Kinh Khổ
Chữ Nhất và Chữ Nhứt_ Nguyễn Nhơn
Bạn người Bắc nói Một là Nhất
Tui Nam Kỳ nói Nhứt là Một
Nhất và Nhứt cùng nghĩa là Một
Nhưng mà hễ ghép dzô chữ Thống
Là thành dạng háng tè he
Khi Phật giáo Ấn Quang bày ra
Phật giáo Việt Nam Thống nhất
Câu các chùa Cổ sơn môn
Của các làng quê Miền Nam vô
Thì bắt đầu tranh cải lộn xộn
Sự thể như thế, Phật tử phân vân
Vị sư già làng tui hiền từ biểu
Đạo Phật là đạo từ bỉ, hỉ xả
Thống nhất trên danh nghĩa cũng được
Nhưng mà“nhứt thống” thiên hạ là nguy
Đạo Phật, tính linh thông
Mỗi chùa, một truyền thống
Giảng hiểu tùy tâm khác nhau
Bây giờ bắt từ trên chí dưới
Rặc một kiểu giảng nói
Đạo Phật đang linh thông bỗng thành độc lộ
Như dzậy là gò bó sai trật
Cho nên không “nhứt thống” được
Bây giờ về chánh trị
Cọng sản cha hồ, chú nhẩn hô:
Xẻ dọc Trường Sơn Thống nhất Tổ quốc
Nếu như nhân dân Miền Nam dồng tình
Thuận ý bắt tay nhau sum hiệp
Thì đúng là Thống nhất một nhà
Đàng nầy dân Miền Nam vốn chuộng Tự do
Đang sống trong no ấm thuận hòa
Bỗng dí súng ép vào khung sắt Mác lê
Chỉ suy nghĩ một chiều theo“đảng” biểu
Không được nhút nhích cục cựa gì sất
Nói theo vị sư già làng quê tôi:
Rõ ràng là“Nhứt Thống“ chớ đâu phải“Thống Nhất”
Nguyễn Nhơn
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Đi Ăn Ở Hà Nội" - by Đỗ Duy Ngọc / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Chỉ Có Ở Việt Nam" - by Ku Búa / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Việt Nam Tự Hào?" - by Trần Văn Giang (st).
- "Tôi Đã Thấy" - by Bác sĩ Trần Văn Minh / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Hành Nghề Mãi Dâm Tại Việt Nam" - by Thạch Đạt Lang / Trần Văn Giang (ghi lại)
Chữ Nhất và Chữ Nhứt_ Nguyễn Nhơn
Bạn người Bắc nói Một là Nhất
Tui Nam Kỳ nói Nhứt là Một
Nhất và Nhứt cùng nghĩa là Một
Nhưng mà hễ ghép dzô chữ Thống
Là thành dạng háng tè he
Khi Phật giáo Ấn Quang bày ra
Phật giáo Việt Nam Thống nhất
Câu các chùa Cổ sơn môn
Của các làng quê Miền Nam vô
Thì bắt đầu tranh cải lộn xộn
Sự thể như thế, Phật tử phân vân
Vị sư già làng tui hiền từ biểu
Đạo Phật là đạo từ bỉ, hỉ xả
Thống nhất trên danh nghĩa cũng được
Nhưng mà“nhứt thống” thiên hạ là nguy
Đạo Phật, tính linh thông
Mỗi chùa, một truyền thống
Giảng hiểu tùy tâm khác nhau
Bây giờ bắt từ trên chí dưới
Rặc một kiểu giảng nói
Đạo Phật đang linh thông bỗng thành độc lộ
Như dzậy là gò bó sai trật
Cho nên không “nhứt thống” được
Bây giờ về chánh trị
Cọng sản cha hồ, chú nhẩn hô:
Xẻ dọc Trường Sơn Thống nhất Tổ quốc
Nếu như nhân dân Miền Nam dồng tình
Thuận ý bắt tay nhau sum hiệp
Thì đúng là Thống nhất một nhà
Đàng nầy dân Miền Nam vốn chuộng Tự do
Đang sống trong no ấm thuận hòa
Bỗng dí súng ép vào khung sắt Mác lê
Chỉ suy nghĩ một chiều theo“đảng” biểu
Không được nhút nhích cục cựa gì sất
Nói theo vị sư già làng quê tôi:
Rõ ràng là“Nhứt Thống“ chớ đâu phải“Thống Nhất”
Nguyễn Nhơn