataillon - Tiểu Đoàn Trưởng), lên Trung Tá phải chỉ huy cấp Trung Đoàn hay các đơn vị tương đương. Sau này Tiểu Đoàn Trưởng với cấp bậc Trung Tá. Vì thiếu cấp chỉ huy, đưa những sĩ quan của cấp Đại Đội Trưởng còn cấp bậc Trung Úy hay Đại Uý lên nắm Tiểu Đoàn, những sĩ quan này chắc chắn sẽ lên Thiếu Tá (hay Trung Tá sau này) nếu giữ chức vụ TĐT được lâu và giỏi, thiện chiến...

* 1957 - Đầu năm, Trung Tá Tham Mưu Trưởng Sư Đoàn Dã Chiến số 4 . Đến ngày 27.4.1957 lên nắm chức Tư Lệnh Sư Đoàn Dã Chiến số 4. Đơn vị này là tiền thân của Sư Đoàn 7 Bộ Binh. Sau này, Bộ Tư Lệnh SĐ7 BB đặt tại Căn Cứ Đồng Tâm - Mỹ Tho với các vị Tư Lệnh nổi tiếng: Thiếu Tướng Huỳnh Văn Cao, Thiếu Tướng Bùi Đình Đạm, Trung Tướng Nguyễn Viết Thanh, Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam và Tư Lệnh sau cùng là Chuẩn Tướng Trần Văn Hai (đã cùng Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam Tư Lệnh QĐ4 &QK4 - Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng Tư Lệnh Phó QĐ4 & QK4 - Thiếu Tướng Phạm Văn Phú cựu Tư Lệnh QĐ2 & QK2 - Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ Tư Lệnh SĐ5 BB tuẫn tiết vào ngày VNCH  bị CSBV cưỡng chiếm 30.4.75, xứng danh Anh hùng tử - Khí hùng bất tử và Sinh Vi Tướng Tử Vi Thần).

* 1958 - Ngày 17.3, bàn giao chức Tư Lệnh Sư Đoàn Dã Chiến số 4 cho Đại Tá Trần Thiện Khiêm. Cuối

    tháng 3 năm 1958, du học Khóa Chỉ Huy & Tham Mưu tại Fort Leavenworth thuộc TB Kansas - Hoa Kỳ

* 1962 - Cuối năm, Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn 2.

* 1963 - Ngày 2.11 thăng Đại Tá nhiệm chức và cuối năm thuyên chuyển về Bộ Tổng Tham giữ chức

   Truởng Phòng I. (H: TT Ngô Du đứng cạnh Đại Tướng Westmoreland)

* 1964 - Ngày 30.1 Tư Lệnh Sư Đoàn 2 Bộ Binh thay thế Thiếu Tướng Tôn

   Thất Xứng được cử làm Tư Lệnh QĐ1 & Vùng I Chiến Thuật

   Ngày 29.5, vinh thăng Chuẩn Tướng - Ngày 29.7, bàn giao chức Tư Lệnh

   Sư Đoàn 2 BB cho Đại Tá Nguyễn Thanh Sằng - Ngày 11.8 vinh thăng

   Thiếu Tướng nhiệm chức.

* 1965 - 1966 - Phụ Tá Tư Lệnh Quân Đoàn III

* Năm 1968 - Vinh thăng Thiếu Tướng thực thụ

* 1970 - Tư Lệnh Quân Đoàn 4 & Quân Khu IV thay thế Thiếu Tướng Nguyễn Viết Thanh (tử nạn phi cơ trực thăng ngày 2.5.1970 đang trên đường bay thị sát mặt trận ngoại biên tại liên tỉnh Kiến Phong - Kiến Tường đụng với 1 trực thăng võ trang - chết cùng với Tướng Thanh, tất cả phi hành đoàn 4 người và Đại Úy tuỳ viên của TT Nguyễn Viết Thanh là Liên Khía Ích, Giáo sư Anh Văn cùng dạy tại Trường Trung học Phứơc Đức (Phước Kiến) với người viết bài này).

Ngày 27.8, bàn giao chức vụ Tư Lệnh QĐ4 & QKIV cho Thiếu Tướng Ngô Quang Trưởng (Tư Lệnh SĐ1 BB) và ngày hôm sau 28.8 được bổ nhiệm giữ chức vụ Tư Lệnh QĐ 2 & QK II thay thế Trung Tướng Lữ Lan về Bộ Tổng Tham Mưu nhận chức Tổng Thanh Tra Quân Lực.

              Ngày 1.11.1970 vinh thăng Trung Tướng nhiệm chức.

* 1971 - Ngày 1.11 vinh thăng Trung Tướng thực thụ

* 1972 - Ngày 9.5, Trung Tướng Ngô Du xin từ nhiệm chức Tư Lệnh QĐ2 & QKII do cơn bịnh đau tim.

              Ngày 10.5 bàn giao chức Tư Lệnh QĐ2 & QKII lại cho Thiếu Tướng Nguyễn Văn Toàn

*1973 - Trưởng Đoàn Quân Sự Ban Liên Hợp Quân Sự 4 bên Trung Ương. Về phía Hoa Kỳ, Tướng Gilbert

              H.Woodward - CSBV Tướng Lê Quang Hòa - Trưởng Đoàn Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam

              Tướng Trần Văn Trà.

              * Căn cứ Không Quân Tân Sơn Nhứt (Camp Davis của Mỹ khi phái đoàn Cố Vấn Không Quân Mỹ không còn làm việc tại đây) là nơi hội họp của 4 phái đoàn.

* 1974 - Tháng 3 giải ngũ

* 1975 - Sau 30.4.1975, Trung Tướng Ngô Du và gia đình định cư tại Sacramento - California và Trung

              Tướng cũng qua đời tại thành phố này, khi còn trẻ, chưa qua tuổi 50.

 

TRUNG TƯỚNG ĐẶNG VĂN QUANG

NGƯỜI HÙNG CHIẾN TRƯỜNG SÌNH LẦY SÔNG NƯỚC MIỀN TÂY

Trong 6 vị Tướng Lãnh có sống, định cư ngắn hay dài ngày tại Sacramento, tôi chỉ từng làm việc trực tiếp  dưới quyền Trung Tướng Đặng Văn Quang vài năm khi Trung Tướng làm Tư Lệnh Quân Đoàn 4 & Vùng IV Chiến Thuật kiêm Đại Biểu Chánh Phủ Miền Tây.

Sau khi Trung Tướng Đặng Văn Quang di tản vô cùng vất vả vào giờ chót ngày 29.4.1975 và được chuyển đến trại tạm trú ở Arkansas cho đến ngày 15.5.1975, Trung Tướng  xin tỵ nạn tại Canada, cùng sống với vợ con hiện đang định cư tại đó.

Sau này, Trung Tướng tâm sự, nói rằng đó là sự chọn lựa định cư tại Canada sai lầm quá lớn, vô cùng tai hại và Trung Tướng Đặng Văn Quang phải trải qua hơn 14 năm sống cơ cực tủi nhục trong cảnh di dân lậu - vô Tổ Quốc vì chánh phủ Canada không cho phép Trung Tướng Quang vào định cư chánh thức. Lúc bấy giờ, Canada đã gán ghép TT Quang tội tham nhũng gộc và buôn lậu ma tuý tày trời do dư luận, báo chí thêu dệt, vu khống. Chỉ có cộng sản Việt Nam chịu nhận với bản án cho TT Quang "tội phạm chiến tranh" là tội tử hình, nên chánh phủ Canada cũng không cho ông Tướng về Việt Nam.

Trong thời gian hơn 14 năm này, Trung Tướng sống trong địa ngục trần gian và còn chút may mắn ông được phép làm thuê làm mướn với nghề chân tay kiếm sống từng ngày dù trình độ Anh Pháp Văn của ông Tướng viết nói giỏi lưu loát, nhưng không xin được làm nghề khác vì là di dân lậu, tội phạm tham nhũng, buôn bán ma tuý, và có làm việc với đồng lương "bèo" thấp nhứt, ông Tướng cũng phải đóng thuế đầy đủ.

Khi Trung Tướng Quang cùng phu nhân được Bộ Ngoại Giao Mỹ cho phép vào định cư Hoa Kỳ từ ngày 24.9.1989 qua một cuộc vận động gian khổ "vạn lý trường chinh" của một người bạn Mỹ năm xưa thuộc đơn vị Lực Lượng Đặc Biệt tại Trại Biên Phòng Dân Nam - thuộc quận An Phú - tỉnh Châu Đốc - sát biên giới Việt Miên (V4CT) - Trung Tá Daniel Marvin. Chính ông Marvin đã hết lòng liên lạc với nhiều người bạn Mỹ từng làm việc chung hoặc là Cố Vấn của Trung Tướng Đặng Văn Quang ở Vùng 4 Chiến Thuật và ở Thủ Đô Sài Gòn, như: Trưởng CIA ở Việt Nam Tom Polgar - Đại Tướng Lục Quân Richard G.Stilwell - Trung Tướng William R. Desobry - Thiếu Tướng  John F. Freund...Tất cả những vị này cùng tiếp sức với Trung Tá Marvin ráo riết vận động với Quốc Hội và Bộ Ngoại Giao Mỹ qua các giấy xác nhận Trung Tướng Đặng Văn Quang không tham nhũng, không buôn bán ma tuý và không có tiền bạc triệu gởi nhà băng Thụy Sĩ... Nhờ vậy, Sở Di Trú Mỹ chấp nhận cho Trung Tướng Đặng Văn Quang và phu nhân được vào định cư tại Hoa Kỳ từ năm 1989 cho đến năm 2011 là ngày ông Tướng được thuyên chuyển về Vùng 5 Chiến Thuật.

Đến định cư tại Hoa Kỳ, cái số hẩm hiu khổ nhục vẫn còn đeo đẵng ông Tướng, không buông tha được ở yên một chỗ. Trong 21 năm ở Mỹ, hai ông bà đã ở nhiều nơi từ Pennsylvania về Georgia, Los Angeles, trở lại Atlanta - Georgia. Đến gần tuổi 80 với nhiều bịnh tật, hai ông bà từ Atlanta - Gerogia về sống tại Sacramento với gia đình chúng tôi - sĩ quan dưới quyền năm xưa của ông Tướng ở Cần Thơ, tạm sống ở đây được nhiều tháng. Và khi bà Tướng ngã bịnh trước và có chỗ trống ở khu Senior Apartment, rất gần nhà chúng tôi, 2 ông bà Tướng được vào ở nơi này cho đến ngày ông ra đi về bên kia thế giới ngày 15.7.2011. (H: Trung Tướng Đặng Văn Quang, ChuẩnTướng Lâm Quang Thi - Tư Lệnh Sư Đoàn 9 BB - kính đen, sau là Trung Tướng)

Với sự giúp đở của nhiều thân hữu ở Sacramento và San Jose hết lòng hỗ trợ, chúng tôi tổ chức tiễn đưa Trung Tướng Đặng Văn Quang với đầy đủ Lễ Nghi Quân Cách. Sau đó chừng 1 tháng, tôi "hộ tống" đưa bà Tướng Quang về định cư ở Montréal - Canada cùng sống với 2 đứa con út vì Bà còn giữ quốc tịch Canada và 2 năm sau, bà Tướng cũng đi tìm người yêu lý tưởng năm xưa ở Cần Thơ - Trung Úy Đặng Văn Quang.

Trung Tướng Đặng Văn Quang sinh năm 1929 tại Sóc Trăng (Ba Xuyên).

* 1948 - 49: Tốt nghiệp Khóa I Đập Đá - Huế (tiền thân Trường Võ Bị Quốc Gia VN. Như vậy Trường sĩ quan hiện dịch đầu tiên của Quốc Gia Việt Nam từ khi Đức Quốc Trưởng Bảo Đại hồi loan trở về chấp chánh tổ chức tại Đập Đá - Huế 2 Khóa: Khóa 1 Phan Bội Châu - Khóa 2 Quang Trung. Từ Khóa 3 Trần Hưng Đạo Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam đã dời về Đà Lạt, từ năm 1950).

Khóa 1 Đập Đá được đặt tên là Khóa Bảo Đại, có tên khác là Khóa Phan Bội Châu.

Ra trường được mang lon Thiếu Úy hiện dịch và Thiếu Úy Đặng Văn Quang được tuyển chọn theo học tiếp khóa sĩ quan Bộ Binh tại Pháp và khi trở về nước, ông lần lượt đảm nhiệm những chức vụ từ Trung Đội Trưởng đến Tư Lệnh Quân Đoàn 4 & Vùng IV Chiến Thuật và chức vụ sau cùng cho đến những ngày cuối cùng của tháng 4 năm 1975: Cố Vấn An Ninh Quốc Gia & Trung Tâm Trưởng Trung Tâm Điều Hợp Thi Hành Hiệp Định Paris.

* 1950: Học tại Trường Bộ Binh Pháp - École d'Application d'Infanterie Coetquidan.

* 1951: thăng Trung Úy, thuyên chuyển về đon vị Vệ Binh Cần Thơ

* 1953: Tiểu Đoàn Trưởng TĐ 55 Việt Nam ở Phủ Lý - Bắc Việt

* 1954: Học Khóa Tham Mưu Cao Cấp ở Hà Nội và di chuyển về

   Nam theo Hiệp Định Genève.

* 1957: Du học tại Trường Chỉ Huy & Tham Mưut Leavenworth - TB Kansas Hoa Kỳ

* 1959: Trung Tá & Đại Tá Tổng Giám Đốc Tổng Nha Bảo An & Dân Vệ

* 1960: Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn 1

* 1961: Theo học Khóa Tiếp Vận ở Fort Lee - Mỹ

* 1962: Tham Mưu Phó Tiếp Vận - Bộ Tổng Tham Mưu

* 1964: Trưởng Phòng 4 - Bộ Tổng Tham Mưu - Ngày 1.6.1964: Tư Lệnh Sư Đoàn 21 BB. Đến ngày

             11.8.1964 thăng Chuẩn Tướng và cuối năm 1964 thăng cấp Thiếu Tướng (nhiệm chức & thực thụ)

* 1965: Ngày 21.1 nhậm chức Tư Lệnh Quân Đoàn & Vùng 4 Chiến Thuật

   kiêm Đại Biểu Chánh Phủ Miền Tây, thay thế Thiếu Tướng Nguyễn Văn

   Thiệu (tham chánh với chức vụ Đệ Nhị Phó Thủ Tướng - Nội Các Trần

   Văn Hương). Ngày 1.11.1965 thăng Trung Tướng Nhiệm Chức

* 1966: Thăng Trung Tướng Thực Thụ. Ngày 19.11.1966 bàn giao chức vụ

             Tư Lệnh QĐ4 & V4CT cho Thiếu Tướng Nguyễn Văn Mạnh

* 1967: Tổng Ủy Viên Kế Hoạch & Phát Triển - Nội Các Chiến Tranh của

             Thiếu Tướng Nguyễn Cao Kỳ

* 1968: Đứng đầu nhóm nghiên cứu quân sự tường trình TT Thiệu - Phụ Tá

             Đặc Biệt An Ninh Tình Báo Quốc Gia & Quân Sự cho Tổng Thống

             Nguyễn Văn Thiệu - Tổng Thư Ký Hội Đồng An Ninh Quốc Gia

* 1973 - 1975: Cố Vấn An Ninh Quốc Gia & Trung Tâm Trưởng Trung Tâm

                                                                  Điều Hợp Thi Hành Hiệp Định Ba Lê cho đến ngày Tổng Thống

                                                                  Nguyễn Văn Thiệu từ chức.

* 15.05.1975:  Đến tỵ nạn tại Montreal - Canada (1975 - 1989) Mưu sinh với các nghề: công nhân làm thủy

                        tinh, - công nhân vệ sinh - Rửa ly tách cho quán Café Martin - Làm sổ sách cho một nhà hàng Tàu - Không được nhập quốc tịch Canada- Bị chánh phủ Canada trục xuất, không nước nào nhận - Đúng là một người không có Tổ Quốc. May nhờ một cựu Trung Tá Lực Lượng Hoa Kỳ từng phục vụ ở Vùng 4                Chiến Thuật, thọ ơn cứu tử năm 1966, liên lạc được với nhiều Tướng Lãnh Mỹ và cựu Giám Đốc CIA Mỹ từng là Cố Vấn cho TT Quang , thời gian phục vụ ở Cần Thơ và Sài Gòn. Tất cả những người bạn quý năm xưa đó đã hết lòng vận động với Quốc Hội, Bộ Ngoại Giao Mỹ mới đưa được cựu Trung Tướng Đặng Văn Quang trở lại định cư tại Hoa Kỳ.

* 24.9.1989 - Ban đầu ở Pennnsylvania một thời gian, kế đến về sống ở Georgia - Tháng 4.1990 về sống ở

   Miền Nam California

* Tháng 10.1997 di dời về Atlanta - Georgia.

* Từ ngày 21.3.2005, được một đệ tử cũ làm việc dưới quyền Trung Tướng Đặng Văn Quang tại Cần Thơ đưa về sống quãng đời cuối cùng còn lại với tuổi già và bệnh tật cùng với bao nỗi niềm khổ nhục của một vì sao sáng lạc loài trên đất khách quê người, về thung lũng tình thương Sacramento, chờ ngày ra đi về thế giới bình an trong cõi vĩnh hằng .

* Ngày 15.07.2011, cựu Trung Tướng Đặng Văn Quang qua đời tại một Nursing home ở Sacramento. Những người thân quen, thuộc cấp cũ và gia đình đông đủ 7 người con từ xa về Sacramento: Pháp - Úc - Canada - Indiana - Pennsylvania cùng hiệp sức tổ chức Lễ Tang Trung Tướng Đặng Văn Quang với đầy đủ Lễ Nghi Quân Cách của một ngôi sao rơi rụng ôm theo một mối hận khổ nhục đau buồn khôn nguôi.

 

TRUNG TƯỚNG HOÀNG XUÂN LÃM

BẢO VỆ VÙNG LỬA ĐẠN ĐỊA ĐẦU GIỚI TUYẾN

Người viết quen biết Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm khi ông Tướng trở lại sống với gia đình cô con gái ở thành phố nổi tiếng là thành phố xe đạp - Davis - từ trên dưới 10 năm và trước đây, ông bà Tướng Lãm cũng từng ở Davis nhiều năm khi mới đến tỵ nạn tại Hoa Kỳ. Thành phố Davis rất gần Thủ Phủ Sacramento -

California. (H: Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm, bê rê đen, cạnh Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu).

 

Cựu Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm - Pháp danh Chơn Lịch, đã qua đời ngày 2 tháng 5.2017 trong một giấc ngủ an lành với tuổi đời 90 và lễ tang cử hành trọng thể trong 3 ngày thứ sáu - thứ bảy và chủ nhựt (19-20-21 tháng 5 năm 2017) tại Oak Hill Memorial Park ở San Jose.

Đây là một Lễ Tang với Lễ Nghi Quân Cách có Lễ Phủ Kỳ và truy điệu  ngày thứ bảy 20.5.2017 trước sự hiện diện của nhiều Tướng Lãnh: Đề Đốc Trần Văn Chơn, 98 tuổi - Thiếu Tướng Bùi Hữu Nhơn, 90 tuổi, Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình, 86 tuổi, Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc, 91 tuổi (từ Sacramento, Chuẩn Tướng Lạc hướng dẫn 1 phái đoàn đến dự Lễ Phủ Kỳ) và đặc biệt có cựu Đại Tá Huỳnh Thao Lược (từ thành phố Oakland), nguyên Tham Mưu Trưởng Sư Đoàn 18 Bộ Binh. Thời còn là sinh viên sĩ quan, Đại Tá Huỳnh Thao Lược cùng khóa 3 Đà Lạt, cùng trung đội với Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm, Đại Tá Lược đến tham dự Lễ Nghi Quân Cách Phủ Kỳ lên quan tài Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm. Hiện, Đại Tá Huỳnh Thao Lược cũng lớn tuổi, với sức khỏe yếu kém, đi phải chống gậy, Đại Tá cũng đến có vài lời tâm sự và vĩnh biệt với người bạn năm xưa - SVSQ Hoàng Xuân Lãm.

Tại San Jose, Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm, còn một người bạn cùng Khóa 3 Trần Hưng Đạo - Trường Võ Bị Liên Quân Đà Lạt - Trung Tướng Lâm Quang Thi (sanh 1932) cùng với phu nhân (Tô Ngọc Bích - 1932) nắm tay nhau vào ở Nursing Home với nhiều chứng bịnh của tuổi già, đang vào danh sách chờ tới phiên lên đường thi hành nhiệm vụ mới ở cõi Vĩnh Hằng.

Thành phần tham dự tang lễ có nhiều phái đoàn Thiết Giáp từ xa như ở miền Nam California và nhiều thành phố khác về tiễn đưa "Ông Thầy Kỵ Binh Thiết Giáp" Nhàn Du Tiên Cảnh. Trước khi Lễ Nghi Quân Cách bắt đầu, Ban Tang Lễ đã đọc qua tiểu sử của Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm và Trưởng Ban Tang Lễ Đại Tá Trần Thanh Điền đã trình bày ngắn gọn ý nghĩa của Ban Tang Lễ và nhiệm vụ này đã được Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm uỷ thác trước. Ngoài ra còn có đại diện nhiều Hội Đoàn và Liên Hội cựu Quân Bắc Cali  với đại diện Không quân Lê Văn Hải (Chủ nhiệm TB Thằng Mõ) cùng với quý với đại diện hội đoàn, tổ chức có những bài điếu từ rất cảm động. Mở đầu phần bày tỏ tình Huynh Đệ Chi Binh, Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình đã nói qua cuộc đời của một vị Tướng - Sinh Vi Tướng, Tử Vi Thần và đặc biệt là phần phát biểu của một nguời bạn năm xưa khi mới vào quân trường - Đại Tá Huỳnh Thao Lược đối với bạn đồng môn Hoàng Xuân Lãm...làm cho mọi người và nhất là tang gia có sự xúc cảm dâng trào.

* TrungTướng Hoàng Xuân Lãm sanh năm 1928 tại Quảng Trị, theo học Khóa 3 Trần Hưng Đạo Trường Võ Bị Liên Quân Đà Lạt, từ 1.10.1950 đến 25.6.1951, tốt nghiệp ra trường với cấp bậc Thiếu Úy hiện dịch.

* Năm 1952 - Học Khóa Căn Bản Thiết Giáp Tại Trung Tâm Huấn Luyện Thiết Giáp

   Căn Bản Viễn Đông của Quân đội Pháp tại Cap Saint Jacques (Vũng Tàu) từ 1.10.1952 đến 1.4.1953.

* Năm 1953, thăng Trung úy và giữ chức Chi Đội Trưởng Chi Đoàn Thám Thính ở

   Cao Nguyên Trung Phần.

   Cuối năm (Đại Uý), theo học Khóa Cao Cấp Thiết Giáp  tại Trường Kỵ Binh Thiết

   Giáp Saumur - Pháp.

* Năm 1955, thăng Thiếu tá Trung Đoàn Trưởng Trung Đoàn 1 Kỵ Binh Thiết Giáp.

* Năm 1957 Chỉ Huy Trưởng Thiết Giáp Binh.

* Năm 1959 theo học Chỉ Huy và Tham Mưu tại Fort Leavenworth - Kansas - Mỹ

* Năm 1963 - Đại Tá Tư Lệnh Sư Đoàn 23 BB

* Năm 1964, thăng Chuẩn Tướng Tư Lệnh Sư Đoàn 2 BB

* Năm 1965, thăng Thiếu Tướng

* Năm 1966, Tư Lệnh SĐ2 BB kiêm Tư Lệnh Quân Đoàn 1 & Vùng 1 Chiến Thuật. Từ tháng 11/1966

   chánh thức giữ chức Tư Lệnh Quân Đoàn 1 & Vùng 1 Chiến Thuật

* Năm 1967 vinh thăng Trung Tướng nhiệm chức và năm 1968, thăng Trung Tướng thực thụ

* Năm 1971 Tư Lệnh chiến trường cuộc Hành Quân Lam Sơn 719 (khai diễn từ 8.2.1971 kết thúc ngày

   6.4.71), gần đúng 2 tháng.

* Năm 1972 bàn giao chức vụ Tư Lệnh QĐ1 & QK1 cho Trung Tướng Ngô Quang Trưởng Tư Lệnh QĐ 4

   & QK4 thay thế. Giữa tháng 5.1972, TT Lãm về Saì Gòn giữ chức Phụ Tá Tổng Trưởng Quốc Phòng.

* Năm 1975, từ 1 giờ trưa ngày 29.4.1975, tại Vũng Tàu, Trung Tưởng Hoàng Xuân Lãm ra khơi di tản trên 

   Cơ Xưởng Hạm Vĩnh Long - HQ 802

* Sau ngày 30.4.1975, Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm đã định cư ở thành phố Davis, vì công việc mưu sinh,

  TT Lãm định cư ở San Diego 1 thời gian và TT Lãm trở về "mái nhà xưa Davis" sống nốt quảng đời còn lại

  và ra đi về nước Phật ngày 2.5.2017.

Về huy chương, Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm được tường thưởng Đệ Nhị Bảo Quốc Huân Chương - 20 Anh Dũng Bội Tinh với nhành Dương Liễu cùng rất nhiều huy chương các loại khác kể cả nhiều huy chương Dân Sự. Đặc biệt, Trung Tướng Lãm được tưởng thưởng 4 huy chương của Hoa Kỳ - 2 huy chương của Tổng Thống Đại Hàn Park Chung Hee và 2 huy chương của Tổng Thống Trung Hoa Dân Quốc Tưởng Giới Thạch.

* XIN MỜI ĐỌC THÊM BÀI THƠ

KÍNH ĐIẾU TRUNG TƯỚNG HOÀNG XUÂN LÃM

 

Bến Hải, Sa Huỳnh nặng khối đau

Từ đây biển cuối với giang đầu

Khe Sanh, Cam Lộ, vào Khâm Đức

Đại Lộc, Ba Tơ, xuống Phước Châu

Thiết giáp băng rừng, pha tiếp lửa

Công binh vượt thác, bắc thêm cầu 

Tiếc thương Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm 

Các cấp quân nhân  nhỏ lệ châu ...

 

Hawthorne  2 -  5 - 2017        

      CAO MỴ NHÂN 

 Trưởng phòng Xã Hội  QĐI/ QK1 @

 

Trần Văn  (HNPD)

(tel: 916.519.8961)

(Bài 2: Cuộc Đời & Sự Nghiệp của Đại Tướng Nguyễn Khánh - Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức - Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

SÁU VÌ SAO LẠC TẠI SACRAMENTO (bài 1) - Nhà báo TRẦN VĂN

(HNPD) Vòm trời thung lũng Sacramento - California, có 6 vì sao từng sáng rực trên 4 Vùng Chiến Thuật ở Miền Nam Việt Nam trước ngày 30.4.1975. Nay, các ngôi sao đó đã đổi ngôi....


SÁU VÌ SAO LẠC TẠI SACRAMENTO

                                                   Nhà báo TRẦN VĂN

 

Nhân ngày Lễ Chiến Sĩ Trận Vong - Memorial's Day 29.5.2017 - ngày tưởng niệm vinh danh những chiến sĩ anh dũng đã hy sinh vì Tổ Quốc trong mọi cuộc chiến của dân tộc, đất nước Hoa Kỳ.

Trong sự hòa đồng với người dân Mỹ, người Việt chúng ta cũng xin nghiêng mình thành khẩn hoài niệm và tưởng nhớ đến những chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng hy sinh đền nợ nước trên các chiến trường, trong các trại tù nghiệt ngã cộng sản hay tại bất cứ nơi nào trên trái đất.

Vòm trời thung lũng Sacramento - California, có 6 vì sao từng sáng rực trên 4 Vùng Chiến Thuật ở Miền Nam Việt Nam trước ngày 30.4.1975. Nay, các ngôi sao đó đã đổi ngôi, lạc loài về Sacramento với những  nổi niềm cay đắng buồn tủi của những người thua cuộc. Ánh sáng hào quang oai hùng năm xưa đã lịm tắt ở cuối chân trời - nửa vòng trái đất, bên kia bờ Thái Bình Dương. Cuộc sống mới lại bắt đầu với 6 vị Tướng Quân có nhiều mặc cảm, khổ nhục, uất hận sẽ mãi mãi khắc sâu vào tâm não cho đến ngày vĩnh viễn ra đi đến một bến bờ thế giới khác.

Chiến tranh Việt Nam kết thúc trong sự tủi nhục đau buồn nghiệt ngã của quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa. Từ ngày 30 tháng tư năm 1975, Đại Tướng Dương Văn Minh chánh thức tuyên bố đầu hàng trước hàng hàng lớp lớp của trên dưới 20 sư đoàn chánh quy quân cộng sản Bắc Việt với sự hà hơi tiếp sức của tập đoàn cộng sản quốc tế, tràn ngập miền Nam Việt Nam. Cộng sản đã trắng trợn xé bỏ Hiệp Ước Paris tái lập hòa bình cho Việt Nam năm 1973 mà chúng đã đặt bút ký còn ràng ràng đó. Chánh thể Việt Nam Cộng Hòa hoàn toàn sụp đổ, đoàn quân tinh nhuệ trên 1 triệu 1 trăm ngàn đã bị bức tử, mỗi người tự tìm con đường sống, may mắn được di tản hay vượt biên thành công ra nước ngoài. Một số đông bị cộng sản bức hại hay bị đày ải trong các trại tủ cải tạo khổ sai nghiệt ngã từ Nam ra Bắc hay bị lưu đày trong vùng kinh tế mới đìu hiu cằn cỗi vô cùng vất vả đói khổ bịnh tật triền miên...

Thời điểm sau cuộc đổi đời của miền Nam Việt Nam, tất cả mọi công dân Việt Nam Cộng Hòa đều có những tâm tư, đau khổ riêng của mình dù ở trong nước hay ở hải ngoại.

Trong bài này, tác giả chỉ muốn viết lại những gì mà tác giả bìết khi được định cư tại Sacramento, từ năm 1993 đến nay, đặc biệt là viết lại cuộc đời lưu vong của những cấp chỉ huy, Tư Lệnh chiến trường năm xưa, từng chỉ huy hàng chục ngàn quân (Sư Đoàn) hay hàng trăm ngàn ở cấp Tư Lệnh Vùng hay Quân Khu. Nay, các vị Tướng Quân oai hùng năm xưa đó đã lụi tàn sống trong cảnh già nua, bệnh tật đã ra đi vĩnh viễn hay còn đợi chờ "tiếng gọi núi sông" của thế giới mới.

Sáu vị Tướng Lãnh QLVNCH đã từng chọn Sacramento làm quê hương thứ 2: Trung Tướng Ngô Du - Trung Tướng Đặng Văn Quang - Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm - Đại Tướng Nguyễn Khánh, Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức và Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc. Bốn trong 6 vị Tướng nghe theo lời kêu gọi của Trời Đất đã về với cát bụi. Gần đây nhứt (2.5.2017) Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm đã vïnh biệt trần gian. Trung Tướng Ngô Du, vị Tướng ra đi sớm nhứt tại Sacramento, cách đây cũng trên dưới 40 năm, . Còn 2 vị Tướng ở tuổi 90 và 91 cũng có một vị đang nằm phòng cấp cứu đặc biệt tại bịnh viện Kaiser và vị còn lại với nhiều chứng bịnh của tuổi già đang cùng sống hạnh phúc với vợ con, cũng chờ ngày ra đi về thế giới mới.

Qua bài viết này cũng khá dài, tác giả xin chia ra làm 2 bài nhỏ nối tiếp nhau. Bài 1: Cuộc Đời và Sự Nghiệp của 3 Trung Tướng. Bài 2 viết về 1 Đại Tướng và 2 Chuẩn Tướng. Trong 6 ông Tướng, Trung Tướng Ngô Du sanh (1926) trước nhứt và cũng mất sớm nhứt (1975 hay 1976...?) - Trung Tướng Đặng Văn Quang sanh sau nhứt đối 5 vị Tướng khác (1929) -Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm (1928) - Đại Tướng Nguyễn Khánh (1927) - Chuẩn Tướng Nguyển Văn Chức (1928) và Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc (1927).

 

CUỘC ĐỜI & SỰ NGHIỆP 

* TRUNG TƯỚNG NGÔ DU

* TRUNG TƯỚNG ĐẶNG VĂN QUANG

* TRUNG TƯỚNG HOÀNG XUÂN LÃM

                                                                                                     

TRUNG TƯỚNG NGÔ DU

TRẤN THỦ VÙNG CAO NGUYÊN ĐẤT ĐỎ VỚI NÚI RỪNG BẠT NGÀN

Trung Tướng Ngô Du  sanh năm 1926 tại Bình Định. Theo học khóa sĩ quan tiếp theo Khóa 1 vừa mới ra trường tại Đập Đá Huế ngày 26.9.1949.

Viết về cuộc đời và sự nghiệp của Tướng Quân Ngô Du, tôi chỉ dựa tài liệu "Lược Sử QLVNCH" do Đại tá Trần Ngọc Thống - Thiếu tá Hồ Đắc Huân và Trung Uý Lê Đình Thụy biên soạn. Còn sự quen bíết thân tình, từng làm việc dưới quyền hay cùng ở chung cư xá sĩ quan, quả thật tôi không cơ may đó. (Hình chụp lúc Trung Tướng Ngô Du  mới có 1 sao - Chuẩn Tướng)

Khi tôi sang Mỹ, định cư ở Sacramento, từ năm 1993 tới nay, may mắn tôi biết được Trung Tướng Ngô Du di tản sang Mỹ tháng 5 năm 1975 và định cư tại đây và qua đời rất sớm khi còn quá trẻ - năm 49 tuổi - của đợt người Việt di tản đầu tiên sang Mỹ, khoảng năm 1975,76... (tôi không biết rõ) vì bạo bịnh?. (Tôi đoán TT Ngô Du chết vì bịnh tim vì TT đã từng bị bịnh này khi làm Tư Lệnh QĐ2 & QKII năm 1972).

Trung Tướng Ngô Du định cư ở Sacramento cùng với vợ con và người em vợ là cựu Trung Tá Võ Đại, cùng khóa 13 Thủ Đức với tôi. Sau gia đình Võ Đại về sống tại thung lũng hoa vàng San Jose và mất tại đây hơn 2 năm trước.

* 1949-1950: Học Khóa 2 Quang Trung, khai giảng tháng 12 năm 1949 và mãn khóa ngày 24.6.1950 với cấp bậc Thiếu Úy

* 1950 - 1956 Trong cuốn Lược Sử Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa - không ghi rõ về binh nghiệp của Tướng Quân Ngô Du, thăng cấp từ Trung Úy đến Thiếu Tá đã giữ những chức vụ, đơn vị và ở đâu...?

Một điều cần lưu ý: QLVNCH từ ngày mới thành lập Quân Đội Quốc Gia (chánh quy), sau Đệ Nhị Thế Chiến (1939-1945) kết thúc không lâu, rập khuôn theo tổ chức của Quân Đội Pháp. Vì vậy, hầu hết sĩ quan mới ra trường phải có thời gian trui rèn rút kinh nghiệm từ Trung Đội Trưởng lên Đại Đội Phó mới lên Đại Đội Trưởng rồi lên cấp tiểu đoàn, trung đoàn, sư đoàn, quân đoàn...thường phải làm phó trước khi làm trưởng, dù rất ngắn hay dài ngày. Và cấp bậc cũng vậy, từ trung úy lên đại quý hay lên cấp cao hơn đều phải qua nhiệm chức (năm xưa gọi là giả định - tạm thời) mới lên thực thụ và cấp bậc đúng với chức vụ. Thí dụ năm xưa, Tiểu Đoàn Trưởng chỉ mang cấp Thiếu Tá (Pháp gọi là Commandant hay là Chef de Bataillon - Tiểu Đoàn Trưởng), lên Trung Tá phải chỉ huy cấp Trung Đoàn hay các đơn vị tương đương. Sau này Tiểu Đoàn Trưởng với cấp bậc Trung Tá. Vì thiếu cấp chỉ huy, đưa những sĩ quan của cấp Đại Đội Trưởng còn cấp bậc Trung Úy hay Đại Uý lên nắm Tiểu Đoàn, những sĩ quan này chắc chắn sẽ lên Thiếu Tá (hay Trung Tá sau này) nếu giữ chức vụ TĐT được lâu và giỏi, thiện chiến...

* 1957 - Đầu năm, Trung Tá Tham Mưu Trưởng Sư Đoàn Dã Chiến số 4 . Đến ngày 27.4.1957 lên nắm chức Tư Lệnh Sư Đoàn Dã Chiến số 4. Đơn vị này là tiền thân của Sư Đoàn 7 Bộ Binh. Sau này, Bộ Tư Lệnh SĐ7 BB đặt tại Căn Cứ Đồng Tâm - Mỹ Tho với các vị Tư Lệnh nổi tiếng: Thiếu Tướng Huỳnh Văn Cao, Thiếu Tướng Bùi Đình Đạm, Trung Tướng Nguyễn Viết Thanh, Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam và Tư Lệnh sau cùng là Chuẩn Tướng Trần Văn Hai (đã cùng Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam Tư Lệnh QĐ4 &QK4 - Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng Tư Lệnh Phó QĐ4 & QK4 - Thiếu Tướng Phạm Văn Phú cựu Tư Lệnh QĐ2 & QK2 - Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ Tư Lệnh SĐ5 BB tuẫn tiết vào ngày VNCH  bị CSBV cưỡng chiếm 30.4.75, xứng danh Anh hùng tử - Khí hùng bất tử và Sinh Vi Tướng Tử Vi Thần).

* 1958 - Ngày 17.3, bàn giao chức Tư Lệnh Sư Đoàn Dã Chiến số 4 cho Đại Tá Trần Thiện Khiêm. Cuối

    tháng 3 năm 1958, du học Khóa Chỉ Huy & Tham Mưu tại Fort Leavenworth thuộc TB Kansas - Hoa Kỳ

* 1962 - Cuối năm, Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn 2.

* 1963 - Ngày 2.11 thăng Đại Tá nhiệm chức và cuối năm thuyên chuyển về Bộ Tổng Tham giữ chức

   Truởng Phòng I. (H: TT Ngô Du đứng cạnh Đại Tướng Westmoreland)

* 1964 - Ngày 30.1 Tư Lệnh Sư Đoàn 2 Bộ Binh thay thế Thiếu Tướng Tôn

   Thất Xứng được cử làm Tư Lệnh QĐ1 & Vùng I Chiến Thuật

   Ngày 29.5, vinh thăng Chuẩn Tướng - Ngày 29.7, bàn giao chức Tư Lệnh

   Sư Đoàn 2 BB cho Đại Tá Nguyễn Thanh Sằng - Ngày 11.8 vinh thăng

   Thiếu Tướng nhiệm chức.

* 1965 - 1966 - Phụ Tá Tư Lệnh Quân Đoàn III

* Năm 1968 - Vinh thăng Thiếu Tướng thực thụ

* 1970 - Tư Lệnh Quân Đoàn 4 & Quân Khu IV thay thế Thiếu Tướng Nguyễn Viết Thanh (tử nạn phi cơ trực thăng ngày 2.5.1970 đang trên đường bay thị sát mặt trận ngoại biên tại liên tỉnh Kiến Phong - Kiến Tường đụng với 1 trực thăng võ trang - chết cùng với Tướng Thanh, tất cả phi hành đoàn 4 người và Đại Úy tuỳ viên của TT Nguyễn Viết Thanh là Liên Khía Ích, Giáo sư Anh Văn cùng dạy tại Trường Trung học Phứơc Đức (Phước Kiến) với người viết bài này).

Ngày 27.8, bàn giao chức vụ Tư Lệnh QĐ4 & QKIV cho Thiếu Tướng Ngô Quang Trưởng (Tư Lệnh SĐ1 BB) và ngày hôm sau 28.8 được bổ nhiệm giữ chức vụ Tư Lệnh QĐ 2 & QK II thay thế Trung Tướng Lữ Lan về Bộ Tổng Tham Mưu nhận chức Tổng Thanh Tra Quân Lực.

              Ngày 1.11.1970 vinh thăng Trung Tướng nhiệm chức.

* 1971 - Ngày 1.11 vinh thăng Trung Tướng thực thụ

* 1972 - Ngày 9.5, Trung Tướng Ngô Du xin từ nhiệm chức Tư Lệnh QĐ2 & QKII do cơn bịnh đau tim.

              Ngày 10.5 bàn giao chức Tư Lệnh QĐ2 & QKII lại cho Thiếu Tướng Nguyễn Văn Toàn

*1973 - Trưởng Đoàn Quân Sự Ban Liên Hợp Quân Sự 4 bên Trung Ương. Về phía Hoa Kỳ, Tướng Gilbert

              H.Woodward - CSBV Tướng Lê Quang Hòa - Trưởng Đoàn Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam

              Tướng Trần Văn Trà.

              * Căn cứ Không Quân Tân Sơn Nhứt (Camp Davis của Mỹ khi phái đoàn Cố Vấn Không Quân Mỹ không còn làm việc tại đây) là nơi hội họp của 4 phái đoàn.

* 1974 - Tháng 3 giải ngũ

* 1975 - Sau 30.4.1975, Trung Tướng Ngô Du và gia đình định cư tại Sacramento - California và Trung

              Tướng cũng qua đời tại thành phố này, khi còn trẻ, chưa qua tuổi 50.

 

TRUNG TƯỚNG ĐẶNG VĂN QUANG

NGƯỜI HÙNG CHIẾN TRƯỜNG SÌNH LẦY SÔNG NƯỚC MIỀN TÂY

Trong 6 vị Tướng Lãnh có sống, định cư ngắn hay dài ngày tại Sacramento, tôi chỉ từng làm việc trực tiếp  dưới quyền Trung Tướng Đặng Văn Quang vài năm khi Trung Tướng làm Tư Lệnh Quân Đoàn 4 & Vùng IV Chiến Thuật kiêm Đại Biểu Chánh Phủ Miền Tây.

Sau khi Trung Tướng Đặng Văn Quang di tản vô cùng vất vả vào giờ chót ngày 29.4.1975 và được chuyển đến trại tạm trú ở Arkansas cho đến ngày 15.5.1975, Trung Tướng  xin tỵ nạn tại Canada, cùng sống với vợ con hiện đang định cư tại đó.

Sau này, Trung Tướng tâm sự, nói rằng đó là sự chọn lựa định cư tại Canada sai lầm quá lớn, vô cùng tai hại và Trung Tướng Đặng Văn Quang phải trải qua hơn 14 năm sống cơ cực tủi nhục trong cảnh di dân lậu - vô Tổ Quốc vì chánh phủ Canada không cho phép Trung Tướng Quang vào định cư chánh thức. Lúc bấy giờ, Canada đã gán ghép TT Quang tội tham nhũng gộc và buôn lậu ma tuý tày trời do dư luận, báo chí thêu dệt, vu khống. Chỉ có cộng sản Việt Nam chịu nhận với bản án cho TT Quang "tội phạm chiến tranh" là tội tử hình, nên chánh phủ Canada cũng không cho ông Tướng về Việt Nam.

Trong thời gian hơn 14 năm này, Trung Tướng sống trong địa ngục trần gian và còn chút may mắn ông được phép làm thuê làm mướn với nghề chân tay kiếm sống từng ngày dù trình độ Anh Pháp Văn của ông Tướng viết nói giỏi lưu loát, nhưng không xin được làm nghề khác vì là di dân lậu, tội phạm tham nhũng, buôn bán ma tuý, và có làm việc với đồng lương "bèo" thấp nhứt, ông Tướng cũng phải đóng thuế đầy đủ.

Khi Trung Tướng Quang cùng phu nhân được Bộ Ngoại Giao Mỹ cho phép vào định cư Hoa Kỳ từ ngày 24.9.1989 qua một cuộc vận động gian khổ "vạn lý trường chinh" của một người bạn Mỹ năm xưa thuộc đơn vị Lực Lượng Đặc Biệt tại Trại Biên Phòng Dân Nam - thuộc quận An Phú - tỉnh Châu Đốc - sát biên giới Việt Miên (V4CT) - Trung Tá Daniel Marvin. Chính ông Marvin đã hết lòng liên lạc với nhiều người bạn Mỹ từng làm việc chung hoặc là Cố Vấn của Trung Tướng Đặng Văn Quang ở Vùng 4 Chiến Thuật và ở Thủ Đô Sài Gòn, như: Trưởng CIA ở Việt Nam Tom Polgar - Đại Tướng Lục Quân Richard G.Stilwell - Trung Tướng William R. Desobry - Thiếu Tướng  John F. Freund...Tất cả những vị này cùng tiếp sức với Trung Tá Marvin ráo riết vận động với Quốc Hội và Bộ Ngoại Giao Mỹ qua các giấy xác nhận Trung Tướng Đặng Văn Quang không tham nhũng, không buôn bán ma tuý và không có tiền bạc triệu gởi nhà băng Thụy Sĩ... Nhờ vậy, Sở Di Trú Mỹ chấp nhận cho Trung Tướng Đặng Văn Quang và phu nhân được vào định cư tại Hoa Kỳ từ năm 1989 cho đến năm 2011 là ngày ông Tướng được thuyên chuyển về Vùng 5 Chiến Thuật.

Đến định cư tại Hoa Kỳ, cái số hẩm hiu khổ nhục vẫn còn đeo đẵng ông Tướng, không buông tha được ở yên một chỗ. Trong 21 năm ở Mỹ, hai ông bà đã ở nhiều nơi từ Pennsylvania về Georgia, Los Angeles, trở lại Atlanta - Georgia. Đến gần tuổi 80 với nhiều bịnh tật, hai ông bà từ Atlanta - Gerogia về sống tại Sacramento với gia đình chúng tôi - sĩ quan dưới quyền năm xưa của ông Tướng ở Cần Thơ, tạm sống ở đây được nhiều tháng. Và khi bà Tướng ngã bịnh trước và có chỗ trống ở khu Senior Apartment, rất gần nhà chúng tôi, 2 ông bà Tướng được vào ở nơi này cho đến ngày ông ra đi về bên kia thế giới ngày 15.7.2011. (H: Trung Tướng Đặng Văn Quang, ChuẩnTướng Lâm Quang Thi - Tư Lệnh Sư Đoàn 9 BB - kính đen, sau là Trung Tướng)

Với sự giúp đở của nhiều thân hữu ở Sacramento và San Jose hết lòng hỗ trợ, chúng tôi tổ chức tiễn đưa Trung Tướng Đặng Văn Quang với đầy đủ Lễ Nghi Quân Cách. Sau đó chừng 1 tháng, tôi "hộ tống" đưa bà Tướng Quang về định cư ở Montréal - Canada cùng sống với 2 đứa con út vì Bà còn giữ quốc tịch Canada và 2 năm sau, bà Tướng cũng đi tìm người yêu lý tưởng năm xưa ở Cần Thơ - Trung Úy Đặng Văn Quang.

Trung Tướng Đặng Văn Quang sinh năm 1929 tại Sóc Trăng (Ba Xuyên).

* 1948 - 49: Tốt nghiệp Khóa I Đập Đá - Huế (tiền thân Trường Võ Bị Quốc Gia VN. Như vậy Trường sĩ quan hiện dịch đầu tiên của Quốc Gia Việt Nam từ khi Đức Quốc Trưởng Bảo Đại hồi loan trở về chấp chánh tổ chức tại Đập Đá - Huế 2 Khóa: Khóa 1 Phan Bội Châu - Khóa 2 Quang Trung. Từ Khóa 3 Trần Hưng Đạo Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam đã dời về Đà Lạt, từ năm 1950).

Khóa 1 Đập Đá được đặt tên là Khóa Bảo Đại, có tên khác là Khóa Phan Bội Châu.

Ra trường được mang lon Thiếu Úy hiện dịch và Thiếu Úy Đặng Văn Quang được tuyển chọn theo học tiếp khóa sĩ quan Bộ Binh tại Pháp và khi trở về nước, ông lần lượt đảm nhiệm những chức vụ từ Trung Đội Trưởng đến Tư Lệnh Quân Đoàn 4 & Vùng IV Chiến Thuật và chức vụ sau cùng cho đến những ngày cuối cùng của tháng 4 năm 1975: Cố Vấn An Ninh Quốc Gia & Trung Tâm Trưởng Trung Tâm Điều Hợp Thi Hành Hiệp Định Paris.

* 1950: Học tại Trường Bộ Binh Pháp - École d'Application d'Infanterie Coetquidan.

* 1951: thăng Trung Úy, thuyên chuyển về đon vị Vệ Binh Cần Thơ

* 1953: Tiểu Đoàn Trưởng TĐ 55 Việt Nam ở Phủ Lý - Bắc Việt

* 1954: Học Khóa Tham Mưu Cao Cấp ở Hà Nội và di chuyển về

   Nam theo Hiệp Định Genève.

* 1957: Du học tại Trường Chỉ Huy & Tham Mưut Leavenworth - TB Kansas Hoa Kỳ

* 1959: Trung Tá & Đại Tá Tổng Giám Đốc Tổng Nha Bảo An & Dân Vệ

* 1960: Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn 1

* 1961: Theo học Khóa Tiếp Vận ở Fort Lee - Mỹ

* 1962: Tham Mưu Phó Tiếp Vận - Bộ Tổng Tham Mưu

* 1964: Trưởng Phòng 4 - Bộ Tổng Tham Mưu - Ngày 1.6.1964: Tư Lệnh Sư Đoàn 21 BB. Đến ngày

             11.8.1964 thăng Chuẩn Tướng và cuối năm 1964 thăng cấp Thiếu Tướng (nhiệm chức & thực thụ)

* 1965: Ngày 21.1 nhậm chức Tư Lệnh Quân Đoàn & Vùng 4 Chiến Thuật

   kiêm Đại Biểu Chánh Phủ Miền Tây, thay thế Thiếu Tướng Nguyễn Văn

   Thiệu (tham chánh với chức vụ Đệ Nhị Phó Thủ Tướng - Nội Các Trần

   Văn Hương). Ngày 1.11.1965 thăng Trung Tướng Nhiệm Chức

* 1966: Thăng Trung Tướng Thực Thụ. Ngày 19.11.1966 bàn giao chức vụ

             Tư Lệnh QĐ4 & V4CT cho Thiếu Tướng Nguyễn Văn Mạnh

* 1967: Tổng Ủy Viên Kế Hoạch & Phát Triển - Nội Các Chiến Tranh của

             Thiếu Tướng Nguyễn Cao Kỳ

* 1968: Đứng đầu nhóm nghiên cứu quân sự tường trình TT Thiệu - Phụ Tá

             Đặc Biệt An Ninh Tình Báo Quốc Gia & Quân Sự cho Tổng Thống

             Nguyễn Văn Thiệu - Tổng Thư Ký Hội Đồng An Ninh Quốc Gia

* 1973 - 1975: Cố Vấn An Ninh Quốc Gia & Trung Tâm Trưởng Trung Tâm

                                                                  Điều Hợp Thi Hành Hiệp Định Ba Lê cho đến ngày Tổng Thống

                                                                  Nguyễn Văn Thiệu từ chức.

* 15.05.1975:  Đến tỵ nạn tại Montreal - Canada (1975 - 1989) Mưu sinh với các nghề: công nhân làm thủy

                        tinh, - công nhân vệ sinh - Rửa ly tách cho quán Café Martin - Làm sổ sách cho một nhà hàng Tàu - Không được nhập quốc tịch Canada- Bị chánh phủ Canada trục xuất, không nước nào nhận - Đúng là một người không có Tổ Quốc. May nhờ một cựu Trung Tá Lực Lượng Hoa Kỳ từng phục vụ ở Vùng 4                Chiến Thuật, thọ ơn cứu tử năm 1966, liên lạc được với nhiều Tướng Lãnh Mỹ và cựu Giám Đốc CIA Mỹ từng là Cố Vấn cho TT Quang , thời gian phục vụ ở Cần Thơ và Sài Gòn. Tất cả những người bạn quý năm xưa đó đã hết lòng vận động với Quốc Hội, Bộ Ngoại Giao Mỹ mới đưa được cựu Trung Tướng Đặng Văn Quang trở lại định cư tại Hoa Kỳ.

* 24.9.1989 - Ban đầu ở Pennnsylvania một thời gian, kế đến về sống ở Georgia - Tháng 4.1990 về sống ở

   Miền Nam California

* Tháng 10.1997 di dời về Atlanta - Georgia.

* Từ ngày 21.3.2005, được một đệ tử cũ làm việc dưới quyền Trung Tướng Đặng Văn Quang tại Cần Thơ đưa về sống quãng đời cuối cùng còn lại với tuổi già và bệnh tật cùng với bao nỗi niềm khổ nhục của một vì sao sáng lạc loài trên đất khách quê người, về thung lũng tình thương Sacramento, chờ ngày ra đi về thế giới bình an trong cõi vĩnh hằng .

* Ngày 15.07.2011, cựu Trung Tướng Đặng Văn Quang qua đời tại một Nursing home ở Sacramento. Những người thân quen, thuộc cấp cũ và gia đình đông đủ 7 người con từ xa về Sacramento: Pháp - Úc - Canada - Indiana - Pennsylvania cùng hiệp sức tổ chức Lễ Tang Trung Tướng Đặng Văn Quang với đầy đủ Lễ Nghi Quân Cách của một ngôi sao rơi rụng ôm theo một mối hận khổ nhục đau buồn khôn nguôi.

 

TRUNG TƯỚNG HOÀNG XUÂN LÃM

BẢO VỆ VÙNG LỬA ĐẠN ĐỊA ĐẦU GIỚI TUYẾN

Người viết quen biết Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm khi ông Tướng trở lại sống với gia đình cô con gái ở thành phố nổi tiếng là thành phố xe đạp - Davis - từ trên dưới 10 năm và trước đây, ông bà Tướng Lãm cũng từng ở Davis nhiều năm khi mới đến tỵ nạn tại Hoa Kỳ. Thành phố Davis rất gần Thủ Phủ Sacramento -

California. (H: Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm, bê rê đen, cạnh Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu).

 

Cựu Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm - Pháp danh Chơn Lịch, đã qua đời ngày 2 tháng 5.2017 trong một giấc ngủ an lành với tuổi đời 90 và lễ tang cử hành trọng thể trong 3 ngày thứ sáu - thứ bảy và chủ nhựt (19-20-21 tháng 5 năm 2017) tại Oak Hill Memorial Park ở San Jose.

Đây là một Lễ Tang với Lễ Nghi Quân Cách có Lễ Phủ Kỳ và truy điệu  ngày thứ bảy 20.5.2017 trước sự hiện diện của nhiều Tướng Lãnh: Đề Đốc Trần Văn Chơn, 98 tuổi - Thiếu Tướng Bùi Hữu Nhơn, 90 tuổi, Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình, 86 tuổi, Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc, 91 tuổi (từ Sacramento, Chuẩn Tướng Lạc hướng dẫn 1 phái đoàn đến dự Lễ Phủ Kỳ) và đặc biệt có cựu Đại Tá Huỳnh Thao Lược (từ thành phố Oakland), nguyên Tham Mưu Trưởng Sư Đoàn 18 Bộ Binh. Thời còn là sinh viên sĩ quan, Đại Tá Huỳnh Thao Lược cùng khóa 3 Đà Lạt, cùng trung đội với Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm, Đại Tá Lược đến tham dự Lễ Nghi Quân Cách Phủ Kỳ lên quan tài Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm. Hiện, Đại Tá Huỳnh Thao Lược cũng lớn tuổi, với sức khỏe yếu kém, đi phải chống gậy, Đại Tá cũng đến có vài lời tâm sự và vĩnh biệt với người bạn năm xưa - SVSQ Hoàng Xuân Lãm.

Tại San Jose, Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm, còn một người bạn cùng Khóa 3 Trần Hưng Đạo - Trường Võ Bị Liên Quân Đà Lạt - Trung Tướng Lâm Quang Thi (sanh 1932) cùng với phu nhân (Tô Ngọc Bích - 1932) nắm tay nhau vào ở Nursing Home với nhiều chứng bịnh của tuổi già, đang vào danh sách chờ tới phiên lên đường thi hành nhiệm vụ mới ở cõi Vĩnh Hằng.

Thành phần tham dự tang lễ có nhiều phái đoàn Thiết Giáp từ xa như ở miền Nam California và nhiều thành phố khác về tiễn đưa "Ông Thầy Kỵ Binh Thiết Giáp" Nhàn Du Tiên Cảnh. Trước khi Lễ Nghi Quân Cách bắt đầu, Ban Tang Lễ đã đọc qua tiểu sử của Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm và Trưởng Ban Tang Lễ Đại Tá Trần Thanh Điền đã trình bày ngắn gọn ý nghĩa của Ban Tang Lễ và nhiệm vụ này đã được Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm uỷ thác trước. Ngoài ra còn có đại diện nhiều Hội Đoàn và Liên Hội cựu Quân Bắc Cali  với đại diện Không quân Lê Văn Hải (Chủ nhiệm TB Thằng Mõ) cùng với quý với đại diện hội đoàn, tổ chức có những bài điếu từ rất cảm động. Mở đầu phần bày tỏ tình Huynh Đệ Chi Binh, Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình đã nói qua cuộc đời của một vị Tướng - Sinh Vi Tướng, Tử Vi Thần và đặc biệt là phần phát biểu của một nguời bạn năm xưa khi mới vào quân trường - Đại Tá Huỳnh Thao Lược đối với bạn đồng môn Hoàng Xuân Lãm...làm cho mọi người và nhất là tang gia có sự xúc cảm dâng trào.

* TrungTướng Hoàng Xuân Lãm sanh năm 1928 tại Quảng Trị, theo học Khóa 3 Trần Hưng Đạo Trường Võ Bị Liên Quân Đà Lạt, từ 1.10.1950 đến 25.6.1951, tốt nghiệp ra trường với cấp bậc Thiếu Úy hiện dịch.

* Năm 1952 - Học Khóa Căn Bản Thiết Giáp Tại Trung Tâm Huấn Luyện Thiết Giáp

   Căn Bản Viễn Đông của Quân đội Pháp tại Cap Saint Jacques (Vũng Tàu) từ 1.10.1952 đến 1.4.1953.

* Năm 1953, thăng Trung úy và giữ chức Chi Đội Trưởng Chi Đoàn Thám Thính ở

   Cao Nguyên Trung Phần.

   Cuối năm (Đại Uý), theo học Khóa Cao Cấp Thiết Giáp  tại Trường Kỵ Binh Thiết

   Giáp Saumur - Pháp.

* Năm 1955, thăng Thiếu tá Trung Đoàn Trưởng Trung Đoàn 1 Kỵ Binh Thiết Giáp.

* Năm 1957 Chỉ Huy Trưởng Thiết Giáp Binh.

* Năm 1959 theo học Chỉ Huy và Tham Mưu tại Fort Leavenworth - Kansas - Mỹ

* Năm 1963 - Đại Tá Tư Lệnh Sư Đoàn 23 BB

* Năm 1964, thăng Chuẩn Tướng Tư Lệnh Sư Đoàn 2 BB

* Năm 1965, thăng Thiếu Tướng

* Năm 1966, Tư Lệnh SĐ2 BB kiêm Tư Lệnh Quân Đoàn 1 & Vùng 1 Chiến Thuật. Từ tháng 11/1966

   chánh thức giữ chức Tư Lệnh Quân Đoàn 1 & Vùng 1 Chiến Thuật

* Năm 1967 vinh thăng Trung Tướng nhiệm chức và năm 1968, thăng Trung Tướng thực thụ

* Năm 1971 Tư Lệnh chiến trường cuộc Hành Quân Lam Sơn 719 (khai diễn từ 8.2.1971 kết thúc ngày

   6.4.71), gần đúng 2 tháng.

* Năm 1972 bàn giao chức vụ Tư Lệnh QĐ1 & QK1 cho Trung Tướng Ngô Quang Trưởng Tư Lệnh QĐ 4

   & QK4 thay thế. Giữa tháng 5.1972, TT Lãm về Saì Gòn giữ chức Phụ Tá Tổng Trưởng Quốc Phòng.

* Năm 1975, từ 1 giờ trưa ngày 29.4.1975, tại Vũng Tàu, Trung Tưởng Hoàng Xuân Lãm ra khơi di tản trên 

   Cơ Xưởng Hạm Vĩnh Long - HQ 802

* Sau ngày 30.4.1975, Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm đã định cư ở thành phố Davis, vì công việc mưu sinh,

  TT Lãm định cư ở San Diego 1 thời gian và TT Lãm trở về "mái nhà xưa Davis" sống nốt quảng đời còn lại

  và ra đi về nước Phật ngày 2.5.2017.

Về huy chương, Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm được tường thưởng Đệ Nhị Bảo Quốc Huân Chương - 20 Anh Dũng Bội Tinh với nhành Dương Liễu cùng rất nhiều huy chương các loại khác kể cả nhiều huy chương Dân Sự. Đặc biệt, Trung Tướng Lãm được tưởng thưởng 4 huy chương của Hoa Kỳ - 2 huy chương của Tổng Thống Đại Hàn Park Chung Hee và 2 huy chương của Tổng Thống Trung Hoa Dân Quốc Tưởng Giới Thạch.

* XIN MỜI ĐỌC THÊM BÀI THƠ

KÍNH ĐIẾU TRUNG TƯỚNG HOÀNG XUÂN LÃM

 

Bến Hải, Sa Huỳnh nặng khối đau

Từ đây biển cuối với giang đầu

Khe Sanh, Cam Lộ, vào Khâm Đức

Đại Lộc, Ba Tơ, xuống Phước Châu

Thiết giáp băng rừng, pha tiếp lửa

Công binh vượt thác, bắc thêm cầu 

Tiếc thương Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm 

Các cấp quân nhân  nhỏ lệ châu ...

 

Hawthorne  2 -  5 - 2017        

      CAO MỴ NHÂN 

 Trưởng phòng Xã Hội  QĐI/ QK1 @

 

Trần Văn  (HNPD)

(tel: 916.519.8961)

(Bài 2: Cuộc Đời & Sự Nghiệp của Đại Tướng Nguyễn Khánh - Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức - Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm