Văn Học & Nghệ Thuật

Đêm nhạc Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương chuẩn bị ra mắt khán gỉa

Vào lúc 7 giờ tối Thứ Bảy, 11-4- 2015 sắp tới đây, tại thính đường sang trọng PYLUSD Performing Arts Center, tọa lạc tại số 1651 N Valencia, thuộc thành phố Placentia (bên cạnh thành phố Fullerton)
(VienDongDaily.Com - 03/04/2015)
Bài BĂNG HUYỀN

Vào lúc 7 giờ tối Thứ Bảy, 11-4- 2015 sắp tới đây, tại thính đường sang trọng PYLUSD Performing Arts Center, tọa lạc tại số 1651 N Valencia, thuộc thành phố Placentia (bên cạnh thành phố Fullerton) quận Cam, sẽ diễn ra đêm nhạc “Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương” do ca sĩ Phạm Thành là con trai trưởng của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương (sinh ngày 14-11-1929, mất ngày 22-8-1991) tổ chức. Đây là món quà mà ca sĩ Phạm Thành muốn gửi tặng những khán giả đã luôn yêu quý những tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, và là dịp để người yêu nhạc sống lại ký ức một thời của âm nhạc Việt Nam qua sức sống của các tác phẩm mà nhạc sĩ tài hoa Phạm Đình Chương để lại. Đồng thời đây cũng là buổi ra mắt CD thứ ba mang tên “Hội Trùng Dương” (CD Volume 3 trong bộ đĩa Phạm Đình Chương tình khúc tiêu biểu - A Collector's Box Set) do chính ca sĩ Phạm Thành biên tập.



Đêm nhạc hứa hẹn nhiều nét mới, hấp dẫn
Đêm nhạc“Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương” sẽ có những tiếng hát tuyệt vời của Trần Thái Hòa, Bích Vân, Teresa Mai, Hoài Phương, Vương Dzung, Phạm Thành. Các tiếng hát này sẽ làm sống lại những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Phạm Đình Chương trong một tâm trạng mới, cảm xúc mới và hơi thở mới, cùng màn trình tấu dương cầm theo phong cách nhạc Jazz qua tác phẩm “Mộng Dưới Hoa” (Lời thơ Đinh Hùng, nhạc Phạm Đình Chương) của dương cầm thủ Uyên Phương và ban nhạc Berklee Jazz Band (mà cô làm trưởng nhóm) do cô biên soạn, và thú vị hơn cả là phần trình diễn Trường Ca Hội Trùng Dương gồm 3 phần viết về 3 dòng sông lớn tượng trưng cho 3 miền đất Việt: Tiếng Sông Hồng (miền Bắc), Tiếng Sông Hương (miền Trung), và Tiếng Sông Cửu Long (miền Nam) sẽ do Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi đảm nhận. Đây là bản trường ca duy nhất và nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, đã được giới chuyên môn và các khán giả mộ điệu đánh giá là một trong những trường ca đất nước hay nhất ( các trường ca bất hủ khác là “Trường Ca Sông Lô” của Văn Cao, trường ca “Con Đường Cái Quan” và “Mẹ Việt Nam” của Phạm Duy và “Hòn Vọng Phu” của Lê Thương. Ban nhạc Mộng Dưới Hoa dưới sự điều khiển của nhạc sĩ Quốc Vũ phụ trách phần nhạc đệm.

Chia sẻ của Phạm Thành
Tâm sự về việc thực hiện đêm nhạc “Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương”, ca sĩ Phạm Thành chia sẻ: “Chương trình lần này tôi rất lấy làm hào hứng và náo nức mong đến ngày diễn ra. Do thành phần ca sĩ có trong chương trình lần này bỗng nhiên trở thành chương trình như tôi đã luôn mong muốn thực hiện từ lâu, đó là có thể mang dòng nhạc Phạm Đình Chương giới thiệu đến khán giả qua tiếng hát của thế hệ trẻ của cộng đồng chúng ta tại hải ngoại. Những tiếng hát trong chương trình lần này có 2 thế hệ, thế hệ của Trần Thái Hòa và tôi, là những người lớn hơn một chút; và thế hệ của Bích Vân, Teresa Mai, Hoài Phương, Uyên Phương, là những người trẻ rất tài giỏi, được huấn luyện âm nhạc chính thức trong các trường đại học nổi tiếng ở nước Mỹ, Vương Dzung không học nhạc bên này, nhưng đã theo học nhạc tại Việt Nam và thắng giải Nhất giọng ca vàng Asia 2012, là giọng hát rất đẹp, sẽ đem lại nhiều thích thú cho khán giả trong đêm nhạc lần này. Và điểm nhấn đặc biệt trong chương trình là trường ca Hội Trùng Dương, do ban hợp xướng Ngàn Khơi trình bày. Đây là đêm nhạc được tôi chăm chút chọn lọc kỹ lưỡng, từ mời người biểu diễn, chọn bài hát cho từng ca sĩ, chọn phần hòa âm để mang đến một không gian âm nhạc sang trọng, sâu lắng và đầy cảm xúc.”
Ca sĩ Phạm Thành cho biết: “Đêm nhạc “Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương” sẽ có 24 ca khúc, vì bài nào cũng rất đặc biệt, nên phần MC giới thiệu rất ít. Chương trình sẽ gồm 2 phần, phần đầu giới thiệu những ca khúc do nhạc sĩ Phạm Đình Chương viết nhạc và lời, những bài đó được sáng tác vào khoảng thập niên 1950, khi ông chỉ mới ngoài 20 tuổi, sẽ có những ca khúc “Tiếng Dân Chài”, “Xóm Đêm”, “Thuở Ban Đầu”, vân vân... Phần 2 sẽ là những ca khúc nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ thơ của các thân hữu, của các nhà thơ, sẽ không thể không có “Nửa Hồn Thương Đau”, “Người Đi Qua Đời Tôi”, “Đêm Màu Hồng”... vân vân.




Riêng về phần hòa âm, ca sĩ Phạm Thành hiểu rằng những tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Đình Chương vốn đã đi sâu vào lòng người yêu nhạc nhiều năm tháng qua, khán giả hâm mộ là những người quen thuộc nên khai thác những nét mới trong những ca khúc nổi tiếng ấy bằng hòa âm, sự mới lạ trong cách dàn dựng cùng kết cấu chương trình là điều mà ca sĩ Phạm Thành rất chú trọng khi ông thực hiện chương trình này. Anh cho biết, phần hòa âm chính của một số ca khúc trong đêm nhạc sẽ do nhạc sĩ Quốc Vũ đảm nhận, riêng trường ca Hội Trùng Dương qua phần trình bày của ban hợp xướng Ngàn Khơi sẽ theo phần hòa âm của nhạc sĩ Quang Phúc đã thực hiện phần thâu và hòa âm cho trường ca hội trùng dương trong CD vol 3 “Hội Trùng Dương”. Còn phần hòa âm về ca khúc theo âm hưởng nhạc Jazz sẽ do ca nhạc sĩ Hoài Phương và dương cầm thủ Uyên Phương biên soạn. Chắc chắn mỗi tác phẩm âm nhạc trong chương trình lần này sẽ có nhiều nét độc đáo, mới mẻ, “và chỉ có trong chương trình nhạc Phạm Đình Chương do tôi thực hiện thì mới có thôi” ca sĩ Phạm Thành khẳng định.

Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi sẽ hát trường ca Hội Trùng Dương
Ca sĩ Phạm Thành tâm sự thêm: “Xin nhắc lại một chi tiết rất đặc biệt, sau khi nhạc sĩ Phạm Đình Chương qua đời, một thân hữu của ông là cố nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi, xưa kia từng là hiệu trưởng trường nhạc tại Sài Gòn, ông cũng đã cộng tác với nhạc sĩ Phạm Đình Chương , cùng đi đánh đàn với nhau, cùng trình diễn với nhau... Ông có đưa cho tôi bản tổng phổ do chính ông (nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi) viết cho phần hát hợp xướng trường ca Hội Trùng Dương, và có dặn nếu có cơ hội nào thực hiện được thì có thể lấy phần này để hát. Điều đáng mừng nhất cho tôi là trong chương trình này và CD Hội Trùng Dương tôi đã thực hiện được điều đó. Tôi cũng đã tìm được những bản in rất cũ Trường Ca Hội Trùng Dương tại Việt Nam từ thời thập niên 1950, là trường ca thân phụ của tôi đã mất hết 4 năm để sáng tác, lúc đó ông còn rất trẻ, chỉ mới 21 tuổi, đến 24 tuổi mới xong. Trong bản in cũ này có dòng nhạc và câu hát, những câu láy, câu ngâm mà tôi chưa nghe bao giờ, nên khi đưa vào phần thu của CD Hội Trùng Dương rất hay, tôi rất hài lòng với phần thu thanh trường ca này, nó tiêu biểu và có nhiều chi tiết do chính nhạc sĩ Phạm Đình Chương để lại cùng phần viết cho hợp xướng của nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi. Trong đêm nhạc sắp tới, phần này cũng sẽ được ban hợp xướng Ngàn Khơi thể hiện. Tôi rất vui vì mình đã hoàn tất được ba phần tư của chặng đường mà tôi đã vạch ra và nếu mình không làm bây giờ thì mai mốt sẽ bị mai một đi. Đó là dự án làm cho xong sách nhạc “Phạm Đình Chương và toàn bộ sáng tác” và bộ đĩa “Phạm Đình Chương tình khúc tiêu biểu”, gồm 4 CD tất cả, CD Hội Trùng Dương mới hoàn tất trong năm 2015 này là đĩa thứ 3 trong bộ đĩa 4 CD. Mục đích là để cống hiến cho giới yêu nhạc Phạm Đình Chương ở khắp nơi nếu muốn sưu tầm và lưu giữ làm kỷ niệm, thì đây là bộ đĩa rất giá trị. Vì không có đủ tài liệu để làm ra ngay một lúc 4 đĩa như các nhạc sĩ ngoại quốc hay Hoa Kỳ, ngay như nhạc sĩ Phạm Đình Chương lúc còn sinh tiền cũng thu thanh rất ít, thành ra để thực hiện bộ đĩa này, tôi phải làm lại từng đĩa một trong mỗi năm.”



Ban Ngàn Khơi
Chia sẻ cảm xúc về sự xuất hiện của ban hợp xướng Ngàn Khơi trong “Đêm Nhạc Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương”, chị Sương Vũ, người giữ vai trò điều hợp của Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi, cho biết: “Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi rất hân hạnh được anh Phạm Thành mời tham dự hát trường ca Hội Trùng Dương. Tên của trường ca cũng là tên của chương trình. Đây là trường ca mà ban Ngàn Khơi rất ái mộ, đã từng trình diễn live trên sân khấu và có thu thanh thu hình làm DVD, qua phần hòa âm của nhạc sĩ Trần Chúc. Lần này, ban Ngàn Khơi sẽ trình diễn trường ca Hội Trùng Dương qua phần hòa âm của cố nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi. Cả hai phần hòa âm của nhạc sĩ Trần Chúc và nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi đều rất xuất sắc, lột tả được tính chất dân ca quốc hồn quốc túy của cả 3 miền Bắc- Trung- Nam. Trường ca Hội Trùng Dương luôn luôn là niềm cảm hứng dạt dào, đem lại cho tôi sự yêu thích khi nghe và được hát hợp xướng nữa thì càng thích hơn. Qua trường ca Hội Trùng Dương, nhạc sĩ Phạm Đình Chương đã nói lên được đặc điểm của từng con sông với sức sống của từng miền cùng hội tụ ra biển khơi bao la mênh mông, lời hát rất xuất sắc, giai điệu cũng thật tuyệt vời. Là hình ảnh luôn hướng tới cho một ngày tươi đẹp hơn cho quê hương Việt Nam.”
Chị Sương Vũ tiết lộ thêm về phần trình diễn trường ca Hội Trùng Dương của ban hợp xướng Ngàn Khơi : “Theo lời đề nghị của anh Phạm Thành, phần trình diễn trường ca Hội Trùng Dương của Ngàn Khơi lần này có khác biệt so với trước đây. Bài trường ca cũng sẽ được hát 4 bè, nhưng xưa nay phần lĩnh xướng con sông Hương thường do một giọng nữ hát, còn lần này anh Phạm Thành đề nghị sẽ do bè nữ hát, đem lại nét đẹp riêng cho phần hát này, về sông Hồng cũng hát hợp xướng. Ngàn Khơi sẽ hát cùng ban nhạc với sự phối khí công phu. Chúng tôi rất háo hức cống hiến cho khán giả trong đêm nhạc sắp tới, giới thiệu cho khán giả một nét đẹp mới của bản trường ca này. Về nhạc sư Nghiêm Phú Phi, ông là một trong những nhạc sĩ tiên phong trong âm nhạc cổ điển Việt Nam. Sự tập luyện của Ngàn Khơi suốt mấy tháng qua khá công phu, gần đến ngày diễn, chúng tôi tập mỗi tuần 2 lần để phần thể hiện trường ca này thật hoàn hảo, hy vọng sẽ làm hài lòng khán giả, để tri ân tác giả Phạm Đình Chương và vị nhạc sư đã bỏ tâm tư khi viết hòa âm cho nhạc phẩm này. Đánh nhịp cho hợp xướng Ngàn Khơi lần này do ca trưởng Nguyễn Hoàng Hương.”

Nhạc Phạm Đình Chương
Nhắc đến nhạc sĩ Phạm Đình Chương, người ta như nhớ đến một phần hồn Việt Nam, có yêu kiều, sang trọng nhưng cũng có cả bình dị, thân thương. Nhạc của Phạm Đình Chương đã chạm vào trái tim sâu kín nhất của biết bao người yêu nhạc Việt. Toàn bộ tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Đình Chương không nhiều, chỉ có 50 ca khúc, nhưng phần lớn tác phẩm của ông đã trở thành những ca khúc kinh điển của Tân Nhạc Việt Nam, nó mãi da diết, ám ảnh, ở lại trong trái tim người yêu nhạc. Bởi bản thân mỗi ca khúc đã là một câu chuyện, một số phận với nguồn cảm xúc đa dạng và phong phú. Dù là những bài nhạc có tiết tấu vui tươi như “Ly Rượu Mừng”, “Tiếng Dân Chài”, “Hò Leo Núi”, “Sáng Rừng”, “Được Mùa” vân vân … hay những ca khúc trữ tình với những chông chênh, khắc khoải của cuộc tình tan vỡ như “Nửa Hồn Thương Đau”, “Người Đi Qua Đời Tôi”... thì luôn chứa đựng những nỗi niềm xúc cảm mãnh liệt của nhạc sĩ.
Giữa những nhọc nhằn, lo toan, xô bồ của cuộc sống hối hả, để có những phút ngơi nghỉ, thư giãn, người yêu nhạc hãy đến với đêm nhạc “Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương” vào Thứ Bảy 11-4-2015, để được đắm mình trong âm nhạc Phạm Đình Chương, để đi đến tận cùng sâu thẳm nét quyến rũ của âm nhạc Phạm Đình Chương, cảm nhận hết vẻ đẹp trong từng giọng hát, tiếng đàn của các nghệ sĩ tham dự trong chương trình, để tìm về kỷ niệm, tìm về một thoáng hương xưa và cả một chút gì đã là dĩ vãng. Và như lời mời gọi của ca sĩ Phạm Thành: “Đây là một đêm nhạc thật hy hữu, chỉ có 1 đêm duy nhất, vì việc thực hiện những đêm nhạc Phạm Đình Chương của tôi không thường xuyên, khoảng 1 năm rưỡi mới thực hiện 1 chương trình, riêng với chương trình lần này chưa bao giờ công phu và quy mô như vậy, gồm có phần truyền thống và phần hòa âm mới, có ban hợp xướng hát trường ca Hội Trùng Dương, là tiết mục cũng không phải dễ dàng để thưởng thức trong cộng đồng chúng ta. Tôi rất mong những ai yêu nhạc Phạm Đình Chương hãy cố gắng tới tham dự, vì sau đêm nhạc này, không biết chừng nào mới có được chương trình như thế nữa.”
Nói thêm về nơi trình diễn đêm nhạc“Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương” tại thính đường PYLUSD Performing Arts Center, ca sĩ Phạm Thành cho biết đây là một thính đường tuyệt vời về âm thanh, kiến trúc và thiết kế cho đêm trình diễn thính phòng. “Vì nó mới xây nên còn xa lạ đối với cộng đồng người Việt chúng ta, nhưng nó đã bắt đầu phục vụ cho các cộng đồng trong quận Cam từ vài năm nay và chỉ cách xa Little Saigon khoảng 15 phút lái xe. Thính đường được thiết kế theo kiến trúc lòng chảo, vì vậy những người dù ngồi ở ghế chót cũng có thể nhìn lên sân khấu rất rõ, âm thanh nghe rất hay. Khán giả đến xem chương trình có thể mua những sản phẩm gồm sách nhạc “Phạm Đình Chương và toàn bộ sáng tác” và 3 CD gồm “Đôi mắt người Sơn Tây”, Ly rượu mừng”, “Hội Trùng Dương” mà tôi đã thực hiện xong.
Ca sĩ Phạm Thành nói thêm: “Giá vé gồm VIP 95 mỹ kim, 75 mỹ kim và 55 mỹ kim. Quý vị có thể mua vé để tham dự đêm nhạc “Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương” bằng hai cách, mua vé tại Tú Quỳnh (714) 531-4284, hoặc vào trang nhà www.phamdinhchuong.com và bấm vào các nút đề “Mua Vé”, rồi tự chọn ghế, giá tiền rồi trả ngay bằng Credit Card như thông lệ. Lưu ý: Khi mua bằng cách này, xin chọn mục “Print at home”, không chọn “WILL CALL”. Vài phút sau khi thanh toán tiền vé, quý vị sẽ nhận được vé e-ticket gửi tới email của mình. Quý vị cần in ra và mang theo tới nơi trình diễn để vào cửa.
“Để có thể biết thêm mọi chi tiết về đêm nhạc “Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương”, quý vị có thể vào trang nhà www.phamdinhchuong.com hay liên lạc ban tổ chức số điện thoại (951) 973-3030.
(bh)

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Đêm nhạc Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương chuẩn bị ra mắt khán gỉa

Vào lúc 7 giờ tối Thứ Bảy, 11-4- 2015 sắp tới đây, tại thính đường sang trọng PYLUSD Performing Arts Center, tọa lạc tại số 1651 N Valencia, thuộc thành phố Placentia (bên cạnh thành phố Fullerton)
(VienDongDaily.Com - 03/04/2015)
Bài BĂNG HUYỀN

Vào lúc 7 giờ tối Thứ Bảy, 11-4- 2015 sắp tới đây, tại thính đường sang trọng PYLUSD Performing Arts Center, tọa lạc tại số 1651 N Valencia, thuộc thành phố Placentia (bên cạnh thành phố Fullerton) quận Cam, sẽ diễn ra đêm nhạc “Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương” do ca sĩ Phạm Thành là con trai trưởng của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương (sinh ngày 14-11-1929, mất ngày 22-8-1991) tổ chức. Đây là món quà mà ca sĩ Phạm Thành muốn gửi tặng những khán giả đã luôn yêu quý những tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, và là dịp để người yêu nhạc sống lại ký ức một thời của âm nhạc Việt Nam qua sức sống của các tác phẩm mà nhạc sĩ tài hoa Phạm Đình Chương để lại. Đồng thời đây cũng là buổi ra mắt CD thứ ba mang tên “Hội Trùng Dương” (CD Volume 3 trong bộ đĩa Phạm Đình Chương tình khúc tiêu biểu - A Collector's Box Set) do chính ca sĩ Phạm Thành biên tập.



Đêm nhạc hứa hẹn nhiều nét mới, hấp dẫn
Đêm nhạc“Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương” sẽ có những tiếng hát tuyệt vời của Trần Thái Hòa, Bích Vân, Teresa Mai, Hoài Phương, Vương Dzung, Phạm Thành. Các tiếng hát này sẽ làm sống lại những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Phạm Đình Chương trong một tâm trạng mới, cảm xúc mới và hơi thở mới, cùng màn trình tấu dương cầm theo phong cách nhạc Jazz qua tác phẩm “Mộng Dưới Hoa” (Lời thơ Đinh Hùng, nhạc Phạm Đình Chương) của dương cầm thủ Uyên Phương và ban nhạc Berklee Jazz Band (mà cô làm trưởng nhóm) do cô biên soạn, và thú vị hơn cả là phần trình diễn Trường Ca Hội Trùng Dương gồm 3 phần viết về 3 dòng sông lớn tượng trưng cho 3 miền đất Việt: Tiếng Sông Hồng (miền Bắc), Tiếng Sông Hương (miền Trung), và Tiếng Sông Cửu Long (miền Nam) sẽ do Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi đảm nhận. Đây là bản trường ca duy nhất và nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, đã được giới chuyên môn và các khán giả mộ điệu đánh giá là một trong những trường ca đất nước hay nhất ( các trường ca bất hủ khác là “Trường Ca Sông Lô” của Văn Cao, trường ca “Con Đường Cái Quan” và “Mẹ Việt Nam” của Phạm Duy và “Hòn Vọng Phu” của Lê Thương. Ban nhạc Mộng Dưới Hoa dưới sự điều khiển của nhạc sĩ Quốc Vũ phụ trách phần nhạc đệm.

Chia sẻ của Phạm Thành
Tâm sự về việc thực hiện đêm nhạc “Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương”, ca sĩ Phạm Thành chia sẻ: “Chương trình lần này tôi rất lấy làm hào hứng và náo nức mong đến ngày diễn ra. Do thành phần ca sĩ có trong chương trình lần này bỗng nhiên trở thành chương trình như tôi đã luôn mong muốn thực hiện từ lâu, đó là có thể mang dòng nhạc Phạm Đình Chương giới thiệu đến khán giả qua tiếng hát của thế hệ trẻ của cộng đồng chúng ta tại hải ngoại. Những tiếng hát trong chương trình lần này có 2 thế hệ, thế hệ của Trần Thái Hòa và tôi, là những người lớn hơn một chút; và thế hệ của Bích Vân, Teresa Mai, Hoài Phương, Uyên Phương, là những người trẻ rất tài giỏi, được huấn luyện âm nhạc chính thức trong các trường đại học nổi tiếng ở nước Mỹ, Vương Dzung không học nhạc bên này, nhưng đã theo học nhạc tại Việt Nam và thắng giải Nhất giọng ca vàng Asia 2012, là giọng hát rất đẹp, sẽ đem lại nhiều thích thú cho khán giả trong đêm nhạc lần này. Và điểm nhấn đặc biệt trong chương trình là trường ca Hội Trùng Dương, do ban hợp xướng Ngàn Khơi trình bày. Đây là đêm nhạc được tôi chăm chút chọn lọc kỹ lưỡng, từ mời người biểu diễn, chọn bài hát cho từng ca sĩ, chọn phần hòa âm để mang đến một không gian âm nhạc sang trọng, sâu lắng và đầy cảm xúc.”
Ca sĩ Phạm Thành cho biết: “Đêm nhạc “Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương” sẽ có 24 ca khúc, vì bài nào cũng rất đặc biệt, nên phần MC giới thiệu rất ít. Chương trình sẽ gồm 2 phần, phần đầu giới thiệu những ca khúc do nhạc sĩ Phạm Đình Chương viết nhạc và lời, những bài đó được sáng tác vào khoảng thập niên 1950, khi ông chỉ mới ngoài 20 tuổi, sẽ có những ca khúc “Tiếng Dân Chài”, “Xóm Đêm”, “Thuở Ban Đầu”, vân vân... Phần 2 sẽ là những ca khúc nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ thơ của các thân hữu, của các nhà thơ, sẽ không thể không có “Nửa Hồn Thương Đau”, “Người Đi Qua Đời Tôi”, “Đêm Màu Hồng”... vân vân.




Riêng về phần hòa âm, ca sĩ Phạm Thành hiểu rằng những tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Đình Chương vốn đã đi sâu vào lòng người yêu nhạc nhiều năm tháng qua, khán giả hâm mộ là những người quen thuộc nên khai thác những nét mới trong những ca khúc nổi tiếng ấy bằng hòa âm, sự mới lạ trong cách dàn dựng cùng kết cấu chương trình là điều mà ca sĩ Phạm Thành rất chú trọng khi ông thực hiện chương trình này. Anh cho biết, phần hòa âm chính của một số ca khúc trong đêm nhạc sẽ do nhạc sĩ Quốc Vũ đảm nhận, riêng trường ca Hội Trùng Dương qua phần trình bày của ban hợp xướng Ngàn Khơi sẽ theo phần hòa âm của nhạc sĩ Quang Phúc đã thực hiện phần thâu và hòa âm cho trường ca hội trùng dương trong CD vol 3 “Hội Trùng Dương”. Còn phần hòa âm về ca khúc theo âm hưởng nhạc Jazz sẽ do ca nhạc sĩ Hoài Phương và dương cầm thủ Uyên Phương biên soạn. Chắc chắn mỗi tác phẩm âm nhạc trong chương trình lần này sẽ có nhiều nét độc đáo, mới mẻ, “và chỉ có trong chương trình nhạc Phạm Đình Chương do tôi thực hiện thì mới có thôi” ca sĩ Phạm Thành khẳng định.

Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi sẽ hát trường ca Hội Trùng Dương
Ca sĩ Phạm Thành tâm sự thêm: “Xin nhắc lại một chi tiết rất đặc biệt, sau khi nhạc sĩ Phạm Đình Chương qua đời, một thân hữu của ông là cố nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi, xưa kia từng là hiệu trưởng trường nhạc tại Sài Gòn, ông cũng đã cộng tác với nhạc sĩ Phạm Đình Chương , cùng đi đánh đàn với nhau, cùng trình diễn với nhau... Ông có đưa cho tôi bản tổng phổ do chính ông (nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi) viết cho phần hát hợp xướng trường ca Hội Trùng Dương, và có dặn nếu có cơ hội nào thực hiện được thì có thể lấy phần này để hát. Điều đáng mừng nhất cho tôi là trong chương trình này và CD Hội Trùng Dương tôi đã thực hiện được điều đó. Tôi cũng đã tìm được những bản in rất cũ Trường Ca Hội Trùng Dương tại Việt Nam từ thời thập niên 1950, là trường ca thân phụ của tôi đã mất hết 4 năm để sáng tác, lúc đó ông còn rất trẻ, chỉ mới 21 tuổi, đến 24 tuổi mới xong. Trong bản in cũ này có dòng nhạc và câu hát, những câu láy, câu ngâm mà tôi chưa nghe bao giờ, nên khi đưa vào phần thu của CD Hội Trùng Dương rất hay, tôi rất hài lòng với phần thu thanh trường ca này, nó tiêu biểu và có nhiều chi tiết do chính nhạc sĩ Phạm Đình Chương để lại cùng phần viết cho hợp xướng của nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi. Trong đêm nhạc sắp tới, phần này cũng sẽ được ban hợp xướng Ngàn Khơi thể hiện. Tôi rất vui vì mình đã hoàn tất được ba phần tư của chặng đường mà tôi đã vạch ra và nếu mình không làm bây giờ thì mai mốt sẽ bị mai một đi. Đó là dự án làm cho xong sách nhạc “Phạm Đình Chương và toàn bộ sáng tác” và bộ đĩa “Phạm Đình Chương tình khúc tiêu biểu”, gồm 4 CD tất cả, CD Hội Trùng Dương mới hoàn tất trong năm 2015 này là đĩa thứ 3 trong bộ đĩa 4 CD. Mục đích là để cống hiến cho giới yêu nhạc Phạm Đình Chương ở khắp nơi nếu muốn sưu tầm và lưu giữ làm kỷ niệm, thì đây là bộ đĩa rất giá trị. Vì không có đủ tài liệu để làm ra ngay một lúc 4 đĩa như các nhạc sĩ ngoại quốc hay Hoa Kỳ, ngay như nhạc sĩ Phạm Đình Chương lúc còn sinh tiền cũng thu thanh rất ít, thành ra để thực hiện bộ đĩa này, tôi phải làm lại từng đĩa một trong mỗi năm.”



Ban Ngàn Khơi
Chia sẻ cảm xúc về sự xuất hiện của ban hợp xướng Ngàn Khơi trong “Đêm Nhạc Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương”, chị Sương Vũ, người giữ vai trò điều hợp của Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi, cho biết: “Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi rất hân hạnh được anh Phạm Thành mời tham dự hát trường ca Hội Trùng Dương. Tên của trường ca cũng là tên của chương trình. Đây là trường ca mà ban Ngàn Khơi rất ái mộ, đã từng trình diễn live trên sân khấu và có thu thanh thu hình làm DVD, qua phần hòa âm của nhạc sĩ Trần Chúc. Lần này, ban Ngàn Khơi sẽ trình diễn trường ca Hội Trùng Dương qua phần hòa âm của cố nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi. Cả hai phần hòa âm của nhạc sĩ Trần Chúc và nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi đều rất xuất sắc, lột tả được tính chất dân ca quốc hồn quốc túy của cả 3 miền Bắc- Trung- Nam. Trường ca Hội Trùng Dương luôn luôn là niềm cảm hứng dạt dào, đem lại cho tôi sự yêu thích khi nghe và được hát hợp xướng nữa thì càng thích hơn. Qua trường ca Hội Trùng Dương, nhạc sĩ Phạm Đình Chương đã nói lên được đặc điểm của từng con sông với sức sống của từng miền cùng hội tụ ra biển khơi bao la mênh mông, lời hát rất xuất sắc, giai điệu cũng thật tuyệt vời. Là hình ảnh luôn hướng tới cho một ngày tươi đẹp hơn cho quê hương Việt Nam.”
Chị Sương Vũ tiết lộ thêm về phần trình diễn trường ca Hội Trùng Dương của ban hợp xướng Ngàn Khơi : “Theo lời đề nghị của anh Phạm Thành, phần trình diễn trường ca Hội Trùng Dương của Ngàn Khơi lần này có khác biệt so với trước đây. Bài trường ca cũng sẽ được hát 4 bè, nhưng xưa nay phần lĩnh xướng con sông Hương thường do một giọng nữ hát, còn lần này anh Phạm Thành đề nghị sẽ do bè nữ hát, đem lại nét đẹp riêng cho phần hát này, về sông Hồng cũng hát hợp xướng. Ngàn Khơi sẽ hát cùng ban nhạc với sự phối khí công phu. Chúng tôi rất háo hức cống hiến cho khán giả trong đêm nhạc sắp tới, giới thiệu cho khán giả một nét đẹp mới của bản trường ca này. Về nhạc sư Nghiêm Phú Phi, ông là một trong những nhạc sĩ tiên phong trong âm nhạc cổ điển Việt Nam. Sự tập luyện của Ngàn Khơi suốt mấy tháng qua khá công phu, gần đến ngày diễn, chúng tôi tập mỗi tuần 2 lần để phần thể hiện trường ca này thật hoàn hảo, hy vọng sẽ làm hài lòng khán giả, để tri ân tác giả Phạm Đình Chương và vị nhạc sư đã bỏ tâm tư khi viết hòa âm cho nhạc phẩm này. Đánh nhịp cho hợp xướng Ngàn Khơi lần này do ca trưởng Nguyễn Hoàng Hương.”

Nhạc Phạm Đình Chương
Nhắc đến nhạc sĩ Phạm Đình Chương, người ta như nhớ đến một phần hồn Việt Nam, có yêu kiều, sang trọng nhưng cũng có cả bình dị, thân thương. Nhạc của Phạm Đình Chương đã chạm vào trái tim sâu kín nhất của biết bao người yêu nhạc Việt. Toàn bộ tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Đình Chương không nhiều, chỉ có 50 ca khúc, nhưng phần lớn tác phẩm của ông đã trở thành những ca khúc kinh điển của Tân Nhạc Việt Nam, nó mãi da diết, ám ảnh, ở lại trong trái tim người yêu nhạc. Bởi bản thân mỗi ca khúc đã là một câu chuyện, một số phận với nguồn cảm xúc đa dạng và phong phú. Dù là những bài nhạc có tiết tấu vui tươi như “Ly Rượu Mừng”, “Tiếng Dân Chài”, “Hò Leo Núi”, “Sáng Rừng”, “Được Mùa” vân vân … hay những ca khúc trữ tình với những chông chênh, khắc khoải của cuộc tình tan vỡ như “Nửa Hồn Thương Đau”, “Người Đi Qua Đời Tôi”... thì luôn chứa đựng những nỗi niềm xúc cảm mãnh liệt của nhạc sĩ.
Giữa những nhọc nhằn, lo toan, xô bồ của cuộc sống hối hả, để có những phút ngơi nghỉ, thư giãn, người yêu nhạc hãy đến với đêm nhạc “Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương” vào Thứ Bảy 11-4-2015, để được đắm mình trong âm nhạc Phạm Đình Chương, để đi đến tận cùng sâu thẳm nét quyến rũ của âm nhạc Phạm Đình Chương, cảm nhận hết vẻ đẹp trong từng giọng hát, tiếng đàn của các nghệ sĩ tham dự trong chương trình, để tìm về kỷ niệm, tìm về một thoáng hương xưa và cả một chút gì đã là dĩ vãng. Và như lời mời gọi của ca sĩ Phạm Thành: “Đây là một đêm nhạc thật hy hữu, chỉ có 1 đêm duy nhất, vì việc thực hiện những đêm nhạc Phạm Đình Chương của tôi không thường xuyên, khoảng 1 năm rưỡi mới thực hiện 1 chương trình, riêng với chương trình lần này chưa bao giờ công phu và quy mô như vậy, gồm có phần truyền thống và phần hòa âm mới, có ban hợp xướng hát trường ca Hội Trùng Dương, là tiết mục cũng không phải dễ dàng để thưởng thức trong cộng đồng chúng ta. Tôi rất mong những ai yêu nhạc Phạm Đình Chương hãy cố gắng tới tham dự, vì sau đêm nhạc này, không biết chừng nào mới có được chương trình như thế nữa.”
Nói thêm về nơi trình diễn đêm nhạc“Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương” tại thính đường PYLUSD Performing Arts Center, ca sĩ Phạm Thành cho biết đây là một thính đường tuyệt vời về âm thanh, kiến trúc và thiết kế cho đêm trình diễn thính phòng. “Vì nó mới xây nên còn xa lạ đối với cộng đồng người Việt chúng ta, nhưng nó đã bắt đầu phục vụ cho các cộng đồng trong quận Cam từ vài năm nay và chỉ cách xa Little Saigon khoảng 15 phút lái xe. Thính đường được thiết kế theo kiến trúc lòng chảo, vì vậy những người dù ngồi ở ghế chót cũng có thể nhìn lên sân khấu rất rõ, âm thanh nghe rất hay. Khán giả đến xem chương trình có thể mua những sản phẩm gồm sách nhạc “Phạm Đình Chương và toàn bộ sáng tác” và 3 CD gồm “Đôi mắt người Sơn Tây”, Ly rượu mừng”, “Hội Trùng Dương” mà tôi đã thực hiện xong.
Ca sĩ Phạm Thành nói thêm: “Giá vé gồm VIP 95 mỹ kim, 75 mỹ kim và 55 mỹ kim. Quý vị có thể mua vé để tham dự đêm nhạc “Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương” bằng hai cách, mua vé tại Tú Quỳnh (714) 531-4284, hoặc vào trang nhà www.phamdinhchuong.com và bấm vào các nút đề “Mua Vé”, rồi tự chọn ghế, giá tiền rồi trả ngay bằng Credit Card như thông lệ. Lưu ý: Khi mua bằng cách này, xin chọn mục “Print at home”, không chọn “WILL CALL”. Vài phút sau khi thanh toán tiền vé, quý vị sẽ nhận được vé e-ticket gửi tới email của mình. Quý vị cần in ra và mang theo tới nơi trình diễn để vào cửa.
“Để có thể biết thêm mọi chi tiết về đêm nhạc “Hội Trùng Dương 2015 - Phạm Đình Chương”, quý vị có thể vào trang nhà www.phamdinhchuong.com hay liên lạc ban tổ chức số điện thoại (951) 973-3030.
(bh)

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm