Phiếm Đàm, Đàm Chuyện...

‘LÁ MẶT LÁ TRÁI’ _ Việt Nhân

(HNPĐ) Tin chó cắn xe! Tin này thứ dữ, thuộc loại chó cắn xe rõ ràng, không như tin các con chó ngờ nghệch bị xe cán chèm nhẹp giữa lộ, ở đó chịu trận để xe này

 

(HNPĐ) Tin chó cắn xe! Tin này thứ dữ, thuộc loại chó cắn xe rõ ràng, không như tin các con chó ngờ nghệch bị xe cán chèm nhẹp giữa lộ, ở đó chịu trận để xe này chạy qua xe kia chạy lại cuối cùng dẹp lép như con tép. Chuyện chó cắn xe là có thât, có ai đã bị chưa chứ mỗ tôi đã từng - Đó là lúc được tha ra khỏi tù, bươn trải kiếm ăn bằng sức đôi chân đôi tay, dầm mưa dãi nắng với chiếc xe thồ, con người chỉ có một phần người còn lại là ba phần ngợm, đang ì ạch đẩy xe giữa trưa hè, con chó nhà giầu chắc nhìn mỗ tôi không vừa mắt nó, mà nhẩy xồ tới định táp vào chân, bị mỗ tôi tống cho một đạp, nó quay qua quằm lấy cái bánh xe mà day. Kết quả ngày hôm đó vá săm lẫn lốp mà hết sạch tiền cơm nước, bạn đi cùng thấy vậy chắc lưỡi nói câu, chó cắn rách áo ăn mày.

Thời buổi xã nghĩa bo bo khoai luộc, mà nuôi chó thì chỉ có Vẹm, nên khi thấy chó Vẹm sủa thì nên nhịn, không nên đôi co kẽo mang hại thiệt thân - Trong quán cà phê tiếng cười rộ lên khi ông Tư Bến Nghé nhại theo lời một một bản tin của BBC mà nói rằng cà phê Bến Nghé là cà phê phi chính trị, tôn chỉ của quán là giữ gìn văn hóa “cà phê vợt”, phát huy ly cà phê làm sao cho nó mỗi ngày một thơm hơn ngon hơn, nhưng vẫn là cà phê vợt đầu hẻm quê nhà. Có tiếng hỏi ngược lại ông rằng, ông nói thế có nghĩa là vào đây không được nói chuyện chính trị chính em phải không, ông cười mà rằng ý ông chỉ là nói cái ly cà phê thôi, tuy cái ly cà phê của ông cũng có miệng, ta kêu là cái miệng ly nhưng nó không nói chuyện chính trị - Còn khách đã vào đây thì phải thích luận bàn, không là tay họp chợ xin đừng vào.

Báo mạng hôm 18/01 đã đăng tin cái bà con ông chủ tiệm dĩa hát đường Bolsa, nói tiệm đây tức là cái trung tâm khá tăm tiếng mà ông Tư chủ quán Bến Nghé gọi nó bằng cái tên “ba sáu by night”, trong một bài phỏng vấn, bà nói các chương trình của trung tâm bà là các chương trình “phi chính trị”. Mỗ tôi thấy thêm vào đấy hai tiếng phi nghệ thuật thì hay quá, vì đâu đó trên một trang mạng có người đã nói cho coi chùa cũng cần phải xét lại xem có đáng coi không, nó toàn là những cảnh ngày càng thấy rẽ tiền, không khác buổi hội để các cô khoe thân hình những ngực cùng mông. Lắm lúc thấy tội cho những bài hát giá trị, người hát mãi mê bẹo dáng bẹo hình, làm cho cái hồn lời ca cùng điệu bộ các cô, hai thứ ghép vào nhau khiên cưỡng, thiệt tội cho tác giả đã chết đời tám hoánh dưới mộ sâu, cắn lưỡi chết thêm một lần nữa.

Nên khi mỗ tôi nghe bà nói là bà gìn giữ tiếng Việt cho người Việt đang xa xứ, đem lại lợi ích cho văn hóa Việt Nam tại hải ngoại, qua những bài hát, lời ca, đó là sứ mệnh càng ngày càng thấy quan trọng. Mỗ tôi tự hỏi không biết ai đặt ra cho bà cái sứ mệnh đó, từ thành Hồ hay San Francisco, cũng có thể cả hai, chứ từ người dân lưu lạc mỗ tôi bà chỉ làm hỏng thêm thôi, đem những nhạc phẫm mượt mà ra bôi màu sặc sỡ  để kiếm ăn. Vì ai cũng biết ngay chính bà cùng các con hát dưới tay bà chỉ là đám ‘thương nữ bất tri vong quốc hận’, rồi vì thế mà bà cũng có màn bóng gió nhắc lại cái đám côn an bên nhà, chứng nhận hàng bán trong tiệm của bà cũng có pha chất phản động (?), một hương liệu những người không cộng sản ưa chuộng.

Như ông Tư nói ly cà phê của ông không nói chính trị, nhưng khách của ông Tư phải biết nói chuyện chính trị, biết luận bàn chuyện đất nước, biết chửi cha đứa vong nô, đứa mất gốc chỉ sống vì đồng tiền, quán của ông là chốn tụ tập của những kẻ tha hương biết xót đau vì chuyện quê nhà. Còn những đĩa hát như bà nói là cũng không nói chuyện chính trị, nhưng chắc chắn bà cùng bộ sậu của bà phải biết làm chính trị, bà phải biết huấn luyện em út giúp vui sứ quán Việt cộng, phải biết làm tốt cái mục 36 by night theo ý bác đảng muốn. Chả trách người ta nói bà thật đúng là tay làm kinh tế giỏi và nắm bắt thị trường nhạy bén, câu khen không là quá đáng mỗ tôi cũng thấy vậy, những đại gia thành đạt như thế mỗ tôi nghìn lần ngã mũ chào, trên đất người thử hỏi dân tỵ nạn mấy người được như cha con bà.

Có thể cha con bà không nhận mình là dân vượt biên vượt biển, hay là dân tỵ nạn, nhưng không thể chối là không nhớ ngày nào, quần áo tèm lem vắt giò lên cổ chạy tránh thiệt xa thằng Vẹm, chửi bới cộng sản cái miệng dẻo queo lấy lòng những thằng dân tỵ nạn vượt biên. Rồi nhờ từng đồng cắc của những người Việt nhớ nhà mà làm nên cơ nghiệp, nay như quên mất ngày tháng khốn khó mà đi đánh đu với tinh, để thấy ta là người quyền thế, nhưng nếu vậy thì cũng không là lạ, vì phú quí thì sinh lễ nghĩa, và lúc giàu đổi bạn thế gian này người ta vẫn thường làm. Cái đáng nói ở đây là người ta chê cha con bà lớn miệng khoe là có văn hóa, làm văn hóa, nhưng tư cách lại vô văn hóa đã trở mặt phù thịnh, tiếp tay phường tội đồ dân tộc, mà quên mất chữ nghĩa sách vở cũng đã nói phú quí bất năng dâm.

Ngày càng có quá nhiều cỏ đuôi chó mất hết liêm sỉ, chỉ biết vục đầu vào máng, những chuyện vì miếng ăn này mà khiến cho bộ mặt cộng đồng người Việt hải ngoại trở nên bát nháo, chuyện báo chí rồi đến những con hát, không khiến cho những ai  còn chút tự trọng phải lắc đầu. Chúng đao to búa lớn nhân danh tất cả vì người Việt, vì văn hóa dân tộc, để mà lái văn hóa, văn học nghệ thuật của Việt Nam tại hải ngoại theo 36 kiểu của Vẹm. Thằng mỗ tôi nghe bà con ngửi chúng không vô, cũng muốn vén môi văng tục chửi chúng cho thỏa thích, nhưng nhớ ngày nào con chó quằm nát bánh xe mà đâm ngại chúng giở trò bựa mà phiền lây tới tờ báo, nên mỗ tôi đành giữ mồm miệng.

Ông Tư Bến Nghé bổng nói lớn –Tui biết rồi, cái này cũng là bởi chuyện triệu con tim một tiếng nói của chú em Trúc Hồ đang làm rúng chuyện bên quê nhà, mà cha con chủ tiệm ba sáu by night cũng ồn ào lên tiếng đó thôi! Rồi ông bổng như hỏi cùng mọi người –Lạ quá hén, dầu gì cũng kiếm được mớ bộn của đồng hương tỵ nạn, thì bây giờ cả cha lẫn con sao không cuốn gói qui hồi cố hương sống cùng cộng sản, rồi khuếch trương cái quán bên đó cho lớn mà làm ăn cho nó ngon, ở bên này làm gì, bộ muốn chờ cà chua hột vịt thúi hay sao vậy cà?

Việt Nhân (HNPĐ)

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

‘LÁ MẶT LÁ TRÁI’ _ Việt Nhân

(HNPĐ) Tin chó cắn xe! Tin này thứ dữ, thuộc loại chó cắn xe rõ ràng, không như tin các con chó ngờ nghệch bị xe cán chèm nhẹp giữa lộ, ở đó chịu trận để xe này

 

(HNPĐ) Tin chó cắn xe! Tin này thứ dữ, thuộc loại chó cắn xe rõ ràng, không như tin các con chó ngờ nghệch bị xe cán chèm nhẹp giữa lộ, ở đó chịu trận để xe này chạy qua xe kia chạy lại cuối cùng dẹp lép như con tép. Chuyện chó cắn xe là có thât, có ai đã bị chưa chứ mỗ tôi đã từng - Đó là lúc được tha ra khỏi tù, bươn trải kiếm ăn bằng sức đôi chân đôi tay, dầm mưa dãi nắng với chiếc xe thồ, con người chỉ có một phần người còn lại là ba phần ngợm, đang ì ạch đẩy xe giữa trưa hè, con chó nhà giầu chắc nhìn mỗ tôi không vừa mắt nó, mà nhẩy xồ tới định táp vào chân, bị mỗ tôi tống cho một đạp, nó quay qua quằm lấy cái bánh xe mà day. Kết quả ngày hôm đó vá săm lẫn lốp mà hết sạch tiền cơm nước, bạn đi cùng thấy vậy chắc lưỡi nói câu, chó cắn rách áo ăn mày.

Thời buổi xã nghĩa bo bo khoai luộc, mà nuôi chó thì chỉ có Vẹm, nên khi thấy chó Vẹm sủa thì nên nhịn, không nên đôi co kẽo mang hại thiệt thân - Trong quán cà phê tiếng cười rộ lên khi ông Tư Bến Nghé nhại theo lời một một bản tin của BBC mà nói rằng cà phê Bến Nghé là cà phê phi chính trị, tôn chỉ của quán là giữ gìn văn hóa “cà phê vợt”, phát huy ly cà phê làm sao cho nó mỗi ngày một thơm hơn ngon hơn, nhưng vẫn là cà phê vợt đầu hẻm quê nhà. Có tiếng hỏi ngược lại ông rằng, ông nói thế có nghĩa là vào đây không được nói chuyện chính trị chính em phải không, ông cười mà rằng ý ông chỉ là nói cái ly cà phê thôi, tuy cái ly cà phê của ông cũng có miệng, ta kêu là cái miệng ly nhưng nó không nói chuyện chính trị - Còn khách đã vào đây thì phải thích luận bàn, không là tay họp chợ xin đừng vào.

Báo mạng hôm 18/01 đã đăng tin cái bà con ông chủ tiệm dĩa hát đường Bolsa, nói tiệm đây tức là cái trung tâm khá tăm tiếng mà ông Tư chủ quán Bến Nghé gọi nó bằng cái tên “ba sáu by night”, trong một bài phỏng vấn, bà nói các chương trình của trung tâm bà là các chương trình “phi chính trị”. Mỗ tôi thấy thêm vào đấy hai tiếng phi nghệ thuật thì hay quá, vì đâu đó trên một trang mạng có người đã nói cho coi chùa cũng cần phải xét lại xem có đáng coi không, nó toàn là những cảnh ngày càng thấy rẽ tiền, không khác buổi hội để các cô khoe thân hình những ngực cùng mông. Lắm lúc thấy tội cho những bài hát giá trị, người hát mãi mê bẹo dáng bẹo hình, làm cho cái hồn lời ca cùng điệu bộ các cô, hai thứ ghép vào nhau khiên cưỡng, thiệt tội cho tác giả đã chết đời tám hoánh dưới mộ sâu, cắn lưỡi chết thêm một lần nữa.

Nên khi mỗ tôi nghe bà nói là bà gìn giữ tiếng Việt cho người Việt đang xa xứ, đem lại lợi ích cho văn hóa Việt Nam tại hải ngoại, qua những bài hát, lời ca, đó là sứ mệnh càng ngày càng thấy quan trọng. Mỗ tôi tự hỏi không biết ai đặt ra cho bà cái sứ mệnh đó, từ thành Hồ hay San Francisco, cũng có thể cả hai, chứ từ người dân lưu lạc mỗ tôi bà chỉ làm hỏng thêm thôi, đem những nhạc phẫm mượt mà ra bôi màu sặc sỡ  để kiếm ăn. Vì ai cũng biết ngay chính bà cùng các con hát dưới tay bà chỉ là đám ‘thương nữ bất tri vong quốc hận’, rồi vì thế mà bà cũng có màn bóng gió nhắc lại cái đám côn an bên nhà, chứng nhận hàng bán trong tiệm của bà cũng có pha chất phản động (?), một hương liệu những người không cộng sản ưa chuộng.

Như ông Tư nói ly cà phê của ông không nói chính trị, nhưng khách của ông Tư phải biết nói chuyện chính trị, biết luận bàn chuyện đất nước, biết chửi cha đứa vong nô, đứa mất gốc chỉ sống vì đồng tiền, quán của ông là chốn tụ tập của những kẻ tha hương biết xót đau vì chuyện quê nhà. Còn những đĩa hát như bà nói là cũng không nói chuyện chính trị, nhưng chắc chắn bà cùng bộ sậu của bà phải biết làm chính trị, bà phải biết huấn luyện em út giúp vui sứ quán Việt cộng, phải biết làm tốt cái mục 36 by night theo ý bác đảng muốn. Chả trách người ta nói bà thật đúng là tay làm kinh tế giỏi và nắm bắt thị trường nhạy bén, câu khen không là quá đáng mỗ tôi cũng thấy vậy, những đại gia thành đạt như thế mỗ tôi nghìn lần ngã mũ chào, trên đất người thử hỏi dân tỵ nạn mấy người được như cha con bà.

Có thể cha con bà không nhận mình là dân vượt biên vượt biển, hay là dân tỵ nạn, nhưng không thể chối là không nhớ ngày nào, quần áo tèm lem vắt giò lên cổ chạy tránh thiệt xa thằng Vẹm, chửi bới cộng sản cái miệng dẻo queo lấy lòng những thằng dân tỵ nạn vượt biên. Rồi nhờ từng đồng cắc của những người Việt nhớ nhà mà làm nên cơ nghiệp, nay như quên mất ngày tháng khốn khó mà đi đánh đu với tinh, để thấy ta là người quyền thế, nhưng nếu vậy thì cũng không là lạ, vì phú quí thì sinh lễ nghĩa, và lúc giàu đổi bạn thế gian này người ta vẫn thường làm. Cái đáng nói ở đây là người ta chê cha con bà lớn miệng khoe là có văn hóa, làm văn hóa, nhưng tư cách lại vô văn hóa đã trở mặt phù thịnh, tiếp tay phường tội đồ dân tộc, mà quên mất chữ nghĩa sách vở cũng đã nói phú quí bất năng dâm.

Ngày càng có quá nhiều cỏ đuôi chó mất hết liêm sỉ, chỉ biết vục đầu vào máng, những chuyện vì miếng ăn này mà khiến cho bộ mặt cộng đồng người Việt hải ngoại trở nên bát nháo, chuyện báo chí rồi đến những con hát, không khiến cho những ai  còn chút tự trọng phải lắc đầu. Chúng đao to búa lớn nhân danh tất cả vì người Việt, vì văn hóa dân tộc, để mà lái văn hóa, văn học nghệ thuật của Việt Nam tại hải ngoại theo 36 kiểu của Vẹm. Thằng mỗ tôi nghe bà con ngửi chúng không vô, cũng muốn vén môi văng tục chửi chúng cho thỏa thích, nhưng nhớ ngày nào con chó quằm nát bánh xe mà đâm ngại chúng giở trò bựa mà phiền lây tới tờ báo, nên mỗ tôi đành giữ mồm miệng.

Ông Tư Bến Nghé bổng nói lớn –Tui biết rồi, cái này cũng là bởi chuyện triệu con tim một tiếng nói của chú em Trúc Hồ đang làm rúng chuyện bên quê nhà, mà cha con chủ tiệm ba sáu by night cũng ồn ào lên tiếng đó thôi! Rồi ông bổng như hỏi cùng mọi người –Lạ quá hén, dầu gì cũng kiếm được mớ bộn của đồng hương tỵ nạn, thì bây giờ cả cha lẫn con sao không cuốn gói qui hồi cố hương sống cùng cộng sản, rồi khuếch trương cái quán bên đó cho lớn mà làm ăn cho nó ngon, ở bên này làm gì, bộ muốn chờ cà chua hột vịt thúi hay sao vậy cà?

Việt Nhân (HNPĐ)

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm