Kinh Khổ

Chết đói và thất tiết

Học phái Nho giáo do Khổng Tử sáng lập đã trực tiếp kế thừa tư tưởng “kính trời bảo hộ dân” đời Chu, nó lấy “Nhân” giải thích “Lễ”, đem mệnh lệnh cưỡng chế

Học phái Nho giáo do Khổng Tử sáng lập đã trực tiếp kế thừa tư tưởng “kính trời bảo hộ dân” đời Chu, nó lấy “Nhân” giải thích “Lễ”, đem mệnh lệnh cưỡng chế phục tùng trật tự xã hội biến thành trật tự tôn trọng nhu cầu tâm lý cá nhân, rất phù hợp với nhu cầu của giai cấp thống trị. 

Cho nên được các nhà cai trị Trung Quốc hoan nghênh. Theo nhà nghiên cứu Trung Quốc Đàm Đại Chính, Nho giáo không chỉ là một học phái có tiền đồ trong chư Tử Tiên Tần, còn quá trình Nho học diễn biến thành Nho giáo khi có dịp sẽ trình bày quan điểm cá nhân sau. Những kẻ thống trị đời Tống đã giành được chính quyền từ trong cục diện hỗn loạn chia quyền cát cứ thời Ngũ Đại cuối Đường, một là sợ nhân dân không phục, hai là sợ quan lại bắt chước, kẻ thống trị cao nhất yêu cầu làm cho chế độ chuyên chế trung ương tập quyền mạnh lên, trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa cũng cần có hình thái ý thức thích ứng với nó, cho nên các nhà lý học đời Tống xuất hiện đúng thời cơ. 

Các phái lý học Trình (Trình Hạo, Trình Di), Chu (Hy), Lục (Tượng Sơn), Vương (Dương Minh), về chính trị có khác nhau về tiến bộ và bảo thủ, nhưng họ đều trình bày quan điểm của mình chung quanh một vấn đề trung tâm, tức giải thích mối quan hệ giữa “lẽ trời” (luân lý cương thường phong kiến) và “ham muốn của người”, đều yêu cầu “giữ lẽ trời” mà “diệt ham muốn của người”.

“Lý” là nhu cầu của trật tự xã hội và lợi ích của kẻ thống trị, vậy nên bình dân trăm họ cho đến đại thần trăm quan đều phải phục tùng tuyệt đối, dù có hy sinh sự sống cũng cam lòng. Lý học lấy luân thường phong kiến triệt để trói buộc tự do cá tính con người, phủ định cuộc sống trần thế hiện hữu. Dưới con mắt của các nhà đạo học Tống nho, đứng trước “lý”, ham muốn của con người, quyền lợi sống còn của con người không đáng giá một xu, nên không cần quan tâm. 

Vấn đề đối xử với phụ nữ và nhu cầu tình dục của con người, đương nhiên họ cũng coi khinh. Chồng là giềng (mối) của vợ, vợ phải tuyệt đối trung thành với chồng, theo một người cho đến chết. Có người hỏi Trình Di: Có vợ góa nghèo nàn không nơi nương tựa, thì có nên tái giá? Trình Di nói: “Chỉ cần đời sau, sợ rét sợ đói, nên mới nói như vậy. Nhưng chết đói là chuyện nhỏ, thất tiết mới là chuyện tày đình”. Câu nói này đã trở thành danh ngôn ngàn đời áp bức phụ nữ.

Theo Đàm Đại Chính, Chu Hy đã kế thừa học thuyết của hai ông Trình, nhưng tiến hơn một bước, xanh từ lam ra mà xanh hơn lam, ông thực lòng thành ý tự phản tỉnh về nội tâm, hoàn toàn đối lập giữa lẽ trời và ham muốn của con người, lẽ trời còn thì ham muốn mất, lòng ham muốn thắng thì lẽ trời tiêu, không thể có lẫn lộn lẽ trời và ham muốn của con người: “Cắt hết lòng ham muốn con người, trở lại hoàn toàn với lẽ trời”. 

Điều này cách xa một trời một vực với thời Mạnh Tử, tuy đề cập đến “lễ” nhưng vẫn xem tình dục là nhu cầu cơ bản của con người. Tống nho rêu rao khẳng định chủ nghĩa cấm dục và khắt khe đòi phụ nữ “theo một chồng tới cùng” có ảnh hưởng rất xấu với đời sau.

Mai Anh chuyển

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Chết đói và thất tiết

Học phái Nho giáo do Khổng Tử sáng lập đã trực tiếp kế thừa tư tưởng “kính trời bảo hộ dân” đời Chu, nó lấy “Nhân” giải thích “Lễ”, đem mệnh lệnh cưỡng chế

Học phái Nho giáo do Khổng Tử sáng lập đã trực tiếp kế thừa tư tưởng “kính trời bảo hộ dân” đời Chu, nó lấy “Nhân” giải thích “Lễ”, đem mệnh lệnh cưỡng chế phục tùng trật tự xã hội biến thành trật tự tôn trọng nhu cầu tâm lý cá nhân, rất phù hợp với nhu cầu của giai cấp thống trị. 

Cho nên được các nhà cai trị Trung Quốc hoan nghênh. Theo nhà nghiên cứu Trung Quốc Đàm Đại Chính, Nho giáo không chỉ là một học phái có tiền đồ trong chư Tử Tiên Tần, còn quá trình Nho học diễn biến thành Nho giáo khi có dịp sẽ trình bày quan điểm cá nhân sau. Những kẻ thống trị đời Tống đã giành được chính quyền từ trong cục diện hỗn loạn chia quyền cát cứ thời Ngũ Đại cuối Đường, một là sợ nhân dân không phục, hai là sợ quan lại bắt chước, kẻ thống trị cao nhất yêu cầu làm cho chế độ chuyên chế trung ương tập quyền mạnh lên, trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa cũng cần có hình thái ý thức thích ứng với nó, cho nên các nhà lý học đời Tống xuất hiện đúng thời cơ. 

Các phái lý học Trình (Trình Hạo, Trình Di), Chu (Hy), Lục (Tượng Sơn), Vương (Dương Minh), về chính trị có khác nhau về tiến bộ và bảo thủ, nhưng họ đều trình bày quan điểm của mình chung quanh một vấn đề trung tâm, tức giải thích mối quan hệ giữa “lẽ trời” (luân lý cương thường phong kiến) và “ham muốn của người”, đều yêu cầu “giữ lẽ trời” mà “diệt ham muốn của người”.

“Lý” là nhu cầu của trật tự xã hội và lợi ích của kẻ thống trị, vậy nên bình dân trăm họ cho đến đại thần trăm quan đều phải phục tùng tuyệt đối, dù có hy sinh sự sống cũng cam lòng. Lý học lấy luân thường phong kiến triệt để trói buộc tự do cá tính con người, phủ định cuộc sống trần thế hiện hữu. Dưới con mắt của các nhà đạo học Tống nho, đứng trước “lý”, ham muốn của con người, quyền lợi sống còn của con người không đáng giá một xu, nên không cần quan tâm. 

Vấn đề đối xử với phụ nữ và nhu cầu tình dục của con người, đương nhiên họ cũng coi khinh. Chồng là giềng (mối) của vợ, vợ phải tuyệt đối trung thành với chồng, theo một người cho đến chết. Có người hỏi Trình Di: Có vợ góa nghèo nàn không nơi nương tựa, thì có nên tái giá? Trình Di nói: “Chỉ cần đời sau, sợ rét sợ đói, nên mới nói như vậy. Nhưng chết đói là chuyện nhỏ, thất tiết mới là chuyện tày đình”. Câu nói này đã trở thành danh ngôn ngàn đời áp bức phụ nữ.

Theo Đàm Đại Chính, Chu Hy đã kế thừa học thuyết của hai ông Trình, nhưng tiến hơn một bước, xanh từ lam ra mà xanh hơn lam, ông thực lòng thành ý tự phản tỉnh về nội tâm, hoàn toàn đối lập giữa lẽ trời và ham muốn của con người, lẽ trời còn thì ham muốn mất, lòng ham muốn thắng thì lẽ trời tiêu, không thể có lẫn lộn lẽ trời và ham muốn của con người: “Cắt hết lòng ham muốn con người, trở lại hoàn toàn với lẽ trời”. 

Điều này cách xa một trời một vực với thời Mạnh Tử, tuy đề cập đến “lễ” nhưng vẫn xem tình dục là nhu cầu cơ bản của con người. Tống nho rêu rao khẳng định chủ nghĩa cấm dục và khắt khe đòi phụ nữ “theo một chồng tới cùng” có ảnh hưởng rất xấu với đời sau.

Mai Anh chuyển

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm