Cà Kê Dê Ngỗng

NĂM 2019 - QUỐC HỘI CÓ GÌ ĐỔI MỚI KHÔNG ANH - Đông Trường Sơn

Sau những ngày nghỉ Lễ đầu năm, các Nghị Sĩ, Dân Biểu trở lại Hoa Thịnh Đốn vào ngày 3 tháng 1 năm 2019 để khai mạc Quốc Hội Hoa Kỳ lần thứ 116.

NĂM 2019 - QUỐC HỘI CÓ GÌ ĐỔI MI KHÔNG ANHĐông Trường Sơn  

                                       Image result for us capitol

Sau những ngày nghỉ Lễ đầu năm, các Nghị Sĩ, Dân Biểu trở lại Hoa Thịnh Đốn vào ngày 3 tháng 1 năm 2019 để khai mạc Quốc Hội Hoa Kỳ lần thứ 116.

Hơn bao giờ hết, một hố sâu đang chia cách lập trường giữa các vị Dân Cử Cộng Hòa (Bảo Thủ), và các vị Dân Cử Dân Chủ (Cấp Tiến/Thiên Tả).  Các công sở Liên Bang đã đóng cửa vào ngày thứ 13 nhưng Tổng Thống Donald Trump và Quốc Hội vẫn chưa tìm được một giải pháp dung hòa trong việc thông qua ngân sách cho tài khóa năm 2019.

SANH HOẠT CHÁNH TRỊ nước Mỹ ở trong giai đoạn khủng khoảng, giao động trong những ngày, tháng, năm sắp tới vì sự “cạnh tranh” quyền lực giữa Hành Pháp (Cộng Hoà) tại Nhà Trắng và Lập Pháp (Dân Chủ) trong Quốc Hội.

NGƯỜI DÂN CÓ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM quan tâm tới sự Hưng Thịnh và An Sinh của đất nước sẽ phải chịu đựng thiệt thòi và hy sinh, tiếp tục chờ đợi quyền lợi công dân.  Các vị Dân Cử còn có những ưu tiên cần phải làm là tìm mọi cách để làm "vừa lòng" những Tổ Hợp, Cá Nhân đã tạo cơ hội và giúp phương tiện cho họ trong cuộc tranh cử vừa qua.

                                                    Image result for republican and democratic party logos


Kết Quả Bầu Cử Năm 2018:

Đảng Cộng Hòa giữ vị trí Đa Số ở Thượng Viện

Đảng Dân Chủ chiếm vị trí Đa Số ở Hạ Viện


Thượng Viện (tổng số 100 ghế)

53   Cộng Hòa (Republicans)                                                           45   Dân Chủ  (Democrats)           2   Độc Lập  (Independents)


Hạ Viện (tổng số 435 ghế)

199  Cộng Hòa (Republicans)                                         235  Dân Chủ   (Democrats)                                                 1  đơn vị chưa có kết quả

 

Thống Đốc Tiểu Bang                                                            

27   Cộng Hòa (Republicans)                                                                                          23   Dân Chủ   (Democrats)


Có sáu (6) phụ nữ đi vào lịch sử Quốc Hội Hoa Kỳ.  Những vị Tân Cử nầy thuộc nhóm Đa Số Hạ Viện

2   Đắc Cử Viên gốc Da Đỏ (Native American)                                                                           2 Đắc Cử Viên Muslim (Palestine + Somali) - Democratic Socialist, Progressive                                      1 Đắc Cử Viên Latino (Puerto Rican)      - Democratic Socialist, Progressive                                                                            1 Đắc Cử Viên Da Đen (African American) - Democratic Socialist, Progressive

Deb Haaland,   57 tuổi, Tiểu Bang New Mexico, gốc dân Da Đỏ,  Bộ Lạc Pueblo

Image result for Debra Haaland


Sharice Davids – Tiểu Bang Kansas, một phụ nữ  thuộc nhóm LGBT (lesbian, gay, bisexual, and transgender),  gốc dân Da Đỏ, Bộ Lạc Ho-Chunk

Image:

Rashida Tlaib  - Tiểu Bang Michigan,  Muslim, gốc dân Palestine, một sắc dân chưa có Tổ Quốc

Image result for congresswoman Rashida Tlaib


Ilhan Omar  - Tiểu Bang  Minnesota, Muslim, gốc dân Somali, Phi Châu. Dân tị nạn (refugee) đến Hoa Kỳ năm 12 tuổi.

Image result for congresswoman Ilhan Omar

Xin mở dấu ngoặc ở đây để ghi lại vài nét về sự tương quan giữa Hoa Kỳ và Somali

Trong những năm gần đây báo chí thường đề cập đến biến chuyển chánh trị và quân sự ở Somali, một nước ở miền Đông Phi Châu, có liên quan đến sách lược toàn cầu của Hoa Kỳ.

Năm 1993, trong thời kỳ Bill Clinton làm Tổng Thống Hoa Kỳ, nước Somali có cuộc nội chiến.  Bill Clinton chuyển quân đánh Warlord Mohamed Farrah Aidid. Cuộc hành quân đột kích được tổ chức vào ngày 3 tháng 10 năm 1993 tại thành phố Mogadishu với một lực lượng gồm 19 phi cơ +12 Humvies + 160 lính Lực Lượng Đặc Biệt.  Cuộc hành quân bị thất bại. Hoa Kỳ bị tổn thất gồm: 2 trực thăng Black Hawk bị bắn rớt, 18 quân nhân tử thương, và 73 bị thương. Quân đội Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc phải triệt thoái ra khỏi Somali ngay sau đó.

Một hãng phim Hoa Kỳ đã thực hiện cuốn phim BLACK HAWK DOWN.

Nước Somali cũng là sào huyệt của tổ chức cướp biển (pirates) của thế kỷ 21. Nhiều thương thuyền Quốc Tế bị cướp bắt giữ làm còn tin để đòi tiền chuộc.

Một hãng phim Hoa Kỳ cũng sản xuất cuốn phim CAPTAIN PHILLIPS, phỏng theo một chuyện có thật.


  Image result for movie black hawk down            Image result for somali pirates movie tom hanks


Alexandria Ocasio-Cortez  --  Người gốc Puerto Rico, Tiểu Bang New York, là phụ nữ trẻ nhất (29 tuổi) được đắc cử vào Quốc Hội Hoa Kỳ.

Image result for ocasio cortez


Với chủ thuyết Dân Chủ, Xã Hội, Tiến Bộ mang tên là Cortez Democratic Socialist of America (DSA), Ocasio-Cortez đã nỗi bật khi vận động tranh cử tại New York.  

Trong vòng loại (primary) Ocasio-Cortez đã đánh bại đương kim Dân Biểu Joe Crowley, người đã được đắc cử Dân Biểu 10 lần (20 năm), một ngôi sao đang lên của đảng Dân Chủ tại Quốc Hội (đứng hàng thứ 4 trong số Dân Biểu Dân Chủ tại Hạ Viện).  Ông Crowley đã từng hy vọng sẽ ra tranh cử chức Chủ Tịch Hạ Viện nếu đảng Dân Chủ chiếm đa số trong cuộc bầu cử năm 2018.

Ocasio-Cortez, một chiêu đãi viên (waitress) nhà hàng, gây quỹ được $200K để ra dự tranh chức vụ Dân Biểu của địa hạt 14, New York City, trong khi đó Ông Crowley  là người có liên hệ mật thiết với Bà Nancy Pelosi, Lãnh Tụ Thiểu Số Hạ Viện, được Wall Street (Tư Bản) hùn vốn $3 triệu đô trong thời gian vận động tranh cử.  

Một Phong Trào mang tên Democratic Socialist of America (DSA) là một tổ chức mới được phát triển một cách nhanh chóng ngay sau cuộc bầu cử năm 2016 với Chủ Đề:  MEDICARE FOR ALL & REFUSAL TO TAKE CORPORATE PAC (Political Action Committee) DONATIONS.

Phong Trào DSA có thể gọi là một cuộc nỗi dậy, một cuộc Cách Mạng Chánh Trị (political revolution) của thế hệ mới trong việc chống lại sự khuynh đảo của Tư Bản vào đời sống người dân Hoa Kỳ (corporate control society).

Ayanna Presley, Người Mỹ Da Đen đầu tiên đắc cử tại địa hạt 7, Tiểu Bang Massachusetts

https://img.huffingtonpost.com/asset/5be2416d210000fe03c9b03a.jpeg?ops=scalefit_720_noupscale

Cũng như Alexandria Ocasio-Cortez, Ayanna Pressley đã đánh gục đương kim Dân Biểu Michael Capuano (Dân Chủ) đã làm Dân Biểu Hạ Viện hai mươi (20) năm.  Ayanna Presley cũng ở trong "làn sóng đang dâng cao", của chủ thuyết Dân Chủ Xã Hội Tiến Bộ, từ chối tiền ủng hộ của PAC và có tư tưởng chống đối lại đường lối đảng Dân Chủ địa phương.

Ngoài Alexandria Ocasio-Cortez - New York, Rashida Tlaib - Michigan, Ayanna Pressley - Massachusetts, và  Ilhan Omar - Minnesota, còn có một số các Ứng Cử Viên được DSA ủng hộ đắc cử vào các chức vụ dân cử ở cấp Tiểu Bang:

Maine – Mike Sylvester                                                                                                                       Maryland – Gabriel Acevero, và Vaughn Stewart New York – Julia Salazar                                                                                      Pennsylvania – Summer Lee, Sara Innamorato, và Elizabeth Fieldler

Phong Trào DSA hiện nay có khoảng 50,000 hội viên và đang phát triển mạnh mẽ. Trong 2 năm tới, DSA có thể trở thành một thực thể lớn đủ mạnh để làm hậu thuẫn cho  Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders (độc lập), Tiểu Bang Vermont, ra tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ vào năm 2020.

Phong Trào DSA là một nguồn sinh khí mới được khơi mào trong sanh hoạt chánh trị Hoa Kỳ.  Đảng Dân Chủ Cấp Tiến Thiên Tả có thể bị “lu mờ" trước tư tưởng và chiều hướng mới mẻ trong việc khai triển đường lối sanh hoạt chánh trị của thế hệ trẻ.


Ocasio-Cortez shares photo of new 'squad' on Capitol Hill

Bốn Ngôi Sao đang lên của Phong Trào Dân Chủ Xã Hội, Tiến Bộ: Ilhan Omar, Ayanna Pressley, Rashida Tlaib, Alexandria Ocasio-Cortez (Ảnh chụp tại Quốc Hội ngày 13/11/2018)                                                                       

                                                             Image result for i voted sticker virginia


Sự Biến Chuyển Của Cuộc Bầu Cử Quốc Hội Năm 2018

(Xin đọc bài "Bầu Cử Quốc Hội Năm 2018 - Lòng Dân & Ảnh Hưởng Chánh Trị" để biết thêm về những Tuyệt Chiêu Giang Hồ mà đảng Dân Chủ áp dụng với mục đích chiếm Đa Số ghế ở Quốc Hội)

Kết quả cuộc bầu cử Quốc Hội năm 2018, đảng Cộng Hòa giữ được vị trí đa số ở Thượng Viện với 53 ghế  trên tổng số 100 ghế. Đảng Dân Chủ chiếm được vị trí Đa Số ở Hạ Viện với 235 ghế trên tổng số 435 ghế.

Sự thay đổi "quyền lực" ở Hạ Viện lần nầy gây thất vọng cho một số cử tri thiên về đảng Cộng Hoà.  Nhưng sự thay đổi ở Quốc Hội năm 2018 không nhiều, khi một Chánh Phủ mới lên cầm quyền chưa được 2 năm, so với những lần bầu cử Quốc Hội Bán Kỳ (midterms) cho những lần bầu cử về trước.

Chúng ta cùng nhìn lại những lần Bầu Cử (midterms) của những năm về trước:


Năm 1994    Đảng Cộng Hòa chiếm Đa Số Thượng Viện & Hạ Viện

Thượng Viện       Cộng Hòa   (52) Dân Chủ    (48)                                                                                          

              Hạ Viện                          Cộng Hòa (230) Dân Chủ (204)

Độc Lập         (1)                                   

Năm 2006     Đảng Dân Chủ chiếm Đa Số Thượng Viện & Hạ Viện

Thượng Viện             Cộng Hòa (49)          Dân Chủ    (51)

              Hạ Viện             Cộng Hòa (202)         Dân Chủ  (233)

Năm 2014       Đảng Cộng Hòa chiếm Đa Số Thượng Viện & Hạ Viện

Thượng Viện              Cộng Hòa (54)        Dân Chủ (46)

              Hạ Viện                          Cộng Hòa (247) Dân Chủ (188)

Năm 2018 Đảng Cộng Hòa giữ Đa Số Thượng Viện

Đảng Dân Chủ chiếm Đa Số Hạ Viện


* * *


Tìm Hiểu Nguyên Nhân Đảng Cộng Hòa Mất Vị Trí Đa Số Hạ Viện

  1. Thiếu đoàn kết trong nội bộ Đảng Cộng Hòa

  2. Thủ đoạn khuấy phá của các Tổ Chức Siêu Quyền Lực (power brokers, wall street) và các hệ thống truyền thông thiên tả

  3. Phản tuyên truyền, bao che dân cư ngụ BHP, khai thác và xách động hành động quá khích của Đảng Dân Chủ




  1. Thiếu đoàn kết trong nội bộ Đảng Cộng Hòa

Donald Trump khi ra tranh cử chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2016 là người biết "khai thác" thời cơ (opportunist) hơn là một Đảng Viên Nòng Cốt trung thành với chủ thuyết Bảo Thủ (conservative) của đảng Cộng Hòa.  Là một thương gia (con buôn), trước đó nhiều năm Donald Trump là một trong những người hùn vốn (donors) quan trọng của đảng Dân Chủ, đặc biệt là cho Bill & Hillary Clinton.

Trong thời gian tranh cử Donald Trump không được các vị dân cử Cộng Hòa tại Thuợng Viện lên tiếng ủng hộ ngoại trừ Thượng Nghị Sĩ Jeff Session, Tiểu Bang Alabama, là người độc nhứt "thử thời vận", làm liều lên tiếng ủng hộ Donald Trump.


Image result for the first us senator endorses Donald Trump run for president in 2016

Ngày 28 tháng 2 năm 2016, Thượng Nghị Sĩ Jeff Sessions tuyên bố ủng hộ "Donald Trump for President"

Các vị Dân Cử Cộng Hòa ở Hạ Viện cũng đứng "bên lề" (sidelines) để quan sát cuộc vận động tranh cử của Donald Trump vì ảnh hưởng của phong trào vận động tranh cử Hillary Clinton (Dân Chủ) quá mạnh.  Lên tiếng ủng hộ Donald Trump trong giai đoạn này có thể bị ảnh hưởng trái ngược. Ngoài ra còn có nhiều ứng cử viên Hạ Viện (Cộng Hòa) lên tiếng chỉ trích ƯCV Tổng Thống Đảng Cộng Hoà để lấy điểm với những cử tri (độc lập) chưa quyết định nên bỏ phiếu cho ƯCV Cộng Hòa hay Dân Chủ.  

Khi được đắc cử vào chức vụ Tổng Thống, Donald Trump cũng không được tất cả Thượng Nghị Sĩ đảng Cộng Hòa ủng hộ một cách tuyệt đối mà còn bị chống đối bởi một số Thượng Nghị Sĩ như: Bob Corker, Tennessee; Jeff Flake, Arizona; John McCain, Arizona; và Lindsey Graham, South Carolina.

Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan (Cộng Hòa), thiếu sự hợp tác tích cực trong các chương trình của Donald Trump.  Không tham gia kế hoạch vận động tranh cử cho ƯCV đảng Cộng Hòa năm 2018. Paul Ryan ngồi chờ cho hết nhiệm kỳ (12-2018), không tái cử vào Hạ Viện mà có thể chuẩn bị để ra tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2020,  cạnh tranh với Donald Trump.

Trong cuộc tranh cử midterms, Donald Trump không tha thiết đi vận động cho những vị Dân Cử Hạ Viện đã từng "thờ ơ" với Ông trong cuộc tranh cử năm 2016, "bây chết mặc bây".  Như trường hợp nữ Dân Biểu Barbara Comstock Cộng Hoà, địa hạt #10 của Tiểu Bang Virginia, bị loại trong cuộc tranh cử vừa qua là một thí dụ điển hình.

Ngày 20 tháng 12 năm 2018, Hạ Viện biểu quyết ngân sách cho tài khóa năm 2019.  Donald Trump đề nghị ngân sách phụ trội $5.7 tỷ MK cho việc xây "vạn lý trường thành"  (border wall) phía Nam biên giới cũng bị 8 Dân Biểu Cộng Hòa bỏ phiếu chống.

  1. Thủ đoạn khuấy phá của các Tổ Chức Siêu Quyền Lực

Một Tỷ Phủ đã tài trợ 1 tỷ Mỹ Kim cho những cuộc xuống đường có tổ chức khuấy phá Donald Trump trong việc đề cử Michael Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện.  Các hệ thống truyền thông thiên tã tiếp tục đầu độc dư luận.

https://i.cbc.ca/1.4851774.1538743799!/fileImage/httpImage/image.jpg_gen/derivatives/16x9_780/usa-court-kavanaugh.jpg

  1. Đảng Dân Chủ phản tuyên truyền, bao che dân cư ngụ BHP, xách động những cuộc xuống đường bạo động


Image result for congresswoman maxine waters rallies during election campaign

Dân Biểu Maxine Waters, California, tụ tập tuyên truyền có hành động quá khích


Với quyết tâm chiếm lại vị trí đa số tại Quốc Hội, đảng Dân Chủ đã tăng cường chiến dịch vận động "đi bầu" trong cộng đồng thiểu số Latino và Mỹ Da Đen.  Đảng Dân Chủ đã chi tiêu hơn 800 triệu Mỹ Kim cho công tác này.

Theo lời Dân biểu Ben Ray Lujan (Dân Chủ), Chủ Tịch Ủy Ban Vận Động Tranh Cử, số cử tri Latino đi bầu trong năm 2018 gia tăng 200% và người Mỹ Da Đen gia tăng 160% so với kỳ bầu cử midterms năm 2014.    

                                           


                                                Image result for republican and democratic party logos



Chi Phí Cho Cuộc Bầu Cử Quốc Hội Năm 2018

Dựa theo thống kê và báo cáo của cơ quan Center for Responsive Politics, mùa bầu cử năm 2018 dự trù phí tổn lên đến 5 tỷ Mỹ Kim.  Đảng Dân Chủ chi tiêu 2.5 tỷ và đảng Cộng Hòa chi tiêu 2.2 tỷ.

Hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đã chi tiêu $1.8 triệu Mỹ Kim cho việc “chiếm” một ghế trong Quốc Hội.  Trong khi đó một Vị Dân Cử được ngồi vào ghế chỉ lãnh lương khoảng $174,000/năm.

Các vị Dân Cử không quan tâm đến việc tốn kém cho cuộc tranh cử mà mọi phí tổn cho cuộc giành ghế này đã được tài trợ bởi những người tình nguyện đầu tư (Super PAC donors) với mục đích.  Ai được ngồi vào ghế thì có nhiệm vụ thỏa mãn sự "nhờ vã" trong tương lai của những người có phần đóng góp.

Theo báo Washington Post ngày 10/26/2018  một số người tích cực có tên dưới đây đã ủng hộ cho các đảng Cộng Hòa và Dân Chủ một số tiền đáng kể trong kỳ bầu cử midterms cho quỹ Super PAC:

Mariam & Sheldon Adelson     $112.3  triệu MK

Michael Bloomberg      61.2 triệu MK

Tom Steyer                   50.6 triệu MK

Theo tin Associated Press ngày 16 tháng 11 năm 2018, Ông Bà Sheldon & Mariam Adelson, chủ sòng bạc Las Vegas, là những người có nhiệt tình với nước Israel.  Ông Bà Adelson cũng đã ủng hộ quỹ tranh cử của Donald Trump $30 triệu MK trong những tháng cuối cùng của cuộc tranh cử Tổng Thống năm 2016.

Donald Trump đắc cử chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ và trong cuộc gặp gỡ ăn mừng tại Trump Tower vào tháng Giêng năm 2017, Donald Trump đã hứa với bà Marim Adelson,   dân nhập cư (immigrant) từ nước Israel, là sẽ dời Toà Đại Sứ Hoa Kỳ từ Tel Aviv đến vị trí mới Jerusalem. Lời hứa đó đã được thực hiện vào ngày 21 tháng 12 năm 2017 (xin đọc bài Bầu Cử Quốc Hội Năm 2018, trang 21, để biết thêm chi tiết).

Ông Adelson còn tình nguyện đài thọ mọi phỉ tổn cho việc dời Sứ Quán Hoa Kỳ.

Mới đây, Donald Trump còn tưởng thưởng huy chương cao quý nhất, Presidential Medal of Freedom, cho bà Mariam Adelson.



The Associated Press

Donald Trump trao Medal of Freedom cho Bà Miriam Adelson ngày 16 tháng 11 năm 2018 (AP Photo )


Vào ngày 29 tháng 1 năm 2019, Tổng Thống Donald Trump sẽ ra trình bày (State of the Union) trước Lưỡng Viện Quốc Hội về chương trình mà Chánh Phủ sẽ thực thi trong năm tới.  Hy vọng Nhà Trắng và Quốc Hội quan tâm đến quyền lợi đất nước và người dân để sớm giải quyết tình trạng bế tắc hiện tại.


                          

http://www.davemanuel.com/images/presidential-elections-2020-400.jpg

Chuẩn Bị Khởi Động Guồng Máy Tranh Cử Tổng Thống Năm 2020  

Công sở Liên Bang (Federal Government Agencies), cho đến hôm nay 14/1/2019, đã đóng cửa kéo dài vào ngày thứ 24 (dài nhất trong lịch sử) nhưng chưa có sự nhượng bộ nào về lập trường giữa đảng Cộng Hoà (Nhà Trắng) và đảng Dân Chủ (Quốc Hội). Các vị Dân Cử Dân Chủ trong Quốc Hội đã dùng mọi thủ đoạn để triệt hạ uy tín Donald Trump. Cố tạo nên tình trạng bất ổn, khai thác sự bất mãn của người dân để khích động chống đối.  Mục tiêu là tạo cơ hội cho đảng Dân Chủ chiếm chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ trong kỳ bầu cử năm 2020.

Trong bầu không khí ngột ngạt và lo âu của Công Chức Liên Bang không được trả lương; người dân lo lắng vì ảnh hưởng trầm trọng đến kinh tế và đời sống hàng ngày.

Các Chánh Trị Gia Chuyên Nghiệp (Career Politicians) đang rầm rộ phát động chiến dịch thăm dò để triển khai Chiến Dịch Vận Động tranh cử chức vụ Tổng Thống năm 2020.


Ứng Cử Viên Đảng Dân Chủ

Đảng Dân Chủ đã có hơn 20 người "thả bong bóng" để thăm dò dư luận, trong đó có năm (5)  người đã quyết định làm Ứng Cử Viên như:

Joe Biden, Cựu Phó Tổng Thống - Năm 2016, là cơ hội tốt để ra tranh cử nhưng Joe Biden đã đứng bên lề nhường cho Hillary Clinton vì Ông nhận thấy ỨCV này đã được tập đoàn Đầu Cơ Chánh Trị (power brokers) chọn làm "con cờ" chiến lược.

Bernie Sanders, Thượng Nghị Sĩ Vermont, Cựu ỨCV Tổng Thống năm 2016

Elizabeth Warren, Thượng Nghị Sĩ Massachusetts, tự nhận là có liên hệ huyết thống với Dân Da Đỏ (Native American); trước năm 1996 là đảng viên đảng Cộng Hoà

Kamala Harris, Thượng Nghị Sĩ California

Julian Castro, Cựu Bộ Trưởng Bộ Gia Cư; cựu Thị Trưởng San Antonio, Texas, gốc Latino

Tulsi Gabbard, Nữ Dân Biểu, Hawaii, Hindu Giáo, người gốc Samoa (một đảo nhỏ ở Thái Bình Dương, lãnh thổ Hoa Kỳ).  Cựu Quân Nhân phục vụ chiến trường Iraq năm 2004-2005




Ứng Cử Viên Đảng Cộng Hòa

Đảng Cộng Hòa còn giữ im lặng vì sự thiếu "đồng tâm nhất trí", chưa có một cá nhân nào dám vỗ ngực "có ta đây" vì sợ bị làm mục tiêu tác xạ.

Nhưng theo dõi tình hình và ước đoán sự diển tiến của sanh hoạt chánh trị, chúng ta có thể đoán trước được một phần.

Đảng Cộng Hoà sẽ có ít nhất 2 Ứng Cử Viên:

Donald Trump sẽ ra tái cử nhiệm kỳ 2 vào năm 2020

Paul Ryan, Cựu Chủ Tịch Hạ Viện


Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, Trong Cơn Bão Tuyết Đầu Mùa, 14 tháng 1 năm 2019







Đông Trường Sơn    

                                                            F:\IMG_4448a.jpg






Đông Trường Sơn  

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

NĂM 2019 - QUỐC HỘI CÓ GÌ ĐỔI MỚI KHÔNG ANH - Đông Trường Sơn

Sau những ngày nghỉ Lễ đầu năm, các Nghị Sĩ, Dân Biểu trở lại Hoa Thịnh Đốn vào ngày 3 tháng 1 năm 2019 để khai mạc Quốc Hội Hoa Kỳ lần thứ 116.

NĂM 2019 - QUỐC HỘI CÓ GÌ ĐỔI MI KHÔNG ANHĐông Trường Sơn  

                                       Image result for us capitol

Sau những ngày nghỉ Lễ đầu năm, các Nghị Sĩ, Dân Biểu trở lại Hoa Thịnh Đốn vào ngày 3 tháng 1 năm 2019 để khai mạc Quốc Hội Hoa Kỳ lần thứ 116.

Hơn bao giờ hết, một hố sâu đang chia cách lập trường giữa các vị Dân Cử Cộng Hòa (Bảo Thủ), và các vị Dân Cử Dân Chủ (Cấp Tiến/Thiên Tả).  Các công sở Liên Bang đã đóng cửa vào ngày thứ 13 nhưng Tổng Thống Donald Trump và Quốc Hội vẫn chưa tìm được một giải pháp dung hòa trong việc thông qua ngân sách cho tài khóa năm 2019.

SANH HOẠT CHÁNH TRỊ nước Mỹ ở trong giai đoạn khủng khoảng, giao động trong những ngày, tháng, năm sắp tới vì sự “cạnh tranh” quyền lực giữa Hành Pháp (Cộng Hoà) tại Nhà Trắng và Lập Pháp (Dân Chủ) trong Quốc Hội.

NGƯỜI DÂN CÓ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM quan tâm tới sự Hưng Thịnh và An Sinh của đất nước sẽ phải chịu đựng thiệt thòi và hy sinh, tiếp tục chờ đợi quyền lợi công dân.  Các vị Dân Cử còn có những ưu tiên cần phải làm là tìm mọi cách để làm "vừa lòng" những Tổ Hợp, Cá Nhân đã tạo cơ hội và giúp phương tiện cho họ trong cuộc tranh cử vừa qua.

                                                    Image result for republican and democratic party logos


Kết Quả Bầu Cử Năm 2018:

Đảng Cộng Hòa giữ vị trí Đa Số ở Thượng Viện

Đảng Dân Chủ chiếm vị trí Đa Số ở Hạ Viện


Thượng Viện (tổng số 100 ghế)

53   Cộng Hòa (Republicans)                                                           45   Dân Chủ  (Democrats)           2   Độc Lập  (Independents)


Hạ Viện (tổng số 435 ghế)

199  Cộng Hòa (Republicans)                                         235  Dân Chủ   (Democrats)                                                 1  đơn vị chưa có kết quả

 

Thống Đốc Tiểu Bang                                                            

27   Cộng Hòa (Republicans)                                                                                          23   Dân Chủ   (Democrats)


Có sáu (6) phụ nữ đi vào lịch sử Quốc Hội Hoa Kỳ.  Những vị Tân Cử nầy thuộc nhóm Đa Số Hạ Viện

2   Đắc Cử Viên gốc Da Đỏ (Native American)                                                                           2 Đắc Cử Viên Muslim (Palestine + Somali) - Democratic Socialist, Progressive                                      1 Đắc Cử Viên Latino (Puerto Rican)      - Democratic Socialist, Progressive                                                                            1 Đắc Cử Viên Da Đen (African American) - Democratic Socialist, Progressive

Deb Haaland,   57 tuổi, Tiểu Bang New Mexico, gốc dân Da Đỏ,  Bộ Lạc Pueblo

Image result for Debra Haaland


Sharice Davids – Tiểu Bang Kansas, một phụ nữ  thuộc nhóm LGBT (lesbian, gay, bisexual, and transgender),  gốc dân Da Đỏ, Bộ Lạc Ho-Chunk

Image:

Rashida Tlaib  - Tiểu Bang Michigan,  Muslim, gốc dân Palestine, một sắc dân chưa có Tổ Quốc

Image result for congresswoman Rashida Tlaib


Ilhan Omar  - Tiểu Bang  Minnesota, Muslim, gốc dân Somali, Phi Châu. Dân tị nạn (refugee) đến Hoa Kỳ năm 12 tuổi.

Image result for congresswoman Ilhan Omar

Xin mở dấu ngoặc ở đây để ghi lại vài nét về sự tương quan giữa Hoa Kỳ và Somali

Trong những năm gần đây báo chí thường đề cập đến biến chuyển chánh trị và quân sự ở Somali, một nước ở miền Đông Phi Châu, có liên quan đến sách lược toàn cầu của Hoa Kỳ.

Năm 1993, trong thời kỳ Bill Clinton làm Tổng Thống Hoa Kỳ, nước Somali có cuộc nội chiến.  Bill Clinton chuyển quân đánh Warlord Mohamed Farrah Aidid. Cuộc hành quân đột kích được tổ chức vào ngày 3 tháng 10 năm 1993 tại thành phố Mogadishu với một lực lượng gồm 19 phi cơ +12 Humvies + 160 lính Lực Lượng Đặc Biệt.  Cuộc hành quân bị thất bại. Hoa Kỳ bị tổn thất gồm: 2 trực thăng Black Hawk bị bắn rớt, 18 quân nhân tử thương, và 73 bị thương. Quân đội Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc phải triệt thoái ra khỏi Somali ngay sau đó.

Một hãng phim Hoa Kỳ đã thực hiện cuốn phim BLACK HAWK DOWN.

Nước Somali cũng là sào huyệt của tổ chức cướp biển (pirates) của thế kỷ 21. Nhiều thương thuyền Quốc Tế bị cướp bắt giữ làm còn tin để đòi tiền chuộc.

Một hãng phim Hoa Kỳ cũng sản xuất cuốn phim CAPTAIN PHILLIPS, phỏng theo một chuyện có thật.


  Image result for movie black hawk down            Image result for somali pirates movie tom hanks


Alexandria Ocasio-Cortez  --  Người gốc Puerto Rico, Tiểu Bang New York, là phụ nữ trẻ nhất (29 tuổi) được đắc cử vào Quốc Hội Hoa Kỳ.

Image result for ocasio cortez


Với chủ thuyết Dân Chủ, Xã Hội, Tiến Bộ mang tên là Cortez Democratic Socialist of America (DSA), Ocasio-Cortez đã nỗi bật khi vận động tranh cử tại New York.  

Trong vòng loại (primary) Ocasio-Cortez đã đánh bại đương kim Dân Biểu Joe Crowley, người đã được đắc cử Dân Biểu 10 lần (20 năm), một ngôi sao đang lên của đảng Dân Chủ tại Quốc Hội (đứng hàng thứ 4 trong số Dân Biểu Dân Chủ tại Hạ Viện).  Ông Crowley đã từng hy vọng sẽ ra tranh cử chức Chủ Tịch Hạ Viện nếu đảng Dân Chủ chiếm đa số trong cuộc bầu cử năm 2018.

Ocasio-Cortez, một chiêu đãi viên (waitress) nhà hàng, gây quỹ được $200K để ra dự tranh chức vụ Dân Biểu của địa hạt 14, New York City, trong khi đó Ông Crowley  là người có liên hệ mật thiết với Bà Nancy Pelosi, Lãnh Tụ Thiểu Số Hạ Viện, được Wall Street (Tư Bản) hùn vốn $3 triệu đô trong thời gian vận động tranh cử.  

Một Phong Trào mang tên Democratic Socialist of America (DSA) là một tổ chức mới được phát triển một cách nhanh chóng ngay sau cuộc bầu cử năm 2016 với Chủ Đề:  MEDICARE FOR ALL & REFUSAL TO TAKE CORPORATE PAC (Political Action Committee) DONATIONS.

Phong Trào DSA có thể gọi là một cuộc nỗi dậy, một cuộc Cách Mạng Chánh Trị (political revolution) của thế hệ mới trong việc chống lại sự khuynh đảo của Tư Bản vào đời sống người dân Hoa Kỳ (corporate control society).

Ayanna Presley, Người Mỹ Da Đen đầu tiên đắc cử tại địa hạt 7, Tiểu Bang Massachusetts

https://img.huffingtonpost.com/asset/5be2416d210000fe03c9b03a.jpeg?ops=scalefit_720_noupscale

Cũng như Alexandria Ocasio-Cortez, Ayanna Pressley đã đánh gục đương kim Dân Biểu Michael Capuano (Dân Chủ) đã làm Dân Biểu Hạ Viện hai mươi (20) năm.  Ayanna Presley cũng ở trong "làn sóng đang dâng cao", của chủ thuyết Dân Chủ Xã Hội Tiến Bộ, từ chối tiền ủng hộ của PAC và có tư tưởng chống đối lại đường lối đảng Dân Chủ địa phương.

Ngoài Alexandria Ocasio-Cortez - New York, Rashida Tlaib - Michigan, Ayanna Pressley - Massachusetts, và  Ilhan Omar - Minnesota, còn có một số các Ứng Cử Viên được DSA ủng hộ đắc cử vào các chức vụ dân cử ở cấp Tiểu Bang:

Maine – Mike Sylvester                                                                                                                       Maryland – Gabriel Acevero, và Vaughn Stewart New York – Julia Salazar                                                                                      Pennsylvania – Summer Lee, Sara Innamorato, và Elizabeth Fieldler

Phong Trào DSA hiện nay có khoảng 50,000 hội viên và đang phát triển mạnh mẽ. Trong 2 năm tới, DSA có thể trở thành một thực thể lớn đủ mạnh để làm hậu thuẫn cho  Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders (độc lập), Tiểu Bang Vermont, ra tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ vào năm 2020.

Phong Trào DSA là một nguồn sinh khí mới được khơi mào trong sanh hoạt chánh trị Hoa Kỳ.  Đảng Dân Chủ Cấp Tiến Thiên Tả có thể bị “lu mờ" trước tư tưởng và chiều hướng mới mẻ trong việc khai triển đường lối sanh hoạt chánh trị của thế hệ trẻ.


Ocasio-Cortez shares photo of new 'squad' on Capitol Hill

Bốn Ngôi Sao đang lên của Phong Trào Dân Chủ Xã Hội, Tiến Bộ: Ilhan Omar, Ayanna Pressley, Rashida Tlaib, Alexandria Ocasio-Cortez (Ảnh chụp tại Quốc Hội ngày 13/11/2018)                                                                       

                                                             Image result for i voted sticker virginia


Sự Biến Chuyển Của Cuộc Bầu Cử Quốc Hội Năm 2018

(Xin đọc bài "Bầu Cử Quốc Hội Năm 2018 - Lòng Dân & Ảnh Hưởng Chánh Trị" để biết thêm về những Tuyệt Chiêu Giang Hồ mà đảng Dân Chủ áp dụng với mục đích chiếm Đa Số ghế ở Quốc Hội)

Kết quả cuộc bầu cử Quốc Hội năm 2018, đảng Cộng Hòa giữ được vị trí đa số ở Thượng Viện với 53 ghế  trên tổng số 100 ghế. Đảng Dân Chủ chiếm được vị trí Đa Số ở Hạ Viện với 235 ghế trên tổng số 435 ghế.

Sự thay đổi "quyền lực" ở Hạ Viện lần nầy gây thất vọng cho một số cử tri thiên về đảng Cộng Hoà.  Nhưng sự thay đổi ở Quốc Hội năm 2018 không nhiều, khi một Chánh Phủ mới lên cầm quyền chưa được 2 năm, so với những lần bầu cử Quốc Hội Bán Kỳ (midterms) cho những lần bầu cử về trước.

Chúng ta cùng nhìn lại những lần Bầu Cử (midterms) của những năm về trước:


Năm 1994    Đảng Cộng Hòa chiếm Đa Số Thượng Viện & Hạ Viện

Thượng Viện       Cộng Hòa   (52) Dân Chủ    (48)                                                                                          

              Hạ Viện                          Cộng Hòa (230) Dân Chủ (204)

Độc Lập         (1)                                   

Năm 2006     Đảng Dân Chủ chiếm Đa Số Thượng Viện & Hạ Viện

Thượng Viện             Cộng Hòa (49)          Dân Chủ    (51)

              Hạ Viện             Cộng Hòa (202)         Dân Chủ  (233)

Năm 2014       Đảng Cộng Hòa chiếm Đa Số Thượng Viện & Hạ Viện

Thượng Viện              Cộng Hòa (54)        Dân Chủ (46)

              Hạ Viện                          Cộng Hòa (247) Dân Chủ (188)

Năm 2018 Đảng Cộng Hòa giữ Đa Số Thượng Viện

Đảng Dân Chủ chiếm Đa Số Hạ Viện


* * *


Tìm Hiểu Nguyên Nhân Đảng Cộng Hòa Mất Vị Trí Đa Số Hạ Viện

  1. Thiếu đoàn kết trong nội bộ Đảng Cộng Hòa

  2. Thủ đoạn khuấy phá của các Tổ Chức Siêu Quyền Lực (power brokers, wall street) và các hệ thống truyền thông thiên tả

  3. Phản tuyên truyền, bao che dân cư ngụ BHP, khai thác và xách động hành động quá khích của Đảng Dân Chủ




  1. Thiếu đoàn kết trong nội bộ Đảng Cộng Hòa

Donald Trump khi ra tranh cử chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2016 là người biết "khai thác" thời cơ (opportunist) hơn là một Đảng Viên Nòng Cốt trung thành với chủ thuyết Bảo Thủ (conservative) của đảng Cộng Hòa.  Là một thương gia (con buôn), trước đó nhiều năm Donald Trump là một trong những người hùn vốn (donors) quan trọng của đảng Dân Chủ, đặc biệt là cho Bill & Hillary Clinton.

Trong thời gian tranh cử Donald Trump không được các vị dân cử Cộng Hòa tại Thuợng Viện lên tiếng ủng hộ ngoại trừ Thượng Nghị Sĩ Jeff Session, Tiểu Bang Alabama, là người độc nhứt "thử thời vận", làm liều lên tiếng ủng hộ Donald Trump.


Image result for the first us senator endorses Donald Trump run for president in 2016

Ngày 28 tháng 2 năm 2016, Thượng Nghị Sĩ Jeff Sessions tuyên bố ủng hộ "Donald Trump for President"

Các vị Dân Cử Cộng Hòa ở Hạ Viện cũng đứng "bên lề" (sidelines) để quan sát cuộc vận động tranh cử của Donald Trump vì ảnh hưởng của phong trào vận động tranh cử Hillary Clinton (Dân Chủ) quá mạnh.  Lên tiếng ủng hộ Donald Trump trong giai đoạn này có thể bị ảnh hưởng trái ngược. Ngoài ra còn có nhiều ứng cử viên Hạ Viện (Cộng Hòa) lên tiếng chỉ trích ƯCV Tổng Thống Đảng Cộng Hoà để lấy điểm với những cử tri (độc lập) chưa quyết định nên bỏ phiếu cho ƯCV Cộng Hòa hay Dân Chủ.  

Khi được đắc cử vào chức vụ Tổng Thống, Donald Trump cũng không được tất cả Thượng Nghị Sĩ đảng Cộng Hòa ủng hộ một cách tuyệt đối mà còn bị chống đối bởi một số Thượng Nghị Sĩ như: Bob Corker, Tennessee; Jeff Flake, Arizona; John McCain, Arizona; và Lindsey Graham, South Carolina.

Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan (Cộng Hòa), thiếu sự hợp tác tích cực trong các chương trình của Donald Trump.  Không tham gia kế hoạch vận động tranh cử cho ƯCV đảng Cộng Hòa năm 2018. Paul Ryan ngồi chờ cho hết nhiệm kỳ (12-2018), không tái cử vào Hạ Viện mà có thể chuẩn bị để ra tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2020,  cạnh tranh với Donald Trump.

Trong cuộc tranh cử midterms, Donald Trump không tha thiết đi vận động cho những vị Dân Cử Hạ Viện đã từng "thờ ơ" với Ông trong cuộc tranh cử năm 2016, "bây chết mặc bây".  Như trường hợp nữ Dân Biểu Barbara Comstock Cộng Hoà, địa hạt #10 của Tiểu Bang Virginia, bị loại trong cuộc tranh cử vừa qua là một thí dụ điển hình.

Ngày 20 tháng 12 năm 2018, Hạ Viện biểu quyết ngân sách cho tài khóa năm 2019.  Donald Trump đề nghị ngân sách phụ trội $5.7 tỷ MK cho việc xây "vạn lý trường thành"  (border wall) phía Nam biên giới cũng bị 8 Dân Biểu Cộng Hòa bỏ phiếu chống.

  1. Thủ đoạn khuấy phá của các Tổ Chức Siêu Quyền Lực

Một Tỷ Phủ đã tài trợ 1 tỷ Mỹ Kim cho những cuộc xuống đường có tổ chức khuấy phá Donald Trump trong việc đề cử Michael Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện.  Các hệ thống truyền thông thiên tã tiếp tục đầu độc dư luận.

https://i.cbc.ca/1.4851774.1538743799!/fileImage/httpImage/image.jpg_gen/derivatives/16x9_780/usa-court-kavanaugh.jpg

  1. Đảng Dân Chủ phản tuyên truyền, bao che dân cư ngụ BHP, xách động những cuộc xuống đường bạo động


Image result for congresswoman maxine waters rallies during election campaign

Dân Biểu Maxine Waters, California, tụ tập tuyên truyền có hành động quá khích


Với quyết tâm chiếm lại vị trí đa số tại Quốc Hội, đảng Dân Chủ đã tăng cường chiến dịch vận động "đi bầu" trong cộng đồng thiểu số Latino và Mỹ Da Đen.  Đảng Dân Chủ đã chi tiêu hơn 800 triệu Mỹ Kim cho công tác này.

Theo lời Dân biểu Ben Ray Lujan (Dân Chủ), Chủ Tịch Ủy Ban Vận Động Tranh Cử, số cử tri Latino đi bầu trong năm 2018 gia tăng 200% và người Mỹ Da Đen gia tăng 160% so với kỳ bầu cử midterms năm 2014.    

                                           


                                                Image result for republican and democratic party logos



Chi Phí Cho Cuộc Bầu Cử Quốc Hội Năm 2018

Dựa theo thống kê và báo cáo của cơ quan Center for Responsive Politics, mùa bầu cử năm 2018 dự trù phí tổn lên đến 5 tỷ Mỹ Kim.  Đảng Dân Chủ chi tiêu 2.5 tỷ và đảng Cộng Hòa chi tiêu 2.2 tỷ.

Hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đã chi tiêu $1.8 triệu Mỹ Kim cho việc “chiếm” một ghế trong Quốc Hội.  Trong khi đó một Vị Dân Cử được ngồi vào ghế chỉ lãnh lương khoảng $174,000/năm.

Các vị Dân Cử không quan tâm đến việc tốn kém cho cuộc tranh cử mà mọi phí tổn cho cuộc giành ghế này đã được tài trợ bởi những người tình nguyện đầu tư (Super PAC donors) với mục đích.  Ai được ngồi vào ghế thì có nhiệm vụ thỏa mãn sự "nhờ vã" trong tương lai của những người có phần đóng góp.

Theo báo Washington Post ngày 10/26/2018  một số người tích cực có tên dưới đây đã ủng hộ cho các đảng Cộng Hòa và Dân Chủ một số tiền đáng kể trong kỳ bầu cử midterms cho quỹ Super PAC:

Mariam & Sheldon Adelson     $112.3  triệu MK

Michael Bloomberg      61.2 triệu MK

Tom Steyer                   50.6 triệu MK

Theo tin Associated Press ngày 16 tháng 11 năm 2018, Ông Bà Sheldon & Mariam Adelson, chủ sòng bạc Las Vegas, là những người có nhiệt tình với nước Israel.  Ông Bà Adelson cũng đã ủng hộ quỹ tranh cử của Donald Trump $30 triệu MK trong những tháng cuối cùng của cuộc tranh cử Tổng Thống năm 2016.

Donald Trump đắc cử chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ và trong cuộc gặp gỡ ăn mừng tại Trump Tower vào tháng Giêng năm 2017, Donald Trump đã hứa với bà Marim Adelson,   dân nhập cư (immigrant) từ nước Israel, là sẽ dời Toà Đại Sứ Hoa Kỳ từ Tel Aviv đến vị trí mới Jerusalem. Lời hứa đó đã được thực hiện vào ngày 21 tháng 12 năm 2017 (xin đọc bài Bầu Cử Quốc Hội Năm 2018, trang 21, để biết thêm chi tiết).

Ông Adelson còn tình nguyện đài thọ mọi phỉ tổn cho việc dời Sứ Quán Hoa Kỳ.

Mới đây, Donald Trump còn tưởng thưởng huy chương cao quý nhất, Presidential Medal of Freedom, cho bà Mariam Adelson.



The Associated Press

Donald Trump trao Medal of Freedom cho Bà Miriam Adelson ngày 16 tháng 11 năm 2018 (AP Photo )


Vào ngày 29 tháng 1 năm 2019, Tổng Thống Donald Trump sẽ ra trình bày (State of the Union) trước Lưỡng Viện Quốc Hội về chương trình mà Chánh Phủ sẽ thực thi trong năm tới.  Hy vọng Nhà Trắng và Quốc Hội quan tâm đến quyền lợi đất nước và người dân để sớm giải quyết tình trạng bế tắc hiện tại.


                          

http://www.davemanuel.com/images/presidential-elections-2020-400.jpg

Chuẩn Bị Khởi Động Guồng Máy Tranh Cử Tổng Thống Năm 2020  

Công sở Liên Bang (Federal Government Agencies), cho đến hôm nay 14/1/2019, đã đóng cửa kéo dài vào ngày thứ 24 (dài nhất trong lịch sử) nhưng chưa có sự nhượng bộ nào về lập trường giữa đảng Cộng Hoà (Nhà Trắng) và đảng Dân Chủ (Quốc Hội). Các vị Dân Cử Dân Chủ trong Quốc Hội đã dùng mọi thủ đoạn để triệt hạ uy tín Donald Trump. Cố tạo nên tình trạng bất ổn, khai thác sự bất mãn của người dân để khích động chống đối.  Mục tiêu là tạo cơ hội cho đảng Dân Chủ chiếm chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ trong kỳ bầu cử năm 2020.

Trong bầu không khí ngột ngạt và lo âu của Công Chức Liên Bang không được trả lương; người dân lo lắng vì ảnh hưởng trầm trọng đến kinh tế và đời sống hàng ngày.

Các Chánh Trị Gia Chuyên Nghiệp (Career Politicians) đang rầm rộ phát động chiến dịch thăm dò để triển khai Chiến Dịch Vận Động tranh cử chức vụ Tổng Thống năm 2020.


Ứng Cử Viên Đảng Dân Chủ

Đảng Dân Chủ đã có hơn 20 người "thả bong bóng" để thăm dò dư luận, trong đó có năm (5)  người đã quyết định làm Ứng Cử Viên như:

Joe Biden, Cựu Phó Tổng Thống - Năm 2016, là cơ hội tốt để ra tranh cử nhưng Joe Biden đã đứng bên lề nhường cho Hillary Clinton vì Ông nhận thấy ỨCV này đã được tập đoàn Đầu Cơ Chánh Trị (power brokers) chọn làm "con cờ" chiến lược.

Bernie Sanders, Thượng Nghị Sĩ Vermont, Cựu ỨCV Tổng Thống năm 2016

Elizabeth Warren, Thượng Nghị Sĩ Massachusetts, tự nhận là có liên hệ huyết thống với Dân Da Đỏ (Native American); trước năm 1996 là đảng viên đảng Cộng Hoà

Kamala Harris, Thượng Nghị Sĩ California

Julian Castro, Cựu Bộ Trưởng Bộ Gia Cư; cựu Thị Trưởng San Antonio, Texas, gốc Latino

Tulsi Gabbard, Nữ Dân Biểu, Hawaii, Hindu Giáo, người gốc Samoa (một đảo nhỏ ở Thái Bình Dương, lãnh thổ Hoa Kỳ).  Cựu Quân Nhân phục vụ chiến trường Iraq năm 2004-2005




Ứng Cử Viên Đảng Cộng Hòa

Đảng Cộng Hòa còn giữ im lặng vì sự thiếu "đồng tâm nhất trí", chưa có một cá nhân nào dám vỗ ngực "có ta đây" vì sợ bị làm mục tiêu tác xạ.

Nhưng theo dõi tình hình và ước đoán sự diển tiến của sanh hoạt chánh trị, chúng ta có thể đoán trước được một phần.

Đảng Cộng Hoà sẽ có ít nhất 2 Ứng Cử Viên:

Donald Trump sẽ ra tái cử nhiệm kỳ 2 vào năm 2020

Paul Ryan, Cựu Chủ Tịch Hạ Viện


Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, Trong Cơn Bão Tuyết Đầu Mùa, 14 tháng 1 năm 2019







Đông Trường Sơn    

                                                            F:\IMG_4448a.jpg






Đông Trường Sơn  

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm