Di Sản Hồ Chí Minh

LÝ DO ĐỂ TÔI QUỲ LẠY GIỚI LUẬT SƯ CẢ NƯỚC

Sống ở trên cõi đời này nếu chúng ta không giúp được gì cho những dân nghèo

FB Nguyễn Duy Bình

15-12-2016

Sống ở trên cõi đời này nếu chúng ta không giúp được gì cho những dân nghèo, dân oan này thì khi chết có nhắm mắt được hay không?!

“Chính chủ trương, cách làm lệch lạc, sai trái của UBND tỉnh Đắk Nông đã dẫn đến một sự kiện lịch sử “nhổ Điều trồng Cao su” sau sự kiện “nhổ lúa trồng đay” trước cách mạng tháng tám. Sự kiện trước đem lại lợi ích kinh tế cho đế quốc, còn sự kiện sau đem lại lợi ích cho một nhóm lợi ích. Sự kiện lịch sử trước gây nạn đói, chết chóc cho hàng lọạt đồng bào, sự kiện lịch sử sau gây bần cùng, đạo tặc. ..

ĐƠN TỐ CÁO

(V/v: Thu hồi đất, cho thuê đất rừng có dấu hiệu trái pháp luật, có dấu hiệu bao che tội phạm; DNTN Phạm Quốc tổ chức cưỡng chế, chiếm đất, hủy hoại tài sản, giết người và xâm phạm quyền tự do, dân chủ của công dân)

Kính gửi: BỘ CÔNG AN

CÔNG AN TỈNH ĐĂK NÔNG

Người tố cáo: Chúng tôi bao gồm tập thể 67 hộ dân bị cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật và bị hủy hoại tài sản do Doanh nghiệp tư nhân Phạm Quốc thực hiện trên địa bàn xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông (có danh sách kèm theo).

Cùng trú tại: xã Bình Minh, xã Bom Bo và xã Đăk Nhau – huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG TỐ CÁO:

Chúng tôi là những hộ nông dân khai phá rừng nghèo, canh tác tại tiểu khu 1536, thuộc địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức trước khi chính quyền giao giao rừng và cho DNTN Phạm Quốc thuê đất rừng vào tháng 07/ 2008. Từ năm 2010 đến 2011, DNTN Phạm Quốc do ông Phạm Quốc Chiến làm chủ đã lợi dụng việc giao quản lý rừng, cho thuê đất rừng có dấu hiệu trái pháp luật để sử dụng lực lượng bảo vệ xã hội đen, sử dụng vũ khí, hung khí trấn áp, đuổi người dân chúng tôi ra khỏi nhà, khỏi nương rẫy của mình, đồng thời phá hủy 76 căn nhà của đồng bào, tổ chức phá hoại cây trồng, tự tổ chức cưỡng chế trái pháp luật lấy đất trồng cao su khi chưa thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Ngày 28/08/2011, chúng tôi cùng luật sư Nguyễn Duy Bình, Phạm Văn Vui đã lên UBND huyện để tố cáo và yêu cầu chính quyền có biện pháp xử lý. Sau đó, Chánh văn phòng UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện, xã cùng luật sư và một số người dân xuống tận dự án để thị sát. Thực trạng cho thấy toàn bộ hơn 300ha diện tích đất thuộc dự án bao gồm: phần đất trồng điều và cà phê khoảng 60ha được trồng từ năm 2005 trở về trước; phần đất trồng mì khoảng 150 ha. Trong đó, một phần rẫy mì của người dân chúng tôi sắp đến vụ thu hoạch đã bị phía DNTN Phạm Quốc dùng máy ủi san phẳng để làm đường và lán trại; xung quanh vùng đất này còn bị doanh nghiệp (DN) tổ chức múc hào sâu để ngăn người dân vào rẫy của mình; 76 căn nhà gỗ, mái tranh bị DN cho máy ủi kéo sập và gần 200kg thóc của một hộ dân đã bị đốt. Nghiêm trọng hơn toàn bộ người dân bị lực lượng bảo vệ DN ngăn cản không cho vào rẫy chăm sóc, thu hoạch mùa màng. Khi tiếp chúng tôi, DNTN Phạm Quốc thông báo mới chỉ hổ trợ tiền Mì cho 13 hộ dân và tổ chức trồng cao su trên diện tích đất đã thỏa thuận, hổ trợ.

Tháng 09/2011, chúng tôi đã gửi đơn tố cáo, khiếu nại lên UBND tỉnh Đắk Nông. Sau đó, phía UBND tỉnh đã giao cho Đoàn kiểm tra liên ngành số 1228 do UBND tỉnh Đắk Nông thành lập gồm các lãnh đạo đầu ngành tiến hành xác minh, kiểm tra và đề xuất xử lý hành vi của phía DNTN Phạm Quốc nhưng sau đó đoàn này lấy lí do trời mưa to không thể tiếp cận hiện trường và đã cử 02 nhân viên thanh tra Sở nông nghiệp (không thuộc thành viên đoàn 1228) xuống kiểm tra qua loa và ép người dân chúng tôi giao trả đất, bênh vực DN Phạm Quốc khi họ không có thẩm quyền xử lí vụ việc. Sau khi chúng tôi tiếp tục tố cáo, ngày 28/11/2011, UBND huyện Tuy Đức đã phối hợp công an tỉnh, huyện cùng thanh tra xuống địa bàn doanh nghiệp Phạm Quốc để kiểm tra. Trong khi cơ quan chức năng đang tiến hành công việc, một số đồng bào chúng tôi đã bị hàng chục bảo vệ DN dùng súng xịt hơi cay chặn đường và ngay sau đó một bảo vệ của phía Phạm Quốc đã dùng súng quân dụng R.15 bắn 03 phát vào bụng ông Điểu M.Rú dẫn đến tử vong.

Sau vụ việc giết người xảy ra, ngày 10/12/2011, người dân chúng tôi nhận được báo cáo số 1100/BC-SNN của Sở nông nghiệp tỉnh Đăk Nông ban hành ngày 28/11/2011 có nội dung báo cáo kết luận một số vấn đề mang tính chung chung, không đúng với hiện trạng những thiệt hại phía DN gây ra cho chúng tôi. Đặc biệt, theo báo cáo trên «cây mì chưa chặt phá, số cây điều bị chặt được trồng từ năm 2010, 79 hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ mì từ phía DN (theo văn bản thỏa thuận có xác nhận của UBND xã Đắk Ngo» cùng nhiều nội dung thiếu chính xác. Trong lúc đó, theo hiện trạng phía DN đã dùng máy ủi phá một diện tích mì rất lớn để làm đường và số hộ dân nhận tiền hỗ trợ mì – thực chất là bán mì chỉ có 13 hộ và hơn 60 ha điều trồng từ năm 2005 trở về trước bị chặt phá hoàn toàn. Mặt khác, văn bản thoả thuận có xác nhận của UBND xã Đắk Ngo có dấu hiệu sai sự thật và xác nhận sai nguyên tắc cũng không được phía thanh tra làm rõ. Bên cạnh đó, phía DNTN Phạm Quốc hoàn toàn chưa thực hiện bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho chúng tôi theo Quyết định 1149/QĐ-UBND và 1150/QĐ-UBND ngày 29/08/2008 của UBND tỉnh; phần tiền hỗ trợ mì cho 13 hộ dân thực chất đó chỉ là tiền bán mì của dân chứ không phải bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về đất, nhà cửa bị thiệt hại do không thể tiếp tục sử dụng. Mặt khác, phần diện tích khoảng 60 ha đất trồng Điều, cà Phê trong số 318,7 ha UBND tỉnh giao cho DN Phạm Quốc có nguồn gốc khai hoang và do chúng tôi nhận chuyển nhượng từ trước khi nhà nước cho doanh nghiệp này thuê đất, giao rừng quản lý. Theo quy định, nhà nước muốn thu hồi phần đất khai hoang phải tổ chức bồi thường, hỗ trợ về đất hoặc phải được tách ra để nhân dân tiếp tục sử dụng, tuy nhiên UBND tỉnh đã không thực hiện.

Bên cạnh đó, chủ DNTN phạm Quốc là ông Phạm Quốc Chiến đã cho người chiếm đoạt tài sản nguời dân chúng tôi với giá trị lên đến 2-3 tỷ đồng từ việc bán Mì của dân. Cụ thể, ngày 12/08/2011, ông Chiến kí Hợp đồng bán 30ha mì thuộc khoảnh 5, tiểu khu 1536 cho ông Nguyễn Văn Chung với giá 450 triệu và bán cho một số đối tượng khác diện tích còn lại với giá hơn 2 tỷ đồng. Mặt khác theo thông tin, DN đã bán hơn 60 ha đất dự án cho một ông đại tá quân đội hiện đang cư trú tại Tp.HCM. Khi tiến hành ủi phá cây trồng, người của DNTN Phạm Quốc còn bắt heo, gà mang đi…. Mặc dù chúng tôi đã lên UBND gặp chính quyền, yêu cầu làm rõ nhưng chính quyền vẫn làm ngơ, dung túng, bao che cho doanh nghiệp bức hại người dân.

Sau cái chết của ông Điểu M.Rú, phía công an tỉnh đã khởi tố vụ án hình sự nhưng đến nay đám giang hồ vẫn nhởn nhơ tiếp tục ép buộc, hà hiếp, chiếm đất của nhân dân. Trong lúc đó, ông Điểu M.Rú chết đi để lại người vợ ốm đau, cha mẹ già yếu và 3 con nhỏ. Đến nay kẻ giết người tuy đã bị bắt nhưng xử lí thế nào vẫn chưa làm rõ. Hiện tại, toàn bộ cây trồng, nhà cửa và đất đai của 67 hộ dân chúng tôi đã bị phía DNTN Phạm Quốc chặt phá, chiếm dụng nhưng từ đó đến nay chưa được phía chính quyền giải quyết, xử lý. Theo kết luận của Sở Nông Nghiệp, DN Phạm Quốc đã để mất rừng nghiêm trọng 124,3 ha và phần đất này hiện nay phía Phạm Quốc đã sử dụng trồng cao su – sử dụng đất sai mục đích. Theo thông tin chúng tôi nhận được hiện nay phía DNTN Phạm Quốc đã bán hết đất dự án cho những người khác – chuyển nhượng trái pháp luật.
Theo kết luận của báo cáo số 1100 thể hiện phía DNTN Phạm Quốc đã tự ý tổ chức cưỡng chế, đốt phá trái pháp luật nghiêm trọng và chưa tổ chức bồi thường, hỗ trợ cho người sử dụng đất; phần nghĩa địa của đồng bào chúng tôi bị phá và hiện phần đất đó đang do doanh nghiệp trồng cao su, sang nhượng đất trái pháp luật. Theo đề nghị của báo cáo số 1100 phần tài sản bị đốt phá phía DN Phạm Quốc phải phải bồ thường. Đặc biệt, báo cáo số 1100 còn đề nghị UBND tỉnh giao cho UBND huyện Tuy Đức chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi hủy hoại tài sản, việc để mất rừng của phía DN Phạm Quốc để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay chưa một cơ quan chức năng nào tổ chức điều tra, xử lý. Trong khi đó, phía DN Phạm Quốc tiếp tục cưỡng chế trái pháp luật chiếm đât, tổ chức ép người dân chúng tôi thỏa thuận giao đất cho bọn chúng.

Căn cứ vào thiệt hại thực tế xẩy ra đến nay khoảng 150 ha điều và gần 20 ha mì cùng hàng ngàn cây trồng bị chặt phá, nhổ bỏ, chiếm đất; 76 căn nhà bị phá cùng nhiều vật dụng khác (theo danh dách tố cáo số nhà bị phá 53 căn vì một số hộ đã chuyển đi nơi khác cư trú). Cụ thể thiệt hại đối với diện tích các loại cây trồng như cây điều, mì, nhà cửa, tóc, gạo, gia súc, gia cầm bị thiệt hại như sau:

1 ) Lô Văn Thắng: Thửa 1: Diện tích 1,9 ha, đất trồng điều từ năm 2004, nguồn gốc: nhận sang nhượng. Hiện 494 cây điều đã bị chặt hết. Thửa 2: 2 ha, đất nhận sang nhượng 2007 đã bị chặt hết điều. Số mì bị phá 4.800 mét vuông.

2) Lý văn Tựu: diện tích đất 3 ha, đất sang nhượng 2007, bị phá 1ha mì. Và 1 căn nhà gỗ, mái tôn diện tích 25m2. Giá trị 8 triệu đồng.

3) Bàn Văn Đoàn: diện tích 4 ha, đã có điều trồng 2005. Đất sang nhượng. Hiện đã bị chặt phá hết điều, và 1 ha mì, 1 ngôi nhà gỗ 24 mét vuông giá trị 9 triệu đồng.

4) Lý Ngọc Quyên: diện tích 2ha. Đã có điều trồng năm 2005. Đất sang nhượng, hiện đã bị chặt phá;

5) Bàn Văn Tuyền: diện tích 2ha, trồng điều năm 2005, đất sang nhượng, hiện đã bị phá 1ha mì và toàn bộ điều.

6) Bùi Văn Thạnh: diện tích 3ha, đất sang nhượng năm 2005, đất trồng điều xen mì, cà phê. 360 cây cà phê đã bị chặt phá hết.

7) Bế Văn Bé: diện tích 1,5ha điều trồng 2007, đất sang nhượng, bị phá 1,1 sào mì và điều.

8) Đặng Phúc Liều: diện tích 4,3ha, đất sang nhượng điều trồng năm 2006 – 2007 đã bị chặt hết, 1,7 ha mì đã bị công ty phá hết, 1 căn nhà gỗ 24 mét vuông, mái lợp tôn 7 triệu đồng bị phá hủy.

9) Hồ Văn Khọt: diện tích 1,5ha đất sang nhượng năm 2007 đã trồng điều và mì bị phá hết.

10) Ma Văn Thuấn: diện tích 1,5 ha đất sang nhượng, năm 2007 gồm cây mì và điều đã bị phá hết.

11) Mông Văn Chiến: diện tích 1,5 ha, đất sang nhượng năm 2007, trồng mì và điều đã bị phá hết. 01 căn nhà gỗ lợp tôn giá 5 triệu đồng bị phá hủy.

12) Luân Văn Sláy: diện tích 2ha, trồng điều năm 2006, đất sang nhượng, mì bị phá 8 sào, điều bị phá hết.

13) Mạc Xuân Bảy: diện tích 4ha đất sang nhượng, hợp đồng trồng rừng, trồng điều bị chặt phá 3ha và phá hủy 01căn nhà gỗ 100 mét vuông lợp tôn.

14 ) Nguyễn Văn Ước: diện tích 2ha đất sang nhượng trồng điều bị chặt phá. Và căn nhà gỗ lợp tôn 50 mét vuông bị phá hủy.

15) Đinh Vân Thành: diện tích 5,4 ha đất sang nhượng trồng điều xen mì năm 2006; 3ha điều 14 năm tuổi đã bị chặt, 1 căn nhà 80 mét vuông bị phá hủy.

16) Đinh Tố Uyên: diện tích 2,2 ha đất sang nhượng vườn điều năm 2006 đã bị phá hết.

17) Lương Minh Cận: diện tích 1,7 ha, trồng điều năm 2006 đã bị phá và 1 căn nhà bị đốt.

18) Lô Văn Hiến: diện tích 5,5ha đất sang nhượng trồng điều năm 2006 -2007 đã bị phá; 2,2ha mì bị nhổ hết.

19) Luân Văn Vinh: diện tích 7,5 ha, đất sang nhượng trồng Điều từ năm 2004 – 2007, hiện đã bị phá hết.

20) Hứa Thị Bé Xuân: diện tích 3ha đất sang nhương, trồng điều năm 2004- 2006 bị chặt phá hết và 2,5ha mì bị nhổ.

21) Vi Văn Tin: diện tích 1,4ha đất sang nhượng trồng điều 2005 bị phá hết.

22) Hoàng Văn Dương: diện tích 6ha, đất sang nhượng vườn điều 2004 – 2005 bị chặt phá hết; 01 căn nhà 30 mét vuông bị đốt. Đã bị chặt phá 550 cây điều và 1 sào mì.

23) Điểu Khốt: diện tích 2ha trồng Điều xen Mì năm 2007 bị chặt phá. Thiệt hại khác: 01 nhà nhỏ, 1 con heo 30kg, 30 con gà, 3 bao gạo và 1 căn nhà 40 triệu đồng.

24) Căn nhà cộng đồng: diện tích 60 mét vuông làm bằng gỗ, lợp tôn. Trị giá 55 triệu đồng đã bị phá.

25) Điểu Rắc: diện tích 2ha trồng Mì và Điều năm 2007 bị chặt hết và 1 căn nhà tranh 30 mét vuông 4 triệu bị đốt.

26) Thị Mơm: diện tích 1,1 ha trồng mì 2007, trồng điều 2008 đã bị chặt hết.

27) Thị Dếch: diện tích 1ha,trồng Mì 2007, Điều 2008 bị chặt hết và 1 căn nhà 25 mét vuông trị giá 3 triệu bị đốt.

28) Điểu Xức: diện tích 4ha điều trồng Mì, Điều 2007 đã bị chặt hết, và 1 căn nhà tranh 30 mét vuông trị giá 5 triệu đồng bị đốt.

29) Điểu Rớ: diện tích 3ha có điều năm 2007 bi chặt hết và cây mì bị nhổ hết và 1 căn nhà gỗ30 mét vuông lợp tôn, giá trị 8 triệu đã bị đốt.

30) Điểu Má: diện tích 4 ha. Trồng Điều và Mì 2007 bị chặt phá hết. Trị giá số mì 100 triệu đồng. 01 căn nhà bị đốt.

31) Thị Hà: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 và 2ha cây mì bị phá hết, trị giá 50 triệu đồng.  01 căn nhà gỗ lợp tôn 30 mét vuông, trị giá 10 triệu đồng bị đốt.

32) Điểu Thế: diện tích 2ha điều trồng xen mì 2007 đã bị phá hết trị giá số mì là 50 triệu. 1 căn nhà gỗ 30 mét vuông lợp tôn, trị giá 8 triệu đồng bị đốt.

33) Thị Phiu: diện tích 2ha điều trồng xem mì 2007 bị chặt hết, trị giá 50 triệu. 01 căn nhà tranh 30 mét vuông bị phá, trị giá 5 triệu.

34) Thị Duy Rát: diện tích 2ha trồng điều xen mì năm 2007 bị chặt phá hết, trị giá 50 triệu , 01 căn nhà tranh bị đốt trị giá 3 triệu.

35) Điểu Phun: diện tích 2ha trồng điều 2008 bị chặt hết. 01 căn nhà gỗ 30 mét vuông trị giá 8 triệu bị đốt và 15 con gà, 01con heo 35 kg bị chúng bắt hết.

36) Điểu Ka Lưnh: diện tích 1,1 ha điều trồng năm 2008 đã bị chặt hết. 01 căn nhà gỗ 40 mét vuông bị đốt, trị giá 12 triệu đồng.

37) Thị Dớt: diện tích 1,4 ha trồng điều 2008 đã bị chặt hết.

38) Điểu Điêng: diện tích 3ha trồng điều năm 2008 đã bị chặt hết. 01 căn nhà gỗ lợp tôn 35 mét vuông bị đốt trị giá 10 triệu và 5 con gà bị chúng bắt đi.

39) Điêu VLứ: diện tích 2,4ha trồng điều năm 2008 đã bị chặt phá và 1 căn nhà tranh 30 mét vuông trị giá 4 triệu, 01 bao gạo, và quần áo bị mất.

40) Điểu Thút: diện tích 2,5 ha trồng điều 2007 bị phá hết. Số mì bị thiệt hai trị giá 63 triệu đồng. 01 căn nhà 30 mét vuông bị đốt, trị giá 4 triệu.

41) Điểu Ức: diện tích 2ha, trồng điều năm 2007 đã bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 32 mét vuông trị giá 5 trịêu đã bị đốt. 03 con heo tổng 90 kg, và 15 con gà đã bị bọn chúng cướp.

42) Điểu Năm: diện tích 2ha, trồng điều năm 2007 đã bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 20m2, trị giá 2,5 triệu đã bị đốt.

43) Điểu Khốp: diện tích 1,5ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết, 01 căn nhà 25m2, trị giá 3 triệu bị đốt.

44) Điểu quýnh: diện tích 1,2 ha, trồng điều năm 2008 bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 20m2 bị đốt, trị giá 2,5 triệu.

45) Điểu Guang: diện tích 2ha, trồng năm 2008 đã bị chặt hết. 01 căn nhà gỗ lợp tôn diện tích 30m2, trị giá 8 triệu đã bị đốt cùng 02 bao gạo.

46) Điểu Kên: diện tích 1,2 ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết và 1 căn nhà tranh 30m2 bị đốt cùng 01 bao gạo.

47) Điểu Cu: diện tích 1,2 ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 20m2 bị đốt giá trị 2,5 triệu.

48) Điểu Giếch: diện tích 1,2 ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết và 1 căn nhà tranh 20m2 bị đốt, trị giá 2,5 triệu đồng.

49) Điểu Plơn: diện tích 1,5 ha trồng điều năm2007 bị chặt hết và 1 căn nhà gỗ 30m2, trị giá 7 triệu đồng bị đốt.

50) Thị G Lơng: diện tích 1,8 ha trồng điều năm 2007, bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 20 mét vuông trị giá 2,5 triệu đồng bị đốt. Người chồng là Điểu M.Rú bị công ty Phạm Quốc bắn chết.

51) Điểu Du: diện tích 1,5 ha trồng điều năm 2007 đã bị chặt hết. 01 căn nhà trnah 20 mét vuông trị giá 2,5 triệu bị đốt cùng 01 bao gạo.

52) Thị Ky: diện tích 3ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết. Cây Mì trồng xen bị nhổ hết, giá trị 5 triệu đồng, 01 căn nhà gỗ 35 mét vuông trị giá 12 triệu đồng, 2 bao gạo bị đốt phá.

53) Thị Kha: diện tích 8 sào trồng điều năm 2008 bị chặt hết.

54) Điểu Nhé: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết, 01 căn nhà gỗ 30 mét vuông trị giá 11 triệu đồng bị đốt.

55) Điểu S Rơ: diện tích 2 ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết, 02 ha mì bị nhổ hết trị giá 50 triệu đồng. 01 căn nhà 30 mét vuông bị đốt.

56) Điểu Ra: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết. 02 ha mì trồng xen bị nhổ hết trị giá 50 triệu. 01 căn nhà tranh 20 mét vuông, giá trị 2,5 triệu bị đốt.

57) Điểu Đia: diện tích 1,5ha, trồng điều năm 2007 bị chặt hết, 1 căn nhà tranh 25 mét vuông, trị giá 4 triệu đồng bị đốt.

58) Điểu G Rép: diện tích 1,5ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết, 01 căn nhà tranh 30 mét vuông trị giá 5 triệu bị đốt.

59) Điểu Bình: diện tích 1ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 25 mét vuông, trị giá 3 triệu đồng bị đốt.

60) Điểu S Ru: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết. 01 căn nhà gỗ 40 mét vuông lợp tôn, trị giá 16 triệu đồng bị đốt.

61) Điểu Khanh: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết, 01 căn nhà tranh 20 mét vuông bị đốt, trị giá 2,5 triệu đồng.

62) Điểu Xen: diện tích 1,2 ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết, 01 căn nhà tranh 25 mét vuông trị giá 3 triệu đòng bị đốt.

63) Điểu K Rắc: diện tích 1ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 20 mét vuông, trị giá 2,5 triệu bị đốt.

64) Thị Phôn: diện tích 1ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết. Số mì trồng xen bị nhổ 1ha, trị giá 25 triệu đồng. 01 căn nhà tranh 20 mét vuông trị giá 2,5 triệu đồng bị đốt.

65) Điểu Khí: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết.  01 căn nhà gỗ 30 mét vuông lợp tôn trị giá 9 triệu đồng bị đốt cùng 02 tạ thóc.

66) Thị k Húy: diện tích 1,5 ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 20 mét vuông, trị giá 2,5 triệu đồng bị đốt.

67) ĐIểu N De: diện tích 1,8ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết, 01 căn nhà gỗ 40 mét vuông lợp tôn, trị giá 17 triệu bị đốt.

68) Điểu Trác: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết. 01 căn nhà gỗ 40 mét vuông, trị giá 16 triệu đồng bị đốt.

Từ diễn biến vụ việc như trên chúng tôi nhận thấy:

  1. Về phía UBND các cấp:

Thứ nhất, việc thu hồi đất, phê duyệt dự án, giao đất, giao rừng của UBND tỉnh Đăk Nông có dấu hiệu trái pháp luật:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, UBND tỉnh muốn giao đất cho tổ chức, cá nhân thì phải thực hiện thủ tục thu hồi đất và các thủ tục khác liên quan đến người sử dụng đất, giải quyết quyền lợi cho người dân theo đúng trình tự quy định tại Luật Đất đai, Luật bảo vệ tài nguyên rừng và các văn bản lien quan. Trong vụ việc này phía UBND tỉnh, Lâm trường Quảng Tín chưa thực hiện các thủ tục thủ tục về thu hồi đất, giải quyết các quyền lợi liên quan đến người sử dụng đất nhưng đã ban hành Quyết định giao đất cho DN Phạm Quốc là một vi phạm nghiêm trọng về quy trình, thủ tục thu hồi đất, giao đât. Đặc biệt, trong số 318,7ha đất cho DN Phạm quốc thuê có khoảng 60ha trồng điều, cà phê do nhân dân chúng tôi khai phá rừng nghèo từ những năm 2005 trở về trước phải được bóc tách và để lại cho nhân dân sử dụng hoặc muốn thu hồi phải bồi thường, hổ trợ theo quy định hiện hành. Mặt khác, nếu cho rằng phần đất còn lại do nguời dân lấn chiếm đất rừng phải thực hiện thủ tục lập Biên bản vi phạm, ban hành Quyết định xử phạt, Quyết định cưỡng chế hoặc Quyết định khắc phục hậu quả theo quy định của nghị định 159/2007. Chính vì vậy, UBND tỉnh không thể gộp chung các phần đất trên và vội vàng phê duyệt dự án khi chưa tổ chức xác minh nguồn gốc sử dụng từng loại đất; chưa có phương án đền bù, hỗ trợ cụ thể từ phía DN. Việc UBND tỉnh chưa thu hồi, cưỡng chế đã tiến hành phê duyệt dự án, ban hành quyết định giao đất là vi phạm pháp luật, tạo điều kiện DN Phạm Quốc liên tiếp có nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng đến tài sản, tính mạng người dân. Dù người dân sử dụng đất có nguồn gốc từ đất rừng cũng cần căn cứ vào quá trình sử dụng đất, tình trạng canh tác, đời sống nhân dân và chủ trương, chính sách nhà nước để giải quyết hợp tình hợp lý. Dù người dân có lấn chiếm đất rừng thì công sức khai thác, trồng trọt hoa màu cũng không thể bị cướp trắng một cách trắng trợn. Xét về khía cạnh trật tự, an ninh xã hội, chính những sai trái của chính quyền là cơ hội để các thế lực thù địch kích động gây mất đoàn kết xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng nhà nước. Trách nhiệm thuộc về ai? Chúng tôi mong rằng cơ quan chức năng có biện pháp điều tra, xác minh làm rõ và xử lí nghiêm minh.

Thứ hai, chủ trương giao đất của UBND tỉnh Đăk Nông có dấu hiệu cố ý làm trái chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước:

Chủ trương của Đảng và nhà nước là giao đất để phục hồi diện tích rừng bị hủy hoại chứ không phải giao cho các tổ chức, cá nhân trồng cao su phục vụ lợi ích kinh tế cho riêng mình trong khi dân nghèo chúng tôi thiếu đất canh tác nghiêm trọng. Theo kết quả thanh tra 15 doanh nghiệp 2016 và thực tế sử dụng đất, chúng tôi được biết hầu hết khoảng 35 dự án trên địa bàn đều để mất rừng nghiêm trọng và sau đó sử dụng phần đất này để trồng cao su trái mục đích sử dụng và tất cả các doanh nghiệp đều chưa phải đóng hoặc chưa đóng tiền thuê đất. Hàng loạt “Dự án nông lâm kết hợp” thực chất chỉ là những dự án “núp bóng” nhằm phục vụ lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân. Mặt khác, nhà nước muốn giao đất phục hồi rừng, trông cây công nghiệp trước hết phải ưu tiên người nông dân thiếu đất sản xuất nhằm giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập – phù hợp chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước chứ không phải ưu tiên cho doanh nghiệp hoặc nhóm lợi ích. Mặt khác, nếu quy cho người dân chúng tôi tội phá rừng cũng chưa chính xác, không đúng thực tế vì khi người dân khai phá, canh tác rừng đã bị lâm tặc phá hết và chỉ còn rừng nghèo. Hơn nữa, tại sao khi người dân khai phá, phía chính quyền và lâm trường Quảng Tín không hề ngăn cản, xử lý, chỉ đến khi đất đai được khai thác, cải tạo màu mỡ UBND tỉnh lại ban hành quyết định thu hồi và giao cho DN trồng cao su nhằm mục đích kiếm lợi nhuận ?! Chính chủ trương, cách làm lệch lạc, sai trái của UBND tỉnh Đắk Nông đã dẫn đến một sự kiện lịch sử “nhổ Điều trồng Cao Su” sau sự kiện giặc Nhật “ nhổ lúa trồng đay” trước Cách Mạng Tháng Tám. Sự kiện trước đem lại lợi ích kinh tế cho đế quốc, còn sự kiện này đem lại lợi ích cho tầng lớp nào chắc chính quyền đã biết rõ. Sự kiện lịch sử trước gây đói khổ, chết chóc cho hàng triệu đồng bào, sự kiện lịch sử sau gây bần cùng, đạo tặc. Hãy kiểm tra xem từ chục năm trở lại đây, có bao nhiêu diện tích điều, cà phê của nhân dân bị phá hoại trên địa bàn để phục vụ cái gọi là Dự án nông lâm kết hợp?!. Chặt phá rồi phục hồi được bao nhiêu rừng? Từ thực tế đó người dân chúng tôi bức xúc khiếu nại, tố cáo là lẽ thường tình.

Thứ ba, chính quyền các cấp tại Đăk Nông có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc xử lí và ngăn ngừa tội phạm, có dấu hiệu bao che tội phạm dù đã được người dân trình báo, tố cáo, đề nghị ngăn chặn, xử lí:

Như chúng tôi đã trình bày trên, kể từ khi DN Phạm Quốc có hành vi vi phạm, người dân chúng tôi liên tục yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, xử lí nhưng vụ việc vẫn không được kiểm tra, giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Chính vì vụ việc có dấu hiệu làm ngơ, bao che, thiếu trách nhiệm từ chính quyền nên hành vi vi phạm pháp luật ngày càng tiếp diễn trắng trợn. Điều này được chứng minh bằng vụ án giết người xảy ra ngày 28/11/2011 của bảo vệ DN Phạm Quốc, tình trạng cưỡng chế, cướp đất tiếp tục xẩy ra cả mấy năm nay và đỉnh điểm là vụ cưỡng chế, giết người xẩy ra tại địa bàn dự án Công ty Long Sơn vừa qua. Trong vụ việc này, chính UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện, UBND huyện Tuy Đức là người phải chịu trách nhiệm.

  1. Về phía DNTN Phạm Quốc:

Căn cứ vào những hành vi vi phạm pháp luật trên, DNTN Phạm Quốc có dấu hiệu phạm những tội sau theo quy định Bộ luật Hình Sự hiện hành:

– Tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khi quân dụng (Đ 230 BLHS)

Theo lời tố cáo của người dân phía DN đã trục tiếp sử dụng súng R.15 để trấn áp người dân trong suốt thời gian dài, đặc biệt họ đã gây ra vụ án giết người ngày 28/11/2011. Theo quy định, DNTN Phạm Quốc không được phép tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng.

– Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (Đ 143 BLHS)

Theo hiện trường vụ việc, DN đã cho người và máy móc, phương tiện san ủi diện tích cây trồng của người dân khi pháp luật không cho phép thực hiện những hành vi này.

– Tội công nhiên chiếm đoạt tài sản (Đ 137 BLHS)

Bằng hành vi bán mì của người dân thông qua hợp đồng mua bán mì của chủ DN Phạm Quốc Chiến với ông Nguyễn Văn Chung ngày 12/08/2011 diện tích 30 ha mì khi ông Chiến không có quyền sở hữu tài sản trên; ngoài ra ông Chiến còn thực hiện việc mua bán mì với nhiều lái buôn khác với giá gần 2 tỷ đồng.

– Tội giết người (Đ 93 BLHS)

Hành vi bắn chết người của bảo vệ DN Phạm Quốc là hành vi cố ý giết người quy định rõ tại Đ.93 – Bộ Luật hình sự và cá nhân chủ Doanh nghiệp là ông Phạm Quốc chiến không thể vô can.
Từ những cơ sở trên chúng tôi xin đề nghị:

Thứ nhất: Căn cứ vào việc thu hồi đất, giao đất của UBND tỉnh Đăk Nông có dấu hiệu trái pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng tổ chức điều tra, xác minh và xử lý người có thẩm quyền trong việc thẩm định dự án, giao đất cho phía DNTN Phạm Quốc.

Thứ hai: căn cứ vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chúng tôi xin đề nghị công an tỉnh tổ chức điều tra, kết luận và đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi lại phần đất đã giao cho DNTN Phạm Quốc và tổ chức giao đất, giao rừng cho dân nghèo chúng tôi, tạo điều kiện kiếm sống, không phân biệt nơi cư trú vì tất cả chúng tôi là nông dân – công dân của nước CHXHCN Việt Nam.

Thứ ba: Yêu cầu Công an tỉnh tổ chức điều tra, xác minh làm rõ các hành vi có dấu hiệu phạm tội của ông Phạm Quốc Chiến và tập đoàn tội phạm do ông ta quản lý; xử lý nghiêm minh kẻ phạm tội nhằm lập lại trật tự, kỷ cương, pháp luật của nhà nước xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền sống,quyền tài sản, quyền tự do dân chủ của nhân dân.

Thứ tư: Yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, xác minh, xử lý những cá nhân, tập thể trong bộ máy chính quyền từ xã đến tỉnh Đắk Nông có dấu hiệu thiếu trách nhiệm và cố ý bao che hành vi phạm tội của phía Doanh nghiệp tư nhân Phạm Quốc trong thời gian vừa qua nhằm làm trong sạch, vững mạnh đội ngũ Đảng và cán bộ, công chức ở địa phương, lấy lại lòng tin của nhân dân đối với chính quyền sở tại.

Kính mong giải quyết đúng pháp luật!

Chúng tôi xin chân thành cám ơn!

Đăk Nông, ngày 14 tháng 12 năm 2016

Đồng ký tên

Đã ký

____

Mời xem lại: Đắk Nông: Án mạng từ thuê giang hồ giữ đất (Việt Giải trí).


Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

LÝ DO ĐỂ TÔI QUỲ LẠY GIỚI LUẬT SƯ CẢ NƯỚC

Sống ở trên cõi đời này nếu chúng ta không giúp được gì cho những dân nghèo

FB Nguyễn Duy Bình

15-12-2016

Sống ở trên cõi đời này nếu chúng ta không giúp được gì cho những dân nghèo, dân oan này thì khi chết có nhắm mắt được hay không?!

“Chính chủ trương, cách làm lệch lạc, sai trái của UBND tỉnh Đắk Nông đã dẫn đến một sự kiện lịch sử “nhổ Điều trồng Cao su” sau sự kiện “nhổ lúa trồng đay” trước cách mạng tháng tám. Sự kiện trước đem lại lợi ích kinh tế cho đế quốc, còn sự kiện sau đem lại lợi ích cho một nhóm lợi ích. Sự kiện lịch sử trước gây nạn đói, chết chóc cho hàng lọạt đồng bào, sự kiện lịch sử sau gây bần cùng, đạo tặc. ..

ĐƠN TỐ CÁO

(V/v: Thu hồi đất, cho thuê đất rừng có dấu hiệu trái pháp luật, có dấu hiệu bao che tội phạm; DNTN Phạm Quốc tổ chức cưỡng chế, chiếm đất, hủy hoại tài sản, giết người và xâm phạm quyền tự do, dân chủ của công dân)

Kính gửi: BỘ CÔNG AN

CÔNG AN TỈNH ĐĂK NÔNG

Người tố cáo: Chúng tôi bao gồm tập thể 67 hộ dân bị cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật và bị hủy hoại tài sản do Doanh nghiệp tư nhân Phạm Quốc thực hiện trên địa bàn xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông (có danh sách kèm theo).

Cùng trú tại: xã Bình Minh, xã Bom Bo và xã Đăk Nhau – huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG TỐ CÁO:

Chúng tôi là những hộ nông dân khai phá rừng nghèo, canh tác tại tiểu khu 1536, thuộc địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức trước khi chính quyền giao giao rừng và cho DNTN Phạm Quốc thuê đất rừng vào tháng 07/ 2008. Từ năm 2010 đến 2011, DNTN Phạm Quốc do ông Phạm Quốc Chiến làm chủ đã lợi dụng việc giao quản lý rừng, cho thuê đất rừng có dấu hiệu trái pháp luật để sử dụng lực lượng bảo vệ xã hội đen, sử dụng vũ khí, hung khí trấn áp, đuổi người dân chúng tôi ra khỏi nhà, khỏi nương rẫy của mình, đồng thời phá hủy 76 căn nhà của đồng bào, tổ chức phá hoại cây trồng, tự tổ chức cưỡng chế trái pháp luật lấy đất trồng cao su khi chưa thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Ngày 28/08/2011, chúng tôi cùng luật sư Nguyễn Duy Bình, Phạm Văn Vui đã lên UBND huyện để tố cáo và yêu cầu chính quyền có biện pháp xử lý. Sau đó, Chánh văn phòng UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện, xã cùng luật sư và một số người dân xuống tận dự án để thị sát. Thực trạng cho thấy toàn bộ hơn 300ha diện tích đất thuộc dự án bao gồm: phần đất trồng điều và cà phê khoảng 60ha được trồng từ năm 2005 trở về trước; phần đất trồng mì khoảng 150 ha. Trong đó, một phần rẫy mì của người dân chúng tôi sắp đến vụ thu hoạch đã bị phía DNTN Phạm Quốc dùng máy ủi san phẳng để làm đường và lán trại; xung quanh vùng đất này còn bị doanh nghiệp (DN) tổ chức múc hào sâu để ngăn người dân vào rẫy của mình; 76 căn nhà gỗ, mái tranh bị DN cho máy ủi kéo sập và gần 200kg thóc của một hộ dân đã bị đốt. Nghiêm trọng hơn toàn bộ người dân bị lực lượng bảo vệ DN ngăn cản không cho vào rẫy chăm sóc, thu hoạch mùa màng. Khi tiếp chúng tôi, DNTN Phạm Quốc thông báo mới chỉ hổ trợ tiền Mì cho 13 hộ dân và tổ chức trồng cao su trên diện tích đất đã thỏa thuận, hổ trợ.

Tháng 09/2011, chúng tôi đã gửi đơn tố cáo, khiếu nại lên UBND tỉnh Đắk Nông. Sau đó, phía UBND tỉnh đã giao cho Đoàn kiểm tra liên ngành số 1228 do UBND tỉnh Đắk Nông thành lập gồm các lãnh đạo đầu ngành tiến hành xác minh, kiểm tra và đề xuất xử lý hành vi của phía DNTN Phạm Quốc nhưng sau đó đoàn này lấy lí do trời mưa to không thể tiếp cận hiện trường và đã cử 02 nhân viên thanh tra Sở nông nghiệp (không thuộc thành viên đoàn 1228) xuống kiểm tra qua loa và ép người dân chúng tôi giao trả đất, bênh vực DN Phạm Quốc khi họ không có thẩm quyền xử lí vụ việc. Sau khi chúng tôi tiếp tục tố cáo, ngày 28/11/2011, UBND huyện Tuy Đức đã phối hợp công an tỉnh, huyện cùng thanh tra xuống địa bàn doanh nghiệp Phạm Quốc để kiểm tra. Trong khi cơ quan chức năng đang tiến hành công việc, một số đồng bào chúng tôi đã bị hàng chục bảo vệ DN dùng súng xịt hơi cay chặn đường và ngay sau đó một bảo vệ của phía Phạm Quốc đã dùng súng quân dụng R.15 bắn 03 phát vào bụng ông Điểu M.Rú dẫn đến tử vong.

Sau vụ việc giết người xảy ra, ngày 10/12/2011, người dân chúng tôi nhận được báo cáo số 1100/BC-SNN của Sở nông nghiệp tỉnh Đăk Nông ban hành ngày 28/11/2011 có nội dung báo cáo kết luận một số vấn đề mang tính chung chung, không đúng với hiện trạng những thiệt hại phía DN gây ra cho chúng tôi. Đặc biệt, theo báo cáo trên «cây mì chưa chặt phá, số cây điều bị chặt được trồng từ năm 2010, 79 hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ mì từ phía DN (theo văn bản thỏa thuận có xác nhận của UBND xã Đắk Ngo» cùng nhiều nội dung thiếu chính xác. Trong lúc đó, theo hiện trạng phía DN đã dùng máy ủi phá một diện tích mì rất lớn để làm đường và số hộ dân nhận tiền hỗ trợ mì – thực chất là bán mì chỉ có 13 hộ và hơn 60 ha điều trồng từ năm 2005 trở về trước bị chặt phá hoàn toàn. Mặt khác, văn bản thoả thuận có xác nhận của UBND xã Đắk Ngo có dấu hiệu sai sự thật và xác nhận sai nguyên tắc cũng không được phía thanh tra làm rõ. Bên cạnh đó, phía DNTN Phạm Quốc hoàn toàn chưa thực hiện bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho chúng tôi theo Quyết định 1149/QĐ-UBND và 1150/QĐ-UBND ngày 29/08/2008 của UBND tỉnh; phần tiền hỗ trợ mì cho 13 hộ dân thực chất đó chỉ là tiền bán mì của dân chứ không phải bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về đất, nhà cửa bị thiệt hại do không thể tiếp tục sử dụng. Mặt khác, phần diện tích khoảng 60 ha đất trồng Điều, cà Phê trong số 318,7 ha UBND tỉnh giao cho DN Phạm Quốc có nguồn gốc khai hoang và do chúng tôi nhận chuyển nhượng từ trước khi nhà nước cho doanh nghiệp này thuê đất, giao rừng quản lý. Theo quy định, nhà nước muốn thu hồi phần đất khai hoang phải tổ chức bồi thường, hỗ trợ về đất hoặc phải được tách ra để nhân dân tiếp tục sử dụng, tuy nhiên UBND tỉnh đã không thực hiện.

Bên cạnh đó, chủ DNTN phạm Quốc là ông Phạm Quốc Chiến đã cho người chiếm đoạt tài sản nguời dân chúng tôi với giá trị lên đến 2-3 tỷ đồng từ việc bán Mì của dân. Cụ thể, ngày 12/08/2011, ông Chiến kí Hợp đồng bán 30ha mì thuộc khoảnh 5, tiểu khu 1536 cho ông Nguyễn Văn Chung với giá 450 triệu và bán cho một số đối tượng khác diện tích còn lại với giá hơn 2 tỷ đồng. Mặt khác theo thông tin, DN đã bán hơn 60 ha đất dự án cho một ông đại tá quân đội hiện đang cư trú tại Tp.HCM. Khi tiến hành ủi phá cây trồng, người của DNTN Phạm Quốc còn bắt heo, gà mang đi…. Mặc dù chúng tôi đã lên UBND gặp chính quyền, yêu cầu làm rõ nhưng chính quyền vẫn làm ngơ, dung túng, bao che cho doanh nghiệp bức hại người dân.

Sau cái chết của ông Điểu M.Rú, phía công an tỉnh đã khởi tố vụ án hình sự nhưng đến nay đám giang hồ vẫn nhởn nhơ tiếp tục ép buộc, hà hiếp, chiếm đất của nhân dân. Trong lúc đó, ông Điểu M.Rú chết đi để lại người vợ ốm đau, cha mẹ già yếu và 3 con nhỏ. Đến nay kẻ giết người tuy đã bị bắt nhưng xử lí thế nào vẫn chưa làm rõ. Hiện tại, toàn bộ cây trồng, nhà cửa và đất đai của 67 hộ dân chúng tôi đã bị phía DNTN Phạm Quốc chặt phá, chiếm dụng nhưng từ đó đến nay chưa được phía chính quyền giải quyết, xử lý. Theo kết luận của Sở Nông Nghiệp, DN Phạm Quốc đã để mất rừng nghiêm trọng 124,3 ha và phần đất này hiện nay phía Phạm Quốc đã sử dụng trồng cao su – sử dụng đất sai mục đích. Theo thông tin chúng tôi nhận được hiện nay phía DNTN Phạm Quốc đã bán hết đất dự án cho những người khác – chuyển nhượng trái pháp luật.
Theo kết luận của báo cáo số 1100 thể hiện phía DNTN Phạm Quốc đã tự ý tổ chức cưỡng chế, đốt phá trái pháp luật nghiêm trọng và chưa tổ chức bồi thường, hỗ trợ cho người sử dụng đất; phần nghĩa địa của đồng bào chúng tôi bị phá và hiện phần đất đó đang do doanh nghiệp trồng cao su, sang nhượng đất trái pháp luật. Theo đề nghị của báo cáo số 1100 phần tài sản bị đốt phá phía DN Phạm Quốc phải phải bồ thường. Đặc biệt, báo cáo số 1100 còn đề nghị UBND tỉnh giao cho UBND huyện Tuy Đức chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi hủy hoại tài sản, việc để mất rừng của phía DN Phạm Quốc để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay chưa một cơ quan chức năng nào tổ chức điều tra, xử lý. Trong khi đó, phía DN Phạm Quốc tiếp tục cưỡng chế trái pháp luật chiếm đât, tổ chức ép người dân chúng tôi thỏa thuận giao đất cho bọn chúng.

Căn cứ vào thiệt hại thực tế xẩy ra đến nay khoảng 150 ha điều và gần 20 ha mì cùng hàng ngàn cây trồng bị chặt phá, nhổ bỏ, chiếm đất; 76 căn nhà bị phá cùng nhiều vật dụng khác (theo danh dách tố cáo số nhà bị phá 53 căn vì một số hộ đã chuyển đi nơi khác cư trú). Cụ thể thiệt hại đối với diện tích các loại cây trồng như cây điều, mì, nhà cửa, tóc, gạo, gia súc, gia cầm bị thiệt hại như sau:

1 ) Lô Văn Thắng: Thửa 1: Diện tích 1,9 ha, đất trồng điều từ năm 2004, nguồn gốc: nhận sang nhượng. Hiện 494 cây điều đã bị chặt hết. Thửa 2: 2 ha, đất nhận sang nhượng 2007 đã bị chặt hết điều. Số mì bị phá 4.800 mét vuông.

2) Lý văn Tựu: diện tích đất 3 ha, đất sang nhượng 2007, bị phá 1ha mì. Và 1 căn nhà gỗ, mái tôn diện tích 25m2. Giá trị 8 triệu đồng.

3) Bàn Văn Đoàn: diện tích 4 ha, đã có điều trồng 2005. Đất sang nhượng. Hiện đã bị chặt phá hết điều, và 1 ha mì, 1 ngôi nhà gỗ 24 mét vuông giá trị 9 triệu đồng.

4) Lý Ngọc Quyên: diện tích 2ha. Đã có điều trồng năm 2005. Đất sang nhượng, hiện đã bị chặt phá;

5) Bàn Văn Tuyền: diện tích 2ha, trồng điều năm 2005, đất sang nhượng, hiện đã bị phá 1ha mì và toàn bộ điều.

6) Bùi Văn Thạnh: diện tích 3ha, đất sang nhượng năm 2005, đất trồng điều xen mì, cà phê. 360 cây cà phê đã bị chặt phá hết.

7) Bế Văn Bé: diện tích 1,5ha điều trồng 2007, đất sang nhượng, bị phá 1,1 sào mì và điều.

8) Đặng Phúc Liều: diện tích 4,3ha, đất sang nhượng điều trồng năm 2006 – 2007 đã bị chặt hết, 1,7 ha mì đã bị công ty phá hết, 1 căn nhà gỗ 24 mét vuông, mái lợp tôn 7 triệu đồng bị phá hủy.

9) Hồ Văn Khọt: diện tích 1,5ha đất sang nhượng năm 2007 đã trồng điều và mì bị phá hết.

10) Ma Văn Thuấn: diện tích 1,5 ha đất sang nhượng, năm 2007 gồm cây mì và điều đã bị phá hết.

11) Mông Văn Chiến: diện tích 1,5 ha, đất sang nhượng năm 2007, trồng mì và điều đã bị phá hết. 01 căn nhà gỗ lợp tôn giá 5 triệu đồng bị phá hủy.

12) Luân Văn Sláy: diện tích 2ha, trồng điều năm 2006, đất sang nhượng, mì bị phá 8 sào, điều bị phá hết.

13) Mạc Xuân Bảy: diện tích 4ha đất sang nhượng, hợp đồng trồng rừng, trồng điều bị chặt phá 3ha và phá hủy 01căn nhà gỗ 100 mét vuông lợp tôn.

14 ) Nguyễn Văn Ước: diện tích 2ha đất sang nhượng trồng điều bị chặt phá. Và căn nhà gỗ lợp tôn 50 mét vuông bị phá hủy.

15) Đinh Vân Thành: diện tích 5,4 ha đất sang nhượng trồng điều xen mì năm 2006; 3ha điều 14 năm tuổi đã bị chặt, 1 căn nhà 80 mét vuông bị phá hủy.

16) Đinh Tố Uyên: diện tích 2,2 ha đất sang nhượng vườn điều năm 2006 đã bị phá hết.

17) Lương Minh Cận: diện tích 1,7 ha, trồng điều năm 2006 đã bị phá và 1 căn nhà bị đốt.

18) Lô Văn Hiến: diện tích 5,5ha đất sang nhượng trồng điều năm 2006 -2007 đã bị phá; 2,2ha mì bị nhổ hết.

19) Luân Văn Vinh: diện tích 7,5 ha, đất sang nhượng trồng Điều từ năm 2004 – 2007, hiện đã bị phá hết.

20) Hứa Thị Bé Xuân: diện tích 3ha đất sang nhương, trồng điều năm 2004- 2006 bị chặt phá hết và 2,5ha mì bị nhổ.

21) Vi Văn Tin: diện tích 1,4ha đất sang nhượng trồng điều 2005 bị phá hết.

22) Hoàng Văn Dương: diện tích 6ha, đất sang nhượng vườn điều 2004 – 2005 bị chặt phá hết; 01 căn nhà 30 mét vuông bị đốt. Đã bị chặt phá 550 cây điều và 1 sào mì.

23) Điểu Khốt: diện tích 2ha trồng Điều xen Mì năm 2007 bị chặt phá. Thiệt hại khác: 01 nhà nhỏ, 1 con heo 30kg, 30 con gà, 3 bao gạo và 1 căn nhà 40 triệu đồng.

24) Căn nhà cộng đồng: diện tích 60 mét vuông làm bằng gỗ, lợp tôn. Trị giá 55 triệu đồng đã bị phá.

25) Điểu Rắc: diện tích 2ha trồng Mì và Điều năm 2007 bị chặt hết và 1 căn nhà tranh 30 mét vuông 4 triệu bị đốt.

26) Thị Mơm: diện tích 1,1 ha trồng mì 2007, trồng điều 2008 đã bị chặt hết.

27) Thị Dếch: diện tích 1ha,trồng Mì 2007, Điều 2008 bị chặt hết và 1 căn nhà 25 mét vuông trị giá 3 triệu bị đốt.

28) Điểu Xức: diện tích 4ha điều trồng Mì, Điều 2007 đã bị chặt hết, và 1 căn nhà tranh 30 mét vuông trị giá 5 triệu đồng bị đốt.

29) Điểu Rớ: diện tích 3ha có điều năm 2007 bi chặt hết và cây mì bị nhổ hết và 1 căn nhà gỗ30 mét vuông lợp tôn, giá trị 8 triệu đã bị đốt.

30) Điểu Má: diện tích 4 ha. Trồng Điều và Mì 2007 bị chặt phá hết. Trị giá số mì 100 triệu đồng. 01 căn nhà bị đốt.

31) Thị Hà: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 và 2ha cây mì bị phá hết, trị giá 50 triệu đồng.  01 căn nhà gỗ lợp tôn 30 mét vuông, trị giá 10 triệu đồng bị đốt.

32) Điểu Thế: diện tích 2ha điều trồng xen mì 2007 đã bị phá hết trị giá số mì là 50 triệu. 1 căn nhà gỗ 30 mét vuông lợp tôn, trị giá 8 triệu đồng bị đốt.

33) Thị Phiu: diện tích 2ha điều trồng xem mì 2007 bị chặt hết, trị giá 50 triệu. 01 căn nhà tranh 30 mét vuông bị phá, trị giá 5 triệu.

34) Thị Duy Rát: diện tích 2ha trồng điều xen mì năm 2007 bị chặt phá hết, trị giá 50 triệu , 01 căn nhà tranh bị đốt trị giá 3 triệu.

35) Điểu Phun: diện tích 2ha trồng điều 2008 bị chặt hết. 01 căn nhà gỗ 30 mét vuông trị giá 8 triệu bị đốt và 15 con gà, 01con heo 35 kg bị chúng bắt hết.

36) Điểu Ka Lưnh: diện tích 1,1 ha điều trồng năm 2008 đã bị chặt hết. 01 căn nhà gỗ 40 mét vuông bị đốt, trị giá 12 triệu đồng.

37) Thị Dớt: diện tích 1,4 ha trồng điều 2008 đã bị chặt hết.

38) Điểu Điêng: diện tích 3ha trồng điều năm 2008 đã bị chặt hết. 01 căn nhà gỗ lợp tôn 35 mét vuông bị đốt trị giá 10 triệu và 5 con gà bị chúng bắt đi.

39) Điêu VLứ: diện tích 2,4ha trồng điều năm 2008 đã bị chặt phá và 1 căn nhà tranh 30 mét vuông trị giá 4 triệu, 01 bao gạo, và quần áo bị mất.

40) Điểu Thút: diện tích 2,5 ha trồng điều 2007 bị phá hết. Số mì bị thiệt hai trị giá 63 triệu đồng. 01 căn nhà 30 mét vuông bị đốt, trị giá 4 triệu.

41) Điểu Ức: diện tích 2ha, trồng điều năm 2007 đã bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 32 mét vuông trị giá 5 trịêu đã bị đốt. 03 con heo tổng 90 kg, và 15 con gà đã bị bọn chúng cướp.

42) Điểu Năm: diện tích 2ha, trồng điều năm 2007 đã bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 20m2, trị giá 2,5 triệu đã bị đốt.

43) Điểu Khốp: diện tích 1,5ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết, 01 căn nhà 25m2, trị giá 3 triệu bị đốt.

44) Điểu quýnh: diện tích 1,2 ha, trồng điều năm 2008 bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 20m2 bị đốt, trị giá 2,5 triệu.

45) Điểu Guang: diện tích 2ha, trồng năm 2008 đã bị chặt hết. 01 căn nhà gỗ lợp tôn diện tích 30m2, trị giá 8 triệu đã bị đốt cùng 02 bao gạo.

46) Điểu Kên: diện tích 1,2 ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết và 1 căn nhà tranh 30m2 bị đốt cùng 01 bao gạo.

47) Điểu Cu: diện tích 1,2 ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 20m2 bị đốt giá trị 2,5 triệu.

48) Điểu Giếch: diện tích 1,2 ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết và 1 căn nhà tranh 20m2 bị đốt, trị giá 2,5 triệu đồng.

49) Điểu Plơn: diện tích 1,5 ha trồng điều năm2007 bị chặt hết và 1 căn nhà gỗ 30m2, trị giá 7 triệu đồng bị đốt.

50) Thị G Lơng: diện tích 1,8 ha trồng điều năm 2007, bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 20 mét vuông trị giá 2,5 triệu đồng bị đốt. Người chồng là Điểu M.Rú bị công ty Phạm Quốc bắn chết.

51) Điểu Du: diện tích 1,5 ha trồng điều năm 2007 đã bị chặt hết. 01 căn nhà trnah 20 mét vuông trị giá 2,5 triệu bị đốt cùng 01 bao gạo.

52) Thị Ky: diện tích 3ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết. Cây Mì trồng xen bị nhổ hết, giá trị 5 triệu đồng, 01 căn nhà gỗ 35 mét vuông trị giá 12 triệu đồng, 2 bao gạo bị đốt phá.

53) Thị Kha: diện tích 8 sào trồng điều năm 2008 bị chặt hết.

54) Điểu Nhé: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết, 01 căn nhà gỗ 30 mét vuông trị giá 11 triệu đồng bị đốt.

55) Điểu S Rơ: diện tích 2 ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết, 02 ha mì bị nhổ hết trị giá 50 triệu đồng. 01 căn nhà 30 mét vuông bị đốt.

56) Điểu Ra: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết. 02 ha mì trồng xen bị nhổ hết trị giá 50 triệu. 01 căn nhà tranh 20 mét vuông, giá trị 2,5 triệu bị đốt.

57) Điểu Đia: diện tích 1,5ha, trồng điều năm 2007 bị chặt hết, 1 căn nhà tranh 25 mét vuông, trị giá 4 triệu đồng bị đốt.

58) Điểu G Rép: diện tích 1,5ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết, 01 căn nhà tranh 30 mét vuông trị giá 5 triệu bị đốt.

59) Điểu Bình: diện tích 1ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 25 mét vuông, trị giá 3 triệu đồng bị đốt.

60) Điểu S Ru: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết. 01 căn nhà gỗ 40 mét vuông lợp tôn, trị giá 16 triệu đồng bị đốt.

61) Điểu Khanh: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết, 01 căn nhà tranh 20 mét vuông bị đốt, trị giá 2,5 triệu đồng.

62) Điểu Xen: diện tích 1,2 ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết, 01 căn nhà tranh 25 mét vuông trị giá 3 triệu đòng bị đốt.

63) Điểu K Rắc: diện tích 1ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 20 mét vuông, trị giá 2,5 triệu bị đốt.

64) Thị Phôn: diện tích 1ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết. Số mì trồng xen bị nhổ 1ha, trị giá 25 triệu đồng. 01 căn nhà tranh 20 mét vuông trị giá 2,5 triệu đồng bị đốt.

65) Điểu Khí: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết.  01 căn nhà gỗ 30 mét vuông lợp tôn trị giá 9 triệu đồng bị đốt cùng 02 tạ thóc.

66) Thị k Húy: diện tích 1,5 ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết. 01 căn nhà tranh 20 mét vuông, trị giá 2,5 triệu đồng bị đốt.

67) ĐIểu N De: diện tích 1,8ha trồng điều năm 2008 bị chặt hết, 01 căn nhà gỗ 40 mét vuông lợp tôn, trị giá 17 triệu bị đốt.

68) Điểu Trác: diện tích 2ha trồng điều năm 2007 bị chặt hết. 01 căn nhà gỗ 40 mét vuông, trị giá 16 triệu đồng bị đốt.

Từ diễn biến vụ việc như trên chúng tôi nhận thấy:

  1. Về phía UBND các cấp:

Thứ nhất, việc thu hồi đất, phê duyệt dự án, giao đất, giao rừng của UBND tỉnh Đăk Nông có dấu hiệu trái pháp luật:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, UBND tỉnh muốn giao đất cho tổ chức, cá nhân thì phải thực hiện thủ tục thu hồi đất và các thủ tục khác liên quan đến người sử dụng đất, giải quyết quyền lợi cho người dân theo đúng trình tự quy định tại Luật Đất đai, Luật bảo vệ tài nguyên rừng và các văn bản lien quan. Trong vụ việc này phía UBND tỉnh, Lâm trường Quảng Tín chưa thực hiện các thủ tục thủ tục về thu hồi đất, giải quyết các quyền lợi liên quan đến người sử dụng đất nhưng đã ban hành Quyết định giao đất cho DN Phạm Quốc là một vi phạm nghiêm trọng về quy trình, thủ tục thu hồi đất, giao đât. Đặc biệt, trong số 318,7ha đất cho DN Phạm quốc thuê có khoảng 60ha trồng điều, cà phê do nhân dân chúng tôi khai phá rừng nghèo từ những năm 2005 trở về trước phải được bóc tách và để lại cho nhân dân sử dụng hoặc muốn thu hồi phải bồi thường, hổ trợ theo quy định hiện hành. Mặt khác, nếu cho rằng phần đất còn lại do nguời dân lấn chiếm đất rừng phải thực hiện thủ tục lập Biên bản vi phạm, ban hành Quyết định xử phạt, Quyết định cưỡng chế hoặc Quyết định khắc phục hậu quả theo quy định của nghị định 159/2007. Chính vì vậy, UBND tỉnh không thể gộp chung các phần đất trên và vội vàng phê duyệt dự án khi chưa tổ chức xác minh nguồn gốc sử dụng từng loại đất; chưa có phương án đền bù, hỗ trợ cụ thể từ phía DN. Việc UBND tỉnh chưa thu hồi, cưỡng chế đã tiến hành phê duyệt dự án, ban hành quyết định giao đất là vi phạm pháp luật, tạo điều kiện DN Phạm Quốc liên tiếp có nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng đến tài sản, tính mạng người dân. Dù người dân sử dụng đất có nguồn gốc từ đất rừng cũng cần căn cứ vào quá trình sử dụng đất, tình trạng canh tác, đời sống nhân dân và chủ trương, chính sách nhà nước để giải quyết hợp tình hợp lý. Dù người dân có lấn chiếm đất rừng thì công sức khai thác, trồng trọt hoa màu cũng không thể bị cướp trắng một cách trắng trợn. Xét về khía cạnh trật tự, an ninh xã hội, chính những sai trái của chính quyền là cơ hội để các thế lực thù địch kích động gây mất đoàn kết xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng nhà nước. Trách nhiệm thuộc về ai? Chúng tôi mong rằng cơ quan chức năng có biện pháp điều tra, xác minh làm rõ và xử lí nghiêm minh.

Thứ hai, chủ trương giao đất của UBND tỉnh Đăk Nông có dấu hiệu cố ý làm trái chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước:

Chủ trương của Đảng và nhà nước là giao đất để phục hồi diện tích rừng bị hủy hoại chứ không phải giao cho các tổ chức, cá nhân trồng cao su phục vụ lợi ích kinh tế cho riêng mình trong khi dân nghèo chúng tôi thiếu đất canh tác nghiêm trọng. Theo kết quả thanh tra 15 doanh nghiệp 2016 và thực tế sử dụng đất, chúng tôi được biết hầu hết khoảng 35 dự án trên địa bàn đều để mất rừng nghiêm trọng và sau đó sử dụng phần đất này để trồng cao su trái mục đích sử dụng và tất cả các doanh nghiệp đều chưa phải đóng hoặc chưa đóng tiền thuê đất. Hàng loạt “Dự án nông lâm kết hợp” thực chất chỉ là những dự án “núp bóng” nhằm phục vụ lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân. Mặt khác, nhà nước muốn giao đất phục hồi rừng, trông cây công nghiệp trước hết phải ưu tiên người nông dân thiếu đất sản xuất nhằm giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập – phù hợp chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước chứ không phải ưu tiên cho doanh nghiệp hoặc nhóm lợi ích. Mặt khác, nếu quy cho người dân chúng tôi tội phá rừng cũng chưa chính xác, không đúng thực tế vì khi người dân khai phá, canh tác rừng đã bị lâm tặc phá hết và chỉ còn rừng nghèo. Hơn nữa, tại sao khi người dân khai phá, phía chính quyền và lâm trường Quảng Tín không hề ngăn cản, xử lý, chỉ đến khi đất đai được khai thác, cải tạo màu mỡ UBND tỉnh lại ban hành quyết định thu hồi và giao cho DN trồng cao su nhằm mục đích kiếm lợi nhuận ?! Chính chủ trương, cách làm lệch lạc, sai trái của UBND tỉnh Đắk Nông đã dẫn đến một sự kiện lịch sử “nhổ Điều trồng Cao Su” sau sự kiện giặc Nhật “ nhổ lúa trồng đay” trước Cách Mạng Tháng Tám. Sự kiện trước đem lại lợi ích kinh tế cho đế quốc, còn sự kiện này đem lại lợi ích cho tầng lớp nào chắc chính quyền đã biết rõ. Sự kiện lịch sử trước gây đói khổ, chết chóc cho hàng triệu đồng bào, sự kiện lịch sử sau gây bần cùng, đạo tặc. Hãy kiểm tra xem từ chục năm trở lại đây, có bao nhiêu diện tích điều, cà phê của nhân dân bị phá hoại trên địa bàn để phục vụ cái gọi là Dự án nông lâm kết hợp?!. Chặt phá rồi phục hồi được bao nhiêu rừng? Từ thực tế đó người dân chúng tôi bức xúc khiếu nại, tố cáo là lẽ thường tình.

Thứ ba, chính quyền các cấp tại Đăk Nông có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc xử lí và ngăn ngừa tội phạm, có dấu hiệu bao che tội phạm dù đã được người dân trình báo, tố cáo, đề nghị ngăn chặn, xử lí:

Như chúng tôi đã trình bày trên, kể từ khi DN Phạm Quốc có hành vi vi phạm, người dân chúng tôi liên tục yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, xử lí nhưng vụ việc vẫn không được kiểm tra, giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Chính vì vụ việc có dấu hiệu làm ngơ, bao che, thiếu trách nhiệm từ chính quyền nên hành vi vi phạm pháp luật ngày càng tiếp diễn trắng trợn. Điều này được chứng minh bằng vụ án giết người xảy ra ngày 28/11/2011 của bảo vệ DN Phạm Quốc, tình trạng cưỡng chế, cướp đất tiếp tục xẩy ra cả mấy năm nay và đỉnh điểm là vụ cưỡng chế, giết người xẩy ra tại địa bàn dự án Công ty Long Sơn vừa qua. Trong vụ việc này, chính UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện, UBND huyện Tuy Đức là người phải chịu trách nhiệm.

  1. Về phía DNTN Phạm Quốc:

Căn cứ vào những hành vi vi phạm pháp luật trên, DNTN Phạm Quốc có dấu hiệu phạm những tội sau theo quy định Bộ luật Hình Sự hiện hành:

– Tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khi quân dụng (Đ 230 BLHS)

Theo lời tố cáo của người dân phía DN đã trục tiếp sử dụng súng R.15 để trấn áp người dân trong suốt thời gian dài, đặc biệt họ đã gây ra vụ án giết người ngày 28/11/2011. Theo quy định, DNTN Phạm Quốc không được phép tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng.

– Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (Đ 143 BLHS)

Theo hiện trường vụ việc, DN đã cho người và máy móc, phương tiện san ủi diện tích cây trồng của người dân khi pháp luật không cho phép thực hiện những hành vi này.

– Tội công nhiên chiếm đoạt tài sản (Đ 137 BLHS)

Bằng hành vi bán mì của người dân thông qua hợp đồng mua bán mì của chủ DN Phạm Quốc Chiến với ông Nguyễn Văn Chung ngày 12/08/2011 diện tích 30 ha mì khi ông Chiến không có quyền sở hữu tài sản trên; ngoài ra ông Chiến còn thực hiện việc mua bán mì với nhiều lái buôn khác với giá gần 2 tỷ đồng.

– Tội giết người (Đ 93 BLHS)

Hành vi bắn chết người của bảo vệ DN Phạm Quốc là hành vi cố ý giết người quy định rõ tại Đ.93 – Bộ Luật hình sự và cá nhân chủ Doanh nghiệp là ông Phạm Quốc chiến không thể vô can.
Từ những cơ sở trên chúng tôi xin đề nghị:

Thứ nhất: Căn cứ vào việc thu hồi đất, giao đất của UBND tỉnh Đăk Nông có dấu hiệu trái pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng tổ chức điều tra, xác minh và xử lý người có thẩm quyền trong việc thẩm định dự án, giao đất cho phía DNTN Phạm Quốc.

Thứ hai: căn cứ vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chúng tôi xin đề nghị công an tỉnh tổ chức điều tra, kết luận và đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi lại phần đất đã giao cho DNTN Phạm Quốc và tổ chức giao đất, giao rừng cho dân nghèo chúng tôi, tạo điều kiện kiếm sống, không phân biệt nơi cư trú vì tất cả chúng tôi là nông dân – công dân của nước CHXHCN Việt Nam.

Thứ ba: Yêu cầu Công an tỉnh tổ chức điều tra, xác minh làm rõ các hành vi có dấu hiệu phạm tội của ông Phạm Quốc Chiến và tập đoàn tội phạm do ông ta quản lý; xử lý nghiêm minh kẻ phạm tội nhằm lập lại trật tự, kỷ cương, pháp luật của nhà nước xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền sống,quyền tài sản, quyền tự do dân chủ của nhân dân.

Thứ tư: Yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, xác minh, xử lý những cá nhân, tập thể trong bộ máy chính quyền từ xã đến tỉnh Đắk Nông có dấu hiệu thiếu trách nhiệm và cố ý bao che hành vi phạm tội của phía Doanh nghiệp tư nhân Phạm Quốc trong thời gian vừa qua nhằm làm trong sạch, vững mạnh đội ngũ Đảng và cán bộ, công chức ở địa phương, lấy lại lòng tin của nhân dân đối với chính quyền sở tại.

Kính mong giải quyết đúng pháp luật!

Chúng tôi xin chân thành cám ơn!

Đăk Nông, ngày 14 tháng 12 năm 2016

Đồng ký tên

Đã ký

____

Mời xem lại: Đắk Nông: Án mạng từ thuê giang hồ giữ đất (Việt Giải trí).


BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm