Kinh Khổ
Cái mặt
Con người có cái mặt là quan trọng nhứt. Thật vậy, nếu lấy cái mặt bỏ đi, tất cả những gì còn lại trên thân thể sẽ không dùng vào đâu được hết và cũng không còn tồn tại được nữa.
Tiểu Tử
Song Phương chuyển
***
Con người có cái mặt là quan
trọng nhứt. Thật vậy, nếu lấy cái mặt bỏ đi, tất cả những gì còn lại
trên thân thể sẽ không dùng vào đâu được hết và cũng không còn tồn tại
được nữa. Không có mũi để thở, không có miệng để ăn… Con người không có
cái mặt là kể như tiêu tùng !
Trước khi đào sâu cái mặt, xin
mở dấu ngoặc ở đây để vinh danh tiếng Việt : phần lớn những gì nằm trên
cái mặt đều bắt đầu bằng chữ “ m ”, trên thế giới chưa có thứ tiếng nào
như vậy hết ! Đây, nhìn coi : trên mặt có mắt, mũi, miệng (mồm) , má.
- Ở “ mắt ” có mày, có mi, có mí mắt, rồi mắt mụp, mắt mọng nước, mắt mơ màng, mắt mơ mộng, mắt mờ, mắt mù…
- Qua tới “ mũi ”, ngoài “ mùi ” ra không thấy chữ “ m ” nào khác
dính vào. Có lẽ tại vì cái mũi nó… cứng khư, không….linh hoạt. Ấy vậy
mà cái mũi và “ chân mày ” – cũng kém linh hoạt như cái mũi ! – lại được
đi kèm với cái mặt để… hổ trợ cho tiếng “ mặt ”, trong từ ngữ thông
thường : “ mặt mũi ” , “ mặt mày ”, làm như nếu nói “ mặt ” không, thì
phát âm nghe…. trơn lùi, nhẹ hều không lọt lỗ tai ! Cho nên người ta nói
“ mặt mũi bơ phờ ” , “ mặt mày hốc hác ”, chớ ít nghe nói “ mặt bơ phờ,
mặt hốc hác ”.
- Bây giờ tới “miệng”, thì có
môi, có mép, rồi mồm mép, môi miếng, miệng méo, miệng móm, mím môi, mếu
máo, mấp máy, bú mớm, mút mấp….
- Đến “má” thì ngoài “mụt mụn” chỉ có “mi một cái” là còn thấy chữ “m” nhè nhẹ phất phơ…. Tiếng Việt hay quá !
Trở về với cái mặt. Ông Trời đã ban cho cái mặt là một ân huệ lớn.
Nhờ có cái mặt mà con người nhận ra nhau, chồng nhận ra vợ, con nhận ra
cha, biết ai là bạn ai là thù v.v…. Thử tưởng tượng một ngày nào đó bỗng
nhiên không ai còn cái mặt nữa. Nếu có sống được nhờ một sự nhiệm mầu
nào đó, thử hỏi con người lấy gì để nhận diện nhau ? Chồng vợ, cha con,
bạn thù gì đều… xà ngầu cả. Vậy là loạn đứt ! Cho nên xưa nay, người
ta coi trọng cái mặt lắm.
Có người còn nói : “Thà chịu
mất mạng chớ không bao giờ để cho mất mặt” ! Vì vậy, rủi có ai lỡ lời
chạm tự ái một người nào thì người đó thấy bị… mất mặt, liền đưa một nắm
tay lên hăm he: “Thằng đó, bộ nó giỡn mặt tao hả ? Tao phải dằn mặt nó một lần cho nó biết mặt tao”.
Rồi, bởi vì cái mặt nó … nặng
ký như vậy cho nên khi nói về một người nào, người ta chỉ nhắm ngay vào
cái mặt của người đó để mà nói. Nếu ghét thì gọi “cái bảng mặt” (cái
mặt mà như tấm bảng thì thiệt tình thấy chán quá ! Thường nghe nói : “ Cái bảng mặt thằng đó tao coi hổng vô ! ”). Nếu
hơi khinh miệt thì gọi “cái bộ mặt ” (“thằng này có bộ mặt ăn cướp
!”). Còn khi thương thì cái mặt trở thành “cái gương mặt” (“Em có gương
mặt đẹp như trăng rằm ! ”)
Chưa hết ! Khi nổi giận muốn…
hộc máu, người ta cũng chỉ nhắm vào cái mặt của đối thủ chớ không chỗ
nào khác để “dộng một đạp” hay “cho một dao” hay “phơ một phát” hay
…“tạt một lon ác-xít ” ! Bởi vậy, xưa nay những người có “nợ máu” lúc
nào cũng sợ bị “nhìn mặt trả thù”, và hồi thời chống Pháp, những điềm
chỉ viên đi nhìn mặt “quân phản loạn” đều lấy bao bố trùm đầu để giấu
mặt !
Con người, khi nhìn người
khác, lúc nào cũng bắt đầu ở cái mặt (chỉ có người không…bình thường mới
nhìn người khác bắt đầu ở cái chân hay cái bụng hay cái lưng !). Ở đó –
ở cái mặt – ngoài cái đẹp cái xấu ra, còn hiện lên “cái mặt bên trong”
của con người. Các nhà văn gọi là “nét mặt”, nghe … trừu tượng nhưng
suy cho kỹ nó rất đúng. Bởi vì chỉ có cái mặt là … vẽ được cái nội tâm
của con người thật đầy đủ. Cho nên mới có câu “Xem mặt mà bắt hình dong”
(hình dong ở đây là cái hình dong giấu kín bên trong con người). Cho
nên, trên sòng bài, các con bạc thường “bắt gân mặt” nhau để đoán nước
bài của đối thủ. Cho nên mấy “giáo sư chiêm tinh gia” lúc nào cũng liếc
sơ cái mặt của thân chủ trước khi nâng bàn tay lên xem chỉ tay, để …
định mức coi “thằng cha này nó sẽ tin mấy phần trăm những gì mình nói”
! Thì ra, đời người không nằm trong lòng bàn tay như mấy “ thầy” đó
nói, mà nó nằm ngay trên nét mặt !
Ở trong xã hội cũng thế, cho dù trong nội bộ với nhau – nghĩa là
giữa ta và ta – cái mặt vẫn bị quản lý y chang như vậy, bởi vì hành động
đó đã biến thành bản năng từ khuya ! Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi thấy,
mới ôm hôn nhau thắm thiết mà đã bị “bùm” một cách rất … bài bản, để lại
niềm vô cùng thương tiếc nằm trên vòng hoa phúng điếu của người đã ra
lịnh hạ thủ ! Có khi, chính “đồng chí” này là người thay mặt tập thể,
đứng ra … rớt nước mắt đọc điếu văn ! Ở đây, ông bà mình nói : “Phải
muối mặt mới làm được như vậy”. Thật là chí lý ! Cái mặt đã muối rồi thì
đâu còn sợ….bị thúi hay bị sình ! Ta cứ tỉnh bơ thôi !
Bởi cái mặt nó phản ảnh con
người nên hát bội mới “dặm mặt ” sao cho đúng với cái vai . Để khi bước
ra sân khấu, khán giả nhận ra ngay thằng trung, thằng nịnh, thằng hiền,
thằng dữ …v v. Ngoài đời, không có ai dặm mặt, nhưng vẫn được người
khác nhận diện là: thằng mặt gà mái, thằng mặt có cô hồn, thằng mặt …
mẹt, mặt mâm, mặt thớt, mặt hãm tài, mặt đưa đám, mặt trù cha hại mẹ,
mặt…mo …. v v.
Trên sân khấu chánh trị bây giờ, trong cũng như ngoài nườc, đào kép
tuy không dặm mặt như nghệ sĩ hát bội nhưng mỗi người đều có lận lưng
vài cái mặt nạ, để tùy hoàn cảnh, tùy đối tượng mà đeo lên cho người ta
thấy mình là ai (dĩ nhiên không phải là cái mặt thật của mình) Rồi cũng
phùng mang trợn mắt hát hò inh ỏi một cách rất … tròn vai, làm bà con
đồng bào, đồng chí, đồng hương cứ thấy như thiệt !
Điểm đặc biệt là ông nào bà
nào cũng muốn thiên hạ chỉ nhìn thấy có “cái mặt của mình” trong đám
bộ mặt đang múa may quay cuồng trên sân khấu. Vì vậy, họ phải rán bơm
cho cái mặt của mình to bằng … cái nia, để thấy họ mới đúng là….đại diện
! Chẳng qua là họ muốn tạo thời cơ để kiếm cho cái … đít của họ một cái
… ghế ! Đến đây thì vở tuồng trên sân khấu đang chuyển sang lớp “gà
nhà bôi mặt đá nhau” ….Cái mặt đã trở thành một vấn đề !
Để chấm dứt bài này, và để được yên thân, xin phép độc giả cho tôi “vác cái mặt của tôi đi chỗ khác” !
Song Phương chuyển
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Đi Ăn Ở Hà Nội" - by Đỗ Duy Ngọc / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Chỉ Có Ở Việt Nam" - by Ku Búa / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Việt Nam Tự Hào?" - by Trần Văn Giang (st).
- "Tôi Đã Thấy" - by Bác sĩ Trần Văn Minh / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Hành Nghề Mãi Dâm Tại Việt Nam" - by Thạch Đạt Lang / Trần Văn Giang (ghi lại)
Cái mặt
Con người có cái mặt là quan trọng nhứt. Thật vậy, nếu lấy cái mặt bỏ đi, tất cả những gì còn lại trên thân thể sẽ không dùng vào đâu được hết và cũng không còn tồn tại được nữa.
***
Con người có cái mặt là quan
trọng nhứt. Thật vậy, nếu lấy cái mặt bỏ đi, tất cả những gì còn lại
trên thân thể sẽ không dùng vào đâu được hết và cũng không còn tồn tại
được nữa. Không có mũi để thở, không có miệng để ăn… Con người không có
cái mặt là kể như tiêu tùng !
Trước khi đào sâu cái mặt, xin
mở dấu ngoặc ở đây để vinh danh tiếng Việt : phần lớn những gì nằm trên
cái mặt đều bắt đầu bằng chữ “ m ”, trên thế giới chưa có thứ tiếng nào
như vậy hết ! Đây, nhìn coi : trên mặt có mắt, mũi, miệng (mồm) , má.
- Ở “ mắt ” có mày, có mi, có mí mắt, rồi mắt mụp, mắt mọng nước, mắt mơ màng, mắt mơ mộng, mắt mờ, mắt mù…
- Qua tới “ mũi ”, ngoài “ mùi ” ra không thấy chữ “ m ” nào khác
dính vào. Có lẽ tại vì cái mũi nó… cứng khư, không….linh hoạt. Ấy vậy
mà cái mũi và “ chân mày ” – cũng kém linh hoạt như cái mũi ! – lại được
đi kèm với cái mặt để… hổ trợ cho tiếng “ mặt ”, trong từ ngữ thông
thường : “ mặt mũi ” , “ mặt mày ”, làm như nếu nói “ mặt ” không, thì
phát âm nghe…. trơn lùi, nhẹ hều không lọt lỗ tai ! Cho nên người ta nói
“ mặt mũi bơ phờ ” , “ mặt mày hốc hác ”, chớ ít nghe nói “ mặt bơ phờ,
mặt hốc hác ”.
- Bây giờ tới “miệng”, thì có
môi, có mép, rồi mồm mép, môi miếng, miệng méo, miệng móm, mím môi, mếu
máo, mấp máy, bú mớm, mút mấp….
- Đến “má” thì ngoài “mụt mụn” chỉ có “mi một cái” là còn thấy chữ “m” nhè nhẹ phất phơ…. Tiếng Việt hay quá !
Trở về với cái mặt. Ông Trời đã ban cho cái mặt là một ân huệ lớn.
Nhờ có cái mặt mà con người nhận ra nhau, chồng nhận ra vợ, con nhận ra
cha, biết ai là bạn ai là thù v.v…. Thử tưởng tượng một ngày nào đó bỗng
nhiên không ai còn cái mặt nữa. Nếu có sống được nhờ một sự nhiệm mầu
nào đó, thử hỏi con người lấy gì để nhận diện nhau ? Chồng vợ, cha con,
bạn thù gì đều… xà ngầu cả. Vậy là loạn đứt ! Cho nên xưa nay, người
ta coi trọng cái mặt lắm.
Có người còn nói : “Thà chịu
mất mạng chớ không bao giờ để cho mất mặt” ! Vì vậy, rủi có ai lỡ lời
chạm tự ái một người nào thì người đó thấy bị… mất mặt, liền đưa một nắm
tay lên hăm he: “Thằng đó, bộ nó giỡn mặt tao hả ? Tao phải dằn mặt nó một lần cho nó biết mặt tao”.
Rồi, bởi vì cái mặt nó … nặng
ký như vậy cho nên khi nói về một người nào, người ta chỉ nhắm ngay vào
cái mặt của người đó để mà nói. Nếu ghét thì gọi “cái bảng mặt” (cái
mặt mà như tấm bảng thì thiệt tình thấy chán quá ! Thường nghe nói : “ Cái bảng mặt thằng đó tao coi hổng vô ! ”). Nếu
hơi khinh miệt thì gọi “cái bộ mặt ” (“thằng này có bộ mặt ăn cướp
!”). Còn khi thương thì cái mặt trở thành “cái gương mặt” (“Em có gương
mặt đẹp như trăng rằm ! ”)
Chưa hết ! Khi nổi giận muốn…
hộc máu, người ta cũng chỉ nhắm vào cái mặt của đối thủ chớ không chỗ
nào khác để “dộng một đạp” hay “cho một dao” hay “phơ một phát” hay
…“tạt một lon ác-xít ” ! Bởi vậy, xưa nay những người có “nợ máu” lúc
nào cũng sợ bị “nhìn mặt trả thù”, và hồi thời chống Pháp, những điềm
chỉ viên đi nhìn mặt “quân phản loạn” đều lấy bao bố trùm đầu để giấu
mặt !
Con người, khi nhìn người
khác, lúc nào cũng bắt đầu ở cái mặt (chỉ có người không…bình thường mới
nhìn người khác bắt đầu ở cái chân hay cái bụng hay cái lưng !). Ở đó –
ở cái mặt – ngoài cái đẹp cái xấu ra, còn hiện lên “cái mặt bên trong”
của con người. Các nhà văn gọi là “nét mặt”, nghe … trừu tượng nhưng
suy cho kỹ nó rất đúng. Bởi vì chỉ có cái mặt là … vẽ được cái nội tâm
của con người thật đầy đủ. Cho nên mới có câu “Xem mặt mà bắt hình dong”
(hình dong ở đây là cái hình dong giấu kín bên trong con người). Cho
nên, trên sòng bài, các con bạc thường “bắt gân mặt” nhau để đoán nước
bài của đối thủ. Cho nên mấy “giáo sư chiêm tinh gia” lúc nào cũng liếc
sơ cái mặt của thân chủ trước khi nâng bàn tay lên xem chỉ tay, để …
định mức coi “thằng cha này nó sẽ tin mấy phần trăm những gì mình nói”
! Thì ra, đời người không nằm trong lòng bàn tay như mấy “ thầy” đó
nói, mà nó nằm ngay trên nét mặt !
Ở trong xã hội cũng thế, cho dù trong nội bộ với nhau – nghĩa là
giữa ta và ta – cái mặt vẫn bị quản lý y chang như vậy, bởi vì hành động
đó đã biến thành bản năng từ khuya ! Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi thấy,
mới ôm hôn nhau thắm thiết mà đã bị “bùm” một cách rất … bài bản, để lại
niềm vô cùng thương tiếc nằm trên vòng hoa phúng điếu của người đã ra
lịnh hạ thủ ! Có khi, chính “đồng chí” này là người thay mặt tập thể,
đứng ra … rớt nước mắt đọc điếu văn ! Ở đây, ông bà mình nói : “Phải
muối mặt mới làm được như vậy”. Thật là chí lý ! Cái mặt đã muối rồi thì
đâu còn sợ….bị thúi hay bị sình ! Ta cứ tỉnh bơ thôi !
Bởi cái mặt nó phản ảnh con
người nên hát bội mới “dặm mặt ” sao cho đúng với cái vai . Để khi bước
ra sân khấu, khán giả nhận ra ngay thằng trung, thằng nịnh, thằng hiền,
thằng dữ …v v. Ngoài đời, không có ai dặm mặt, nhưng vẫn được người
khác nhận diện là: thằng mặt gà mái, thằng mặt có cô hồn, thằng mặt …
mẹt, mặt mâm, mặt thớt, mặt hãm tài, mặt đưa đám, mặt trù cha hại mẹ,
mặt…mo …. v v.
Trên sân khấu chánh trị bây giờ, trong cũng như ngoài nườc, đào kép
tuy không dặm mặt như nghệ sĩ hát bội nhưng mỗi người đều có lận lưng
vài cái mặt nạ, để tùy hoàn cảnh, tùy đối tượng mà đeo lên cho người ta
thấy mình là ai (dĩ nhiên không phải là cái mặt thật của mình) Rồi cũng
phùng mang trợn mắt hát hò inh ỏi một cách rất … tròn vai, làm bà con
đồng bào, đồng chí, đồng hương cứ thấy như thiệt !
Điểm đặc biệt là ông nào bà
nào cũng muốn thiên hạ chỉ nhìn thấy có “cái mặt của mình” trong đám
bộ mặt đang múa may quay cuồng trên sân khấu. Vì vậy, họ phải rán bơm
cho cái mặt của mình to bằng … cái nia, để thấy họ mới đúng là….đại diện
! Chẳng qua là họ muốn tạo thời cơ để kiếm cho cái … đít của họ một cái
… ghế ! Đến đây thì vở tuồng trên sân khấu đang chuyển sang lớp “gà
nhà bôi mặt đá nhau” ….Cái mặt đã trở thành một vấn đề !
Để chấm dứt bài này, và để được yên thân, xin phép độc giả cho tôi “vác cái mặt của tôi đi chỗ khác” !
Song Phương chuyển